1. Phân tích 'Thề nguyền và vĩnh biệt' - phiên bản 4
CÂU HỎI GIỮA BÀI
Câu 1. Tại sao Giu-li-ét lại nói: 'Chỉ có tên họ chàng là kẻ thù của em'?
Hướng dẫn trả lời:
Bởi vì hai gia tộc của họ là những kẻ thù truyền kiếp. Giu-li-ét yêu Rô-mê-ô, một người không liên quan đến dòng họ Môn-ta-ghiu. Cô tin rằng nếu Rô-mê-ô có họ khác, họ có thể hạnh phúc bên nhau.
Câu 2. Tại sao Giu-li-ét lại nghĩ tiếng hót là của chim họa mi?
Hướng dẫn trả lời:
- Chim sơn ca thường báo hiệu bình minh, và khi nghe tiếng hót của nó, Rô-mê-ô phải rời đi. Giu-li-ét không muốn đối diện với sự chia ly, nên nàng thà tin rằng đó là tiếng hót của chim họa mi, để kéo dài thời gian ở bên Rô-mê-ô.
Câu 3. Cách mà Rô-mê-ô và Giu-li-ét cảm nhận về nhau có điểm gì đặc biệt?
Hướng dẫn trả lời:
- Giu-li-ét coi Rô-mê-ô là người chồng lý tưởng và yêu chàng sâu sắc. Nàng lo lắng cho chàng, sợ rằng vẻ đẹp của chàng có thể thay đổi hoặc chàng có thể gặp nguy hiểm.
- Rô-mê-ô cũng yêu Giu-li-ét hết lòng, bất kể mọi hoàn cảnh, và sẵn sàng từ bỏ mọi thứ để được ở bên nàng.
CÂU HỎI CUỐI BÀI
Câu 1. Đoạn trích tập trung vào cuộc đối thoại của những nhân vật nào và mối quan hệ của họ ra sao?
Hướng dẫn trả lời:
- Đoạn trích xoay quanh cuộc trò chuyện giữa Rô-mê-ô và Giu-li-ét, hai người thuộc hai gia tộc thù địch nhưng lại yêu nhau say đắm.
Câu 2. Cảnh gặp gỡ của Rô-mê-ô và Giu-li-ét diễn ra trong thời gian và không gian nào? Vì sao?
Hướng dẫn trả lời:
- Họ luôn gặp nhau vào ban đêm và trong không gian vắng vẻ vì sự thù hận giữa hai gia tộc không cho phép họ công khai tình yêu. Nếu bị phát hiện, tình yêu của họ có thể bị cấm đoán và họ sẽ không thể gặp nhau nữa.
Câu 3. Tìm và phân tích những lời đối thoại thể hiện:
a) Tình yêu mãnh liệt giữa Rô-mê-ô và Giu-li-ét.
b) Những rào cản, khó khăn trong mối tình của họ.
Hướng dẫn trả lời:
Tình yêu mãnh liệt giữa Rô-mê-ô và Giu-li-ét.
- Rô-mê-ô:
- Khi Giu-li-ét hỏi về cách Rô-mê-ô tìm được lối vào phòng nàng, Rô-mê-ô đáp: 'Tình yêu đã dẫn dắt tôi, cho tôi ánh sáng để tìm đến nàng. Dù ở nơi xa nhất, tôi cũng sẵn sàng vượt mọi hiểm nguy.' Chàng cho rằng tình yêu đã đưa chàng đến với nàng.
- Rô-mê-ô so sánh vẻ đẹp của Giu-li-ét với 'vầng dương' và đôi mắt nàng với 'hai ngôi sao đẹp nhất'. Chàng mơ ước rằng đôi mắt nàng sẽ chiếu sáng cả bầu trời và khát khao được gần gũi nàng.
- Giu-li-ét:
- Giu-li-ét bày tỏ tình yêu trực tiếp, dù không biết Rô-mê-ô đang lắng nghe. Nàng sẵn sàng đổi tên và dòng họ để được ở bên chàng.
b. Những rào cản trong mối tình của họ:
- Đoạn trích xảy ra sau cuộc gặp gỡ trong lễ hội hóa trang, nơi tình yêu nảy sinh. Rô-mê-ô cảm thấy khổ sở khi biết Giu-li-ét thuộc dòng họ thù địch, và Giu-li-ét cũng nhận thức được sự oái oăm của tình huống.
- Tình yêu của họ gặp phải sự phản đối từ gia đình và sự thù hận truyền kiếp. Giu-li-ét lo lắng cho tình yêu của mình, trong khi Rô-mê-ô sẵn sàng từ bỏ mọi thứ để đến với nàng.
Câu 4. Sự thay đổi trong âm hưởng của tình yêu từ Hồi hai, cảnh II đến Hồi ba, cảnh V thể hiện chủ đề của văn bản như thế nào?
Hướng dẫn trả lời:
Âm hưởng tình yêu thay đổi từ sự ngọt ngào trong lần đầu gặp gỡ đến nỗi đau và bi kịch khi phải chia ly. Điều này thể hiện rõ sự chân thành và sự thử thách mà tình yêu phải vượt qua.
Câu 5. Lời thoại nào trong đoạn trích khiến em ấn tượng nhất và tại sao?
Hướng dẫn trả lời:
- Lời thoại đầu tiên của Rô-mê-ô gây ấn tượng vì thể hiện sự say mê và khao khát của chàng. Sự so sánh Giu-li-ét với 'vầng dương' trong đêm khuya phản ánh tâm trạng của một người đang yêu say đắm.
Câu 6. Cảnh thề nguyền trong 'Romeo and Juliet' gợi em liên tưởng đến cảnh nào trong văn học Việt Nam? Nêu suy nghĩ về điểm giống và khác nhau của các cảnh đó.
Hướng dẫn trả lời:
Cảnh thề nguyền trong 'Romeo and Juliet' gợi nhớ đến đoạn thề nguyền trong 'Truyện Kiều' của Nguyễn Du. Cả hai đều thể hiện tình yêu mãnh liệt và sự tuyệt vọng, nhưng trong khi 'Romeo and Juliet' kết thúc bi kịch với cái chết, 'Truyện Kiều' lại có những hứa hẹn về một tương lai tốt đẹp hơn.
PHẦN THAM KHẢO MỞ RỘNG
Câu 1. Nêu giá trị nội dung và nghệ thuật của bài 'Thề nguyền và vĩnh biệt'.
Hướng dẫn trả lời:
- Giá trị nội dung:
Kịch phẩm phản ánh xung đột giữa tình yêu mãnh liệt và hoàn cảnh thù địch, khẳng định giá trị của tình nhân văn và chỉ trích thành kiến xã hội.
- Giá trị nghệ thuật:
- Miêu tả tâm lý nhân vật một cách tinh tế, đặc biệt qua các đoạn độc thoại nội tâm.
- Cách sử dụng ngôn từ và lối nói tạo sự kết nối cảm xúc giữa các nhân vật.
Câu 2. Nêu nội dung chính của văn bản 'Thề nguyền và vĩnh biệt'.
Hướng dẫn trả lời:
- Tác phẩm mô tả tình yêu giữa hai người thuộc hai dòng họ thù địch, dẫn đến cái chết của họ và giải thoát cho hai gia tộc khỏi oán hận.
Câu 3. Nêu tác giả, tác phẩm và bố cục của văn bản 'Thề nguyền và vĩnh biệt'.
Hướng dẫn trả lời:
Tác giả:
- William Shakespeare (1564 - 1616), nhà văn và nhà viết kịch người Anh, nổi tiếng với các tác phẩm hài kịch và bi kịch, với phong cách nghệ thuật độc đáo.
Tác phẩm:
- Thể loại: Kịch
- Phương thức biểu đạt: Tự sự kết hợp biểu cảm
- Tác phẩm: Trích từ vở kịch 'Romeo và Juliet'.
2. Mẫu bài soạn 'Thề nguyền và vĩnh biệt' - phiên bản 5
Tóm tắt nội dung chính của tác phẩm 'Thề nguyền và vĩnh biệt' - Mẫu 1
Đoạn văn này mô tả vở kịch 'Thề nguyền và vĩnh biệt' của William Shakespeare, sáng tác trong thời kỳ Phục hưng. Tác phẩm thể hiện sự giải phóng cá nhân và tình yêu chân thành, vượt ra ngoài những ràng buộc của xã hội phong kiến cổ hủ. Nhân vật chính, Rô-mê-ô và Giu-li-ét, là hình mẫu tiêu biểu của thời đại Phục hưng, thể hiện khát vọng mãnh liệt và sẵn sàng bỏ qua mọi ngăn cản để đến với nhau. Tác giả đã miêu tả vẻ đẹp của Giu-li-ét qua hình ảnh mặt trời mọc, nhấn mạnh sự quyến rũ của nàng. Cả hai nhân vật đều vượt qua rào cản để đạt được tình yêu trọn vẹn.
Tóm tắt nội dung chính của tác phẩm 'Thề nguyền và vĩnh biệt' - Mẫu 2
Vở kịch 'Thề nguyền và vĩnh biệt' của Shakespeare kể về tình yêu bi thương giữa hai người trẻ thuộc hai gia đình thù địch. Ngay từ cái nhìn đầu tiên, Rô-mê-ô và Giu-li-ét đã yêu nhau say đắm và quyết định vượt qua mọi cản trở từ gia đình và xã hội. Tình yêu của họ phải đối mặt với nhiều thử thách và cuối cùng dẫn đến cái chết để giải thoát khỏi đau khổ. Shakespeare lên án những định kiến và thành kiến vô nhân đạo, đồng thời ca ngợi sự giải phóng cá nhân và tình yêu chân thành. Rô-mê-ô và Giu-li-ét đại diện cho khát vọng tình yêu đích thực của thời kỳ Phục hưng, và câu chuyện của họ đã trở thành biểu tượng của tình yêu đầy bi kịch.
Tóm tắt nội dung chính của tác phẩm 'Thề nguyền và vĩnh biệt' - Mẫu 3
Vở kịch 'Thề nguyền và vĩnh biệt' của Shakespeare là một tác phẩm vĩ đại về tình yêu giữa hai người thuộc hai dòng họ thù địch. Mặc dù có nhiều hiểu lầm và xung đột, cả hai quyết định tự tử để giải phóng cả hai gia đình khỏi oán hận. Tác giả lên án những định kiến tàn ác và cổ hủ, đồng thời ca ngợi sự giải phóng cá nhân và tình yêu chân thành. Hai nhân vật chính, Rô-mê-ô và Giu-li-ét, là hình mẫu của thời kỳ Phục hưng, và đoạn văn mô tả lần đầu gặp gỡ và yêu nhau của họ. Sự so sánh giữa vẻ đẹp của Giu-li-ét và mặt trời mọc nhấn mạnh sự quyến rũ của nàng. Cả hai vượt qua mọi khó khăn để duy trì tình yêu và đạt đến sự bất tử.
Phân tích 'Thề nguyền và vĩnh biệt'
Vở kịch 'Thề nguyền và vĩnh biệt' của Shakespeare, thuộc thời kỳ Phục hưng, phản ánh sự chuyển mình của nhân loại với những giá trị mới. Tình yêu, cá nhân và nhân văn được thể hiện rõ nét trong tác phẩm này. Vở kịch kể về tình yêu chân thành giữa Rô-mê-ô và Giu-li-ét, dù phải đối mặt với sự cấm đoán từ hai gia đình, cuối cùng họ chọn cái chết để bảo vệ tình yêu. Cái chết của họ không chỉ giải phóng cả hai gia đình khỏi oán hận mà còn lên án chế độ phong kiến và các định kiến. Đoạn trích 'Thề nguyền và vĩnh biệt' tập trung vào cảnh gặp gỡ đầy cảm xúc giữa hai nhân vật chính, thể hiện tình yêu mãnh liệt và sự sẵn sàng vượt qua mọi thử thách.
3. Bài phân tích 'Thề nguyền và vĩnh biệt' - phiên bản 6
Dàn ý Phân tích vở kịch Thề nguyền và vĩnh biệt
I. Mở bài
Giới thiệu về tác giả Sếch-xpia và tác phẩm nổi tiếng của ông.
II. Thân bài
- Nội dung: Vở kịch xoay quanh chuyện tình nồng nàn của hai người trẻ từ hai gia đình thù địch lâu đời. Vì những mâu thuẫn và hiểu lầm, họ chọn cách tự vẫn. Cái chết của họ giúp hai gia đình hòa giải những hiềm khích từ trước.
III. Kết bài
Chia sẻ cảm nhận cá nhân sau khi nghiên cứu tác phẩm.
Phân tích vở kịch Thề nguyền và vĩnh biệt
Nhà soạn kịch vĩ đại Sếch-xpia, người Anh sống trong thời đại Phục hưng, một thời kỳ được xem là cột mốc tiến bộ vượt bậc trong lịch sử nhân loại. Thời đại này chứng kiến sự lên ngôi của chủ nghĩa nhân văn, đánh dấu bước ra khỏi các ràng buộc của chế độ phong kiến và giáo hội thời trung cổ.
Vở kịch 'Rô-mê-ô và Giu-li-ét' của Sếch-xpia là một tác phẩm nổi tiếng về tình yêu sâu sắc của hai người từ hai dòng họ kình địch. Trong những cuộc xung đột và hiểu lầm, họ đã chọn cái chết để giải thoát cho bản thân và các gia đình khỏi sự oán thù.
Qua tác phẩm, Sếch-xpia đã chỉ trích những thành kiến tàn nhẫn của chế độ phong kiến và tôn vinh việc giải phóng những tình cảm chân thật, tự do khỏi các quy chuẩn đạo đức lạc hậu. Các nhân vật trong vở kịch là hình mẫu điển hình của con người thời Phục hưng: thuần khiết, chân thành và có ý thức về quyền sống. Sự kết hợp giữa nội dung trữ tình và kỹ thuật kịch nghệ đã làm cho tác phẩm trở thành một kiệt tác vĩ đại trong văn học thế giới.
Đoạn trích trong bài tập trung vào cảnh đầu tiên khi hai nhân vật gặp nhau và thề nguyện, bất chấp mọi trở ngại từ hai gia đình.
Tình cờ gặp nhau tại một buổi dạ hội, tình yêu sét đánh đã khiến Rô-mê-ô quay lại, leo tường vào vườn nhà Giu-li-ét. Dưới ánh trăng huyền bí, hai người đã bày tỏ tình yêu nồng nàn của mình.
Trong không gian lãng mạn ấy, Rô-mê-ô so sánh vẻ đẹp của Giu-li-ét với mặt trời mọc, làm cho ánh trăng trở nên nhợt nhạt. Sếch-xpia tài tình khi để Rô-mê-ô tập trung vào đôi mắt lấp lánh của Giu-li-ét, và hình ảnh đôi mắt của nàng được so sánh với hai ngôi sao trên bầu trời đêm. Rô-mê-ô ca ngợi vẻ đẹp của nàng bằng cách so sánh với ánh sáng mặt trời và tình cảm chân thành của mình.
Giu-li-ét, mặc dù không thường chủ động trong tình yêu, nhưng đã bày tỏ cảm xúc của mình với Rô-mê-ô một cách chân thành. Khi nhận ra Rô-mê-ô là người đang lắng nghe tâm sự của mình, nàng cảm thấy tin tưởng vào tình yêu của chàng. Những lời đáp của Rô-mê-ô và việc chàng chấp nhận tình yêu của Giu-li-ét đã giúp giải tỏa lo lắng của nàng về tình cảm thực sự của chàng.
Diễn biến tâm trạng của Giu-li-ét thể hiện rõ sự chân thành và khao khát tình yêu của nàng. Nàng sẵn sàng vượt qua mọi mối thù để đến với Rô-mê-ô, và đây là minh chứng cho việc tình yêu và thù hận có thể được giải quyết bởi sự đồng cảm và yêu thương.
Tình yêu luôn là một sức mạnh tiềm tàng trong trái tim con người khi gặp đúng định mệnh. Rô-mê-ô và Giu-li-ét đã chứng minh rằng tình yêu có thể vượt qua mọi thử thách và đạt đến sự vĩnh cửu. Tài năng của Sếch-xpia và tư tưởng nhân văn sâu sắc của ông đã tạo nên một câu chuyện tình yêu bất diệt.
4. Bài soạn 'Thề nguyền và vĩnh biệt' - mẫu 1
Nội dung chính
Vở kịch 'Thề nguyền và vĩnh biệt' miêu tả tình yêu mãnh liệt giữa một đôi trai gái thuộc hai dòng họ thù địch từ lâu. Do những hiểu lầm và xung đột, họ đã chọn cái chết để giải thoát cho nhau và cả hai dòng họ khỏi sự oán hận.
Trước khi đọc
Câu hỏi (trang 96, SGK Ngữ Văn 11, tập hai):
Trước khi đọc văn bản 'Thề nguyền và vĩnh biệt', bạn có biết thêm gì về tác giả William Shakespeare không?
Phương pháp giải:
Chọn lọc thông tin phù hợp để phục vụ việc đọc hiểu.
Lời giải chi tiết:
* Tác giả
- William Shakespeare (1564 – 1616) sinh tại Stratford-upon-Avon, Anh.
- Năm 1578, gia đình ông gặp khó khăn, ông phải dừng học.
- Năm 1585, ông chuyển đến London để kiếm sống và bắt đầu sự nghiệp nghệ thuật.
- Năm 1612, ông trở về quê để sinh sống.
- Shakespeare sáng tác hơn 40 vở kịch, tất cả đều viết dưới dạng thơ, chia thành ba thể loại:
+ Hài kịch: 'Giông tố', 'As You Like It', 'Cardenio', ...
+ Bi kịch: 'Hamlet', 'Othello', 'King Lear', 'Romeo and Juliet', ...
+ Kịch lịch sử: 'King John', 'Henry V', 'Richard II', ...
- Tác phẩm của ông phản ánh lương tri tiến bộ, tự do, nhân ái và niềm tin vào khả năng hướng thiện và sự khẳng định của cuộc sống con người.
Trong khi đọc 1
Câu 1 (trang 97, SGK Ngữ Văn 11, tập hai):
Nhận xét cách Rô-mê-ô hình dung về Giu-li-ét.
Phương pháp giải:
Chỉ ra các chi tiết miêu tả Giu-li-ét qua lời của Rô-mê-ô.
Lời giải chi tiết:
- Hình dung:
+ Giu-li-ét như là Mặt Trời.
+ Bình minh đẹp đẽ!
+ Người mà ta yêu thương và ngưỡng mộ…
Trong khi đọc 2
Câu 2 (trang 97, SGK Ngữ Văn 11, tập hai):
Tại sao Giu-li-ét lại nói “Tên họ chàng chỉ là kẻ thù của em.”
Phương pháp giải:
Đọc kỹ lời nói của Giu-li-ét để hiểu lý do.
Lời giải chi tiết:
Giu-li-ét nói như vậy vì hai gia đình có mối thù truyền kiếp và điều đó có thể ngăn cản họ được công nhận tình yêu và ở bên nhau.
Trong khi đọc 3
Câu 3 (trang 98, SGK Ngữ Văn 11, tập hai):
Chú ý đến sự nguy hiểm mà Rô-mê-ô phải đối mặt để gặp Giu-li-ét.
Phương pháp giải:
Đọc kỹ lời lo lắng của Giu-li-ét về sự nguy hiểm của Rô-mê-ô.
Lời giải chi tiết:
- Nguy hiểm:
+ Vượt qua tường rào.
+ Nếu bị phát hiện có thể bị xử án tử hình.
Trong khi đọc 4
Câu 4 (trang 100, SGK Ngữ Văn 11, tập hai):
Tại sao Giu-li-ét nghĩ tiếng hót là của chim họa mi?
Phương pháp giải:
Xác định câu văn nhắc đến chim họa mi và những lời giải thích của Giu-li-ét.
Lời giải chi tiết:
Giu-li-ét cho rằng đó là chim họa mi vì nó thường hót trên cây lựu trước cửa sổ phòng cô vào ban đêm, cô rất quen thuộc với âm thanh này.
Trong khi đọc 5
Câu 5 (trang 101, SGK Ngữ Văn 11, tập hai):
Nhận xét sự tương phản giữa ánh sáng và bóng tối trong lời thoại của Rô-mê-ô.
Phương pháp giải:
Đọc kỹ câu văn và tìm ra hình ảnh đối lập.
Lời giải chi tiết:
+ Khi trời sáng lên... cũng là lúc tăm tối thêm.
→ Sự tương phản thể hiện rằng khi ánh sáng gia tăng, cả hai nhân vật càng phải chia xa, họ đều cảm thấy tiếc nuối và không muốn rời xa nhau.
Trong khi đọc 6
Câu 6 (trang 101, SGK Ngữ Văn 11, tập hai):
Nhận xét về cảm nhận của Rô-mê-ô và Giu-li-ét về nhau khi chia tay.
Phương pháp giải:
Đọc kỹ đối thoại cuối cùng và so sánh cảm nhận khi chia tay của cả hai nhân vật.
Lời giải chi tiết:
Cảm nhận giống nhau: Cả hai đều có cảm giác như đây có thể là lần cuối họ gặp nhau, và khi nhìn thấy nhau, họ đều cảm thấy đối phương mờ ảo, phản ánh nỗi đau và sự lưu luyến của họ.
Sau khi đọc 1
Câu 1 (trang 101, SGK Ngữ Văn 11, tập hai):
Đoạn trích tập trung vào cuộc đối thoại của các nhân vật nào và mối quan hệ của họ ra sao?
Phương pháp giải:
Đọc toàn bài để xác định các nhân vật và mối quan hệ của họ.
Lời giải chi tiết:
- Đoạn trích tập trung vào cuộc đối thoại giữa Rô-mê-ô và Giu-li-ét, hai nhân vật chính của vở kịch.
- Mối quan hệ: Họ yêu nhau sâu sắc, nhưng hai gia đình của họ lại là kẻ thù truyền kiếp.
Sau khi đọc 2
Câu 2 (trang 101, SGK Ngữ Văn 11, tập hai):
Cảnh gặp gỡ và tình cảm của Rô-mê-ô và Giu-li-ét diễn ra trong thời gian và không gian nào? Vì sao?
Phương pháp giải:
Đọc toàn bài để tìm ra không gian và thời gian gặp gỡ của hai nhân vật.
Lời giải chi tiết:
Cảnh tình cảm và gặp gỡ của Rô-mê-ô và Giu-li-ét luôn diễn ra vào ban đêm và trong không gian vắng vẻ chỉ có hai người. Vì tình yêu của họ không được gia đình và dòng họ chấp thuận, nếu bị phát hiện, họ sẽ bị ngăn cấm và gặp khó khăn trong việc gặp gỡ.
Sau khi đọc 3
Câu 3 (trang 101, SGK Ngữ Văn 11, tập hai):
Tìm và phân tích những lời đối thoại thể hiện:
a) Tình yêu mãnh liệt của Rô-mê-ô và Giu-li-ét.
b) Những rào cản và khó khăn đối với mối tình của họ.
Phương pháp giải:
Đọc toàn bài và phân tích các lời đối thoại thể hiện tình cảm và khó khăn của hai nhân vật.
Lời giải chi tiết:
Tình yêu mãnh liệt của Rô-mê-ô và Giu-li-ét:
- Lời thoại của Rô-mê-ô: 'Tình yêu đã dẫn dắt tôi đến bên nàng, và tôi sẵn sàng liều mình vì nàng dù nàng có ở nơi nào.'
→ Rô-mê-ô tin rằng tình yêu đã dẫn lối cho chàng và chàng sẵn sàng hy sinh vì Giu-li-ét.
- Lời thoại của Giu-li-ét: 'Chàng hãy từ bỏ tên họ của mình đi' hoặc 'Cái tên đó không phải là phần cơ thể của chàng, chàng hãy đổi nó để nhận lấy cả thân xác em.'
→ Cả hai đều sẵn sàng từ bỏ danh tính của mình vì tình yêu.
b) Rào cản và khó khăn:
- Rào cản lớn nhất là mối thù truyền kiếp giữa hai gia đình. Những lời đối thoại thể hiện điều này:
+ 'Nàng là họ Capulet? Ôi, oan nghiệt, đời tôi nằm trong tay kẻ thù.'
+ 'Chàng hãy từ bỏ gia đình chàng đi, chỉ có tên họ chàng là kẻ thù của em.'
+ 'Từ nay, tôi sẽ không còn là Rô-mê-ô nữa.'
→ Vì tình yêu, cả hai đều sẵn sàng từ bỏ tên tuổi và gia đình của mình.
Sau khi đọc 4
Câu 4 (trang 102, SGK Ngữ Văn 11, tập hai):
So sánh sự thay đổi về âm hưởng tình yêu từ Cảnh II, Hồi hai đến Cảnh V, Hồi ba và sự thay đổi này thể hiện chủ đề của văn bản như thế nào?
Phương pháp giải:
Đọc Hồi hai, Hồi ba để nhận diện sự thay đổi trong âm hưởng và khung cảnh của hai nhân vật chính.
Lời giải chi tiết:
- Sự thay đổi trong âm hưởng tình yêu từ Cảnh II, Hồi hai đến Cảnh V, Hồi ba:
+ Âm hưởng tình yêu ban đầu nảy sinh khi Rô-mê-ô tham dự tiệc và gặp Giu-li-ét. Thay vì về nhà ngay, Rô-mê-ô quay lại và trèo vào vườn nhà Giu-li-ét để bày tỏ tình cảm. Sự xinh đẹp của Giu-li-ét khiến Rô-mê-ô mê mẩn.
+ Các từ 'tình yêu' được Rô-mê-ô nhắc lại nhiều lần làm cho Giu-li-ét tin tưởng vào tình yêu và họ sẵn sàng thay đổi danh tính vì nhau.
→ Sự thay đổi này thể hiện tình yêu chân thành của hai nhân vật.
Sau khi đọc 5
Câu 5 (trang 102, SGK Ngữ Văn 11, tập hai):
Lời thoại nào trong đoạn trích làm bạn cảm thấy ấn tượng nhất và vì sao?
Phương pháp giải:
Đọc toàn bài, chọn ra lời thoại ấn tượng và giải thích lý do.
Lời giải chi tiết:
- Lời thoại ấn tượng nhất là lời đầu tiên của Rô-mê-ô:
+ 'Tình yêu đã dẫn lối tôi đến nàng. Tình yêu đã cho tôi ánh mắt để tìm kiếm nàng. Dù nàng có ở bờ biển xa xăm nhất, tôi vẫn sẵn sàng liều mạng vì nàng.'
→ Lời thoại này thể hiện tình yêu chân thành và mãnh liệt của Rô-mê-ô dành cho Giu-li-ét, cho thấy sự sẵn sàng hy sinh vì tình yêu.
Sau khi đọc 6
Câu 6 (trang 102, SGK Ngữ Văn 11, tập hai):
Cảnh thề nguyền của Rô-mê-ô và Giu-li-ét trong Cảnh II, Hồi hai khiến bạn liên tưởng đến tác phẩm nào trong văn học Việt Nam? Sự liên tưởng đó gợi cho bạn cảm xúc và suy nghĩ gì?
Phương pháp giải:
Đọc toàn bài và nhớ lại tác phẩm trong văn học Việt Nam có cảnh thề nguyền, từ đó đưa ra cảm xúc và suy nghĩ của bạn.
Lời giải chi tiết:
- Cảnh thề nguyền của Rô-mê-ô và Giu-li-ét gợi nhớ đến đoạn thề nguyền của Kim Trọng và Thúy Kiều trong 'Truyện Kiều' của Nguyễn Du.
- Cảnh thề nguyền trong cả hai tác phẩm đều khiến tôi cảm thấy xót xa và đau lòng, cho thấy sự hy vọng và tuyệt vọng trong tình yêu. Nó khiến tôi suy nghĩ về tình yêu, sự hy sinh và những thử thách trong cuộc đời.
5. Mẫu bài soạn 'Thề nguyền và vĩnh biệt' - phiên bản 2
Chuẩn bị
Yêu cầu (trang 96 sgk Ngữ văn 11 Tập 2)
- Đọc trước đoạn trích Thề nguyền và vĩnh biệt, tìm hiểu thêm về tác giả William Shakespeare.
- Đọc tóm tắt sau để hiểu bối cảnh đoạn trích:
Thời Trung cổ, tại Verona, Ý, hai dòng họ Montague và Capulet đã có mối thù truyền kiếp. Trong một buổi tiệc, Romeo, con trai trưởng tộc Montague, tình cờ gặp Juliet, con gái tộc trưởng Capulet, và cả hai ngay lập tức phải lòng nhau (Hồi một). Bất chấp mọi lễ giáo, họ thề nguyền bên nhau dưới ánh trăng (Hồi hai, cảnh II). Ngày hôm sau, dưới sự chứng kiến của tu sĩ Laurent, họ bí mật thành hôn (Hồi hai, cảnh VI).
Chiều cùng ngày, Tybalt - anh họ Juliet - giết Mercutio, bạn thân của Romeo trong một cuộc xô xát. Để trả thù cho bạn, Romeo đã giết Tybalt. Kết quả, Romeo bị lưu đày tới Mantua (Hồi ba, cảnh V). Cùng lúc đó, cha mẹ Juliet quyết định gả nàng cho Bá tước Paris (Hồi ba, cảnh IV). Tuyệt vọng, Juliet tìm đến tu sĩ Laurent để cầu cứu. Theo lời khuyên của tu sĩ, nàng uống thuốc ngủ giả chết để trốn chạy cùng Romeo (Hồi bốn).
Tuy nhiên, Romeo không nhận được tin báo của tu sĩ, chỉ biết tin Juliet đã chết. Trong đau đớn, Romeo mua thuốc độc và đến hầm mộ nhà Capulet để từ biệt nàng. Tại đây, Romeo uống thuốc độc, hôn Juliet và chết. Khi Juliet tỉnh lại, nàng thấy Romeo đã chết và tự sát theo. Cái chết của đôi tình nhân đã khiến hai dòng họ hòa giải (Hồi năm).
Trả lời:
Thông tin về tác giả William Shakespeare:
- William Shakespeare (1564-1616) là nhà soạn kịch vĩ đại của Anh, được coi là kịch gia hàng đầu thế giới. Ông sinh ra tại Stratford, trung tâm nước Anh.
- Là bậc thầy của văn học Phục hưng, Shakespeare sáng tác với niềm đam mê mãnh liệt về cuộc đời. Những vở kịch của ông luôn đặt con người và cảm xúc trần thế làm trung tâm, phản ánh niềm tin vào cuộc sống và con người.
Đọc hiểu
Nội dung chính: Tác phẩm “Thề nguyền và vĩnh biệt” kể về tình yêu nồng cháy giữa Romeo và Juliet, hai người thuộc hai dòng họ có mối thù sâu nặng. Cuối cùng, do hiểu lầm và xung đột, họ đã chọn cách tự tử để kết thúc nỗi đau và hận thù giữa hai gia đình.
Trả lời câu hỏi giữa bài
Câu 1 (trang 97 sgk Ngữ văn 11 Tập 2): Hình dung của Romeo về Juliet.
Romeo hình dung về Juliet: Đôi mắt nàng lấp lánh như sao, gò má nàng làm các vì sao phải hổ thẹn. Ánh mắt nàng tỏa sáng khắp nơi, làm chim chóc nhầm tưởng bình minh đã đến.
Câu 2 (trang 97 sgk Ngữ văn 11 Tập 2): Vì sao Juliet nói: “Chỉ có tên họ chàng là thù địch của em thôi”?
Juliet cho rằng tên họ Montague là nguyên nhân chính ngăn cách tình yêu của họ. Nếu Romeo không thuộc dòng họ đó, họ có thể bên nhau.
Câu 3 (trang 98 sgk Ngữ văn 11 Tập 2): Sự nguy hiểm mà Romeo phải đối mặt để gặp Juliet?
Romeo phải đối mặt với nguy cơ bị giết nếu bị phát hiện, nhưng tình yêu đã dẫn dắt anh đến bên Juliet.
Câu 4 (trang 100 sgk Ngữ văn 11 Tập 2): Tại sao Juliet nghĩ tiếng hót là của chim họa mi?
Juliet mong tiếng hót là của họa mi thay vì sơn ca, vì nàng không muốn phải chia tay Romeo vào buổi bình minh.
Câu 5 (trang 101 sgk Ngữ văn 11 Tập 2): Sự tương phản giữa ánh sáng và tăm tối trong lời thoại của Romeo?
Romeo miêu tả ánh sáng bình minh đang lên, đồng thời cảm nhận bóng tối của cuộc chia ly đang đến gần.
Câu 6 (trang 101 sgk Ngữ văn 11 Tập 2): Cách cảm nhận của Romeo và Juliet về nhau?
Juliet coi Romeo là chồng, luôn lo lắng về sự an toàn của chàng. Romeo cũng dành cho Juliet tình yêu mãnh liệt, không ngừng yêu nàng dù có chuyện gì xảy ra.
Trả lời câu hỏi cuối bài
Câu 1 (trang 101 sgk Ngữ văn 11 Tập 2): Đoạn trích xoay quanh cuộc đối thoại của Romeo và Juliet, hai người yêu nhau nhưng bị dòng họ ngăn cấm.
Câu 2 (trang 101 sgk Ngữ văn 11 Tập 2): Cuộc gặp gỡ của Romeo và Juliet luôn diễn ra vào ban đêm, trong không gian riêng tư vì tình yêu của họ bị cấm cản.
Câu 3 (trang 101 sgk Ngữ văn 11 Tập 2): Lời thoại thể hiện tình yêu say đắm và những rào cản?
Tình yêu: Romeo: “Ái tình đã dẫn dắt tôi đến bên nàng”. Juliet: “Chàng hãy từ bỏ tên họ đi”.
Rào cản: “Nàng là người Capulet sao? Đời tôi nay thuộc về kẻ thù rồi”
Câu 4 (trang 102 sgk Ngữ văn 11 Tập 2): Sự thay đổi âm hưởng tình yêu từ hồi II sang hồi III?
Từ tiếng sét ái tình ban đầu, tình yêu của họ dần trở nên sâu sắc nhưng cũng đầy bi kịch, thể hiện sự đối lập giữa hy vọng và thực tế nghiệt ngã.
Câu 5 (trang 102 sgk Ngữ văn 11 Tập 2): Lời thoại yêu thích?
“Ái tình đã dẫn tôi đến đây” – câu nói này thể hiện sự dũng cảm và mãnh liệt trong tình yêu của Romeo, bất chấp mọi rào cản để tìm đến Juliet.
Câu 6 (trang 102 sgk Ngữ văn 11 Tập 2): Cảnh thề nguyền của Romeo và Juliet gợi nhớ đến cảnh thề nguyền trong “Truyện Kiều” của Nguyễn Du, khi Thúy Kiều và Kim Trọng thề nguyện bên nhau. Cả hai đều là những lời hứa đẫm nước mắt, đầy hy vọng nhưng cũng chìm trong bi kịch.
6. Soạn bài 'Lời thề và lời tạm biệt' - phiên bản 3
Câu 1. Cuộc hội thoại trong đoạn trích xoay quanh những nhân vật nào? Mối liên hệ giữa họ là gì?
Trả lời:
Đoạn trích tập trung vào cuộc trò chuyện giữa Rô-mê-ô và Giu-li-ét, hai nhân vật chính của tác phẩm.
Họ yêu nhau say đắm nhưng lại bị chia cắt bởi mối thù sâu đậm giữa hai dòng họ.
Câu 2. Cảnh gặp gỡ của Rô-mê-ô và Giu-li-ét thường diễn ra trong thời gian và không gian nào? Tại sao?
Trả lời:
Các cuộc gặp gỡ của Rô-mê-ô và Giu-li-ét luôn diễn ra vào ban đêm và ở những nơi vắng vẻ, chỉ có hai người. Điều này bởi vì tình yêu của họ bị gia đình ngăn cấm. Nếu bị phát hiện, họ sẽ không thể tiếp tục gặp nhau.
Câu 3. Hãy tìm và phân tích những lời đối thoại thể hiện:
a) Tình yêu sâu sắc của Rô-mê-ô và Giu-li-ét.
b) Những trở ngại trong mối tình của họ.
Trả lời:
a) Tình yêu nồng nàn giữa Rô-mê-ô và Giu-li-ét.
- Rô-mê-ô: 'Ái tình đã dẫn lối cho tôi. Dù nàng ở nơi nào, tôi vẫn sẽ tìm đến.'
→ Lời nói này thể hiện tình yêu mạnh mẽ đã đưa chàng tìm đến nàng dù bất cứ đâu.
- Giu-li-ét: 'Chàng hãy bỏ tên họ đi' hay 'Cái tên không phải là bản chất, em muốn có trọn cả con người chàng.'
→ Cả hai đều sẵn sàng từ bỏ mọi thứ vì tình yêu chân thành của họ.
b) Những trở ngại trong mối tình của họ.
Rào cản lớn nhất là thù hận giữa hai dòng họ. Những lời thoại thể hiện điều đó:
+ 'Nàng thuộc dòng Ca-piu-lét ư? Ôi, định mệnh trớ trêu, sinh mạng ta lại nằm trong tay kẻ thù.'
+ 'Chàng từ bỏ gia đình chàng đi, chúng ta chỉ có tên họ là đối nghịch.'
→ Cả hai đều muốn bỏ qua mối thù dòng họ để được bên nhau.
Câu 4. Âm hưởng của tình yêu thay đổi như thế nào từ Cảnh II, Hồi hai sang Cảnh V, Hồi ba? Sự thay đổi này góp phần làm rõ chủ đề của tác phẩm ra sao?
Trả lời:
Sự thay đổi âm hưởng của tình yêu thể hiện qua hai cảnh diễn ra:
+ Tình yêu chớm nở tại buổi tiệc đã khiến Rô-mê-ô quay lại, trèo qua tường vào vườn nhà Giu-li-ét để tỏ tình. Nàng càng tin tưởng vào tình yêu khi chàng nhiều lần nhắc đến từ 'tình yêu'.
→ Sự thay đổi này cho thấy tình yêu sâu sắc và chân thành của cả hai nhân vật, bất chấp mọi khó khăn.
Câu 5. Lời thoại nào trong đoạn trích khiến bạn ấn tượng nhất? Vì sao?
Trả lời:
Lời thoại ấn tượng nhất là của Rô-mê-ô: 'Ái tình đã dẫn đường cho tôi, dù nàng ở nơi xa nhất, tôi cũng sẽ tìm đến.'
→ Lời thoại này thể hiện tình yêu mạnh mẽ và lòng quyết tâm của Rô-mê-ô dành cho Giu-li-ét, sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn để bảo vệ tình yêu của mình.
Câu 6. Cảnh thề nguyền của Rô-mê-ô và Giu-li-ét (Cảnh II, Hồi hai) gợi cho bạn nhớ đến tác phẩm nào trong văn học Việt Nam? Sự liên tưởng này mang lại cho bạn những cảm xúc và suy nghĩ gì?
Trả lời 1:
Cảnh thề nguyền của Rô-mê-ô và Giu-li-ét gợi nhớ đến tác phẩm 'Truyện Kiều' của Nguyễn Du, đặc biệt là đoạn trích Thề nguyền từ câu 431 đến câu 452.
Cả hai tác phẩm đều khắc họa những lời thề tình yêu đầy bi kịch, xen lẫn hy vọng về một tương lai tươi sáng, dù tình yêu ấy gặp muôn vàn khó khăn.
Trả lời 2:
Cảnh thề nguyền của Rô-mê-ô và Giu-li-ét khiến tôi liên tưởng đến đoạn 'Thề nguyền' trong Truyện Kiều của Nguyễn Du. Dù yêu nhau tha thiết, nhưng số phận và định kiến xã hội đã cản trở họ. Cả hai đều khao khát vượt qua số phận để có được hạnh phúc thực sự, nhưng cũng phải đối mặt với những thử thách khắc nghiệt của cuộc sống.