1. Bài phân tích 'Tự đánh giá: Anh Cút lủi' (Ngữ văn 6 - SGK Cánh diều) - mẫu 4
Câu 1 trang 25 SGK Ngữ Văn 6 – Tập 2: Nhân vật Cun Cút không được tác giả khắc họa qua yếu tố nào?
A. Hành động
B. Lời nói
C. Suy nghĩ
D. Trang phục
Trả lời
D. Trang phục
Câu 2 trang 25 SGK Ngữ Văn 6 – Tập 2: Để làm nổi bật cuộc sống của Cun Cút, tác giả đã tạo ra cuộc đối thoại giữa nhân vật này với nhân vật nào?
A. Bồ Chao
B. Ong thợ
C. Cóc
D. Nhái
Trả lời
B. Ong thợ
Câu 3 trang 25 SGK Ngữ Văn 6 – Tập 2: Suy nghĩ nào của Cun Cút được lặp đi lặp lại để làm nổi bật tính cách của nhân vật này?
A. Phải chấm dứt cuộc đời luôn luôn lủi tránh
B. Gì mà phải vội! Ngày mai rồi sẽ bắt đầu cũng chẳng sao
C. Hôm nay là tiết xuân, phải đi chơi một vòng đã
D. Không có gì tốt cho sức khoẻ bằng một giấc ngủ ngon
Trả lời
B. Gì mà phải vội! Ngày mai rồi sẽ bắt đầu cũng chẳng sao
Câu 4 trang 25 SGK Ngữ Văn 6 – Tập 2: Tại sao Cun Cút vẫn phải sống chui bờ, ở bụi?
A. Vì Cun Cút thích sống chui bờ, ở bụi
B. Vì Cun Cút không đủ vật liệu để làm nhà
C. Vì Cun Cút luôn đưa ra lí do để trì hoãn việc
D. Vì Cun Cút không làm theo chỉ dẫn của Ong thợ
Trả lời
C. Vì Cun Cút luôn đưa ra lí do để trì hoãn việc
Câu 5 trang 26 SGK Ngữ Văn 6 – Tập 2: Theo em, qua nhân vật Cun Cút, tác giả muốn chỉ trích kiểu người nào trong xã hội?
A. Người lười biếng, ngại làm việc
B. Người nhút nhát, thiếu tự tin
C. Người thiếu kiên trì, kiên nhẫn
D. Người không cầu thị
Trả lời
A. Người lười biếng, ngại làm việc
Câu 6 trang 26 SGK Ngữ Văn 6 – Tập 2: Loài ong chúng tôi coi việc xây dựng là cực kỳ quan trọng. Chúng tôi xây dựng hàng nghìn căn phòng trên những thân cây cao, khiến cả bọn Cáo già cũng không thể tới gần. Các câu văn trên không miêu tả tính cách nào của loài ong?
A. Chăm chỉ
B. Cẩn trọng
C. Kiên trì
D. Trung thực
Trả lời
D. Trung thực
Câu 7 trang 26 SGK Ngữ Văn 6 – Tập 2: Truyện có phải do nhân vật Ong thợ kể lại không?
A. Đúng
B. Sai
Trả lời
B. Sai
Câu 8 trang 26 SGK Ngữ Văn 6 – Tập 2: Câu nào có chủ ngữ được mở rộng? Chỉ ra thành phần mở rộng của chủ ngữ
Trả lời:
Những anh lười biếng hay kiếm chuyện nói quanh.
- Thành phần mở rộng là chủ ngữ “Những anh lười biếng” là một cụm danh từ.
Câu 9 trang 26 SGK Ngữ Văn 6 – Tập 2: Viết lại câu sau theo hướng mở rộng thành phần chủ ngữ: Ong xây dựng hàng nghìn căn phòng trên những thân cây cao.
Trả lời:
- Những chú ong cần mẫn, xây dựng hàng nghìn căn phòng trên những thân cây cao.
Câu 10 trang 26 SGK Ngữ Văn 6 – Tập 2: Câu nói của Ong thợ: “Nhưng đã nghĩ là phải làm ngay. [...] Chúng tôi không bao giờ để đến ngày mai việc gì có thể làm hôm nay.”. Em rút ra bài học gì từ câu nói đó? Viết bài học trong khoảng 3-5 dòng.
Trả lời:
Câu nói của Ong thợ dạy em bài học về sự chăm chỉ và cần mẫn trong cuộc sống. Mỗi khi có việc gì cần làm, đừng bao giờ trì hoãn đến ngày mai. Học sinh nên hoàn thành bài tập ngay khi được giao và không để lại việc cho ngày sau. Tương tự, khi có công việc cần làm, hãy thực hiện ngay để xây dựng thói quen siêng năng và trách nhiệm.
2. Phân tích 'Tự đánh giá: Anh Cút lủi' (Ngữ văn 6 - SGK Cánh diều) - mẫu 5
Kiến thức Ngữ Văn
Tác giả:
- Nhà văn Võ Quảng, sinh năm 1920 tại tỉnh Quảng Nam (nay là thành phố Đà Nẵng).
- Võ Quảng nổi tiếng với kiến thức uyên bác và sự am hiểu sâu rộng. 'Gắn bó với tuổi thơ'
- Ông được công nhận là một cây đại thụ trong văn học thiếu nhi Việt Nam.
- Các tác phẩm của ông được giảng dạy từ cấp mầm non.
- Đóng góp của ông rất đa dạng, xứng đáng với danh hiệu đại thụ của văn học thiếu nhi Việt Nam thế kỉ XX.
Tác phẩm: Anh cút lủi
- Thể loại: Truyện đồng thoại
- Nội dung và ý nghĩa: Qua cuộc sống của nhân vật Cút Lủi, nhà văn gửi gắm thông điệp qua câu của Ong Thợ nói với Cút Lủi lười biếng: 'Một lạng thực hành có giá trị bằng nghìn cân dự định'.
*Truyện đồng thoại
- Là thể loại truyện thường dùng loài vật làm nhân vật chính. Các con vật trong truyện đồng thoại được miêu tả như con người.
- Nhân vật trong truyện đồng thoại được nhân cách hóa nhưng vẫn giữ đặc điểm của loài vật.
*Mở rộng chủ ngữ:
- Để phản ánh chính xác thực tế và diễn tả tình cảm, thái độ của người viết, chủ ngữ là danh từ thường được mở rộng thành cụm danh từ với một hay nhiều thành phần phụ.
- Sơ đồ mở rộng chủ ngữ:
Chủ ngữ = phần phụ trước + danh từ + phần phụ sau
(có thể thiếu một trong hai thành phần phụ trước hoặc phụ sau).
Ghi vào vở chữ cái đứng trước phương án trả lời đúng cho mỗi câu hỏi (từ câu 1 đến câu 7)
Câu 1 (trang 25): Nhân vật Cun Cút không được nhà văn khắc họa qua yếu tố nào?
A. Hành động
B. Lời nói
C. Suy nghĩ
D. Trang phục
Trả lời:
D. Trang phục
Câu 2 (trang 25): Để làm nổi bật cuộc sống của Cun Cút, nhà văn đã tạo ra cuộc đối thoại giữa nhân vật này với nhân vật nào?
A. Bồ Chao
B. Ong thợ
C. Cóc
D. Nhái
Trả lời:
B. Ong thợ
Câu 3 (trang 25): Suy nghĩ nào của Cun Cút được lặp lại để làm nổi bật tính cách của nhân vật này?
A. Phải chấm dứt cuộc đời luôn luôn lủi tránh
B. Gì mà phải vội! Ngày mai rồi sẽ bắt đầu cũng chẳng sao
C. Hôm nay là tiết xuân, phải đi chơi một vòng đã.
D. Không có gì tốt cho sức khỏe bằng một giấc ngủ ngon
Trả lời:
B. Gì mà phải vội! Ngày mai rồi sẽ bắt đầu cũng chẳng sao
Câu 4 (trang 25, 26): Vì sao Cun Cút đến nay vẫn phải chui bờ, ở bụi?
A. Vì Cun Cút thích sống chui bờ, ở bụi
B. Vì Cun Cút không đủ vật liệu để làm nhà
C. Vì Cun Cút luôn đưa ra lý do để lùi việc
D. Vì Cun Cút không làm theo hướng dẫn của Ong thợ.
Trả lời:
C. Vì Cun Cút luôn đưa ra lý do để lùi việc
Câu 5 (trang 26): Theo em, qua nhân vật Cun Cút, nhà văn muốn phê phán kiểu người nào trong xã hội?
A. Người lười biếng, ngại làm việc
B. Người nhút nhát, thiếu tự tin
C. Người thiếu kiên trì, kiên nhẫn
D. Người không cầu thị
Trả lời:
A. Người lười biếng, ngại làm việc
Câu 6 (trang 26): Loài ong chúng tôi xem việc xây dựng là việc vô cùng quan trọng. Chúng tôi xây dựng hàng nghìn căn phòng trên những thân cây cao, đến bọn Cáo già cũng không thể đến gần.
Các câu văn trên không nói về tính cách nào của loài ong?
A. Chăm chỉ
B. Cẩn trọng
C. Kiên trì
D. Trung thực
Trả lời:
D. Trung thực
Câu 7 (trang 26): Truyện có phải do nhân vật Ong thợ kể lại?
A. Đúng
B. Sai
Trả lời:
B. Sai
Câu 8 (trang 26): Câu nào có chủ ngữ được mở rộng? Hãy chỉ ra thành phần mở rộng của chủ ngữ.
Trả lời:
A) Anh hay kiếm chuyện nói quanh.
B) Những anh lười biếng hay kiếm chuyện nói quanh.
Trả lời:
B. Những anh lười biếng
Câu 9 (trang 26): Hãy viết lại câu văn sau theo hướng mở rộng thành phần chủ ngữ: Ong xây dựng hàng nghìn căn phòng ở trên những thân cây cao.
Cách thực hiện:
- Bước 1: Xác định C –V của câu:
Ong // xây dựng hàng nghìn căn phòng ở trên những thân cây cao
- Bước 2: Bổ sung phụ trước và phụ sau cho chủ ngữ:
Ví dụ:
+ Những chú ong ấy
+ Đàn ong chăm chỉ ấy
+ Đàn ong siêng năng ấy
+ Đàn ong cần mẫn ấy
+ Loài ong chúng tôi
- Bước 3: Viết lại câu văn
Trả lời:
Đàn ong chăm chỉ ấy xây dựng hàng nghìn căn phòng trên những thân cây cao.
Câu 10 (trang 26): Câu nói của Ong thợ: 'Nhưng đã nghĩ là phải làm. [..] Chúng tôi không bao giờ để đến ngày mai một việc có thể làm ngay hôm nay được.' giúp em rút ra bài học gì? Hãy viết bài học đó trong khoảng 3 – 5 dòng.
Định hướng:
- Hình thức: Đoạn văn 3-5 câu, có mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn
- Bài học: Tính chăm chỉ; không lười biếng và trì hoãn
Trả lời:
Trong câu chuyện Anh cút lủi của Võ Quảng, Ong thợ đã nói với Cun Cút rằng 'Nhưng đã nghĩ là phải làm, [..] Chúng tôi không bao giờ để đến ngày mai một việc có thể làm ngay hôm nay được.'. Qua câu nói này, em học được bài học về tính chăm chỉ, không lười biếng và trì hoãn. Khi đã có dự định làm một việc, hãy thực hiện ngay lập tức, đừng để đến ngày mai. Chia nhỏ công việc để dễ thực hiện từng phần. Nếu trì hoãn công việc, nó sẽ càng khó hoàn thành hơn. Vì vậy, chúng ta nên chăm chỉ và kiên trì để đạt được mục tiêu.
3. Đề bài 'Tự đánh giá: Anh Cút lủi' (Ngữ văn lớp 6 - SGK Cánh diều) - mẫu 6
Nhà văn không khắc họa nhân vật Cun Cút qua yếu tố nào?
A. Hành động.
B. Lời nói.
C. Suy nghĩ.
D. Trang phục.
Đáp án: D. Trang phục.
Để làm nổi bật cuộc sống của Cun Cút, nhà văn đã sáng tạo cuộc đối thoại giữa nhân vật này và nhân vật nào?
A. Bồ Chao.
B. Ong thợ.
C. Cóc.
D. Nhài.
Đáp án: B. Ong thợ.
Suy nghĩ nào của Cun Cút được lặp đi lặp lại để làm nổi bật tính cách của nhân vật này?
A. Phải chấm dứt cuộc đời luôn luôn lủi tránh.
B. Gì mà phải vội! Ngày mai rồi sẽ bắt đầu cũng chẳng sao.
C. Hôm nay là tiết xuân, phải đi chơi một vòng đã.
D. Không có gì tốt hơn cho sức khỏe bằng một giấc ngủ ngon.
Đáp án: B. Gì mà phải vội! Ngày mai rồi sẽ bắt đầu cũng chẳng sao.
Vì sao Cun Cút đến nay vẫn phải chui bờ, ở bụi?
A. Vì Cun Cút thích sống chui bờ, ở bụi.
B. Vì Cun Cút không đủ vật liệu để làm nhà.
C. Vì Cun Cút luôn đưa ra lý do để trì hoãn việc.
D. Vì Cun Cút không làm theo chỉ dẫn của Ong thợ.
Đáp án: C. Vì Cun Cút luôn đưa ra lý do để trì hoãn việc.
Nhà văn muốn phê phán kiểu người nào qua nhân vật Cun Cút?
A. Người lười biếng, ngại làm việc.
B. Người nhút nhát, thiếu tự tin.
C. Người thiếu kiên nhẫn, bền bỉ.
D. Người không cầu thị.
Đáp án: A. Người lười biếng, ngại làm việc.
Chúng tôi, loài ong, coi việc xây dựng là nhiệm vụ cực kỳ quan trọng. Chúng tôi tạo ra hàng nghìn căn phòng trên những thân cây cao, nơi mà ngay cả Cáo già cũng không thể tiếp cận.
Các câu văn trên không đề cập đến đặc điểm nào của loài ong?
A. Chăm chỉ.
B. Cẩn trọng.
C. Kiên trì.
D. Trung thực.
Đáp án: A. Chăm chỉ.
Truyện có phải do nhân vật Ong thợ kể lại không?
A. Đúng.
B. Sai.
Đáp án: B. Sai.
Câu nào có chủ ngữ được mở rộng? Chỉ ra thành phần mở rộng của chủ ngữ.
a) Anh hay kiếm chuyện nói quanh.
b) Những anh lười biếng// hay kiếm chuyện nói quanh.
Câu b) có chủ ngữ được mở rộng. Thành phần mở rộng của chủ ngữ: phần phụ trước 'những', phần phụ sau 'lười biếng'
Hãy viết câu sau theo cách mở rộng thành phần chủ ngữ: Ong xây dựng hàng nghìn căn phòng trên những thân cây cao.
Những chú ong cần cù xây dựng hàng nghìn căn phòng trên những thân cây cao.
Câu nói của Ong thợ: 'Nhưng đã nghĩ là phải làm, [...] Chúng tôi không bao giờ để đến ngày mai một việc có thể làm ngay hôm nay được.' giúp em rút ra bài học gì? Viết bài học đó trong khoảng 3 - 5 dòng.
Gợi ý:
Trong câu chuyện Anh Cút lủi của Võ Quảng, Ong thợ đã nhắn nhủ với Cun Cút rằng: 'Nhưng đã nghĩ là phải làm, [...] Chúng tôi không bao giờ để đến ngày mai một việc có thể làm ngay hôm nay được.' Qua câu nói này, em rút ra bài học về sự chăm chỉ. Nếu cứ trì hoãn và viện cớ để chuyện hôm nay sang ngày mai thì sẽ rất khó để hoàn thành công việc. Như Cun Cút luôn viện lý do như thời tiết, mệt mỏi... mà mãi chui bờ, ở bụi. Vì vậy, nếu muốn thực hiện điều gì, hãy quyết tâm và làm ngay, đừng để đến ngày mai.
4. Đề bài 'Tự đánh giá: Anh Cút lủi' (Ngữ văn lớp 6 - SGK Cánh diều) - mẫu 1
Đọc văn bản Anh Cút lủi (SGK Ngữ văn 6 tập 2 trang 24, 25) và trả lời các câu hỏi sau:
ANH CÚT LỦI
Trong khi Ong thợ đang hút mật, bỗng nghe một tiếng “soạt” từ dưới cây bìm bìm. Nhìn xuống, Ong thợ thấy anh Cun Cút đang run rẩy nép vào bụi. Ong thợ hỏi:
- Có chuyện gì vậy, anh Cun Cút?
- Nó... Nó xua tôi đi!
- Ai là nó?
- Là thằng Bồ Chao.
Ong thợ mỉm cười. Cun Cút thở hổn hển tiếp:
- Nó còn là thằng Cáo già nữa. Có lúc nó còn dọa cả mụ Mèo hoang, thằng Chó dữ, con Rắn độc, lão Quạ đen.
Ong thợ thường thấy Cun Cút lủi lũi trong bụi tre, lau lách, bụi rậm, nay đây mai đó, thật tội nghiệp. Ong thợ hỏi:
- Thế nhà anh đâu?
- Không có nhà.
- Cần phải có một ngôi nhà để ở. Khi ta đã có một ngôi nhà vững chắc, có rào giậu tử tế thì không cần phải lủi tránh nữa. Loài ong chúng tôi xem việc xây dựng là rất quan trọng. Chúng tôi tạo ra hàng nghìn căn phòng trên những thân cây cao, đến bọn Cáo già cũng không thể tiếp cận được.
Cun Cút hiểu ra và gật đầu:
- Rất đúng! Tôi phải xây cho mình một ngôi nhà. Tôi phải chấm dứt cuộc đời luôn luôn lủi tránh. [...]
Kế hoạch xây dựng của Cun Cút rất quy mô và tỉ mỉ. [...] Nhưng rồi Cun Cút nghĩ: “Gì mà phải vội! Ngày mai rồi bắt đầu cũng được. Hôm nay là tiết xuân, phải đi chơi một vòng đã.”.
Cun Cút đi dọc bờ ruộng, tìm cách bắt chuyện với bọn Cóc, Nhái đang chờ bọn Kiến và Sâu bò. Một ngày trôi qua. [...]
Hôm sau, Cun Cút bắt tay vào việc nhưng lại nghĩ: “Gì mà phải vội! Ngày mai rồi bắt đầu cũng không sao. Đêm qua phải lủi mấy lần, mệt quá! Hôm nay phải nghỉ, đặc biệt là phải ngủ thêm một giấc. Giấc ngủ ngon tốt cho sức khỏe. Đó là lời của bác sĩ giỏi nói.” Cun Cút chui vào bụi, ngủ gà ngủ gật. Một ngày nữa trôi qua. [...]
Ngày qua ngày, Cun Cút luôn có lý do để trì hoãn việc xây dựng: đau đầu, chóng mặt, nắng gắt, mưa... [...] Chương trình xây dựng kéo dài từ mùa này qua mùa khác, năm này qua năm khác vẫn chỉ là dự định.
Ong thợ gặp Cun Cút hỏi:
- Nhà cửa đã xong chưa?
- Chưa xong gì cả.
- Vậy nguyên liệu đã chuẩn bị đến đâu?
- Cũng chưa có gì cả.
- Gỗ và tre thì nhiều lắm. Nhưng đã nghĩ là phải làm. [...] Chúng tôi không bao giờ để đến ngày mai một việc có thể làm ngay hôm nay. Việc trì hoãn là hình thức của sự tránh việc, sự lười biếng.
Anh lười biếng hay kiếm chuyện quanh co. Cun Cút có nhiều lý do để trì hoãn việc xây nhà. Mãi đến hôm nay, Cun Cút vẫn phải chui bờ, ở bụi.
(Theo VÕ QUẢNG, Những truyện hay viết cho thiếu nhi, NXB Kim Đồng, Hà Nội, 2019)
Câu 1 (trang 25 SGK Ngữ văn 6 tập 2): Nhân vật Cun Cút không được nhà văn khắc họa qua yếu tố nào?
D. Trang phục
Câu 2 (trang 25 SGK Ngữ văn 6 tập 2): Để làm nổi bật cuộc sống của Cun Cút, nhà văn đã sáng tạo ra cuộc đối thoại giữa nhân vật này và nhân vật nào?
B. Ong thợ
Câu 3 (trang 25 SGK Ngữ văn 6 tập 2): Suy nghĩ nào của Cun Cút được lặp đi lặp lại để làm nổi bật tính cách của nhân vật này?
B. Gì mà phải vội! Ngày mai rồi sẽ bắt đầu cũng chẳng sao
Câu 4 (trang 25, 26 SGK Ngữ văn 6 tập 2): Vì sao Cun Cút đến nay vẫn phải chui bờ, ở bụi?
C. Vì Cun Cút luôn đưa ra lý do để trì hoãn việc
Câu 5 (trang 26 SGK Ngữ văn 6 tập 2): Theo em, qua nhân vật Cun Cút, nhà văn muốn phê phán kiểu người nào trong xã hội?
A. Người lười biếng, ngại làm việc
Câu 6 (trang 26 SGK Ngữ văn 6 tập 2): Loài ong chúng tôi coi việc xây dựng là rất quan trọng. Chúng tôi tạo ra hàng nghìn căn phòng trên những thân cây cao, đến bọn Cáo già cũng không thể đến gần.
Các câu văn trên không nói về đặc điểm nào của loài ong?
D. Trung thực
Câu 7 (trang 26 SGK Ngữ văn 6 tập 2): Truyện có phải do nhân vật Ong thợ kể lại không?
B. Sai
Câu 8 (trang 26 SGK Ngữ văn 6 tập 2): Câu nào có chủ ngữ được mở rộng? Chỉ ra thành phần mở rộng của chủ ngữ.
a) Anh hay kiếm chuyện nói quanh.
b) Những anh lười biếng hay kiếm chuyện nói quanh.
Trả lời:
Câu b có chủ ngữ được mở rộng: Những anh lười biếng
- Thành phần phụ trước: Những
- Thành phần trung tâm: anh
- Thành phần phụ sau: lười biếng
Câu 9 (trang 26 SGK Ngữ văn 6 tập 2): Hãy viết lại câu văn sau theo hướng mở rộng thành phần chủ ngữ: Ong xây dựng hàng nghìn căn phòng ở trên những thân cây cao.
Trả lời:
Những chú ong cần cù xây dựng hàng nghìn căn phòng ở trên những thân cây cao.
Câu 10 (trang 26 SGK Ngữ văn 6 tập 2): Câu nói của Ong thợ: “Nhưng đã nghĩ là phải làm. [...] Chúng tôi không bao giờ để đến ngày mai một việc có thể làm ngay hôm nay được.” giúp em rút ra bài học gì? Viết bài học đó trong khoảng 3 – 5 dòng.
Trả lời:
Câu nói của Ong thợ giúp em nhận ra bài học về tính trì hoãn. Nếu chúng ta cứ trì hoãn công việc, thời gian hoàn thành sẽ kéo dài hơn. Thay vì lười biếng, chúng ta nên bắt tay vào làm ngay những việc có thể thực hiện được hoặc chia nhỏ công việc để thực hiện từng phần.
5. Đề bài 'Tự đánh giá: Anh Cút lủi' (Ngữ văn 6 - SGK Cánh diều) - mẫu 2
A. Soạn bài Tự đánh giá - Anh Cút lủi ngắn gọn:
Câu 1 (trang 25 SGK Ngữ văn 6 tập 2): Nhân vật Cun Cút không được nhà văn khắc họa qua yếu tố nào?
A. Hành động
B. Lời nói
C. Suy nghĩ
D. Trang phục
Trả lời:
D. Trang phục
Câu 2 (trang 25 SGK Ngữ văn 6 tập 2): Để làm nổi bật cuộc sống của Cun Cút, nhà văn đã tạo ra cuộc đối thoại giữa nhân vật này với nhân vật nào?
A. Bồ Chao
B. Ong thợ
C. Cóc
D. Nhái
Trả lời:
B. Ong thợ
Câu 3 (trang 25 SGK Ngữ văn 6 tập 2): Suy nghĩ nào của Cun Cút được lặp đi lặp lại để làm nổi bật tính cách của nhân vật này?
A. Phải chấm dứt cuộc đời luôn luôn lủi tránh
B. Gì mà phải vội! Ngày mai rồi sẽ bắt đầu cũng chẳng sao
C. Hôm nay là tiết xuân, phải đi chơi một vòng đã
D. Không có gì tốt cho sức khoẻ bằng một giấc ngủ ngon
Trả lời:
B. Gì mà phải vội! Ngày mai rồi sẽ bắt đầu cũng chẳng sao
Câu 4 (trang 25 SGK Ngữ văn 6 tập 2): Vì sao Cun Cút đến nay vẫn phải chui bờ, ở bụi?
A. Vì Cun Cút thích sống chui bờ, ở bụi
B. Vì Cun Cút không đủ vật liệu để làm nhà
C. Vì Cun Cút luôn đưa ra lý do để trì hoãn việc
D. Vì Cun Cút không làm theo hướng dẫn của Ong thợ
Trả lời:
C. Vì Cun Cút luôn đưa ra lý do để trì hoãn việc
Câu 5 (trang 26 SGK Ngữ văn 6 tập 2): Theo em, qua nhân vật Cun Cút, nhà văn muốn phê phán kiểu người nào trong xã hội?
A. Người lười biếng, ngại làm việc
B. Người nhút nhát, thiếu tự tin
C. Người thiếu kiên trì, kiên nhẫn
D. Người không cầu thị
Trả lời:
A. Người lười biếng, ngại làm việc
Câu 6 (trang 26 SGK Ngữ văn 6 tập 2): Loài ong chúng tôi coi việc xây dựng là rất quan trọng. Chúng tôi tạo ra hàng nghìn căn phòng trên những thân cây cao, đến bọn Cáo già cũng không thể tiếp cận.
Các câu văn trên không nói về đặc điểm nào của loài ong?
A. Chăm chỉ
B. Cẩn trọng
C. Kiên trì
D. Trung thực
Trả lời:
D. Trung thực
Câu 7 (trang 26 SGK Ngữ văn 6 tập 2): Truyện có phải do nhân vật Ong thợ kể lại không?
A. Đúng
B. Sai
Trả lời:
B. Sai
Câu 8 (trang 26 SGK Ngữ văn 6 tập 2): Câu nào có chủ ngữ được mở rộng? Chỉ ra thành phần mở rộng của chủ ngữ.
a) Anh hay kiếm chuyện nói quanh.
b) Những anh lười biếng hay kiếm chuyện nói quanh.
Trả lời:
b) Những anh lười biếng hay kiếm chuyện nói quanh.
Câu 9 (trang 26 SGK Ngữ văn 6 tập 2): Hãy viết lại câu văn sau theo hướng mở rộng thành phần chủ ngữ: Ong xây dựng hàng nghìn căn phòng ở trên những thân cây cao.
Trả lời:
Những chú ong cần cù và chăm chỉ xây dựng hàng nghìn căn phòng trên những thân cây cao.
Câu 10 (trang 26 SGK Ngữ văn 6 tập 2): Câu nói của Ong thợ: “Nhưng đã nghĩ là phải làm. [...] Chúng tôi không bao giờ để đến ngày mai một việc có thể làm ngay hôm nay được.” giúp em rút ra bài học gì? Viết bài học đó trong khoảng 3 - 5 dòng.
Trả lời:
Câu nói của những chú ong dạy chúng ta bài học về việc không trì hoãn công việc. “Việc hôm nay chớ để ngày mai” - chăm chỉ làm ngay những việc có thể làm hôm nay sẽ giúp chúng ta đạt được kết quả mong muốn. Hãy cố gắng không lười biếng và làm việc chăm chỉ để thành công.
6. Đề bài 'Tự đánh giá: Anh Cút lủi' (Ngữ văn 6 - SGK Cánh diều) - phiên bản 3
1. Tự đánh giá
Ghi vào vở chữ cái tương ứng với phương án đúng cho từng câu hỏi từ câu 1 đến câu 7:
Câu 1: Nhân vật Cun Cút không được khắc họa qua yếu tố nào?
A. Hành động
B. Lời nói
C. Suy nghĩ
D. Trang phục
Câu 2: Để làm nổi bật cuộc sống của Cun Cút, nhà văn đã xây dựng cuộc đối thoại giữa nhân vật này với ai?
A. Bồ Chao
B. Ong thợ
C. Cóc
D. Nhái
Câu 3: Suy nghĩ nào của Cun Cút được lặp đi lặp lại để làm rõ tính cách của nhân vật này?
A. Phải chấm dứt cuộc đời luôn luôn lủi tránh.
B. Gì mà phải vội! Ngày mai rồi sẽ bắt đầu cũng chẳng sao.
C. Hôm nay là tiết xuân, phải đi chơi một vòng đã.
D. Không có gì tốt cho sức khoẻ bằng một giấc ngủ ngon.
Câu 4: Vì sao Cun Cút vẫn phải chui bờ, ở bụi?
A. Vì Cun Cút thích sống chui bờ, ở bụi.
B. Vì Cun Cút không đủ vật liệu để làm nhà.
C. Vì Cun Cút thường xuyên trì hoãn việc.
D. Vì Cun Cút không làm theo chỉ dẫn của Ong thợ.
Câu 5: Qua nhân vật Cun Cút, nhà văn muốn phê phán kiểu người nào trong xã hội?
A. Người lười biếng, ngại làm việc.
B. Người nhút nhát, thiếu tự tin.
C. Người thiếu kiên trì, kiên nhẫn.
D. Người không cầu thị.
Câu 6: “Loài ong chúng tôi coi việc xây dựng là rất quan trọng. Chúng tôi tạo ra hàng nghìn căn phòng trên những thân cây cao, đến bọn Cáo già cũng không thể tiếp cận.” Các câu văn trên không phản ánh đặc điểm nào của loài ong?
A. Chăm chỉ
B. Cẩn trọng
C. Kiên trì
D. Trung thực
Câu 7: Có phải nhân vật Ong thợ là người kể lại câu chuyện không?
A. Đúng
B. Sai
Câu 8: Câu nào có chủ ngữ được mở rộng? Chỉ ra phần mở rộng của chủ ngữ.
Câu 9: Viết lại câu sau với phần mở rộng cho chủ ngữ: Ong xây dựng hàng nghìn căn phòng trên những thân cây cao.
Câu nói của Ong thợ: “Nhưng đã nghĩ là phải làm. [...] Chúng tôi không bao giờ để đến ngày mai một việc có thể làm ngay hôm nay được.” giúp em rút ra bài học gì? Hãy viết bài học đó trong khoảng 3 - 5 dòng.
Gợi ý:
- D
- B
- B
- C
- A
- D
- B
8.
- Câu có chủ ngữ mở rộng: Những anh lười biếng hay kiếm chuyện nói quanh.
- Danh từ “anh” được mở rộng thành cụm danh từ “những anh lười biếng”.
9.
Viết lại câu văn: Những chú ong chăm chỉ/Những con ong cần mẫn/Chúng tôi xây dựng hàng nghìn căn phòng trên những thân cây cao
Câu nói của Ong thợ truyền tải bài học về việc không nên lười biếng. Con người cần chăm chỉ, kiên trì để đạt được những điều mong muốn.
2. Hướng dẫn tự học
(1) Tìm đọc các truyện đồng thoại, các tác phẩm của Pu-skin, An-đéc-xen bằng cách: Sử dụng các công cụ tìm kiếm trực tuyến, nhập từ khóa truyện đồng thoại
- Mượn sách từ thư viện trường hoặc từ bạn bè, người thân.
- Mua sách từ các hiệu sách hoặc tìm trong tủ sách gia đình.
(2) Lưu ý sau khi đọc:
- Ghi lại cảm xúc, điều ấn tượng hoặc bất kỳ điều gì băn khoăn.
- Tóm tắt truyện và viết nhật ký đọc sách sau khi đọc xong.