1. Bài soạn 'Bến Nhà Rồng năm ấy...' (Ngữ văn 8 - SGK Chân trời sáng tạo) - phiên bản 4
HƯỚNG DẪN ĐỌC BÀI
Trả lời các câu hỏi trang 91, 92 SGK Ngữ văn 8 tập 2 Chân trời sáng tạo
Câu 1: Văn bản mô tả sự kiện gì trong cuộc đời nhân vật “anh Ba”? So sánh văn bản với tiểu sử và niên biểu của lãnh tụ Hồ Chí Minh, chỉ ra một số điểm tương đồng và khác biệt.
Trả lời:
Văn bản mô tả sự kiện nhân vật “anh Ba” rời bến cảng Nhà Rồng sang phương Tây tìm đường cứu nước.
So sánh văn bản với tiểu sử của lãnh tụ Hồ Chí Minh, có một số điểm giống và khác nhau như sau:
- Giống nhau: Cả hai đều có sự kiện rời khỏi bến cảng Nhà Rồng sang phương Tây tìm đường cứu nước.
- Khác nhau:
+ Văn bản chú trọng mô tả tâm trạng và suy nghĩ của nhân vật “anh Ba” với tính nghệ thuật.
+ Tiểu sử Hồ Chí Minh tập trung vào sự kiện lịch sử và tính chính xác.
Câu 2: Liệt kê các cụm từ trong văn bản thể hiện mục đích chuyến đi của nhân vật “anh Ba”.
Trả lời:
Các cụm từ thể hiện mục đích chuyến đi của nhân vật “anh Ba”: ra nước ngoài, sang Pháp, các nước văn minh khác, đuổi thực dân Pháp, giành độc lập, tìm đường cứu nước, cứu dân...
Câu 3: Nét tính cách nổi bật của nhân vật “anh Ba” trong văn bản là gì? Phân tích một số chi tiết để làm rõ ý kiến của bạn.
Trả lời:
Nét tính cách nổi bật của nhân vật “anh Ba” là yêu nước, thương dân, dũng cảm, và quyết tâm với lý tưởng cao đẹp, sẵn sàng hy sinh vì đất nước. Một số chi tiết tiêu biểu:
- Quyết tâm giúp đồng bào đuổi thực dân Pháp, giành độc lập.
- Tìm đường cứu nước, cứu dân.
- Muốn sang Pháp để chứng kiến thực tế về tự do, bình đẳng, bác ái.
Câu 4: Nhân vật “anh Ba” đã trò chuyện với ai? Các cuộc trò chuyện đó có tác dụng gì trong việc thể hiện tính cách của nhân vật?
Trả lời:
Nhân vật “anh Ba” đã trò chuyện với anh Tư Lê và thuyền trưởng Louis Edouard Maisen. Các cuộc trò chuyện cho thấy tính cách của “anh Ba” là quyết tâm, không ngại khó khăn, và cảm thông với hoàn cảnh của người khác. Cuộc trò chuyện với anh Tư thể hiện sự gần gũi và quyết đoán; cuộc gặp với thuyền trưởng Louis Edouard Maisen cho thấy sự khiêm nhường và tự tin.
Câu 5: Tác dụng của việc sử dụng các danh từ riêng và số liệu cụ thể trong văn bản là gì?
Trả lời:
Sử dụng các danh từ riêng như Cảng Nhà Rồng, Lu-i Ê-đu-a Mai-sen, và số liệu cụ thể về tàu Đô đốc La-tu-sơ Tơ-rê-vin giúp câu chuyện chân thực và gần gũi hơn, đồng thời cung cấp thông tin chính xác cho người đọc.
Câu 6: Viết một đoạn văn chia sẻ cảm nhận hoặc làm một bài thơ, vẽ chân dung một trong ba nhân vật: Vua Quang Trung, Hoài Văn, anh Ba.
Trả lời:
Trong lịch sử dân tộc, nhiều anh hùng đã trở thành nguồn cảm hứng cho thơ ca và hội họa, trong đó nổi bật là Vua Quang Trung (Nguyễn Huệ), được miêu tả chân thực trong 'Hoàng Lê nhất thống chí'. Ông là người dũng mãnh, tài trí trong cuộc chiến chống quân Thanh xâm lược. Nguyễn Huệ không chỉ là một nhà chiến lược xuất sắc mà còn là một lãnh đạo tận tâm, tham gia trực tiếp vào chiến trận và chỉ huy quân đội, tạo ra những chiến công vang dội. Ông là tấm gương sáng về trí tuệ và tài năng sử dụng binh pháp.
2. Bài soạn 'Bến Nhà Rồng năm ấy...' (Ngữ văn 8 - SGK Chân trời sáng tạo) - mẫu 5
Câu 1. Văn bản này mô tả sự kiện nào trong cuộc đời của nhân vật “anh Ba”? So sánh văn bản với tiểu sử và niên biểu của lãnh tụ Hồ Chí Minh để chỉ ra các chi tiết tương đồng và khác biệt.
Trả lời:
Văn bản này kể về việc nhân vật “anh Ba” rời bến cảng Nhà Rồng để tìm đường cứu nước.
Câu 2. Nêu một số cụm từ trong văn bản thể hiện mục đích của chuyến đi của nhân vật “anh Ba”.
Trả lời:
Các cụm từ thể hiện mục đích chuyến đi của nhân vật “anh Ba” bao gồm: Ra nước ngoài, sang Pháp, đuổi thực dân Pháp, giành độc lập, tự do, tìm đường cứu nước, cứu dân.
Câu 3. Theo bạn, điểm nổi bật nhất trong tính cách của nhân vật “anh Ba” thể hiện qua văn bản là gì? Phân tích một số chi tiết tiêu biểu để làm rõ ý kiến của bạn.
Trả lời:
Điểm nổi bật nhất trong tính cách của nhân vật “anh Ba” là lòng yêu nước, quyết đoán, dũng cảm, căm thù thực dân Pháp và sẵn sàng hy sinh vì đất nước. Một số chi tiết tiêu biểu bao gồm:
+ Quyết tâm đuổi thực dân Pháp và giành độc lập, tự do cho dân tộc.
+ Tìm đường cứu nước và cứu dân.
+ Mong muốn sang Pháp để hiểu thực chất đằng sau những khẩu hiệu tự do, bình đẳng, bác ái.
Câu 4. Trong văn bản, nhân vật “anh Ba” đã giao lưu với những ai? Tác dụng của các cuộc giao lưu này là gì trong việc thể hiện tính cách của nhân vật “anh Ba”?
Trả lời:
Nhân vật “anh Ba” đã tiếp xúc với anh Tư Lê và thuyền trưởng Louis Edouard Maisen. Những cuộc giao lưu này thể hiện tính cách không ngại khó khăn của “anh Ba”, quyết tâm cứu nước và mang lại độc lập tự do cho nhân dân.
Câu 5. Việc sử dụng các danh từ riêng như Cảng Nhà Rồng, Lu-i Ê-đu-a Mai-sen,... và các số liệu về tàu Đô đốc La-tu-sơ Tơ-rê-vin có tác dụng gì đối với câu chuyện?
Trả lời:
Các danh từ riêng và số liệu về tàu Đô đốc La-tu-sơ Tơ-rê-vin làm cho câu chuyện trở nên chân thực hơn nhờ vào việc cung cấp thông tin cụ thể và có thật.
Câu 6. Viết một đoạn văn chia sẻ cảm nhận hoặc một bài thơ, hoặc vẽ chân dung một trong ba nhân vật: Quang Trung (Quang Trung đại phá quân Thanh), Hoài Văn (Viên tướng trẻ và con ngựa trắng), anh Ba (Bến Nhà Rồng năm ấy...)
Trả lời:
Trong đoạn trích 'Viên tướng trẻ và con ngựa trắng' của Nguyễn Huy Tưởng, Hoài Văn, người anh hùng Trần Quốc Toản, nổi bật với hành động dũng cảm và tinh thần chiến đấu kiên cường. Sau khi trở về từ chuyến gặp vua, Hoài Văn tự mình rèn luyện và tập hợp một đội quân thiện chiến. Đội quân của anh không theo lệnh nhà vua mà tự tìm giặc để đánh, với tinh thần quyết tâm rõ ràng qua lá cờ đỏ thêu sáu chữ vàng “Phá cường địch báo hoàng ân”. Hoài Văn và đội quân vượt qua nhiều thử thách, chiến thắng trong trận đầu tiên và cứu chú ruột, thể hiện rõ khí phách của một tướng lĩnh dũng cảm và tài trí, trọng nghĩa khí và hết lòng vì dân tộc.
3. Phân tích 'Bến Nhà Rồng năm ấy...' (Ngữ văn 8 - SGK Chân trời sáng tạo) - mẫu 6
I. Thông tin về tác giả tác phẩm Bến nhà rồng năm ấy
- Sơn Tùng, tên đầy đủ là Bùi Sơn Tùng.
- Sinh năm 1928 tại Nghệ An và qua đời lúc 23h05 ngày 22 tháng 7 năm 2021 tại Hà Nội.
- Ông là một nhà văn Việt Nam nổi tiếng với các tác phẩm về Hồ Chí Minh và các nhân vật lịch sử cách mạng, đặc biệt là cuốn tiểu thuyết lịch sử Búp sen xanh nói về cuộc đời của Hồ Chí Minh.
II. Phân tích tác phẩm Bến nhà rồng năm ấy
Thể loại: Truyện lịch sử.
Nguồn gốc và hoàn cảnh sáng tác:
- Được in trong cuốn Búp sen xanh, NXB Văn nghệ TP Hồ Chí Minh, năm 2020.
Phương thức diễn đạt:
Văn bản sử dụng cách kể chuyện kết hợp miêu tả và biểu cảm.
Cấu trúc:
Chia thành 3 phần:
+ Phần 1: Hành trình ra đi của Bác Hồ để tìm đường cứu nước.
+ Phần 2: Nguyên nhân hình thành Bến Nhà Rồng.
+ Phần 3: Quá trình phát triển của Bến Nhà Rồng.
Giá trị nội dung:
- Văn bản mô tả hành trình của nhân vật “anh Ba” từ Bến cảng Nhà Rồng ra nước ngoài, cụ thể là Pháp, để tìm con đường cứu nước.
Giá trị nghệ thuật:
- Kể chuyện kết hợp miêu tả sinh động, gây ấn tượng mạnh mẽ.
- Khắc họa hình tượng anh Ba rõ nét với màu sắc sử thi đậm đà.
- Tường thuật sự kiện một cách rõ ràng, chân thực và khách quan, kết hợp yếu tố miêu tả với biện pháp nghệ thuật so sánh và đối lập.
III. Phân tích chi tiết tác phẩm Bến nhà rồng năm ấy
Bối cảnh câu chuyện:
- Anh Ba chuẩn bị ra nước ngoài từ Bến cảng Nhà Rồng vào năm 1911.
Nội dung:
Trong câu chuyện:
Tiểu sử Bác Hồ:
Không gian và thời gian: Bến cảng Nhà Rồng, mùa hè năm 1911.
Sự việc: Anh Ba chuẩn bị lên tàu tìm đường cứu nước.
Ngày 5/6/1911, Nguyễn Tất Thành rời Việt Nam trên tàu Đô đốc La-tu-sơ Tơ-rê-vin, bắt đầu hành trình cứu nước. Trong sổ lương của tàu, tên anh là Văn Ba.
Mục đích chuyến đi:
- Đến Pháp để quan sát thực tế cuộc sống của người dân Pháp, tìm hiểu ý nghĩa thực sự của các khái niệm tự do, bình đẳng, bác ái...
- Sau khi nghiên cứu, trở về giúp đồng bào đuổi thực dân Pháp, giành độc lập và tự do.
Trang 14, sách Chủ tịch Hồ Chí Minh, tiểu sử và sự nghiệp, ban nghiên cứu lịch sử Đảng Trung ương, NXB Sự thật: “Khi khoảng 13 tuổi, tôi đã nghe về các từ Pháp: tự do, bình đẳng, bác ái. Điều này đã thôi thúc tôi tìm hiểu sự thật ẩn sau những từ này.”
Nhân vật anh Ba:
- Khi trò chuyện với anh Tư Lê: anh Ba là người yêu nước, quyết tâm giành độc lập cho tổ quốc và tự do cho nhân dân bằng chính trí lực và sức lực của mình, không ngại khó khăn, có trách nhiệm, dám hành động.
- Khi gặp gỡ thuyền trưởng Lu-i Mai-sen: anh Ba gây ấn tượng với sự thông minh và hiểu biết, sẵn sàng làm công việc phụ bếp vất vả để thực hiện lý tưởng vì đất nước.
Tóm tắt Bến nhà rồng năm ấy - Mẫu 1:
Tại bến cảng Nhà Rồng trong ánh sáng mờ ảo, Anh Ba ngồi bên anh Tư Lê bên sông, hỏi về việc đuổi thực dân Pháp ra khỏi nước. Anh Tư đáp rằng có mối thù với họ. Họ thảo luận về việc giúp đồng bào đuổi quân Pháp, giành độc lập và tự do. Họ nói về việc sang Pháp để tìm hiểu cuộc sống thực sự của người dân Pháp và ý nghĩa đằng sau các khái niệm “tự do, bình đẳng, bác ái”.
Tóm tắt Bến nhà rồng năm ấy - Mẫu 2:
Trong đêm hè mờ ánh đèn tại Cảng Nhà Rồng, Anh Ba và anh Tư Lê ngồi bên bờ sông bàn về việc giành độc lập, giúp đồng bào đuổi thực dân Pháp ra khỏi đất nước. Họ thảo luận về mục đích chuyến đi đến Pháp và cuộc sống của người dân ở đó, cùng tìm hiểu ý nghĩa của các khái niệm quyền tự do và bình đẳng, đằng sau các từ “tự do, bình đẳng, bác ái”.
4. Phân tích bài viết 'Bến Nhà Rồng năm ấy...' (Ngữ văn 8 - SGK Chân trời sáng tạo) - mẫu 1
* Hướng dẫn đọc
Nội dung chính:
Văn bản này kể về hành trình của nhân vật “anh Ba” khi rời bến cảng nhà Rồng để sang phương Tây tìm kiếm con đường cứu nước, đặc biệt là tới Pháp.
Câu 1 (trang 91 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):
Văn bản mô tả sự kiện gì trong cuộc đời nhân vật “anh Ba”? So sánh nội dung văn bản với tiểu sử, niên biểu của lãnh tụ Hồ Chí Minh để chỉ ra một số điểm giống và khác nhau.
Trả lời:
- Văn bản kể về việc nhân vật “anh Ba” rời khỏi bến cảng nhà Rồng để sang phương Tây tìm đường cứu nước.
- So sánh với tiểu sử và niên biểu của Hồ Chí Minh, có thể thấy một số điểm tương đồng và khác biệt:
+ Tương đồng: Cả hai đều rời bến cảng nhà Rồng để sang phương Tây tìm con đường cứu nước.
+ Khác biệt:
Văn bản truyện chú trọng đến yếu tố nghệ thuật và miêu tả tâm trạng, suy nghĩ của anh Ba, trong khi tiểu sử và niên biểu tập trung vào các sự kiện lịch sử cụ thể.
Câu 2 (trang 91 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):
Liệt kê các cụm từ trong văn bản thể hiện mục đích chuyến đi của nhân vật “anh Ba”.
Trả lời:
Khi trò chuyện với anh Tư, anh Ba nhắc đến mục đích chuyến đi qua các cụm từ và câu sau:
– Đuổi thực dân Tây ra khỏi nước; nỗi khổ của người dân mất nước...
– Giúp đồng bào đuổi thực dân Pháp khỏi đất nước, giành lại độc lập và tự do...
– Quyền tối cao của một dân tộc là độc lập và tự chủ; quyền cơ bản của con người trong xã hội là tự do và bình đẳng; anh Ba muốn sang Pháp để quan sát thực sự cuộc sống của người dân Pháp và những điều ẩn sau những khẩu hiệu “tự do, bình đẳng, bác ái”...
Câu 3 (trang 92 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):
Theo em, nét tính cách nổi bật nhất của nhân vật “anh Ba” được thể hiện trong văn bản là gì? Phân tích một số chi tiết tiêu biểu để làm rõ ý kiến của em.
Trả lời:
- Nét tính cách nổi bật nhất của anh Ba là lòng yêu nước, bản lĩnh kiên cường, ý chí mạnh mẽ, và sự cống hiến vì lý tưởng cao cả.
- Các chi tiết tiêu biểu gồm:
+ Quyết tâm trở về để giúp đồng bào đuổi thực dân Pháp và giành độc lập, tự do.
+ Tìm kiếm con đường cứu nước và cứu dân.
+ Mong muốn sang Pháp để hiểu rõ thực chất đằng sau các khẩu hiệu “tự do, bình đẳng, bác ái”.
+ …
Câu 4 (trang 92 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):
Trong văn bản, nhân vật “anh Ba” đã trò chuyện và tiếp xúc với những ai? Những cuộc trò chuyện và tiếp xúc đó có tác dụng gì trong việc thể hiện tính cách của nhân vật?
Trả lời:
Cuộc trò chuyện
Nét tính cách được thể hiện
Anh Ba trò chuyện với anh Tư (về mục đích chuyến đi)
Thân thiện, chân thành, thể hiện quyết tâm của bản thân và sự cảm thông với hoàn cảnh của người khác.
Anh Ba gặp gỡ và trò chuyện với Lu-i Ê-đu-a Mai-sen - thuyền trưởng tàu Đô đốc La-tu-sơ Tơ-rê-vin (đề nghị ông nhận mình vào làm việc trên tàu)
Kín đáo, khiêm nhường nhưng lịch thiệp và tự tin; sẵn sàng nhận công việc thấp hơn khả năng của mình vì mục tiêu lâu dài.
Câu 5 (trang 92 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):
Việc sử dụng các danh từ riêng như Cảng Nhà Rồng, Lu-i Ê-đu-a Mai-sen... và các số liệu về kích cỡ, trọng tải, cấu trúc tàu Đô đốc La-tu-sơ Tơ-rê-vin... có tác dụng gì đối với câu chuyện và sự việc được kể?
Trả lời:
- Việc sử dụng các danh từ riêng và số liệu cụ thể giúp làm nổi bật bối cảnh của câu chuyện, điều kiện làm việc trên tàu, đồng thời tăng cường tính xác thực của các sự kiện được kể.
Câu 6 (trang 92 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Viết đoạn văn chia sẻ cảm nhận hoặc làm một bài thơ, vẽ một bức chân dung một trong ba nhân vật: Vua Quang Trung (Hoàng Lê nhất thống chỉ), Hoài Văn (Viên tướng trẻ và con ngựa trắng), anh Ba (Bến Nhà Rồng năm ấy...).
Trả lời:
Đoạn văn tham khảo:
Nhân vật “anh Ba” trong tác phẩm Bến Nhà Rồng năm ấy chính là Bác Hồ vĩ đại của chúng ta. Vào thời điểm đó, Bác đã sử dụng tên giả “Ba” để hoạt động và tìm đường cứu nước. Qua cuộc hội thoại với anh Tư Lê, chúng ta cảm nhận rõ quyết tâm của Bác trong việc tìm phương án cứu nước cho dân tộc. Trong tâm trí của anh Ba, điều duy nhất quan trọng là làm thế nào để dân tộc không phải chịu khổ cực, để đất nước có thể độc lập, chứ không phải những khó khăn cá nhân. Khi được hỏi về việc làm sao để có tiền sinh sống, anh Ba đã rất tự tin với hai bàn tay của mình. Điều này thể hiện ý thức lao động và sự quyết tâm làm bất cứ việc gì để tìm con đường cứu nước. Nhờ vào giác ngộ ấy, chúng ta thấy sự vĩ đại và tinh thần hy sinh của anh. Cuối cùng, anh Ba được nhận làm phụ bếp trên tàu đi từ nước ta sang Pháp. Mặc dù công việc vất vả, nhưng trong anh chỉ có niềm vui và hy vọng vào tương lai. Tên gọi “Táo Quân” cho phụ bếp trên tàu thể hiện tinh thần lạc quan và ý chí kiên định của anh Ba, không bị Tây hóa. Chắc chắn, anh sẽ vượt qua tất cả để tìm con đường cứu nước và trở về quê hương với trái tim chân chất ban đầu.
5. Bài phân tích 'Bến Nhà Rồng năm ấy...' (Ngữ văn 8 - SGK Chân trời sáng tạo) - mẫu số 2
Câu 1 (trang 91, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Văn bản miêu tả sự kiện gì trong cuộc đời của nhân vật “anh Ba”? So sánh văn bản truyện với tiểu sử và niên biểu của Hồ Chí Minh để chỉ ra những chi tiết tương đồng và khác biệt.
Phương pháp giải:
Áp dụng kỹ năng đọc hiểu.
Lời giải chi tiết:
Văn bản kể về việc nhân vật “anh Ba” rời cảng Nhà Rồng để sang phương Tây tìm con đường cứu nước, đặc biệt là đến Pháp.
Câu 2 (trang 91, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Liệt kê một số cụm từ trong văn bản thể hiện mục đích của chuyến đi của nhân vật “anh Ba”.
Phương pháp giải:
Áp dụng kỹ năng đọc hiểu.
Lời giải chi tiết:
Các cụm từ thể hiện mục đích chuyến đi của nhân vật “anh Ba” bao gồm: Ra nước ngoài, sang Pháp, đuổi thực dân Pháp, giành độc lập và tự do, sang Tây, tìm con đường cứu nước và cứu dân.
Câu 3 (trang 92, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Nét tính cách nổi bật nhất của nhân vật “anh Ba” trong văn bản là gì? Phân tích một số chi tiết tiêu biểu để làm rõ ý kiến của bạn.
Phương pháp giải:
Áp dụng kỹ năng đọc hiểu.
Lời giải chi tiết:
Nét tính cách nổi bật nhất của nhân vật “anh Ba” là lòng yêu nước và căm thù giặc, kết hợp với sự quyết đoán, dũng cảm, yêu nước thương dân, sẵn sàng hy sinh vì tổ quốc.
Các chi tiết tiêu biểu bao gồm:
+ Đưa đồng bào đuổi thực dân Pháp và giành độc lập.
+ Tìm con đường cứu nước và cứu dân.
+ Mong muốn sang Pháp để chứng kiến thực tế sau những khẩu hiệu tự do, bình đẳng, bác ái.
Câu 4 (trang 92, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Nhân vật “anh Ba” đã trò chuyện và tiếp xúc với ai trong văn bản? Các cuộc trò chuyện và tiếp xúc đó thể hiện tính cách của nhân vật “anh Ba” như thế nào?
Phương pháp giải:
Áp dụng kỹ năng đọc hiểu.
Lời giải chi tiết:
Nhân vật “anh Ba” đã trò chuyện và tiếp xúc với anh Tư Lê và thuyền trưởng Louis Édouard Maisen.
Các cuộc trò chuyện và tiếp xúc đó cho thấy nhân vật “anh Ba” là người không ngại khó khăn, dám nghĩ dám làm, quyết tâm cứu nước và mang lại độc lập cho nhân dân.
Câu 5 (trang 92, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Việc sử dụng các danh từ riêng như Cảng Nhà Rồng, Lu-i Ê-đu-a Mai-sen,...; các số liệu về kích cỡ, trọng tải, cấu trúc nội thất tàu Đô đốc La-tu-sơ Tơ-rê-vin;... có ảnh hưởng gì đối với câu chuyện và sự việc được kể?
Phương pháp giải:
Áp dụng kỹ năng đọc hiểu.
Lời giải chi tiết:
Việc sử dụng các danh từ riêng và số liệu cụ thể như Cảng Nhà Rồng, Lu-i Ê-đu-a Mai-sen,... giúp câu chuyện trở nên chân thực và khách quan, không phải do tác giả tưởng tượng hay hư cấu.
Câu 6 (trang 92, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Viết một đoạn văn chia sẻ cảm nhận hoặc làm một bài thơ, vẽ một chân dung về một trong ba nhân vật: Quang Trung, Hoài Văn, anh Ba.
Phương pháp giải:
Áp dụng phương pháp tạo lập văn bản.
Lời giải chi tiết:
Nhà văn Nguyễn Huy Tưởng sử dụng bối cảnh cuộc kháng chiến chống quân Nguyên lần thứ hai, nhưng chủ yếu dựa trên trí tưởng tượng phong phú. Tác giả đã miêu tả cuộc kháng chiến dưới sự chỉ huy của Trần Hưng Đạo, và câu chuyện về Trần Quốc Toản trong văn bản là hư cấu, không phải lịch sử thực tế. Hoài Văn, qua sự rèn luyện và kêu gọi các nhân tài, đã lập nên một đội quân thiện chiến và chiến thắng oanh liệt, thể hiện sự tài trí và lòng dũng cảm. Anh đã giải quyết mâu thuẫn và cứu được người chú, đồng thời thể hiện tinh thần nghĩa hiệp và quyết tâm chống giặc bảo vệ đất nước.
Hoài Văn - anh hùng dân tộc, là hình mẫu cho lớp trẻ noi theo. Hào khí dân tộc từ Trần Quốc Toản vẫn ảnh hưởng mạnh mẽ đến thế hệ hiện tại. Hồ Chí Minh trong tác phẩm “Lịch sử nước ta” cũng đã ca ngợi Trần Quốc Toản là một người anh hùng đáng để lớp trẻ Nam Việt học tập.
6. Bài phân tích 'Bến Nhà Rồng năm ấy...' (Ngữ văn 8 - SGK Chân trời sáng tạo) - mẫu 3
Câu 1. Văn bản trên mô tả sự kiện gì trong cuộc đời nhân vật “anh Ba”? So sánh văn bản với tiểu sử, niên biểu của lãnh tụ Hồ Chí Minh để chỉ ra những điểm giống và khác nhau.
- Sự kiện: anh Ba - Bác Hồ tìm đường cứu nước.
- Giống nhau: Nguyễn Tất Thành đổi tên thành Văn Ba, làm phụ bếp trên tàu Đô đốc La-tu-sơ Tơ-rê-vin.
- Khác nhau: Cuộc trò chuyện giữa Văn Ba và thuyền trưởng Mai-sen.
Câu 2. Liệt kê một số cụm từ trong văn bản thể hiện mục đích chuyến đi của nhân vật “anh Ba”.
- Đuổi quân Tây ra khỏi đất nước, nỗi khổ của dân mất nước…
- Giúp dân tộc đuổi thực dân Pháp, giành độc lập, tự do,…
- Quyền lợi tối cao của dân tộc là… ẩn chứa điều gì.
Câu 3. Theo bạn, đặc điểm nổi bật nhất của nhân vật “anh Ba” trong văn bản là gì? Phân tích một số chi tiết tiêu biểu để làm rõ ý kiến của bạn.
- Đặc điểm nổi bật nhất của nhân vật “anh Ba” là lòng yêu nước, bản lĩnh, ý chí, nghị lực.
- Phân tích chi tiết: cuộc nói chuyện với anh Tư Lê, khi được hỏi tiền đâu, anh Ba đã mở hai bàn tay và nói: “Đây… tiền đây. Chúng ta sống bằng tay và trí tuệ của chúng ta”...
Câu 4. Trong văn bản, nhân vật “anh Ba” đã trò chuyện, tiếp xúc với những ai? Những cuộc trò chuyện này có tác dụng gì trong việc thể hiện tính cách của nhân vật “anh Ba”?
Anh Ba đã trò chuyện và tiếp xúc với anh Tư Lê và thuyền trưởng Louis Edouard Maisen.
Tác dụng: Thể hiện tính cách của nhân vật “anh Ba”
- Kiên định, không ngại khó khăn, quyết tâm với con đường cứu nước mà mình đã chọn
- Lịch thiệp, khiêm tốn nhưng tràn đầy tự tin
Câu 5. Việc sử dụng các danh từ riêng như Cảng Nhà Rồng, Lu-i Ê-đu-a Mai-sen,..., các số liệu về kích cỡ, trọng tải, cấu trúc nội thất tàu Đô đốc La-tu-sơ Tơ-rê-vin có tác dụng gì đối với câu chuyện và sự việc được kể?
Tác dụng:
- Kể lại câu chuyện chân thực, gần gũi
- Cung cấp thông tin chính xác cho người đọc về câu chuyện và sự việc
- Làm nổi bật bối cảnh của câu chuyện
Câu 6. Viết đoạn văn chia sẻ cảm nhận hoặc làm bài thơ, vẽ chân dung một trong ba nhân vật: Quang Trung (Quang Trung đại phá quân Thanh), Hoài Văn (Viên tướng trẻ và con ngựa trắng), anh Ba (Bến Nhà Rồng năm ấy...).
Nguyễn Huệ - người anh hùng áo vải Tây Sơn, là niềm tự hào của dân tộc Việt Nam. Với tài năng quân sự, ông đã đánh bại hai mươi chín vạn quân Thanh xâm lược, khiến bọn bán nước phải ê chề. Tác phẩm Hoàng Lê nhất thống chí của nhóm Ngô gia văn phái đã phản ánh rõ ràng chân dung Nguyễn Huệ. Đọc tác phẩm, chúng ta càng thêm khâm phục tài năng và lòng yêu nước sâu sắc của ông. Quang Trung không chỉ là một tướng quân vĩ đại mà còn là biểu tượng của lòng yêu nước và ý thức dân tộc, hoàn toàn trái ngược với những vua quan hèn nhát, bán nước. Quang Trung mãi mãi được nhân dân kính trọng và yêu mến.