1. Bài Soạn 'Bố của Xi-mông' (Ngữ Văn 8 - SGK Chân Trời Sáng Tạo) - Mẫu Tham Khảo 4
* Chuẩn bị đọc
Câu hỏi (trang 25 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Sự yêu thương, cảm thông giữa người với người có ý nghĩa như thế nào?
Trả lời:
Sự yêu thương, cảm thông giữa người với người giúp cuộc sống trở nên ấm áp, tốt đẹp hơn, con người có thêm sức mạnh để vượt qua khó khăn.
* Trải nghiệm cùng văn bản
Suy luận:Lời đề nghị của Xi-mông với bác công nhân thể hiện khao khát gì của em?
Lời đề nghị của Xi-mông với bác công nhân thể hiện khao khát có cha và được cha yêu thương, bảo vệ, có một gia đình trọn vẹn.
Suy luận: Vì sao bác Phi-líp đề nghị mẹ Xi-mông làm vợ của mình?
Bác Phi-líp đề nghị mẹ Xi-mông làm vợ của mình vì muốn thực hiện điều mong muốn của bé Xi-mông.
* Suy ngẫm và phản hồi
Nội dung chính: Cậu bé Xi-mông không có bố và bị bạn bè bắt nạt và xa lánh. Xi-mông đau khổ đến mức muốn nhảy sông cho chết đuối. Sau đó, cậu bé gặp được bác công nhân Phi-líp đến bắt chuyện đưa em về nhà và nhận lời làm bố em.
Câu 1 (trang 30 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Xác định đề tài của truyện Bố của Xi-mông.
Trả lời:
- Đề tài: viết về những đứa trẻ không có bố, bất hạnh, đáng thương.
Câu 2 (trang 30 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Trong truyện, chi tiết bác Phi-líp nhận lời làm bố của Xi-mông được kể mấy lần? So sánh các lần kể ấy theo bảng dưới đây (làm vào vở) và nêu tác dụng của việc lặp lại chi tiết này.
Yếu tố so sánh
Lần đầu
Những lần khác
Bối cảnh
Người đưa ra đề nghị
Câu nói của bác Phi-líp khi nhận lời
Phản ứng của chị Blăng-sốt
Câu thông báo của Xi-mông với các bạn học
Phản ứng của các bạn học
Trả lời:
Yếu tố
so sánh
Lần đầu
(Những) lần khác
Bối cảnh
Ở nhà Xi-mông, sau khi em có ý định ra bờ sông tự vẫn, được bác Phi-líp dắt về nhà.
Ở nhà Xi-mông, ba tháng sau khi em nhận bác Phi-líp làm bố.
Người đưa ra đề nghị
Xi-mông
Bác Phi-líp
Câu nói của bác Phi-líp khi nhận lời
“Có chứ, bác muốn chứ.”
“Nói với các bạn học của con rằng bố con là Phi-líp Rê-mi, bác thợ rèn, và bố sẽ kéo tai tất cả những đứa nào bắt nạt con.”
Phản ứng của chị Blăng-sốt
Đau đớn, tủi hổ, lặng ngắt và quằn quại, dựa vào tường, hai tay ôm ngực.
Thẹn thùng, im lặng nhưng vẫn đáp lại nụ hôn của bác.
Câu thông báo của Xi-mông với bạn học
“Bố tao ấy à, bố tao tên là Phi-líp.”
“Bố tớ là Phi-líp, bác thợ rèn, và bố tớ hứa sẽ kéo tai tất cả những đứa nào bắt nạt tớ.”
Phản ứng của các bạn lớp Xi-mông
Tiếp tục cười nhạo Xi-mông
Công nhận bác Phi-líp là một ông bố khiến cho con mình rất tự hào.
- Tác dụng của việc lặp lại chi tiết này:
+ Thể hiện sự tốt bụng, giàu lòng yêu thương và khao khát hạnh phúc gia đình của bác Phi-líp.
+ Thể hiện ước mong hạnh phúc, được tôn trọng, yêu thương của những người phụ nữ lỡ lầm như chị Blăng-sốt.
Câu 3 (trang 30 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Cách nhìn của tác giả về chị Blăng-sốt và Xi-mông có gì khác biệt với cách nhìn của người dân trong vùng? Cách nhìn ấy gọi cho em suy nghĩ gì về lòng thương yêu con người?
Trả lời:
- Cách nhìn của tác giả về chị Blăng-sốt: cái nhìn thương cảm, thấu hiểu, đầy tính nhân văn, cảm thông.
- Cách nhìn của người dân trong vùng: Hà khắc, định kiến, phân biệt đối xử. Chính điều đó khiến lũ trẻ cũng kì thị, trêu chọc Xi-mông không có bố.
=> Suy nghĩ về lòng thương yêu con người:
- Lòng yêu thương cần đi liền với thái độ đồng cảm, thấu hiểu cảnh ngộ của mỗi người xung quanh.
- Lòng yêu thương sẽ xóa đi mọi định kiến, giúp chúng ta đối xử với nhau nhân văn hơn, biết ghi nhận giá trị của người khác.
- Lòng yêu thương cũng đem đến niềm hi vọng, niềm tin vào những điều đẹp đẽ, về sự đổi thay, tiến bộ trong cuộc sống.
Câu 4 (trang 30 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Em có đồng tình với lời hứa của bác Phi-lip “sẽ kéo tại tất cả những đứa nào bắt nạt" Xi-mông hay không? Vì sao?
Trả lời:
Em đồng tình với lời hứa của bác Phi-líp với Xi-mông vì:
- Lời hứa của bác Phi-líp giúp cho những đứa trẻ bị bắt nạt như Xi-mông trở nên tự tin, can đảm.
- Lời hứa thể hiện sự quan tâm, thái độ bảo vệ con của một ông bố.
- Lời hứa chỉ là một dự định, không chắc bác Phi-líp sẽ thực hiện như thế.
Câu 5 (trang 30 sgk Ngữ văn lớp 8 Tập 1 – Chân trời sáng tạo): Xác định chủ đề của truyện và nêu một số căn cứ giúp em xác định được chủ để đó.
Trả lời:
- Chủ đề của truyện: Tình yêu thương, sự thấu hiểu, đồng cảm với những người thiệt thòi hoặc mắc sai lầm.
- Căn cứ xác định:
+ Sự kiện: Bác Phi-líp nhận lời làm bố Xi-mông, yêu thương cậu bé, cầu hôn mẹ Xi-mông để bảo vệ cậu bé tuyệt đối.
+ Nhân vật chính Xi-mông và các mối quan hệ ở trường học với bạn bè, với mẹ và với bác Phi-líp.
+ Nhan đề với mối quan hệ với các chi tiết: Xi-mông gặp bác Phi-líp, đề nghị bác làm bố, bị bạn bè trêu trọc, bác Phi-líp cầu hôn mẹ Xi-mông để chính thức làm bố cậu bé; sự đối lập giữa cái nhìn của dân trong vùng với bác Phi-líp.
+ Điểm nhìn, ngôi kể, cách kể chuyện: ngôi kể thứ ba tạo nên sự khách quan.
Câu 6 (trang 30 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Thông qua câu chuyện làm bố cho chủ bé Xi-mông, tác giả muốn gửi gắm thông điệp gì đến người đọc.
Trả lời:
- Thông điệp: Ai cũng có thể mắc sai lầm, cần cảm thông, thấu hiểu với những sai lầm đó để xã hội tốt đẹp hơn.
Câu 7 (trang 31 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Thảo luận nhóm, đề xuất một vài biện pháp để tăng sự gắn kết, sẻ chia và tình yêu thương giữa các bạn trong lớp.
Trả lời:
- Học cách lắng nghe khách quan, công bằng.
- Tạo những không gian sinh hoạt chính để chia sẻ, hiểu tính cách mỗi thành viên.
- Khi có mâu thuẫn, cần bình tĩnh suy xét, tìm ra vấn đề giải quyết.
...

2. Soạn bài 'Bố của Xi-mông' (Ngữ văn 8 - SGK Chân trời sáng tạo) - mẫu 5
I. Giới thiệu tác giả và tác phẩm 'Bố của Xi-mông'
- Mô-pa-xăng (1850-1893), nhà văn người Pháp.
- Ông nổi tiếng với nhiều tiểu thuyết và hơn 300 truyện ngắn.
- Tác phẩm của ông phản ánh sâu sắc nhiều khía cạnh của xã hội Pháp cuối thế kỉ XIX.
II. Khám phá tác phẩm 'Bố của Xi-mông'
- Thể loại: Truyện ngắn
- Xuất xứ và bối cảnh sáng tác: Tác phẩm “Bố của Xi-mông” được trích từ tập truyện ngắn cùng tên, viết vào nửa cuối thế kỉ XIX.
Phương thức biểu đạt: Văn bản sử dụng phương thức tự sự và biểu cảm.
Cấu trúc bài viết
Bài viết được chia thành 4 phần:
- Phần 1 (Từ đầu đến “khóc hoài”): Miêu tả tâm trạng tuyệt vọng của Xi-mông.
- Phần 2 (Từ “Tiếp theo” đến “một ông bố”): Xi-mông gặp bác Phi-líp.
- Phần 3 (Từ “Tiếp theo” đến “bỏ đi rất nhanh”): Xi-mông dẫn bác Phi-líp về nhà gặp mẹ và nhận bác làm bố.
- Phần 4 (Phần còn lại): Câu chuyện diễn ra tại trường vào sáng hôm sau.
Giá trị nội dung:
- Tác phẩm truyền tải thông điệp về lòng yêu thương bạn bè và con người, sự thông cảm với nỗi đau và sai lầm của người khác qua diễn biến tâm trạng của các nhân vật.
Giá trị nghệ thuật:
- Tác giả thể hiện sự tinh tế trong việc miêu tả tâm trạng nhân vật, từ vui đến buồn, từ ngượng ngùng đến đau khổ, và sự bất ngờ trong tâm trạng của bác Phi-líp.
- Ngòi bút giản dị nhưng sâu sắc, thể hiện nội dung cô đọng.
III. Phân tích chi tiết tác phẩm 'Bố của Xi-mông'
Đề tài truyện
Tác phẩm xoay quanh những đứa trẻ không có bố, những số phận bất hạnh.
Chi tiết tiêu biểu và tác dụng
- Chi tiết bác Phi-líp nhận làm bố của Xi-mông:
Yếu tố so sánh
Lần đầu
Những lần khác
Bối cảnh
Cậu bé định nhảy xuống sông tự tử
Trường học
Người đề xuất
Cậu bé
Cậu bé
Câu nói của bác Phi-líp khi nhận lời
Có, bác rất vui lòng
Bố con là Phi-líp, bác thợ rèn và bố sẽ bảo vệ con khỏi những đứa bắt nạt
Phản ứng của chị Blăng-sốt
Blăng-sốt cảm thấy hổ thẹn, lặng im và đau đớn
Tiếng hôn và thì thầm nhẹ nhàng.
Cậu thông báo với các bạn học
Tại trường học
Trường học
Phản ứng của các bạn học
Hò reo thích thú
Không ai dám cười
- Tác dụng:
+ Thể hiện lòng tốt và khát khao hạnh phúc gia đình của bác Phi-líp.
+ Thể hiện ước mong hạnh phúc và sự tôn trọng của những người phụ nữ lỡ lầm như chị Blăng-sốt.
Cách nhìn về nhân vật
- Cách nhìn của người dân trong vùng: Khắc nghiệt và phân biệt.
- Cách nhìn của tác giả: Nhân văn, thấu hiểu và yêu thương, khác biệt với cái nhìn xã hội đương thời.
=> Tác giả gợi ra suy nghĩ về lòng yêu thương con người:
+ Lòng yêu thương cần đồng cảm và thấu hiểu, đặc biệt với những người lỡ lầm hoặc trẻ em thiếu may mắn.
+ Lòng yêu thương xóa bỏ định kiến, giúp đối xử nhân văn hơn, giống như bác Phi-líp đối xử với chị Blăng-sốt.
+ Lòng yêu thương mang lại hi vọng và niềm tin vào sự thay đổi tích cực trong cuộc sống.
Lời hứa của bác Phi-líp
- Lời hứa giúp Xi-mông tự tin và can đảm trước sự bắt nạt.
- Thể hiện sự quan tâm và bảo vệ của một người cha.
Chủ đề và căn cứ xác định chủ đề
- Chủ đề: Tình yêu thương và sự thấu hiểu đối với những người thiệt thòi và mắc sai lầm.
- Căn cứ: Cốt truyện và chi tiết về mẹ Xi-mông, sự chế giễu của bạn bè, và sự đồng ý của bác Phi-líp làm bố của cậu.
Thông điệp từ tác giả
- Cần cảm thông và thấu hiểu sai lầm của người khác.
- Mọi người đều có quyền sống trong yêu thương và hạnh phúc.
- Cần bảo vệ và chia sẻ với những người yếu thế và chịu thiệt thòi.
Biện pháp tăng cường tình yêu thương
- Xử lý xung đột một cách bình tĩnh và hợp lý.
- Giữ khiêm tốn và tinh thần đồng đội.
- Tổ chức hoạt động nhóm và chia sẻ tình yêu thương.
- Tạm gác cái tôi để giải quyết vấn đề chung.
- Chủ động lắng nghe và không thiên vị.
- Đảm bảo sự tham gia của nhiều thành viên và họp nhóm để giải quyết hiểu lầm.
Câu 1. Xác định đề tài của truyện 'Bố của Xi-mông'.
Đề tài là khao khát tình yêu thương của một người cha.
Câu 2. Chi tiết bác Phi-líp nhận lời làm bố của Xi-mông được kể bao nhiêu lần? So sánh các lần kể và tác dụng.
- Chi tiết này được kể 2 lần, nhằm nhấn mạnh và tạo điểm nhấn cho sự chuyển biến cảm xúc của nhân vật.
Câu 3. Cách nhìn của tác giả về chị Blăng-sốt và Xi-mông khác biệt với cách nhìn của người dân như thế nào?
- Tác giả có cái nhìn nhân văn và yêu thương, khác biệt với sự khinh bỉ của người dân.
Câu 4. Đồng tình với lời hứa của bác Phi-líp không? Vì sao?
- Đồng tình, vì đây là hình ảnh của một người cha bảo vệ con mình khỏi sự bắt nạt.
Câu 5. Xác định chủ đề của truyện và căn cứ xác định chủ đề.
- Chủ đề: Tình yêu thương con người và sự đồng cảm với những số phận thiệt thòi.
- Căn cứ: Chi tiết về mẹ Xi-mông, sự chế giễu và sự đồng ý của bác Phi-líp.
Câu 6. Thông điệp của tác giả qua câu chuyện.
- Gửi gắm thông điệp về lòng yêu thương và sự thông cảm với người khác.
Câu 7. Biện pháp tăng cường tình yêu thương trong lớp.
- Tổ chức hoạt động nhóm, lắng nghe và giải quyết vấn đề cùng nhau.

3. Soạn thảo bài 'Cha của Xi-mông' (Ngữ văn 8 - SGK Chân trời sáng tạo) - mẫu 6
Dàn ý
I. Mở bài:
- Giới thiệu sơ lược về tác giả Daniel Defoe: Một nhà văn, nhà báo, và học giả kinh tế nổi tiếng người Anh.
- Tóm tắt về đoạn trích trong tác phẩm 'Robinson Crusoe' (1719): Khắc họa sâu sắc hình ảnh nhân vật Robinson.
II. Thân bài:
Nhận xét về hình ảnh của chúa đảo
- Hình ảnh: Mọi người sợ hãi và cười lớn.
⇒ Sử dụng nghệ thuật đối lập và giọng điệu hài hước để nhấn mạnh sự kỳ quặc và hài hước của chân dung.
Trang phục của chúa đảo
- Trang phục: Kỳ dị, lạ lùng và nực cười.
- Mũ: To và cao.
- Áo: Dài đến giữa đùi.
- Quần: Loè bằng da đến đầu gối.
- Giày: Tự chế, hình dáng kỳ lạ.
- Trang bị của chúa đảo:
- Thắt lưng: Rộng, đeo cưa và rìu nhỏ.
- Đạn, dù, súng.
⇒ Nghệ thuật miêu tả chi tiết giúp làm nổi bật trang phục độc đáo.
Diện mạo của chúa đảo
- Da: Không quá đen.
- Râu: Cắt gọn.
- Ria mép: To như kiểu Hồi giáo.
⇒ Với giọng điệu khôi hài và so sánh, tác giả vẽ nên diện mạo kỳ quặc của Robinson.
⇒ Robinson không than phiền về diện mạo của mình, thể hiện tinh thần lạc quan và sự tự chủ.
III. Kết bài:
- Tổng kết các đặc điểm nổi bật về nội dung và nghệ thuật của đoạn trích: Với nghệ thuật miêu tả chi tiết và kể chuyện hấp dẫn, đoạn trích thành công trong việc khắc họa hình ảnh Robinson độc đáo và kỳ dị nhưng lạc quan và tự tin.
- Liên hệ suy nghĩ cá nhân về nhân vật: Robinson xứng đáng là tấm gương cho mọi người học tập.
Phân tích truyện 'Bố của Xi-mông'
Guy de Maupassant, nhà văn nổi tiếng của Pháp thế kỷ XIX, đã viết nên những tác phẩm đầy giá trị nhân đạo qua nhiều thử thách trong cuộc sống. 'Bố của Xi-mông' là một trong những tác phẩm xuất sắc của ông, mang lại nhiều giá trị cho độc giả.
'Bố của Xi-mông' kể về cuộc đời của Xi-mông, một cậu bé không được sống trong tình yêu thương của cha từ khi sinh ra. Mẹ cậu, bà Blangot, là người phụ nữ xinh đẹp nhưng bị một người đàn ông lừa dối, đánh mất thanh xuân và cuộc đời. Bà một mình nuôi Xi-mông trong một ngôi nhà nhỏ, mặc dù yêu thương hết mực, nhưng không thể thay thế tình cha mà cậu thiếu vắng. Khi lớn lên, Xi-mông phải đối mặt với sự trêu chọc của bạn bè vì không có cha. Cậu gặp bác Philippe và mong bác sẽ là cha của mình. Bác đồng ý, nhưng câu chuyện chưa dừng lại ở đó khi bạn bè vẫn chế giễu vì bác không phải là chồng của bà Blangot. Cuối cùng, bác Philippe cầu hôn bà Blangot và Xi-mông có một người cha thật sự.
Câu chuyện được chia thành bốn phần. Phần đầu, Maupassant miêu tả sự buồn tủi của Xi-mông. Tiếp theo là sự gặp gỡ bất ngờ với bác Philippe, người đưa Xi-mông về nhà và cầu hôn bà Blangot.
Maupassant mô tả Xi-mông với cuộc sống khổ sở, thiếu thốn cả vật chất và tinh thần, thể hiện qua miêu tả 'hơi xanh xao, rất sạch sẽ, nhút nhát, gần như vụng về'. Cậu là hình ảnh của một đứa trẻ thiếu thốn tình cha.
Xuyên suốt câu chuyện, Xi-mông luôn sống trong nỗi đau thiếu cha, thể hiện rõ qua hành động và ý định tự tử. Tuy nhiên, sự xuất hiện của bác Philippe đã thay đổi tất cả. Cảnh Xi-mông khóc và cầu nguyện thể hiện sự tuyệt vọng và mong mỏi về tình cha.
Mẹ của Xi-mông, mặc dù xinh đẹp và dễ tin người, bị lừa dối và là nguyên nhân khiến con không có cha. Bà yêu thương con hết lòng và đau đớn khi thấy con bị chế giễu. Khi bác Philippe cầu hôn, bà chỉ biết dựa vào tường, đau đớn vì tình yêu của mình không đủ để làm cha cho con.
Bác Philippe, với tấm lòng nhân hậu và vị tha, đã trở thành niềm vui lớn trong cuộc đời Xi-mông và mẹ cậu. Bác không chỉ là niềm hạnh phúc cho Xi-mông mà còn mang lại mái ấm gia đình thực sự. Bác Philippe thể hiện phẩm chất tốt đẹp và lòng nhân ái, vượt qua định kiến để đem lại hạnh phúc cho mẹ con Xi-mông.
Tác phẩm 'Bố của Xi-mông' không chỉ là tiếng nói nhân đạo của Maupassant mà còn là thông điệp về sự cần thiết của tình yêu thương từ cả cha và mẹ cho mọi đứa trẻ.

4. Bài viết về 'Bố của Xi-mông' (Ngữ văn lớp 8 - SGK Chân trời sáng tạo) - mẫu 1
* Chuẩn bị đọc
Câu hỏi (trang 25 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):
Sự yêu thương, cảm thông giữa người với người có ý nghĩa như thế nào?
Trả lời:
Sự yêu thương, cảm thông giữa người với người có ý nghĩa:
- Tình yêu thương con người mang lại niềm vui, sự tin tưởng vào bản thân và cuộc sống; giúp con người có thêm sức mạnh vượt qua khó khăn, hoạn nạn.
- Người được nhận tình yêu thương sẽ cảm thấy ấm áp, hạnh phúc.
- Người thể hiện tình yêu thương với người khác cảm thấy vui vẻ, đồng cảm, được mọi người yêu quý, kính trọng.
* Trải nghiệm cùng văn bản
Suy luận: Lời đề nghị của Xi-mông với bác công nhân thể hiện khao khát gì của em?
- Lời đề nghị của Xi - mông với bác công nhân thể hiện khao khát tình yêu thương của bố và một mái ấm gia đình trọn vẹn của bố và có mẹ.
Suy luận: Vì sao bác Phi-líp đề nghị mẹ Xi-mông làm vợ của mình?
- Bác Philip đề nghị mẹ Xi- mông làm vợ của mình vì muốn thực hiện điều mong muốn của cậu bé Xi-mông
* Suy ngẫm và phản hồi
Nội dung chính: Bố của Xi-mông là câu chuyện về cậu bé Xi-mông mồ côi bố bị các bạn bắt nạt và xa lánh. Xi-mông tuyệt vọng và đau khổ đến mức đã từng muốn nhảy xuống sông cho chết đuối. Xi-mông gặp được bác Phi-lip người đã bắt chuyện với em và đưa em về nhà.
Câu 1 (trang 30 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Xác định đề tài của truyện Bố của Xi-mông.
Trả lời:
- Đề tài: Tác phẩm viết về những đứa trẻ không có bố, bất hạnh, đáng thương.
Câu 2 (trang 30 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Trong truyện, chi tiết bác Phi-líp nhận lời làm bố của Xi-mông được kể mấy lần? So sánh các lần kể ấy theo bảng dưới đây (làm vào vở) và nêu tác dụng của việc lặp lại chi tiết này.
Yếu tố so sánh
Lần đầu
{Những} lần khác
Bối cảnh
Người đưa ra đề nghị
Câu nói của bác Phi-líp khi nhận lời
Phản ứng của chị Blăng-sốt
Câu thông báo của Xi-mông với các bạn học
Phản ứng của các bạn học
Trả lời:
- Bảng so sánh các lần bác Phi-líp nhận lời làm bố của Xi-mông:
Yếu tố so sánh
Lần đầu
{Những} lần khác
Bối cảnh
Ở nhà Xi-mông, sau khi em có ý định ra bờ sông tự vẫn, được bác Phi-líp dắt về nhà.
Ở nhà Xi-mông, ba tháng sau khi em nhận bác Phi-líp làm bố và tình cảm của hai người trở nên thân thiết.
Người đưa ra đề nghị
Xi-mông
Bác Phi-líp
Câu nói của bác Phi-líp khi nhận lời
Có chứ, bác muốn chứ
Nói với các bạn học của con rằng bố con là Phi-líp Rê-mi, bác thợ rèn, và bố sẽ kéo tai tất cả những đứa nào bắt nạt con.
Phản ứng của chị Blăng-sốt
Đau đớn, tủi hổ.
Thẹn thùng, im lặng nhưng vẫn đáp lại nụ hôn của bác.
Câu thông báo của Xi-mông với các bạn học
Bố tao ấy à, bố tao tên là Phi-líp.
Bố tớ là Phi-líp, bác thợ rèn, và bố tớ hứa sẽ kéo tai tất cả những đứa nào bắt nạt tớ.
Phản ứng của các bạn học
Tiếp tục cười nhạo Xi-mông
Công nhận bác Phi-líp là một ông bố khiến cho con mình rất tự hào.
- Tác dụng của việc lặp lại chi tiết bác Phi-líp nhận lời làm bố của Xi-mông:
+ Thể hiện sự tốt bụng, giàu lòng yêu thương và khao khát hạnh phúc gia đình của bác Phi-líp.
+ Thể hiện ước mong hạnh phúc, quyền tôn trọng, yêu thương của những người phụ nữ lỡ lầm như chị Blăng-sốt.
Câu 3 (trang 30 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Cách nhìn của tác giả về chị Băng-sắt và Xi-mông có gì khác biệt với cách nhìn của người dân trong vùng? Cách nhìn ấy gọi cho em suy nghĩ gì về lòng thương yêu con người?
Trả lời:
- Cách nhìn của người dân trong vùng về chị Blăng-sốt và Xi-mông: hà khắc, định kiến, phân biệt đối xử. Chính thái độ này của những người lớn đã khiến lũ trẻ cũng kì thị, trêu chọc Xi-mông thay vì yêu thương, cảm thông với cậu bé.
– Cách nhìn của tác giả dành cho những “người phụ nữ lỡ lầm” như chị Blăng-sốt và những chú bé “không có bố” như Xi-mông là cái nhìn thấu hiểu, yêu thương, nhân văn, khác với cái nhìn nặng nề của xã hội đương thời.
– Cái nhìn của tác giả gọi cho chúng ta những suy nghĩ sâu sắc về lòng yêu thương con người.
+ Lòng yêu thương cần đi liền với thái độ đồng cảm, thấu hiểu cảnh ngộ của mỗi người xung quanh, nhất là với những người đã từng lỡ lầm hoặc những đứa trẻ thiếu may mắn khi không được sinh ra trong một gia đình đầy đủ cha mẹ.
+ Lòng yêu thương sẽ xóa đi mọi định kiến, giúp chúng ta đối xử với nhau nhân văn hơn, biết ghi nhận giá trị của người khác như cách bác Phi-líp đã ghi nhận giá trị của chị Blăng-sốt.
+ Lòng yêu thương cũng đem đến niềm hi vọng, niềm tin vào những điều đẹp đẽ, về sự đổi thay, tiến bộ trong cuộc sống.
Câu 4 (trang 30 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Em có đồng tình với lời hứa của bác Phi-lip “sẽ kéo tai tất cả những đứa nào bắt nạt" Xi-mông hay không? Vì sao?
Trả lời:
– Đồng tình với lời hứa của bác Phi-líp:
+ Lời hứa của bác Phi-líp giúp cho những đứa trẻ bị bắt nạt như Xi-mông trở nên tur tin, can dam.
+ Lời hứa thể hiện sự quan tâm, thái độ bảo vệ con của một ông bố.
+ Lời hứa chỉ là một dự định, không chắc bắc Phi-líp sẽ thực hiện như thế.
Câu 5 (trang 30 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Xác định chủ đề của truyện và nêu một số căn cứ giúp em xác định được chủ đề đó.
Trả lời:
– Chủ đề của truyện Bố của Xi-mông là: tình yêu thương, sự thấu hiểu, đồng cảm với những người thiệt thời hoặc mắc sai lầm.
- Căn cứ để xác định chủ đề:
+ Sự kiện: Câu chuyện Xi-mông bị bắt nạt vì không có bố – nhận bắc Phi-líp làm bố – kết nối mối quan hệ với bác Phi-líp – bác Phi-líp cầu hôn mẹ của Xi-mông để trở thành “một người bố hẳn hoi”.
+ Nhân vật và mối quan hệ giữa nhân vật với hoàn cảnh và các nhân vật khác: chủ bé Xi-mông có mối quan hệ với trường học, với đám bạn học ở trường; mối quan hệ giữa Xi-mông với mẹ, với bác Phi-líp (người bố mà cuộc sống ban tặng cho em).
+ Chi tiết và mối quan hệ giữa các chi tiết: nhan đề Bố của Xi-mông và mối quan hệ giữa nhan đề này với một loạt các chi tiết như: gặp bác Phi-líp, đề nghị bác Phi-líp làm bố; bị bạn bè trêu chọc vì bác Phi-líp không phải là ông bố đích thực; bác Phi-líp cầu hôn mẹ của Xi-mông để chính thức làm bố của em; sự tương phản giữa cái nhìn của người dân trong vùng, các bạn học với mẹ con Xi-mông (phán xét, kì thị, xa lánh, coi thường, chế giễu, bắt nạt) và thái độ, cách ứng xử của bác Phi-líp (yêu thương, tôn trọng, thấu hiểu, bảo vệ).
+ Điểm nhìn, ngôi kể, cách kể chuyện: người kể chuyện ngôi thứ ba tạo nên sự khách quan cho câu chuyện, cách kể: mọi sự kiện
Câu 6 (trang 30 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Thông qua câu chuyện làm bố cho chủ bé Xi-mông, tác giả muốn gửi gắm thông điệp gì đến người đọc.
Trả lời:
- Thông qua câu chuyện làm bố cho chủ bé Xi-mông, tác giả muốn gửi gắm thông điệp đến người đọc: Ai cũng có thể mắc sai lầm, cần cảm thông, thấu hiểu với những sai lầm đó.
Câu 7 (trang 31 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Thảo luận nhóm, đề xuất một vài biện pháp để tăng sự gắn kết, sẻ chia và tình yêu thương giữa các bạn trong lớp.
Trả lời:
- HS thành lập nhóm, tổ chức hoạt động Xây dựng lớp học yêu thương để tăng sự gắn kết, sẻ chia và tình yêu thương giữa các bạn trong lớp.

5. Bài viết 'Cha của Xi-mông' (Ngữ văn 8 - SGK Chân trời sáng tạo) - mẫu 2
Chuẩn bị đọc
(trang 25, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Sự yêu thương, cảm thông giữa người với người có ý nghĩa như thế nào?
Phương pháp giải:
Vận dụng kiến thức thực tế
Lời giải chi tiết:
Sự yêu thương, cảm thông giữa người với người có ý nghĩa: Giúp cho cuộc sống của mọi người trở nên tích cực hơn, vui vẻ hơn, người gần người hơn, chia sẻ cho nhau niềm vui và cả nỗi buồn trong cuộc sống.
Trải nghiệm cùng VB 1
Câu 1 (trang 27, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Lời đề nghị của Xi-mông với bác công nhận thể hiện khao khát gì của em?
Phương pháp giải:
Vận dụng kĩ năng đọc hiểu
Lời giải chi tiết:
Lời đề nghị của Xi-mông với bác công nhận thể hiện khao khát được có bố, được các bạn công nhận và hơn hết là muốn được chở che, yêu thương
Trải nghiệm cùng VB 2
Câu 2 (trang 29, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Vì sao bác Phi-líp đề nghị mẹ Xi-mông làm vợ của mình?
Phương pháp giải:
Vận dụng kĩ năng đọc hiểu
Lời giải chi tiết:
Bác Phi-líp đề nghị mẹ Xi-mông làm vợ của mình bởi xuất phát từ tình yêu thương của bác với Xi - mông, bác muốn trở thành người cha yêu thương, che chở cho em
Suy ngẫm và phản hồi 1
Câu 1 (trang 30, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Xác định đề tài của truyện Bố của Xi-mông.
Phương pháp giải:
Vận dụng kĩ năng đọc hiểu
Lời giải chi tiết:
Đề tài của truyện Bố của Xi - mông là khao khát tình yêu thương của bố
Suy ngẫm và phản hồi 2
Câu 2 (trang 30, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Trong truyện, chi tiết bác Phi-líp nhận lời làm bố của Xi-mông được kể mấy lần? So sánh các lần kể ấy theo bảng dưới đây và nêu tác dụng của việc lặp lại chi tiết này.
Yếu tố so sánh
Lần đầu
(Những) lần khác
Bối cảnh
Người đưa ra đề nghị
Câu nói của bác Phi-líp khi nhận lời
Phản ứng của chị Blăng-sốt
Câu thông báo của Xi-mông với các bạn học
Phản ứng của các bạn học
Phương pháp giải:
Vận dụng kĩ năng đọc hiểu
Lời giải chi tiết:
- Trong truyện, chi tiết bác Philip nhận lời mời làm bố của Xi-mông được kể lại 2 lần.
- Tác dụng của việc lặp lại các chi tiết này nhằm tạo điểm nhấn cho câu chuyện và đây chính là sự thay đổi cảm xúc, tâm trạng nhân vật giữa hai lần khác nhau.
Yếu tố so sánh
Lần đầu
Những lần khác
Bối cảnh
Cậu bé muốn nhảy xuống sông cho chết đuối
Trường học
Người đưa ra đề nghị
Cậu bé
Cậu bé
Câu nói của của bác Philip khi nhận lời
Có chứ, bác muốn chứ
Bố con là Philip, bác thợ rèn và bố sẽ kéo tai tất cả những đứa nào bắt nạt con
Phản ứng của chị Blăng – sốt
Blăng – sốt hổ thẹn, lặng ngắt và quằn quại
Tiếng hôn và thì thầm rất khẽ.
Cậu thông báo của Xi – mông với các bạn học
ở trường học
Trường học
Phản ứng của các bạn học
La hét thích thú
Không đứa nào dám cười
Suy ngẫm và phản hồi 3
Câu 3 (trang 30, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Cách nhìn của tác giả về chị Blăng-sốt và Xi-mông có gì khác biệt với cách nhìn của người dân trong vùng? Cách nhìn ấy gợi cho em suy nghĩ gì về lòng thương yêu con người?
Phương pháp giải:
Vận dụng kĩ năng đọc hiểu
Lời giải chi tiết:
- Cách nhìn của tác giả về chị Blăng-sốt và Xi-mông rất khác biệt với cách nhìn của người dân trong vùng, điều đó thể hiện sự đáng thương. Còn người dân trong vùng lại có thái độ khinh bỉ, ghét bỏ hai mẹ con.
- Thương người chính là thương những hoàn cảnh khó khăn của con người, bởi mỗi người đều có nỗi khổ riêng, mỗi người đều có câu chuyện riêng nên hãy trao cho nhau trình yêu thương để có thể hàn gắn vết thương và tạo nên cuộc sống có ý nghĩa.
Suy ngẫm và phản hồi 4
Câu 4 (trang 30, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Em có đồng tình với lời hứa của bác Phi-líp “sẽ kéo tai tất cả những đứa nào bắt nạt” Xi-mông hay không? Vì sao?
Phương pháp giải:
Suy nghĩ, quan điểm của cá nhân
Lời giải chi tiết:
Em đồng tình với lời hứa của bác Philip "sẽ kéo tai tất cả những đứa bắt nạt" Xi - mông. Đây là hình ảnh bác Philip đại diện cho một người cha đang bảo vệ đứa con của mình trước sự áp bức, bắt nạt của bạn bè. Người cha ấy sẽ đứng ra che chắn yêu thương, bảo vệ đứa con của mình, có khi là xả thân vì con của mình.
Suy ngẫm và phản hồi 5
Câu 5 (trang 30, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Xác định chủ đề của truyện và nêu một số căn cứ giúp em xác định được chủ đề đó.
Phương pháp giải:
Vận dụng kĩ năng đọc hiểu
Lời giải chi tiết:
- Truyện ngắn “Bố của Xi-mông” viết về chủ đề tình yêu thương con người. Câu chuyện về một người đàn bà lầm lỡ và một đứa bé luôn bị bắt nạt vì không có cha nhưng chính nhờ tình yêu thương của bác Philip đã làm thay đổi tất cả, bác đến và sưởi ấm cho hai mẹ con.
- Căn cứ vào những chi tiết và cốt truyện em đã xác định được chủ đề của truyện: Mẹ của Xi-mông là Blăng-sốt bị một người đàn ông lừa dối rồi sinh ra cậu. Vì thế, trong con mắt của mọi người, cậu bé là đứa trẻ không có bố. Khi mới đến trường, cậu bị bạn bè chế giễu là không có bố. Cậu cảm thấy xấu hổ, buồn bã và rất đau đớn. Cậu muốn ra bờ sông tự tử nhưng may mắn đã gặp một bác thợ rèn tên Phi-líp Rê-mi. Bác công nhân hỏi thăm, khuyên nhủ cậu không nên tự tử. Xi-mông đề nghị Phi-líp làm bố của cậu và ông đã đồng ý. Hôm sau Xi-mông sung sướng đến trường, lớn tiếng nói với bạn bè rằng bây giờ cậu đã có bố, bố của cậu chính là bác thợ rèn Phi-líp Rê-mi.
Suy ngẫm và phản hồi 6
Câu 6 (trang 30, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Thông qua câu chuyện tìm bố cho chú bé Xi-mông, tác giả muốn gửi gắm thông điệp gì đến người đọc?
Phương pháp giải:
Vận dụng kĩ năng đọc hiểu
Lời giải chi tiết:
Thông qua câu chuyện tìm bố cho chú bé Xi-mông, tác giả muốn gửi gắm thông điệp đến người đọc: Khát khao yêu thương là điều chính đáng của con người, hãy ngừng bắt nạt kẻ yếu mà hãy tạo ra cuộc sống yêu thương có như vậy bạn và tất cả người mới có thể sống trong bầu không khí của hạnh phúc và tiếng cười.
Suy ngẫm và phản hồi 7
Câu 7 (trang 31, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Thảo luận trong nhóm, đề xuất một vài biện pháp để tăng sự gắn kết, sẻ chia và tình yêu thương giữa các bạn trong lớp.
Phương pháp giải:
Vận dụng trải nghiệm của bản thân
Lời giải chi tiết:
Theo sự thảo luận của em và nhóm mình đã đề xuất một vài biện pháp để tăng sự gắn kết, sẻ chia và tình yêu thương giữa các bạn trong lớp như sau:
- Khi xảy ra xung đột, bĩnh tĩnh suy xét để đưa ra phương án giải quyết hợp lí
- Không tự cao, tự tin thái quá, cần có tính đồng đội
- Nên tổ chức những buổi sinh hoạt lớp, chia sẻ, hoạt động nhóm về sự chia sẻ tình yêu thương giữa các thành viên trong lớp
- Khi xảy ra xích mích, cần tạm gác “cái tôi” sang một bên. Làm rõ vấn đề nằm ở đâu. Tìm giải pháp cùng nhau.
- Mọi người cần chủ động lắng nghe, không thiên vị.
- Trong các giờ học, hoạt động nên để nhiều thành viên cùng tham gia và sau mỗi hoạt động nên họp nhóm để giải quyết các vấn đề còn tồn đọng và tránh các hiểu lầm mỗi hoạt động đó.

6. Soạn bài 'Bố của Xi-mông' (Ngữ văn 8 - SGK Chân trời sáng tạo) - mẫu 3
Chuẩn bị đọc
Ý nghĩa của tình yêu và sự cảm thông giữa con người là gì?
Gợi ý:
Tình yêu và sự cảm thông giữa con người là những yếu tố vô cùng quan trọng trong cuộc sống, giúp lan tỏa những điều tốt đẹp và mang lại sức mạnh tinh thần cho con người,...
Khám phá văn bản
Câu 1. Lời đề nghị của Xi-mông với bác công nhân thể hiện điều gì?
Lời đề nghị của Xi-mông thể hiện mong muốn có một người cha, nhận được tình yêu thương từ bố và có một gia đình hoàn chỉnh.
Câu 2. Tại sao bác Phi-líp lại đề nghị mẹ Xi-mông trở thành vợ mình?
Bác Phi-líp mong muốn Xi-mông có một người bố thực sự trong cuộc sống.
Suy ngẫm và phản hồi
Câu 1. Xác định đề tài của truyện 'Bố của Xi-mông'.
Đề tài: Những đứa trẻ sống trong gia đình không hoàn chỉnh và thiếu thốn tình cảm gia đình.
Câu 2. Trong truyện, chi tiết bác Phi-líp nhận lời làm bố của Xi-mông được nhắc đến bao nhiêu lần? So sánh các lần kể và nêu tác dụng của việc lặp lại chi tiết này:
Yếu tố so sánh
Lần đầu
(Những) lần khác
Bối cảnh
Tại nhà Xi-mông, sau khi em có ý định tự vẫn ở bờ sông, được bác Phi-líp đưa về nhà
Tại nhà Xi-mông, ba tháng sau khi em chấp nhận bác làm bố, tình cảm giữa hai người đã trở nên gần gũi hơn
Người đưa ra đề nghị
Xi-mông
Bác Phi-líp
Câu nói của bác Phi-líp khi nhận lời
Có chứ, bác muốn lắm
Nói với các bạn học của con rằng, bố con là Phi-líp Rê-mi, bác thợ rèn, và bố con sẽ bảo vệ con khỏi những đứa bắt nạt.
Phản ứng của chị Blăng-sốt
Đau đớn, xấu hổ
Ngại ngùng, im lặng nhưng vẫn đáp lại nụ hôn của bác Phi-líp
Câu thông báo của Xi-mông với các bạn học
Bố tao là ai à, tên là Phi-líp.
Bố tớ là Phi-líp Rê-mi, bác thợ rèn, và bố tớ hứa sẽ bảo vệ tớ khỏi những đứa bắt nạt.
Phản ứng của các bạn học
Vẫn tiếp tục chế nhạo Xi-mông
Ngừng chế nhạo, công nhận bác Phi-líp là một người bố tốt.
=> Tác dụng: thể hiện sự nhân ái, lòng yêu thương và khao khát có gia đình của bác Phi-líp; tôn trọng, yêu thương và đồng cảm với những người đã mắc sai lầm như chị Blăng-sốt.
Câu 3. Quan điểm của tác giả về chị Blăng-sốt và Xi-mông khác với cách nhìn của người dân trong vùng như thế nào? Điều đó gợi cho bạn suy nghĩ gì về lòng thương yêu?
- Quan điểm của người dân trong vùng: nghiêm khắc, khắc nghiệt và đầy định kiến.
- Quan điểm của tác giả: bao dung, trân trọng và đồng cảm.
=> Lòng yêu thương cần phải đi kèm với sự đồng cảm, thấu hiểu hoàn cảnh của mỗi người, đặc biệt là những người từng lầm lỡ hay những đứa trẻ thiếu thốn tình cảm. Lòng yêu thương giúp xóa bỏ mọi định kiến xã hội, khiến con người trở nên nhân văn hơn, và mang lại niềm hy vọng và niềm tin vào điều tốt đẹp trong cuộc sống.
Câu 4. Bạn có đồng tình với lời hứa của bác Phi-líp “sẽ kéo tai tất cả những đứa bắt nạt” Xi-mông không? Vì sao?
- Ý kiến: đồng tình
- Nguyên nhân:
- Lời hứa của bác Phi-líp giúp các trẻ bị bắt nạt như Xi-mông trở nên tự tin hơn, can đảm hơn.
- Lời hứa thể hiện sự quan tâm và bảo vệ con của một người cha.
- Lời hứa chỉ là một dự định, không chắc chắn rằng bác Phi-líp sẽ thực hiện.
Câu 5. Xác định chủ đề của truyện và nêu một số căn cứ giúp bạn xác định được chủ đề?
- Chủ đề: tình yêu thương, sự thấu hiểu và đồng cảm với những người bất hạnh hoặc mắc sai lầm.
- Căn cứ:
- Sự kiện: câu chuyện Xi-mông bị bắt nạt vì thiếu bố - nhận bác Phi-líp làm bố - thiết lập mối quan hệ với bác Phi-líp - bác Phi-líp cầu hôn mẹ Xi-mông để trở thành người bố chính thức của em.
- Nhân vật và mối quan hệ giữa nhân vật với hoàn cảnh và các nhân vật khác: Xi-mông có mối liên hệ với trường học, bạn bè ở trường; mối quan hệ giữa Xi-mông với mẹ và bác Phi-líp (người bố được cuộc sống ban tặng cho em)
- Chi tiết và mối quan hệ giữa các chi tiết: nhan đề và mối liên hệ với các chi tiết như gặp bác Phi-líp; đề nghị bác Phi-líp làm bố; bị bạn bè chế nhạo vì bác Phi-líp không phải là ông bố thật sự; bác Phi-líp cầu hôn mẹ Xi-mông để chính thức trở thành bố của em; sự khác biệt giữa cái nhìn của người dân trong vùng, bạn bè học đường với mẹ con Xi-mông và thái độ của bác Phi-líp.
- Điểm nhìn, ngôi kể, cách kể chuyện: ngôi kể thứ ba tạo nên sự khách quan cho câu chuyện, thể hiện rõ khao khát có bố của Xi-mông;...
Câu 6. Qua câu chuyện về việc tìm bố cho Xi-mông, tác giả muốn truyền đạt thông điệp gì đến người đọc?
- Mỗi người đều có thể mắc sai lầm, và chúng ta cần cảm thông, thấu hiểu những sai lầm đó.
- Mỗi người đều có quyền sống trong yêu thương và hạnh phúc.
- Cần mở lòng để chia sẻ và bảo vệ những người yếu thế và gặp nhiều thiệt thòi.
Câu 7. Thảo luận nhóm và đề xuất một số biện pháp để tăng cường sự kết nối, chia sẻ và tình yêu thương giữa các bạn trong lớp.
- Tổ chức các buổi tham quan, trải nghiệm thực tế,...
- Tổ chức các trò chơi, hoạt động nhóm.
…
