1. Bài soạn 'Chia sẻ cảm nhận về môi trường THCS' phiên bản 4
1. Mục tiêu bài học
Trong quá trình học, học sinh sẽ đạt được các kỹ năng và phẩm chất sau:
– Kỹ năng chuyên biệt:
- Học sinh nắm vững quy trình chuẩn bị và thực hiện một bài trình bày miệng.
- Các em có cơ hội trình bày suy nghĩ và cảm xúc cá nhân.
- Xác định được yêu cầu về nội dung và cách thức trình bày.
- Biết tự đánh giá và cải thiện bài trình bày của mình.
- Nhận thức được điểm mạnh và điểm yếu của bản thân để phát triển thêm.
– Kỹ năng chung:
- Học sinh được rèn luyện khả năng tự học và giải quyết vấn đề.
– Phẩm chất:
- Thiện chí: giúp học sinh hòa nhập và thích ứng tốt với môi trường học tập mới của THCS.
- Trưởng thành: có ý thức và trách nhiệm hơn khi trở thành học sinh THCS.
- Khát khao hoàn thiện bản thân.
2. Khám phá kiến thức
Với chủ đề bài học là “Chia sẻ cảm nhận về môi trường THCS”, cô Linh đã đặt câu hỏi cho học sinh: “Khi trình bày cảm xúc của mình trước đông người, có cần phải nói hết mọi điều ngay lập tức không?”
Đáp án là: Không. Cô Linh khuyên học sinh thực hiện 2 bước sau trước khi chia sẻ ý kiến:
Bước 1: Chuẩn bị
- Liệt kê các điểm chính dự định chia sẻ.
- Sắp xếp các điểm này theo thứ tự hoặc nhóm để dễ trình bày.
Bước 2: Chia sẻ ý kiến, suy nghĩ và cảm xúc với người khác.
Thực hành với phiếu học tập số 2: Cảm nghĩ của bạn về môi trường THCS
3. Luyện tập
Sau bài học, học sinh có thể áp dụng kiến thức vào thực tế bằng cách chia sẻ cảm nhận về môi trường THCS với người xung quanh như thầy cô, bạn bè, hoặc người thân. Có nhiều cách để luyện tập chia sẻ cảm nghĩ. Những bạn tự tin có thể chia sẻ trực tiếp, trong khi những bạn ngại ngùng có thể tập nói trước gương hoặc quay video để xem lại và nhờ người khác đánh giá.
* Trong trường hợp ghi hình, cô Linh hướng dẫn cụ thể quy trình để thực hiện thuận lợi:
+ Công cụ: Máy quay, điện thoại thông minh, ipad,..
+ Cách thức: Tự quay hoặc nhờ người khác hỗ trợ
+ Tiến hành: Giữ thái độ thoải mái, tự tin và tôn trọng người nghe.
+ Tự đánh giá: Sau khi xem lại video, học sinh hãy tự đánh giá (ưu điểm và điểm cần cải thiện) để nâng cao kỹ năng nghe và nói.
Lưu ý khi ghi hình:
+ Chú ý đến bối cảnh.
+ Nhìn trực tiếp vào ống kính.
+ Sử dụng cử chỉ và ngôn ngữ cơ thể tự nhiên và thoải mái.
Tiêu chí tự đánh giá:
- Về nội dung:
+ Đảm bảo cấu trúc rõ ràng
+ Đảm bảo nội dung chính của bài chia sẻ
+ Kết hợp giữa tự sự, miêu tả và biểu cảm
+ Truyền đạt cảm xúc chân thành
- Về hình thức:
+ Nói trôi chảy và mạch lạc
+ Thái độ tự tin và mạnh dạn
+ Kết hợp nói với ngôn ngữ cơ thể để truyền tải hiệu quả
+ Nhấn mạnh các phần quan trọng để gây ấn tượng
- Ngoài việc tự xem video nhiều lần, cô Linh khuyên học sinh nên nhờ thầy cô, bạn bè, anh chị,… góp ý để đánh giá toàn diện hơn.
* Rút kinh nghiệm cho bài nói
4. Vận dụng và mở rộng
Cô Đỗ Gia Linh đưa ra tình huống thực tế để học sinh suy nghĩ và tìm giải pháp: “Chia sẻ ấn tượng của bạn về môi trường học tập mới với người hàng xóm”.
Trong tình huống này, cô Linh gợi ý lại quy trình 2 bước trong phần Khám phá kiến thức để học sinh áp dụng. Học sinh cần chuẩn bị 4 nội dung cho bài nói:
– Cảm nghĩ về môi trường THCS
– Những thuận lợi khi bắt đầu môi trường mới
– Những khó khăn ban đầu ở cấp học THCS
– Nguyện vọng và mong muốn của học sinh.
2. Bài soạn 'Chia sẻ cảm nhận về môi trường THCS' phiên bản 5
Đối thoại và lắng nghe
1. Bạn cảm thấy thế nào khi bước vào trường Trung học cơ sở?
Đáp án chi tiết:
Ban đầu, tôi cảm thấy bỡ ngỡ với trường mới, lớp học mới và các môn học khác lạ. Tôi cũng cảm thấy chút buồn khi không còn được học cùng những người bạn cũ từ tiểu học.
2. Điều gì thuận lợi với bạn trong môi trường học mới?
Đáp án chi tiết:
Ở lớp 6, thuận lợi lớn nhất là có cô giáo chủ nhiệm thân thiện và tận tâm, luôn sẵn sàng giải đáp thắc mắc và giúp đỡ chúng tôi, tạo cảm giác gần gũi.
3. Thách thức nào bạn gặp phải trong môi trường học mới?
Đáp án chi tiết:
Những thách thức bao gồm:
- Lớp 6 có nhiều môn học mới với nhiều giáo viên khác nhau, khiến chúng tôi chưa quen với phương pháp học tập mới.
- Khối lượng bài tập và các môn học nhiều hơn, đòi hỏi phải học thuộc và làm bài tập nhiều.
- Trong lớp có nhiều bạn học giỏi, khiến tôi phải nỗ lực nhiều hơn để đạt thành tích học tập tốt.
Dàn ý
Mở bài
- Cảm xúc khi tôi trở thành học sinh lớp sáu tại ngôi trường mới, với nhiều điều lạ lẫm.
Thân bài
- Ngày đầu đến trường với nhiều cảm xúc lẫn lộn và nhiều câu hỏi hiện ra trong đầu.
- Những dãy bàn nhỏ xinh và bảng đen quen thuộc với dòng chữ “Chào mừng đến lớp 6A3” tạo cảm giác thân thiện.
- Tôi đã làm quen với nhiều bạn mới.
Kết bài
- Suy nghĩ của tôi về ngày đầu tiên làm học sinh THCS.
Bài tham khảo:
Ngày đầu tiên ở trường Trung học cơ sở để lại cho tôi nhiều kỷ niệm đẹp. Vào mùa thu, khi tôi cùng bạn Ngân Hạnh đến trường, chúng tôi cảm thấy hào hứng và chuẩn bị kỹ lưỡng cho ngày đầu tiên. Dù con đường quen thuộc, nhưng hôm nay mọi thứ đều có vẻ mới mẻ. Trường đầy học sinh và đồng phục chỉnh tề. Lớp học 6A1 có nhiều bạn mới và cô giáo Hà, người dạy môn Ngữ văn và là giáo viên chủ nhiệm, tạo ấn tượng nghiêm khắc nhưng gần gũi. Ngày đầu tiên đã tạo cho tôi ấn tượng tích cực về trường mới.
3. Bài soạn 'Chia sẻ cảm nhận về môi trường THCS' phiên bản 6
4. Bài viết 'Chia sẻ cảm nhận về môi trường THCS' số 1
Chia sẻ cảm nhận về môi trường trung học cơ sở
Để chuẩn bị tâm lý cho năm học mới, em và các bạn hãy dành một chút thời gian để chia sẻ những suy nghĩ, cảm xúc của mình khi bước vào môi trường Trung học cơ sở.
Hãy thực hiện các bước sau:
Bước 1: Viết cảm nhận của bạn về môi trường học tập mới
Câu hỏi gợi ý
Ý kiến của bạn
Bạn cảm thấy thế nào khi bước vào trường Trung học cơ sở?
- Bạn có thể cảm thấy bỡ ngỡ vì trường mới, lớp mới, bạn bè mới và nhiều môn học khác nhau. - Bạn cũng có thể cảm thấy buồn khi không còn học cùng những người bạn cũ từ tiểu học.
Điều gì thuận lợi với bạn trong môi trường mới?
- Trong môi trường lớp 6 mới, điều thuận lợi là bạn được học với cô giáo chủ nhiệm rất hiền và tận tâm. - Hơn nữa, bạn bè cùng lớp cũng rất vui vẻ và thân thiện.
Điều gì là thử thách với bạn trong môi trường mới?
- Lớp 6 có nhiều môn học mới, mỗi môn học đều có một thầy cô khác nhau nên bạn có thể chưa quen với cách học. - Hàng ngày bạn phải học nhiều môn hơn, do đó có nhiều bài tập về nhà hơn so với tiểu học.
Bước 2: Chia sẻ ý kiến với các bạn
Chia sẻ ý tưởng theo nhóm đôi rồi sau đó là với nhóm lớn hoặc trước toàn lớp
5. Bài viết 'Chia sẻ cảm nhận về môi trường THCS' số 2
Đề bài
Câu hỏi trang 10 SGK Ngữ văn 6 tập 1
- Những cảm xúc của bạn khi bước vào trường Trung học cơ sở là gì?
- Những điều gì thuận lợi đối với bạn trong môi trường mới?
- Những thử thách bạn gặp phải trong môi trường mới là gì?
Phương pháp giải - Xem chi tiết
Ngày đầu tiên đến trường, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy bỡ ngỡ. Hãy suy nghĩ và trình bày cảm xúc của bạn qua việc trả lời các câu hỏi trên.
Lời giải chi tiết
- Những cảm xúc của bạn có thể là sự bỡ ngỡ vì môi trường mới, lớp học mới, bạn bè mới và nhiều môn học mới. Bạn cũng có thể cảm thấy buồn khi không còn học cùng các bạn cũ từ tiểu học.
- Trong môi trường lớp 6 mới, một điểm thuận lợi là bạn được học với cô giáo chủ nhiệm rất hiền hòa, thân thiện và tận tâm. Cô luôn sẵn sàng giải đáp thắc mắc và giúp đỡ khi cần, làm cho bạn cảm thấy gần gũi.
3. Những thử thách bạn có thể gặp phải trong lớp 6 là:
- Có nhiều môn học mới với các thầy cô khác nhau, nên bạn có thể chưa quen với phương pháp học mới. - Lượng kiến thức khá lớn yêu cầu bạn phải tập trung hơn trong học tập. - Mỗi ngày học nhiều môn dẫn đến nhiều bài tập về nhà và cần ôn tập thường xuyên. - Trong lớp có nhiều bạn học giỏi và năng động, nên bạn sẽ phải cố gắng hơn để đạt kết quả tốt.
Bài tham khảo:
Khi bước vào năm học mới, cảm giác háo hức và hồi hộp luôn hiện diện. Đây là lần đầu tiên tôi bước vào cấp trung học cơ sở, mang theo bao sự vui mừng, tự hào và cả lo lắng. Ngày đầu tiên, trời đẹp và tôi đã chuẩn bị đầy đủ quần áo, giày dép, sách vở, nhưng tâm trạng vẫn không khỏi xao xuyến. Trường mới, lớp học mới và bạn bè mới tạo nên một không gian hoàn toàn khác biệt. Trường học của tôi năm nay rất khang trang với các dãy phòng học ba tầng và sân trường rộng rãi. Những hình ảnh mới mẻ khiến tôi không khỏi cảm thấy ngỡ ngàng và thích thú. Tôi đã ước ao được học cùng các bạn cũ, nhưng lớp học của tôi toàn là những gương mặt mới. Cô giáo chủ nhiệm mới bước vào lớp với dáng vẻ và ánh mắt hiền từ khiến tôi cảm thấy yên tâm hơn. Lời dạy bảo đầu tiên của cô là những chỉ dẫn tận tình về trách nhiệm trong năm học mới. Ngày khai giảng với bộ trang phục chỉnh tề làm tôi cảm thấy trưởng thành hơn. Tiếng trống khai trường vang lên, đánh dấu một chương mới trong cuộc đời học sinh của tôi tại Trường THCS Trung Hòa. Tôi hứa sẽ cố gắng học tập thật tốt để xứng đáng với truyền thống của nhà trường. Những cảm xúc vui buồn lẫn lộn trong những ngày đầu sẽ mãi là kỷ niệm đáng nhớ trong lòng tôi.
6. Bài viết 'Chia sẻ cảm nhận về môi trường THCS' số 3
Câu 1: Bạn cảm thấy thế nào khi bước vào trường Trung học cơ sở?
Đáp án chi tiết:
Ngày đầu tiên, bạn có thể cảm thấy bỡ ngỡ vì mọi thứ đều mới mẻ: trường mới, lớp mới, bạn bè mới và các môn học mới. Bạn cũng có thể cảm thấy một chút buồn khi không còn học cùng các bạn cũ từ tiểu học.
Câu 2: Điều gì là thuận lợi đối với bạn trong môi trường mới?
Đáp án chi tiết:
Trong lớp 6, một điều thuận lợi là bạn có cơ hội học với cô giáo chủ nhiệm rất hiền hòa, thân thiện và tận tình. Cô luôn sẵn sàng giúp đỡ khi bạn gặp khó khăn và giải thích một cách rõ ràng, khiến bạn cảm thấy dễ gần.
Câu 3: Những khó khăn bạn gặp phải trong môi trường mới là gì?
Đáp án chi tiết:
Những khó khăn trong lớp 6 có thể bao gồm:
- Có nhiều môn học mới với các thầy cô khác nhau, nên bạn có thể chưa quen với phương pháp học mới.
- Việc học nhiều môn trong một ngày dẫn đến khối lượng bài tập lớn và cần ôn tập thường xuyên.
- Trong lớp có nhiều bạn học giỏi và năng động, do đó bạn phải nỗ lực hơn để đạt thành tích tốt.
Bài tham khảo:
Bây giờ tôi đã là học sinh lớp Sáu tại ngôi trường Đoàn Thị Điểm Ecopark. Ngày đầu tiên đến trường, tôi cảm thấy hồi hộp và háo hức với nhiều câu hỏi trong đầu như: “Trường mới ra sao?”, “Bạn bè sẽ như thế nào?”, “Thầy cô có hiểu tôi không?”. Khi bước vào lớp 6A3, tôi thấy những chiếc bàn gỗ nhỏ xinh, bảng đen vẫn còn dấu ấn của những nét chữ mềm mại, và đặc biệt là dòng chữ “Welcome to class 6A3” được trang trí tinh xảo. Các bạn trong lớp rất thân thiện và niềm nở chào đón tôi. Tôi đã kết bạn nhanh chóng với Thái An và chúng tôi cùng nhau tham gia nhiều hoạt động vui vẻ. Tôi cũng rất ấn tượng với sự giúp đỡ mà các bạn đã dành cho Hoàng khi anh ấy gặp tai nạn. Cô giáo chủ nhiệm của chúng tôi, cô Cao Phương, rất hiền và dạy bài dễ hiểu. Các thầy cô khác như cô Hằng và các thầy Trung, thầy Hiếu cũng rất thân thiện và nhiệt tình. Để vào lớp chuyên Anh này, tôi đã phải vượt qua một kỳ thi khó khăn, và giờ đây tôi sẽ cố gắng học thật giỏi để thực hiện ước mơ du học và làm ba mẹ tự hào. Với đồng phục mới và bài hát “Đoàn Thị Điểm trường em”, tôi cảm thấy mình đã hoàn toàn hòa nhập vào lớp học mới.