1. Bài soạn 'Chuyến du hành về tuổi thơ' (Ngữ văn 8 - SGK Chân trời sáng tạo) - phiên bản mẫu 4
CHUẨN BỊ ĐỌC
Tìm đọc cuốn Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ của Nguyễn Nhật Ánh và chia sẻ cảm nhận của bạn về tác phẩm này.
Trả lời:
Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ không chỉ là một cuốn sách, mà còn là một chuyến du hành về tuổi thơ, đưa bạn trở lại những năm tháng hồn nhiên khi còn là học sinh tiểu học. Cuốn sách gợi nhớ những kỉ niệm ngọt ngào, dễ thương mà không bao giờ trở lại. Mặc dù chỉ gồm 12 chương ngắn, tác phẩm khắc họa một thế giới tràn đầy ký ức của mỗi người. Những câu chuyện nhỏ, hài hước quanh bốn đứa trẻ trong xóm là Tủn, Tí, Sún, Hải Cò và cu Mùi khiến bạn như sống lại thời thơ ấu tươi đẹp. Sau khi đọc xong, bạn sẽ cảm thấy muốn sở hữu một tấm vé trở về với những ký ức ngọt ngào của tuổi thơ.
TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN
Xác định thông tin chính: Xác định nội dung chính của đoạn 2.
Trả lời:
Nội dung chính của đoạn 2 là: Những ký ức về tuổi thơ cùng bạn bè sống dậy trong tâm trí của Mùi.
Suy luận: Mục đích của tác giả trong đoạn văn này là gì?
Trả lời:
Mục đích của tác giả là hồi tưởng về những tháng ngày vui vẻ, hồn nhiên, cùng những trò chơi và những pha nghịch ngợm của Mùi cũng như của mọi người.
SUY NGẪM VÀ PHẢN HỒI
Trả lời các câu hỏi trang 46 - 48 SGK Ngữ văn 8 tập 2 Chân trời sáng tạo
Câu 1: Văn bản gồm mấy phần? Tóm tắt nội dung của từng phần.
Trả lời:
Văn bản bao gồm ba phần với nội dung như sau:
- Phần 1 (đoạn 1): Giới thiệu thông tin về tác giả và tác phẩm, dẫn dắt qua câu chuyện tuổi thơ của Mùi.
- Phần 2 (đoạn 2,3,4): Kể về các trò chơi mà nhóm trẻ nghĩ ra để làm phong phú những ngày tháng lặp đi lặp lại.
- Phần 3 (đoạn 5): Cậu bé tự rút ra bài học về hành trình trưởng thành của mình.
Câu 2: Nội dung chính của văn bản này là gì? Nội dung đó được thể hiện qua những chi tiết nào?
Trả lời:
Nội dung chính là thế giới quan của cậu bé Mùi qua những mong muốn và trò chơi của cậu. Điều này thể hiện qua:
- Cảm giác cuộc sống trở nên buồn chán và nhàm chán...
- Quyết định của cậu bé để làm phong phú những ngày tháng buồn tẻ bằng những trò chơi thú vị.
- Các trò chơi giả lập và những hoạt động nghịch ngợm của nhóm bạn.
Câu 3: Xác định các phương thức biểu đạt trong sa-pô và các đoạn 1, 2, 3, 4, 5 của văn bản; phân tích tác dụng của chúng đối với nội dung của đoạn.
Trả lời:
Sa-pô: Biểu cảm kết hợp nghị luận => Thể hiện cảm xúc và đánh giá của người viết.
Đoạn 1: Thuyết minh kết hợp nghị luận => Cung cấp thông tin về tác giả và tác phẩm, thể hiện nhận xét của người viết.
Đoạn 2: Thuyết minh kết hợp nghị luận => Giới thiệu nội dung và nhận xét câu chuyện.
Đoạn 3: Tự sự kết hợp nghị luận => Thuật lại nội dung câu chuyện và thảo luận.
Đoạn 4: Nghị luận kết hợp biểu cảm => Đánh giá và cảm xúc của người viết.
Đoạn 5: Nghị luận => Nhận xét về giá trị của tác phẩm.
Câu 4: Tìm những từ ngữ thể hiện cảm xúc của người viết về cuốn sách Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ và chỉ ra mục đích của việc sử dụng những từ ngữ ấy.
Trả lời:
- Những từ ngữ thể hiện cảm xúc của người viết là: vé quý giá trở về tuổi thơ; cuốn sách đáng đọc; thế giới kỳ diệu; dư vị ngọt ngào của tuổi thơ; hương thơm của kỷ niệm đẹp; cảm giác vui thích và ngỡ ngàng.
- Mục đích sử dụng từ ngữ này là để diễn đạt cảm xúc, đánh giá của người viết về cuốn sách, thể hiện sự yêu thích và khuyến khích bạn đọc tìm đọc cuốn sách.
Câu 5: Nhận xét về cách đặt nhan đề của tác giả.
Trả lời:
Cách đặt nhan đề của tác giả gây ấn tượng, kích thích sự tò mò và thể hiện chủ đề văn bản: câu chuyện về tuổi thơ, thúc đẩy người đọc tìm hiểu và cảm nhận về chia sẻ của tác giả về tuổi thơ.
Câu 6: Mục đích viết của văn bản này là gì? Cách bố cục và sử dụng các phương tiện ngôn ngữ, phi ngôn ngữ trong văn bản đã thể hiện mục đích đó như thế nào?
Trả lời:
- Mục đích của văn bản là kể về câu chuyện tuổi thơ của cậu bé Mùi và hành trình trưởng thành qua tác phẩm 'Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ' của Nguyễn Nhật Ánh.
- Cách bố cục và phương tiện ngôn ngữ, phi ngôn ngữ giúp văn bản trở nên sinh động, hấp dẫn, thể hiện sự chiêm nghiệm về tuổi thơ và cảm xúc của người viết, dễ dàng truyền đạt tới người đọc.
Câu 7: Dựa vào nội dung văn bản và cảm nhận của em về cuốn Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ, hãy thiết kế một áp phích để giới thiệu cuốn sách này với bạn bè.
Trả lời:
- Học sinh thực hiện thiết kế áp phích giới thiệu cuốn sách Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ.
Cảm nhận về tác phẩm Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ hay nhất
Văn học và nghệ thuật thường phản ánh đời sống thực tế và truyền tải thông điệp sâu sắc đến độc giả. Tác phẩm nghệ thuật giá trị phải mang thông điệp quan trọng về cuộc sống và kết nối với trái tim người đọc. Nguyễn Nhật Ánh, một tác giả nổi tiếng, đã để lại dấu ấn mạnh mẽ qua tác phẩm 'Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ'. Cuốn sách đưa chúng ta trở về quá khứ, với tuổi thơ đáng nhớ, trong sáng mà chúng ta đã trải qua.
Tác phẩm kể về bốn nhân vật chính: Thằng Mùi, Hải Cò, Tủn, Tí Súng, cùng trải qua những ngày thơ ấu bên nhau. Cuốn sách được kể từ góc nhìn của Thằng Mùi khi còn bé và của 'ông Mùi' khi gần 50 tuổi. Những suy tư về thời thơ ấu thường đầy bi quan và hoài nghi. Cuốn sách thúc đẩy chúng ta suy nghĩ về những ký ức quý giá từ tuổi thơ, khi chúng ta còn ngây thơ và đối diện với cuộc sống một cách trong sáng.
Cuốn sách khám phá các trò chơi và hoạt động thú vị của tuổi thơ, mang lại những hồi ức vui vẻ cho độc giả. Tinh thần sáng tạo và tò mò của tuổi thơ thể hiện qua cách các nhân vật thay đổi cách nhìn thế giới và đặt ra những câu hỏi thú vị.
Cuối cùng, cuốn sách nhấn mạnh sự khác biệt giữa tuổi thơ và trưởng thành, khuyến khích chúng ta giữ lại tinh thần trẻ con trong mình. Nó nhắc nhở chúng ta trân trọng những khoảnh khắc tươi đẹp và học hỏi từ những kỷ niệm đáng nhớ.
Cuốn sách 'Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ' không chỉ là một cuốn sách, mà là một hành trình hoài niệm đáng nhớ. Nó mang đến cảm giác như một vé thời gian đưa chúng ta trở về những ngày thơ ấu, nơi chúng ta thỏa sức vui chơi và tạo dấu ấn trong trái tim mình. Tác giả đã gửi gắm thông điệp rằng tuổi thơ là khoảnh khắc đáng trân trọng, và giữ tinh thần trẻ con trong mình là điều quý báu. Điều này thực sự đáng suy ngẫm và trân trọng, và cuốn sách đã giúp chúng ta nhớ lại những khoảnh khắc đó một cách đẹp đẽ.

2. Bài soạn 'Chuyến du hành về tuổi thơ' (Ngữ văn 8 - SGK Chân trời sáng tạo) - mẫu 5
Chuẩn bị đọc
(trang 46, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Tìm đọc Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ của Nguyễn Nhật Ánh và chia sẻ với bạn những cảm nhận của em về tác phẩm này.
Phương pháp giải:
Vận dụng kĩ năng đọc hiểu
Lời giải chi tiết:
Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ là chuyến tàu du hành ngược thời gian, đưa người đọc trở lại quãng thời gian đẹp đẽ khi còn là những cô bé, cậu bé tiểu học. Đó là những kỉ niệm thân thương mà không bao giờ có lần thứ hai trong đời.
Trải nghiệm cùng VB 1
Câu 1 (trang 47, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Xác định nội dung chính của đoạn 2
Phương pháp giải:
Vận dụng kĩ năng đọc hiểu
Lời giải chi tiết:
Nội dung chính của đoạn 2 là những kỉ niệm đã ùa về trong trí nhớ của Mùi, Mùi nhớ về những ngày còn bé của mình cùng các bạn
Trải nghiệm cùng VB 2
Câu 2 (trang 48, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Mục đích của tác giả ở đoạn văn này là gì?
Phương pháp giải:
Vận dụng kĩ năng đọc hiểu
Lời giải chi tiết:
Mục đích của tác giả ở đoạn văn là nhớ về những ngày tháng vô lo vô nghĩ, những ngày tháng vô tư, hồn nhiên của Mùi nói riêng và của tất cả mọi người nói chung.
Suy ngẫm và phản hồi 1
Câu 1 (trang 48, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Văn bản gồm mấy phần? Tóm tắt nội dung của từng phần.
Phương pháp giải:
Vận dụng kỹ năng đọc hiểu
Lời giải chi tiết:
Văn bản gồm có ba phần:
+ Phần 1: Giới thiệu khái quát các thông tin về cuốn sách với cách dẫn dắt bằng câu chuyện tuổi thơ đầy màu sắc của em bé Mùi.
+ Phần 2: Kể về những trò chơi mà tụi nhỏ đã nghĩ ra để khỏi nhàm chán với các công việc được lặp đi lặp lại hàng ngày.
+ Phần 3: Cậu bé tự chiêm nghiệm và rút ra cho mình kinh nghiệm về sự trưởng thành
Suy ngẫm và phản hồi 2
Câu 2 (trang 48, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Nội dung chính của văn bản này là gì? Nội dung đó được thể hiện qua những chi tiết nào?
Phương pháp giải:
Vận dụng kiến thức đọc hiểu
Lời giải chi tiết:
- Nội dung chính của văn bản là nói về những điều diệu kỳ xung quanh cuộc sống của Mùi và các bạn của cậu. Đó là tuổi thơ, là dấu ấn của sự trưởng thành.
- Nội dung đó được thể hiện qua những chi tiết như:
+ Một ngày chợt nhận ra thấy cuộc sống thật buồn chán và tẻ nhạt .....
+ Cậu bé quyết định lấp đầy những ngày tháng buồn tẻ bằng những "phi vụ" nghịch ngợm mà cũng hết sức đáng yêu. Bắt đầu trò chơi giả bộ làm phụ huynh rồi đặt tên đồ vặt bằng tên gọi không liên quan..."xét xử" tội danh người lớn.
Suy ngẫm và phản hồi 3
Câu 3 (trang 48, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Xác định các phương thức biểu đạt được sử dụng trong sa-pô và các đoạn 1, 2, 3, 4, 5 của văn bản; phân tích tác dụng của chúng đối với việc thể hiện nội dung của đoạn.
Phương pháp giải:
Vận dụng kiến thức về các phương thức biểu đạt
Lời giải chi tiết:
Phương thức biểu đạt được sử dụng trong sa-pô và các đoạn 1, 2, 3, 4, 5 của văn bản là thuyết minh. Tác dụng của chúng đối với việc thể hiện nội dung của đoạn là đưa ra các thông tin, luận điểm về quãng thời gian trưởng thành của sapo kết hợp với yếu tố biểu cảm để tạo sự tò mò.
Suy ngẫm và phản hồi 4
Câu 4 (trang 48, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Tìm những từ ngữ thể hiện cảm xúc của người viết về cuốn sách Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ và chỉ ra mục đích của việc sử dụng những từ ngữ ấy.
Phương pháp giải:
Vận dụng kĩ năng đọc hiểu
Lời giải chi tiết:
Những từ ngữ thể hiện cảm xúc của người viết về cuốn sách “Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ” là: bồi hồi, đắm mình, vui sướng, ngỡ ngàng, lắng đọng, chiêm nghiệm.
→ Mục đích sử dụng những từ ngữ trên để thể hiện sự yêu thích, tình cảm, những cung bậc cảm xúc của tác giả khi đọc tác phẩm.
Suy ngẫm và phản hồi 5
Câu 5 (trang 48, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Nhận xét về cách đặt nhan đề của tác giả.
Phương pháp giải:
Vận dụng kĩ năng đọc hiểu
Lời giải chi tiết:
Cách đặt nhan đề của tác giả đã gây ấn tượng, chạm đến cảm xúc, gợi sự tò mò và nhan đề cũng giúp thể hiện chủ đề văn bản.
Suy ngẫm và phản hồi 6
Câu 6 (trang 48, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Mục đích viết của văn bản này là gì? Cách bố cục và sử dụng các phương tiện ngôn ngữ, phi ngôn ngữ trong văn bản đã thể hiện được mục đích đó như thế nào?
Phương pháp giải:
Vận dụng kĩ năng đọc hiểu
Lời giải chi tiết:
Mục đích của văn bản này là kể về câu chuyện tuổi thơ của cậu bé Mùi và cách cậu lớn lên cùng với những người bạn của mình, thông qua tác phẩm ‘Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ” của Nguyễn Nhật Ánh.
Cách bố cục và sử dụng các phương tiện ngôn ngữ, phi ngôn ngữ trong văn bản đã giúp cho văn bản thêm sinh động, hấp dẫn và như những lời tâm sự của trẻ con thể hiện được sự chiêm nghiệm và hồi ức về tuổi thơ giúp người đọc dễ thấu hiểu, đồng thời truyền đạt cảm xúc tới người đọc dễ dàng hơn.
Suy ngẫm và phản hồi 7
Câu 7 (trang 48, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Dựa vào nội dung văn bản và cảm nhận của em về cuốn Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ, hãy thiết kế một áp phích để giới thiệu cuốn sách này với bạn bè.
Phương pháp giải:
Vận dụng kĩ năng đọc hiểu
Lời giải chi tiết:
Cảm nhận về tác phẩm Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ hay nhất
Tuổi thơ là một giai đoạn đáng nhớ trong cuộc đời của mỗi người. Đó là thời kỳ ngây thơ, đáng yêu và tràn đầy niềm vui, nơi mọi trái tim đều tràn đầy tình yêu và sự quan tâm từ gia đình và bạn bè. Trong quá trình trưởng thành, chúng ta thường nhớ lại những khoảnh khắc đáng nhớ từ tuổi thơ, như những buổi chơi ngoài trời vui vẻ, những trò chơi với bạn bè, và tiếng cười trong ánh nắng mặt trời.
Cuốn sách "Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ" của tác giả Nguyễn Nhật Ánh đã khiến tôi nhớ lại những ký ức và cảm xúc từ thời thơ ấu của mình. Đặc biệt, chương 1 "Tóm lại đã hết một ngày" và chương 2 "Bố mẹ tuyệt vời" đã làm cho tôi đánh giá cao hơn tình cảm và quan tâm của gia đình, đặc biệt là tình yêu của mẹ và sự quan tâm đến sức khỏe của tôi khi còn nhỏ. Đó là thời kỳ mà sức khỏe của chúng ta ít được quan tâm, nhưng khi trưởng thành, chúng ta thấu hiểu giá trị của sức khỏe và tình yêu từ gia đình.
Cuốn sách cũng đề cập đến những trò chơi và hoạt động vui nhộn của tuổi thơ, làm cho tôi nhớ lại những khoảnh khắc tươi đẹp bên bạn bè trong xóm. Những ký ức này luôn mang lại niềm vui và tiếng cười trong tôi. Cuốn sách cũng thể hiện tinh thần sáng tạo và tò mò của tuổi thơ, khi các nhân vật chính thay đổi cách họ nhìn thế giới và đặt ra những câu hỏi thú vị.
Cuối cùng, cuốn sách khiến tôi suy ngẫm về sự khác biệt giữa tuổi thơ và người trưởng thành, cũng như sự khát khao giữ lại tinh thần trẻ con giữa những áp lực và trách nhiệm của cuộc sống người lớn. Nó nhắc nhở chúng ta giữ lại sự ngây thơ và tinh thần sáng tạo của tuổi thơ trong trái tim người trưởng thành và biết ơn giai đoạn đáng nhớ đó trong cuộc đời.

3. Đề bài 'Chuyến du hành về tuổi thơ' (Ngữ văn 8 - SGK Chân trời sáng tạo) - mẫu số 6
I. Tác giả của văn bản 'Chuyến du hành về tuổi thơ'
- Được viết bởi Trần Mạnh Cường
II. Khám phá tác phẩm 'Chuyến du hành về tuổi thơ'
- Thể loại: Văn bản thông tin.
- Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác:
- Xuất xứ:
(https://www.nxbtre.com.vn/diem-tin/cho-toi-xin-mot-ve-di-tuoi-tho-33821.html, 08/9/2022)
Phương thức biểu đạt:
Văn bản 'Chuyến du hành về tuổi thơ' sử dụng phương thức thuyết minh
Bố cục bài viết 'Chuyến du hành về tuổi thơ'
- Bố cục: 3 phần
+ Phần 1: Thông tin cuốn sách (Đoạn 1)
+ Phần 2: Nội dung cuốn sách (Đoạn 2,3,4)
+ Phần 3: Khẳng định giá trị cuốn sách (Đoạn 5)
Giá trị nội dung:
- Văn bản miêu tả những điều kỳ diệu trong cuộc sống của Mùi và các bạn, phản ánh tuổi thơ và dấu ấn trưởng thành.
Giá trị nghệ thuật:
- Sử dụng từ ngữ và hình ảnh rõ ràng, mạch lạc.
III. Phân tích chi tiết tác phẩm 'Chuyến du hành về tuổi thơ'
Thông tin cơ bản và cách triển khai thông tin.
Thông tin cơ bản:
Nội dung chính của văn bản là những hồi tưởng của Mùi và bạn bè về các trò chơi của cậu bé trong tuổi thơ.
Bố cục:
* Phần 1: Thông tin cuốn sách (Đoạn 1)
- Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ của Nguyễn Nhật Ánh
- Nhận xét: Cuốn sách đáng đọc “cho tất cả những ai đã từng là trẻ con”.
- Phương thức biểu đạt và tác dụng: Thuyết minh kết hợp nghị luận
=> Cung cấp thông tin về tác giả, tác phẩm, và thể hiện nhận xét của người viết
* Phần 2: Nội dung cuốn sách (Đoạn 2,3,4)
- Nội dung chính là hồi tưởng của Mùi và bạn bè về các trò chơi trong tuổi thơ.
- Nhận xét, đánh giá: Mỗi câu chữ và trang viết trong Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ đều chứa đựng dư vị ngọt ngào của những kỷ niệm đẹp, khiến người đọc cười thích thú. Đọc sách này, ta vừa vui sướng khi thấy hình ảnh của chính mình, vừa ngỡ ngàng trước sự xa xôi của những ngày xưa.
- Phương thức biểu đạt và tác dụng:
+ Đ2: Thuyết minh kết hợp nghị luận => Giới thiệu nội dung kết hợp nhận xét.
+ Đ3: Tự sự kết hợp nghị luận => Thuật lại nội dung và bàn luận.
+ Đ4: Nghị luận kết hợp biểu cảm => Thể hiện đánh giá và cảm xúc.
+ Đ5: Nghị luận => Nhận xét về giá trị tác phẩm.
* Phần 3: Khẳng định giá trị cuốn sách (Đoạn 5)
- Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ là tác phẩm dành cho những ai muốn trở về với những ngày xưa, để chiêm nghiệm quá trình trưởng thành.
- Phương thức biểu đạt và tác dụng: Nghị luận => Nhận xét về giá trị tác phẩm.
Cách triển khai thông tin.
- Thông tin cơ bản được thể hiện qua các chi tiết, và các chi tiết góp phần thể hiện thông tin cơ bản.
- Phương thức biểu đạt: Thuyết minh kết hợp biểu cảm, tự sự, nghị luận thể hiện thông tin văn bản.
Chức năng và đặc điểm của văn bản.
Chức năng.
Giới thiệu nội dung và cảm nhận của người viết về cuốn sách Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ, khuyến khích độc giả tìm đọc.
Đặc điểm văn bản.
* Cấu trúc: 3 phần
- Thông tin cuốn sách
- Nội dung cuốn sách
- Khẳng định giá trị cuốn sách
* Sa pô:
Đoạn giới thiệu ngắn dưới nhan đề văn bản, tóm tắt nội dung bài viết và thu hút sự chú ý của người đọc.
* Phương tiện giao tiếp ngôn ngữ và phi ngôn ngữ:
- Từ ngữ thể hiện cảm xúc: chiếc vé quý giá; cuốn sách đáng đọc; thế giới kỳ diệu; thấm đượm dư vị ngọt ngào; vui sướng; ngỡ ngàng ...
=> Mục đích là biểu đạt cảm xúc và sự đánh giá của người viết, khuyến khích độc giả tìm đọc sách.
- Hình ảnh cuốn sách hỗ trợ truyền tải thông tin hiệu quả.
Phân tích tác phẩm 'Chuyến du hành về tuổi thơ'
Ai cũng có một tuổi thơ đẹp đẽ. Tuổi thơ của tôi cũng vậy, đầy tiếng cười, niềm vui, và những lo lắng yêu thương. Những kỷ niệm từ những nơi tôi đã sống, những buổi trưa nắng, trò chơi ô ăn quan, nhảy lò cò… là những ký ức ngọt ngào. Khi lớn lên, chúng ta thường bận rộn và lo lắng hơn, khác hẳn những ngày thơ bé tự do. Sự khác biệt giữa trẻ con và người lớn rất rõ ràng.
Tôi đã biết đến tác giả Nguyễn Nhật Ánh từ lâu, nhưng mới đây tôi mới đọc sách của ông. Một cuốn sách ấn tượng là 'Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ', được trao giải thưởng văn học ASEAN 2010. Cuốn sách có bìa vàng với hình một cậu bé, và tác giả nói rằng: “Tôi viết cuốn sách này không dành cho trẻ em, mà dành cho những ai từng là trẻ em”. Cuốn sách kể về tuổi thơ của các nhân vật Cu Mùi, Hải Cò, Tí Sún và Tũn qua 12 chương.
Tôi ấn tượng với chương 1 “Tóm lại đã hết một ngày” và chương 2 “Bố mẹ tuyệt vời”, khiến tôi cảm kích hơn về bố mẹ mình. Chương 1 cho tôi thấy tình yêu thương và lo lắng của mẹ khi tôi còn nhỏ, điều mà khi lớn lên tôi mới nhận ra quan trọng. Đọc sách, nhiều kỷ niệm ùa về, tôi nhớ lại khi mình còn nhỏ, mối quan tâm về tình cảm tăng lên theo tuổi tác. Chương 2 về các trò chơi trong xóm mang lại tiếng cười và cảm xúc thân thuộc cho tôi.
Chương “Đặt tên cho thế giới” cũng rất thú vị, với việc Cu Mùi và bạn bè thay đổi cách gọi và đặt tên cho mọi thứ để làm mới thế giới. Những câu chuyện như vậy rất vui và thể hiện tuổi thơ của Nguyễn Nhật Ánh đầy lý thú. Cuối chương 12, tác giả viết “Để sống tốt hơn, đôi khi chúng ta phải học làm trẻ con trước khi học làm người lớn”.
Tuổi thơ mang lại nhiều kỷ niệm. Khi nhỏ, ta mơ ước trở thành người lớn để tự do làm điều mình thích mà không phải xin phép ba mẹ. Khi lớn lên, ta nhận ra cuộc sống người lớn còn tẻ nhạt hơn nhiều so với tuổi thơ, và ta khao khát một lần nữa được trở về tuổi thơ.

4. Đề bài 'Chuyến du hành về tuổi thơ' (Ngữ văn 8 - SGK Chân trời sáng tạo) - mẫu 1
* Chuẩn bị đọc
Câu hỏi (trang 46 SGK Ngữ văn 8 Tập 2):
Đọc Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ của Nguyễn Nhật Ánh và chia sẻ cảm nhận của bạn về tác phẩm này.
Trả lời:
- Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ là một câu chuyện cổ tích dành cho người lớn, những ai đã từng là trẻ con. Nó không chỉ là một cuốn sách mà còn là vé đưa chúng ta trở về với tuổi thơ qua những kỉ niệm ngọt ngào.
* Trải nghiệm cùng văn bản
Xác định thông tin chính: Xác định nội dung chính của đoạn 2.
- Nội dung chính của đoạn 2 là những hồi ức ùa về trong trí nhớ của Mùi về những ngày tháng thơ ấu cùng bạn bè.
Suy luận: Mục đích của tác giả ở đoạn văn này là gì?
- Mục đích của tác giả là khơi dậy những kỷ niệm vô tư, hồn nhiên của Mùi cũng như của mọi người.
* Suy ngẫm và phản hồi
Nội dung chính:
Nội dung chính của văn bản là khám phá thế giới kỳ diệu của cậu bé qua những điều cậu ước ao và tạo ra để cuộc sống thêm thú vị qua các trò chơi của mình.
Câu 1 (trang 48 SGK Ngữ văn 8 Tập 2):
Văn bản chia thành bao nhiêu phần? Tóm tắt nội dung của từng phần.
Trả lời:
- Văn bản có 3 phần:
+ Phần 1 (đoạn 1): Giới thiệu tác giả, tác phẩm và ấn tượng chung về tác phẩm.
+ Phần 2 (đoạn 2, 3, 4): Tóm tắt nội dung và đánh giá về tác phẩm, đồng thời hồi tưởng về tuổi thơ.
+ Phần 3 (đoạn 5): Khẳng định giá trị của tác phẩm và khuyến khích đọc sách.
Câu 2 (trang 48 SGK Ngữ văn 8 Tập 2):
Nội dung chính của văn bản là gì? Nội dung đó được thể hiện qua những chi tiết nào?
Trả lời:
- Nội dung chính của văn bản là tóm tắt và cảm nhận, đánh giá về cuốn sách Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ.
- Nội dung được thể hiện qua các chi tiết:
+ Cảm nhận và đánh giá của tác giả về cuốn sách (sa-pô).
+ Thông tin và nội dung cuốn sách: tên sách, tác giả, ấn tượng chung (đoạn 1).
+ Tóm tắt nội dung cuốn sách (đoạn 2, 3), hình ảnh minh họa cho bìa sách.
+ Cảm nhận chi tiết của tác giả về sách (đoạn 4).
+ Khẳng định giá trị và khuyến khích đọc sách (đoạn 5).
Câu 3 (trang 48 SGK Ngữ văn 8 Tập 2):
Xác định các phương thức biểu đạt trong sa-pô và các đoạn 1, 2, 3, 4, 5; phân tích tác dụng của chúng đối với việc thể hiện nội dung của đoạn.
Trả lời:
Phương thức biểu đạt
Tác dụng
Sa-pô
Biểu cảm kết hợp nghị luận.
Thể hiện cảm xúc, đánh giá của người viết.
Đoạn 1
Thuyết minh kết hợp nghị luận.
Cung cấp thông tin về tác giả, tác phẩm và nhận xét của người viết.
Đoạn 2
Thuyết minh kết hợp nghị luận.
Giới thiệu nội dung và nhận xét về câu chuyện.
Đoạn 3
Tự sự kết hợp nghị luận.
Kể lại nội dung câu chuyện và bàn luận.
Đoạn 4
Nghị luận kết hợp biểu cảm.
Thể hiện đánh giá và cảm xúc của người viết.
Đoạn 5
Nghị luận.
Nhận xét về giá trị của tác phẩm.
Câu 4 (trang 48 SGK Ngữ văn 8 Tập 2):
Tìm những từ ngữ thể hiện cảm xúc của người viết về cuốn sách Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ và chỉ ra mục đích sử dụng những từ ngữ đó.
Trả lời:
- Các từ ngữ thể hiện cảm xúc của người viết về tác phẩm: chiếc vé quý giá đưa ta trở về tuổi thơ; cuốn sách đáng đọc; thế giới kỳ diệu, lạ lùng; thấm đẫm dư vị ngọt ngào của tuổi thơ, hương thơm dịu ngọt của kỷ niệm đẹp, làm người đọc bật cười; vui sướng khi thấy hình ảnh của chính mình, ngỡ ngàng về quá khứ; tác phẩm nhỏ xinh...
- Mục đích của việc sử dụng những từ ngữ này trong văn bản là để biểu đạt cảm xúc, sự nhìn nhận và đánh giá của người viết về cuốn sách, đồng thời khuyến khích bạn đọc tìm đọc tác phẩm.
Câu 5 (trang 48 SGK Ngữ văn 8 Tập 2):
Nhận xét về cách đặt nhan đề của tác giả.
Trả lời:
- Nhan đề Chuyến du hành về thế giới tuổi thơ thể hiện nội dung chính của văn bản: hồi ức về tuổi thơ, đồng thời thể hiện ý kiến của người viết về cuốn sách, giúp người đọc trở về thế giới tuổi thơ.
Câu 6 (trang 48 SGK Ngữ văn 8 Tập 2):
Mục đích viết của văn bản là gì? Cách bố cục và sử dụng các phương tiện ngôn ngữ, phi ngôn ngữ trong văn bản đã thể hiện mục đích đó như thế nào?
Trả lời:
- Mục đích viết của văn bản là giới thiệu nội dung và cảm nhận về cuốn sách Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ, từ đó khuyến khích bạn đọc tìm đọc tác phẩm.
- Bố cục của văn bản bao gồm sa-pô và ba phần rõ ràng, phù hợp với kiểu văn bản giới thiệu sách. Văn bản sử dụng kết hợp các phương thức biểu đạt như thuyết minh, biểu cảm, tự sự, nghị luận để thực hiện mục đích đó, cụ thể:
+ Thuyết minh: cung cấp thông tin về tên sách, tác giả, nhân vật chính.
+ Tự sự: kể lại các sự kiện chính.
+ Biểu cảm: thể hiện cảm nhận của người viết về cuốn sách.
Câu 7 (trang 48 SGK Ngữ văn 8 Tập 2):
Dựa vào nội dung văn bản và cảm nhận của bạn về Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ, hãy thiết kế một áp phích giới thiệu cuốn sách này với bạn bè.
Trả lời:
- HS thực hiện nhóm thiết kế áp phích giới thiệu cuốn sách Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ.
Cảm nhận về tác phẩm Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ
Mỗi người trong chúng ta, dù ở đâu và làm gì, đều từng trải qua những khoảnh khắc đáng nhớ của tuổi thơ. Cuốn sách “Cho Tôi Xin Một Vé Đi Tuổi Thơ” của Nguyễn Nhật Ánh không chỉ là tác phẩm văn học mà còn là hành trình trở về quá khứ, đưa chúng ta đến những ngày thơ bé đầy hứng khởi. Mỗi trang sách gợi lại những kỷ niệm chung của tất cả mọi người, những buổi học vui tươi, trò chơi vui nhộn và giấc mơ lớn của tuổi trẻ.
Nhà văn đã tạo ra nhóm bạn tinh nghịch gồm Tủn, Tí, Sún, Hải Cò và Cu Mùi, những nhân vật vừa sáng tạo vừa thực tế. Đọc sách, chúng ta không chỉ thấy hình ảnh của mình mà còn nhận ra đặc điểm đáng yêu của bạn bè. Những chuyến phiêu lưu và trò đùa trong sách không chỉ là câu chuyện riêng của các trẻ mà còn là hình ảnh của tất cả chúng ta khi còn nhỏ.
Cuốn sách không chỉ giúp ta nhìn lại những lỗi lầm và bài học từ thời thơ ấu, mà còn dạy ta về tình bạn, lòng trung hiếu và giá trị của những khoảnh khắc đơn giản. Nó cho thấy rằng hạnh phúc không phụ thuộc vào vật chất mà là những khoảnh khắc giản dị và ý nghĩa từ cuộc sống hàng ngày.
Cuốn sách không chỉ lưu giữ kỷ niệm mà còn là hành trình đắm chìm vào những hồi ức ấm áp của tuổi thơ. Khi đọc, ta cảm nhận được hơi thở, âm thanh và sự sống động của từng trang sách. Hãy để mình hòa mình vào những trò chơi và thử thách của nhóm bạn, để lòng ta nhẹ nhàng và hạnh phúc như khi còn thơ ngây và tò mò. Cuốn sách là hành trình trở về bản thân, tìm thấy niềm vui trong những điều giản dị nhất và giữ mãi tâm hồn trẻ thơ dù đã lớn lên.

5. Bài soạn 'Hành trình về thế giới tuổi thơ' (Ngữ văn 8 - SGK Chân trời sáng tạo) - Mẫu 2
Chuẩn bị đọc
Nhận xét về cuốn sách 'Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ' của Nguyễn Nhật Ánh: Đây là một câu chuyện xúc động về tình bạn, gia đình và tuổi thơ.
Trải nghiệm cùng văn bản
Câu 1. Xác định nội dung chính của đoạn 2.
Nội dung chính: Tóm tắt cuốn sách 'Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ'.
Câu 2. Mục đích của tác giả ở đoạn văn này là gì?
Mô tả các trò chơi thú vị trong cuốn sách 'Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ'.
Suy ngẫm và phản hồi
Câu 1. Văn bản gồm mấy phần? Tóm tắt nội dung của từng phần.
- Văn bản có 3 phần.
- Nội dung từng phần:
- Phần 1 (Đoạn 1): giới thiệu tác giả, tác phẩm và ấn tượng tổng quát.
- Phần 2 (Đoạn 2, 3 và 4): tóm tắt nội dung, đánh giá tác phẩm, và hồi tưởng về tuổi thơ.
- Phần 3 (Đoạn 5): khẳng định giá trị của tác phẩm và khuyến khích đọc.
Câu 2. Nội dung chính của văn bản là gì? Nội dung đó thể hiện qua những chi tiết nào?
- Nội dung chính: Tóm tắt và đánh giá cuốn sách 'Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ'.
- Các chi tiết thể hiện:
- Đánh giá và cảm nhận của tác giả (Phần sa-pô)
- Thông tin cuốn sách: tên sách, tác giả, ấn tượng tổng quát (đoạn 1)
- Tóm tắt nội dung sách (đoạn 2, 3); hình ảnh minh họa
- Cảm nhận và đánh giá chi tiết (đoạn 4)
- Khẳng định giá trị sách và khuyến khích đọc (đoạn 5)
Câu 3. Xác định các phương thức biểu đạt trong sa-pô và các đoạn 1, 2, 3, 4, 5 của văn bản, phân tích tác dụng của chúng đối với việc thể hiện nội dung của đoạn.
Sa-pô sử dụng phương thức biểu cảm.
Các đoạn 1, 2, 3, 4, 5 thể hiện sự hồi tưởng về tuổi thơ, đồng thời phân tích và đưa ra luận điểm về thời kỳ trưởng thành, chứng minh cho luận điểm và giới thiệu nội dung.
Câu 4. Tìm những từ ngữ thể hiện cảm xúc của người viết về cuốn sách 'Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ' và chỉ ra mục đích của việc sử dụng những từ ngữ ấy.
Các từ ngữ thể hiện cảm xúc: 'chiếc vé quý giá', 'bồi hồi', 'đắm mình trong dòng suối mát', 'ngọt ngào', 'vui sướng', 'ngỡ ngàng', 'lắng đọng', 'chiêm nghiệm'.
Mục đích là thể hiện sự yêu thích và ngạc nhiên của tác giả, giúp độc giả trở về với những kỷ niệm tuổi thơ và hồi tưởng những năm tháng đã qua.
Câu 5. Nhận xét về cách đặt nhan đề của tác giả.
Nhan đề giúp người đọc hình dung về nội dung và chủ đề của tác phẩm là câu chuyện về tuổi thơ, đồng thời tạo sự tò mò, khuyến khích người đọc tìm hiểu và chiêm nghiệm về tuổi thơ.
Câu 6. Mục đích viết của văn bản này là gì? Cách bố cục và sử dụng các phương tiện ngôn ngữ, phi ngôn ngữ trong văn bản đã thể hiện được mục đích đó như thế nào?
Mục đích là kể về câu chuyện tuổi thơ của nhân vật Mùi bé và Mùi lớn trong tác phẩm 'Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ' của Nguyễn Nhật Ánh.
Cách bố cục và phương tiện ngôn ngữ, phi ngôn ngữ thể hiện sự chiêm nghiệm về tuổi thơ, giúp độc giả dễ thấu hiểu và cảm nhận cảm xúc.
PHẦN THAM KHẢO MỞ RỘNG TÁC PHẨM
Câu hỏi 1. Nêu giá trị nội dung, nghệ thuật của bài 'Chuyến du hành về tuổi thơ'.
Bài giải:
- Nội dung: ước mơ, hoài bão của tuổi trẻ.
- Nghệ thuật: ngôn ngữ sinh hoạt mộc mạc, giản dị.
Câu hỏi 2. Nêu nội dung chính của bài 'Chuyến du hành về tuổi thơ'.
Bài giải:
Nội dung chính: thế giới quan kỳ diệu của cậu bé và những trò chơi nghịch ngợm làm cuộc sống thú vị hơn.
Câu hỏi 3. Nêu tác giả, tác phẩm, bố cục của bài 'Chuyến du hành về tuổi thơ'.
Bài giải:
Tác giả: Trần Mạnh Cường.
Tác phẩm:
Tóm tắt tác phẩm: Kể về thời thơ ấu của nhân vật tôi và bạn Lợi với con dế lửa. Con dế của Lợi bị tịch thu, Lợi đau khổ, và sau đó mọi người ân hận, nhìn nhận lại về Lợi.
Thể loại: văn nghị luận.
Phương thức biểu đạt: nghị luận.
Bố cục:
- Phần 1: Giới thiệu thế giới mơ ước của cậu bé và bạn qua các tác phẩm nổi tiếng.
- Phần 2: Cuộc sống nhàm chán và trò vui của cậu bé.
- Phần 3: Chiêm nghiệm và bài học về hành trình trưởng thành qua 'Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ'.

Bài soạn 'Chuyến du hành về tuổi thơ' (Ngữ văn 8 - SGK Chân trời sáng tạo) - Mẫu 3
Câu 1. Văn bản bao gồm bao nhiêu phần? Tóm tắt nội dung của từng phần.
Trả lời:
Văn bản được chia thành ba phần:
+ Phần 1: Giới thiệu thế giới đầy màu sắc và mơ mộng của cậu bé và bạn bè qua các tác phẩm nổi tiếng.
+ Phần 2: Mô tả cuộc sống nhàm chán hàng ngày, cậu bé tạo ra những trò vui để làm cho cuộc sống thú vị hơn.
+ Phần 3: Qua tác phẩm 'Cho tôi một vé đi tuổi thơ', cậu bé chiêm nghiệm và rút ra bài học về quá trình trưởng thành.
Câu 2. Nội dung chính của văn bản là gì? Nội dung đó được thể hiện qua những chi tiết nào?
Trả lời:
Nội dung chính của văn bản là khám phá thế giới kỳ diệu của cậu bé qua các trò đùa nghịch và những câu chuyện thú vị nhằm làm cuộc sống thêm phần sống động.
Nội dung này được thể hiện qua:
+ Sự nhận ra sự buồn tẻ của cuộc sống hàng ngày...
+ Cậu bé quyết định làm phong phú thời gian bằng các trò chơi giả tưởng và những trò đùa sáng tạo.
Câu 3. Xác định các phương thức biểu đạt trong sa-pô và các đoạn 1, 2, 3, 4, 5 của văn bản, phân tích tác dụng của chúng đối với việc thể hiện nội dung của đoạn.
Trả lời:
Sa-pô và các đoạn 1, 2, 3, 4, 5 sử dụng phương thức biểu cảm, giúp truyền tải các luận điểm về thời gian trưởng thành của cậu bé, đồng thời làm cho văn bản thêm phần sinh động và cảm xúc.
Câu 4. Tìm các từ ngữ thể hiện cảm xúc của người viết về cuốn sách 'Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ' và nêu mục đích của việc sử dụng những từ ngữ ấy.
Trả lời:
Các từ ngữ thể hiện cảm xúc: 'bồi hồi', 'đắm mình', 'vui sướng', 'ngỡ ngàng', 'lắng đọng', 'chiêm nghiệm'.
Mục đích là để bày tỏ sự yêu thích và sự ngạc nhiên của tác giả khi đọc sách.
Câu 5. Nhận xét về cách đặt nhan đề của tác giả.
Trả lời:
Nhan đề của tác giả giúp người đọc hình dung một phần nội dung và chủ đề của tác phẩm, đồng thời kích thích sự tò mò và khám phá.
Câu 6. Mục đích viết của văn bản này là gì? Cách bố cục và sử dụng các phương tiện ngôn ngữ, phi ngôn ngữ trong văn bản đã thể hiện được mục đích đó như thế nào?
Trả lời:
Mục đích của văn bản là kể về câu chuyện tuổi thơ của cậu bé Mùi và quá trình trưởng thành của cậu qua tác phẩm 'Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ' của Nguyễn Nhật Ánh.
Cách bố cục và các phương tiện ngôn ngữ, phi ngôn ngữ giúp văn bản không bị gò bó, giống như những tâm sự của trẻ con, làm nổi bật sự chiêm nghiệm và hồi tưởng về tuổi thơ, giúp độc giả dễ hiểu và cảm nhận hơn.
Câu 7. Dựa vào nội dung văn bản và cảm nhận của em về cuốn 'Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ', hãy thiết kế một áp phích để giới thiệu cuốn sách với bạn bè. (ảnh minh hoạ)


