1. Bài soạn số 4 về 'Thời thơ ấu của Hon-đa'
1. Chuẩn bị
- Xem lại hướng dẫn trong mục chuẩn bị của bài 'Trong lòng mẹ' để áp dụng vào bài đọc hiểu này.
- Đọc trước đoạn trích từ hồi ký 'Thời thơ ấu của Hon-đa' và tìm hiểu thêm về tác giả Hon-da So-i-chi, kỹ sư và nhà sáng lập hãng xe máy, ô tô nổi tiếng Hon-da.
Gợi ý
Tác giả Hon-da chia sẻ những kỷ niệm thời thơ ấu của mình.
Tính xác thực thể hiện qua:
- Ngôi kể thứ nhất của tác phẩm, bộc lộ rõ suy nghĩ và cảm xúc của tác giả.
- Thời gian và địa điểm cụ thể: Sinh năm 1906 tại làng Ko-mi-rô (Komyo), quận I-qua-ta (Iwata), nay là thành Ten-ri-u (Tenryu), thuộc thành phố Ha-ma-mát-su (Hamamatsu), tỉnh Si-dư-ô-ca (Shizuoka).
Tác giả thể hiện cảm xúc chân thực qua việc kể lại những kỷ niệm bình dị và những suy nghĩ non nớt từ góc nhìn của một đứa trẻ.
2. Đọc hiểu
* Câu hỏi giữa bài:
- Những thông tin trong phần 1 thể hiện đặc điểm gì của hồi ký?
- Ý nghĩa của việc nhân vật nhớ lại sở thích chơi với máy móc và động cơ khi còn nhỏ là gì?
- Cậu bé Hon-da học kém môn nào và thích thú với những gì?
- Tranh minh họa cho chi tiết, sự việc nào trong truyện?
- Tìm các từ mượn trong phần 3 này.
- Chi tiết 'tôi' gí mũi xuống đất ngửi mùi dầu máy có ý nghĩa gì?
- Cậu bé Hon-da đã làm gì để xem máy bay thật biểu diễn?
- Nhân vật 'tôi' đã bắt chước những trang bị nào của phi công? Vì sao?
Bài làm:
Những thông tin trong phần 1 thể hiện đặc điểm của hồi ký là ghi chép về quá khứ, giữ gìn tính chân thực của câu chuyện; sự việc, số liệu và thời gian phải chính xác.
Ý nghĩa của việc nhớ lại sở thích chơi với máy móc là thể hiện tình cảm của cậu bé dành cho ông qua việc kể lại những kỷ niệm khi ông cõng cậu đến tiệm xay lúa.
Cậu bé Hon-da học kém môn thực vật và sinh vật nhưng thích thú với pin, cân, ống nghiệm và máy móc.
Tranh minh họa cho sở thích và sự tò mò của cậu bé đối với pin, ống nghiệm và máy móc.
Các từ mượn trong phần 3 là: tivi, pin, tuốc nơ vít, ô tô.
Chi tiết 'tôi' gí mũi xuống đất ngửi mùi dầu máy thể hiện sự tò mò, thích thú và khao khát khám phá của cậu bé.
Cậu bé Hon-da đã tự lấy tiền lẻ, trốn học và đạp xe không ngừng để đến Hamamatsu và leo lên cây thông để xem máy bay biểu diễn khi không đủ tiền.
* Câu hỏi cuối bài:
- Những chi tiết nào chứng tỏ nhân vật “tôi” thời thơ ấu rất yêu thích máy móc?
- Trong các sự việc được nhân vật “tôi” kể lại, bạn ấn tượng nhất với sự việc nào và tại sao?
- Đặc điểm của thể hồi ký được thể hiện trong văn bản này như thế nào? Chỉ ra một số biểu hiện cụ thể.
- Qua đoạn trích hồi ký, bạn thấy những dấu hiệu sớm bộc lộ thiên hướng về kỹ thuật của Hon-da có liên quan gì đến sự nghiệp sau này của ông?
Bài làm:
- Những chi tiết chứng tỏ nhân vật “tôi” thời thơ ấu yêu thích máy móc bao gồm:
- Tự nhận ra sở thích của mình khi đến thăm tiệm xay lúa.
- Thích thú ngắm nhìn máy móc ở tiệm xay lúa và tiệm xẻ gỗ.
- Vui mừng khi thấy máy móc chuyển động.
- Yêu thích pin, ống nghiệm, cảm phục các thợ điện với dụng cụ và máy móc.
- Tò mò và đuổi theo ô tô chỉ để gí mũi xuống đất ngửi mùi dầu.
- Trốn học để xem máy bay và bắt chước phi công.
- Ấn tượng nhất là sự việc cậu bé lớp 2 trốn nhà đi xem máy bay để thỏa mãn đam mê, thể hiện sự tò mò, khát khao khám phá của cậu.
- Đặc điểm của thể hồi ký trong bài được thể hiện qua sự chân thực của câu chuyện, số liệu, thời gian chính xác và ngôi kể phù hợp.
- Những dấu hiệu sớm bộc lộ thiên hướng kỹ thuật của Hon-da liên quan đến sự nghiệp sau này qua sở thích nghiên cứu máy móc và sự quyết tâm không ngại khó khăn để đạt được ước mơ.
2. Bài soạn 'Thời thơ ấu của Hon-đa' - Phiên bản 5
Phân tích văn bản:
1. Những đặc điểm gì của hồi ký được thể hiện trong phần 1?
- Hồi ký ghi lại những sự kiện quá khứ qua ký ức, nhấn mạnh tính chân thực của câu chuyện với các sự kiện, số liệu và thời gian chính xác.
2. Ý nghĩa của việc nhân vật “tôi” hồi tưởng về sở thích chơi với máy móc thời thơ ấu là gì?
- Việc hồi tưởng này thể hiện tình cảm sâu sắc của nhân vật đối với sở thích máy móc, thông qua việc kể lại những kỷ niệm khi được đưa đến nhà máy xay lúa.
3. Cậu bé Hon-da học kém môn gì và thích những gì?
- Cậu bé yếu kém trong môn thực vật và sinh học, nhưng lại mê mẩn với pin, cân, ống nghiệm và máy móc.
4. Tranh minh họa những chi tiết, sự việc nào trong câu chuyện?
- Minh họa cho sự thích thú và tò mò của cậu bé đối với pin, ống nghiệm và máy móc. Các từ mượn trong phần 3 gồm: tivi, pin, tuốc nơ vít, ô-tô.
5. Chi tiết “tôi” gí mũi xuống đất ngửi mùi dầu máy thể hiện điều gì?
- Điều này cho thấy sự tò mò, đam mê và mong muốn khám phá những điều mới lạ của cậu bé.
+ Cậu bé Honda đã làm gì để xem máy bay thật?
+ Lén lút lấy 2 xu, bỏ học và đạp xe liên tục đến Ha-ma-mat-su.
+ Do không đủ tiền, cậu leo lên cây thông để xem máy bay từ xa.
6. Những trang bị của phi công mà nhân vật tôi đã bắt chước là gì?
- Nhân vật đã chọn mũ và kính phi công để bắt chước.
Trả lời câu hỏi
Soạn bài 'Thời thơ ấu của Hon-đa'
1. Những chi tiết nào cho thấy nhân vật “tôi” rất yêu thích máy móc trong thời thơ ấu?
- Nhận ra sở thích cá nhân khi thăm nhà máy xay lúa.
- Thoải mái thưởng thức các máy móc tại nhà máy xay và xưởng cưa.
- Cảm thấy hạnh phúc khi nhìn máy móc hoạt động.
- Yêu thích pin, ống nghiệm, và ngưỡng mộ thợ điện với các dụng cụ máy móc.
- Tò mò đến mức đuổi theo ô tô, gí mũi xuống đất để ngửi mùi dầu, dù có mùi khó chịu.
- Trốn học một mình đi xem máy bay và về nhà bắt chước phi công.
2. Em ấn tượng với điều gì ở nhân vật?
- Cậu bé lớp 2 dám trốn nhà để xem máy bay, thể hiện niềm đam mê và tò mò khám phá của mình.
- Hành động này chứng tỏ sự đam mê, khám phá và mong muốn học hỏi của cậu.
3. Đặc điểm của thể hồi ký trong bài là gì?
- Tính chân thực của câu chuyện với sự chính xác trong sự kiện, số liệu và thời gian. Ngôi kể phù hợp giúp thể hiện cảm xúc và suy nghĩ của nhân vật qua hồi tưởng.
4. Những dấu hiệu sớm về khuynh hướng kỹ thuật của Hon-đa có liên quan gì đến sự nghiệp sau này?
- Sở thích nghiên cứu máy móc và sự quyết tâm vượt qua khó khăn để đạt được ước mơ, như việc xem máy bay trực tiếp.
3. Bài soạn 'Thời thơ ấu của Hon-đa' - Phiên bản 6
1. Chuẩn bị
Câu hỏi trang 61 SGK Ngữ Văn tập 1: Đọc đoạn trích từ hồi ký 'Thời thơ ấu của Hon-đa' và tìm hiểu thêm về tác giả Soichiro Honda, người sáng lập hãng xe máy và ô tô nổi tiếng Honda.
Giới thiệu về tác giả Soichiro Honda:
- Soichiro Honda sinh ngày 17/11/1906 tại làng Yamahigashi, hạt Iwata, thuộc tỉnh Shizuoka, Nhật Bản. Cha của ông, ông Ghihei, là một thợ rèn.
- Khi còn nhỏ, Soichiro thường theo cha làm việc, từ đó học được cách tự chế tạo đồ chơi cho bản thân. Tình yêu cơ khí mà ông kế thừa từ cha đã dẫn dắt ông trên con đường nghề nghiệp.
- Bắt đầu từ những công việc nhỏ như trông trẻ và sửa chữa xe, Soichiro đã không ngừng nỗ lực và vượt qua nhiều khó khăn để xây dựng nên công ty Honda nổi tiếng toàn cầu.
2. Đọc hiểu
a. Trong khi đọc
Câu hỏi trang 61 SGK Ngữ Văn tập 1: Phần 1 của hồi ký phản ánh những đặc điểm gì?
Trả lời:
- Phần 1 ghi lại các sự kiện trong quá khứ của tác giả với độ chính xác về thời gian và địa điểm cụ thể.
Câu hỏi trang 62 SGK Ngữ Văn tập 1: Ý nghĩa của việc nhân vật tôi nhớ lại sở thích với máy móc, động cơ thời thơ ấu là gì?
Trả lời:
- Việc nhớ lại sở thích này chứng tỏ sự thiên hướng về cơ khí của Hon-da từ khi còn nhỏ.
Câu hỏi trang 62 SGK Ngữ Văn tập 1: Cậu bé Hon-da yếu môn học nào và có niềm yêu thích gì?
Trả lời:
- Cậu bé yếu môn thực vật và sinh học, nhưng lại đam mê tivi, động cơ, máy móc, thích ngắm xe ô tô và ngửi mùi dầu.
Câu hỏi trang 62 SGK Ngữ Văn tập 1: Tranh minh họa chi tiết nào trong truyện?
Trả lời:
- Tranh minh họa niềm đam mê và sự tò mò với máy móc, công nghệ của Hon-da từ khi còn nhỏ.
Câu hỏi trang 62 SGK Ngữ Văn tập 1: Những từ mượn trong phần (3) là gì?
Trả lời:
- Các từ mượn là: tivi, tuốc nơ vít, ô tô.
Câu hỏi trang 62 SGK Ngữ Văn tập 1: Chi tiết “tôi” dí mũi xuống đất ngửi mùi dầu máy thể hiện điều gì?
Trả lời:
- Chi tiết này thể hiện sự tò mò và đam mê khám phá động cơ, máy móc của cậu bé.
Câu hỏi trang 63 SGK Ngữ Văn tập 1: Cậu bé Hon-da đã làm gì để xem máy bay biểu diễn?
Trả lời:
- Hon-da lén lấy 2 xu, bỏ học, dùng xe đạp của ba để đến doanh trại. Khi không đủ tiền vào xem, cậu trèo cây để xem từ xa.
Câu hỏi trang 64 SGK Ngữ Văn tập 1: Nhân vật tôi đã bắt chước trang bị gì của phi công?
Trả lời:
- Nhân vật “tôi” đã bắt chước mũ và kính của phi công.
b. Sau khi đọc
Câu 1 trang 64 SGK Ngữ Văn tập 1: Những chi tiết nào chứng tỏ nhân vật “tôi” yêu thích máy móc?
Trả lời:
- Các chi tiết chứng tỏ sự yêu thích máy móc của nhân vật “tôi” bao gồm:
+ Nhận biết sở thích khi đến thăm nhà máy xay lúa
+ Thích ngắm các máy móc tại nhà máy và xưởng cưa
+ Yêu thích pin, ống nghiệm và thợ điện với các công cụ như kìm, tuốc nơ vít
+ Tò mò với mùi dầu máy, chạy theo xe ô tô và xem máy bay từ xa
+ Trốn học, lén lút đi xem máy bay và bắt chước phi công tại nhà
Câu 2 trang 64 SGK Ngữ Văn tập 1: Sự việc nào gây ấn tượng nhất với bạn? Vì sao?
Trả lời:
- Sự việc gây ấn tượng nhất là việc nhân vật “tôi” dí mũi xuống đất để ngửi mùi dầu máy, điều này vừa thể hiện sự ngây thơ của trẻ con, vừa cho thấy sự đam mê mạnh mẽ với máy móc.
Câu 3 trang 64 SGK Ngữ Văn tập 1: Đặc điểm của hồi ký trong văn bản này được thể hiện ra sao? Hãy nêu ví dụ cụ thể.
Trả lời:
- Đặc điểm của hồi ký là ghi lại chính xác các sự việc trong quá khứ, với thông tin cụ thể về thời gian, địa điểm và tâm trạng của nhân vật.
Câu 4 trang 64 SGK Ngữ Văn tập 1: Dấu hiệu sớm về thiên hướng kỹ thuật của Hon-da có liên quan như thế nào đến sự nghiệp của ông?
Trả lời:
- Những dấu hiệu sớm này cho thấy sự đam mê máy móc và sự kiên trì của Hon-da từ khi còn nhỏ, đã định hình sự nghiệp và thành công của ông sau này.
4. Bài soạn 'Thời thơ ấu của Hon-đa' số 1
1. Giới thiệu
Tác giả
Hon-đa Sô-i-chi-rô, sinh năm 1906 và qua đời năm 1991.
Quê ở tỉnh Si-dư-ô-ca, Nhật Bản.
Ông là người sáng lập hãng xe Honda nổi tiếng.
Tác phẩm
- Thể loại: Hồi ký
- Nguồn gốc: Trích từ Biến giấc mơ thành sức mạnh đi tới.
Trả lời câu hỏi trong SGK
- Đoạn trích kể về thời thơ ấu của Hon-đa Sô-i-chi-rô.
- Mục đích: Tái hiện những kỷ niệm của tác giả về thời thơ ấu.
- Tính xác thực:
Ngôi kể thứ nhất, người kể xưng tôi.
Thời gian, không gian được miêu tả rõ ràng: sinh năm 1906, tại làng Kô-mi-ô…
- Cảm xúc và thái độ của tác giả được thể hiện một cách chân thành.
2. Đọc hiểu
a. Xuất thân, gia đình và thời thơ ấu của Hon-đa
- Xuất thân:
Sinh năm 1906
Quê: Ko-mi-rô (Komyo), quận I-qua-ta (Iwata), hiện nay là Ten-ri-u (Tenryu), thuộc thành phố Ha-ma-mát-su (Hamamatsu), tỉnh Si-dư-ô-ca (Shizuoka)
- Gia đình:
Cha là Gi-hai, làm nghề thợ rèn.
Gia cảnh khó khăn
Ông là trưởng nam trong gia đình, hàng ngày phải cõng em gái đến trường và giúp cha đạp ống thổi lửa.
b. Sự quan tâm và đam mê của Hon-đa với kỹ thuật
- Thời thơ ấu:
Yêu thích công việc đập búa “chùm cheng”, sửa chữa đồ dùng và chế tạo công cụ làm nông.
Dù chưa đi học, Hon-đa rất thích chơi với máy móc và động cơ.
Chỉ cần thấy máy móc chuyển động, ông đã cảm thấy vui sướng không thể diễn tả.
- Khi đi học:
Thích thú khi thấy pin, cân, ống nghiệm và máy móc xuất hiện.
Cảm phục những thợ điện với túi nghề đựng kìm, tuốc nơ vít, trèo lên cột điện nối dây cáp.
Chạy theo xe một đoạn dài, gí mũi xuống đất ngửi như chó.
Trốn học để xem máy bay rồi về bắt chước phi công.
=> Niềm đam mê của Hon-đa từ nhỏ đã đóng góp vào thành công hiện tại của ông.
* Trả lời câu hỏi trong SGK:
- Các thông tin ở phần (1) cho thấy đặc điểm của hồi ký: ghi lại những sự việc có thật, tôn trọng tính chân thực của tác phẩm về thời gian và địa điểm.
- Ý nghĩa của việc nhân vật “tôi” nhớ lại sở thích chơi với máy móc, động cơ từ khi nhỏ: cho thấy niềm đam mê với máy móc đã hình thành từ sớm.
- Cậu bé Hon-đa học kém môn thực vật và sinh vật, nhưng lại mê mẩn khi thấy pin, cân, ống nghiệm và máy móc.
- Tranh minh họa chi tiết nhân vật “tôi” đang thích thú nghiên cứu pin, cân và ống nghiệm.
- Các từ mượn trong phần (3): pin, ti vi, tuốc nơ vít, ô tô.
- Chi tiết “tôi” gí mũi xuống đất ngửi mùi dầu màu cho thấy sự tò mò, thích thú của cậu bé với ô tô.
- Cậu bé Hon-đa đã làm gì để xem máy bay thật:
- Lén lấy 2 xu làm lộ phí, sau đó lén mượn xe đạp của cha để đến Ha-ma-mát-su.
- Không đủ tiền vào bãi huấn luyện quân đội, ông leo lên cây thông lớn để xem.
- Nhân vật “tôi” đã chọn bắt chước trang bị của phi công: mũ kết và cặp kính đeo mắt.
3. Trả lời câu hỏi
Câu 1. Những chi tiết nào chứng tỏ nhân vật “tôi” thời thơ ấu rất yêu thích máy móc?
- Thích thú với công việc đập búa “chùm cheng”, sửa chữa đồ dùng và chế tạo công cụ làm nông.
- Dù chưa được đi học, tôi vẫn rất thích chơi với máy móc và động cơ.
- Chỉ cần nhìn máy móc chuyển động, tôi đã thấy vui sướng không tả nổi.
- Thích thú khi thấy pin, cân, ống nghiệm và máy móc xuất hiện.
- Cảm phục các thợ điện với túi nghề đựng kìm, tuốc nơ vít, trèo lên cột điện nối dây cáp.
- Chạy theo xe một quãng dài, gí mũi xuống đất ngửi như chó.
- Trốn học để xem máy bay rồi về nhà bắt chước phi công.
Câu 2. Sự việc nào để lại ấn tượng mạnh nhất trong số những sự việc được kể? Vì sao?
- Sự việc ấn tượng nhất: Chỉ cần nhìn máy móc chuyển động, tôi đã cảm thấy vui sướng không thể diễn tả.
- Nguyên nhân: Điều đó cho thấy niềm đam mê sâu sắc của cậu bé Hon-đa đối với động cơ và máy móc.
Câu 3. Đặc điểm của thể hồi ký trong văn bản này thể hiện như thế nào? Hãy chỉ ra một số biểu hiện cụ thể.
- Các số liệu và địa điểm cụ thể: năm 1906, mùa thu năm 1914, làng Ko-mi-rô (Komyo), quận I-qua-ta (Iwata) hiện nay là Ten-ri-u (Tenryu), thành phố Ha-ma-mát-su (Hamamatsu), tỉnh Si-dư-ô-ca (Shizuoka).
- Truyện kể theo ngôi thứ nhất, giúp sự kiện trở nên chân thực hơn.
Câu 4. Những dấu hiệu sớm bộc lộ thiên hướng về kỹ thuật của Hon-đa có liên quan như thế nào đến sự nghiệp của ông sau này?
- Niềm đam mê máy móc từ khi còn nhỏ.
- Không ngại khó khăn để đạt được mong muốn: vượt mọi thử thách để xem máy bay.
5. Bài soạn 'Thời thơ ấu của Hon-đa' số 2
1. Chuẩn bị
Câu 1: Đọc đoạn trích từ hồi ký 'Thời thơ ấu' của Hon-đa và tìm hiểu thêm về tác giả Hon-da So-i-chi, người sáng lập hãng xe máy, ô tô nổi tiếng.
Trả lời:
Tác giả Hon-da kể về kỷ niệm thời thơ ấu của mình, thể hiện tính xác thực qua:
- Việc sử dụng ngôi kể thứ nhất, bộc lộ rõ cảm xúc và suy nghĩ của tác giả.
- Thời gian và địa điểm cụ thể: sinh năm 1906 tại làng Ko-mi-rô (Komyo), quận I-qua-ta (Iwata), hiện là thành phố Ten-ri-u (Tenryu), tỉnh Si-dư-ô-ca (Shizuoka).
- Những cảm xúc chân thực qua việc kể lại những kỷ niệm đơn giản và những suy nghĩ của một đứa trẻ.
2. Đọc hiểu
* Câu hỏi giữa bài:
Câu 1: Các thông tin ở phần 1 thể hiện đặc điểm gì của hồi ký? Trả lời:
Trả lời:
Các thông tin thể hiện hồi ký ghi lại các sự kiện trong quá khứ, mang tính chân thực, yêu cầu sự chính xác về sự việc, số liệu và thời gian.
Câu 2: Ý nghĩa của việc nhân vật nhớ lại sở thích chơi với máy móc hồi nhỏ là gì?
Trả lời:
Nhớ lại sở thích này cho thấy tình cảm của nhân vật với ông, qua việc kể lại kỷ niệm ông cõng cậu đến tiệm xay lúa.
Câu 3: Câu bé Hon-da học kém môn nào và thích gì?
Trả lời:
Cậu bé học kém môn thực vật và sinh vật, nhưng lại thích thú với pin, cân, ống nghiệm và máy móc.
Câu 4: Tranh minh họa chi tiết nào trong truyện?
Trả lời:
Minh họa cho sự tò mò và thích thú của cậu bé với pin, ống nghiệm và máy móc.
Câu 5: Tìm các từ mượn trong phần 3 này.
Trả lời:
Các từ mượn là: tivi, pin, tuốc nơ vít, ô tô.
Câu 6: Chi tiết “tôi” gí mũi xuống đất ngửi mùi dầu máy có ý nghĩa gì?
Trả lời:
Chi tiết này cho thấy sự tò mò và thích thú của cậu bé với những điều mới lạ.
Câu 7: Câu bé Hon-da đã làm gì để xem máy bay thật biểu diễn?
Trả lời:
Cậu đã lén lấy 2 xu, trốn học, đạp xe tới Ha-ma-mat-su và leo lên cây thông vì không đủ tiền để xem máy bay.
Câu 8: Nhân vật đã chọn bắt chước những trang bị gì của phi công và tại sao?
Trả lời:
Nhân vật bắt chước mũ và kính của phi công để thể hiện sự ngưỡng mộ và khao khát làm phi công.
* Câu hỏi cuối bài:
Câu 1: Những chi tiết nào chứng tỏ nhân vật “tôi” thời thơ ấu rất yêu thích máy móc?
Trả lời:
Chi tiết chứng tỏ sự yêu thích máy móc của nhân vật bao gồm: nhận ra sở thích khi thăm tiệm xay lúa, ngắm máy móc, thấy vui khi máy móc chuyển động, thích pin và ống nghiệm, tò mò về dầu máy, và trốn học để xem máy bay.
Câu 2: Sự việc nào gây ấn tượng nhất với em và tại sao?
Trả lời:
Em ấn tượng với việc cậu bé lớp 2 dám trốn nhà đi xem máy bay để thỏa mãn đam mê, vì hành động này thể hiện sự đam mê, tò mò và khát khao khám phá.
Câu 3: Đặc điểm của thể hồi ký trong văn bản này được thể hiện như thế nào? Hãy chỉ ra một số biểu hiện cụ thể.
Trả lời:
Đặc điểm của thể hồi ký được thể hiện qua sự chân thực, chính xác về sự việc và thời gian, cùng với ngôi kể bộc lộ suy nghĩ và cảm xúc của nhân vật.
Câu 4: Những dấu hiệu sớm bộc lộ thiên hướng kỹ thuật của Hon-đa có liên quan gì đến sự nghiệp của ông sau này?
Trả lời:
Dấu hiệu sớm bộc lộ thiên hướng kỹ thuật bao gồm sở thích nghiên cứu máy móc và sự kiên trì để đạt được ước nguyện, đều liên quan đến sự nghiệp thành công sau này của ông.
6. Bài soạn 'Thời thơ ấu của Hon-đa' số 3
1. Chuẩn bị
- Xem lại phần hướng dẫn trong mục chuẩn bị ở bài Trong lòng mẹ để áp dụng cho bài đọc hiểu này
- Đọc trước đoạn trích hồi kí Thời thơ ấu của Hon-đa; tìm hiểu thêm thông tin về tác giả Hon-đa Sô-i-chi-rô, nhà sáng lập hãng xe máy và ô tô nổi tiếng Hon-da
- Mỗi người đều có một thời thơ ấu. Khi nhớ lại thời thơ ấu, người ta thường nhắc đến những kỉ niệm vui, buồn, thành công hoặc thất bại. Hon-đa Sô-i-chi-rô hồi tưởng lại những suy nghĩ và hành động thời thơ ấu của mình, liên quan đến đam mê kỹ thuật. Điều này cho thấy rằng tuổi thiếu niên là giai đoạn quan trọng chuẩn bị cho quá trình trưởng thành sau này.
Gợi ý trả lời câu hỏi trang 61 Ngữ Văn 6 tập 1 Cánh Diều
Tác giả (Hon - đa) kể lại những kỉ niệm thời thơ ấu của mình.
Tính chân thực được thể hiện qua:
+ Ngôi kể thứ nhất của tác phẩm, phản ánh rõ nét suy nghĩ và cảm xúc của tác giả
+ Thời gian và địa điểm cụ thể: Sinh năm 1906 tại làng Ko-mi-rô (Komyo), quận I-qua-ta (Iwata), nay là thành Ten-ri-u (Tenryu), thuộc thành phố Ha-ma-mát-su (Hamamatsu), tỉnh Si-dư-ô-ca (Shizuoka).
Tác giả bộc lộ cảm xúc chân thực qua việc kể lại những kỉ niệm giản dị và những suy nghĩ trẻ con từ góc nhìn của một đứa trẻ.
2. Đọc hiểu
*Câu hỏi giữa bài
Câu 1 trang 62 Ngữ Văn 6 tập 1 Cánh Diều.
Câu hỏi: Những thông tin trong phần 1 thể hiện đặc điểm gì của hồi kí?
Gợi ý trả lời: Các thông tin trong phần 1 thể hiện đặc điểm của hồi kí là ghi lại các sự việc thuộc về quá khứ, thông qua hồi tưởng, đảm bảo tính chân thực của câu chuyện; các sự việc, số liệu và thời gian phải chính xác.
Câu 2 trang 62 Ngữ Văn 6 tập 1 Cánh Diều.
Câu hỏi: Nêu ý nghĩa của việc nhân vật tôi nhớ lại sở thích chơi với máy móc, động cơ hồi nhỏ.
Gợi ý trả lời: Ý nghĩa của việc nhớ lại sở thích này là thể hiện tình cảm của cậu dành cho ông qua việc kể về những kỉ niệm được ông cõng đến tiệm xay lúa.
Câu 3 trang 62 Ngữ Văn 6 tập 1 Cánh Diều.
Câu hỏi: Cậu bé Hon-da học kém môn nào và thích những gì?
Gợi ý trả lời: Cậu bé học kém môn thực vật và sinh vật, nhưng lại rất thích thú với pin, cân, ống nghiệm và máy móc.
Câu 4 trang 62 Ngữ Văn 6 tập 1 Cánh Diều.
Câu hỏi: Tranh minh họa cho chi tiết, sự việc gì trong truyện?
Gợi ý trả lời: Minh họa cho sự thích thú và tò mò của cậu bé đối với pin, ống nghiệm và máy móc.
Câu 5 trang 62 Ngữ Văn 6 tập 1 Cánh Diều.
Câu hỏi: Tìm các từ mượn có trong phần 3 này.
Gợi ý trả lời: Những từ mượn có trong phần 3 là: tivi, pin, tuốc nơ vít, ô tô.
Câu 6 trang 63 Ngữ Văn 6 tập 1 Cánh Diều.
Câu hỏi: Chi tiết “tôi” gí mũi xuống đất ngửi mùi dầu máy nói lên điều gì?
Gợi ý trả lời: Nói lên sự tò mò và thích thú, mong muốn khám phá những điều mới lạ của cậu bé.
Câu 7 trang 63 Ngữ Văn 6 tập 1 Cánh Diều.
Câu hỏi: Cậu bé Hon - đa đã làm gì để xem được máy bay thật biểu diễn?
Gợi ý trả lời:
- Lén lấy 2 xu làm tiền lộ phí, trốn học và đạp xe liên tục đến Ha-ma-mát-su.
- Do không đủ tiền, cậu phải leo lên cây thông để có thể xem máy bay.
Câu 8 trang 64 Ngữ Văn 6 tập 1 Cánh Diều.
Câu hỏi: Nhân vật tôi đã chọn bắt chước những trang bị nào của phi công? Vì sao?
Gợi ý trả lời: Nhân vật tôi đã bắt chước trang bị của phi công gồm mũ và kính mắt phi công.
*Câu hỏi cuối bài
Câu 1 trang 64 Ngữ Văn 6 tập 1 Cánh Diều.
Câu hỏi: Những chi tiết nào chứng tỏ nhân vật “tôi” thời thơ ấu rất yêu thích máy móc?
Gợi ý trả lời:
+ Nhận ra sở thích của mình khi thăm tiệm xay lúa.
+ Thích thú với các loại máy móc ở tiệm xay lúa và tiệm xẻ gỗ.
+ Cảm thấy vui sướng khi nhìn máy móc chuyển động.
+ Thích pin, ống nghiệm và cảm phục các thợ điện với máy móc, kìm, tuốc nơ vít, dây cáp.
+ Tò mò theo dõi chiếc ô tô và ngửi mùi dầu mặc dù khó chịu.
+ Trốn học để đi xem máy bay và về nhà bắt chước phi công.
Câu 2 trang 64 Ngữ Văn 6 tập 1 Cánh Diều.
Câu hỏi: Trong nhiều sự việc được nhân vật “tôi” kể lại, em ấn tượng nhất với sự việc nào? Vì sao?
Gợi ý trả lời: Em ấn tượng với việc cậu bé lớp 2 dám trốn nhà để xem máy bay, vì hành động này thể hiện đam mê, tò mò và khát khao khám phá của cậu bé.
Câu 3 trang 64 Ngữ Văn 6 tập 1 Cánh Diều.
Câu hỏi: Đặc điểm của thể hồi kí được thể hiện như thế nào trong văn bản này? Chỉ ra một số biểu hiện cụ thể.
Gợi ý trả lời: Đặc điểm của thể hồi kí trong văn bản này được thể hiện qua sự chân thực của câu chuyện, số liệu và thời gian chính xác, cùng ngôi kể phù hợp, phản ánh những suy nghĩ và cảm xúc của tác giả.
Câu 4 trang 64 Ngữ Văn 6 tập 1 Cánh Diều.
Câu hỏi: Qua đoạn trích hồi kí trên, em thấy những dấu hiệu sớm bộc lộ thiên hướng về kỹ thuật của Hon-đa có liên quan gì đến sự nghiệp của ông sau này?
Gợi ý trả lời: Những dấu hiệu sớm bộc lộ thiên hướng về kỹ thuật của Hon-đa được thể hiện qua:
+ Đam mê nghiên cứu máy móc.
+ Không ngại khó khăn để đạt được ước mơ xem máy bay.