1. Bài soạn mẫu 4 cho tác phẩm 'Khoảng trời, hố bom' trong sách Ngữ văn 10 - SGK Cánh diều
Câu 1 trang 61 SGK Ngữ văn 10 Tập 1
Nhân vật trữ tình trong bài thơ là ai?
A. “Em” - cô thanh niên xung phong
B. “Tôi” - người lính trên đường hành quân
C. Đồng đội của “tôi” - những người lính
D. Bạn bè của “tôi” - những người “có gương mặt em riêng”
Lời giải
Đáp án: A
Câu 2 trang 62 SGK Ngữ văn 10 Tập 1
Hình ảnh “ngọn lửa”, “vì sao ngời chói lung linh”, “làn mây trắng”, “vầng dương” trong bài thơ được hiểu như thế nào?
A. Hình ảnh thực tế của hố bom nơi người nữ thanh niên hy sinh
B. Hình ảnh thực tế của con đường hành quân của nhân vật trữ tình
C. Hình ảnh biểu tượng cho vẻ đẹp vĩnh cửu của người nữ thanh niên xung phong
D. Hình ảnh biểu tượng cho vẻ đẹp bất diệt của thiên nhiên
Lời giải
Đáp án: C
Câu 3 trang 62 SGK Ngữ văn 10 Tập 1
Khổ nào trong bài thơ thể hiện sự hi sinh dũng cảm của người thanh niên xung phong?
A. Khổ 1
B. Khổ 2
C. Khổ 4
D. Khổ 5
Lời giải
Đáp án: A
Câu 4 trang 62 SGK Ngữ văn 10 Tập 1
Phương án nào không phản ánh nội dung của khổ thứ tư?
A. Tôn vinh vẻ đẹp cao cả của người nữ thanh niên xung phong
B. Ca ngợi và trân trọng sự hi sinh của người nữ thanh niên xung phong
C. Diễn tả nỗi đau trước sự hi sinh của người nữ thanh niên xung phong
D. Ý nghĩa cao cả của sự hi sinh của người nữ thanh niên xung phong
Lời giải
Đáp án: D
Câu 5 trang 62 SGK Ngữ văn 10 Tập 1
Biện pháp tu từ trong câu thơ “Cái chết em xanh khoảng trời con gái” và tác dụng của nó là gì?
A. Ẩn dụ - Sự trân trọng và xúc động trước sự hi sinh của người nữ thanh niên xung phong
B. Hoán dụ - Khẳng định vẻ đẹp tâm hồn bất tử của người nữ thanh niên xung phong
C. Nhân hóa - Sự hi sinh của người nữ thanh niên xung phong lan tỏa đến cả thiên nhiên
D. So sánh - Sự hi sinh cao cả của người nữ thanh niên xung phong như khoảng trời vĩnh hằng
Lời giải
Đáp án: A
Câu 6 trang 62 SGK Ngữ văn 10 Tập 1
Điểm chung giữa nhân vật người nữ thanh niên xung phong trong bài thơ và người lính trong bài thơ “Lính đảo hát tình ca trên đảo” của Trần Đăng Khoa là gì?
A. Tâm hồn lạc quan, yêu đời
B. Tình yêu cao cả với Tổ Quốc
C. Tình yêu đôi lứa son sắt
D. Nỗi nhớ quê hương da diết
Lời giải
Đáp án: B
Câu 7 trang 63 SGK Ngữ văn 10 Tập 1
Ý nghĩa của nhan đề bài thơ “Khoảng trời, hố bom” là gì?
Lời giải
Nhan đề bài thơ tạo sự đối lập giữa không gian rộng lớn và những chứng tích đau thương. “Khoảng trời” tượng trưng cho sự vô tận và vẻ đẹp lớn lao, trong khi “hố bom” là dấu ấn của sự mất mát và cái chết. Nhan đề gợi nên nỗi buồn sâu sắc và sự tàn khốc của cuộc sống.
Câu 8 trang 63 SGK Ngữ văn 10 Tập 1
Phân tích một biện pháp tu từ trong bài thơ
Lời giải
Biện pháp so sánh:
“Em nằm dưới đất sâu
Như khoảng trời đã nằm yên trong đất.”
Tác dụng: So sánh hình ảnh “em” với khoảng trời tạo cảm giác “em” vẫn tồn tại mãi trong từng “hố bom” và “khoảng trời”.
Câu 9 trang 63 SGK Ngữ văn 10 Tập 1
Bài thơ gợi cho bạn suy nghĩ gì về trách nhiệm của thế hệ trẻ với Tổ Quốc?
Lời giải
Trong thời bình, trách nhiệm của thế hệ trẻ không chỉ là bảo vệ đất nước mà còn xây dựng và phát triển quốc gia. Mỗi thanh niên cần rèn luyện tri thức, phẩm hạnh, và yêu thương quê hương, đất nước để góp phần vào sự phát triển của xã hội.
Câu 10 trang 63 SGK Ngữ văn 10 Tập 1
Viết đoạn văn thể hiện cảm nhận về nhân vật “em” từ hai dòng thơ: “Gương mặt em, bạn bè tôi không biết/ Nên mỗi người có gương mặt em riêng”
Lời giải
Bài tham khảo
Hai dòng thơ “Gương mặt em, bạn bè tôi không biết/ Nên mỗi người có gương mặt em riêng” làm nổi bật sự hi sinh thầm lặng của nhân vật “em”, không chỉ đại diện cho cá nhân mà còn cho thế hệ các cô gái anh dũng. Cái chết của “em” không chỉ thiêng liêng mà còn giản dị, trở thành hình mẫu lý tưởng cho mọi người noi theo, và sự hi sinh ấy luôn là động lực mạnh mẽ cho đồng đội tiếp bước con đường đầy gian khó.

2. Bài soạn 'Khoảng trời, hố bom' (Ngữ văn 10 - SGK Cánh diều) - phiên bản 5

4. Bài soạn 'Khoảng trời, hố bom' (Ngữ văn 10 - SGK Cánh diều) - phiên bản 6
- Ai là nhân vật trữ tình trong bài thơ?
A. 'Em' - nữ thanh niên xung phong
B. 'Tôi' - người lính trên hành trình
C. Đồng đội của 'tôi' - các chiến sĩ
D. Bạn bè của 'tôi' - những người 'có gương mặt em riêng'.
Đáp án A
- Các hình ảnh 'ngọn lửa', 'vì sao ngời sáng', 'làn mây trắng', 'vầng dương' trong bài thơ biểu thị điều gì?
A. Cảnh thực của hố bom nơi nữ thanh niên hy sinh
B. Cảnh thực của con đường hành quân của nhân vật trữ tình
C. Biểu tượng cho sự vĩnh cửu của vẻ đẹp thanh xuân và tâm hồn nữ thanh niên xung phong.
D. Biểu tượng cho vẻ đẹp bền vững của thiên nhiên và đất nước.
Đáp án C
- Khổ thơ nào thể hiện sự hi sinh dũng cảm của nữ thanh niên xung phong?
A. Khổ 1
B. Khổ 2
C. Khổ 4
D. Khổ 5
Đáp án A
- Phương án nào không phản ánh nội dung khổ thơ thứ tư?
A. Tôn vinh vẻ đẹp vĩnh cửu của nữ thanh niên xung phong
B. Ca ngợi và trân trọng sự hi sinh cao cả của nữ thanh niên xung phong
C. Nỗi đau buồn trước sự hi sinh của nữ thanh niên xung phong
D. Ý nghĩa cao cả của sự hi sinh dũng cảm của nữ thanh niên xung phong
Đáp án D
- Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong dòng thơ 'Cái chết em xanh khoảng trời con gái' và tác dụng của nó là gì?
A. Ẩn dụ - Sự trân trọng, cảm động sâu sắc trước sự hi sinh và dâng hiến tuổi thanh xuân của nữ thanh niên xung phong cho Tổ quốc
B. Hoán dụ - Khẳng định vẻ đẹp tâm hồn bất tử của nữ thanh niên xung phong
C. Nhân hóa - Sự hi sinh của nữ thanh niên xung phong đã chạm đến cả thiên nhiên
D. So sánh - Sự hi sinh của nữ thanh niên xung phong cao cả và đẹp đẽ như khoảng trời mãi mãi
Đáp án A
- Điểm chung giữa nhân vật nữ thanh niên xung phong trong bài thơ và người lính trong bài thơ 'Lính đảo hát tình ca trên đảo' của Trần Đăng Khoa là gì?
A. Tâm hồn lạc quan, yêu đời
B. Tình yêu cao cả dành cho Tổ quốc
C. Tình yêu lứa đôi chân thành
D. Nỗi nhớ quê hương, gia đình sâu sắc
Đáp án B
- Nhận xét về nhan đề bài thơ 'Khoảng trời, hố bom'?
Trả lời:
Nhan đề kết hợp hai hình ảnh đối lập: khoảng trời và hố bom. Trong khi khoảng trời gợi ra sự yên bình, thì hố bom lại phản ánh cuộc chiến tranh tàn khốc, đau thương và mất mát.
- Chỉ ra và phân tích tác dụng của một biện pháp tu từ trong bài thơ.
Trả lời:
Biện pháp so sánh:
Em nằm dưới đất sâu
Như khoảng trời đã yên trong đất.
=> Tác dụng: Tạo hình ảnh 'em' vẫn sống mãi trong từng “hố bom”, từng “khoảng trời”.
- Bài thơ gợi cho em suy nghĩ gì về tình cảm và trách nhiệm của thế hệ trẻ hôm nay đối với Tổ quốc?
Trả lời:
Bài thơ là lời tưởng niệm xúc động về sự hi sinh của các nữ thanh niên xung phong trong kháng chiến chống Mỹ. Họ đã hi sinh để đem lại tự do, độc lập cho dân tộc. Thế hệ trẻ hôm nay cần gìn giữ và phát huy truyền thống tốt đẹp đó, không chỉ bảo vệ đất nước mà còn xây dựng quốc gia ngày càng giàu mạnh. Để làm được điều đó, mỗi thanh niên phải không ngừng học hỏi, tu dưỡng phẩm chất, và quan tâm đến gia đình, bạn bè, quê hương và đất nước.
- Từ hai dòng thơ 'Gương mặt em, bạn bè tôi không biết/ Nên mỗi người có gương mặt em riêng', hãy viết một đoạn văn (khoảng 6 - 8 dòng) thể hiện cảm nhận về nhân vật 'em' trong bài thơ.
Trả lời:
Từ hai dòng thơ 'Gương mặt em, bạn bè tôi không biết/ Nên mỗi người có gương mặt em riêng', em cảm nhận sự hi sinh thầm lặng của 'em' không chỉ đại diện cho cá nhân mà còn cho cả thế hệ các cô gái anh dũng. Cái chết của 'em' vừa thiêng liêng vừa giản dị, trở thành hình mẫu lý tưởng cho mọi người. Hình ảnh 'em' đầy cảm xúc và ám ảnh, khiến cô gái ấy dường như vẫn sống mãi và tiếp thêm sức mạnh cho các đồng đội tiếp tục chiến đấu.

5. Bài soạn 'Khoảng trời, hố bom' (Ngữ văn 10 - SGK Cánh diều) - phiên bản 1
Đọc văn bản 'Khoảng trời, hố bom' (trang 87 - 88 sách Ngữ văn lớp 10 Tập 2 – Cánh diều) và thực hiện các yêu cầu dưới đây:
Ghi vào vở chữ cái tương ứng với phương án đúng cho từng câu hỏi (từ câu 1 đến câu 6):
Câu 1 (trang 88 sách Ngữ văn lớp 10 Tập 2 – Cánh diều)
Chọn đáp án: A. 'Em' – cô gái thanh niên xung phong
Câu 2 (trang 89 sách Ngữ văn lớp 10 Tập 2 – Cánh diều)
Chọn đáp án: C. Các hình ảnh biểu trưng cho sự bất tử của vẻ đẹp tuổi trẻ và tâm hồn người nữ thanh niên xung phong
Câu 3 (trang 89 sách Ngữ văn lớp 10 Tập 2 – Cánh diều)
Chọn đáp án: A. Khổ thơ 1.
Câu 4 (trang 89 sách Ngữ văn lớp 10 Tập 2 – Cánh diều)
Chọn đáp án: C. Nỗi đau, thương xót trước sự hi sinh của người nữ thanh niên xung phong
Câu 5 (trang 89 sách Ngữ văn lớp 10 Tập 2 – Cánh diều)
Chọn đáp án: B. Hoán dụ - Khẳng định vẻ đẹp tâm hồn vĩnh cửu của người nữ thanh niên xung phong
Câu 6 (trang 89 sách Ngữ văn lớp 10 Tập 2 – Cánh diều)
Chọn đáp án: B. Tình yêu cao cả dành cho Tổ quốc
Câu 7 (trang 90 sách Ngữ văn lớp 10 Tập 2 – Cánh diều)
Nhan đề “Khoảng trời, hố bom” gợi ra sự đối lập giữa: không gian rộng lớn và sâu thẳm, sự yên bình và chết chóc, vô tận và kết thúc. “Khoảng trời” đại diện cho không gian rộng lớn, thanh thản, còn “hố bom” phản ánh sự chết chóc và nguy hiểm. Tác giả đặt hai hình ảnh trái ngược cạnh nhau để làm nổi bật hiện thực chiến tranh khốc liệt và tinh thần kiên cường của con người.
Câu 8 (trang 90 sách Ngữ văn lớp 10 Tập 2 – Cánh diều)
Biện pháp tu từ: nói giảm nói tránh và so sánh
“Em nằm dưới đất sâu
Như khoảng trời đã nằm yên trong đất”
Tác dụng: hình ảnh “em” đã hi sinh trong chiến đấu nhưng sự ra đi của họ được miêu tả nhẹ nhàng, thanh thản như giấc ngủ, giảm bớt nỗi đau và mất mát.
Câu 9 (trang 90 sách Ngữ văn lớp 10 Tập 2 – Cánh diều)
- Những gì chúng ta hưởng thụ ngày hôm nay đều nhờ vào sự hi sinh của các thế hệ trước. Vì vậy, chúng ta cần sống có trách nhiệm, trân trọng cuộc sống hiện tại, cống hiến hết mình cho Tổ quốc qua việc học tập, lao động và sáng tạo.
Câu 10 (trang 90 sách Ngữ văn lớp 10 Tập 2 – Cánh diều)
Để có được đất nước hôm nay, nhiều người đã hi sinh anh dũng. Họ là những chiến sĩ vô danh, trong đó “Gương mặt em, bạn bè tôi không biết / Nên mỗi người có gương mặt em riêng”. Trong bài thơ “Khoảng trời, hố bom”, người con gái mở đường ra đi, mặc dù không ai nhớ mặt nhưng “em” đã thành công mở lối cho tương lai tươi sáng của dân tộc. Sự hi sinh thầm lặng của “em” không được ghi nhớ nhưng góp phần tạo nên đất nước và được mọi người trân trọng.

5. Bài soạn 'Khoảng trời, hố bom' (Ngữ văn 10 - SGK Cánh diều) - mẫu 2
Đọc và phân tích văn bản “Khoảng trời, hố bom” từ trang 87 đến trang 88 của SGK Ngữ văn lớp 10 Tập 2. Thực hiện các yêu cầu dưới đây:
Ghi vào vở chữ cái đứng trước phương án trả lời đúng cho các câu hỏi từ câu 1 đến câu 6:
Câu 1 (trang 88 SGK Ngữ văn lớp 10 Tập 2): Ai là nhân vật trữ tình trong bài thơ?
A. “Em” – cô thanh niên xung phong
B. “Tôi” – người lính trên đường hành quân
C. Đồng đội của “tôi” – những người lính
D. Bạn bè của “tôi” – những người “có gương mặt em riêng”
Trả lời:
Chọn đáp án: A. “Em” – cô thanh niên xung phong
Câu 2 (trang 89 SGK Ngữ văn lớp 10 Tập 2): Các hình ảnh “ngọn lửa”, “vầng dương”, “làn mây trắng” trong bài thơ thể hiện điều gì?
A. Tả thực khung cảnh hố bom nơi người nữ thanh niên hy sinh
B. Tả thực con đường hành quân của nhân vật trữ tình
C. Biểu tượng cho sự bất tử của vẻ đẹp thanh xuân và tâm hồn người nữ thanh niên xung phong
D. Biểu tượng cho vẻ đẹp trường tồn của thiên nhiên đất nước
Trả lời:
Chọn đáp án: C. Biểu tượng cho sự bất tử của vẻ đẹp thanh xuân và tâm hồn người nữ thanh niên xung phong
Câu 3 (trang 89 SGK Ngữ văn lớp 10 Tập 2): Khổ thơ nào thể hiện sự hi sinh dũng cảm của người nữ thanh niên xung phong?
A. Khổ 1
B. Khổ 2
C. Khổ 4
D. Khổ 5
Trả lời:
Chọn đáp án: A. Khổ 1
Câu 4 (trang 89 SGK Ngữ văn lớp 10 Tập 2): Phương án nào không phản ánh nội dung của khổ thơ thứ tư?
A. Sự bất tử hóa vẻ đẹp cao cả của người nữ thanh niên xung phong
B. Cảm hứng ngợi ca, trân trọng sự hy sinh của người nữ thanh niên xung phong
C. Nỗi đau đớn, bị thương trước sự hi sinh của người nữ thanh niên xung phong
D. Ý nghĩa cao cả của sự hi sinh dũng cảm của người nữ thanh niên xung phong
Trả lời:
Chọn đáp án: C. Nỗi đau đớn, bị thương trước sự hi sinh của người nữ thanh niên xung phong
Câu 5 (trang 89 SGK Ngữ văn lớp 10 Tập 2): Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong câu thơ “Cái chết em xanh khoảng trời con gái” và tác dụng của nó là gì?
A. Ẩn dụ – Sự trân trọng và xúc động trước hành động hy sinh trọn vẹn tuổi thanh xuân của người nữ thanh niên xung phong
B. Hoán dụ – Khẳng định vẻ đẹp tâm hồn bất tử của người nữ thanh niên xung phong
C. Nhân hóa – Sự hy sinh của người nữ thanh niên xung phong đã chạm đến cả thiên nhiên
D. So sánh – Sự hi sinh của người nữ thanh niên xung phong cao cả như khoảng trời vĩnh hằng
Trả lời:
Chọn đáp án: B. Hoán dụ – Khẳng định vẻ đẹp tâm hồn bất tử của người nữ thanh niên xung phong
Câu 6 (trang 89 SGK Ngữ văn lớp 10 Tập 2): Điểm chung giữa nhân vật người nữ thanh niên xung phong và người lính trong bài thơ “Lính đảo hát tình ca trên đảo” của Trần Đăng Khoa là gì?
A. Tâm hồn lạc quan, yêu đời
B. Tình yêu cao cả dành cho Tổ quốc
C. Tình yêu lứa đôi thuỷ chung, son sắt
D. Nỗi nhớ quê hương, gia đình
Trả lời:
Chọn đáp án: B. Tình yêu cao cả dành cho Tổ quốc
Câu 7 (trang 90 SGK Ngữ văn lớp 10 Tập 2): Em hiểu như thế nào về nhan đề “Khoảng trời, hố bom”?
Trả lời:
Nhan đề thể hiện sự đối lập giữa không gian rộng lớn và hẹp, giữa sự vô tận và cái chết. “Khoảng trời” tượng trưng cho sự rộng lớn và vô tận, còn “hố bom” là biểu hiện của sự đau thương, chết chóc. Nhan đề gợi cảm giác buồn và khốc liệt, tạo ấn tượng sâu sắc cho người đọc.
Câu 8 (trang 90 SGK Ngữ văn lớp 10 Tập 2): Chỉ ra và phân tích tác dụng của một biện pháp tu từ trong bài thơ.
Trả lời:
Câu thơ của Lâm Thị Mỹ Dạ có 8 từ chia thành 2 vế cân xứng: “Đánh lạc hương thù // hứng lấy luồng bom”. Biện pháp này thể hiện sự mưu trí và tinh thần quả cảm của cô gái mở đường. Sự hy sinh của cô được nhà thơ cảm nhận như là sự hóa thân vào thiên nhiên và cuộc sống, thể hiện sự vĩnh hằng của cô.
Câu 9 (trang 90 SGK Ngữ văn lớp 10 Tập 2): Bài thơ gợi cho em suy nghĩ gì về trách nhiệm của thế hệ trẻ hôm nay đối với Tổ quốc?
Trả lời:
Thế hệ trẻ hiện tại sống trong hòa bình và không còn chiến tranh. Trách nhiệm của chúng ta là bảo vệ và xây dựng đất nước ngày càng phát triển. Để làm được điều đó, mỗi thanh niên cần rèn luyện tri thức, phẩm hạnh, quan tâm đến sự kiện trong nước và yêu thương quê hương, đất nước.
Câu 10 (trang 90 SGK Ngữ văn lớp 10 Tập 2): Từ hai dòng thơ: 'Gương mặt em, bạn bè tôi không biết / Nên mỗi người có gương mặt em riêng', hãy viết một đoạn văn (khoảng 6 – 8 dòng) thể hiện cảm nhận về nhân vật “em” trong bài thơ.
Trả lời:
Cảm nhận về hai dòng thơ cuối thể hiện sự tri ân và ghi nhớ của những người sống đối với “em”. Dù không ai biết gương mặt “em”, nhưng “em” luôn hiện hữu trong trái tim mỗi người với sự yêu thương và lòng biết ơn. Cái chết của “em” trở nên thiêng liêng và bất tử trong ký ức mọi người, như một hình ảnh lý tưởng trong cuộc sống của họ.

6. Đề bài 'Khoảng trời, hố bom' (Ngữ văn 10 - SGK Cánh diều) - mẫu 3
Câu 1. Nhân vật trữ tình trong bài thơ là ai?
A. “Em” - cô thanh niên xung phong
B. “Tôi” - người lính hành quân
C. Đồng đội của “tôi” - những người lính
D. Bạn bè của “tôi” - những người có “gương mặt em riêng”.
Câu 2. Hình ảnh “ngọn lửa”, “vì sao ngời chói lung linh”, “làn mây trắng”, “vầng dương” trong bài thơ biểu thị điều gì?
A. Khung cảnh thực tế của hố bom nơi cô gái hi sinh
B. Con đường hành quân của nhân vật trữ tình
C. Sự bất tử của vẻ đẹp thanh xuân và tâm hồn cô gái thanh niên xung phong
D. Vẻ đẹp trường tồn của thiên nhiên đất nước
Câu 3. Khổ thơ nào thể hiện sự hi sinh dũng cảm của cô gái thanh niên xung phong?
A. Khổ 1
B. Khổ 2
C. Khổ 4
D. Khổ 5
Câu 4. Phương án nào không đúng với nội dung khổ thơ thứ tư?
A. Sự bất tử hóa vẻ đẹp cao cả của cô gái thanh niên xung phong
B. Ngợi ca, trân trọng sự hi sinh của cô gái thanh niên xung phong
C. Nỗi đau trước sự hi sinh của cô gái thanh niên xung phong
D. Ý nghĩa cao cả của sự hi sinh dũng cảm của cô gái thanh niên xung phong
Câu 5. Biện pháp tu từ trong dòng thơ
“Cái chết em xanh khoảng trời con gái” và tác dụng của nó là gì?
A. Ẩn dụ - Sự trân trọng hành động hi sinh trọn vẹn tuổi thanh xuân cho Tổ quốc của cô gái thanh niên xung phong
B. Hoán dụ - Khẳng định vẻ đẹp tâm hồn bất tử của cô gái thanh niên xung phong
C. Nhân hóa - Hành động hi sinh của cô gái thanh niên xung phong ảnh hưởng đến thiên nhiên
D. So sánh - Hành động hi sinh của cô gái thanh niên xung phong cao đẹp như khoảng trời mãi mãi
Câu 6. Điểm chung giữa nhân vật cô gái thanh niên xung phong trong bài thơ này và người lính trong bài thơ “Lính đảo hát tình ca trên đảo” của Trần Đăng Khoa là gì?
A. Tâm hồn lạc quan, yêu đời
B. Tình yêu cao cả dành cho Tổ quốc
C. Tình yêu lứa đôi thủy chung
D. Nỗi nhớ quê hương da diết
Câu 7. Nhan đề bài thơ “Khoảng trời, hố bom” có ý nghĩa gì?
Câu 8. Phân tích một biện pháp tu từ trong bài thơ và tác dụng của nó.
Câu 9. Bài thơ gợi cho em suy nghĩ gì về tình cảm, trách nhiệm của thế hệ trẻ hôm nay đối với Tổ quốc?
Câu 10. Viết đoạn văn (6 - 8 dòng) từ hai dòng thơ “Gương mặt em, bạn bè tôi không biết/Nên mỗi người có gương mặt em riêng” thể hiện cảm nhận về nhân vật “em” trong bài thơ.
Gợi ý:
1- B
2 - C
3 - A
4 - C
5 - A
6 - B
Câu 7.
Nhan đề “Khoảng trời, hố bom”:
- Hai hình ảnh đối lập “khoảng trời” và “hố bom” trong không gian.
- “Hố bom”: Hiện thực khốc liệt, nguy hiểm, cái chết.
- “Khoảng trời”: Khao khát tự do, vẻ đẹp tâm hồn cao cả của cô gái.
=> Nhan đề thể hiện khát vọng hòa bình.
Câu 8.
Gợi ý:
- Biện pháp tu từ nhân hóa: “Đất nước nhân hậu/Có trời xoa dịu vết thương”; Tác dụng: Làm nổi bật tình yêu thương của đất nước Việt Nam.
- Biện pháp ẩn dụ “Cái chết em xanh khoảng trời con gái”; Tác dụng: Thể hiện sự trân trọng hi sinh của cô gái thanh niên xung phong.
Câu 9.
Tình cảm, trách nhiệm của thế hệ trẻ hôm nay:
- Ghi nhớ công ơn, kính trọng thế hệ trước.
- Trân trọng cuộc sống hòa bình, học tập và rèn luyện để có ích cho xã hội.
- Yêu thương mọi người xung quanh….
Câu 10.
Gợi ý:
Từ hai dòng thơ “Gương mặt em, bạn bè tôi không biết/Nên mỗi người có gương mặt em riêng” trong bài “Khoảng trời, hố bom”, nhân vật “em” không chỉ là một người cụ thể mà còn đại diện cho thế hệ thanh niên xung phong. Họ nhỏ bé nhưng dũng cảm trong kháng chiến, trở thành hình tượng lí tưởng nhưng giản dị.
