1. Bài soạn mẫu 4 về 'Lí ngựa ô ở hai vùng đất' (Ngữ văn 10 - SGK Chân trời sáng tạo)
* Sau khi đọc
Nội dung chính của văn bản Lí ngựa ô ở hai vùng đất: khám phá giai điệu Lí ngựa ô tại hai khu vực khác nhau, với những cảm xúc và tâm trạng đa dạng.
Câu 1 (trang 90 SGK Ngữ văn lớp 10 Tập 1): Văn bản trình bày sự khác biệt trong cảm nhận của chủ thể trữ tình về các câu hát Lí ngựa ô giữa “làng anh” và “bên em” như thế nào?
Trả lời:
Câu hát ở làng anh
Câu hát ở làng em
- Làng anh nằm gần sông
- Câu hát Lí ngựa ô ở “làng anh” theo nhịp đường hành quân
- Bên em “móng ngựa gõ vang”, “qua phá rộng sóng dâng tràn”.
- Câu hát Lí ngựa ô thể hiện cảm giác chân thật, gần gũi của làng quê miền Trung.
Câu 2 (trang 90 SGK Ngữ văn lớp 10 Tập 1): Tìm những chi tiết trong văn bản cho thấy sự hòa quyện giữa các câu Lí ngựa ô từ “hai vùng đất” với những người hát khác nhau, không gian và âm điệu khác biệt.
Trả lời:
Một số chi tiết thể hiện sự hòa quyện giữa các câu Lí ngựa ô từ “hai vùng đất” mặc dù có sự khác biệt về người hát, không gian và âm điệu:
- Khen câu miền Trung qua truông dài phá rộng/móng gõ thời gian trống.
- Khen câu miền Nam như giục như mời/ngựa vút bay qua đồng lúa/ngựa ghìm cương nơi sông xòe chín cửa.
Câu 3 (trang 90 SGK Ngữ văn lớp 10 Tập 1): Sau khi đọc Lí ngựa ô ở hai vùng đất (Phạm Ngọc Cảnh), bạn cảm nhận thêm gì về vẻ đẹp và sức sống của những câu lí, câu hò cũng như của ca dao, dân ca nói chung?
Trả lời:
Đọc Lí ngựa ô ở hai vùng đất (Phạm Ngọc Cảnh), chúng ta cảm nhận được vẻ đẹp và sức sống của các câu lí, câu hò và ca dao, dân ca nói chung: phản ánh sự đẹp đẽ của quê hương, sức sống bền bỉ của đất đai, và khát vọng của con người về sự bình yên, tình yêu và hạnh phúc.
2. Bài soạn mẫu 5 về 'Lí ngựa ô ở hai vùng đất' (Ngữ văn 10 - SGK Chân trời sáng tạo)
Câu 1 trang 90 SGK Ngữ văn 10 Tập 1
Văn bản mô tả sự khác biệt trong cảm nhận của chủ thể trữ tình về các câu hát Lí ngựa ô giữa “làng anh” và “bên em” như thế nào?
Giải đáp
Trong cảm nhận của nhân vật trữ tình, sự khác biệt giữa các câu Lí ngựa ô ở “làng anh” và “bên em”:
- “Làng anh nằm gần sông”: hát vào mùa hội Gióng tháng Tư. Câu hát ở “làng anh” theo nhịp điệu chiến trận, khiến người nghe tưởng chừng như đang lạc vào mây, không tin rằng mình đang cưỡi ngựa sắt. Điều này cho thấy “làng anh” gợi lên hình ảnh của những người lính ra trận.
- “Bên em”: “móng ngựa gõ vang”, “qua phá rộng sóng dâng tràn”. Câu hát ở đây như một lời mời gọi, thể hiện sự chân chất của làng quê và sông nước miền Trung.
Câu 2 trang 90 SGK Ngữ văn 10 Tập 1
Trong văn bản, hãy tìm những chi tiết chứng minh sự hòa quyện giữa các câu Lí ngựa ô từ “hai vùng đất” dù có sự khác biệt về người hát, không gian và âm điệu.
Giải đáp
Các chi tiết thể hiện sự hòa quyện giữa những câu Lí ngựa ô từ “hai vùng đất” mặc dù khác biệt về người hát, không gian và âm điệu:
- Khen câu miền Trung với âm điệu như vượt qua truông dài, phá rộng, với nhịp gõ trống như gõ mặt thời gian.
- Khen câu miền Nam với âm điệu như mời gọi, ngựa vút bay qua đồng lúa, ngựa ghìm cương bên sông với chín cửa.
Câu 3 trang 90 SGK Ngữ văn 10 Tập 1
Đọc Lí ngựa ô ở hai vùng đất (Phạm Ngọc Cảnh), bạn hiểu thêm gì về vẻ đẹp và sức sống của các câu lí, câu hò và ca dao, dân ca nói chung?
Giải đáp
Đọc Lí ngựa ô ở hai vùng đất (Phạm Ngọc Cảnh), ta thấy rằng các câu lí, câu hò và ca dao, dân ca nói chung thể hiện vẻ đẹp và khát vọng của người dân, với mong ước về sự bình yên, tình yêu lứa đôi, và tâm tư tình cảm, cùng với lòng yêu quê hương, đất nước.
3. Bài soạn mẫu 6 về 'Lí ngựa ô ở hai vùng đất' (Ngữ văn 10 - SGK Chân trời sáng tạo)
I. Tác giả Phạm Ngọc Cảnh
- Tiểu sử
- Phạm Ngọc Cảnh (20/7/1934 - 2014) là tên thật, sinh tại thị xã Hà Tĩnh, hiện cư trú tại Hà Nội. Ông là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam và là Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam từ năm 1974. Ông còn dùng bút danh Vũ Ngàn Chi.
- Ông lớn lên trong gia đình tiểu thương và được cha mẹ đầu tư học hành.
- Sau thành công của Cách mạng Tháng Tám, khi mới 12 tuổi, Phạm Ngọc Cảnh đã tình nguyện gia nhập Vệ quốc quân, làm liên lạc viên và sau đó tham gia đội tuyên truyền văn nghệ của trung đoàn 103 Hà Tĩnh, trở thành diễn viên kịch.
- Trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, ông công tác tại đoàn Văn công quân khu Trị Thiên và đã biểu diễn ở thành phố Huế trong chiến dịch Mậu Thân. Sau đó, ông là diễn viên chính của đoàn kịch nói Tổng cục Chính trị.
- Dù làm diễn viên, ông vẫn đam mê sáng tác thơ. Ông được điều về tạp chí Văn nghệ quân đội, đảm nhiệm vai trò biên tập thơ và cán bộ sáng tác trong suốt 20 năm qua. Ngoài sáng tác thơ, ông viết kịch bản phim, dẫn chương trình thơ trên phát thanh và truyền hình, và tham gia một số vai phụ trong các bộ phim.
- Sự nghiệp văn học
Tác phẩm đã xuất bản:
- Gió vào trận bão (thơ, in chung, 1967)
- Đêm Quảng Trị (thơ, ký tên Vũ Ngàn Chi, 1972)
- Ngọn lửa dòng sông (thơ, 1976)
- Một tiếng Xamakhi (thơ, in chung với Duy Khán, 1981)
- Lối vào phía Bắc (thơ, 1982)
- Trăng sau rằm (thơ, 1985)
- Đất hai vùng (thơ, 1986)
- Miền hương lặng (thơ, 1992)
- Nhặt lá (thơ, 1995)
- Góc núi xôn xao (bút ký, 1999)
- Bài hát về cây ngải cứu (bút ký, 2000)
II. Tác phẩm Lí ngựa ô ở hai vùng đất
- Xuất xứ
- Văn bản được in trong Thơ miền Trung thế kỉ XX, NXB Đà Nẵng, 1995, trang 359 - 361
- Giá trị nội dung của
- Văn bản làm nổi bật sự đặc sắc của làn điệu lí ngựa ô khi thể hiện ở hai nơi khác nhau là “làng anh” và “làng em”.
- Qua làn điệu lí ngựa ô, tác giả khéo léo bộc lộ tâm tư của chàng trai, cô gái với nỗi nhớ nhung khắc khoải và mong đợi trong tình yêu.
- Tác phẩm cho thấy rằng các làn điệu, câu hò là phương tiện gửi gắm tâm tư, tình cảm, ước mơ và khát vọng của con người.
- Đồng thời thể hiện văn hóa truyền thống qua những câu hát giao duyên, điệu hò, điệu lí và phản ánh sự giao lưu văn hóa cộng đồng giữa các thế hệ, dù ở hai vùng đất khác nhau vẫn hòa quyện văn hóa với nhau.
- Giá trị nghệ thuật của Lí ngựa ô ở hai vùng đất
- Văn bản mang âm điệu của một làn điệu dân ca.
- Giọng điệu tâm tình, nhẹ nhàng và da diết.
- Ngôn từ mộc mạc, giản dị, đậm đà bản sắc văn hóa dân gian Việt Nam.
*Sau khi đọc:
Nội dung chính: Văn bản làm nổi bật sự đặc sắc của làn điệu lí ngựa ô khi biểu hiện ở “làng anh” và “làng em”. Qua làn điệu lí ngựa ô, người đọc cảm nhận được nỗi nhớ nhung và mong chờ trong tình yêu của nhân vật. Các làn điệu và câu hò là nơi thể hiện tâm tư, tình cảm, ước mơ và khát vọng của con người.
Trả lời câu hỏi:
Câu 1 (trang 90 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1 – Chân trời sáng tạo):
Văn bản thể hiện sự khác biệt trong cảm nhận của chủ thể trữ tình về các câu Lí ngựa ô giữa “làng anh” và “bên em” như thế nào?
Trả lời:
Câu hát ở “làng anh”
- Tại ven sông, “quen với hát Lí ngựa ô”, hát vào tháng Tư khi Hội Gióng.
- Câu hát ở “làng anh” theo nhịp điệu chiến đấu, có thể thấy đây là thời kỳ các chiến sĩ đang ra trận.
- Câu hát Lí ngựa ô vang lên trong lúc hành quân của họ.
Câu hát ở “bên em”
- Câu hát ở “bên em” như một lời mời gọi, mang âm hưởng mộc mạc của làng quê và sông nước miền Trung.
Câu 2 (trang 90 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1 – Chân trời sáng tạo):
Tìm trong văn bản những chi tiết chứng minh sự hòa quyện giữa các câu Lí ngựa ô từ “hai vùng đất” mặc dù có sự khác biệt về người hát, không gian và âm điệu.
Trả lời:
- “Qua truông rậm, gặp mối dây buộc ngựa gốc lim già”
- “Ngựa vút bờm qua đồng lúa”, “ngựa kìm cương bên sông với chín cửa”
Câu 3 (trang 90 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1 – Chân trời sáng tạo):
Đọc Lí ngựa ô ở hai vùng đất (Phạm Ngọc Cảnh) bạn hiểu thêm gì về vẻ đẹp và sức sống của các câu lí, câu hò và ca dao, dân ca nói chung?
Trả lời:
- Các câu lí, câu hò, ca dao truyền tải vẻ đẹp tâm hồn trong sáng của người dân, thể hiện mơ ước, hi vọng, và tình cảm sâu sắc. Đồng thời, qua đó cũng thể hiện tình yêu quê hương, đất nước và con người.
4. Bài soạn mẫu 1 về 'Lí ngựa ô ở hai vùng đất' (Ngữ văn 10 - SGK Chân trời sáng tạo)
Phạm Ngọc Cảnh
- Tiểu sử
- Phạm Ngọc Cảnh (20/7/1934 - 2014) là tên thật, sinh tại thị xã Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh, hiện cư trú tại Hà Nội. Ông là Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam và Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam từ năm 1974. Bút danh của ông là Vũ Ngàn Chi.
- Sinh ra trong gia đình tiểu thị dân, Phạm Ngọc Cảnh được cha mẹ tạo điều kiện học hành đầy đủ.
- Sau thành công của Cách mạng Tháng Tám, khi mới 12 tuổi, Phạm Ngọc Cảnh đã tình nguyện gia nhập Vệ quốc quân, làm liên lạc viên, rồi tham gia đội tuyên truyền văn nghệ của trung đoàn 103 Hà Tĩnh, và sau đó trở thành diễn viên kịch.
- Trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, ông công tác tại đoàn Văn công quân khu Trị Thiên, biểu diễn tại thành phố Huế trong chiến dịch Mậu Thân. Sau đó, ông là diễn viên chủ chốt của đoàn kịch Tổng cục Chính trị.
- Dù làm diễn viên, ông còn đam mê sáng tác thơ. Ông được cử về tạp chí Văn nghệ quân đội, làm biên tập thơ và cán bộ sáng tác suốt 20 năm qua. Ngoài sáng tác thơ, ông viết kịch bản phim, đọc lời bình, dẫn chương trình thơ trên sóng phát thanh, truyền hình, và đóng vai phụ trong các bộ phim.
- Sự nghiệp văn học
Tác phẩm đã xuất bản:
- Gió vào trận bão (thơ, in chung, 1967)
- Đêm Quảng Trị (thơ, ký tên Vũ Ngàn Chi, 1972)
- Ngọn lửa dòng sông (thơ, 1976)
- Một tiếng Xamakhi (thơ, in chung với Duy Khán, 1981)
- Lối vào phía Bắc (thơ, 1982)
- Trăng sau rằm (thơ, 1985)
- Đất hai vùng (thơ, 1986)
- Miền hương lặng (thơ, 1992)
- Nhặt lá (thơ, 1995)
- Góc núi xôn xao (bút ký, 1999)
- Bài hát về cây ngải cứu (bút ký, 2000)
Lí ngựa ô ở hai vùng đất
- Xuất xứ
- Văn bản in trong Thơ miền Trung thế kỉ XX, NXB Đà Nẵng, 1995, trang 359 - 361
- Giá trị nội dung
- Văn bản làm nổi bật sự đặc sắc của làn điệu lí ngựa ô khi được thể hiện ở hai địa phương khác nhau là “làng anh” và “làng em”
- Làn điệu lí ngựa ô khéo léo bộc lộ tâm tư của chàng trai và cô gái với nỗi nhớ nhung và mong chờ trong tình yêu
- Những làn điệu, câu hò là nơi gửi gắm tâm tư, tình cảm, ước mơ và khát vọng của con người
- Phần nào thể hiện văn hóa truyền thống qua các câu hát giao duyên, điệu hò, điệu lí, cho thấy sự giao lưu văn hóa cộng đồng của thế hệ trước dù ở hai vùng đất khác nhau
- Giá trị nghệ thuật
- Lời lẽ và văn phong của văn bản là lời của một làn điệu dân ca
- Giọng điệu thủ thỉ, tâm tình, da diết, nhẹ nhàng
- Ngôn từ mộc mạc, giản dị, thuần Việt, đậm chất văn hóa dân gian
Nội dung chính
Văn bản làm nổi bật sự đặc sắc của làn điệu lí ngựa ô. Qua đó, tâm tư của chàng trai và cô gái với nỗi nhớ nhung và mong chờ trong tình yêu được thể hiện rõ ràng.
Câu 1
Văn bản cho thấy, trong cảm nhận của chủ thể trữ tình, những câu Lí ngựa ô hát ở “làng anh” và “bên em” khác biệt như thế nào?
Phương pháp giải:
- Đọc kĩ văn bản.
- Chú ý “làng anh” và “bên em”.
Lời giải chi tiết:
- “Làng anh ở ven sông”: hát vào tháng Tư khi chuẩn bị hội Gióng. Câu hát Lí ngựa ô ở ''làng anh'' mang âm hưởng đường chiến đấu, nghe như đang đi trong mây, không ai tin mình đang cưỡi ngựa sắt. Có thể thấy thời điểm “làng anh” là đang ra trận.
- Bên em: “móng ngựa gõ mê say”, “qua phá rộng duềnh doàng lên đợt sóng”. Ở bên em, câu hát Lí ngựa ô mang một cảm giác mộc mạc của làng quê, sông nước miền Trung.
Câu 2
Tìm trong văn bản một số chi tiết cho thấy sự gặp gỡ, hòa hợp giữa những câu Lí ngựa ô hát ở “hai vùng đất” dù có người hát khác nhau, không gian hát và âm điệu khác nhau.
Phương pháp giải:
- Đọc kĩ văn bản.
- Chú ý chi tiết cho thấy sự gặp gỡ, hòa hợp giữa những câu Lí ngựa ô hát ở “hai vùng đất” dù có người hát khác nhau, không gian hát và âm điệu khác nhau.
Lời giải chi tiết:
- khen câu miền Trung qua truông dài phá rộng/móng gõ mặt thời gian gõ trống.
- khen câu miền Nam như giục như mời/ngựa tung bồm bay qua biển lúa/ngựa ghìm cương nơi sông xòe chín cửa.
Câu 3
Đọc Lí ngựa ô ở hai vùng đất (Phạm Ngọc Cảnh), bạn hiểu thêm gì về vẻ đẹp và sức sống của những câu lí, câu hò và của ca dao, dân ca nói chung?
Phương pháp giải:
Nêu lên quan điểm của bản thân.
Lời giải chi tiết:
Những câu lí, câu hò và ca dao, dân ca nói chung thể hiện vẻ đẹp và khát vọng của người dân. Họ gửi gắm vào đó những mong ước, khát khao về sự bình yên, tình yêu, tâm tư tình cảm, cũng như lòng yêu quê hương và đất nước.
5. Bài soạn 'Lí ngựa ô ở hai vùng đất' (Ngữ văn 10 - SGK Chân trời sáng tạo) - mẫu 2
Tóm tắt
Bài thơ phản ánh cuộc chiến tranh kết hợp với tình yêu lứa đôi, được thể hiện một cách chân thành với những yếu tố văn hóa đặc sắc.
Bố cục
Văn bản được chia thành 2 phần:
- Phần 1: Từ đầu đến “nên gập ghềnh câu lí ngựa ô qua”: Hát bên anh
- Phần 2: Đoạn còn lại: Hát bên em
Nội dung chính
Văn bản nổi bật với nét đặc trưng của làn điệu lí ngựa ô. Qua đó, bộc lộ những cảm xúc thầm kín của chàng trai và cô gái, với nỗi nhớ nhung, chờ đợi trong tình yêu.
* Sau khi đọc
Nội dung chính:
Văn bản miêu tả giai điệu lí ngựa ô, mặc dù quen thuộc nhưng lại khác biệt giữa hai vùng miền. Mỗi câu lí đều chứa đựng những tâm tư, tình cảm riêng biệt.
Trả lời câu hỏi
Câu 1 (trang 90 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1): Văn bản cho thấy, theo cảm nhận của chủ thể trữ tình, những câu Lí ngựa ô hát ở “làng anh” và hát ở “bên em” có sự khác biệt ra sao?
Trả lời:
+ Làng anh: Câu hát Lí ngựa ô như một bài ca vang lên khi hành quân
+ Bên em: ''móng ngựa gõ mê say', ''qua phá rộng duềnh doàng lên đợt sóng''. Ở bên em, câu hát Lí ngựa ô như một lời mời gọi, mang nét mộc mạc của miền quê và sông nước miền Trung.
Câu 2 (trang 90 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1): Tìm trong văn bản một số chi tiết cho thấy sự gặp gỡ, hòa hợp giữa những câu Lí ngựa ô hát “ở hai vùng đất” vốn có người hát khác nhau, không gian hát và âm điệu khác nhau
Trả lời:
Chi tiết cho thấy sự gặp gỡ, hòa hợp giữa những câu Lí ngựa ô hát “ở hai vùng đất” với người hát, không gian và âm điệu khác nhau là:
+ 'Qua truông rậm đến giờ anh buộc võng''/''gặp mối dây buộc ngựa gốc lim già''
+ ''Ngựa tung bờm bay qua biển lúa''/''ngựa kìm cương nơi sông xòe chín cửa''
Câu 3 (trang 90 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1): Đọc Lí ngựa ô ở hai vùng đất (Phạm Ngọc Cảnh) bạn hiểu thêm điều gì về vẻ đẹp và sức sống của những câu lí, câu hò và của ca dao, dân ca nói chung?
Trả lời:
Những câu lí, câu hò và ca dao, dân ca thể hiện vẻ đẹp và khát vọng của người dân. Chúng phản ánh những ước mơ về sự bình yên, tình yêu lứa đôi và tình cảm quê hương, đất nước.
6. Bài soạn 'Lí ngựa ô ở hai vùng đất' (Ngữ văn 10 - SGK Chân trời sáng tạo) - mẫu 3
I. Tác giả
- Nhà thơ Phạm Ngọc Cảnh, sinh ngày 20/7/1934 tại thị xã Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh, hiện đang sinh sống ở Hà Nội.
- Ông là Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, đồng thời là Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam. Ông còn được biết đến với bút danh Vũ Ngàn Chi. Phạm Ngọc Cảnh lớn lên trong một gia đình tiểu thị dân, được cha mẹ chăm sóc học hành chu đáo.
II. Tác phẩm Lí ngựa ô ở hai vùng đất
- Thể loại: Thơ tự do
- Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác:
- Xuất xứ: Tập Đêm Quảng Trị
- Hoàn cảnh sáng tác: Được viết trong không khí hào hùng của người lính trận.
- Phương thức biểu đạt: Biểu cảm
- Tóm tắt tác phẩm Lí ngựa ô ở hai vùng đất: Tác phẩm mô tả cuộc chiến tranh đã qua.
- Bố cục tác phẩm Lí ngựa ô ở hai vùng đất: 2 phần
- Phần 1: Câu hát ở làng anh
- Phần 2: Câu hát ở làng em
- Giá trị nội dung tác phẩm Lí ngựa ô ở hai vùng đất
- Tình yêu lứa đôi được thể hiện một cách giản dị kết hợp với những nét đẹp văn hóa.
- Giá trị nghệ thuật tác phẩm Lí ngựa ô ở hai vùng đất
- Áp dụng lối hát đối đáp trong các câu lý, điệu hò.
- Thơ tự do, kết hợp giữa mạch tự sự và mạch trữ tình.
III. Phân tích chi tiết tác phẩm Lí ngựa ô ở hai vùng đất
- Câu hát ở làng anh
- “Làng anh ven sông”: hát vào tháng Tư khi chuẩn bị cho Hội Gióng.
- Câu hát Lí ngựa ô ở ''làng anh'' phản ánh con đường chiến đấu, ai nghe cũng cảm thấy như đang lạc vào mây, không ai tin mình đang cưỡi ngựa sắt.
- Thời điểm “làng anh” là khi đang ở chiến trường.
- Câu hát ở làng em
- Bên em: “móng ngựa gõ mê say”, “qua phá rộng duềnh dậy sóng”.
- Ở bên em, câu hát Lí ngựa ô như một lời mời gọi, mang cảm giác mộc mạc của làng quê và sông nước miền Trung.
- Ý nghĩa của những câu hát
- Những câu lý, câu hò và ca dao, dân ca thể hiện vẻ đẹp và khát vọng của người dân.
- Họ đưa vào đó những ước mơ, khao khát về sự bình yên, tình yêu lứa đôi và những tâm tư cảm xúc.
- Đồng thời bộc lộ lòng yêu quê hương, đất nước.
Sau khi đọc
Câu 1: Văn bản cho thấy, theo cảm nhận của chủ thể trữ tình, những câu Lí ngựa ô hát ở ''làng anh'' và ''bên em'' khác nhau như thế nào?
Trả lời:
- Làng anh: ven sông, ''quen hát Lí ngựa ô'', hát vào tháng Tư khi Hội Gióng. Câu hát Lí ngựa ô ở ''làng anh'' phản ánh con đường chiến đấu. Ai nghe cũng cảm thấy như đang lạc vào mây, không ai tin mình đang cưỡi ngựa sắt. Có thể thấy thời điểm ''làng anh'' là khi đi lính, ra trận. Câu hát như một khúc ca vang lên trong lúc hành quân.
- Bên em: ''móng ngựa gõ mê say'', ''qua phá rộng duềnh dậy sóng''. Ở bên em, câu hát Lí ngựa ô như một lời mời gọi, mang cảm giác mộc mạc của làng quê miền Trung.
Câu 2: Tìm trong văn bản một số chi tiết cho thấy có sự gặp gỡ, hòa hợp giữa những câu Lí ngựa ô hát ở ''hai vùng đất'' vốn có người hát khác nhau, không gian hát và âm điệu khác nhau.
Trả lời:
- 'Qua truông rậm đến giờ anh buộc võng''/''gặp mối dây buộc ngựa gốc lim già''
- ''Ngựa tung bờm bay qua biển lúa''/''ngựa kìm cương nơi sông xòe chín cửa''
Câu 3: Đọc tác phẩm Lí ngựa ô ở hai vùng đất (Phạm Ngọc Cảnh), bạn hiểu thêm gì về vẻ đẹp và sức sống của những câu lí, câu hò và của ca dao, dân ca nói chung?
Trả lời:
Những câu lý, câu hò và ca dao, dân ca thể hiện vẻ đẹp và khát vọng của người dân. Họ đưa vào đó những ước mơ, khao khát về sự bình yên, tình yêu lứa đôi và những tâm tư cảm xúc. Đồng thời bộc lộ lòng yêu quê hương, đất nước.