1. Bài soạn 'Khám hiểu Văn Biểu cảm' số 1
I. Nhu cầu biểu cảm và văn biểu cảm
1. Nhu cầu biểu cảm của con người
- Hai câu ca dao đầu tiên thể hiện nỗi thương cảm với những thân phận người nhỏ bé, kêu vô vọng nhưng không ai thấu, không ai thương xót
- Bốn câu ca dao tiếp theo: Niềm vui phơi phới của người con gái trước cánh đồng và tuổi xuân thì của mình. Cũng như sự lo lắng về thân phận của mình trước muôn nẻo đường đời.
→ Con người khi có nhu cầu bộc lộ tình cảm, cảm xúc sẽ làm văn biểu cảm.
Thư gửi bạn bè sẽ bộc lộ tình cảm nhiều nhất, bởi vì thư thể hiện nhu cầu tình cảm của con người.
2. Đặc điểm chung của văn biểu cảm
Đoạn văn số (1) trực tiếp biểu hiện nỗi nhớ thông qua nhắc lại một số kỉ niệm
→ Cách biểu cảm thường thấy trong từ ngữ, thu từ, nhật kí
- Đoạn văn (2) thể hiện tình cảm thiết tha gắn bó với quê hương, đất nước
⇒ Cả hai đoạn văn đều chưa có nội dung hoàn chỉnh nhưng thể hiện được tình cảm và tâm trạng của người viết
b, Hai đoạn văn cho thấy: tình cảm, cảm xúc trong văn biểu cảm là tình cảm đậm chất tư tưởng nhân văn
- Khi con người nảy nở tình cảm chân thành, nhân văn thì sự biểu cảm trở nên đặc sắc, cuốn hút
c, Phương thức biểu đạt tình cảm, cảm xúc ở hai đoạn văn trên có những đặc điểm:
- Đoạn (1) thuộc dạng biểu cảm trực tiếp (nói về kỉ niệm thương nhớ đối với bạn)
- Đoạn (2) thuộc dạng biểu cảm gián tiếp (tác giả thông qua miêu tả tiếng hát của cô gái)
⇒ Như vậy, cách biểu cảm có thể thực hiện hai cách: bộc bạch trực tiếp tình cảm, hoặc biểu cảm thông qua những kỉ niệm, hình ảnh gợi liên tưởng.
II. Luyện tập
Bài 1 (trang 73 sgk ngữ văn 7 tập 1)
Cả hai đoạn văn đều nói về hoa hải đường nhưng:
- Đoạn văn 1: chủ yếu tả chính xác về đặc điểm của loài hoa hải đường
- Đoạn văn b sử dụng yếu tố tưởng tượng và biểu cảm để khơi gợi vẻ đẹp và cảm nhận tinh tế, lưu lại dấu ấn của tác giả.
→ Đoạn văn về hoa hải đường cho thấy tác giả sử dụng linh hoạt yếu tố tự sự, miêu tả để tạo nên bức tranh biểu cảm về hoa hải đường.
Bài 2 (Trang 74 sgk ngữ văn 7 tập 1)
Cả hai bài thơ: Sông núi nước Nam và Phò giá về kinh đều là văn biểu cảm trực tiếp. Bởi:
Cả hai tác phẩm đều nói về lòng tự tôn dân tộc, tình yêu nước sâu sắc, trực tiếp
- Sông núi nước Nam thể hiện quyết tâm và ý chí bảo vệ chủ quyền trước mọi thế lực xâm lược.
- Phò giá về kinh thể hiện tình cảm trực tiếp của tác giả trước chiến thắng vang dội của nước Đại Việt cũng như khát vọng thái bình của dân tộc ta thời đại nhà Trần. Qua đó bộc lộ hào khí Đông A
Bài 3 (trang 74 sgk ngữ văn 7 tập 1)
Một số bài văn, bài thơ biểu cảm: Khăn thương nhớ ai (ca dao), Cảm hoài, Thu điếu, Đây mùa thu tới, Khóc Dương Khuê, Bánh trôi nước…
Bài 4 (trang 74 sgk ngữ văn 7 tập 1)
Đoạn văn biểu cảm:
Trước mặt cô giáo, con đã thiếu lễ độ với mẹ. Việc như thế không bao giờ con được tái phạm nữa. En ri cô của bố ạ! Sự hỗn láo của con như một nhát dao nhát dao đâm vào tim bố vậy! Bố nhớ, cách mấy năm, mẹ đã phải thức suốt đêm, cúi mình trên chiếc nôi trông chừng hơi thở hổn hển của con, quằn quại vì nỗi lo sợ, khóc nức nở khi nghĩ rằng có thể mất con!... Nhớ lại điều ấy, bố không thể nén được cơn tức giận đối với con.
( Những tấm lòng cao cả- Et- môn- đô A- mi-xi)
2. Bài soạn 'Khám phá Văn Biểu cảm' số 3
3. Bài giảng về 'Khám phá thế giới của văn biểu cảm' số 2
4. Bài viết 'Khám phá về văn biểu cảm' số 5
I - KIẾN THỨC CƠ BẢN CẦN NẮM VỮNG
1. Văn biểu cảm là thể loại văn bản mà trong đó tác giả (người viết) sử dụng ngôn ngữ và hình ảnh thực tế để diễn đạt tư tưởng, tình cảm chủ quan nhằm kích thích đồng cảm ở người đọc
Ngôn ngữ trong văn biểu cảm bao gồm: từ ngữ, hình thức câu văn, vần điệu, cách ngắt nhịp, tu từ
Các hình ảnh trong văn biểu cảm được lấy từ thực tế như: phong cảnh, con người, sự vật...
2. Có hai phương thức biểu cảm:
- Biểu cảm trực tiếp là cách bày tỏ cảm xúc của người viết bằng từ ngữ trong quan hệ trực tiếp hoặc gián tiếp, gợi lên cảm xúc đó bằng lời hỏi, lời than.
- Biểu cảm gián tiếp là cách diễn đạt tình cảm, cảm xúc thông qua việc mô tả một bức tranh, kể một câu chuyện, gợi ra một suy nghĩ, liên tưởng mà không nói thẳng về cảm xúc đó.
II. Nhu cầu biểu cảm và văn biểu cảm
1. Nhu cầu biểu cảm của con người
Ví dụ 1.
=> Nỗi đau của chim quốc không được ai quan tâm => Tiếng kêu cảm động, vô ích của người nông dân.
Ví dụ 2.
=> Niềm hạnh phúc của cô gái đứng giữa vẻ đẹp.
Kết luận:
Văn biểu cảm là văn bản viết ra để thể hiện tình cảm, cảm xúc, đánh giá của con người về thế giới xung quanh và khuyến khích sự đồng cảm ở người đọc.
Văn biểu cảm bao gồm nhiều thể loại văn học như thơ trữ tình, ca dao trữ tình, tùy bút….
2. Đặc điểm chung của văn biểu cảm
(Đọc hai đoạn văn trang 72 - sgk)
Nội dung của hai đoạn văn:
Đoạn 1: Nỗi nhớ của người Việt qua những kí ức.
Đoạn 2: Sự liên tưởng và sự xúc động của nhà văn Nguyên Ngọc khi nghe tiếng hát dân ca trong đêm khuya.
Sự khác biệt giữa nội dung của văn bản tự thuật, mô tả và biểu cảm:
Tự thuật: kể một câu chuyện hoàn chỉnh
Mô tả: chỉ có mô tả
Biểu cảm: không kể hoàn chỉnh câu chuyện nhưng sử dụng mô tả để so sánh, liên tưởng và kích thích cảm xúc
Ghi nhớ: sgk – trang 73
III. Luyện tập
Câu 1: So sánh hai đoạn văn sau, đoạn nào là văn biểu cảm? Dựa vào đâu mà em cho là như vậy? Hãy chỉ ra nội dung biểu cảm của đoạn văn ấy.
Trả lời:
Đoạn b là văn biểu cảm vì đoạn văn mô tả hoa để bộc lộ cảm xúc. Đoạn a chỉ mô tả đặc điểm cây hoa hải đường dưới góc độ sinh học.
Đọc đoạn văn b ta cảm được dòng cảm xúc chân thực. Vẻ đẹp của hoa hải đường được tái hiện qua một cách nhìn tinh tế, nhấn mạnh dấu ấn cảm xúc của tác giả => sự hòa trộn tinh tế giữa mô tả và biểu cảm để tạo ra một bức tranh về cảm xúc trước vẻ đẹp của hoa.
Câu 2: Hãy chỉ ra nội dung biểu cảm trong bài thơ Sông núi nước Nam và Phò giá về kinh.
Trả lời:
Bài sông núi nước Nam thể hiện niềm tự hào, xác nhận chủ quyền, lãnh thổ của đất nước. Nâng cao tinh thần quyết tâm bảo vệ tổ quốc trước mọi địch thủ xâm lược.
Bài phò giá về kinh thể hiện chiến thắng của quân dân ta, đồng thời thể hiện khát vọng hòa bình thịnh vượng của dân tộc.
Câu 3: Liệt kê tên một số bài văn biểu cảm (trữ tình) mà em biết.
Trả lời:
Văn biểu cảm là một thể loại phổ biến mà chúng ta thường xuyên gặp hàng ngày: Những bài hát về tình cảm gia đình, về tình yêu quê hương, đất nước, con người, Cổng trường mở ra, Viếng lăng Bác, cuộc chia tay của những con búp bê….
Câu 4: Sưu tầm và sao chép một số đoạn văn xuôi biểu cảm
Trả lời:
a) “Đối với đồng bào tôi, mỗi tả đất là linh thiêng, mỗi lá thông óng ánh, mỗi bãi cát mỗi giọt sương long lanh trong những cánh rừng rậm rạp, mỗi bãi đất hoang và tiếng thì thầm của côn trùng là những điều linh thiêng trong kí ức và trải nghiệm của đồng bào tôi. Những dòng nhựa chảy trong cây cỏ cũng mong manh đựơc những kí ức của người da đỏ”.
(Bức thư của lãnh đạo da đỏ Xi –át – tơn)
b) “…Cốm là thức ăn riêng biệt của đất nước, là sản phẩm của những cánh đồng lúa xanh mướt, mang trong mình hương vị tinh tế, giản dị và thanh khiết của đồng quê nước ta. Ai đã nghĩ đầu tiên sử dụng cốm để làm quà tặng tết. Không có gì phù hợp hơn với sự hòa quyện của tơ hồng, thức ăn trong sạch, trung thực như các nghi lễ lớn. Hồng cốm tốt đôi…Và không bao giờ có hai màu lại phối hợp hài hòa hơn: màu xanh tươi của cốm như ngọc thạch quý, màu đỏ thắm của hồng lựu như viên ngọc lựu già. Một thứ tinh tế, một thứ ngọt ngào, hai hương vị kết hợp để hạnh phúc bền vững…”
(Cốm –Thạch Lam)
c) '... Nghĩ lại những ngày thơ ấu
Bữa em đi hoa sứ nở tím khắp nơi.
Trời đầu tháng nắng hanh vầng ngõ phố'.
Cờ tung bay, gió hồng như lửa.
Áo trăm màu đưa tiễn dưới bóng me xanh...
Ngọn gió tháng Tư,
ngọn gió của đất trời chiều nay sao dễ chịu đến lạ ! Mới đây đã hai mươi tám năm ; hai mươi tám mùa nắng gió, hai mươi tám mùa phượng rực hồng...
Giọt nắng và ngọn gió của ngày xưa còn lưu luyến đâu đó. Ta về thăm má trong một chiều gió mạnh, đầy nắng vàng, đầy những ký ức khó quên !
Ta về cùng tháng Tư lịch sử, về cùng ngọn gió dễ chịu của hai mươi tám mùa thắm yêu thương.
Ta làm sao quên 'ngọn gió của năm tháng hào hùng lộng thổi mãi với lòng người, và với thời gian'.
(Lê Đức Đồng, nắng Tư và gió,
5. Bài giảng về 'Hiểu biết tổng quan về văn biểu cảm' số 4
I. Nhu cầu biểu cảm và văn biểu cảm
1. Nhu cầu biểu cảm của con người
Trong SGK, câu ca dao thể hiện tình cảm, cảm xúc như thương xót với số phận của người thấp cổ bé họng, hoặc tình yêu và ca ngợi vẻ đẹp của thiên nhiên rộng lớn.
Con người thường sử dụng văn biểu cảm khi muốn thể hiện tình cảm, cam xúc trong thư từ gửi đến người thân hay bạn bè.
2. Đặc điểm của văn biểu cảm
a.
Trong văn biểu cảm, đoạn văn thứ nhất có thể bộc lộ sự tiếc nuối và nhớ nhung khi mất đi người thân, trong khi đoạn văn thứ hai thể hiện tình yêu và sự gắn bó của người viết với quê hương.
b.
Văn biểu cảm thường chứa những tình cảm chân thành và xuất phát từ bản thân người viết.
c. Phương thức biểu đạt tình cảm và cảm xúc thường đa dạng, từ trực tiếp qua ngôn ngữ đến gián tiếp thông qua miêu tả và tự sự.
=> Tổng kết:
- Văn biểu cảm là loại văn bản nhằm thể hiện tình cảm, cảm xúc, và đánh giá của con người đối với thế giới xung quanh, thường gợi lại lòng đồng cảm ở người đọc.
- Ngoài việc sử dụng ngôn ngữ trực tiếp, văn biểu cảm còn khéo léo sử dụng miêu tả và tự sự để thấu hiểu và chia sẻ tình cảm.
- Văn biểu cảm đôi khi được gọi là văn trữ tình, bao gồm nhiều thể loại như thơ trữ tình, ca dao trữ tình và tùy bút.
- Tình cảm thường được thể hiện một cách đẹp và nhân văn trong văn biểu cảm.
II. Luyện tập
Câu 1. So sánh hai đoạn văn trong SGK để xác định đoạn nào là văn biểu cảm và chỉ ra nội dung biểu cảm của đoạn đó.
- Cả hai đoạn đều chứa thông tin về hoa hải đường, nhưng đoạn b có tính chất biểu cảm hơn khi thể hiện tình yêu và sự say mê đối với loài hoa này.
Câu 2. Chỉ ra nội dung biểu cảm trong bài Sông núi nước Nam và Phò giá về kinh.
- Sông núi nước Nam biểu lộ tình yêu quê hương và lòng căm thù sâu sắc, trong khi Phò giá về kinh thể hiện lòng tự hào và khát vọng xây dựng đất nước trong thời bình.
Câu 3. Liệt kê một số bài văn biểu cảm (trữ tình) nổi tiếng.
Những bài văn biểu cảm (trữ tình) nổi tiếng bao gồm Bánh trôi nước (Hồ Xuân Hương), Bầm ơi (Tố Hữu), và nhiều ca dao về tình yêu quê hương, đất nước, và tình cảm gia đình.
Câu 4. Sưu tầm và chép một số đoạn văn biểu cảm.
- Học sinh tự sưu tập những đoạn văn biểu cảm từ các nguồn khác nhau.
- Ví dụ: Cảm nghĩ về người mẹ thân yêu, Cảm nghĩ về cuốn sách em yêu thích, Cảm nghĩ về một loài cây em yêu thích, Cảm nghĩ về ngày Tết truyền thống quê em...
Gợi ý:
- Đoạn văn: Cảm nghĩ về người mẹ thân yêu.
“Tôi đã đọc rất nhiều bài thơ và văn bản nói về tình cảm giữa mẹ và con, nhưng không có lời nào có thể diễn đạt hết tình cảm của tôi dành cho mẹ. Nếu có cơ hội, tôi sẽ ước mơ rằng: 'Mẹ sẽ sống mãi mãi, luôn bên cạnh tôi và sẽ mãi mãi ở bên tôi'. Mặc dù có thể phải đợi đến khi lâu lắm, nhưng tôi vẫn tin rằng mong ước của tôi sẽ trở thành sự thật.
Tình cảm của mẹ là rộng lớn như biển Thái Bình, ngọt ngào như dòng suối êm đềm. Tôi yêu mẹ nhiều, hơn cả bầu trời vô tận và không có ranh giới. Tình cảm của tôi sẽ mãi mãi và không bao giờ thay đổi.
Mẹ đã dành rất nhiều công sức chăm sóc tôi từng ngày, từng giờ. Tôi nhớ cách mẹ đưa tôi đi chợ, chăm sóc cho tôi từ buổi sáng đến buổi tối. Những khoảnh khắc mẹ chơi với tôi trở nên quý giá, và giờ đây chỉ còn là những ký ức. Khi tôi lớn lên, tôi mới hiểu được những nỗ lực của mẹ và những nỗi buồn mẹ che giấu để tôi có nụ cười ngây thơ và tình cảm.
Tôi hiểu mỗi bước đi của mình đã làm nên những kỷ niệm thiết tha và êm đềm của mẹ.”
- Đoạn văn: Cảm nghĩ về cuốn sách em yêu thích.
“Mỗi người đều có một tuổi thơ đẹp đẽ, và tuổi thơ của tôi tràn ngập tiếng cười, niềm vui, và những yêu thương. Trong những ngày nhỏ bé, tôi thường trốn tránh việc đi ngủ trưa để tham gia các trò chơi với bạn bè, như ô ăn quan và nhảy lò cò...
Tôi nhớ những ngày ấy, không lo lắng về việc phải làm lụng để sống, mà chỉ muốn làm những gì mình thích mà không cần phải xin phép. Khi lớn lên, cuộc sống trở nên phức tạp và ta phải đối mặt với nhiều áp lực. Nhưng nhìn lại, tuổi thơ luôn là một kỷ niệm đẹp, nơi ta ao ước được làm trẻ con một lần nữa.”
6. Bài giảng về 'Khám phá về văn biểu cảm' số 6
A. Ý NGHĨA CỐT LÕI
Văn biểu cảm là nghệ thuật sáng tạo văn bản để thể hiện cảm xúc, suy nghĩ của con người về thế giới xung quanh và khơi gợi sự đồng cảm ở người đọc.
Văn biểu cảm, hay còn được gọi là văn trữ tình, bao gồm các thể loại văn học như thơ trữ tình, ca dao trữ tình, tùy bút…
Cảm xúc trong văn biểu cảm thường là những trạng thái tốt đẹp, nền nhân văn, yêu quý con người, yêu thiên nhiên, yêu tổ quốc, không ưa thích những điều bình thường, độc ác…
Ngoài cách biểu đạt trực tiếp như tiếng kêu, lời than, văn biểu cảm còn sử dụng các kỹ thuật tự sự, mô tả để kích thích cảm xúc.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Câu 1: (Trang 73 - SGK Ngữ văn 7) So sánh hai đoạn văn sau, đoạn nào là văn biểu cảm? Dựa vào điều gì em cho là như vậy? Hãy chỉ ra nội dung biểu cảm của đoạn văn đó.a. Hải đường: Loài cây nhỡ, họ chè, lá dài, dày, mặt trên bóng, mép có nhiều răng cưa. Hoa mọc từ một đến ba đoá ở gần ngọn cây, ngọn cành, có cuống dài, tràng hoa màu đỏ tía, nhị đực rất nhiều. Hoa nở vào dịp Tết âm lịch, đẹp, không có mùi thơm. Thường trồng làm cảnh.
(Theo Từ điển bách khoa nông nghiệp)
b. Từ cổng vào, mỗi lần tôi đều phải dừng lại để ngắm những cây hải đường trong mùa hoa của chúng, hai cây nằm đối diện nhau trước một bức tường cổ, rực rỡ với hàng trăm bông ở đầu cành như một lời chào hạnh phúc. Nhìn kỹ, hải đường có một màu đỏ quý phái, tươi tắn, hạnh phúc. Tôi thường không thích cái lối hoa mà các nhà văn thường mô tả hải đường với hình ảnh của những người đẹp quý phái. Thực tế ở nước ta, hải đường không chỉ xuất hiện ở các khu vườn quyền lực, mà nó còn sống ở khắp mọi nơi: trong vườn nhà dân, trong đình chùa, nhà thờ họ. Dáng cây to và khỏe, cành lá thường bám sát với lớp rêu màu gỉ đồng, trông giản dị như cây chè mọc trên đất đỏ. Hoa hải đường rực rỡ, thơm phức, nhưng không có vẻ yếu đuối như hình ảnh một cô gái dịu dàng, cánh hoa nghiêng như muốn che đi nụ cười má lúm đồng tiền. Bất giác, tôi nhớ về quãng thời gian đi từ miền Nam ra Bắc để viếng thăm đền Hùng, tôi đã đứng đó mê mải ngắm hoa hải đường đỏ nở rực trên núi Nghĩa Lĩnh.
(Theo Hoàng Phủ Ngọc Tường, Hoa trái quanh tôi)
Bài làm:
Đoạn 1 không phải là văn biểu cảm, chỉ là mô tả về đặc điểm cây hoa hải đường dưới góc độ sinh học.
Đoạn 2 có giá trị biểu cảm vì:
Tác giả thể hiện sự yêu thích của mình đối với hoa hải đường “Từ cổng vào, mỗi lần tôi đều phải dừng lại để ngắm những cây hải đường”, “Tôi đã đứng đó mê mải ngắm”.
Tác giả mô tả vẻ đẹp của hoa để kích thích tình cảm yêu hoa ở độc giả.
Sử dụng yếu tố tự sự kể lại về thời điểm ngắm nhìn cây hoa hải đường, nêu cảm xúc khi nhìn thấy và tình cảm của tác giả đối với loài hoa này như thế nào, tình cảm sâu sắc khi rời xa.
Câu 2: (Trang 74 - SGK Ngữ văn 7) Hãy chỉ ra nội dung biểu cảm trong bài thơ Sông núi nước Nam và Phò giá về kinh.
Bài làm:
Nội dung biểu cảm của bài thơ không được thể hiện một cách trực tiếp mà ẩn sau các câu văn. Qua nội dung biểu ý, ta cảm nhận được nhiều điều:
Bài “Nam quốc sơn hà”:
Bài Sông núi nước Nam của tác giả Lí Thường Kiệt thể hiện tình yêu quê hương, lòng tự lập dũng cảm về độc lập cho dân tộc.
Tình yêu quê hương và tinh thần tự do dũng cảm của dân tộc.
Nỗi tự hào về chủ quyền và địa bàn lãnh thổ của đất nước.
Sự căm thù sâu sắc, ý chí kiên cường chống giặc ngoại xâm.
Tình yêu nước nồng nàn đối với dân tộc.
Bài “Phò giá về kinh”:
Thể hiện tình cảm trung quân ái quốc, lòng trung hiếu với dân tộc.
Tình cảm với một người anh hùng, lòng trung hiếu chung thành với dân tộc.
Sự tự hào, kiêu hãnh trước những chiến công của dân tộc.
Niềm tin và những lo lắng cho tương lai của vận mệnh dân tộc.
Câu 3: (Trang 74 - SGK Ngữ văn 7) Liệt kê tên một số tác phẩm văn biểu cảm (trữ tình) mà em biết.
Bài làm:
Chương trình Ngữ văn 7 có nhiều tác phẩm trữ tình như thơ ca, văn xuôi, truyện ngắn. Dưới đây là một số tác phẩm:
Những ca khúc về tình cảm gia đình, tình yêu quê hương, đất nước, con người.
Cổng trường mở ra.
Viếng lăng Bác.
Câu 4: (Trang 74 - SGK Ngữ văn 7) Tìm và sao chép một số đoạn văn xuôi biểu cảm.
Bài làm:
Một số đoạn văn biểu cảm tiêu biểu:
Đoạn từ “Viếng lăng Bác – Viễn Phương”:
Bác nằm yên trong giấc ngủ yên bình, dưới ánh trăng nhẹ nhàng. Trong cơn mộng mơ đó, Bác vẫn giữ nguyên vẻ trấn an, an nhiên như là một người cha tốt. Mỗi khi quay về miền Nam, tôi không thể không cảm thấy lòng mình đầy xúc động, muốn trở thành một chú chim hót quanh lăng Bác, hoặc một bông hoa tỏa hương thơm khắp nơi. Tôi muốn trở thành cây tre kiên cường, trung hiếu ở nơi này... Sông núi nước Nam – Lí Thường Kiệt.
Sông núi nước Nam hùng vĩ và tráng lệ ở mọi ngóc ngách
Định mệnh của nó được xác định bởi vị trí thiên nhiên
Tại đây, lịch sử nền văn minh ngàn năm, con người tự hào
Bản tính anh hùng và kiên cường đất nước ta được phản ánh
Phò giá về kinh – Hàn Mặc Tử “Phò giá về kinh” là một trong những bài thơ có tính biểu cảm cao của Hàn Mặc Tử. Tác phẩm không chỉ là bức tranh tuyệt vời về mảnh đất kinh thành hào hùng, mà còn là tác phẩm của tình yêu thương, lòng trung hiếu. Tác giả đã sử dụng những từ ngữ tinh tế để miêu tả vẻ đẹp của kinh thành và lời khen ngợi sự hi sinh, lòng trung hiếu của những người lính quê hương. Bài thơ khắc họa hình ảnh kinh thành quyến rũ, hùng vĩ và những tâm hồn trung kiên, trung hiếu. “Phò giá về kinh” thực sự là một tác phẩm văn biểu cảm sâu sắc và giàu tính nghệ thuật.