1. Bài soạn 'Khám phá một chặng hành trình' phiên bản số 4
Câu 1: Trong cuốn sách Ngữ văn 6, các chủ điểm được chia thành ba mạch kết nối chính: kết nối với thiên nhiên, kết nối với cộng đồng, và kết nối với bản thân. Hãy xác định từng chủ điểm thuộc mạch kết nối nào dựa trên tên gọi của chúng? (SGK Ngữ văn 6 tập 1- trang 12)
Lời giải chi tiết:
Các chủ điểm trong sách Ngữ văn 6 được phân chia như sau:
- Kết nối với thiên nhiên: Trò chuyện với thiên nhiên, Mẹ Thiên nhiên và Vẻ đẹp quê hương.
- Kết nối với cộng đồng: Lắng nghe lịch sử dân tộc, Miền cổ tích, Gia đình yêu thương và Những góc nhìn cuộc sống.
- Kết nối với bản thân: Những trải nghiệm trong cuộc sống, Nuôi dưỡng tâm hồn và Điểm tựa tinh thần.
Câu 2: Trong các phương pháp học Ngữ văn được liệt kê trên, em thấy phương pháp nào thú vị nhất? Giải thích lý do. (SGK Ngữ văn 6 tập 1- trang 12)
Lời giải chi tiết:
Em thấy phương pháp sau đây thú vị nhất:
- Tạo nhóm thảo luận môn học: Thành lập nhóm với bạn bè để cùng chia sẻ và trao đổi tài liệu học tập.
- Câu lạc bộ đọc sách: Thành lập câu lạc bộ với bạn bè để cùng đọc và trao đổi sách hay, bổ ích. Câu lạc bộ cũng có thể tổ chức các hoạt động như thi thiết kế bìa sách, ngày hội đọc sách, và nhiều hoạt động khác.
2. Bài soạn 'Khám phá một chặng hành trình' phiên bản số 5
Phần lý thuyết
Các phiên bản khác
Các em thân mến!
Việc hình dung cụ thể về một môi trường mới sẽ giúp các em cảm thấy bớt xa lạ và lo lắng hơn, đúng không?
Giờ đây, hãy cùng khám phá chặng đường học tập tiếp theo trong năm học này. Sách giáo khoa Ngữ văn 6 sẽ là người bạn đồng hành của các em trên hành trình mới.
Khi mở sách, các em sẽ thấy gì?
Các em sẽ gặp 10 chủ điểm bài học: Lắng nghe lịch sử dân tộc, Miền cổ tích, Vẻ đẹp quê hương, Những trải nghiệm trong cuộc sống, Trò chuyện với thiên nhiên, Điểm tựa tinh thần, Gia đình yêu thương, Những góc nhìn cuộc sống, Nuôi dưỡng tâm hồn, Mẹ Thiên Nhiên. Sách cũng cung cấp các tình huống thực tế để các em thực hành giải quyết vấn đề. Đây là một hành trình giúp các em hiểu thêm về thế giới tự nhiên, xã hội và bản thân.
Thế giới văn học sẽ mở rộng trước mắt các em qua việc đọc các thể loại như thơ, truyện ngắn, kí,... Mỗi bài học không chỉ giúp các em nhận ra vẻ đẹp của từng tác phẩm mà còn phát triển kỹ năng đọc văn bản theo thể loại, giúp các em hiểu nhiều văn bản khác ngoài sách giáo khoa. Các em cũng sẽ phát triển kỹ năng đọc văn bản thông tin để hiểu những vấn đề thực tế và học cách đọc văn bản nghị luận để hiểu các ý kiến khác nhau về hiện tượng đời sống.
Sách còn hướng đến việc phát triển kỹ năng viết, nói và nghe, giúp các em bày tỏ suy nghĩ, cảm xúc, và lắng nghe, thấu hiểu mọi người xung quanh.
Để việc học môn Ngữ văn lớp 6 trở nên hiệu quả và thú vị hơn, các em có thể áp dụng một số phương pháp học tập sau:
- Sử dụng Sổ tay Ngữ văn: Ghi lại cảm nhận, suy nghĩ, trích dẫn hay, lập hồ sơ nhân vật, và từ vựng. Các em có thể trao đổi sổ tay dưới dạng nhật ký đọc với bạn bè để cùng chia sẻ và tương tác về bài học.
- Sưu tầm video clip, hình ảnh, bài hát liên quan đến bài học: Những tài liệu này giúp mở rộng hiểu biết và khám phá nhiều cách nhìn về cùng một vấn đề.
- Tạo nhóm thảo luận môn học: Cùng bạn bè lập nhóm để chia sẻ bài học và tài liệu sưu tầm.
- Làm thẻ thông tin: Ghi nhớ từ ngữ, khái niệm quan trọng bằng cách tạo thẻ thông tin, giúp ôn tập hiệu quả. Các thẻ có thể được xâu chuỗi theo chủ đề.
- Thực hiện các sản phẩm sáng tạo: Tạo tranh, thơ, truyện ngắn, mô hình, poster,... để hiểu sâu hơn về bài học.
- Thành lập CLB đọc sách: Chia sẻ về sách đã đọc và tổ chức các hoạt động như giới thiệu sách, thiết kế bìa sách, vẽ tranh minh họa sách,...
Hy vọng các em đã có những ý tưởng để lập kế hoạch học tập môn Ngữ văn cho năm học này.
Chúc các em có một năm học đầy hứng khởi và bổ ích.
Trả lời câu hỏi
Câu 1: Cuốn sách Ngữ văn 6 có mười chủ điểm, chia thành ba mạch kết nối chính: kết nối với thiên nhiên, kết nối với cộng đồng, và kết nối với bản thân. Xác định từng chủ điểm thuộc mạch kết nối nào?
Các chủ điểm theo mạch kết nối:
- Kết nối với thiên nhiên: Trò chuyện với thiên nhiên, Mẹ Thiên nhiên, Vẻ đẹp quê hương.
- Kết nối với cộng đồng: Lắng nghe lịch sử dân tộc, Miền cổ tích, Gia đình yêu thương, Những góc nhìn cuộc sống.
- Kết nối với bản thân: Những trải nghiệm trong cuộc sống, Nuôi dưỡng tâm hồn, Điểm tựa tinh thần.
Câu 2: Trong các phương pháp học tập môn Ngữ văn, em thấy phương pháp nào thú vị nhất? Tại sao?
Em thấy phương pháp sau đây thú vị nhất:
- Tạo nhóm thảo luận môn học: Cùng lập nhóm để chia sẻ bài học, tài liệu sưu tầm, video, clip, và cảm nhận về tác phẩm. Điều này giúp trau dồi kiến thức, tiến bộ và kết bạn có cùng sở thích.
- Thực hiện các sản phẩm sáng tạo: Vẽ tranh, sáng tác thơ, truyện tranh,... Phương pháp này làm môn Ngữ văn thêm hấp dẫn và khám phá nhiều điều thú vị.
3. Bài soạn 'Khám phá hành trình học tập' số 6
Câu 1 (trang 12 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Sách Ngữ văn 6 có 10 chủ điểm, được chia thành ba mạch kết nối chính: kết nối với thiên nhiên, kết nối với cộng đồng, và kết nối với bản thân. Em hãy xác định từng chủ điểm thuộc mạch kết nối nào?
Phương pháp giải:
Đọc lại mục lục sách, chú ý các chủ điểm, và phân loại từng bài vào các mạch kết nối đã cho.
Lời giải chi tiết:
Cuốn sách Ngữ văn 6 được phân chia thành ba mạch kết nối chính như sau:
- Kết nối với thiên nhiên: Trò chuyện với thiên nhiên, Mẹ Thiên nhiên, Vẻ đẹp quê hương.
- Kết nối với cộng đồng: Lắng nghe lịch sử nước mình, Miền cổ tích, Gia đình yêu thương, Những góc nhìn cuộc sống.
- Kết nối với bản thân: Những trải nghiệm trong cuộc sống, Nuôi dưỡng tâm hồn, Điểm tựa tinh thần.
Câu 2 (trang 12 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Trong các phương pháp học môn Ngữ văn được đề cập trên đây, em thấy phương pháp nào hấp dẫn nhất? Giải thích lý do.
Phương pháp giải:
Đọc lại các phương pháp học tập và nêu rõ phương pháp mà em yêu thích nhất cùng với lý do của sự lựa chọn đó.
Lời giải chi tiết:
Em cảm thấy hai phương pháp học sau đây là thú vị nhất:
- Tạo nhóm thảo luận môn học: Cùng bạn bè lập nhóm để chia sẻ bài học, tài liệu sưu tầm, video, clip, bài hát, và cảm nhận về tác phẩm. Phương pháp này giúp mở rộng kiến thức, cải thiện kỹ năng, và kết bạn có cùng sở thích môn Ngữ văn.
- Thực hiện các sản phẩm sáng tạo: Vẽ tranh, sáng tác thơ, hoặc truyện tranh dựa trên bài học. Phương pháp này làm cho môn Ngữ văn trở nên hấp dẫn và khơi gợi sự sáng tạo của em.
4. Bài soạn 'Khám phá hành trình học tập' số 1
Khám phá hành trình học tập
Câu 1 (trang 12 SGK Ngữ văn 6 tập 1, Chân trời sáng tạo)
- Sách Ngữ văn 6 gồm mười chủ điểm, được chia thành ba mạch kết nối chính: kết nối với thiên nhiên, kết nối với cộng đồng, kết nối với bản thân. Các chủ điểm thuộc mạch kết nối được phân loại như sau:
+ Kết nối với thiên nhiên: Trò chuyện với thiên nhiên, Mẹ Thiên nhiên, Vẻ đẹp quê hương.
+ Kết nối với cộng đồng: Lắng nghe lịch sử nước mình, Miền cổ tích, Gia đình yêu thương, Những góc nhìn cuộc sống.
+ Kết nối với bản thân: Những trải nghiệm trong cuộc sống, Nuôi dưỡng tâm hồn, Điểm tựa tinh thần.
Câu 2: (trang 12 SGK Ngữ văn 6 tập 1, Chân trời sáng tạo)
Trong các phương pháp học Ngữ văn nêu trên, em cảm thấy phương pháp tạo nhóm thảo luận là hấp dẫn nhất. Chúng em có thể cùng nhau lập nhóm để trao đổi về bài học, chia sẻ tài liệu sưu tầm về tác giả, video, clip, bài hát, và cảm nhận về tác phẩm. Phương pháp này giúp chúng em mở rộng kiến thức, hỗ trợ nhau tiến bộ, và tạo cơ hội kết bạn với những người cùng đam mê môn Ngữ văn.
5. Bài soạn 'Khám phá hành trình học tập' số 2
Đọc
Câu 1. Sách Ngữ Văn 6 được chia thành ba mạch kết nối chính: kết nối với thiên nhiên, kết nối với cộng đồng, và kết nối với bản thân. Dựa vào các tên chủ điểm, hãy xác định chủ điểm thuộc mạch kết nối nào?
Trả lời
Sách Ngữ văn 6 có ba mạch kết nối chính: kết nối với thiên nhiên, kết nối với cộng đồng, và kết nối với bản thân. Các chủ điểm thuộc từng mạch kết nối được phân loại như sau:
- Kết nối với thiên nhiên: Trò chuyện với thiên nhiên, Mẹ thiên nhiên, Vẻ đẹp quê hương.
- Kết nối với cộng đồng: Lắng nghe lịch sử dân tộc, Miền cổ tích, Gia đình yêu thương, Những góc nhìn cuộc sống.
- Kết nối với bản thân: Những trải nghiệm cuộc sống, Nuôi dưỡng tâm hồn, Điểm tựa tinh thần.
Câu 2. Trong các phương pháp học Ngữ văn đã trình bày, em cảm thấy phương pháp nào thú vị? Tại sao?
Trả lời
Trong các phương pháp học Ngữ văn, em thấy hứng thú với hai phương pháp: Tạo nhóm thảo luận và thực hiện sản phẩm sáng tạo.
* Phương pháp thảo luận nhóm :
- Chúng ta có thể thành lập nhóm để chia sẻ kiến thức về bài học, tài liệu về tác giả, video, clip, bài hát và cảm nhận về tác phẩm.
- Phương pháp này giúp nâng cao kiến thức, hỗ trợ lẫn nhau và tìm kiếm những người bạn có cùng sở thích môn Ngữ văn.
* Phương pháp thực hiện sản phẩm sáng tạo :
- Qua các bài học, chúng ta có thể tạo ra các sản phẩm như tranh vẽ, thơ hoặc truyện tranh.
- Phương pháp này làm cho môn Ngữ Văn trở nên thú vị và hấp dẫn hơn để khám phá.
6. Bài soạn 'Khám phá hành trình học tập' số 3
Soạn bài Khám phá hành trình học tập (ngắn gọn nhất)
Câu 1 (trang 12 SGK Ngữ văn 6 tập 1): Sách Ngữ văn 6 được phân chia thành mười chủ điểm theo ba mạch kết nối chính: kết nối với thiên nhiên, kết nối với cộng đồng, và kết nối với bản thân. Hãy chỉ ra các chủ điểm thuộc từng mạch kết nối.
Trả lời:
- Kết nối với thiên nhiên: Trò chuyện cùng thiên nhiên, Mẹ Thiên nhiên, Vẻ đẹp quê hương.
- Kết nối với cộng đồng: Lắng nghe lịch sử, Miền cổ tích, Gia đình yêu thương, Những góc nhìn cuộc sống.
- Kết nối với bản thân: Những trải nghiệm cuộc sống, Nuôi dưỡng tâm hồn, Điểm tựa tinh thần.
Câu 2 (trang 12 SGK Ngữ văn 6 tập 1): Trong các phương pháp học Ngữ văn được nêu, em thấy phương pháp nào thú vị nhất? Tại sao?
Trả lời:
Trong các phương pháp học Ngữ văn, em thấy hứng thú với:
- Tạo nhóm thảo luận môn học. Chúng em có thể cùng nhau lập nhóm để thảo luận về bài học, chia sẻ tài liệu về tác giả, video, clip, bài hát, và cảm nhận về tác phẩm.
- Thực hiện các sản phẩm sáng tạo: qua các bài học, chúng em có thể tạo ra các sản phẩm như tranh vẽ, thơ, hoặc truyện tranh. Phương pháp này khiến môn Ngữ văn trở nên thú vị và hấp dẫn hơn.