1. Bài soạn 'Khi con tu hú' số 1
Bố cục:
Phân thành 2 phần:
+ Phần 1 (6 câu thơ đầu): Mô tả mùa hè sinh động, sôi động.
+ Phần 2 (phần còn lại): Thể hiện tâm trạng bức bối, ngột ngạt của người chiến sĩ cộng sản.
Câu 1 (trang 20 sgk Ngữ văn 8 tập 2):
- Tiêu đề bài thơ: 'Khi con tu hú' – thời gian được biểu hiện
Tiêu đề bài thơ được để dở, tạo sự tò mò để khám phá nội dung.
- 'Khi con tu hú' là bức tranh chân thực về sự chuyển động của mùa hè và tình trạng tù túng, ngột ngạt trong phòng giam của người chiến sĩ. Tiếng tu hú, âm thanh của sự sống, đẩy mạnh lòng khao khát tự do, tình yêu cuộc sống nồng nàn.'
- Tiếng chim tu hú gọi bầy tác động mạnh mẽ tới tâm hồn nhà thơ, là biểu tượng của mùa hè, của tự do, của bầu trời cao lồng lộng nên tiếng chim ảnh hưởng mạnh mẽ đến tâm tư của nhà thơ.
Câu 2 (trang 18 sgk Ngữ văn 8 tập 2):
Tiếng chim tu hú gọi bầy đã đánh thức hình ảnh mùa hè rực rỡ, cuốn hút trong tâm trí nhà thơ:
Chi tiết về vẻ đẹp, sức sống của mùa hè được thể hiện qua:
+ Lúa chiêm chín, trái cây ngọt dịu – hương vị ngọt ngào, mời gọi.
+ Tiếng chim tu hú, vườn râm ve ngân – tưởng tượng âm thanh vui nhộn, đặc trưng của mùa hè.
+ Bầu trời cao, diều sáo lộn nhào tầng không – khoảng không gian rộng lớn, tự do.
→ Tiếng chim tu hú báo hiệu mùa hè mở ra vẻ đẹp hấp dẫn của mùa hè. Mọi miêu tả đều phản ánh từ cảm nhận tinh tế, tình yêu cuộc sống, khao khát tự do mãnh liệt. Bức tranh thiên nhiên sống động, tràn đầy năng lượng.
Câu 3 (trang 18 sgk Ngữ văn 8 tập 2):
Tâm trạng của người chiến sĩ khi ở trong nhà tù:
+ Sử dụng cách ngắt nhịp bất thường: 6/2 ; 3/3
+ Các động từ mạnh mẽ: dậy, đạp tan, ngột, chết uất → nhấn mạnh tâm trạng bức bối, ngột ngạt của người chiến sĩ.
+ Các từ cảm thán: ôi, thôi, làm sao → thể hiện sự tiếc nuối, mong muốn thoát khỏi hiện thực.
- Đoạn mở đầu và kết thúc bài thơ đều liên quan đến hình ảnh tiếng chim tu hú- âm thanh của sự sống tự do, sôi nổi đưa ra lời mời cho người chiến sĩ.
+ Tâm trạng của người chiến sĩ ở đoạn đầu và cuối bài thơ có sự thay đổi: mở đầu là cuộc sống tự do đầy hứng khởi, phấn khích >< cuối bài thơ là tâm trạng u uất, đau đớn khi đối mặt với thực tại của tù đày, mất tự do.
+ Tiếng chim ở đầu bài thơ mang đến hình ảnh mùa hè tươi mới, sôi động >< tiếng chim ở cuối bài thơ nhấn mạnh sự đau khổ vì cuộc sống tù túng, khao khát tự do.
Câu 4 (trang 18 sgk Ngữ văn 8 tập 2):
Bài thơ thu hút ở cả hai khía cạnh nội dung và nghệ thuật.
- Nội dung:
+ Mô tả hình ảnh thiên nhiên mùa hè sôi động, đa dạng màu sắc, âm thanh và hương vị.
+ Thể hiện tình yêu cuộc sống, lòng khao khát tự do mạnh mẽ của người chiến sĩ cách mạng khi bị giam giữ trong tù đày.
- Nghệ thuật:
+ Sử dụng nhiều hình ảnh gần gũi, giản dị, thân thuộc.
+ Sử dụng thể thơ lục bát, lời thơ tự nhiên, giản dị dễ hiểu.
+ Xuất hiện cái tôi chân thực, trong sáng, hồn nhiên.
2. Bài soạn 'Khi con tu hú' số 3
I. Tác giả, tác phẩm
1. Tác giả (tham khảo phần giới thiệu tác giả Tố Hữu trong SGK Ngữ văn 8 Tập 2).
2. Tác phẩm
* Xuất xứ: Bài thơ Khi con tu hú được sáng tác trong nhà lao Thừa Phủ, khi tác giả mới bị bắt giam ở đây..
* Thể thơ: Bài thơ Khi con tu hú được viết theo thể thơ lục bát.
* Bố cục: Bài thơ có thể được chia làm 2 phần:
Phần 1: 6 câu đầu : Bức tranh mùa hè.
Phần 2: 4 câu cuối : Tâm trạng của người tù và người chiến sĩ cách mạng.
II. Hướng dẫn soạn bài
Câu 1:
* Nhan đề bài thơ là vế phụ của một câu trọn ý, chỉ thời gian diễn ra sự việc trong câu. Hơn thế nữa, tiếng chim tu hú chính là tín hiệu của sự sống, của mùa hè sôi động.
* Câu văn có 4 chữ đầu là “Khi con tu hú” tóm tắt nội dung bài thơ là: Khi con tu hú gọi bầy cũng là khi đất trời chuyển sang hè, trong không gian lao tù bức bối, ngột ngạt, người chiến sĩ cách mạng lắng nghe tiếng chim tu hú giống như lắng nghe nhịp sống của mùa hè càng thêm cháy bỏng niềm khao khát tự do.
* Tiếng tu hú kêu lại tác động mạnh mẽ đến tâm hồn nhà thơ là bởi vì nó gợi nhắc về một mùa hè tràn đầy sức sống, một mùa hè sôi nổi, phóng khoáng, đối lập hoàn toàn với cảnh tù túng chật chội mà tác giả đang phải chịu.
Câu 2:
* Cảnh mùa hè được miêu tả trong 6 câu thơ đầu hiện lên rất tươi đẹp, dào dạt sức sống, khung cảnh đất trời cao rộng.
* Rất nhiều chi tiết, hình ảnh tiêu biểu trong bài được chọn lọc như: tiếng ve kêu râm ran, lúa chín vàng trên cánh đồng, bầu trời cao rộng với những cánh diều bay liệng và trái cây trong vườn thơm ngọt.
Câu 3:
* Tâm trạng của người tù, người chiến sĩ ở 4 câu thơ cuối: tâm trạng đau khổ, uất ức, ngột ngạt.
Ở những câu thơ này, cách ngắt nhịp đã có sự khác biệt, câu 8 (ngắt 6/2), câu 9 (ngắt 3/3). Kết hợp với đó là những từ diễn tả hoạt động, trạng thái với sắc thái mạnh: dậy, đạp tan, ngột, chết uất và những từ cảm thán, diễn đạt sự bức xúc: ôi, làm sao, thôi, cứ,…
Có thể nói, nếu tiếng tu hú ở đầu bài thơ gợi cho tác giả những cảm nhận về mùa hè sôi động, đầy sức sống, mùa hè của tự do, của niềm háo hức, rộn rã; thì ở những câu thơ cuối, tiếng chim tu hú khiến cho nhà thơ có cảm giác ngột ngạt, u uất lên đến cao độ, lúc này, tâm trạng của người chiến sĩ càng thêm đau khổ, bức bối vì cảnh tù giam hãm, mất tự do.
Câu 4:
Theo em, cái hay của bài thơ nằm trong cả hai phần nội dung và nghệ thuật.
Về nội dung: Bài thơ thể hiện tình yêu đối với cuộc sống tha thiết, niềm khát khao tự do cháy bỏng của người chiến sĩ cách mạng khi bị giam cầm trong nhà tù thực dân.
Về nghệ thuật: Bài thơ có nhiều hình ảnh gần gũi, giản dị mà giàu sức gợi cảm, sử dụng thể thơ lục bát dễ nghe, dễ nhớ, lời thơ tự nhiên và có thể truyền tải được những cảm xúc sâu lắng, đồng thời, góp phần thể hiện được sức sống đang sục sôi của người chiến sĩ cách mạng.
3. Bài viết 'Khi con chim hót' số 2
Tác giả, tác phẩm
Tố Hữu (1920 – 2002) có tên khai sinh là Nguyễn Kim Thành, quê gốc ở làng Phù Lai, hiện thuộc xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên – Huế. Ông giác ngộ về lý tưởng cách mạng khi đang theo học tại trường Quốc học. Tháng 4 – 1939, Tố Hữu bị thực dân Pháp bắt giữ và đưa vào nhà lao Thừa Phủ (Huế), sau đó chuyển đến nhà tù Lao Bảo (Quảng Trị) và nhiều nhà tù tại Tây Nguyên. Tháng 3 – 1942, ông đã vượt ngục và liên lạc với Đảng, tham gia lãnh đạo Tổng khởi nghĩa tháng 8 – 1945 ở Huế. Sau cách mạng, Tố Hữu đảm nhận nhiều chức vụ quan trọng trong Đảng và chính quyền (từng là Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng), đồng thời vẫn sáng tác thơ. Tố Hữu được Nhà nước trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật (năm 1996). Các tác phẩm chính của ông bao gồm các tập thơ Từ ấy (1937 – 1946), Việt Bắc (1946 – 1954), Gió lộng (1955 – 1961), Ra trận (1962 – 1971), Máu và hoa (1972 – 1977), Một tiếng đờn (1979 – 1992),…
Bài thơ 'Khi con chim hót' được sáng tác trong nhà lao Thừa Phủ, khi tác giả mới bị bắt giam ở đây.
Trả lời câu 1 (trang 20 SGK Ngữ văn 8, tập 2)
- Tiêu đề của bài thơ:
+ Là một vế phụ chỉ về thời gian trong một câu => thu hút sự chú ý.
+ Tiếng chim tu hú: biểu tượng của sự sống và mùa hè.
- Nội dung: Khi con chim hót gọi bầy cũng là lúc trời đất chuyển sang mùa hè. Trong không gian nhà tù, người chiến sĩ cách mạng cảm nhận mùa hè náo nhiệt, nồng thắm, khiến niềm khát khao tự do cháy bùng, đắm chìm trong âm thanh của chim hót.
- Tiếng chim hót ảnh hưởng mạnh mẽ đến tâm hồn của nhà thơ bởi nó làm nhắc nhở về một mùa hè tươi vui, tràn đầy sức sống. Ngược lại, cảnh tù đày chật chội trở nên đối lập.
Trả lời câu 2 (trang 20 SGK Ngữ văn 8, tập 2)
- 6 câu thơ lục bát mở đầu là hình ảnh mùa hè tươi đẹp, tràn đầy năng lượng, với bức tranh đất trời cao thẳm
- Chọn lựa chi tiết như tiếng ve reo, lúa chín vàng, bầu trời cao…
Trả lời câu 3 (trang 20 SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Cảm xúc đau khổ, chán chường của người tù - người chiến sĩ được thể hiện mạnh mẽ ở 4 câu thơ cuối:
Tiếng chim hót ở đầu bài thơ gợi ra cảm nhận về mùa hè, cuộc sống tự do, rộn rã; nhưng ở cuối bài thơ, khi cảm giác đau đớn, sự chán chường leo lên đến đỉnh điểm, tiếng chim lại khiến cho tâm trạng chiến sĩ thêm đau khổ, bức bối vì tình trạng tù giam, mất tự do.
Trả lời câu 4 (trang 20 SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Điểm nổi bật của bài thơ nằm ở cả hai khía cạnh nội dung và nghệ thuật.
- Khi con chim hót thể hiện tình yêu cuộc sống mãnh liệt, lòng khao khát tự do bùng cháy của người chiến sĩ cách mạng trong thời gian bị giam giữ trong nhà tù thực dân.
- Bài thơ sử dụng nhiều hình ảnh sinh động, giản dị nhưng đầy sức hút; áp dụng thể thơ lục bát, lời thơ tự nhiên, truyền đạt được cảm xúc sâu sắc, đồng thời thể hiện rõ năng lượng sống đang phô trương của người chiến sĩ cách mạng.
Bố cục
Bố cục: 2 phần
- Phần 1 (6 câu đầu): bức tranh mùa hè.
- Phần 2 (4 câu cuối): tâm trạng người tù, người chiến sĩ cách mạng.
Nội dung chính
Chân thật thể hiện tình yêu đối với cuộc sống và niềm khao khát tự do mãnh liệt của người chiến sĩ cách mạng trong thời kỳ bị giam giữ.
5. Bài viết 'Khi con chim hót' số 5
A. KIẾN THỨC TRỌNG TÂM
1. Tác giả
Tố Hữu: (1920 -2002) tên khai sinh là Nguyễn Kim Thành
Quê quán: làng Phù Lai, xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Cuộc đời và sự nghiệp:
Tháng 4/1939, Tố Hữu bị bắt giam vào nhà lao Thừa phủ.
Tháng 3/1942, vượt ngục, bắt liên lạc với Đảng và tham gia lãnh đạo tổng khởi nghĩa tháng 8.
Sau cách mạng đảm nhận nhiều chức vụ quan trọng như: Bí thư BCH TW Đảng, Ủy viên bộ chính trị, Phó chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng
Ông được coi là lá cờ đầu của thơ ca cách mạng và kháng chiến.
Các tác phẩm chính: các tập thơ Từ ấy (1937 -1946), Việt Bắc (1946 - 1977), Gió lộng (1955 -1961), Ra trận (1962 -1971),...
Ông được Nhà nước trao tặng giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật năm 1996.
2. Tác phẩm
'Khi con chim hót' sáng tác vào tháng 7 năm 1939, in trong tập Từ ấy - tập thơ đầu tay của Tố Hữu, khi ông trong nhà lao Thừa phủ, khi tác giả bị bắt giam ở đây.
Bài thơ được viết với ngôn từ giản dị mà tha thiết. Qua từng câu chữ đều thể hiện tình yêu sâu sắc của tác giả với đất nước. Cùng đó, tác giả còn cho thấy khao khát tự do của mình, khao khát được cống hiến, được làm cách mạng. Một người chiến sĩ hết lòng vì Tổ quốc, một người chiến sĩ anh dũng không ngại gian khổ.
Câu 1: Trang 20 sgk ngữ văn 8 tập 2
Nên hiểu nhan đề bài thơ như thế nào? Hãy viết một câu văn có bốn chữ đầu là 'Khi con chim hót' để tóm tắt nội dung của bài thơ. Vì sao tiếng chim hót kêu lại tác động mạnh mẽ đến tâm hồn nhà thơ như vậy?
Bài làm:
Nhan đề bài thơ:
Là một vế phụ chỉ về thời gian trong một câu => thu hút sự chú ý.
Tiếng chim hót: biểu tượng của sự sống và mùa hè.
Khi con chim hót gọi bầy cũng là lúc trời đất chuyển sang mùa hè, trong không gian lao tù bức bối, ngột ngạt, người chiến sĩ cách mạng lắng nghe mùa hè đang rạo rực càng thêm cháy bỏng niềm yêu sống, khao khát tự do.
Tiếng chim hót ảnh hưởng mạnh mẽ đến tâm hồn của nhà thơ bởi nó làm nhắc nhở về một mùa hè tươi vui, tràn đầy sức sống. Ngược lại, cảnh tù đày chật chội trở nên đối lập.
Câu 2: Trang 20 sgk ngữ văn 8 tập 2
Nhận xét cảnh mùa hè được miêu tả trong sáu câu đầu. Những chi tiết nào khiến em có nhận xét đó?
Bài làm:
Trong sáu câu thơ đầu, cảnh mùa hè được tả với giọng điệu phấn chấn, náo nức và tràn đầy sức sống.
Âm thanh của chim hót trên đồng quê vang lên, nghe bồi hồi và hân hoan, là dấu hiệu rõ ràng của mùa hè đã đến.
Màu sắc tươi tắn của mùa hè hiện lên qua các chi tiết như 'màu vàng chiêm', 'màu đỏ trái cây', và 'màu vàng bắp phơi sáng sân'.
Không chỉ vậy, bầu trời cao lộng và tiếng ve râm ran còn làm cho mùa hè trở nên tràn đầy hứng khởi và vui tươi.
Như vậy, bức tranh về mùa hè trong bài thơ rất sinh động và sôi động, mở ra một không gian rộng lớn và thoải mái, tạo nên sự tương phản với cảnh tù đày chật chội.
Câu 3: Trang 20 sgk ngữ văn 8 tập 2
Phân tích tâm trạng người tù - chiến sĩ được thể hiện ở 4 câu cuối. Mở đầu và kết thúc bài thơ đều có tiếng chim hót kêu, nhưng tâm trạng của người tù khi nghe tiếng chim hót thể hiện ở đoạn thơ đầu và ở đoạn thơ cuối rất khác nhau, vì sao?
Bài làm:
Trong bốn câu thơ cuối, tâm trạng người tù - chiến sĩ hiện lên với giọng điệu căng trầy, bất mãn và bức bối được nhấn mạnh thông qua những từ ngữ như: hè ôi, làm sao, hết uất thôi. Đồng thời, các động từ muốn, đạp càng làm nổi bật sự bất mãn và bức bối của người tù, khao khát tự do và mong muốn sống.
Đoạn thơ được xây dựng với nhịp điệu 6/2 và 3/3, kết hợp với các động từ mạnh mẽ, tạo ra 4 câu thơ ấn tượng.
Sự đối lập giữa niềm vui ban đầu khi nghe tiếng chim hót và sự thất vọng, bức bối sau đó khi nhớ đến tình cảnh giam cầm của mình làm cho người đọc cảm nhận rõ rệt sự đau khổ và khó khăn của người chiến sĩ cách mạng.
Câu 4: Trang 20 sgk ngữ văn 8 tập 2
Theo em, cái hay của bài thơ được thể hiện nổi bật ở những điểm nào?
Bài làm:
Về nội dung: 'Khi con chim hót' thể hiện một tình yêu cuộc sống tha thiết, lòng khao khát tự do cháy bỏng của người chiến sĩ cách mạng khi bị giam giữ trong nhà tù thực dân.
Về nghệ thuật: Bài thơ sử dụng nhiều hình ảnh sinh động, giản dị nhưng đầy sức hút; áp dụng thể thơ lục bát, lời thơ tự nhiên, truyền đạt được cảm xúc sâu sắc, đồng thời thể hiện rõ năng lượng sống đang phô diễn của người chiến sĩ cách mạng.
5. Bài soạn 'Khi con tu hú' số 4
Câu 1. Em hãy sáng tạo một câu văn, bắt đầu bằng bốn từ 'Khi con tu hú', để rõ ràng tóm tắt nội dung bài thơ. Vì sao tiếng chim tu hú lại ảnh hưởng mạnh mẽ đến tâm hồn người tù cách mạng trẻ như thế? Trả lời: Dưới tiếng tu hú, mùa hè nở rộ, người tù cách mạng trẻ đắm chìm trong khao khát tự do, mơ về cuộc sống ngoài kia tươi đẹp và tràn đầy sức sống.
Câu 2. Em có nhận xét gì về cảnh thiên nhiên hè được miêu tả trong sáu câu đầu của bài thơ? Những chi tiết nào khiến em có nhận xét đó? Từ bức tranh mùa hè miêu tả, em cảm nhận được tâm tư của tác giả ra sao? Trả lời: Sáu câu đầu tạo nên bức tranh thiên nhiên hè rực rỡ, tràn ngập sức sống. Tiếng ve hòa mình vào vườn, trái cây chín mọng, hạt ngô vàng trải sáng, lúa vàng chiêm chúi, diều sáo bay trên bầu trời cao - tất cả làm nổi bật tình yêu cuộc sống và khát khao tự do của tác giả.
Câu 3. Cảnh tu hú xuất hiện ở đầu và cuối bài thơ, nhưng tâm trạng của tác giả ở mỗi lần lại khác nhau. Em giải thích tại sao có sự khác biệt này không? Trả lời: Dòng thơ đầu hứng khởi đón chào mùa hè, trong khi dòng thơ cuối uất ức, đau khổ. Tâm trạng thay đổi phản ánh sự chuyển biến của người tù cách mạng. Ban đầu, anh mơ về một mùa hè tự do, nhưng nhận ra hiện thực giam cầm, khiến tiếng tu hú trở thành nỗi nhớ nhà đau đớn.
Câu 4. Theo em, yếu tố nào là chủ yếu góp phần vào sức mạnh truyền cảm nghệ thuật của bài thơ? Trả lời: Sức mạnh truyền cảm nghệ thuật của bài thơ chủ yếu đến từ sự kết hợp hài hòa giữa thể thơ lục bát, hình ảnh sinh động và cảm xúc chân thành, tạo nên bức tranh sống động về khao khát tự do và tình yêu cuộc sống của người tù cách mạng.
6. Bài soạn 'Khi con tu hú' số 6
I. Thông tin về tác giả Tố Hữu
- Tố Hữu (1906 - 2002) tên khai sinh là Nguyễn Kim Thành
- Quê quán: Thừa Thiên Huế
- Cuộc đời và sự nghiệp sáng tác:
+ Ông giác ngộ lí tưởng cách mạng khi còn đang học ở Huế
+ Sau cách mạng tháng 8 năm 1945 ông được giữ nhiều chức vụ trong bộ máy lãnh đạo của Đảng, về mặt trận Văn hóa nghệ thuật.
+ Ông được tặng giải thưởng HCM về văn học nghệ thuật năm 1996
- Phong cách sáng tác: Thơ ông mang tính chất trữ tình chính trị có cảm hứng lãng mạn ngọt ngào
II. Bài thơ Khi con tu hú
1. Hoàn cảnh sáng tác
- Viết vào tháng 7 năm 1939 tại nhà lao Thừa Phủ, khi tác giả bị bắt giam
2. Cấu trúc
- Phần 1: 6 câu đầu: Mô tả cảnh thiên nhiên vào hè
- Phần 2: 4 câu cuối: Tâm trạng người chiến sĩ trong tù
3. Ý nghĩa nội dung
- Thể hiện niềm tin yêu cuộc sống và khát khao tự do của người chiến sĩ trong tình cảnh tù đầy khắc nghiệt
4. Giá trị nghệ thuật
- Sử dụng thể thơ lục bát một cách uyển chuyển
- Giọng điệu linh hoạt
- Sử dụng từ ngữ tự nhiên và gần gũi với đời thường
Câu 1. Tên bài thơ là một vế phụ của một câu trọn ý. Khi con tu hú gọi bầy, tức là khi mùa hè đến, người tù cách mạng (nhân vật trữ tình) cảm thấy ngột ngạt trong phòng giam, khao khát mãnh liệt cuộc sống tự do bên ngoài. Tên bài thơ đã mở đầu cho mạch cảm xúc của bài.
Giá trị hoán dụ và giá trị liên tưởng của tiếng chim tu hú được khắc họa ngay từ đầu bài. Đó là biểu tượng của mùa hè, sự sống động, tự do. Tiếng chim tác động mạnh mẽ đến tâm hồn người tù.
Câu 2. Sáu câu thơ lục bát mở ra một thế giới rực rỡ, tràn ngập sức sống. Nhiều hình ảnh tiêu biểu của mùa hè được mô tả: tiếng ve hòa mình vào vườn, lúa chín vàng trên đồng, cánh diều bay trên bầu trời - tất cả làm nổi bật tình yêu cuộc sống và khát khao tự do của tác giả.
Câu 3. Tâm trạng là đau khổ, uất ức, ngột ngạt, được nhà thơ nói lên trực tiếp. Đoạn thơ với cách ngắt nhịp bất thường: 6/2 (câu 8), 3/3 (câu 9) với cách dùng từ mạnh (đập tan phòng, chết uất), từ ngữ cảm thán (ôi, thôi) tạo nên cảm giác ngột ngạt, khao khát tự do cao độ, muốn thoát khỏi tình cảnh tù ngục, trở lại với cuộc sống tự do ở ngoài.
Bắt đầu và kết thúc bài thơ (tiếng tu hú kêu), tâm trạng người tù khi nghe tiếng tu hú ở đoạn đầu là sự háo hức, yêu đời, còn ở cuối bài, tiếng chim tu hú thúc đẩy tâm trạng của nhà thơ trở nên đau đớn, ngột ngạt và mong muốn phá vỡ tình thế tù ngục để trở về với cuộc sống tự do bên ngoài.
Câu 4. Điểm độc đáo của bài thơ nằm ở cả hai khía cạnh nội dung và nghệ thuật.
– Bố cục chia làm hai phần: phần một mô tả cảnh trời đất vào hè và phần hai thể hiện tâm trạng người tù, tạo thành một cảm xúc toàn diện, chuyển động. Bức tranh đẹp (màu sắc rực rỡ, mùi vị ngọt ngào, âm thanh sôi động…) được mô tả sâu sắc, gợi cảm, truyền đạt tâm trạng sôi nổi, sâu sắc và cảm xúc.
– Hình ảnh phong phú, sắc nét, tạo nên bức tranh sinh động.
– Thể thơ lục bát mềm mại, uyển chuyển, linh hoạt.
Giọng điệu tự nhiên, phù hợp với cảm xúc thơ: từ sôi nổi đến u uất...