1. Bài soạn mẫu 4 cho 'Ôn tập trang 130' (Ngữ văn 6 - SGK Chân trời sáng tạo)
2. Bài soạn mẫu 5 cho 'Ôn tập trang 130' (Ngữ văn 6 - SGK Chân trời sáng tạo)
Câu 1 trang 130 Ngữ Văn 6 tập 1 Chân Trời Sáng Tạo
Văn bản nào trong các văn bản Lao xao ngày hè, Thương nhớ bầy ong, Đánh thức trầu, Một năm ở tiểu học thuộc thể loại hồi kí? Em có thể giải thích lý do tại sao?
Trả lời:
Trong số các văn bản trên, Lao xao ngày hè, Thương nhớ bầy ong, và Một năm ở Tiểu học là các hồi kí, vì chúng:
– Kể lại những sự việc do tác giả trải nghiệm.
– Mô tả những sự việc thật từ quá khứ liên quan đến tuổi thơ của tác giả.
– Nhân vật sử dụng đại từ “tôi” là hình ảnh của tác giả.
– Kết hợp giữa kể chuyện, miêu tả và biểu cảm.
Câu 2 trang 130 Ngữ Văn 6 tập 1 Chân Trời Sáng Tạo
Trong các hồi kí đã học, văn bản nào là tâm đắc nhất với em? Tóm tắt nội dung văn bản đó.
Trả lời:
Em có thể chọn văn bản yêu thích nhất của mình. Ví dụ:
Trong số các văn bản đã học, em ấn tượng nhất với Thương nhớ bầy ong. Văn bản miêu tả những ngày xưa khi gia đình nhân vật nuôi ong. Nhân vật rất yêu thích việc quan sát ong và những ký ức về ong để lại những nỗi buồn sâu lắng. Cuối cùng, nhân vật nhận ra rằng những vật nhỏ bé, vô tri cũng mang một phần linh hồn và khiến ta yêu quý chúng.
Câu 3 trang 130 Ngữ Văn 6 tập 1 Chân Trời Sáng Tạo
Khi viết bài văn tả cảnh sinh hoạt, cần chú ý điều gì?
Trả lời:
Khi viết bài văn tả cảnh sinh hoạt, cần chú ý:
– Sử dụng ngôn từ sinh động để tái hiện cảnh sinh hoạt.
– Giới thiệu cảnh sinh hoạt, thời gian và địa điểm cụ thể.
– Mô tả cảnh theo một trình tự hợp lý.
– Đưa ra hoạt động của con người trong bối cảnh cụ thể.
– Gợi tả không khí chung và các hình ảnh nổi bật của cảnh.
– Dùng từ ngữ phù hợp và nêu cảm nhận cá nhân.
– Đảm bảo bài văn có cấu trúc ba phần.
Câu 4 trang 130 Ngữ Văn 6 tập 1 Chân Trời Sáng Tạo
Em cần lưu ý điều gì khi chuẩn bị và trình bày bài nói về cảnh sinh hoạt đã quan sát?
Trả lời:
Khi chuẩn bị và trình bày bài nói về cảnh sinh hoạt, cần chú ý:
– Xác định rõ đề tài, người nghe, mục đích, không gian và thời gian.
– Tìm ý tưởng, lập dàn ý.
– Luyện tập và thực hiện bài nói.
– Trao đổi và nhận xét.
Câu 5 trang 130 Ngữ Văn 6 tập 1 Chân Trời Sáng Tạo
Chia sẻ cảm nhận của em về vẻ đẹp thiên nhiên của một mùa trong năm, sử dụng các biện pháp tu từ phù hợp.
Trả lời:
Em có thể trình bày theo dàn ý sau:
Mở bài: Giới thiệu mùa yêu thích nhất, chẳng hạn mùa xuân.
Thân bài:
– Mùa xuân với thời tiết ấm áp, dễ chịu.
– Mưa phùn nhẹ nhàng làm tươi mát thiên nhiên và nuôi dưỡng cây cối.
– Những mầm non trên cành cây tỉnh dậy sau giấc ngủ đông dài.
– Hoa đua nhau khoe sắc, chào đón xuân về.
Kết bài: Em yêu mùa xuân vì nó mang lại niềm vui và hy vọng cho một năm mới đầy triển vọng.
Câu 6 trang 130 Ngữ Văn 6 tập 1 Chân Trời Sáng Tạo
Theo em, thiên nhiên muốn truyền tải điều gì đến chúng ta?
Trả lời:
Thiên nhiên là một bí ẩn với những loài khác nhau và tiếng nói riêng. Thiên nhiên mong muốn con người lắng nghe, trò chuyện, và trân trọng cuộc sống như những người bạn. Điều này giúp cuộc sống con người hòa hợp và tốt đẹp hơn.
3. Bài soạn 'Ôn tập trang 130' (Ngữ văn 6 - SGK Chân trời sáng tạo) - mẫu 6
Kiến thức Ngữ Văn
* Văn bản Lao xao ngày hè
- Tác giả: Nguyễn Duy Khán
- Nguồn gốc: Trích từ chương 6 của tập hồi kí Tuổi thơ im lặng.
- Thể loại: Hồi kí.
- Phương thức biểu đạt chính: Tự sự.
- Nội dung: Lao xao ngày hè là hồi tưởng của nhân vật tôi về những ngày hè tươi đẹp. Tác giả đã miêu tả sinh động từ cảnh vật thiên nhiên đến hoạt động của con người, thể hiện tình yêu thiên nhiên.
- Nghệ thuật: Kết hợp hồi kí với các biện pháp tu từ như liệt kê, so sánh, ẩn dụ, và sự hiểu biết sâu sắc về quê hương và tâm lí trẻ con.
* Văn bản Thương nhớ bầy ong
- Tác giả: Huy Cận (1919-2005), nhà thơ nổi tiếng của phong trào Thơ Mới, với hồn thơ đầy suy tưởng triết lí.
- Nguồn gốc: Tác giả đặt tên là Tổ ong 'trại' từ tập hồi kí Song đôi.
- Thể loại: Hồi kí.
- Phương thức biểu đạt chính: Tự sự.
- Nội dung: Thương nhớ bầy ong là hồi ức về những đõ ong trong quá khứ, gợi lên nỗi buồn khi chúng rời xa. Văn bản phản ánh triết lí về những vật nhỏ bé mang theo linh hồn và ảnh hưởng đến nghệ thuật của con người.
- Nghệ thuật: Hồi kí sử dụng so sánh, câu hỏi tu từ, đối lập, kết hợp tự sự, miêu tả và biểu cảm để làm nổi bật chủ đề.
* Văn bản Một năm ở Tiểu học:
- Tác giả: Nguyễn Hiến Lê
- Ngôi kể: Thứ nhất, tác giả là người kể.
- Nội dung: Tác giả kể lại các sự kiện có thật trong quá khứ liên quan đến thời gian học sinh của nhân vật 'tôi', phản ánh chân dung tác giả Nguyễn Hiến Lê.
- Nghệ thuật: Kết hợp giữa kể chuyện, miêu tả và biểu cảm.
Ôn tập
(Hướng dẫn Soạn bài Ôn tập - Ngữ văn 6, Sách Chân trời sáng tạo, trang 130)
Câu 1. Trang 130: Văn bản nào trong các văn bản Lao xao ngày hè, Thương nhớ bầy ong, Đánh thức trầu, Một năm ở tiểu học thuộc thể loại hồi kí? Dựa vào đâu em khẳng định như vậy?
Trả lời:
- Trong các văn bản Lao xao ngày hè, Thương nhớ bầy ong, Đánh thức trầu, Một năm ở tiểu học, ba văn bản Lao xao ngày hè, Thương nhớ bầy ong, và Một năm ở tiểu học thuộc thể loại hồi kí.
- Lý do:
+ Các văn bản đều tái hiện những sự kiện trong quá khứ mà tác giả là người tham dự hoặc chứng kiến. Hồi kí là dạng thức kí, kể lại các sự kiện đã xảy ra với tính xác thực cao, phản ánh chân thực đời sống lịch sử – xã hội.
+ Các văn bản kể lại một chuỗi sự việc với người kể là tác giả.
+ Mỗi văn bản đều gắn với tuổi thơ của tác giả và nhân vật kể chuyện xưng 'tôi', phản ánh hình ảnh tác giả ngoài đời.
+ Văn bản kết hợp giữa kể chuyện, miêu tả và biểu cảm, với giọng kể thấm đẫm chất trữ tình.
Câu 2. Trang 130: Trong các văn bản hồi kí đã học, văn bản nào em yêu thích nhất? Vì sao? Hãy tóm tắt nội dung văn bản đó.
Trả lời:
* Văn bản yêu thích nhất là Lao xao ngày hè. Vì nó cung cấp thông tin thú vị về loài chim ở làng quê và giúp em hiểu rõ hơn về hồi ức của nhân vật tôi về những ngày hè đẹp đẽ gắn với thiên nhiên và cuộc sống con người, đồng thời bồi đắp tình yêu thiên nhiên sâu sắc.
* Tóm tắt nội dung: Trong những ngày đầu hè, cây cối xanh mướt, bướm ong nhộn nhịp. Tác giả miêu tả sinh động thế giới các loài chim ở đồng quê, từ bồ các, chị Điệp đến sáo đen, chim nhạn. Mỗi loài chim đều có đặc điểm riêng và đóng góp vào bức tranh sinh động của thiên nhiên. Nhân vật tôi quan sát và trải nghiệm những điều thú vị trong mùa hè tại quê hương.
Câu 3. Trang 130: Khi viết một bài văn tả cảnh sinh hoạt, em cần chú ý điều gì?
Trả lời:
Để viết bài văn tả cảnh sinh hoạt, em cần:
- Đọc kĩ yêu cầu đề để xác định thể loại và nội dung.
- Quan sát, nhớ, liên tưởng, hình dung cảnh sinh hoạt.
- Xác định các ý cơ bản và lập dàn ý:
+ Giới thiệu cảnh sinh hoạt và ấn tượng cảm xúc chung.
+ Thời gian và địa điểm của cảnh sinh hoạt.
+ Tả bao quát và chi tiết cảnh kết hợp với thiên nhiên.
+ Miêu tả cảnh sinh hoạt theo trình tự hợp lý (từ xa đến gần, từ bao quát đến cụ thể), hoạt động của con người.
+ Nêu cảm nghĩ và liên hệ cá nhân.
- Viết bài văn với cấu trúc ba phần và sử dụng từ ngữ phù hợp.
Câu 4. Trang 130: Những lưu ý khi chuẩn bị và trình bày bài nói về cảnh sinh hoạt đã quan sát là gì?
Trả lời:
Để chuẩn bị và trình bày bài nói về cảnh sinh hoạt, em cần:
- Xác định đề tài, mục đích, người nghe, không gian và thời gian.
- Tìm ý tưởng và lập dàn ý.
- Luyện tập và trình bày theo dàn ý.
- Nội dung phải đầy đủ và kết hợp giọng điệu, ngôn ngữ hình thể.
Câu 5. Trang 130: Chia sẻ cảm nhận về vẻ đẹp thiên nhiên của một mùa trong năm và sử dụng biện pháp tu từ.
Trả lời:
- Mở bài: Giới thiệu và nêu cảm xúc về mùa yêu thích nhất.
- Thân bài:
+ Thời gian, không gian, thời tiết.
+ Vẻ đẹp nổi bật của mùa (thiên nhiên, cảnh vật, sản vật, sinh hoạt đặc trưng).
+ Cảm xúc và kỉ niệm đẹp trong mùa.
- Kết bài: Cảm nhận về mùa đó.
Câu 6. Trang 130: Theo em, thiên nhiên muốn truyền tải điều gì đến chúng ta?
Trả lời:
Thiên nhiên có vai trò quan trọng với con người. Để có cuộc sống tốt đẹp, chúng ta cần sống hòa hợp với thiên nhiên. Theo em, thiên nhiên muốn nói với chúng ta:
- Thiên nhiên cũng có tâm hồn và cảm xúc như con người.
- Cần đối xử bình đẳng với thiên nhiên, coi thiên nhiên như bạn.
- Lắng nghe, cảm nhận và bảo vệ thiên nhiên và môi trường bằng hành động cụ thể.
4. Bài soạn 'Ôn tập trang 130' (Ngữ văn 6 - SGK Chân trời sáng tạo) - mẫu 1
Câu 1 (trang 130 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Trả lời:
Văn bản nào trong số các văn bản Lao xao ngày hè, Thương nhớ bầy ong, Một năm ở tiểu học là hồi kí? Để khẳng định điều đó, ta dựa vào các đặc điểm của thể loại:
- Các văn bản này đều kể lại chuỗi sự việc mà tác giả là người chứng kiến hoặc tham gia trực tiếp.
- Nội dung là những sự kiện có thật xảy ra trong quá khứ, gắn liền với ký ức của tác giả.
- Nhân vật kể chuyện xưng “tôi”, là hình ảnh của tác giả trong tác phẩm, đồng thời cũng phản ánh hình ảnh tác giả ngoài đời thực.
- Các văn bản kết hợp giữa kể chuyện, miêu tả và biểu cảm để truyền tải nội dung.
Câu 2 (trang 130 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Trả lời:
Trong các văn bản đã học, văn bản em yêu thích nhất là Thương nhớ bầy ong. Văn bản kể về thời thơ ấu của nhân vật, khi gia đình còn nuôi ong, và niềm yêu thích đặc biệt của nhân vật đối với việc quan sát ong. Những kỷ niệm về đàn ong rời xa đã để lại nỗi buồn sâu sắc trong lòng nhân vật, như một phần linh hồn đã ra đi. Cuối cùng, nhân vật nhận ra rằng những vật nhỏ bé, vô tri cũng có thể mang lại cảm xúc và ký ức gắn bó.
Câu 3 (trang 130 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Trả lời:
Khi viết bài văn tả cảnh sinh hoạt, cần chú ý:
- Quan sát kỹ lưỡng và sử dụng từ ngữ gợi tả để làm sống động bức tranh cảnh sinh hoạt, giúp người đọc hình dung rõ nét không khí và các đặc điểm nổi bật của cảnh.
- Giới thiệu đầy đủ cảnh sinh hoạt, thời gian và địa điểm diễn ra.
- Tả cảnh sinh hoạt theo trình tự hợp lý và có sự liên kết.
- Miêu tả hoạt động của con người trong không gian và thời gian cụ thể.
- Gợi tả quang cảnh, không khí chung và những hình ảnh đặc trưng của bức tranh sinh hoạt.
- Sử dụng từ ngữ phù hợp để nêu cảm nhận của người viết về cảnh được miêu tả.
- Đảm bảo cấu trúc bài văn ba phần rõ ràng.
Câu 4 (trang 130 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Trả lời:
Những lưu ý khi chuẩn bị và trình bày bài nói về cảnh sinh hoạt quan sát:
- Xác định rõ đề tài, người nghe, mục đích, không gian và thời gian nói.
- Tìm ý và lập dàn ý chi tiết.
- Luyện tập và thực hành trình bày theo dàn ý đã lập.
- Trao đổi và đánh giá để hoàn thiện bài nói.
Câu 5 (trang 130 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Trả lời:
Gợi ý trình bày theo dàn ý:
- Mở bài: Giới thiệu về mùa mà em yêu thích nhất trong năm, đó là mùa xuân.
- Thân bài:
+ Mùa xuân mang lại thời tiết ấm áp, dễ chịu.
+ Trong mùa xuân, mưa phùn nhẹ nhàng rơi, tưới mát cho cây cối và hoa lá, mang đến sự sống mới.
+ Những chồi non trên cành cây, sau một mùa đông dài, bừng tỉnh đầy sức sống.
+ Các loài hoa đồng loạt khoe sắc, rực rỡ chào đón mùa xuân.
- Kết bài: Em yêu mùa xuân vì nó mang lại niềm vui và hy vọng về một năm mới đầy khởi đầu tốt đẹp.
Câu 6 (trang 130 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Trả lời:
Thiên nhiên mang đến những điều bí ẩn và có sức sống riêng của mỗi loài. Thiên nhiên muốn chúng ta lắng nghe và trò chuyện như những người bạn, trân trọng và yêu quý cuộc sống mà chúng ta đang có.
5. Bài soạn 'Ôn tập trang 130' (Ngữ văn 6 - SGK Chân trời sáng tạo) - mẫu 2
Câu 1. Văn bản nào trong các tác phẩm Lao xao ngày hè, Thương nhớ bầy ong, Đánh thức trầu, và Một năm ở tiểu học thuộc thể loại hồi ký? Dựa vào cơ sở nào để khẳng định điều đó?
- Các văn bản hồi ký gồm: Lao xao ngày hè, Thương nhớ bầy ong, và Một năm ở tiểu học.
- Lý do:
- Các văn bản kể lại chuỗi sự kiện.
- Những sự kiện xảy ra trong quá khứ liên quan đến tuổi thơ của tác giả.
- Nhân vật kể chuyện xưng “tôi” là hình ảnh của tác giả trong tác phẩm và ngoài đời thực.
- Văn bản kết hợp giữa kể chuyện, miêu tả và biểu cảm.
Câu 2. Trong các văn bản hồi ký đã học, em yêu thích văn bản nào nhất và tại sao? Hãy tóm tắt nội dung của văn bản đó.
Văn bản em yêu thích nhất là: Lao xao ngày hè. Vì nó mang đến những thông tin thú vị về các loài chim ở làng quê.
Nội dung kể về bức tranh làng quê vào mùa hè. Nhân vật “tôi” quan sát và nhận xét các loài chim tại vùng quê, cùng với những trải nghiệm đặc sắc vào mùa hè.
Câu 3. Khi viết bài văn tả cảnh sinh hoạt, em cần lưu ý điều gì?
- Giới thiệu cảnh sinh hoạt, thời gian và địa điểm diễn ra.
- Tả cảnh theo một trình tự hợp lý (từ xa đến gần, từ tổng quát đến cụ thể…)
- Thể hiện hoạt động của con người trong không gian và thời gian cụ thể.
- Gợi tả không khí, quang cảnh và các hình ảnh tiêu biểu của bức tranh sinh hoạt.
- Sử dụng từ ngữ mô tả đặc điểm, tính chất và hoạt động.
- Nêu cảm nhận và suy nghĩ của người viết về cảnh được miêu tả.
- Đảm bảo cấu trúc bài văn gồm ba phần.
Câu 4. Em rút ra những lưu ý gì khi chuẩn bị và trình bày bài nói về cảnh sinh hoạt quan sát được?
- Xác định đề tài, mục đích, người nghe, không gian và thời gian nói.
- Tìm ý và lập dàn ý chi tiết.
- Luyện tập theo dàn ý.
- Đảm bảo nội dung trình bày đầy đủ, kết hợp giọng điệu và ngôn ngữ hình thể.
Câu 5. Hãy chia sẻ cảm nhận của em về vẻ đẹp thiên nhiên của một mùa trong năm với bạn học trong nhóm. Trong khi nói, sử dụng các biện pháp tu từ phù hợp.
(1) Mở bài: Giới thiệu vẻ đẹp của một mùa trong năm (mùa thu).
(2) Thân bài
- Giới thiệu chung về mùa thu.
- Vẻ đẹp đặc trưng của mùa thu.
- Những kỷ niệm đẹp gắn liền với mùa thu…
(3) Kết bài: Cảm nhận của người viết về mùa thu.
Câu 6. Theo em, thiên nhiên đang “trò chuyện” với chúng ta điều gì?
Thiên nhiên có linh hồn riêng. Con người nên lắng nghe, cảm nhận và trân trọng thiên nhiên như một người bạn, để bảo vệ và giữ gìn vẻ đẹp của nó.
6. Bài soạn 'Ôn tập trang 130' (Ngữ văn 6 - SGK Chân trời sáng tạo) - mẫu 3
Câu 1 trang 130 Ngữ văn 6 tập 1 (Chân trời sáng tạo)
Văn bản nào trong số các tác phẩm Lao xao ngày hè, Thương nhớ bầy ong, Đánh thức trầu, và Một năm ở tiểu học thuộc thể loại hồi ký? Em có cơ sở gì để khẳng định điều đó?
Trả lời
- Các văn bản hồi ký bao gồm: Lao xao ngày hè, Thương nhớ bầy ong, và Một năm ở tiểu học.
- Lý do xác định như sau:
+ Các văn bản kể lại một chuỗi các sự kiện từ góc nhìn của tác giả.
+ Các sự việc được mô tả đều thuộc về quá khứ, gắn liền với quãng đời thơ ấu của tác giả.
+ Nhân vật kể chuyện sử dụng đại từ “tôi”, thể hiện hình ảnh của tác giả trong tác phẩm và ngoài đời thực.
+ Văn bản kết hợp giữa kể chuyện, miêu tả và biểu cảm.
Câu 2 trang 130 Ngữ văn 6 tập 1 (Chân trời sáng tạo)
Trong các văn bản hồi ký đã học, văn bản nào em thích nhất và vì sao? Tóm tắt nội dung văn bản đó.
Trả lời
- Văn bản em yêu thích nhất là Thương nhớ bầy ong vì nó mở ra cho em nhiều điều mới mẻ về loài ong mà em chưa biết.
- Nội dung tóm tắt: Truyện kể về những ngày xưa khi gia đình nhân vật “tôi” nuôi ong. Nhân vật rất thích quan sát đàn ong và những trải nghiệm với ong để lại trong nhân vật nỗi buồn khó diễn tả, như thể một phần linh hồn của mình đã chia sẻ với loài ong. Cuối cùng, nhân vật nhận ra rằng mọi vật dù nhỏ bé đều có sự kết nối với tâm hồn và tạo nên tình cảm sâu sắc.
Câu 3 trang 130 Ngữ văn 6 tập 1 (Chân trời sáng tạo)
Những điều cần lưu ý khi viết bài văn tả cảnh sinh hoạt là gì?
Trả lời
Khi viết bài văn tả cảnh sinh hoạt, cần chú ý:
- Quan sát kỹ lưỡng và dùng ngôn từ gợi hình để làm sống động bức tranh sinh hoạt, giúp người đọc hình dung rõ ràng không khí và các đặc điểm nổi bật của cảnh.
- Giới thiệu cảnh sinh hoạt, thời gian và địa điểm cụ thể.
- Mô tả cảnh theo trình tự hợp lý.
- Thể hiện hoạt động của con người trong không gian và thời gian cụ thể.
- Gợi tả không khí chung, quang cảnh và các hình ảnh tiêu biểu của bức tranh sinh hoạt.
- Sử dụng từ ngữ mô tả chính xác và nêu cảm nhận cá nhân về cảnh được miêu tả.
- Đảm bảo bài văn có ba phần rõ ràng.
Câu 4 trang 130 Ngữ văn 6 tập 1 (Chân trời sáng tạo)
Những lưu ý khi chuẩn bị và trình bày bài nói về cảnh sinh hoạt quan sát được là gì?
Trả lời
Những điểm cần lưu ý khi chuẩn bị và trình bày bài nói:
- Xác định rõ đề tài, người nghe, mục đích, không gian và thời gian nói.
- Lên ý tưởng và lập dàn ý chi tiết.
- Luyện tập và trình bày theo dàn ý đã chuẩn bị.
- Thực hiện trao đổi và đánh giá để hoàn thiện bài nói.
Câu 5 trang 130 Ngữ văn 6 tập 1 (Chân trời sáng tạo)
Chia sẻ cảm nhận của em về vẻ đẹp của một mùa trong năm với bạn học. Sử dụng các biện pháp tu từ phù hợp.
Trả lời
Gợi ý tham khảo:
- Mở bài: Giới thiệu mùa mà em yêu thích nhất trong năm (mùa xuân).
- Thân bài:
+ Mùa xuân mang đến khí hậu ấm áp và dễ chịu nhất trong năm.
+ Những cơn mưa xuân nhẹ nhàng làm tươi mới mọi thứ, mang lại sức sống cho cây cỏ hoa lá.
+ Các mầm non trên cành cây dần tỉnh lại sau mùa đông dài.
+ Hàng ngàn loài hoa đua nhau khoe sắc, chào đón mùa xuân.
+ ...
- Kết bài: Em rất yêu mùa xuân vì nó mang đến niềm vui và hy vọng cho một năm mới đầy khởi đầu tốt đẹp.
Câu 6 trang 130 Ngữ văn 6 tập 1 (Chân trời sáng tạo)
Em nghĩ thiên nhiên đang “trò chuyện” với chúng ta điều gì?
Trả lời
Thiên nhiên là một điều kỳ diệu với mỗi loài đều có cuộc sống và tiếng nói riêng. Thiên nhiên muốn chúng ta lắng nghe, trò chuyện và trân trọng như những người bạn, đồng thời yêu quý và bảo vệ cuộc sống xung quanh.
Thiên nhiên luôn âm thầm trò chuyện với chúng ta qua cây xanh, gió mát, hương hoa, nhịp bay của bướm và tiếng chim. Thiên nhiên đang cười và tặng chúng ta hơi thở trong lành từ lá xanh, hoa thơm, trái ngọt, và suối mát. Thiên nhiên không phân biệt người này với người kia, vẫn kiên nhẫn ôm ấp tất cả và cho đi những gì có thể, công bằng và đầy yêu thương.
(Lắng nghe thiên nhiên - Lương Đinh Khoa)