1. Bài soạn 'Ông Giuốc-Đanh mặc lễ phục' số 1
I. Về tác giả Mô-li-e
- Mô-li-e (1622 - 1673), tên thật Jean-Baptiste Poquelin
- Quê quán: Người sáng tạo kịch Pháp
- Sự nghiệp và đời sống sáng tác:
+ Là nhà thơ, nhà viết kịch, sáng tạo thể loại kịch cổ điển, bậc thầy kịch nghệ châu Âu
+ Viết vở kịch thơ đầu tiên 'Gàn dở' vào năm 1655
+ Viết vở kịch cuối cùng 'Bệnh giả tưởng' vào năm 1672 - 1673
II. Về tác phẩm Ông Giuốc-Đanh mặc lễ phục
1. Bối cảnh sáng tác
- Trích từ vở kịch 5 hồi 'Trưởng giả học làm sang', là kịch kết thúc hồi II
2. Thể loại: Kịch
3. Ý nghĩa nội dung
- Mô tả tính cách lố lăng của trưởng giả dốt nát muốn học làm sang, tạo tiếng cười cho đọc giả
4. Giá trị nghệ thuật
- Sử dụng lời thoại sinh động, chân thực và phù hợp, nghệ thuật tăng cường làm cho kịch ngày càng hấp dẫn, tính cách nhân vật rõ nét
Câu 1 (trang 121 sgk Ngữ văn 8 tập 2):
- Phân chia lớp kịch thành hai cảnh:
+ Cảnh 1: Ông Giuốc-đanh và bác phó may thảo luận.
+ Cảnh sau: Trò chuyện giữa ông Giuốc-đanh và tay thợ phụ.
- Số lượng nhân vật trong từng cảnh:
+ Cảnh 1: Sân khấu có bốn nhân vật: ông Giuốc-đanh, bác phó may, gia đình, thợ phụ mang theo lễ phục.
+ Cảnh 2: Ông Giuốc-đanh, thợ phụ, bốn tay thợ phụ giúp ông Giuốc-đanh mặc lễ phục.
- Không khí kịch ngày càng sôi động, cuối cùng là không khí hài kịch thực sự náo nhiệt.
Câu 2 ( trang 121 sgk Ngữ văn 8 tập 2):
Tính cách học đòi làm sang của ông Giuốc-đanh thể hiện qua đoạn đối thoại với bác phó may:
+ Chuyện về đôi bít tất, chuyện bộ tóc giả, lông đính mũ sau đó là bộ lễ phục mới với bông hoa ngược.
+ Ông Giuốc-đanh phát hiện ra lỗi trên bộ lễ phục nhưng bác phó may lại lấp liếm chuyện đó: 'người quý phái đều mặc như thế này'.
+ Vì muốn học làm sang nên ông Giuốc-đanh thấy hoàn toàn hợp lý trước ý kiến của bác phó may.
+ Bác phó may xin may hoa xuôi thì bị ông Giuốc-đanh từ chối vì sợ làm tuột lỡ cơ hội làm sang.
+ Ông Giuốc-đanh phát hiện ra phó may ăn bớt vải nhưng bác thợ phụ hướng đông Giuốc-đanh tới bộ lễ phục nên ông quên ngay.
+ Bác phó may lại quá tự tin khi mặc đúng cái áo bằng vải ăn bớt của ông Giuốc-đanh đến nhà ông.
→ Hoài bão bước chân vào giới thượng lưu, công thêm sự ngu dốt thiếu hiểu biết của ông Giuốc-đanh đã đẩy ông tới nơi trở thành trò cười.
Câu 3 ( trang 121 sgk Ngữ văn 8 tập 2):
Sang cảnh sau, tính cách trưởng giả học đòi làm sang của ông Giuốc-đanh tiếp tục được bộc lộ dần.
+ Thợ phụ gọi Giuốc-đanh là ông lớn, đúng lúc ông đang mặc lễ phục say sưa và có cảm giác trở thành quý phái.
+ Thợ phụ liên tục gọi ông Giuốc-đanh là 'ông lớn', 'cụ lớn' đều được thưởng tiền.
+ Tay thợ phụ liên tục tung ra những lời khen nịnh để mói tiền, và ông đạt được mục đích của mình.
→ Giấc mơ mù quáng muốn bước chân vào giới thượng lưu lớn hơn cả sự tiếc tiền. Tính học đòi làm sang của ông không gì cản trở được.
Câu 4 ( trang 121 sgk Ngữ văn 8 tập 2):
Vở kịch gây cười bằng sự mất cân bằng đối xứng giữa hình thức và nội dung, giữa bề ngoài và bên trong.
+ Tác giả xây dựng hình tượng nhân vật hài hước khi tạo ra sự không cân bằng giữa sự ngu dốt, ngớ ngẩn với ước mơ học đòi làm sang.
+ Hàng loạt chi tiết hài hước: bộ lễ phục với bông hoa ngược, tiền thưởng cho những lời khen nịnh, vẻ vênh vác lòe loẹo của ông Giuốc-đanh khi mặc lễ phục.
+ Giấc mơ bước chân vào giới thượng lưu khi không có kiến thức, hiểu biết đưa ông Giuốc-đanh trở thành kẻ lố bịch.
→ Mô-li-e tài năng trong việc mô tả tính cách lố lăng của một trưởng giả muốn học đòi làm sang, mang lại tiếng cười sảng khoái cho khán giả.

2. Bài soạn 'Ông Giuốc-Đanh mặc lễ phục' số 3
I. TÓM TẮT:
Nhận được gia sản lớn từ gia đình, ông Giuốc-đanh (40 tuổi) ước muốn trở thành người quý tộc, học đòi để thăng tiến trong xã hội thượng lưu. Ông thuê người giảng dạy về âm nhạc, kiếm thuật, triết lí cuộc sống và cách ăn mặc để thích ứng với tầng lớp quý tộc. Ông có một con gái đã đến tuổi lấy chồng, Cle-ông cầu hôn nhưng bị từ chối vì không phải là người quý tộc. Cuối cùng, Cle-ông cải trang thành hoàng tử Thổ Nhĩ Kì và ông Giuốc-đanh đồng ý cho con gái gả cho anh.
II. BỐ CỤC:
Bao gồm 2 phần:
- Phần 1: Từ đầu đến 'cho các nhà quý phái': Cuộc trò chuyện giữa ông Giuốc – đanh và bác phó may.
- Phần 2: Còn lại: Ông Giuốc – đanh và nhóm thợ phụ.
III. ĐỌC- HIỂU VĂN BẢN:
Câu 1. Lớp kịch chia thành hai cảnh:
- Cảnh 1: Ông Giuốc-đanh và phó may
+ Số lượng nhân vật: 4 người (ông Giuốc-đanh, bác phó may, gia đình, thợ phụ mang theo lễ phục)
- Cảnh 2: Ông Giuốc-đanh và thợ phụ
+ Số lượng nhân vật: 6 người (ông Giuốc-đanh, thợ phụ, 4 tên thợ phụ giúp ông mặc lễ phục)
Câu 2. Cảnh 1:
- Tính cách đòi làm sang của Giuốc-đanh hiện rõ qua những câu chuyện về đôi bít tất, bộ tóc giả, lông đính mũ, bộ lễ phục mới với bông hoa ngược.
- Giuốc-đanh bị lợi dụng ở chỗ:
+ Khi ông phát hiện ra phó may ăn bớt vải nhưng bác thợ phụ hướng ông đến bộ lễ phục, ông quên ngay.
+ Khi ông phát hiện ra lỗi trên bộ lễ phục, bác phó may dễ dàng lấp liếm chuyện 'người quý phái đều mặc như vậy cả.'
+ Bác phó may mặc cái áo bằng vải ăn bớt của Giuốc-đanh đến nhà ông một cách tự tin.
Câu 3. Cảnh 2:
- Tính cách đòi làm sang của Giuốc-đanh thể hiện qua việc thợ phụ liên tục gọi ông là 'ông lớn', 'cụ lớn' khi ông đang mặc lễ phục, ông thấy mình như trở thành tầng lớp quý tộc.
- Giuốc-đanh bị lợi dụng khi tay thợ phụ liên tục đưa ra những câu khen ngợi để moi tiền thưởng của ông.
Câu 4. Lớp kịch này mang lại tiếng cười cho độc giả ở những khía cạnh:
- Tác giả tạo nên nhân vật gây cười để thể hiện sự ngu dốt, ngớ ngẩn với ước mơ học đòi làm sang.
- Khéo léo tạo ra tình huống gây cười.
- Ước mơ trở thành thượng lưu mà thiếu kiến thức khiến Giuốc-đanh trở thành mẻ lố bịch.
IV. Nội dung chính truyện
Qua câu chuyện Ông Giuốc-Đanh mặc lễ phục, tác giả Mô-li-e phê phán những thói hư tật xấu trong xã hội như sĩ diện hão, đua đòi và nịnh bợ.

3. Bài soạn 'Ông Giuốc-Đanh mặc lễ phục' số 2
I. Giới thiệu về tác giả
- Mô-li-e (1622 - 1673) tên khai sinh là Jean-Baptiste Poquelin
- Xuất thân: Nhà soạn kịch nổi tiếng người Pháp
- Sự nghiệp: Nhà thơ, nhà viết kịch, người sáng tạo thể loại kịch cổ điển
- Công trình: Tác giả của vở kịch nổi tiếng 'Gàn dở' và 'Bệnh giả tưởng'
II. Tổng quan về tác phẩm
1. Hoàn cảnh sáng tác
- Trích từ vở kịch 'Trưởng giả học làm sang'
2. Thể loại: Kịch
3. Tóm tắt
Lão Giuốc–đanh, người giàu có nhờ buôn bán, muốn học làm sang để trở thành quý tộc. Hắn bị lợi dụng bởi phó may và thợ phụ, mất tiền mặc lễ phục. Câu chuyện xoay quanh sự ngờ nghệch của ông Giuốc–đanh trong việc theo đuổi giấc mơ hào nhoáng.
4. Bố cục
- Phần 1: Cuộc đối thoại giữa Giuốc – đanh và bác phó may
- Phần 2: Ông Giuốc – đanh và thợ phụ
III. Đọc - Hiểu văn bản
1. Ông Giuốc-đanh học làm sang
- Xuất thân giàu có, ông muốn trở thành quý tộc nhưng bị lợi dụng vì ngu dốt
- Hài hước khi mất tiền vì ham muốn học đòi làm sang
2. Ông Giuốc- đanh nhận lễ phục
- Tính cách ngờ nghệch của Giuốc–đanh được thể hiện qua việc tin tưởng dễ dàng vào lời bác phó may
- Sự hài hước khi Giuốc–đanh không giận khi phó may ăn bớt vải
3. Ông Giuốc- đanh mặc lễ phục
- Hình ảnh hài hước khi ông mê muội với bộ lễ phục mới, bị gọi là 'ông lớn'
- Thợ phụ lợi dụng tính cách của Giuốc–đanh để kiếm tiền
4. Tổng kết
- Vở kịch gây cười với tình huống hài hước của ông Giuốc–đanh, phê phán thói hư tật xấu trong xã hội
- Sử dụng lời thoại sinh động, tạo nên tác phẩm hài kịch độc đáo và sâu sắc
Câu 1
- Lớp kịch chia thành hai cảnh với sự xuất hiện của nhiều nhân vật, tạo không khí sôi động và hài hước
Câu 2
- Tính cách học đòi làm sang của Giuốc–đanh được thể hiện qua các tình huống vui nhộn và ngờ nghệch
Câu 3
- Tính cách của Giuốc–đanh tiếp tục được phát triển với sự lợi dụng của thợ phụ
Câu 4
- Vở kịch gây cười với sự kết hợp hài hước giữa ngoại hình và tính cách của nhân vật chính

4. Bài giảng về 'Ông Giuốc-Đanh và trang phục lễ phục' số 5
I. GIỚI THIỆU VỀ TÁC GIẢ, TÁC PHẨM
Mô-li-e, tên thật là Giăng Báp-ti-xtơ Pô-cơ-lanh (15 -1 – 1622 -17 – 2 – 1673), xuất thân từ một gia đình tư sản ở Pa-ri. Dù cha ông muốn ông tiếp quản công việc hầu cận nhà vua, nhưng đam mê văn chương đã dẫn ông theo đuổi sân khấu. Mô-li-e đã trải qua 15 năm khó khăn, lang thang khắp nước Pháp để trở thành một tên tuổi lớn trong chủ nghĩa cổ điển Pháp. Ông sáng lập hài kịch cổ điển Pháp và để lại nhiều kiệt tác như “Đông Gioăng”, “Anh ghét đời”, “Lão hà tiện”, “Trưởng giả học làm sang”, “Người bệnh tưởng”,...
II. HƯỚNG DẪN HỌC SINH TÌM HIỂU TÁC PHẨM
1. Câu hỏi 1 (SGK, trang 121)
a. Hướng dẫn tìm hiểu
Đọc văn bản và chia thành hai cảnh dựa trên nội dung và chỉ dẫn. Từ đó, so sánh động tác, âm thanh để xác định cảnh nào sôi động hơn.
b. Gợi ý trả lời
Đoạn trích “Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục” chia làm hai cảnh. Cảnh thứ nhất là màn đối thoại giữa ông Giuốc-đanh và bác phó may, gồm bốn nhân vật. Cảnh thứ hai là lòi đối thoại của Giuốc-đanh và thợ phụ, đầy kịch tính và náo nhiệt.
2. Câu hỏi 2 (SGK, trang 121)
a. Hướng dẫn tìm hiểu
Dựa vào phân chia hai cảnh, đọc lời thoại giữa Giuốc-đanh và phó may, tìm hiểu tính cách và mâu thuẫn của Giuốc-đanh.
b. Gợi ý trả lời
Trong cảnh đầu, Giuốc-đanh là trưởng giả giàu có muốn học làm sang nhưng lại ngờ nghệch, dễ bị lừa. Phó may tận dụng điều này để lừa bịp và phỉnh nịnh. Chi tiết về bộ lễ phục làm nổi bật tính cách ngờ nghệch, dốt nát của Giuốc-đanh.
3. Câu hỏi 3 (SGK, trang 121)
a. Hướng dẫn tìm hiểu
Đọc cảnh sau, tập trung vào lời tung hô của thợ phụ và thái độ của Giuốc-đanh.
b. Gợi ý trả lời
Thợ phụ tung hô Giuốc-đanh với những từ ngữ tôn vinh, tạo nên tình huống hài hước. Giuốc-đanh, với tâm lý háo danh, thưởng tiền một cách hả hê, thể hiện tính cách ngờ nghệch, độc đáo.
4. Câu hỏi 4 (SGK, trang 121)
a. Hướng dẫn tìm hiểu
Tổng hợp kiến thức từ cảnh trước và cảnh sau, nhận biết các yếu tố gây cười và mâu thuẫn chung.
b. Gợi ý trả lời
Mô-li-e tạo ra những tình tiết gây cười từ đôi bít tất chật đến đôi giày quá nhỏ, và bộ lễ phục may hoa ngược. Giuốc-đanh là kẻ ngu dốt, ngờ nghệch, ước muốn học làm sang nhưng lại thể hiện qua những hành động kệch cỡm, lố lăng.
III. TÀI LIỆU THAM KHẢO
Để hiểu rõ hơn về Mô-li-e và hài kịch Pháp, học sinh có thể tham khảo bài viết về cuộc đời và tác phẩm của ông. Mô-li-e đã phản ánh sâu sắc vấn đề xã hội của thời kỳ, châm biếm quý tộc, nhà thờ, và là một người nghệ sĩ đặc biệt trong lịch sử văn học Pháp.

5. Kịch bản 'Ông Giuốc-Đanh và trang phục lễ phục' số 4
I. Người sáng tác, tác phẩm
1. Người sáng tác (các bạn tham khảo phần giới thiệu về tác giả Mô-li-e trong SGK Ngữ văn 8 Tập 2)
2. Tác phẩm
Văn bản 'Ông Giuốc-Đanh và trang phục lễ phục' được trích từ vở kịch 5 hồi Trưởng giả học làm sang (1670) và là phần kết thúc hồi II. Bản dịch của Tuấn Đô, nhan đề văn bản là do người biên soạn SGK đặt.
II. Hướng dẫn viết bài.
Câu 1:
* Phần này gồm 2 cảnh:
Cảnh 1: Ông Giuốc-Đanh và bác phó may trò chuyện. Cảnh này có 4 nhân vật: Ông Giuốc-Đanh, bác phó may, tay thợ phụ mang trang phục lễ phục và một gia nhân.
Cảnh 2: Ông Giuốc-Đanh và tay thợ phụ trò chuyện. Cảnh này xuất hiện thêm 4 tay thợ phụ nữa. Ông Giuốc-Đanh trò chuyện với tay thợ phụ mang trang phục lễ phục đến nhưng xung quanh là 4 tay thợ phụ đến sau giúp ông mặc trang phục lễ phục.
Cảnh sau sống động hơn cả cảnh trước vì động tác của nhân vật nhiều hơn và còn có cả nhảy múa và âm nhạc.
Câu 2:
Ở cảnh đầu, tính học đòi làm sang của ông Giuốc-Đanh được thể hiện trong cuộc đối thoại với bác phó may. Hai người trò chuyện về đôi bít tất, chuyện bộ tóc giả, lông đính mũ và đặc biệt là chuyện những bông hoa trên trang phục lễ phục được may ngược. Ông Giuốc-Đanh nhận ra sự bất thường này, nhưng bác phó may lại láu cá lừa ông rằng những người quý tộc họ đều mặc như vậy. Mà ông Giuốc-Đanh đang học đòi làm sang nên đã bị bác phó may và tay thợ phụ lừa.
Không dừng lại ở đó, ông Giuốc-Đanh lại tiếp tục phát hiện ra bác phó may ăn bớt vải của mình. Nắm chắc điểm yếu của đối phương, bác phó may nhanh chóng chuyển sang chuyện thử trang phục mới là ông Giuốc-Đanh quên ngay cái chuyện ăn bớt vải đó. Không chỉ vậy, bác phó may còn tự tin đến mức mặc đúng chiếc áo may bằng vải ăn bớt của ông Giuốc-Đanh đến nhà ông Giuốc-Đanh.
=> Ông Giuốc-Đanh là một con người mê muội, ngu dốt, quê mùa nhưng lại thích học đòi làm sang, thích ăn diện để tỏ vẻ là người quý phái.
Câu 3:
Ở cảnh sau, tính cách học đòi làm sang của ông Giuốc-Đanh vẫn tiếp tục được bộc lộ rõ nét.
Lần này, đến lượt tay thợ phụ lợi dụng ông. Anh ta nắm bắt được điểm yếu của ông Giuốc-Đanh và liên tục khen ngợi ông với cái tên “ông lớn”, “cụ lớn”, rồi gọi cả là “đức ông”. Và thế là ông Giuốc-Đanh liên tục thưởng tiền cho anh ta mặc dù ông vẫn nghĩ “nếu nó tôn ta như bậc tướng công thì nó sẽ được cả túi tiền mất”.
=> Ông Giuốc-Đanh là một người hâm mộ danh vọng, ưa nịnh, ngu dốt nhưng vẫn khao khát được làm quý tộc, lại còn gặp phải tay thợ phụ ranh mãnh, khéo nịnh hót để lấy tiền.
Câu 4:
Phần kịch này mang lại tiếng cười cho khán giả từ những khía cạnh: Ông Giuốc-Đanh ngu dốt không biết gì, chỉ vì thói quen học đòi làm sang mà bị bác phó may và tay thợ phụ lợi dụng kiếm chác. Người ta cười vì thấy ông ngốc nghếch khi tin rằng những người quý tộc thường mặc áo hoa ngược, rồi người ta cười ông vì cứ tiêu tiền ra để lấy về cái danh quý tộc hão.
Nếu nhìn thấy phần kịch này được biểu diễn trên sân khấu, khán giả sẽ được một trận cười đau bụng khi nhìn thấy cảnh ông Giuốc-Đanh bị 4 tay thợ phụ lột quần áo ra và mặc cho trang phục lễ phục lố lăng theo nhịp điệu, màu sắc thì lộn xộn, chẳng hiểu làm sao mà vẫn tỏ ra là quý tộc, là người quý phái, sang trọng. Và qua nhân vật ông Giuốc-Đanh, tác giả cũng chế giễu thói quen học đòi làm sang thường thấy trong xã hội.

6. Bài viết 'Ông Giuốc-Đanh diện trang phục lễ phục' số 6
I- Tổng quan về bài viết Ông Giuốc- đanh diện trang phục lễ phục
1. Người tác giả
Mô- li- e là một nhà soạn kịch vĩ đại của Pháp thế kỉ XVII
Ông nổi tiếng với việc sáng tác và biểu diễn các vở hài kịch
Những tác phẩm của ông mang lại sự vui tươi, tích cực và châm biếm, chế ngự những thói xấu trong xã hội
2. Tác phẩm
Ông Giuốc- đanh diện trang phục lễ phục thuộc hồi 5 lớp II trong vở kịch “Trưởng giả học làm sang”
II- Soạn bài Ông Giuốc- đanh diện trang phục lễ phục
Câu 1 trang 121 SGK văn 8 tập 2:
Lớp kịch bao gồm 2 cảnh:
Cảnh 1: Ông Giuốc- đanh và bác phó may
Cảnh 2: Ông Giuốc- đanh và tay thợ phụ
Ngày càng về sau, kịch trở nên sôi động hơn:
Cảnh 1 có 4 nhân vật: ông Giuốc- đanh, bác phó may, tay thợ phụ và người nhà ông Giuốc- đanh
Cảnh 2 sống động hơn với sự tham gia của 4 tay thợ phụ, có các động tác như cởi áo mũ và mặc lễ phục cho ông Giuốc- đanh
Câu 2 trang 121 SGK văn 8 tập 2:
Phong cách học đòi làm sang của ông Giuốc- đanh:
Luận lý không có ý nghĩa nhưng lại tỏ ra ý nghĩa khi phê phán người khác
Thiếu kiến thức về trang phục, quê mùa, ngu dốt
Ông Giuốc- đanh bị lợi dụng:
Mặc trang phục không phải màu đen, có hoa ngược
Bị bác phó may ăn bớt vải
Câu 3 trang 121 SGK văn 8 tập 2:
Ở cảnh sau, tính cách học làm sang của ông tiếp tục được bộc lộ và bị lợi dụng:
Sung sướng, hãnh diện khi được tâng bốc là ông lớn, cụ lớn, đức ông
Háo danh, ưa nịnh nên bị móc túi và khen kẻ móc túi
=> Thích sự sang trọng, sẵn sàng chi tiêu hết túi tiền để được làm sang
Câu 4 trang 121 SGK văn 8 tập 2:
Lớp kịch mang lại tiếng cười cho khán giả từ các khía cạnh:
Điển hình là sự ngu dốt, quê mùa của ông Giuốc- đanh
Sự đối lập giữa vẻ bề ngoài và bản chất: ngu dốt, hám danh vẫn đi đôi với mong muốn học làm sang
Do quê mùa, ngu dốt, ông Giuốc- đanh trở thành tâm điểm của sự châm biếm và trò cười
