1. Bài soạn 'Thực hành tiếng Việt trang 26' (Ngữ văn 6 - SGK Kết nối tri thức) - mẫu 4
Ý nghĩa của từ
Câu 1 (trang 26 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Hóa trong cảm hóa ám chỉ việc thay đổi hay tạo ra tính chất mới. Tìm những từ có yếu tố hóa và giải thích ý nghĩa của chúng.
Giải thích chi tiết:
- Hóa học: nghiên cứu cấu trúc, đặc điểm và sự chuyển hóa của chất.
- Hóa thân: chuyển đổi thành một dạng khác.
Câu 2 (trang 26 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Viết một câu với các từ: đơn điệu, kiên nhẫn, cốt lõi.
Giải thích chi tiết:
Câu ví dụ:
- Cuộc sống sẽ trở nên đơn điệu nếu thiếu bạn bè.
- Mọi việc đều cần sự kiên nhẫn.
- Cốt lõi của tình yêu là sự cảm thông và chia sẻ.
Biện pháp tu từ
Câu 3 (trang 26 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Xác định và giải thích biện pháp so sánh trong đoạn văn sau:
Tiếng bước chân của bạn khác hẳn mọi bước chân khác. Những bước chân khác chỉ làm mình muốn ẩn náu. Còn bước chân của bạn khiến mình muốn ra khỏi hang, như tiếng nhạc.
Giải thích chi tiết:
Đoạn văn so sánh bước chân của Hoàng tử bé với tiếng nhạc, nhấn mạnh ảnh hưởng tích cực của tình bạn. Sự so sánh này biểu đạt sự kết nối sâu sắc hơn là chỉ qua hình thức bên ngoài.
Câu 4 (trang 26 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Trong văn bản Nếu cậu muốn có một người bạn, có nhiều lời thoại lặp lại như: 'cảm hóa nghĩa là gì', 'cảm hóa mình đi'. Tìm và phân tích tác dụng của các lời thoại lặp lại này trong văn bản.
Giải thích chi tiết:
- Các lời thoại lặp lại như: 'cảm hóa nghĩa là gì', 'cảm hóa mình đi', có tác dụng nhấn mạnh sự kết nối và tình cảm chân thành giữa các nhân vật. Điều này nhấn mạnh ý nghĩa của tình bạn vượt qua các khuôn khổ chính thức.
Từ ghép và từ láy
Câu 5 (trang 26 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Viết một đoạn văn (5-7 câu) thể hiện cảm nhận về nhân vật Hoàng tử bé hoặc con cáo, sử dụng ít nhất 2 từ ghép và 2 từ láy.
Giải thích chi tiết:
Hoàng tử bé như một hình ảnh trong trẻo và mát lành. Cậu yêu hoa hồng lấp lánh và lung linh, dù đôi khi vẻ đẹp bên ngoài có thể lừa dối. Cậu cũng nhận ra sự kết nối với con cáo nhờ cảm hóa và sự kiên nhẫn. Cậu đã tận tâm để hiểu và gần gũi hơn với con cáo.
Chú thích:
Từ in đậm: từ láy.
Từ gạch chân: từ ghép
2. Bài soạn 'Thực hành tiếng Việt trang 26' (Ngữ văn 6 - SGK Kết nối tri thức) - mẫu 5
Ý NGHĨA CỦA TỪ
Câu 1.
Hóa trong cảm hóa mang ý nghĩa là 'trở thành hoặc làm cho có tính chất mới'. Hãy liệt kê một số từ có yếu tố hóa và giải thích nghĩa của chúng.
Giải thích:
- biến hóa: thay đổi về hình thức
- giáo hóa: dạy dỗ và sửa chữa
- công nghiệp hóa: tăng cường phát triển ngành công nghiệp
- đồng cảm: hiểu và cảm nhận tình cảm của người khác
- cảm hứng: kích thích sự sáng tạo và linh hoạt
Câu 2.
Viết câu với các từ: đơn điệu, kiên nhẫn, cốt lõi.
Giải thích:
- Đơn điệu: ít thay đổi, gây cảm giác tẻ nhạt
- Kiên nhẫn: bền bỉ trong công việc dù có khó khăn
- Cốt lõi: điểm quan trọng nhất
- Câu ví dụ:
+ Đơn điệu
- Họa tiết bộ áo này khá đơn điệu.
- Cuộc sống gần đây của tôi rất đơn điệu.
+ Kiên nhẫn
- Hùng rất kiên nhẫn với bài toán khó.
- Để thành công, mỗi người cần kiên nhẫn và nỗ lực.
+ Cốt lõi
- Cốt lõi của văn hóa Việt Nam là các giá trị truyền thống.
- Cốt lõi của tình yêu là sự cảm thông và chia sẻ.
II. BIỆN PHÁP TU TỪ
Câu 3.
Nhận diện và phân tích tác dụng của biện pháp so sánh trong đoạn văn sau:
Bước chân của bạn khác hẳn mọi bước chân khác. Những bước chân khác chỉ làm mình muốn ẩn náu, còn bước chân của bạn gọi mình ra khỏi hang như tiếng nhạc.
Giải thích:
- So sánh: Bước chân của bạn như tiếng nhạc.
- Tác dụng: So sánh làm nổi bật sức mạnh và ảnh hưởng tích cực của bước chân, tương tự như tiếng nhạc làm giảm nỗi sợ hãi của con cáo.
Câu 4.
Trong văn bản Nếu cậu muốn có một người bạn, có nhiều lời thoại lặp lại như: 'Cảm hóa nghĩa là gì', 'Cảm hóa mình đi'. Tìm thêm những lời thoại lặp lại và phân tích tác dụng của chúng.
Giải thích:
“Điều cốt lõi vô hình trong mắt trần”
“Chính thời gian mình dành cho bông hồng…”
“Mình có trách nhiệm với bông hồng của mình…”
=> Tác giả lặp lại từ 'cảm hóa' để nhấn mạnh sự kết nối yêu thương và tình bạn chân thành, không phải mối quan hệ chủ-tớ. Điều này khẳng định giá trị của tình cảm và sự trải nghiệm hơn là chỉ dạy dỗ.
III. TỪ GHÉP VÀ TỪ LÁY
Câu 5.
Viết một đoạn văn (5-7 câu) thể hiện cảm nhận về nhân vật Hoàng tử bé hoặc con cáo, sử dụng ít nhất 2 từ ghép và 2 từ láy.
Giải thích:
Hoàng tử bé gợi nhớ về một tuổi thơ trong trẻo và mát lành. Cậu tìm kiếm những người bạn trên Trái Đất và thấy những bông hoa hồng không quan trọng. Cuộc gặp con cáo và bài học cảm hóa giúp cậu nhận ra giá trị thật sự của tình bạn. Đó là sự rung động từ trái tim và trách nhiệm với những gì mình đã cảm hóa.
BÀI TẬP THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT MỞ RỘNG
Câu 1.
Giải thích nghĩa các từ: cẩu thả, tuềnh toàng, du khách, triền miên.
Gợi ý:
- cẩu thả: không cẩn thận, làm qua loa
- tuềnh toàng: đơn giản, thiếu sự tinh tế
- du khách: người đi tham quan
- triền miên: liên tục và kéo dài không dứt
Câu 2.
Tìm và phân tích biện pháp so sánh trong câu:
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra
(Ca dao)
Gợi ý:
- So sánh: công cha - núi Thái Sơn, nghĩa mẹ - nước nguồn
- Tác dụng: Khẳng định công lao của cha mẹ vĩ đại như núi và nước, không bao giờ cạn.
3. Bài soạn 'Thực hành tiếng Việt trang 26' (Ngữ văn 6 - SGK Kết nối tri thức) - mẫu 6
Ý NGHĨA CỦA TỪ NGỮ
Câu 1 - SGK Trang 26
Hóa trong cảm hóa mang ý nghĩa 'trở thành hoặc làm cho có đặc điểm mới'. Một số từ chứa yếu tố hóa bao gồm:
- Tha hóa: trở nên xấu đi, mất đi phẩm chất tốt ban đầu.
- Hóa thành: biến đổi từ dạng này sang dạng khác.
- Đồng hóa: làm cho giống nhau.
- Công nghiệp hóa: chuyển đổi nền kinh tế từ nông nghiệp sang công nghiệp.
- Hiện đại hóa: cải tiến sản xuất, kinh doanh bằng công nghệ và phương pháp tiên tiến.
=> Từ ghép là sự kết hợp các từ có nghĩa để tạo thành từ phức hợp.
Câu 2 - SGK Trang 26
Đặt câu với các từ:
Đơn điệu:
- Anh ấy thật đơn điệu, không có gì mới mẻ.
- Sự đơn điệu trong cuộc sống khiến người ta cảm thấy nhàm chán.
- Bản nhạc này cứ lặp đi lặp lại một cách đơn điệu.
Kiên nhẫn:
- Kiên nhẫn là một đức tính quan trọng.
- Con người cần kiên nhẫn để đạt được thành công.
- Thiếu kiên nhẫn có thể dẫn đến sai lầm.
Cốt lõi:
- Cốt lõi của vấn đề là tìm ra giải pháp hiệu quả.
- Cốt lõi tính cách anh ấy là sự tốt bụng.
- Cốt lõi của công việc nằm ở việc chọn nguyên liệu chính xác.
BIỆN PHÁP TU TỪ
Câu 3 - SGK Trang 26
- Biện pháp so sánh trong đoạn văn: ' Mình sẽ nghe một tiếng chân khác biệt so với mọi bước chân khác. Những bước chân khác chỉ khiến mình muốn ẩn mình. Còn bước chân của bạn sẽ kéo mình ra khỏi hang, như tiếng nhạc' là:
'bước chân của bạn' như 'tiếng nhạc'
- Tác dụng: So sánh làm nổi bật sự nhẹ nhàng và quyến rũ của bước chân người bạn, tương tự như âm nhạc, không tạo cảm giác sợ hãi.
=> So sánh giúp tìm ra điểm tương đồng và khác biệt giữa các sự vật, hiện tượng.
Câu 4 - SGK Trang 26
Các lời thoại lặp lại trong văn bản Nếu cậu muốn có một người bạn là:
- Điều cốt lõi không nhìn thấy được bằng mắt trần.
- Điều cốt lõi không nhìn thấy được bằng mắt trần.
=> Tác dụng: Nhấn mạnh rằng những giá trị quan trọng không thể nhận thấy bằng cái nhìn hời hợt, mà cần sự thấu hiểu sâu sắc.
- Chính thời gian bạn dành cho bông hồng đã làm cho nó trở nên quan trọng.
- Chính thời gian mình dành cho bông hồng...
=> Tác dụng: Nhấn mạnh rằng sự quan tâm và thời gian gần gũi sẽ tạo nên giá trị và sự kết nối sâu sắc trong mối quan hệ.
TỪ GHÉP VÀ TỪ LÁY
Câu 5 - SGK Trang 26
Viết đoạn văn (5-7 câu) :
Đoạn văn cảm nhận về nhân vật hoàng tử bé - sử dụng ít nhất 2 từ ghép và hai từ láy:
Hoàng tử bé trong câu chuyện Nếu cậu muốn có một người bạn là hình ảnh của sự trong sáng và dễ mến. Cậu thể hiện những đặc điểm ngây thơ và hồn nhiên của tuổi thơ. Tâm hồn cậu ấm áp và thánh thiện. Cậu không coi cáo là kẻ đáng sợ, mà đối xử rất tốt với cáo, làm cho cáo cảm nhận được sự 'cảm hóa'. Cuối cùng, họ trở thành bạn thân thiết. Khi chia tay, cáo đã rơi lệ, còn hoàng tử bé hiểu được giá trị thực sự của tình bạn. Nhân vật hoàng tử bé mang đến những bài học sâu sắc về cuộc sống.
(Từ láy: ấm áp, thánh thiện; Từ ghép: dễ mến, trong sáng)
Đoạn văn cảm nhận về nhân vật cáo - sử dụng ít nhất 2 từ ghép và hai từ láy:
Cáo trong câu chuyện Nếu cậu muốn có một người bạn để lại nhiều ấn tượng sâu sắc. Cáo vừa tinh ranh, vừa đáng yêu và thông thái. Cáo hiểu rằng tình bạn chân thành cần sự chia sẻ, cảm hóa và nuôi dưỡng theo thời gian. Cáo nhận thức rằng khi dành tình cảm đặc biệt cho ai đó, người đó sẽ trở nên quan trọng và duy nhất với ta. Sự hiểu biết của cáo về tình bạn và cảm hóa đã giúp hoàng tử bé nhận ra nhiều điều. Qua nhân vật cáo, tôi học được những bài học sâu sắc về tình bạn và cách đối xử với bạn bè.
(Từ láy: thánh thiện, sâu sắc; Từ ghép: câu chuyện, đáng yêu)
4. Bài soạn 'Thực hành tiếng Việt trang 26' (Ngữ văn 6 - SGK Kết nối tri thức) - mẫu 1
Ý NGHĨA CỦA TỪ NGỮ
Câu 1. Yếu tố 'hóa' trong từ 'cảm hóa' có nghĩa là 'trở thành hoặc làm cho có đặc điểm mới'. Ví dụ về các từ có yếu tố 'hóa' và ý nghĩa của chúng:
- biến hóa: thay đổi về hình thức hoặc cấu trúc
- giáo hóa: dạy dỗ, cải thiện phẩm chất
- công nghiệp hóa: tăng cường phát triển ngành công nghiệp trong nền kinh tế
Câu 2. Đặt câu với các từ sau: đơn điệu, kiên nhẫn, cốt lõi.
- Giải thích:
- đơn điệu: ít thay đổi, lặp lại, gây cảm giác nhàm chán
- kiên nhẫn: khả năng bền bỉ làm việc dù gặp khó khăn và mất thời gian
- cốt lõi: yếu tố quan trọng nhất, quyết định
- Đặt câu:
- Họa tiết trên áo khá đơn điệu.
- Hùng tỏ ra rất kiên nhẫn với bài toán khó.
- Điều cốt lõi của văn hóa Việt Nam là các giá trị truyền thống.
BIỆN PHÁP TU TỪ
Câu 3. Xác định và nêu tác dụng của biện pháp so sánh trong đoạn văn:
“Mình sẽ nghe một tiếng chân khác biệt so với các bước chân khác. Những bước chân khác khiến mình muốn ẩn mình. Còn bước chân của bạn sẽ kéo mình ra khỏi hang như tiếng nhạc.”
- Biện pháp so sánh: Bước chân của bạn được so sánh với 'tiếng nhạc'.
- Tác dụng: So sánh làm rõ sức mạnh và sự quyến rũ của tiếng bước chân, tương tự như âm nhạc giúp người khác cảm nhận và vượt qua sợ hãi.
Câu 4. Trong văn bản 'Nếu cậu muốn có một người bạn', có nhiều lời đối thoại được lặp lại như: “Cảm hóa nghĩa là gì”, “Cảm hóa mình đi”. Tìm thêm những lời thoại lặp lại và cho biết tác dụng của chúng:
- “Điều cốt lõi vô hình trong mắt trần”
- “Chính thời gian mà mình bỏ ra cho bông hồng của mình…”
- “Mình có trách nhiệm với bông hồng của mình…”
=> Tác dụng: Nhấn mạnh rằng tình bạn cần được cảm nhận bằng trái tim và trách nhiệm với tình bạn của mình.
TỪ GHÉP VÀ TỪ LÁY
Câu 5. Viết đoạn văn (5-7 câu) trình bày cảm nhận về nhân vật hoàng tử bé hoặc nhân vật cáo. Đoạn văn phải sử dụng ít nhất 2 từ ghép và 2 từ láy.
Gợi ý:
- Nhân vật Hoàng tử bé:
Nhân vật hoàng tử bé trong đoạn trích “Nếu cậu muốn có một người bạn” để lại ấn tượng sâu sắc với sự hồn nhiên của cậu. Khi đến Trái Đất, cậu bị cuốn hút bởi những bông hoa hồng rực rỡ, nhưng nhận ra rằng bông hoa hồng của mình không có gì đặc biệt. Gặp gỡ cáo đã giúp cậu hiểu về giá trị thực sự của tình bạn - đó là sự kết nối từ trái tim. Hoàng tử bé đã dành thời gian và sự kiên nhẫn để 'cảm hóa' cáo, đồng thời nhận ra trách nhiệm đối với bông hoa của mình, tức là trách nhiệm với bạn bè.
- Từ ghép: cậu bé, bông hoa
- Từ láy: rực rỡ, kiên nhẫn
- Nhân vật Cáo:
Trong đoạn trích “Nếu cậu muốn có một người bạn”, nhân vật cáo để lại ấn tượng mạnh mẽ. Khi hoàng tử bé nhìn thấy vườn hoa hồng rực rỡ, cậu cảm thấy bông hoa của mình thật tầm thường và buồn bã. Cáo xuất hiện và nói về sự đơn điệu của cuộc sống, kêu gọi được cảm hóa. Cáo đã giúp hoàng tử bé hiểu về cảm hóa và giá trị của tình bạn. Cáo được miêu tả như một nhân vật có cảm xúc và suy nghĩ, giúp người đọc nhận ra giá trị sâu sắc của tình bạn.
- Từ ghép: trò chuyện, cuộc sống
- Từ láy: rực rỡ, đơn điệu
* Bài tập ôn luyện thêm:
Câu 1. Giải thích nghĩa của các từ sau: cẩu thả, tuềnh toàng, du khách, triền miên.
Gợi ý:
- cẩu thả: không cẩn thận, làm việc qua quýt
- tuềnh toàng: đơn giản, không có gì nổi bật
- du khách: người đi tham quan hoặc du lịch
- triền miên: kéo dài liên tục, không ngừng
Câu 2. Tìm và nêu tác dụng của biện pháp so sánh trong các câu sau:
a.
Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra
(Ca dao)
b.
Mặt trời xuống biển như hòn lửa
Sóng đã cài then, đêm sập cửa.
(Đoàn thuyền đánh cá, Huy Cận)
Cái chàng Dế Choắt, người gầy gò và dài lêu nghêu như một gã nghiện thuốc phiện.
(Dế Mèn phiêu lưu kí, Tô Hoài)
d.
Con đi trăm núi ngàn khe
Chưa bằng muôn nỗi tái tê lòng bầm
(Bầm ơi, Tố Hữu)
Gợi ý:
a.
- So sánh: công cha - núi Thái Sơn, nghĩa mẹ - nước trong nguồn chảy ra.
- Tác dụng: Khẳng định công lao to lớn của cha mẹ.
b.
- So sánh: mặt trời - hòn lửa
- Tác dụng: Tăng cường sự gợi cảm, mô tả vẻ đẹp của mặt trời khi lặn.
c.
- So sánh: Dế Choắt - gã nghiện thuốc phiện.
- Tác dụng: Làm nổi bật đặc điểm ngoại hình của Dế Choắt.
d.
- So sánh: Con đi trăm núi ngàn khe - muôn nỗi tái tê lòng bầm
- Tác dụng: Nhấn mạnh nỗi đau và khổ cực mà người mẹ phải chịu đựng.
5. Bài soạn 'Thực hành tiếng Việt trang 26' (Ngữ văn 6 - SGK Kết nối tri thức) - mẫu 2
A. Soạn bài Thực hành tiếng Việt tóm tắt:
Ý nghĩa từ ngữ
Câu 1 (trang 26 SGK Ngữ văn 6 tập 1): Trong từ cảm hóa, yếu tố hóa có nghĩa là 'biến thành hoặc làm cho có đặc điểm mới'. Hãy tìm các từ khác có yếu tố hóa và giải thích nghĩa của chúng.
Trả lời:
Các từ chứa yếu tố hóa với nghĩa là 'trở thành hay làm cho có đặc điểm mới':
- Hóa học: ngành khoa học nghiên cứu về các chất và sự biến đổi của chúng.
- Hóa thân: biến thành một dạng hoặc hình thức khác.
Câu 2 (trang 26 SGK Ngữ văn 6 tập 1): Đặt câu với các từ: đơn điệu, kiên nhẫn, cốt lõi.
Trả lời:
Đặt câu:
- Nếu không có bạn bè, cuộc sống sẽ trở nên rất đơn điệu.
- Để đạt được thành công, bạn cần kiên nhẫn trong mọi việc.
- Cốt lõi của tình yêu thương là sự quan tâm và chia sẻ chân thành.
Biện pháp tu từ
Câu 3 (trang 26 SGK Ngữ văn 6 tập 1): Xác định và giải thích biện pháp so sánh trong đoạn văn:
Mình sẽ nhận ra một tiếng chân khác biệt với tất cả các bước chân khác. Các bước chân khác chỉ làm mình ẩn mình. Còn bước chân của bạn sẽ làm mình ra khỏi hang, như tiếng nhạc.
Trả lời:
Biện pháp so sánh: Tiếng bước chân của Hoàng tử bé được so sánh với 'tiếng nhạc'. So sánh này nhấn mạnh sự ấm áp và sự kết nối của tình bạn, giúp con cáo ra khỏi hang và vượt qua sự sợ hãi.
Câu 4 (trang 26 SGK Ngữ văn 6 tập 1): Trong văn bản Nếu cậu muốn có một người bạn, một số lời thoại được lặp lại như: 'cảm hóa nghĩa là gì', 'cảm hóa mình đi'. Hãy tìm các lời thoại lặp lại và cho biết tác dụng của chúng.
Trả lời:
- Trong văn bản, những lời thoại lặp lại bao gồm:
+ Hoàng tử bé hỏi: 'cảm hóa' nghĩa là gì.
+ Nhân vật hỏi: 'cảm hóa' nghĩa là gì trong tình bạn.
+ Yêu cầu: 'cảm hóa' mình đi
+ Để có bạn, hãy 'cảm hóa' mình.
- Tác dụng: Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc 'cảm hóa' để tạo sự kết nối chân thành giữa các nhân vật, không phải là sự phân biệt giữa chủ và tôi tớ.
Từ ghép và từ láy
Câu 5 (trang 26 SGK Ngữ văn 6 tập 1): Viết đoạn văn (5-7 câu) diễn tả cảm nhận về nhân vật hoàng tử bé hoặc nhân vật cáo. Đoạn văn phải sử dụng ít nhất 2 từ ghép và 2 từ láy.
Trả lời:
Hoàng tử bé hiện lên như một hình ảnh trong trẻo và mát lành. Cậu yêu bông hoa hồng lấp lánh và lung linh, mặc dù vẻ đẹp của nó không phải là điều quan trọng nhất. Cậu nhận ra rằng tình yêu thật sự là sự rung cảm từ trái tim. Mối liên hệ giữa hoàng tử bé và con cáo là kết quả của sự cảm hóa. Cậu đã dành thời gian, công sức và sự kiên nhẫn để gần gũi với con cáo hơn, thể hiện sự dịu dàng và chân thành.
Chú thích:
Từ in đậm: từ láy.
Từ gạch chân: từ ghép
B. Tóm tắt nội dung chính khi soạn bài Thực hành tiếng Việt:
Từ ghép là từ được tạo thành bằng cách kết hợp các tiếng có quan hệ ý nghĩa với nhau.
Ví dụ: Quần áo, thời gian, công sức,…
Từ láy là từ được tạo ra bằng cách lặp lại một phần âm hoặc toàn bộ từ gốc.
Ví dụ: dịu dàng, vui vẻ, lung linh,…
So sánh là biện pháp so sánh sự vật với sự vật khác có điểm tương đồng để làm rõ hình ảnh và cảm xúc.
Ví dụ: Nụ cười của mẹ sáng như ánh mặt trời ban mai.
6. Soạn bài 'Thực hành tiếng Việt trang 26' (Ngữ văn 6 - SGK Kết nối tri thức) - mẫu 3
* Ý nghĩa từ ngữ
Câu 1 (trang 26 SGK Ngữ văn 6 Tập 1 - Kết nối tri thức với cuộc sống):
- Một số từ có cấu trúc tương tự như 'cảm hóa': tha hóa, xã hội hóa, nhân cách hóa, đồng hóa, hiện đại hóa, trẻ hóa, …
- Giải thích: Ví dụ
+ Tha hóa: chuyển thành trạng thái khác, mang đặc điểm trái ngược với bản chất gốc.
+ Nhân cách hóa: gán cho động vật hoặc đồ vật những đặc điểm và hành vi của con người (một phương pháp tu từ)…
Câu 2 (trang 26 SGK Ngữ văn 6 Tập 1 - Kết nối tri thức với cuộc sống):
- Ý nghĩa các từ:
+ Đơn điệu: (âm thanh) chỉ có một điệu hoặc giọng lặp đi lặp lại, gây cảm giác nhàm chán (ví dụ: giọng văn đơn điệu, bản nhạc đơn điệu); ít thay đổi, lặp lại cùng một kiểu, gây cảm giác tẻ nhạt (cuộc sống đơn điệu).
+ Kiên nhẫn: có khả năng kiên trì làm việc mà không nản lòng dù thời gian kéo dài và kết quả chưa rõ. (thử thách lòng kiên nhẫn, kiên nhẫn chờ đợi).
+ Cốt lõi: phần quan trọng nhất và chủ yếu.
- Đặt câu:
+ Đơn điệu: Cuộc sống của cô ấy thật đơn điệu, ngày nào cũng chỉ quanh quẩn ở nhà, chỉ ăn và ngủ, không có hoạt động gì khác.
+ Kiên nhẫn: Dù trời đã tối, Lan vẫn kiên nhẫn đợi Huệ để về cùng.
+ Cốt lõi: Điều cốt lõi trong học tập là phải có sự kiên trì và đam mê học hỏi.
* Biện pháp tu từ
Câu 3 (trang 26 SGK Ngữ văn 6 Tập 1 - Kết nối tri thức với cuộc sống):
- Biện pháp so sánh trong câu văn số 3: so sánh tiếng bước chân của hoàng tử bé với âm thanh của tiếng nhạc, một giai điệu du dương, chứa đựng cảm xúc. Những tiếng bước chân khác khiến cáo sợ hãi và trốn vào lòng đất. Nhưng khi hoàng tử bé kết bạn, tiếng bước chân của cậu trở thành âm thanh ấm áp và gần gũi với cáo.
→ Như vậy, sự kết nối yêu thương có thể biến những điều bình thường thành đặc biệt và đầy ý nghĩa.
Câu 4 (trang 26 SGK Ngữ văn 6 Tập 1 - Kết nối tri thức với cuộc sống):
- Các lời thoại lặp lại trong văn bản:
+ Tạm biệt
+ Điều cốt lõi không thể thấy bằng mắt thường
+ Chính thời gian bạn dành cho bông hồng
+ Bạn có trách nhiệm với bông hồng
→ Tác dụng: Nhấn mạnh thông điệp của câu nói đồng thời tạo nhịp điệu và chất thơ cho văn bản.
* Từ ghép và từ láy
Câu 5 (trang 26 SGK Ngữ văn 6 Tập 1 - Kết nối tri thức với cuộc sống):
Đoạn văn cần đáp ứng các yêu cầu:
+ Dung lượng: Khoảng 5 – 7 câu.
+ Nội dung: cảm nhận về nhân vật hoàng tử bé hoặc cáo trong văn bản “Nếu cậu muốn có một người bạn…”
+ Đoạn văn phải chứa ít nhất 2 từ ghép và 2 từ láy.
Đoạn văn tham khảo:
Nhân vật cáo trong câu chuyện “Nếu cậu muốn có một người bạn…” để lại ấn tượng sâu sắc với người đọc. Cáo thể hiện sự thông thái và tình cảm sâu sắc dành cho hoàng tử bé. Trước khi được cảm hóa, các tiếng bước chân khác khiến cáo cảm thấy sợ hãi và trốn vào lòng đất. Nhưng khi hoàng tử bé làm bạn, tiếng bước chân của cậu trở thành âm thanh gần gũi và ấm áp với cáo. Những lời khuyên của cáo đã giúp hoàng tử bé hiểu những bí mật của tình bạn và tình yêu, vượt qua nỗi lo âu và tìm thấy hạnh phúc qua việc dành thời gian và trái tim cho người khác. “Chính thời gian bạn dành cho bông hồng làm cho bông hồng trở nên đặc biệt.” Cáo đã tặng hoàng tử bé món quà quý giá – sự hiểu biết về bản thân, cuộc sống, và trách nhiệm đối với những gì mình yêu quý.
- Từ ghép: cảm hóa, sợ hãi, âm thanh, …
- Từ láy: gần gũi, ấm áp, …