1. Bài soạn 'Hai cây phong' phiên bản số 4
Khám phá văn bản Hai cây phong
- Hình ảnh hai cây phong qua cảm nhận của nhân vật tôi
- Vị trí: Hai cây phong đứng vững giữa một ngọn đồi, là điểm nổi bật đầu tiên mà mọi người nhìn thấy khi đến làng, giống như ngọn hải đăng dẫn đường. Chúng đã trở thành biểu tượng của làng Ku-ku-rêu.
- Hai cây phong mang một âm thanh đặc trưng, như có tâm hồn riêng, với những giai điệu du dương không phân biệt ngày hay đêm, luôn rì rào với nhiều cung bậc khác nhau.
- Chúng gắn bó với cuộc sống của người dân trong làng, là nơi mà trẻ con thường tụ tập trong mùa hè, phá tổ chim, và là nơi đem lại bóng mát cùng tiếng lá xào xạc dễ chịu.
- Hai cây phong còn gợi nhớ về thầy Đuy-sen, người đã gieo hy vọng và ước mơ cho học trò nơi đây.
=> Hai cây phong đã trở thành biểu tượng không thể thiếu của làng Ku-ku-rêu.
- Ký ức tuổi thơ của nhân vật tôi về hai cây phong
- Nhân vật “tôi” có mối liên kết đặc biệt với hai cây phong, chúng là biểu tượng của tình yêu quê hương và những kỷ niệm tuổi thơ đẹp đẽ.
Suy ngẫm và phản hồi
Câu 1.(trang 88 SGK Ngữ văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo) Những chi tiết nào cho thấy hai cây phong “có tiếng nói riêng và hẳn phải có một tâm hồn riêng”?
Trả lời:
Những chi tiết cho thấy hai cây phong “có tiếng nói riêng và hẳn phải có một tâm hồn riêng” là:
+ Dù vào bất kỳ thời điểm nào, ban ngày hay ban đêm, chúng luôn nghiêng ngả và tạo ra những âm thanh rì rào đa dạng.
+ Đôi khi tiếng rì rào như sóng biển vỗ vào bờ, hoặc như những thì thầm nồng nàn truyền qua lá cây, có lúc lại im lặng một chút rồi phát ra tiếng thở dài như tiếc nuối.
+ Khi gặp bão, hai cây phong nghiêng ngả, rít gió như lửa bùng cháy.
=> Nhận xét: Hai cây phong được miêu tả với nhiều trạng thái và cảm xúc, như có đời sống và linh hồn riêng.
Câu 2.(trang 88 SGK Ngữ văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo) Ý kiến cho rằng hai cây phong không chỉ được cảm nhận bằng thị giác và thính giác mà còn bằng cả tâm hồn, em có đồng ý không?
Trả lời:
Em đồng ý với ý kiến này. Những chi tiết miêu tả cây phong rất đặc sắc, thể hiện sự sống, cảm xúc và hành động, cho thấy nhân vật “tôi” phải có tình cảm sâu sắc mới cảm nhận được điều này.
Câu 3.(trang 88 SGK Ngữ văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo) Hai cây phong có ý nghĩa gì đối với cuộc sống của nhân vật “tôi”?
Trả lời:
- Hai cây phong gắn bó với cuộc sống của nhân vật “tôi” qua các kỷ niệm tuổi thơ, nơi đây gắn với hình ảnh những lần vui đùa của trẻ em và cảm giác yêu mến quê hương.
+ Chúng là biểu tượng của tình yêu quê hương và những kỷ niệm quý giá mà nhân vật “tôi” không thể quên.
Câu 4.(trang 88 SGK Ngữ văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo) Theo em, thiên nhiên có vai trò như thế nào đối với cuộc sống của chúng ta?
Trả lời:
- Thiên nhiên đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự sống và cân bằng hệ sinh thái.
+ Cung cấp tài nguyên thiết yếu cho cuộc sống và sản xuất của con người.
+ Quyết định các đặc điểm hình thái và môi trường sống của con người.
2. Bài soạn 'Hai cây phong' phiên bản số 5
A. Soạn bài Hai cây phong ngắn gọn:
Câu 1 (trang 88 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Trả lời
Những chi tiết cho thấy hai cây phong “có tiếng nói riêng và hẳn phải có một tâm hồn riêng”:
- Có lúc chúng tạo ra âm thanh giống như sóng biển vỗ vào bờ.
- Có lúc âm thanh từ lá cây như những thì thầm nồng ấm, như ngọn lửa vô hình.
- Thỉnh thoảng, chúng im lặng một chút rồi lại phát ra tiếng thở dài như tiếc nuối.
- Khi mưa bão đến, hai cây phong nghiêng ngả, reo vang như ngọn lửa cháy dữ dội.
=> Hai cây phong được miêu tả với nhiều trạng thái và cảm xúc, như có đời sống và linh hồn riêng.
Câu 2 (trang 88 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Trả lời
Hai cây phong không chỉ được nhân vật “tôi” cảm nhận bằng thị giác và thính giác mà còn bằng cả tâm hồn. Em đồng ý với ý kiến này vì chi tiết miêu tả cây phong thể hiện sự sống, cảm xúc và hành động, cho thấy nhân vật “tôi” phải có tình cảm sâu sắc mới có thể cảm nhận được điều này.
Câu 3 (trang 88 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Trả lời
Hai cây phong có ý nghĩa quan trọng đối với cuộc sống của nhân vật “tôi”:
- Khi còn nhỏ, hai cây phong là nơi tập trung vui chơi của trẻ con, mở ra trước mắt một thế giới như cổ tích với những cánh đồng hoang sơ và các dòng sông lấp lánh.
- Khi trưởng thành, hai cây phong trở thành bạn tâm giao, là nơi nhân vật “tôi” tìm thấy sự an ủi và hướng dẫn trở về quê hương.
Câu 4 (trang 88 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Trả lời
Thiên nhiên có vai trò vô cùng quan trọng đối với cuộc sống của chúng ta cả về vật chất lẫn tinh thần. Thiên nhiên cung cấp sự sống, nguồn thực phẩm và bảo vệ chúng ta khỏi thiên tai. Nó cũng làm cho cuộc sống thêm phong phú và trong lành hơn.
B. Tóm tắt nội dung chính khi soạn bài Hai cây phong:
I. Tác giả:
- Tiểu sử
- Ai-ma-tốp (1928 – 2008) là nhà văn đến từ Cư-rơ-gư-xtan, một nước cộng hòa ở Trung Á, thuộc Liên Xô trước đây.
- Ông bắt đầu sự nghiệp văn học từ năm 1952, khi là sinh viên Trường Đại học Nông nghiệp Cư-rơ-gư-xtan. Sau khi học tại Trường viết văn M. Goóc-ki ở Mát-xcơ-va (1956-1958), ông làm phóng viên báo Sự thật tại Cư-rơ-gư-xtan.
- Tập truyện “Núi đồi và thảo nguyên” (1963) đã đưa ông nổi tiếng và được trao giải thưởng Lê-nin về văn học.
- Sự nghiệp văn học
- Đề tài chủ yếu trong tác phẩm của ông là cuộc sống của người dân Cư-rơ-gư-xtan, tình yêu, tình bạn, và tinh thần dũng cảm trong thời chiến. Ông cũng phản ánh sự đấu tranh của thanh niên để thoát khỏi tập tục lạc hậu.
- Các tác phẩm nổi tiếng của ông bao gồm Cây phong non trùm khăn đỏ, Người thầy đầu tiên, và Con tàu trắng.
- Những tác phẩm nổi bật tiếp theo: Cánh đồng mẹ (1963), Vĩnh biệt Gun-xa-rư (1967), và Con tàu trắng (1970).
II. Tác phẩm
- Xuất xứ
- Hai cây phong là phần đầu của truyện Người thầy đầu tiên.
- Bố cục:
- Phần 1 (từ đầu…gương thần xanh): miêu tả hai cây phong qua cảm nhận của nhân vật “tôi”.
- Phần 2 (còn lại): ký ức tuổi thơ về hai cây phong.
- Tóm tắt:
Làng Ku-ku-rêu nằm dưới chân núi, nơi hai cây phong to lớn đứng giữa đồi. Chúng như những ngọn hải đăng, biểu tượng của làng. Trong những năm học cuối, trẻ con thường chơi đùa dưới gốc cây và trèo lên, mở ra trước mắt chúng những cảnh quan huyền bí và những dòng sông lấp lánh. Đối với nhân vật “tôi”, hai cây phong là “Trường Đuy-sen” gắn bó với tuổi thơ.
- Giá trị nội dung
- Đoạn trích miêu tả hai cây phong với ngòi bút tinh tế, truyền đạt tình yêu quê hương sâu sắc và cảm xúc đặc biệt về người thầy đã vun trồng ước mơ cho học trò.
- Giá trị nghệ thuật
- Lựa chọn ngôi kể độc đáo với các mạch kể lồng ghép.
- Kết hợp miêu tả và biểu cảm với ngòi bút hội họa, mang đến sự rung động cho người đọc.
- Nghệ thuật nhân hóa và liên tưởng tạo nên sức hấp dẫn cho văn bản.
3. Bài soạn 'Hai cây phong' phiên bản số 6
I. Tác giả
- Ai-ma-tốp (1928-2008), tên đầy đủ là Chyngyz Torekulovich Aytmatov
- Quê hương: Nhà văn đến từ Cư-rơ-gư-xtan, một quốc gia cộng hòa ở khu vực Trung Á, thuộc Liên Xô cũ
- Sự nghiệp sáng tác
+ Ai-ma-tốp nổi tiếng với nhiều tác phẩm phản ánh quê hương ông
+ Ông bắt đầu sự nghiệp văn học từ năm 1952
+ Tác phẩm đầu tay thành công nhất của ông là tập truyện Núi đồi và thảo nguyên, được trao giải thưởng Lê-nin về văn học năm 1963
- Nhiều tác phẩm của ông đã trở nên quen thuộc với độc giả Việt Nam như: Con tàu trắng, Cây phong non trùm khăn đỏ...
- Phong cách sáng tác:
+ Truyện ngắn của Ai-ma-tốp thường xoay quanh cuộc sống gian khổ nhưng đầy chất lãng mạn của người dân vùng đồi núi Cư-rơ-gư-xtan, tình yêu, tình bạn, lòng dũng cảm vượt qua thử thách thời chiến tranh.
II. Tìm hiểu sơ lược về tác phẩm
- Thể loại: Truyện ngắn
- Xuất xứ: Văn bản là phần mở đầu của truyện Người thầy đầu tiên, sáng tác năm 1957
- Phương thức biểu đạt: Tự sự
- Người kể chuyện: Ngôi kể thứ nhất
- Tóm tắt:
Trên đỉnh đồi gần làng tôi, có hai cây phong lớn tựa như hai ngọn hải đăng, trở thành biểu tượng của làng. Mỗi khi về quê, tôi luôn lên đồi để chiêm ngưỡng hai cây phong. Trong cảm nhận của tôi, những cây phong mang một giọng nói riêng biệt và một tâm hồn độc đáo, lấp lánh với những giai điệu nhẹ nhàng, chứa đựng tình cảm và cá tính như con người. Vào mùa hè, chúng tôi thường trèo lên các cành cao để săn chim và nhìn ra xa, khám phá thế giới xung quanh, từ chuồng ngựa nông trang, dải thảo nguyên hoang sơ, đến những con sông lấp lánh và những miền đất bí ẩn. Và cũng để tưởng nhớ người đã trồng hai cây phong này.
- Bố cục:
Đoạn 1: (Từ đầu đến “ai cũng nhìn rõ”): Giới thiệu về làng Ku-ku-rêu và hai cây phong
Đoạn 2: (Từ “thần xanh” đến hết): Cảm nhận của nhân vật “tôi” về hai cây phong khi trở về quê
Đoạn 3: Phần còn lại: Hai cây phong trong ký ức và tuổi thơ của tác giả.
- Giá trị nội dung:
- Đoạn trích miêu tả hai cây phong với ngòi bút sắc sảo và chất lượng hội họa, đầy cảm xúc.
- Từ đó truyền tải tình yêu quê hương sâu sắc và sự xúc động đặc biệt về hai cây phong, gắn liền với câu chuyện về người thầy đã nuôi dưỡng ước mơ của học trò.
- Giá trị nghệ thuật:
- Sự lựa chọn ngôi kể và cấu trúc kể chuyện độc đáo
- Kết hợp giữa miêu tả và biểu cảm, với chất liệu hội họa, truyền tải cảm xúc đến người đọc
- Nghệ thuật nhân hóa và các liên tưởng tạo nên sức hút đặc biệt cho văn bản
III. Tìm hiểu chi tiết về tác phẩm
- Hình ảnh hai cây phong
- Hai cây phong trên đồi như những ngọn hải đăng trên núi
- Ai đến làng đều thấy chúng trước tiên → Là dấu hiệu nhận diện làng
→ Phép so sánh làm nổi bật giá trị và sự tự hào về hai cây phong
- Hai cây phong có âm thanh và tâm hồn riêng biệt: tiếng rì rào đa dạng
- Hai cây phong gắn bó với sự sống và con người: giúp trẻ em cảm nhận “thế giới đẹp đẽ vô tận của không gian và ánh sáng”, khám phá vẻ đẹp mới và khơi dậy khát vọng phiêu lưu
- Hai cây phong là nhân chứng cho hành động và tình cảm của thầy Đuy-sen
- Cảnh trèo lên hai cây phong thể hiện niềm vui, mở rộng hiểu biết và lưu giữ những sự kiện của làng
→ Nhờ cách kể và miêu tả, cùng với phép nhân hóa và so sánh, sức sống mãnh liệt của hai cây phong hiện lên, biểu trưng cho con người thảo nguyên
- Hình ảnh con người
- Nhân vật “tôi” có tình cảm sâu sắc, yêu mến hai cây phong
- Có nỗi nhớ mãnh liệt và trí tưởng tượng phong phú
- Yêu thiên nhiên và quê hương, tạo nên bức tranh thiên nhiên qua góc nhìn trên hai cây phong - kỉ niệm tuổi thơ và tình yêu quê hương của trẻ nhỏ
- Hai cây phong gắn bó với câu chuyện về thầy Đuy-sen, người đã trồng chúng với hy vọng các thế hệ trẻ sẽ được học hành, có khát vọng lớn và trở thành người có ích
SUY NGẪM VÀ PHẢN HỒI
Câu 1 trang 88 SGK Ngữ văn lớp 6 tập 2 - Chân trời sáng tạo
Câu hỏi:
Những chi tiết nào cho thấy hai cây phong “có tiếng nói riêng và hẳn phải có một tâm hồn riêng”?
Lời giải:
Những chi tiết cho thấy hai cây phong “có tiếng nói riêng và hẳn phải có một tâm hồn riêng”:
- Thỉnh thoảng như sóng thủy triều dâng vỗ bãi cát
- Lúc khác lại như thì thầm thiết tha truyền qua lá cành như đốm lửa vô hình
- Có khi bỗng im lặng một lúc, rồi toàn cảnh lại thở dài như tiếc thương ai đó
- Có lúc nghiêng ngả thân cây và reo vang như ngọn lửa cháy rực khi mưa bão đến
=> Hai cây phong được tác giả miêu tả với nhiều sắc thái và trạng thái, như những con người có đầy đủ cảm xúc và linh hồn.
Câu 2 trang 88 SGK Ngữ văn lớp 6 tập 2 - Chân trời sáng tạo
Câu hỏi:
Có người cho rằng hai cây phong không chỉ được nhân vật “tôi” cảm nhận qua thị giác, thính giác, mà còn bằng cả tâm hồn. Em có đồng tình với ý kiến này không?
Lời giải:
Hai cây phong không chỉ được nhân vật “tôi” cảm nhận qua thị giác và thính giác, mà còn bằng tâm hồn. Em đồng tình với ý kiến này, vì có những chi tiết cho thấy cây phong hiện lên với suy nghĩ, tình cảm và hành động rõ rệt. Nhân vật “tôi” chỉ có thể cảm nhận được những điều sâu sắc này nếu thực sự yêu mến hai cây phong.
Câu 3 trang 88 SGK Ngữ văn lớp 6 tập 2 - Chân trời sáng tạo
Câu hỏi:
Hai cây phong có ý nghĩa gì đối với cuộc sống của nhân vật “tôi”?
Phương pháp:
Quan sát cách trình bày để trả lời câu hỏi này.
Lời giải:
Hai cây phong mang ý nghĩa quan trọng trong cuộc sống của nhân vật “tôi”:
- Khi còn nhỏ, hai cây phong là nơi tụ tập của lũ trẻ và nhân vật “tôi”. Dưới gốc cây, chúng vui đùa, còn trên cao, những cây phong mở ra một thế giới huyền bí như cổ tích, với dải thảo nguyên mờ mịt và những con sông lấp lánh như chỉ bạc
- Khi trưởng thành, hai cây phong trở thành bạn đồng hành, tri kỷ của nhân vật, nơi họ đứng dưới gốc cây để lắng nghe tiếng lá reo, cảm nhận sâu sắc sự gắn bó. Cây phong còn là điểm định hướng khi về làng.
Câu 4 trang 88 SGK Ngữ văn lớp 6 tập 2 - Chân trời sáng tạo
Câu hỏi:
Theo em, thiên nhiên có vai trò như thế nào đối với cuộc sống của chúng ta?
Lời giải:
Theo em, thiên nhiên có vai trò rất quan trọng trong cuộc sống của chúng ta cả về vật chất và tinh thần. Thiên nhiên cung cấp sự sống và lương thực, giúp chống lại thiên tai, và làm phong phú đời sống tinh thần của mỗi người.
Vai trò:
- Thiên nhiên là cái nôi của sự sống, cũng là nơi kết thúc sự sống, giữ vai trò thiết yếu trong việc tạo ra sự sống và cân bằng hệ sinh thái.
- Thiên nhiên cung cấp tài nguyên cho cuộc sống và sản xuất sinh hoạt của con người.
4. Soạn bài 'Hai cây phong' phiên bản 1
1. Khám phá văn bản
- Hình ảnh hai cây phong qua góc nhìn của nhân vật 'tôi'
- Vị trí: Hai cây phong đứng sừng sững trên một ngọn đồi. Dù từ hướng nào đến làng, chúng đều hiện ra đầu tiên, giống như những ngọn hải đăng trên đỉnh núi. Chúng trở thành biểu tượng của làng Ku-ku-rêu.
- Hai cây phong có một âm thanh riêng biệt, tâm hồn đầy cảm xúc với những giai điệu dịu dàng: bất kể ngày hay đêm, chúng luôn rì rào với những âm thanh khác nhau.
- Hai cây phong gắn bó mật thiết với cuộc sống của con người: trẻ em trong làng mỗi khi nghỉ hè thường “chạy lên phá tổ chim, hai cây phong to lớn nghiêng ngả như muốn mời chúng tôi vào bóng mát và tiếng lá xào xạc nhẹ nhàng…”.
- Hai cây phong cũng gắn liền với kỷ niệm về thầy Đuy-sen - người đã nuôi dưỡng những ước mơ và hy vọng cho học trò nơi đây.
=> Hai cây phong trở thành biểu tượng đặc trưng của làng Ku-ku-rêu.
- Ký ức tuổi thơ của nhân vật 'tôi' về hai cây phong
- Nhân vật 'tôi' có một mối liên kết đặc biệt và tình cảm sâu sắc với hai cây phong.
- Những kỷ niệm tuổi thơ bên cạnh hai cây phong.
=> Hai cây phong trở thành biểu tượng của tình yêu quê hương sâu đậm và những kỷ niệm tuổi thơ đẹp đẽ của nhân vật 'tôi'.
2. Suy ngẫm và phản hồi
Câu 1. Xác định các chi tiết cho thấy hai cây phong “có tiếng nói riêng và hẳn phải có một tâm hồn riêng”.
- Thân cây nghiêng ngả, lá cành lay động, tiếng rì rào không ngừng với nhiều sắc thái khác nhau
- Có lúc như sóng thủy triều vỗ vào bờ cát, có khi lại như tiếng thì thầm thiết tha truyền qua lá như ánh lửa vô hình, hoặc đôi lúc bỗng dưng im lặng, rồi lại thở dài như tiếc thương ai đó.
- Hai cây phong nghiêng ngả và reo vang như ngọn lửa cháy rực.
Câu 2. Có ý kiến cho rằng hai cây phong không chỉ được nhân vật 'tôi' cảm nhận qua thị giác và thính giác, mà còn qua cả tâm hồn. Em có đồng ý với ý kiến này không?
- Quan điểm: Đồng ý.
- Lý do: Hai cây phong được cảm nhận qua tâm hồn của một con người gắn bó như bạn tri kỷ “Có lúc hai cây phong im bặt một chút rồi lại cất tiếng thở dài như tiếc thương ai đó…”
Câu 3. Hai cây phong có ý nghĩa gì đối với cuộc sống của nhân vật 'tôi'?
- Hai cây phong như một người bạn tri kỷ: “Sau đó đứng dưới gốc cây nghe mãi tiếng lá reo cho đến khi mê mẩn say sưa”
- Ký ức tuổi thơ bên hai cây phong: “Những năm tháng tuổi trẻ của tôi đã để lại nơi đó… như mảnh vỡ của chiếc gương thần xanh”.
- Tình yêu dành cho quê hương qua hình ảnh hai cây phong: Những kỷ niệm tuổi thơ bên cạnh chúng trở nên quý giá và đáng trân trọng.
Câu 4. Theo em, thiên nhiên có vai trò như thế nào trong cuộc sống của chúng ta?
Thiên nhiên đóng vai trò thiết yếu trong cuộc sống con người. Nó cung cấp môi trường sống, tài nguyên quý giá phục vụ sản xuất và duy trì sự cân bằng sinh thái.
5. Phân tích bài 'Hai cây phong' phiên bản 2
Tóm tắt
Làng Ku-ku-rêu tọa lạc dưới chân núi, trên một cao nguyên, dưới là thung lũng Đất vàng và thảo nguyên Ca-dắc-xtan. Trên ngọn đồi gần làng “tôi”, hai cây phong vươn lên như những ngọn hải đăng, trở thành biểu tượng độc đáo của làng. Vào năm học cuối, khi hè đến, trẻ em thường chạy lên phá tổ chim và phát hiện ra thế giới rộng lớn mà chúng chưa từng thấy. Nhân vật “tôi” không biết ai đã trồng hai cây phong này và tại sao làng “tôi” gọi là “Trường Đuy-sen”.
Bố cục
Văn bản có thể được chia thành 2 phần:
- Phần 1 (Từ đầu đến …gương thần xanh): Miêu tả hai cây phong qua cảm nhận của nhân vật “tôi”.
- Phần 2 (Phần còn lại): Ký ức tuổi thơ về hai cây phong.
Nội dung chính
Đoạn văn mô tả hai cây phong với ngòi bút sắc sảo, đậm chất hội họa, truyền tải tình yêu quê hương và lòng xúc động về người thầy đã nuôi dưỡng ước mơ và hy vọng cho học trò của mình.
Hai cây phong
* Khám phá văn bản
* Suy ngẫm và phản hồi
- Xác định các chi tiết cho thấy hai cây phong “có tiếng nói riêng và một tâm hồn riêng”
Trả lời:
- Chi tiết cho thấy hai cây phong “có tiếng nói riêng và một tâm hồn riêng”
+ Dù vào ban ngày hay đêm, chúng luôn nghiêng ngả, lay động lá cành, với âm thanh rì rào liên tục theo nhiều sắc thái khác nhau. + Có lúc như sóng thủy triều vỗ vào bờ cát, có khi lại như tiếng thì thầm nồng nàn qua lá cành như ánh lửa vô hình, hoặc im lặng một lúc rồi lại thở dài như tiếc thương.
+ Khi mây đen và bão tố ập đến, phá vỡ cành và làm rụng lá, hai cây phong nghiêng ngả và reo vang như ngọn lửa cháy rực.
- Ý kiến cho rằng hai cây phong không chỉ được nhân vật “tôi” cảm nhận qua thị giác và thính giác, mà còn qua tâm hồn. Em có đồng ý không?
Trả lời:
- Tôi đồng ý với ý kiến: hai cây phong không chỉ được nhân vật “tôi” cảm nhận qua thị giác và thính giác, mà còn qua tâm hồn.
- Bởi vì nhân vật “tôi” cảm nhận cây phong:
+ Bằng thị giác: to lớn, nghiêng ngả, bóng râm mát, cao như cánh chim, tiếng lá xào xạc nhẹ nhàng, cành cao vút…
+ Bằng thính giác: như tiếng thì thầm nồng nàn truyền qua lá như ánh lửa vô hình
+ Bằng cảm nhận: có khi hai cây phong im lặng một lúc rồi lại thở dài như tiếc thương.
- Hai cây phong có ý nghĩa gì đối với cuộc sống của nhân vật “tôi”?
Trả lời:
- Hai cây phong có ý nghĩa với cuộc sống của nhân vật “tôi” vì:
+ Tuổi trẻ của nhân vật “tôi” gắn bó với hai cây phong như mảnh vỡ của chiếc gương thần xanh, cùng những kỷ niệm bên cạnh cây phong, reo hò vui vẻ, và được bóng mát chào đón.
+ Hai cây phong gắn liền với tình yêu quê hương sâu sắc của tác giả, khiến người đọc cảm thấy trân trọng những kỷ niệm tuổi thơ có thể đã bị lãng quên.
- Theo em, thiên nhiên có vai trò gì trong cuộc sống của chúng ta?
Trả lời:
- Vai trò của thiên nhiên đối với cuộc sống con người:
+ Cung cấp oxy
+ Cung cấp nông, lâm, thủy sản
+ Tạo nên vẻ đẹp của hệ sinh thái
+ Làm cho cuộc sống con người thêm sinh động và tươi đẹp
+ Là nơi cư trú của một số động vật
+ Cung cấp năng lượng và nhiên liệu
6. Phân tích bài 'Hai cây phong' phiên bản 3
Câu 1: Xác định các chi tiết cho thấy hai cây phong “có tiếng nói riêng và một tâm hồn riêng”. (SGK Ngữ văn 6 tập 2- trang 92)
Giải thích chi tiết:
Các chi tiết thể hiện hai cây phong “có tiếng nói riêng và hẳn phải có một tâm hồn riêng” trong văn bản bao gồm:
- Thỉnh thoảng như sóng biển vỗ vào bờ cát
- Có lúc lại như tiếng thì thầm nồng nàn qua lá, như ánh lửa vô hình
- Đôi khi hai cây phong im lặng một lúc rồi lại thở dài như tiếc thương
- Khi mưa bão, chúng nghiêng ngả và reo vang như ngọn lửa bốc cháy
⇒ Tác giả miêu tả hai cây phong với những trạng thái và âm thanh phong phú, nhân hóa chúng như những sinh linh đầy cảm xúc.
Câu 2: Có người cho rằng hai cây phong không chỉ được nhân vật “tôi” cảm nhận qua thị giác và thính giác mà còn qua tâm hồn. Em có đồng ý với quan điểm này không? (SGK Ngữ văn 6 tập 2- trang 92)
Giải thích chi tiết:
Tôi đồng ý với quan điểm này vì các chi tiết cho thấy hai cây phong không chỉ đơn thuần là vật thể mà còn mang một chiều sâu cảm xúc. Nhân vật “tôi” phải có tình cảm sâu sắc mới có thể cảm nhận được sự tinh tế này.
Câu 3: Ý nghĩa của hai cây phong đối với cuộc sống của nhân vật “tôi” là gì? (SGK Ngữ văn 6 tập 2- trang 92)
Giải thích chi tiết:
Hai cây phong có ý nghĩa lớn đối với nhân vật “tôi” vì:
- Ký ức tuổi thơ của nhân vật “tôi” gắn liền với hai cây phong như những mảnh vỡ của chiếc gương thần xanh, cùng những kỷ niệm vui vẻ, reo hò dưới bóng cây.
- Hai cây phong thể hiện tình yêu quê hương sâu đậm của tác giả, khiến người đọc cảm thấy quý trọng những kỷ niệm tuổi thơ đã có thể bị lãng quên.
Câu 4: Theo em, thiên nhiên đóng vai trò gì trong cuộc sống của chúng ta? (SGK Ngữ văn 6 tập 2- trang 92)
Giải thích chi tiết:
Theo tôi, thiên nhiên có vai trò quan trọng đối với cuộc sống con người, cả về vật chất và tinh thần. Thiên nhiên cung cấp nguồn sống, thực phẩm, và giúp chống lại thiên tai. Ngoài ra, thiên nhiên làm cho cuộc sống thêm phong phú và trong lành.