1. Bài soạn mẫu số 4 cho 'Lẵng quả thông'
I. CHUẨN BỊ ĐỌC
Câu hỏi: Có bao giờ bạn nhận được một món quà đặc biệt khiến bạn không thể quên? Hãy chia sẻ kỷ niệm đó với mọi người. (SGK Ngữ văn 6 tập 2- trang 62)
Lời giải chi tiết:
Vào mùa hè năm nay, tôi về quê và nhận được một món quà đáng nhớ: một chùm ổi chín từ tay một người bạn. Chùm ổi này là sản phẩm đầu tiên từ cây ổi mà bạn tự tay trồng và chăm sóc. Mặc dù món quà không lớn về vật chất, nhưng tấm lòng và sự chân thành của bạn khiến tôi luôn ghi nhớ và trân trọng nó.
II. TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN
Câu 1: Điều gì xảy ra khi Dagny tham dự buổi hòa nhạc? (SGK Ngữ văn 6 tập 2- trang 64)
Lời giải chi tiết:
Khi Dagny tham dự buổi hòa nhạc, dàn nhạc đã trình diễn một tác phẩm mà nhà soạn nhạc viết riêng cho cô khi cô mới mười tám tuổi.
Câu 2: Cảm xúc của Dagny khi nghe nhạc giao hưởng lần đầu tiên phản ánh điều gì về tâm hồn cô? (SGK Ngữ văn 6 tập 2- trang 64)
Lời giải chi tiết:
Cảm xúc của Dagny khi nghe nhạc giao hưởng lần đầu tiên là sự xao xuyến và nhớ về những giấc mơ, cho thấy cô là một cô gái mơ mộng với tâm hồn nhạy cảm và dễ cảm xúc trước nghệ thuật.
Câu 3: Tại sao Dagny lại khóc khi biết khúc nhạc nổi tiếng là món quà của nhạc sĩ Edvard Grieg tặng cô nhân dịp mười tám tuổi? (SGK Ngữ văn 6 tập 2- trang 65)
Lời giải chi tiết:
Dagny khóc khi biết khúc nhạc là món quà của nhạc sĩ Edvard Grieg tặng cô vì sự xúc động trước lời hứa và tình cảm của nhạc sĩ, cùng với sự kết nối sâu sắc của giai điệu với hiện tại của cô và lòng biết ơn.
Câu 4: Các câu trong ngoặc kép là lời của ai nói với ai, người nghe có mặt hay không? (SGK Ngữ văn 6 tập 2- trang 66)
Lời giải chi tiết:
Các câu trong ngoặc kép là lời Dagny nói với nhạc sĩ Edvard Grieg, nhưng đây là những suy nghĩ của cô và nhà soạn nhạc không có mặt ở đó.
III. SUY NGẪM VÀ PHẢN HỒI
Câu 1: Liệt kê những sự việc chính liên quan đến nhân vật Dagny Pedersen trong đoạn trích. (SGK Ngữ văn 6 tập 2- trang 67)
Lời giải chi tiết:
Những sự việc chính trong đoạn trích về Dagny Pedersen bao gồm:
- Dagny đến nghe hòa nhạc cùng cô Magda và chú Niels.
- Cô mặc chiếc áo dài nhung màu đen rất đẹp.
- Buổi hòa nhạc bắt đầu, lần đầu nghe nhạc giao hưởng, Dagny cảm thấy như lạc vào một giấc mơ.
- Người trên sân khấu công bố bản nhạc là của Edvard Grieg viết tặng Dagny, khiến cô vô cùng xúc động và khóc.
- Cô đứng dậy và chạy ra khỏi công viên, đến bờ biển.
Câu 2: Tìm một số chi tiết miêu tả: (SGK Ngữ văn 6 tập 2- trang 67)
- Ngoại hình của Dagny.
- Hành động, cảm xúc của Dagny khi lắng nghe bản nhạc của Edvard Grieg.
- Hành động, ý nghĩ và tâm trạng của Dagny sau khi nghe bản nhạc.
Từ những chi tiết đó, bạn nhận xét gì về nhân vật Dagny?
Lời giải chi tiết:
Chi tiết miêu tả:
- Ngoại hình của Dagny: khuôn mặt trắng xanh và hai bím tóc dài vàng óng.
- Hành động, cảm xúc khi nghe nhạc: Dagny thở dài, cảm thấy đau ngực, cúi xuống và áp mặt vào tay, trong lòng dâng trào cơn bão, cô khóc không cần phải giấu giếm.
- Hành động, ý nghĩ, tâm trạng sau khi nghe nhạc: Dagny đứng dậy, bước nhanh ra khỏi công viên, nghĩ nếu nhạc sĩ ở đây, cô sẽ ôm ông thật chặt; rồi ra bờ biển, cảm nhận vẻ đẹp của thế giới tràn ngập trong cơ thể.
Câu 3: Người kể chuyện thể hiện tình cảm gì đối với nhân vật Dagny? Tìm một số chi tiết chứng minh cho ý kiến của bạn. (SGK Ngữ văn 6 tập 2- trang 67)
Lời giải chi tiết:
Người kể chuyện thể hiện sự yêu mến đối với Dagny qua việc miêu tả cô như một người có tâm hồn trong sáng. Một số chi tiết chứng minh:
- Dagny khi nghe nhạc nghĩ đến quê hương, những khu rừng, núi non, tiếng sóng biển và chim hót.
- 'Cháu là ánh lấp lánh của bình minh'.
- Dagny khóc, không giấu giếm sự cảm động.
Câu 4: Câu chuyện này nói về chủ đề gì? (SGK Ngữ văn 6 tập 2- trang 67)
Lời giải chi tiết:
Câu chuyện này khám phá vẻ đẹp của thiên nhiên, cuộc sống và con người.
Câu 5: Chủ đề của truyện là gì? (SGK Ngữ văn 6 tập 2- trang 67)
Lời giải chi tiết:
Chủ đề của truyện là tâm hồn nhân hậu và trong sáng của một cô gái mười tám tuổi.
Câu 6: Món quà của nhạc sĩ Edvard Grieg có ý nghĩa như thế nào đối với Dagny? (SGK Ngữ văn 6 tập 2- trang 67)
Lời giải chi tiết:
Món quà của nhạc sĩ Edvard Grieg mang ý nghĩa to lớn với Dagny vì nó làm tăng thêm tình yêu cuộc sống của cô, giúp cô cảm nhận vẻ đẹp của thế giới qua giai điệu của bản nhạc.
Câu 7: Từ câu chuyện về món quà của Dagny, bạn nghĩ gì về cách cho và nhận quà? (SGK Ngữ văn 6 tập 2- trang 67)
Lời giải chi tiết:
Câu chuyện cho thấy vẻ đẹp của món quà không chỉ nằm ở giá trị vật chất mà còn ở sự chân thành trong cách tặng và nhận. Mỗi người nên có cách ứng xử phù hợp khi trao tặng và nhận quà.
2. Soạn bài 'Lẵng quả thông' số 5
Tri thức Ngữ Văn
1. Kiến thức đọc hiểu
Ôn lại các khái niệm về chi tiết, đề tài, cốt truyện… từ các bài học trước đây.
2. Kiến thức tiếng Việt
– Cấu trúc câu: Tiếng Việt có cấu trúc tương đối cố định, nhưng chúng ta có thể điều chỉnh để phục vụ mục đích giao tiếp.
– Cách chọn cấu trúc và tác dụng:
- Thay đổi vị trí các thành phần câu để nhấn mạnh đối tượng cần truyền đạt.
- Sử dụng nhiều vị ngữ trong câu để mô tả đối tượng một cách chi tiết và sinh động hơn.
Soạn bài Lẵng quả thông
1. Chuẩn bị đọc
Mỗi người đều đã từng nhận một món quà đặc biệt. Có thể là một con vật cưng từ cha mẹ, một cuốn sách yêu thích từ bạn bè…
2. Trải nghiệm cùng văn bản
Câu 1. Khi Đa-ni tham dự buổi hòa nhạc, điều gì xảy ra?
Dàn nhạc giao hưởng đã trình diễn một bản nhạc đặc biệt dành tặng Đa-ni.
Câu 2. Cảm xúc của Đa-ni khi nghe nhạc giao hưởng lần đầu tiên cho thấy điều gì về tâm hồn cô?
Cảm xúc của Đa-ni khi lần đầu nghe nhạc giao hưởng thể hiện: Đa-ni có một tâm hồn nhạy cảm và sâu lắng.
Câu 3. Tại sao Đa-ni lại xúc động khi nhận ra khúc nhạc nổi tiếng là món quà của nhạc sĩ E-đơ-va Gờ-ríc tặng cô nhân dịp mười tám tuổi?
Đa-ni cảm thấy xúc động khi nhận ra khúc nhạc của nhạc sĩ E-đơ-va Gờ-ríc tặng cô nhân dịp mười tám tuổi, vì đó là món quà mà ông đã hứa từ lâu.
Câu 4. Các câu trong ngoặc kép là lời của ai, nói với ai, và người nghe có mặt hay không?
Các câu trong ngoặc kép là lời nói của Đa-ni hướng về nhạc sĩ E-đơ-va Gờ-ríc, và đây là những suy nghĩ của cô, trong khi nhạc sĩ không có mặt.
3. Suy ngẫm và phản hồi
Câu 1. Liệt kê các sự việc chính liên quan đến nhân vật Đa-ni Pơ-đơ-xơn trong đoạn trích.
- Đa-ni tham dự buổi hòa nhạc cùng cô Mac-đa và chú Nin-xơ.
- Đây là lần đầu tiên Đa-ni nghe nhạc giao hưởng và cảm thấy như bước vào một giấc mơ.
- Người trên sân khấu công bố bản nhạc của E-đơ-va Gờ-ric viết tặng Đa-ni, khiến cô xúc động mạnh mẽ.
- Đa-ni rời công viên và đi đến bờ biển.
Câu 2. Tìm một số chi tiết miêu tả:
– Ngoại hình của Ða-ni: Khuôn mặt sáng và nghiêm nghị, với hai bím tóc dài màu vàng lấp lánh.
– Hành động và cảm xúc của Đa-ni khi nghe bản nhạc của E-đơ-va Gờ-ric: Đa-ni thở dài, cảm thấy đau ngực, cúi xuống và đặt mặt vào tay, khóc không cần giấu giếm.
– Hành động, suy nghĩ và tâm trạng của Đa-ni sau khi nghe nhạc: Đa-ni đứng dậy, bước nhanh ra khỏi công viên, nghĩ về việc ôm nhạc sĩ nếu ông ở đây, rồi ra bờ biển và cảm nhận sự đẹp đẽ của thế giới.
=> Đa-ni là một cô gái đầy cảm xúc và tình yêu thương.
Câu 3. Người kể chuyện thể hiện tình cảm gì đối với nhân vật Đa-ni? Tìm một số chi tiết chứng minh cho ý kiến của bạn.
– Người kể chuyện thể hiện tình cảm yêu mến và trân trọng đối với Đa-ni.
– Các chi tiết như: “Đa-ni xinh đẹp như chuẩn bị cho một cuộc hẹn hò đầu tiên”; “Đa-ni là niềm hạnh phúc”; “Đa-ni là ánh sáng của bình minh”…
Câu 4. Câu chuyện này viết về chủ đề gì?
Câu chuyện khám phá vẻ đẹp của cuộc sống.
Câu 5. Nêu chủ đề của truyện.
Chủ đề là khẳng định giá trị tinh thần của những món quà và ý nghĩa của việc cho và nhận quà.
Câu 6. Món quà của nhạc sĩ E-đơ-va Gờ-ric có ý nghĩa thế nào đối với Đa-ni?
Món quà của nhạc sĩ E-đơ-va Gờ-ric có ý nghĩa sâu sắc với Đa-ni, giúp cô cảm nhận vẻ đẹp cuộc sống.
Câu 7. Từ câu chuyện về món quà của Đa-ni, suy nghĩ của bạn về cách cho và nhận quà là gì?
Cần có sự hợp lý trong cách cho và nhận quà, thể hiện tình cảm chân thành và sự biết ơn của cả hai bên.
3. Soạn bài 'Lẵng quả thông' số 6
1. Tác giả
Paustovsky
- Tiểu sử
- Konstantin Georgiyevich Paustovsky sinh ngày 31 tháng 5 năm 1892 tại thành phố Moskva, Đế quốc Nga. Ông qua đời ngày 14 tháng 7 năm 1968.
- Là một nhà văn nổi tiếng của Nga, đặc biệt với các tác phẩm truyện ngắn.
- Sự nghiệp văn học
- Những truyện ngắn đầu tay của Paustovsky bao gồm Na vode (Trên mặt nước) và Chetvero (Bộ tứ).
- Năm 1925, ông xuất bản cuốn Morskiye Nabroski (Phác thảo biển).
- Tiểu thuyết lãng mạn Blistaiushie Oblaka (Những đám mây tỏa sáng) (1929).
- Các tác phẩm khác như Kara-Bugaz (1932) và Kolkhida (1934)…
2. Tác phẩm
- Tìm hiểu chung
Xuất xứ
Trích từ tác phẩm Bình minh mưa, NXB Văn học, 2017.
Bố cục: 3 đoạn
- Đoạn 1 (Từ đầu … đến 'lên tóc của chồng'): Chuẩn bị của Dagny cho buổi hòa nhạc.
- Đoạn 2 (Tiếp theo … đến 'cái tuyệt mỹ ấy'): Buổi hòa nhạc và cảm xúc của Dagny.
- Đoạn 3 (Còn lại): Sự hạnh phúc và lòng biết ơn của Dany.
Thể loại: truyện ngắn.
Giá trị nội dung
Truyện ngắn khắc họa buổi hòa nhạc và món quà bất ngờ của cô gái, thể hiện cảm xúc hạnh phúc và lòng biết ơn của Dagny đối với cuộc sống.
Giá trị nghệ thuật
- Cốt truyện được dàn dựng tinh tế, các tình tiết được sắp xếp khéo léo và cuốn hút.
Chuẩn bị đọc
Em đã bao giờ nhận được một món quà đặc biệt khiến em không thể quên? Hãy chia sẻ câu chuyện của bạn với mọi người.
Bài làm:
Vào kỳ nghỉ hè năm ngoái ở quê ngoại, em nhận được một món quà đặc biệt: một hạt thóc từ bác nông dân. Làm quen với cánh đồng trong mùa thu hoạch lúa, em rất thích thú khi cùng bạn bè khám phá. Bác nông dân đã tặng em một hạt lúa và khuyến khích em mang về trồng để theo dõi quá trình phát triển của cây.
Trải nghiệm cùng văn bản
- Khi Đa-ni tham dự buổi hòa nhạc, điều gì xảy ra?
- Cảm xúc của Đa-ni khi lần đầu nghe nhạc giao hưởng cho thấy điều gì về tâm hồn cô?
- Tại sao Đa-ni lại xúc động khi nhận ra bản nhạc nổi tiếng là món quà của nhạc sĩ E-đơ-va Gờ-ríc tặng cô vào sinh nhật mười tám tuổi?
- Các câu trong ngoặc kép là lời của ai và người nghe có mặt hay không?
Bài làm:
Câu 1: Khi Đa-ni dự buổi hòa nhạc, dàn giao hưởng đã trình diễn một tác phẩm mà nhà soạn nhạc viết tặng cô nhân dịp mười tám tuổi.
Câu 2: Cảm nhận của Đa-ni khi lần đầu nghe nhạc giao hưởng là sự kích thích tâm hồn, với những giai điệu như những giấc mơ.
Câu 3: Đa-ni đã khóc khi nhận ra đây là món quà của nhạc sĩ dành tặng cô vào sinh nhật mười tám tuổi, vì sự xúc động trước lời hứa lâu năm và giai điệu hiện tại gợi nhớ về quá khứ và lòng biết ơn.
Suy ngẫm và phản hồi
- Liệt kê những sự việc chính liên quan đến nhân vật Đa-ni Pơ-đơ-xơn trong đoạn trích.
- Tìm một số chi tiết miêu tả:
- Ngoại hình của Đa-ni.
- Hành động và cảm xúc của Đa-ni khi nghe bản nhạc của nhạc sĩ E-đơ-va Gờ-ric.
- Hành động, suy nghĩ và cảm xúc của Đa-ni sau khi nghe nhạc.
Từ các chi tiết này, bạn đánh giá nhân vật Đa-ni như thế nào?
- Người kể chuyện đã thể hiện tình cảm gì với Đa-ni? Tìm một số chi tiết chứng minh cho ý kiến của bạn.
- Câu chuyện này khai thác chủ đề gì?
- Nêu chủ đề của câu chuyện.
- Món quà của nhạc sĩ E-đơ-va Gờ-ric có ý nghĩa như thế nào đối với Đa-ni?
- Từ câu chuyện về món quà Đa-ni nhận được, suy nghĩ của bạn về cách cho và nhận quà là gì?
Bài làm:
- Những sự việc chính xảy ra với Đa-ni trong đoạn trích là:
Đa-ni tham gia buổi hòa nhạc cùng cô Mac-đa và chú Nin-xơ.
Cô mặc chiếc áo dài nhung đen tinh tế.
Buổi hòa nhạc bắt đầu, Đa-ni cảm nhận như đang ở trong một giấc mơ.
Khi biết bản nhạc là món quà của E-đơ-va Gờ-ric tặng Đa-ni, cô xúc động và khóc.
Cô rời công viên và đi đến bờ biển.
- Các chi tiết miêu tả:
Ngoại hình của Đa-ni: Khuôn mặt sáng và nghiêm nghị, hai bím tóc dài màu vàng lấp lánh.
Hành động và cảm xúc của Đa-ni khi nghe bản nhạc: Đa-ni thở dài, cảm thấy đau ngực, cúi xuống và áp mặt vào tay, cảm xúc dâng trào, cô khóc không còn giấu giếm.
Hành động, suy nghĩ và cảm xúc của Đa-ni sau khi nghe nhạc: Đa-ni đứng dậy, nhanh chóng rời công viên, nghĩ về việc ôm nhạc sĩ nếu ông ở đây, rồi đi ra bờ biển và cảm nhận sự đẹp đẽ của thế giới.
Người kể chuyện thể hiện tình cảm yêu mến đối với Đa-ni, cho thấy cô có tâm hồn trong sáng. Khi nghe bản nhạc, Đa-ni nghĩ về quê hương, khu rừng, ngọn núi, tiếng tù và, sóng biển, và tiếng chim hót…
4. Soạn bài 'Lẵng quả thông' số 1
Tóm tắt
Đa-ni khoác lên mình chiếc áo dài nhung đen lộng lẫy để đến dự buổi hòa nhạc cùng cô Mac-đa và chú Nin-xơ. Lần đầu nghe nhạc giao hưởng, Đa-ni cảm thấy như lạc vào một giấc mộng đẹp. Khi biết bản nhạc trên sân khấu là món quà từ nhạc sĩ E-đơ-va Gờ-ric dành tặng cô, Đa-ni không kìm được xúc động và rơi nước mắt. Âm thanh của bản nhạc gợi cho cô về quê hương và tình cảm sâu sắc. Cuối cùng, Đa-ni rời khỏi buổi hòa nhạc và chạy đến bờ biển, nơi cô cảm nhận rõ hơn bao giờ hết niềm yêu đời.
Bố cục
Văn bản có thể được chia thành 3 phần:
- Phần 1 (Từ đầu đến ...bà hôn vào đầu chồng): Đa-ni chuẩn bị trang phục để tham dự buổi hòa nhạc cùng cô Mac-đa và chú Nin-xơ.
- Phần 2 (Tiếp theo đến …hứa tặng cô mười năm sau): Đa-ni nhận món quà đặc biệt từ nhạc sĩ E-đơ-va Gờ-ric, bản nhạc được viết riêng cho cô vào năm cô 18 tuổi.
- Phần 3 (Còn lại): Cảm xúc và suy nghĩ của Đa-ni sau khi nhận được món quà đặc biệt.
Nội dung chính
Câu chuyện về món quà và cách tặng quà từ nhạc sĩ E-đơ-va Gờ-ric cho Đa-ni Pơ-đơ-xơn cho thấy giá trị và ý nghĩa của món quà tinh thần cùng âm nhạc đối với tâm hồn con người.
Lẵng quả thông
* Chuẩn bị đọc
Em đã bao giờ nhận một món quà đặc biệt khiến em nhớ mãi? Chia sẻ trải nghiệm đó với mọi người.
Trả lời:
- Vào kỳ nghỉ hè năm ngoái tại quê ngoại, em nhận được một món quà đặc biệt, đó là một hạt thóc từ bác nông dân.
- Sinh ra và lớn lên ở thành phố, em rất lạ lẫm với cánh đồng. Kỳ nghỉ đó, em được trải nghiệm thu hoạch lúa và vui chơi trên cánh đồng nhộn nhịp. Bác nông dân đã tặng em một hạt lúa và khuyên em mang về trồng để quan sát quá trình trưởng thành của cây.
* Trải nghiệm cùng văn bản
- Điều gì xảy ra khi Đa-ni tham dự buổi hòa nhạc?
Trả lời:
- Khi Đa-ni đến buổi hòa nhạc, dàn giao hưởng đã trình diễn ca khúc mà nhạc sĩ viết tặng cô vào sinh nhật mười tám tuổi.
- Cảm nhận của Đa-ni khi lần đầu nghe nhạc giao hưởng phản ánh điều gì về tâm hồn cô?
Trả lời:
- Cảm nhận của Đa-ni khi lần đầu nghe nhạc giao hưởng cho thấy sự tác động sâu sắc và lạ lẫm, các giai điệu uyển chuyển gợi lên trong cô những hình ảnh như trong mơ.
- Tại sao Đa-ni khóc khi biết bản nhạc nổi tiếng là món quà từ nhạc sĩ E-đơ-va Gờ-ric nhân dịp mười tám tuổi?
Trả lời:
- Đa-ni khóc vì xúc động trước món quà và lời hứa của nhạc sĩ, cũng như giai điệu của bản nhạc gợi nhớ về cô và quê hương, kèm theo sự biết ơn sâu sắc.
- Các câu trong ngoặc kép là lời của ai nói với ai và người nghe có mặt hay không?
Trả lời:
- Các câu trong ngoặc kép là lời suy nghĩ của Đa-ni dành cho nhạc sĩ E-đơ-va Gờ-ric, nhưng nhạc sĩ không có mặt tại đó.
* Suy ngẫm và phản hồi
- Liệt kê những sự việc chính xảy ra với nhân vật Đa-ni Pơ-đơ-xơn trong đoạn trích.
Trả lời:
- Các sự việc chính với Đa-ni trong đoạn trích bao gồm:
+ Đa-ni đến dự hòa nhạc cùng cô Mac-đa và chú Nin-xơ.
+ Cô mặc áo dài nhung tơ đen xinh đẹp.
+ Trong buổi hòa nhạc, lần đầu tiên nghe nhạc giao hưởng, Đa-ni cảm thấy như lạc vào giấc mộng.
+ Cô xúc động và rơi nước mắt khi biết bản nhạc là quà tặng của E-đơ-va Gờ-ric.
+ Đa-ni đứng dậy và đi ra bờ biển.
- Tìm một số chi tiết miêu tả:
- Ngoại hình của Đa-ni.
- Hành động, cảm xúc của Đa-ni trong quá trình nghe bản nhạc của nhạc sĩ E-đơ-va Gờ-ric.
- Hành động, suy nghĩ, tâm trạng của Đa-ni sau khi nghe bản nhạc.
Nhận xét về nhân vật Đa-ni từ những chi tiết trên?
Trả lời:
- Một số chi tiết miêu tả:
+ Ngoại hình của Đa-ni: khuôn mặt trắng xanh, nghiêm nghị, và hai bím tóc dài màu vàng.
+ Hành động và cảm xúc khi nghe bản nhạc: Đa-ni thở dài, ngực đau, cúi xuống, đặt mặt vào tay, lòng tràn ngập cơn bão cảm xúc, và khóc không kìm nén.
+ Hành động và tâm trạng sau khi nghe nhạc: Đa-ni đứng dậy và đi ra bờ biển, nghĩ nếu nhạc sĩ ở đây, cô sẽ ôm bác thật chặt, và cảm nhận cái đẹp của thế giới.
- Người kể chuyện thể hiện tình cảm gì với nhân vật Đa-ni? Tìm một số chi tiết chứng minh cho ý kiến của em.
Trả lời:
- Người kể chuyện thể hiện sự trân trọng đối với Đa-ni qua việc mô tả cô là người có tâm hồn trong sáng. Ví dụ, khi nghe nhạc, Đa-ni nghĩ đến quê hương và những hình ảnh thân thuộc.
- Câu chuyện viết về đề tài gì?
Trả lời:
- Câu chuyện viết về vẻ đẹp của thiên nhiên và cuộc sống.
- Em hãy nêu chủ đề của truyện.
Trả lời:
- Chủ đề của truyện là tâm hồn nhân hậu và trong sáng của cô gái mười tám tuổi.
- Món quà mà nhạc sĩ E-đơ-va Gờ-ric tặng Đa-ni có ý nghĩa gì đối với cô?
Trả lời:
- Món quà này có ý nghĩa sâu sắc đối với Đa-ni, vì nó giúp cô yêu cuộc sống hơn và cảm nhận vẻ đẹp tươi sáng của thế giới.
- Từ câu chuyện về món quà mà Đa-ni nhận được, em có suy nghĩ gì về cách cho và nhận quà?
Trả lời:
- Câu chuyện cho thấy giá trị của món quà không nằm ở vật chất mà ở cách người cho và người nhận quà ứng xử với nhau.
5. Phân tích tác phẩm 'Lẵng quả thông' số 2
Phần I: Chuẩn bị đọc
Câu hỏi (trang 60 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Phương pháp giải:
Nhớ lại món quà em đã nhận được và chia sẻ trải nghiệm của em với món quà đó.
Lời giải chi tiết:
Vào mùa hè năm ngoái khi về quê nội, em nhận được một món quà đặc biệt từ người bạn hàng xóm. Đó là một chùm ổi chín do chính tay bạn trồng và chăm sóc. Mặc dù món quà không có giá trị vật chất lớn, nhưng đó là cả tấm lòng của người bạn từ thôn quê, khiến em mãi trân trọng và ghi nhớ.
Phần II: Trải nghiệm cùng văn bản
Câu 1 (trang 61 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Phương pháp giải:
Đọc kỹ chi tiết về Đa-ni đi nghe nhạc và nêu điều đặc biệt của trải nghiệm này.
Lời giải chi tiết:
Khi Đa-ni dự buổi hòa nhạc, dàn giao hưởng đã biểu diễn một tác phẩm mà nhạc sĩ đã viết tặng cô khi cô mười tám tuổi.
Câu 2 (trang 62 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Phương pháp giải:
Đọc kỹ chi tiết về Đa-ni đi nghe nhạc và đánh giá về nhân vật này.
Lời giải chi tiết:
Cảm xúc của Đa-ni là sự rung động sâu sắc và những giấc mộng hồi tưởng. Điều này cho thấy Đa-ni là một cô gái đầy mơ mộng, với tâm hồn nhạy cảm trước nghệ thuật.
Câu 3 (trang 62 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Phương pháp giải:
Xem kỹ các chi tiết và suy luận lý do Đa-ni khóc khi biết rằng khúc nhạc nổi tiếng là món quà từ nhạc sĩ E-đơ-va Gờ-ríc dành tặng cô.
Lời giải chi tiết:
Đa-ni rơi nước mắt vì xúc động trước lời hứa của nhạc sĩ sau nhiều năm, và giai điệu ấy đang nói về cô của hiện tại cùng với sự biết ơn chân thành.
Câu 4 (trang 64 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Phương pháp giải:
Đọc lại chi tiết này, xác định lời của nhân vật và trả lời.
Lời giải chi tiết:
Các câu trong ngoặc kép là lời của Đa-ni nói với nhạc sĩ E-đơ-va Gờ-ríc, và đó là những suy nghĩ của cô, nhạc sĩ không hiện diện ở đó.
Phần III: Suy ngẫm và phản hồi
Câu 1 (trang 65 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Phương pháp giải:
Đọc lại văn bản và tìm ý chính.
Lời giải chi tiết:
Các sự kiện chính xảy ra với nhân vật Đa-ni trong đoạn trích gồm:
- Đa-ni đến dự buổi hòa nhạc cùng cô Mac-đa và chú Nin-xơ.
- Cô bé mặc một chiếc áo dài nhung đen rất đẹp.
- Khi buổi hòa nhạc bắt đầu, Đa-ni cảm thấy như lạc vào một giấc mơ.
- Khi biết bản nhạc là của E-đơ-va Gờ-ric viết tặng, cô bé rất xúc động.
- Cô rời công viên và đi đến bờ biển.
Câu 2 (trang 65 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Phương pháp giải:
Đọc văn bản và tìm ý chính.
Lời giải chi tiết:
Một số chi tiết miêu tả:
- Ngoại hình: khuôn mặt trắng xanh và hai bím tóc vàng lấp lánh.
- Cảm xúc, hành động: Đa-ni thở dài, cảm thấy đau ngực, cúi xuống và áp mặt vào tay, trong lòng dậy sóng, không còn giấu giếm những giọt nước mắt nữa.
- Hành động, suy nghĩ, cảm xúc: Đa-ni đứng dậy, bước nhanh ra khỏi công viên, nghĩ rằng nếu nhạc sĩ ở đây, cô sẽ ôm chầm lấy ông, sau đó cô đi ra bờ biển và cảm nhận cái đẹp của thế giới bao trùm lấy cô.
Câu 3 (trang 65 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Phương pháp giải:
Đọc văn bản, chú ý đến các câu văn biểu cảm và chi tiết miêu tả nhân vật.
Lời giải chi tiết:
- Người kể chuyện thể hiện sự yêu mến đối với nhân vật Đa-ni.
- Một số chi tiết:
+ Khi nghe bản nhạc, Đa-ni nghĩ đến quê hương, rừng núi, tiếng tù và, sóng biển và tiếng chim hót.
+ “Cháu là ánh sáng của bình minh”
+ Đa-ni khóc không che giấu những giọt nước mắt của lòng biết ơn.
Câu 4 (trang 65 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Phương pháp giải:
Dựa vào nội dung văn bản, xác định đề tài của câu chuyện.
Lời giải chi tiết:
Câu chuyện xoay quanh vẻ đẹp của thiên nhiên, cuộc sống và con người.
Câu 5 (trang 65 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Phương pháp giải:
Từ đề tài của văn bản, xác định chủ đề của truyện.
Lời giải chi tiết:
Thông qua câu chuyện, tác giả muốn làm nổi bật vẻ đẹp của cuộc sống, thiên nhiên và sự tinh tế trong tâm hồn của cô bé 18 tuổi.
Câu 6 (trang 65 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Phương pháp giải:
Đọc đoạn kết của văn bản và nêu ý nghĩa.
Lời giải chi tiết:
Món quà từ nhạc sĩ E-đơ-va Gờ-ric có giá trị vô cùng lớn đối với Đa-ni vì nó làm tăng thêm tình yêu của cô đối với cuộc sống.
Câu 7 (trang 65 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Phương pháp giải:
Trình bày suy nghĩ cá nhân về việc cho và nhận trong cuộc sống.
Lời giải chi tiết:
Qua câu chuyện về món quà của Đa-ni, em nhận thấy giá trị của món quà không nằm ở vật chất mà ở cách mà nó được trao tặng và sự đón nhận của người nhận. Chúng ta cần biết cách trao tặng và nhận quà một cách chân thành và ý nghĩa.
6. Bài soạn 'Lẵng quả thông' phiên bản 3
I. Tác giả
- Pao-tốp-xơ-ki (1892-1968), tên đầy đủ là Konstantin Georgievich Paustovsky, sinh tại Moskva, Đế quốc Nga.
- Gia đình: Bố là nhân viên đường sắt gốc Cossack Zaporizhia, mẹ từ gia đình trí thức Ba Lan. Gia đình sử dụng ba ngôn ngữ: Nga, Ba Lan và Ukraina. Konstantin lớn lên ở Ukraina, học trung học tại Kiev và là bạn cùng lớp với Mikhail Bulgakov. Sau khi bố rời bỏ gia đình, ông phải làm gia sư để tiếp tục học hành.
- Phong cách nghệ thuật:
+ Tác phẩm của Pao-tốp-xơ-ki chinh phục độc giả bằng cách viết nhẹ nhàng, giản dị và giàu chất thơ.
+ Truyện của ông gợi dậy những rung động tinh tế về vẻ đẹp thiên nhiên, cuộc sống và tâm hồn nhân hậu của người Nga.
- Các tác phẩm được dịch ra tiếng Việt:
Truyện ngắn Paustovsky, Hà Nội, 1962.
Mưa trong bình minh, dịch bởi Đỗ Khánh Hoan, Sài Gòn.
Gió Bốn Phương, xuất bản năm 1966.
Chiếc nhẫn bằng thép, dịch bởi Nguyễn Thụy Ứng và Vũ Quỳnh, Hà Nội: Nhà xuất bản Kim Đồng, 1973.
Vịnh mõm đen, dịch bởi Nguyễn Hải Hà, Hà Nội: Nhà xuất bản Thanh Niên, 1978 (Vịnh Kara-Bugaz, Кара-Бугаз, 1932)
II. Tìm hiểu sơ lược về tác phẩm
- Thể loại: Truyện ngắn
- Xuất xứ: Trích từ Chiếc nhẫn bằng thép, dịch bởi Nguyễn Thụy Ứng và Vũ Quỳnh, Hà Nội: Nhà xuất bản Kim Đồng
- Phương thức biểu đạt: Tự sự
- Người kể chuyện: Ngôi kể thứ ba
- Tóm tắt:
Đa-ni đi xem buổi hòa nhạc ngoài trời cùng cô Mac-đa và chú Nin-xơ. Cô bất ngờ và xúc động khi nghe bản nhạc của nhạc sĩ tài ba E-đơ-va Gờ-ríc, món quà mà ông hứa tặng từ mười năm trước. Món quà này mở ra cho cô nhiều điều kỳ diệu và giúp cô yêu thương cuộc sống hơn.
- Bố cục:
Đoạn 1: Từ đầu đến “như những giấc mộng”: Đa-ni chuẩn bị đi xem hòa nhạc cùng cô Mac-đa và chú Nin-xơ.
Đoạn 2: Còn lại: Đa-ni bất ngờ và cảm động khi nhận món quà từ nhạc sĩ E-đơ-va Gờ-ríc.
- Giá trị nội dung:
- Ca ngợi giá trị của âm nhạc trong việc mang lại niềm tin và hạnh phúc, gắn kết con người và khuyến khích tình yêu thương, đồng cảm.
- Giá trị nghệ thuật:
- Cốt truyện hấp dẫn và lôi cuốn.
- Lối viết nhẹ nhàng, giàu chất thơ.
- Ngôn ngữ giản dị, dễ hiểu, phù hợp với học sinh.
III. Tìm hiểu chi tiết về tác phẩm
- Đa-ni chuẩn bị đi xem buổi hòa nhạc
- Hoàn cảnh: Năm 18 tuổi, Đa-ni hoàn thành trung học. Cha cô cho phép về chơi với bà Mac-đa, bà Mac-đa muốn đưa Đa-ni đi xem hòa nhạc.
- Ngoại hình Đa-ni: Khuôn mặt trắng xanh, hai bím tóc dài lấp lánh vàng, áo dài nhung đen nổi bật.
- Cô cùng bà Mac-đa và chú Nin-xơ đến buổi hòa nhạc, lần đầu tiên nghe giao hưởng, cảm nhận như một giấc mộng.
- Đa-ni bất ngờ với món quà nhà soạn nhạc E-đơ-va Gờ-ríc tặng mình
* Tâm trạng của nhân vật Đa-ni
- Ban đầu, Đa-ni rất bất ngờ khi nhận ra người khách tóc hoa râm chính là nhạc sĩ tài ba.
- Cô hơi trách nhạc sĩ vì món quà đến muộn.
- Khi nghe bản nhạc, Đa-ni không thể kìm nén cảm xúc, khóc vì biết ơn và hạnh phúc.
- Cô cảm thấy buồn khi biết nhạc sĩ đã qua đời, ước gì ông còn sống để bày tỏ tình cảm với ông.
→ Bản nhạc từ E-đơ-va Gờ-ríc giúp cô hiểu và trân trọng cuộc sống hơn.
* Giai điệu của bản nhạc
- Tiếng tù và buổi sáng sớm.
- Giai điệu lớn dần, cao dần, rồi ào ạt như gió.
- Chuyển thành âm thanh tiếng chuông rừng, tiếng chim hót, tiếng trẻ con và bài hát ca ngợi cô gái mà chàng trai đã ném vào cửa sổ lúc rạng đông.
- Bản nhạc gọi cô đến xứ sở không có nỗi buồn, nơi hạnh phúc không bị cướp, mặt trời rực rỡ như mũ miện của bà tiên trong truyện cổ tích.
→ Bản nhạc không chỉ là giai điệu, mà mở ra cuộc sống bất tận, giúp ta trân trọng và yêu đời hơn.
→ Âm nhạc gắn kết con người, khuyến khích tình yêu thương và sẻ chia.
Câu hỏi.(trang 60 sgk Ngữ Văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo) Đã bao giờ em nhận được một món quà đặc biệt khiến em nhớ mãi? Hãy chia sẻ trải nghiệm ấy với các bạn.
Trả lời:
Hè năm ngoái, khi về quê nội, em nhận được một chùm ổi chín do bạn hàng xóm trồng và chăm sóc. Dù món quà không lớn về giá trị vật chất, nhưng đó là cả tâm huyết của người bạn, em vẫn nhớ mãi và trân trọng.
Trải nghiệm cùng văn bản - Soạn bài Lẵng quả thông Chân trời sáng tạo
Câu 1.(trang 61 sgk Ngữ Văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo) Điều gì sẽ xảy ra khi Đa-ni đi nghe buổi hòa nhạc?
Trả lời:
- Khi Đa-ni nghe hòa nhạc, dàn giao hưởng trình diễn bản nhạc mà nhạc sĩ viết tặng cô khi cô mười tám tuổi.
Câu 2.(trang 62 sgk Ngữ Văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo) Cảm nhận của Đa-ni trong lần đầu tiên nghe nhạc giao hưởng cho thấy điều gì về tâm hồn cô?
Trả lời:
Cảm nhận của Đa-ni là sự xốn xang và cảm giác như bước vào giấc mộng. Điều này cho thấy cô là người mơ mộng, nhạy cảm với nghệ thuật.
Câu 3.(trang 62 sgk Ngữ Văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo) Vì sao Đa-ni lại khóc khi biết khúc nhạc nổi tiếng là món quà nhạc sĩ E-đơ-va Gờ-ríc viết tặng cô nhân dịp mười tám tuổi?
Trả lời:
Cô khóc vì xúc động khi nhận ra bản nhạc là món quà nhạc sĩ E-đơ-va Gờ-ríc đã hứa tặng cô từ mười tám tuổi.
Câu 4.(trang 64 sgk Ngữ Văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo) Các câu trong ngoặc kép là lời của ai nói với ai, người nghe có mặt hay vắng mặt?
Trả lời:
- Các câu trong ngoặc kép là lời của Đa-ni nói với nhạc sĩ E-đơ-va Gờ-ríc trong suy nghĩ của cô.
- Nhạc sĩ không có mặt ở đó.
Suy ngẫm và phản hồi - Soạn bài Lẵng quả thông Chân trời sáng tạo
Câu 1.(trang 65 sgk Ngữ Văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo) Hãy liệt kê những sự việc chính xảy ra với nhân vật Đa-ni Pơ-đơ-xơn trong đoạn trích.
Trả lời:
- Đa-ni đến buổi hòa nhạc cùng cô Mac-đa và chú Nin-xơ.
- Cô mặc áo dài nhung đen, rất xinh đẹp.
- Buổi hòa nhạc bắt đầu, Đa-ni lần đầu tiên nghe giao hưởng, cảm thấy như bước vào giấc mộng.
- Khi biết bản nhạc là của E-đơ-va Gờ-ríc, cô rất xúc động.
- Cô rời công viên, đi ra bờ biển.
Câu 2.(trang 65 sgk Ngữ Văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo) Tìm một số chi tiết miêu tả:
- Ngoại hình của Ða-ni.
- Hành động, cảm xúc của Đa-ni trong quá trình lắng nghe bản nhạc mà nhạc sĩ E-đơ-va Gờ-ric viết tặng cô.
- Hành động, ý nghĩ, tâm trạng Đa-ni sau khi nghe bản nhạc.
Từ những chi tiết đó, em có nhận xét gì về nhân vật Đa-ni?
Trả lời:
- Ngoại hình Đa-ni: Khuôn mặt trắng xanh, hai bím tóc dài lấp lánh vàng, áo dài nhung đen.
- Hành động và cảm xúc khi nghe bản nhạc: Đa-ni thở dài, áp mặt vào tay, khóc không cần giấu giếm.
- Hành động, ý nghĩ và tâm trạng sau khi nghe nhạc: Đa-ni đứng dậy, ra khỏi công viên, cảm giác cái đẹp chiếm lĩnh cơ thể cô.
=> Đa-ni là người giàu cảm xúc và tình yêu thương.
Câu 3.(trang 65 sgk Ngữ Văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo) Người kể chuyện đã thể hiện tình cảm gì đối với nhân vật Đa-ni. Tìm một số chi tiết chứng minh cho ý kiến của em.
Trả lời:
Người kể chuyện thể hiện tình cảm quý mến với Đa-ni qua việc miêu tả tâm hồn trong sáng của cô. Khi nghe nhạc, cô nghĩ đến quê hương, khu rừng, tiếng sóng biển và chim hót.
Câu 4.(trang 65 sgk Ngữ Văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo) Câu chuyện này viết về đề tài gì?
Trả lời:
Câu chuyện xoay quanh vẻ đẹp của thiên nhiên, cuộc sống và con người.
Câu 5.(trang 65 sgk Ngữ Văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo) Em hãy nêu chủ đề truyện.
Trả lời:
Chủ đề: Khẳng định giá trị tinh thần của món quà và ý nghĩa của việc cho và nhận quà.
Câu 6.(trang 65 sgk Ngữ Văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo) Món quà mà nhạc sĩ E-đơ-va Gờ-ríc tặng Đa-ni có ý nghĩa như thế nào đối với cô?
Trả lời:
Món quà mang ý nghĩa lớn lao, giúp cô yêu cuộc sống hơn và cảm nhận cuộc sống tươi đẹp như bản nhạc của nhạc sĩ.
Câu 7.(trang 65 sgk Ngữ Văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo) Từ câu chuyện về món quà mà Đa-ni nhận được, em có suy nghĩ gì về cách cho và nhận quà?
Trả lời:
Cách cho và nhận quà cần thể hiện tình cảm trân trọng và biết ơn, phù hợp với mối quan hệ giữa người cho và người nhận.