1. Bài văn phân tích nhân vật Kiều Nguyệt Nga số 1
Tác phẩm 'Truyện Lục Vân Tiên' là biểu tượng của nhà thơ mù yêu nước Nguyễn Đình Chiểu. Không chỉ thành công với bối cảnh truyện và nội dung sâu sắc, tác giả còn tài năng trong xây dựng nhân vật. Là nhân vật trung tâm, Lục Vân Tiên đã được tạo hình rõ nét, và Kiều Nguyệt Nga, qua đoạn trích 'Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga', cũng được khắc họa sinh động.
Trong chuyến đi về miền Hà Khê, Kiều Nguyệt Nga phải đối mặt với đám 'bớ đảng hung đồ'. Với thân phận tiểu thư yếu đuối, khi bị chặn cướp, nàng thể hiện sự hoảng sợ. May mắn, Lục Vân Tiên xuất hiện và cứu giúp. Những lời nói và hành động của Kiều Nguyệt Nga trong tình huống này bộc lộ phẩm chất đoan trang, dịu dàng:
'Thưa rằng: 'Tôi thiệt người ngay'
Sa cơ nên mới lầm tay hung đồ
Trong xe chật hẹp, cúi đầu trăm lạy cứu cô tôi cùng'
Ngôn từ của Kiều Nguyệt Nga rõ ràng, dịu dàng, và cách ứng xử của nàng thể hiện tư duy, phẩm chất cao quý. Trước hành động hiệp cứu của Lục Vân Tiên, nàng biểu lộ lòng biết ơn sâu sắc:
'Cúi đầu trăm lạy cứu cô tôi cùng'
Điều này thể hiện lòng biết ơn và tôn trọng của Kiều Nguyệt Nga. Nàng còn là hình mẫu của người con hiếu thảo, luôn vâng lời cha và sẵn sàng làm theo ý cha mặc cho khó khăn:
'Cha làm tri phủ ở miền Hà Khê
Sai quân đem bức thư về
Rước tôi qua đó tiện bề nghi gia
Làm con đâu dám cãi cha
Ví dầu ngàn dặm đàng xa cũng đành'
Những dòng thơ này thể hiện lòng trung hiếu và tư duy nhân văn của Kiều Nguyệt Nga. Nàng cũng thể hiện tài năng văn thơ đặc sắc:
'Trước xe quân tử tạm ngồi
Xin cho tiện thiếp lạy rồi sẽ thưa
Chút tôi liễu yếu đào thơ
Giữa đường lâm phải bụi dơ đã phần
Hà Khê qua đó cũng gần
Xin theo cùng thiếp đền ơn cho chàng'
Nguyệt Nga muốn đền ơn và tỏ lòng mời Lục Vân Tiên về nhà để báo đáp: 'Xin theo cùng thiếp đền ơn cho chàng'. Nàng còn khiêm nhường khi tự xưng mình là 'tiện thiếp'. Cuối cùng, nàng lại thể hiện tài năng văn thơ với bài thơ tám câu năm vần:
'Nguyệt Nga ứng tiếng xin hầu
Xuống tay liền tả tám câu năm vần'
Người con gái này không chỉ đẹp về hình thể mà còn toàn diện với tâm hồn cao quý và tài năng văn thơ. Hình tượng Kiều Nguyệt Nga trở nên sống động, là một mô hình lý tưởng cho phụ nữ Việt Nam xưa: thảo mỹ, hiền thục, hiếu thảo, và tài năng.


2. Bài văn phân tích nhân vật Kiều Nguyệt Nga số 3
Trong xã hội phong kiến, đức hạnh của phụ nữ được đánh giá cao qua công, dung, ngôn, hạnh. Trái với muôn vàn hình tượng nữ nhân khác, Kiều Nguyệt Nga trong tác phẩm “Lục Vân Tiên” của Nguyễn Đình Chiểu nổi bật với vẻ đẹp tâm hồn và đức hạnh phong kiến. Hình ảnh của nàng trong đoạn trích “Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga” được mô tả sinh động và sâu sắc.
Nguyệt Nga, con gái tri thức, đối diện với bọn cướp Phong Lai, thể hiện vẻ đẹp nết na, thùy mị và có học thức:
“Trước xe quân tử tạm ngồi
Xin cho tiện thiếp lạy rồi sẽ thưa”
Dù trong tình huống nguy hiểm, nàng vẫn giữ được phong thái dịu dàng và biểu lộ lòng biết ơn trước ân cứu mạng của Vân Tiên. Tấm lòng hiếu thảo của nàng là điểm đặc biệt, hình ảnh Kiều Nguyệt Nga trở thành biểu tượng của người con gái lịch sự, có tư thế, đầy hiếu thảo trong xã hội phong kiến.
“Quê nhà ở quận Tây Xuyên
Cha làm tri phủ ở miền Hà Khê
Sai quân đem bức thư về
Rước tôi qua đó định bề nghi gia
Làm con đâu dám cãi cha
Ví dầu ngàn dặm đàng xa cũng đành”.
Nét đẹp của nàng không chỉ nằm ở vẻ ngoại hình, mà còn ẩn sau những phẩm chất tốt đẹp như lòng hiếu thảo và trách nhiệm với gia đình. Kiều Nguyệt Nga không chỉ là biểu tượng của vẻ đẹp bề ngoài mà còn là hình ảnh của đức hạnh và tâm hồn trong sáng.
“Hà Khê qua đó cũng gần
Xin theo cùng thiếp đền ơn cho chàng”.
Bằng sự chân thành, nàng muốn đền ơn cho Vân Tiên, thể hiện lòng biết ơn và lòng hiếu thảo sâu sắc. Kiều Nguyệt Nga không chỉ là người biết ơn mà còn là người chu đáo và đầy lòng nhân ái.
“Lâm nguy chẳng gặp giải nguy
Tiết trăm năm cũng bỏ đi một hồi”.
Quyết định ở lại bên Vân Tiên, nàng thể hiện lòng trung kiên và sự hy sinh vì tình yêu. Hình tượng Kiều Nguyệt Nga trở thành biểu tượng của sự chung thủy và sâu sắc trong tình cảm. Cô gái này không chỉ là hình mẫu của vẻ đẹp ngoại hình mà còn là biểu tượng của lòng hiếu thảo, chu đáo và tình yêu sâu sắc.


3. Phân Tích Nhân Vật Kiều Nguyệt Nga - Mục Số 2
Nhân vật Kiều Nguyệt Nga trong truyện 'Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga' tỏa sáng qua cách cư xử, đối đáp và lòng biết ơn ân nhân. Nàng là biểu tượng của người con gái lịch lãm trong văn hóa dân gian.
Đối đáp với Lục Vân Tiên, nàng thể hiện vẻ đẹp và tư thế lịch sự:
'Trước xe quân tử tạm ngồi,
Xin cho tiện thiếp lạy rồi sẽ thưa.'
Nàng là người hiếu thảo, biết vâng lời cha mẹ:
'Làm conđâu dám cãi cha,
Ví dầu ngàn dặm đàng xa cũng đành.'
Quan trọng hơn, nàng là người trân trọng trinh tiết:
'Chút tôi liễu yếu đào thơ,
Giữa đường lâm phải bụi dơ đã phần.'
Lời nàng trình bày với Lục Vân Tiên đầy lòng biết ơn và chân thành:
'Thưa rằng: 'Tôi Kiều Nguyệt Nga,....
Lấy chi cho phỉ tấm lòng cùng ngươi'.'
Nàng còn là người biết trân trọng tình nghĩa, không quên ơn:
'Lâm nguy chẳng gặp giải nguy
Tiết trăm năm cũng bỏ đi một hồi.'
Kiều Nguyệt Nga là biểu tượng của vẻ đẹp, lòng hiếu thảo và lòng biết ơn, đồng thời thể hiện sự trung kiên và sâu sắc trong tình cảm.


4. Phân Tích Nhân Vật Kiều Nguyệt Nga - Mục Số 5
Lục Vân Tiên của Nguyễn Đình Chiểu là tác phẩm thơ Nôm nổi bật nhất thế kỉ 19, nổi tiếng không chỉ về khắc họa nhân vật chính mà còn về nhân vật phụ độc đáo như Kiều Nguyệt Nga.
Trong đoạn trích này, Kiều Nguyệt Nga không được miêu tả ngoại hình, nhưng qua lời nói, tác giả đã làm nổi bật phẩm chất của nhân vật. Nàng là biểu tượng của phụ nữ hiếu thảo, nết na và có kiến thức lễ nghi.
Được giáo dục kỹ lưỡng, nàng thể hiện sự lịch thiệp và tri thức ngay cả trong tình trạng khẩn cấp. Nàng không bao giờ tự bại lễ phép, duy trì phẩm hạnh của một phụ nữ quý tộc, thậm chí khi đối mặt với nguy hiểm. Cô ta không chỉ xinh đẹp về ngoại hình mà còn có tâm hồn thơ ngây, nhẹ nhàng.
Qua lời diễn đạt tự tin và lời nói dịu dàng, Kiều Nguyệt Nga chứng tỏ lòng biết ơn và sự kính trọng đối với Lục Vân Tiên. Mối quan hệ giữa họ không chỉ là sự cứu mạng mà còn là tình cảm sâu sắc, được thể hiện qua những lời và cử chỉ chân thành.
Kiều Nguyệt Nga không chỉ là biểu tượng về vẻ đẹp bề ngoài mà còn là hình mẫu về phẩm chất và lòng nhân ái. Tác giả đã tạo ra một nhân vật phụ độc đáo, đậm nét văn hóa, làm sáng tên của người phụ nữ Việt Nam trong xã hội phong kiến. Nhân vật này đã chinh phục trái tim của độc giả, làm nổi bật giá trị cao quý của lòng biết ơn và lòng trung kiên.


5. Phân Tích Nhân Vật Kiều Nguyệt Nga - Mục Số 4
“Lục Vân Tiên” là một trong những tác phẩm đặc sắc nhất của nhà thơ yêu nước Nguyễn Đình Chiểu. Thành công của nhà thơ không chỉ về bối cảnh truyện, nội dung sâu sắc, nhân văn mà còn đặc biệt thành công trong xây dựng nhân vật. Trong đoạn trích “Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga”, bên cạnh nhân vật Lục Vân Tiên, nhân vật Kiều Nguyệt Nga đã được nhà thơ khắc họa một cách sinh động, chân thực.
Trong chuyến đi về Hà Khê, Kiều Nguyệt Nga phải đối mặt với nạn cướp bóc nguy hiểm từ “bọn đảng hung đồ”. Là thân gái yêu ớt nên khi bị bọn hung đồ chặn cướp nàng đã rất hoảng sợ và không biết làm gì. Rất may mắn khi đó nàng đã được Lục Vân Tiên hành động trượng nghĩa cứu giúp, những lời nói và hành động của Kiều Nguyệt Nga với Lục Vân Tiên sau đó đã bộc lộ phẩm chất đoan trang, dịu dàng có học thức của một tiểu thư khuê các Kiều Nguyệt Nga:
“Thưa rằng: “Tôi thiệt người ngay”
Sa cơ nên mới lầm tay hung đồ
Những lời nói đó của Kiều Nguyệt Nga đã cho thấy rừng nàng là một người có học thức, lời ăn tiếng nói nhã nhặn, dịu dàng, kể lể sự tình của mình. Cách “thưa rằng” của nàng đầy chuẩn mực, tôn trọng, thể hiện con nhà gia giáo có học thức. Nàng cũng rất biết điều phải trái, khi thấy Lục Vân Tiên hành hiệp cứu mình đã mang ơn mà “Cúi đầu trăm lạy”, nàng thể hiện sự biết ơn của mình với Lục Vân Tiên bằng cái cúi đầu ấy, đây là hành động rất đúng đạo lí đồng thời thể hiện cách suy nghĩ sâu sắc và chu đáo của nàng. Bên cạnh màn đối đáp với Lục Vân Tiên, Kiều Nguyệt Nga hiện lên còn là một cô con gái rất có hiếu:
“Cha làm tri phủ ở miền Hà Khê
Ví dầu ngàn dặm đàng xa cũng đành”
Nàng hiện lên là một người con gái rất có hiếu, luôn nghe lời cha, để làm theo mong muốn của cha thì nàng cũng chẳng ngại thân gái phải ngàn dặm xa xôi. Hình tượng Kiều Nguyệt Nga là hình mẫu lí tưởng của người con gái trong xã hội phong kiến đương thời, vừa nết na hiền thục, vừa có học thức lại hiếu thảo. Bên cạnh đó Kiều Nguyệt Nga còn là một người đầy chính nghĩa, đề cao tư tưởng đền ơn báo nghĩa đối với ân nhân của mình.
Trước ơn cứu mạng của Lục Vân Tiên, Kiều Nguyệt Nga tha thiết muốn được đền ơn và tỏ lòng mời Lục Vân Tiên về nhà cùng để tiện bề báo đáp “Xin theo cùng thiếp đền ơn cho chàng”. Kiều Nguyệt Nga lại một lần nữa quỳ lạy để thưa với Lục Vân Tiên “Xin cho tiện thiếp lạy rồi sẽ thưa”, thể hiện tấm lòng chân thành sâu sắc của nàng. Vốn là tiểu thư đài các mà Kiều Nguyệt Nga lại xưng mình là “tiện thiếp” thể hiện chuẩn mực khiêm nhường và từ tốn của nàng. Ngoài tình nghĩa ra, trong cuộc đối đáp với Lục Vân Tiên ta nhận thấy Kiều Nguyệt Nga có tài năng văn thơ hết mực tài hoa và tinh tế, thể hiện rõ nàng có “tài sắc vẹn toàn”, học thức tinh thông.
“Nguyệt Nga ứng tiếng xin hầu
Xuống tay liền tả tám câu năm vần”
Chẳng cần chau truốt về từ ngữ hình ảnh, nhưng Nguyễn Đình Chiểu đã vẽ nên bức chân dùng của người thiếu nữ Kiều Nguyệt Nga đầy chân thực, gần gũi, mang vẻ đẹp truyền thống của người phụ nữ Việt Nam.


6. Phân tích nhân vật Kiều Nguyệt Nga - Bài số 6
Trong đoạn truyện 'Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga', Kiều Nguyệt Nga - cô gái khuê các gặp bước hiểm nghèo, may được Lục Vân Tiên cứu thoát, thể hiện tính cách qua lời giãi bày với Lục Vân Tiên:
Trước xe quân tử tạm ngồi,
Xin cho tiện thiếp lạy rồi sẽ thưa.
Chữ quân tử tạm ngồi đối lập với tiện thiếp lạy rồi sẽ thưa, không chỉ nói lên thái độ mang ơn mà còn bộc lộ sự thùy mị, nết na của người con gái trước ân nghĩa là một đấng nam tử. Tính đằm thắm ân tình của Kiều Nguyệt Nga hiện rõ trong nguyện vọng và cách trả ơn:
Hà Khê qua đó cũng gần,
Xin theo cùng thiếp đền ơn cho chàng.
Nguyện vọng trả ơn cụ thể, bằng vật chất cụ thể, là cách bộc lộ tấm lòng chân thành của người mang ơn. Suy cho cùng, nhân vật Lục Vân Tiên và Kiều Nguyệt Nga là hai mặt của cách sống: làm ơn không cần đền ơn và chịu ơn phải nhớ ơn. Đây là tính cách sống truyền thống và đẹp của người Việt Nam.

