1. Bài viết 'Luyện nói thuyết minh về một vật dụng' số 1
Chuẩn bị ở nhà
Lập dàn ý : “Thuyết minh về chiếc ấm trà (phích nước)”.
Mở bài : Giới thiệu tổng quan về chiếc ấm trà và vai trò (đặt ra định nghĩa).
Thân bài :
- Về nguồn gốc : Xuất phát từ ý tưởng của một nhà khoa học người Anh vào năm 1982.
- Về cấu tạo của chiếc ấm trà bao gồm 2 bộ phận: lõi ấm và vỏ ấm :
+ Lõi ấm được làm từ hai lớp thủy tinh. Chân không giữa hai lớp thủy tinh để ngăn chặn sự truyền nhiệt. Mặt đối diện của hai lớp thủy tinh được tráng bạc để phản xạ tia nhiệt trở lại nước trong ấm. Nút ấm được đậy chặt để ngăn chặn sự truyền nhiệt qua đối lưu ra ngoài.
+ Vỏ ấm thường làm từ nhựa.
- Bảo quản và sử dụng ấm trà : Đặt ấm trà trên khung gỗ để giữ và đỡ nó, luôn đặt ở nơi khô ráo và sạch sẽ, tránh xa tầm tay trẻ em để tránh rủ nước sôi nguy hiểm.
Kết bài : Cảm nhận cá nhân về chiếc ấm trà.
2. Bài viết 'Luyện nói thuyết minh về một vật dụng' số 3
Bài thuyết minh: 'Chiếc ấm trà' (phích nước)
1. Nhiệm vụ
Mô tả công dụng, cấu tạo, nguyên lý giữ nhiệt và cách bảo quản
2. Quan sát và hiểu về đối tượng thuyết minh
- Xác định chiếc ấm trà là vật dụng phổ biến và cần thiết trong mọi gia đình
- Công dụng của chiếc ấm trà: Giữ nhiệt cho nước (duy trì nhiệt độ từ 100 độ xuống 75 độ trong 6 giờ)
- Cấu tạo:
+ Vỏ ấm làm từ chất liệu gì?
+ Màu sắc, cách trang trí ấm như thế nào?
+ Vỏ ấm bảo vệ lõi ấm như thế nào?
+ Lõi ấm (ruột ấm) quan trọng nhất: giữ nhiệt. Lõi ấm được làm từ chất liệu gì?
- Cách bảo quản và sử dụng chiếc ấm trà như thế nào?
- Những điều cần lưu ý khi sử dụng ấm trà.
3. Lập kế hoạch
- Xây dựng kế hoạch sắp xếp thứ tự hợp lý của các phần mở đầu, thân bài, kết bài trong buổi trình bày miệng
+ Đặt kế hoạch dự kiến thời gian cho buổi trình bày
+ Chọn phương pháp thuyết minh phù hợp
Soạn bài Luyện nói: thuyết minh về một vật dụng trong lớp học
1. Trình bày trước nhóm, trước lớp: điều chỉnh âm lượng, giọng điệu, nhấn mạnh vào phần chính
2. Nghe bài nói của các bạn trong lớp, ghi chú nhận xét từ giáo viên và bạn bè
3. Tham khảo và hoàn thiện sau khi nhận được ý kiến đóng góp.
3. Bài thuyết minh 'Nghệ thuật pha trà'
Đề bài: Thuyết minh về nghệ thuật pha trà
Gợi ý
Bài nói cần tập trung mô tả về nghệ thuật pha trà, công dụng và ý nghĩa của việc này trong đời sống hàng ngày.
Dàn ý:
1. Mở bài: Giới thiệu về nghệ thuật pha trà
2. Thân bài
- Nguồn gốc và lịch sử của nghệ thuật pha trà
- Các bước và quy trình pha trà
- Cách lựa chọn loại trà và ấm trà phù hợp
- Ý nghĩa văn hóa và tâm linh của việc pha trà
3. Kết bài: Tổng kết về tầm quan trọng của nghệ thuật pha trà
Bài mẫu
Nghệ thuật pha trà không chỉ là một nghệ thuật, mà còn là một trải nghiệm tâm linh và văn hóa tuyệt vời. Việc pha trà không chỉ là việc kết hợp các nguyên liệu mà còn là sự kết nối tâm hồn và tận hưởng hương vị tinh tế. Trong xã hội hiện đại, nghệ thuật pha trà đang trở thành một phong cách sống lý tưởng, giúp con người tìm lại sự bình yên và đẳng cấp trong cuộc sống hối hả.
Với nguồn gốc từ Đông Á, nghệ thuật pha trà đã trải qua hàng nghìn năm lịch sử và phát triển. Qua từng thời kỳ, nó không chỉ là nghệ thuật uống trà mà còn là biểu tượng của tinh thần lịch sự và truyền thống. Những bước pha trà như đun nước, đặt trà vào ấm, và rót trà vào tách đều đều trở thành các động tác có nghệ thuật và sâu sắc.
Khi pha trà, việc lựa chọn loại trà và ấm trà phù hợp rất quan trọng. Mỗi loại trà mang đến một hương vị đặc trưng, từ trà xanh tinh tế đến trà đen ngậy bổ dưỡng. Ấm trà cũng đóng vai trò quan trọng, không chỉ giúp nước trở nên ấm áp mà còn làm nổi bật hương thơm của trà.
Điều đặc biệt của nghệ thuật pha trà là ý nghĩa văn hóa và tâm linh mà nó mang lại. Việc ngồi lại, thư giãn và thưởng thức từng giọt trà không chỉ là trải nghiệm về vị giác mà còn là chân lý sống. Nghệ thuật pha trà giúp tạo ra không gian yên bình, là nơi để tâm hồn hòa mình vào hương vị trà thơm ngát.
Trong thời đại ngày nay, nghệ thuật pha trà không chỉ là nét đẹp truyền thống mà còn là ngôn ngữ của sự tinh tế và tận hưởng cuộc sống. Hãy để nghệ thuật pha trà trở thành một phần của cuộc sống hàng ngày, mang đến sự thanh lọc và bình yên cho tâm hồn.
4. Bài giảng 'Luyện nói thuyết minh về một vật dụng' số 5
A. YẾU CẦU
- Dùng hình thức luyện nói để củng cố tri thức, kĩ năng về cách làm bài văn thuyết minh đã học.
- Tạo điều kiện để mạnh dạn suy nghĩ, phát biểu.
B. GỢI Ý TRẢ LỜI CẦU HỎI,BÀI TẬP
I. Chuẩn bị ở nhà đề bài: “Thuyết minh về cái phích nước (bình thuỷ)".
Gợi ý
1. Yêu cầu Trình bày được công dụng, cấu tạo, nguyên lí giữ nhiệt, cách bảo quản phích nước.
2. Quan sát và tìm hiểu
- Xác định phích nước (bình thủy) là thứ đồ dùng cần thiết trong mỗi gia đình.
- Công dụng của phích nước: Giữ nhiệt cho nước đựng trong phích (giữ nhiệt trong vòng 6 tiếng đồng hồ nước từ 100 độ còn giữ được 70 độ).
- Cấu tạo:
+ Vỏ phích: Làm bằng chất liệu gì? Trang trì vỏ phích ra sao? vỏ phích có tác dụng bảo vệ ruột phích như thế nào?
+* Ruột phích (bộ phận quan trọng của phích): Để giữ nhiệt, ruột phích được làm bằng gì và làm như thế nào? (hai lớp thủy tinh, ở giữa là chân không làm mất khả năng truyền nhiệt ra ngoài; phía trong lớp thủy tinh được tráng bạc nhằm hắt nhiệt trở lại để giữ nhiệt; miệng bình làm nhỏ để hạn chế khả năng truyền nhiệt).
- Cách bảo quản và sử dụng phích nước như thế nào? Những điều cần tránh khi sử dụng phích nước?
3. Lập dàn ý
- Thiết lập các ý theo trình tự hợp lí, phù hợp với cách trình bày miệng.
- Phải có ba phần theo quy định: Mở bài, thân bài, kết bài.
II. Luyện nói trên lớp
- Luyện nói theo dàn ý đã chuẩn bị trước tổ, nhóm.
- Một số học sinh được chọn nói trước lớp.
Gợi ý
- Căn cứ vào dàn bài chuẩn bị sẵn, nói theo thứ tự ba phần: Mở bài, thân bài, kết bài.
- Tùy theo từng nội dung để sử dụng phương pháp phân tích, phương pháp giải thích hay phương pháp dùng số liệu...
- Điểu chỉnh giọng nói (phát âm rõ ràng, âm lượng đủ nghe, nhấn mạnh những nội dung thuyết minh quan trọng); kết hợp với điệu bộ, nét mặt khi nói; chú ý từ xưng hô khi trong lớp có các bạn và thầy (cô giáo) ngồi dự.
- Chú ý lắng nghe bài nói của bạn, nhận xét của thầy (cô) và các bạn về bài nói của bạn; ghi chép, điêu chỉnh dàn ý của mình; bổ sung, rút kinh nghiệm từ bài nói của bạn để thực hiện bài nói của mình được tốt hơn.
5. Bài giảng 'Luyện nói thuyết minh về một vật dụng' số 4
Câu 1. Khi thuyết trình trước lớp có thầy (cô) giáo và bạn bè, em sẽ lựa chọn xưng hô một cách tôn trọng và chân thành.
Trả lời:
Em sẽ tự tin nói trước lớp có thầy (cô) giáo và các bạn trong lớp.
Câu 2. Sau khi xưng hô, em sẽ tập trung chú ý vào việc giới thiệu một vật dụng bằng cách đặt câu hỏi, thắc mắc, và giải thích về sự quan trọng của nó trong sinh hoạt hàng ngày.
Trả lời:
Để thu hút sự chú ý, em có thể đặt câu hỏi, tạo sự thắc mắc và giải thích tại sao vật dụng đó quan trọng trong cuộc sống hàng ngày.
Câu 3. Với đề bài 'Giới thiệu các loại đèn', em sẽ lập dàn bài và thực hành thuyết minh theo dàn bài.
Trả lời:
Đầu tiên, em sẽ đưa ra định nghĩa chung nhất về đèn và phân loại chúng theo chất đốt, mục đích sử dụng. Sau đó, em sẽ giới thiệu từng loại đèn và mô tả đặc điểm quan trọng của chúng.
Câu 4. Giới thiệu về các loại dép.
Trả lời:
Em sẽ tiếp cận bài thuyết minh như câu 3. Bắt đầu từ định nghĩa dép, phân loại theo chất liệu, cấu tạo và mục đích sử dụng.
6. Bài thuyết minh 'Luyện nói về một vật dụng' số 6
Đề tài: “Thuyết minh về cái phích nước (bình thuỷ).”
Lập dàn ý
a. Mở bài:
Giới thiệu về khái niệm và vai trò của phích nước
Phích nước là vật dụng quen thuộc trong mọi gia đình Việt Nam, trở thành người bạn đồng hành thân thiết.
b. Thân bài:
- Nguồn gốc ra đời: Bình thuỷ (hay phích nước) là sáng tạo của nhà khoa học người Scotland, Sir James Dewar, vào năm 1892. Bình thuỷ lần đầu tiên xuất hiện ở Đức vào năm 1904, với cấu trúc hai lớp (thủy tinh, kim loại hoặc nhựa), giữa là chân không cách nhiệt.
- Kích thước và nhãn hiệu: Phích nước đa dạng về kích thước, từ nhỏ chứa nửa lít đến lớn chứa ba bốn lít. Phích nước Rạng Đông là thương hiệu uy tín trên thị trường Việt Nam.
- Cấu tạo của phích nước: Ruột phích và vỏ phích. Ruột phích làm từ hai lớp thủy tinh, giữ chân không và tráng bạc chống truyền nhiệt. Vỏ phích làm từ nhôm, tre đan hoặc nhựa, mang nhiều màu sắc và hình vẽ trang trí. Nút phích làm từ gỗ nhẹ.
- Nguyên lý hoạt động: Phích nước giữ nhiệt nhờ cấu trúc hai lớp thủy tinh và chân không, đảm bảo nước giữ ấm lâu.
- Công dụng: Giữ nhiệt nước để sử dụng trong ngày, pha trà, sữa, rửa ấm. Phù hợp khi mang theo khi đi xa hoặc nơi không có điều kiện đun nấu.
- Bảo quản và sử dụng: Rưới nước nóng vào trước khi sử dụng, giữ nước không quá đầy để tránh mất nhiệt. Để xa tầm tay trẻ để đảm bảo an toàn.
c. Kết bài: Phích nước là người bạn đồng hành quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày.