1. Bài viết mẫu về 'Kể lại một kỷ niệm của bản thân' số 4
1. Định hướng
Kỷ niệm là những câu chuyện đọng lại trong trí nhớ mỗi người. Viết một bài văn về kỷ niệm là cách ghi lại những trải nghiệm đáng nhớ, ấn tượng về những sự việc trong quá khứ mà bạn đã chứng kiến và cảm nhận. Trong bài viết, người kể thường sử dụng ngôi thứ nhất với xưng 'tôi'.
2. Thực hành
Bài tập: Kể lại một kỷ niệm đáng nhớ của bạn với thầy cô, bạn bè trong thời gian học tiểu học
Trả lời:
Bài viết tham khảo
Trong suốt thời gian học ở trường tiểu học thân yêu, người mà tôi quý trọng nhất là cô Thanh. Cô là người đã mang đến cho tôi tình cảm chân thành của một người cô giáo đối với học trò.
Cô Thanh còn khá trẻ, dáng cô nhỏ nhắn, duyên dáng và rất đáng yêu. Cô luôn yêu thương học sinh, dù trời nắng hay mưa, cô không bao giờ đến lớp muộn hay vắng mặt. Cô luôn nhẹ nhàng với học sinh nhưng nghiêm khắc trong giảng dạy. Trong những giờ giải lao, nếu có bạn nào chưa hiểu bài, cô sẵn sàng ở lại lớp để giảng dạy thêm. Cô nhắc nhở nhẹ nhàng những bạn hay đùa nghịch và sử dụng những câu chuyện vui để giáo dục chúng tôi. Những bạn mắc lỗi, cô chỉ khuyên nhủ mà không la mắng. Cô đặc biệt quan tâm đến những bạn học yếu để giúp họ tiến bộ hơn. Chính vì thế, chúng tôi ai cũng yêu quý cô và xem cô như người mẹ thứ hai.
Ngày hôm đó, sau khi tan học buổi chiều, tôi đợi bố đến đón như mọi khi, nhưng khi các bạn đã về hết, bố tôi vẫn chưa đến. Tôi rất lo lắng vì chưa bao giờ bố đến muộn như vậy. Khi tôi gần như sắp khóc vì lo lắng, cô giáo chủ nhiệm đến hỏi tôi sao vẫn chưa về. Tôi kể cho cô nghe và không kìm nổi nước mắt.
Cô động viên tôi hãy bình tĩnh và bảo tôi lên xe cùng cô về nhà. Khi về đến nơi, nhìn cánh cổng nhà vẫn đóng, tôi càng thêm lo lắng vì mẹ tôi thường về nhà vào giờ này. Thật tình cờ, hôm đó cô Thanh đã sang hỏi thăm hàng xóm và biết bố tôi đi công tác đột xuất, mẹ tôi ở nhà nhưng bà nội bị ốm phải đưa đi cấp cứu, cả gia đình đã quên giờ đón tôi. Cô đã chở tôi đến bệnh viện thăm bà. Gặp lại mẹ, tôi vui mừng vì biết bà đã qua cơn nguy kịch. Mẹ tôi rất cảm động và cảm ơn cô giáo rất nhiều.
Dù giờ đã xa cô, tôi vẫn nhớ mãi nụ cười, ánh mắt và giọng nói dịu dàng của cô. Cô đã truyền cho tôi lòng nhân hậu, dạy tôi biết yêu thương và quan tâm đến mọi người, tin yêu cuộc sống. Tôi hứa sẽ học thật giỏi để làm cô vui lòng, trở thành học trò ngoan và có ích cho xã hội. Cô là hình mẫu sáng để chúng tôi noi theo.
2. Bài viết mẫu 'Kể về một kỷ niệm cá nhân' số 5
Định hướng
a) (trang 64, 65, 66 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
- Kỉ niệm là những câu chuyện lưu lại trong trí nhớ của mỗi người.
- Viết bài văn về một kỉ niệm nghĩa là ghi lại những trải nghiệm đáng nhớ và ấn tượng sâu sắc về một sự việc trong quá khứ mà bạn đã chứng kiến. Trong bài viết, người kể dùng ngôi thứ nhất, thường là “tôi”.
VD: Văn bản Người thủ thư thời thơ ấu kể lại kỉ niệm thời học sinh của tác giả.
- Kỉ niệm về bác thủ thư trong ngày đăng kí thẻ đọc.
+ Khi đó, tác giả chưa đủ tuổi để đăng kí, bác thủ thư yêu cầu về. Nhưng tác giả vẫn đứng đó cho đến khi bác thủ thư cho mượn cuốn sách Búp sen xanh.
+ Sau khi đọc cuốn sách và trả lời đúng câu hỏi của bác thủ thư, tác giả đã có thẻ thư viện của riêng mình.
+ Tác giả nhớ mãi bản nhạc mà bác đàn cho mọi người hát.
b) (trang 66 SGK Ngữ văn 6 tập 1) Từ văn bản Người thủ thư thời thơ ấu, có thể rút ra cách viết bài văn kể về kỉ niệm cá nhân:
- Xác định kỉ niệm cần kể và nêu rõ tên kỉ niệm đó ở tiêu đề của bài viết.
- Kể chi tiết về kỉ niệm đã xảy ra như thế nào? Điều gì làm cho kỉ niệm đó đặc sắc và đáng nhớ?
- Sử dụng ngôi kể thứ nhất, xưng “tôi” để trình bày quan sát, suy nghĩ, cảm xúc của bản thân.
- Xem xét ảnh hưởng, tác động của kỉ niệm đó.
- Kết thúc: Nói lên mong ước và cảm nghĩ của người viết.
Thực hành
Bài tập: Kể lại một kỉ niệm sâu sắc của bạn với thầy cô, bạn bè khi học ở trường tiểu học.
a) Chuẩn bị
- Nhớ lại và xác định một kỉ niệm đáng nhớ từ thời tiểu học của bạn.
- Xem lại cách viết.
b) Tìm ý và lập dàn ý
- Tìm ý:
+ Bạn nhớ và định kể lại kỉ niệm: Buổi học cuối cùng ở trường tiểu học.
+ Câu chuyện cụ thể như sau:
Đến lớp thật sớm, quan sát mọi thứ xung quanh.
Không khí lớp học lặng lẽ.
Cô giáo điểm danh lần cuối.
+ Kỉ niệm đó đặc biệt vì đánh dấu sự kết thúc 5 năm học tiểu học, chuyển sang cấp học mới, môi trường mới.
- Lập dàn ý:
+ Mở bài: Nêu khái quát về kỉ niệm: Ngày cuối cùng tại trường tiểu học, phút chia tay bạn bè.
+ Thân bài: Kể chi tiết về kỉ niệm.
Tôi đến trường sớm, nhìn lại trang phục và đồ dùng. Cảm giác lạ lùng khi chuẩn bị rời khỏi cấp tiểu học.
Trên đường tới trường quen thuộc, tôi cảm thấy mọi thứ như trôi chậm.
Vào lớp, thấy bạn bè vui vẻ, trêu đùa nhau.
Cô giáo bước vào, dặn dò lớp.
Lần cuối cô điểm danh, ai cũng rưng rưng, ôm cô.
+ Kết bài: Cảm nghĩ của bạn về kỉ niệm đó.
Đó là khoảnh khắc tuyệt vời trong những năm lớp 5.
Khép lại thời tiểu học, chuẩn bị bước vào lớp 6.
c) Viết
Thời gian trôi nhanh, lúc trước tôi còn bỡ ngỡ đi qua cổng trường tiểu học, giờ đây tôi đã là học sinh lớp 6, làm quen với môi trường mới. Một trong những kỉ niệm khó quên là buổi học cuối cùng tại trường tiểu học.
Ngày hôm đó tôi đến lớp sớm, mặc đồng phục chỉnh tề, cảm nhận sự trang trọng của bộ đồng phục đã gắn bó suốt nhiều năm. Cảnh vật xung quanh như chậm lại. Tâm trạng tôi ngập tràn nỗi buồn khi chuẩn bị rời khỏi cấp tiểu học.
Trên đường tới trường, mọi thứ dường như trôi chậm hơn. Trường tiểu học của tôi nằm ở ngoại ô Hà Nội, không rộng rãi như trường thành phố nhưng luôn ấm áp, là ngôi nhà thứ hai của chúng tôi. Một sáng mùa hè trong veo, sân trường yên lặng, có lẽ vì học sinh chưa đến. Hôm nay tôi đến sớm vì đây là buổi học đặc biệt.
Tôi vào lớp, ngồi trên bàn, hôm ấy không học nhiều vì thi cử đã xong. Tôi nhẹ nhàng đặt cặp sách lên bàn và quan sát xung quanh. Các bạn vui vẻ, trêu đùa.
Tiếng cười ngừng lại khi cô giáo bước vào. Cô không quát mắng, mà im lặng và buồn. Cô nhìn các học sinh với ánh mắt lệ, nhắn nhủ chúng tôi cố gắng học tốt ở cấp mới. Những lời quen thuộc trở nên thấm thía và đáng nghe hơn bao giờ hết.
Cuối cùng cô điểm danh lần cuối, gọi tên từng bạn và nhắc nhở điểm mạnh, điểm yếu. Khi cô gập sổ điểm danh, trống trường vang lên, báo hiệu sự kết thúc của thời học sinh tiểu học. Tất cả khóc lớn, ôm cô, trường tràn ngập tiếng khóc. Chúng tôi chia tay nhau và mái trường, kết thúc quãng thời gian tiểu học.
Đó là khoảnh khắc tuyệt vời nhất trong những năm lớp 5. Tạm biệt mái trường yêu dấu, chỗ ngồi, bảng đen phấn trắng. Khoảnh khắc kết thúc cấp tiểu học, tôi bước vào lớp 6 – giai đoạn mới. Tôi quyết tâm học hành thật tốt để không tiếc nuối những tháng ngày ở cấp một.
d) Kiểm tra và chỉnh sửa
3. Đề bài 'Viết một bài văn về kỉ niệm cá nhân' số 6
Hướng dẫn
Trả lời câu hỏi (trang 64 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Kỉ niệm là những câu chuyện còn lưu giữ trong trí nhớ mỗi người. Viết bài văn kể về một kỉ niệm là để tái hiện những điều thú vị và sâu sắc về một sự việc trong quá khứ mà em đã chứng kiến và trải nghiệm. Trong bài viết, người kể sử dụng ngôi thứ nhất và thường xưng 'tôi'.
Thực hành
Trả lời câu hỏi (trang 66 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Bài tập: Kể lại một kỉ niệm sâu sắc của em với thầy cô, bạn bè khi học ở trường tiểu học
Phương pháp giải:
Em thực hiện theo các bước sau:
Lời giải chi tiết:
Quãng đời học sinh là giai đoạn tươi đẹp và trong sáng nhất của mỗi người. Thời gian quý báu này gắn bó với nhiều ngôi trường yêu dấu. Với tôi, mái trường Tiểu học là nơi lưu giữ những cảm xúc thiêng liêng nhất trong những ngày đầu đến trường.
Ngôi trường của tôi là một cơ sở khang trang với những dãy nhà cao, sơn vàng và mái tôn đỏ tươi. Mỗi phòng học luôn vang lên lời giảng ân cần của thầy cô, tiếng phát biểu tự tin và tiếng cười đùa của các bạn học sinh. Sân trường rộng rãi, mát mẻ nhờ những hàng cây xanh và gió nhẹ. Đây là nơi lý tưởng để chúng tôi vui chơi. Tôi yêu sân trường này, nơi mỗi chiếc ghế đá, mỗi khoảng đất đều gắn liền với những kỉ niệm đẹp của tôi. Cây cối vẫn đứng đó, lá vẫn reo vui như khi tôi vào lớp Một, mọi thứ vẫn như xưa, chỉ có chúng tôi là lớn lên. Hơn bốn năm đã trôi qua, giờ tôi là học sinh lớp chín. Thời gian trôi qua nhanh quá, tôi chỉ mong được ở lại mãi dưới mái trường này!
Ngôi trường này cũng lưu giữ nhiều kỉ niệm đáng nhớ về các thầy cô và bạn bè yêu quý. Thầy cô luôn vừa dịu dàng vừa nghiêm khắc, truyền đạt những bài học bổ ích. Với tôi, thầy cô như cha mẹ thứ hai, dạy dỗ chúng tôi nên người. Những người bạn là những người đồng hành tuyệt vời, luôn sát cánh bên tôi trong học tập. Chúng tôi như một đại gia đình lớn, luôn gắn bó. Khi buồn bã hay thất vọng, nghĩ đến ánh mắt trìu mến của thầy cô hay nụ cười của bạn bè, tôi cảm thấy ấm áp hơn. Ngôi trường còn ghi dấu những kỉ niệm không thể phai mờ như ngày khai trường, ngày 20 tháng 11... những ngày tuyệt vời để lại trong tôi sự nuối tiếc. Chỉ còn hai tháng nữa tôi sẽ phải rời xa mái trường này và bước vào một ngôi trường mới với thầy cô và bạn bè mới. Thời gian trôi qua như những con sóng dạt dào ra khơi không quay lại. Nhưng có một điều mãi mãi ở lại cùng tôi, đó là hình bóng của mái trường Tiểu học yêu dấu của tôi.
4. Đề bài 'Viết bài văn về một kỉ niệm cá nhân' số 1
1. Hướng dẫn
- Chọn kỉ niệm để kể và đặt tên kỉ niệm đó trong tiêu đề bài viết.
- Kể về diễn biến của kỉ niệm, nêu rõ điểm đặc sắc và lý do làm nó trở nên đáng nhớ.
- Sử dụng ngôi thứ nhất, xưng “tôi” để diễn tả quan sát, suy nghĩ và cảm xúc cá nhân.
- Suy nghĩ về ảnh hưởng và tác động của kỉ niệm đó.
- Diễn đạt mong ước và cảm nhận của người viết.
2. Thực hành
Bài tập: Viết một bài văn kể về một kỉ niệm sâu sắc với thầy cô, bạn bè khi còn học ở trường tiểu học.
- Nhớ lại và xác định một kỉ niệm đáng nhớ từ những năm học tiểu học (kỉ niệm với ai, vào thời điểm nào,…)
- Xem lại cách viết một kỉ niệm.
- Lên ý tưởng dựa vào các điểm đã nêu, đặt ra và trả lời các câu hỏi như:
- Em định kể về kỉ niệm gì?
- Diễn biến câu chuyện như thế nào?
- Vì sao kỉ niệm đó lại đặc biệt và đáng nhớ?
- Lập dàn ý theo ba phần:
(1) Mở bài: Giới thiệu kỉ niệm định kể.
(2) Thân bài
- Xác định thời gian và địa điểm câu chuyện xảy ra, các nhân vật liên quan.
- Kể chi tiết diễn biến câu chuyện, chú ý các sự việc, hành động, ngôn ngữ… đặc sắc và đáng nhớ.
- Nêu điều làm em cảm thấy vui, buồn hay xúc động.
(3) Kết bài
- Trình bày cảm nhận về kỉ niệm hoặc bài học rút ra từ kỉ niệm đó.
- Diễn đạt mong ước từ kỉ niệm.
- Viết bài văn dựa trên dàn ý đã lập và yêu cầu của đề.
- Kiểm tra và chỉnh sửa bài viết cho đúng yêu cầu.
- Xác định và sửa lỗi về từ ngữ, chính tả, ngữ pháp, liên kết câu…
* Bài mẫu:
Trong cuộc đời mỗi người, khó có ai quên được những kỉ niệm của tuổi học trò, đặc biệt là buổi đầu tiên đi học. Tôi cũng không phải là ngoại lệ, mỗi khi thu đến, lòng tôi lại dâng trào những kỉ niệm về ngày đầu tiên đến trường.
Sáng hôm đó, tôi dậy sớm để chuẩn bị sách vở. Đúng bảy giờ, ông nội đưa tôi đến trường trên chiếc xe đạp quen thuộc. Bầu trời hôm nay có vẻ cao và xanh hơn bình thường. Tôi cảm thấy hồi hộp khi nhìn cảnh vật bên đường. Đường phố hôm đó tấp nập hơn, nhiều bạn học sinh mặc đồng phục mới ngồi sau xe bố mẹ. Tôi cũng thấy các anh chị lớp trên đạp xe trò chuyện vui vẻ.
Dù đã quen với thầy cô và bạn bè trước đó, tôi vẫn rất háo hức. Tôi mặc bộ đồng phục mới và cùng ông nội vào trường. Cô giáo đứng đón chúng tôi ở đầu hàng lớp. Sau khi chào tạm biệt ông, tôi ngồi vào chỗ theo sự sắp xếp của cô. Lễ khai giảng diễn ra trang trọng với lời phát biểu của thầy hiệu trưởng, các anh chị học sinh cuối cấp và một bạn học sinh lớp Một. Tiếng trống khai trường vang lên khiến tôi cảm thấy bồi hồi và xúc động.
Sau lễ khai giảng, tôi cùng các bạn vào lớp. Buổi học đầu tiên là bài tập đọc. Chúng tôi lắng nghe cô giáo giảng bài và đọc đồng thanh. Những tiết học tiếp theo cũng rất vui và thú vị. Tôi còn được cô giáo khen khi phát biểu. Về nhà, tôi hân hoan kể cho ông nội về những điều ở lớp học. Ông khen và thưởng cho tôi một que kem vì sự cố gắng.
Buổi học đầu tiên thật đặc biệt và vẫn là kí ức tuyệt vời của tuổi thơ mà tôi mãi nhớ.
5. Đề bài 'Viết một bài văn về kỉ niệm cá nhân' số 2
1. Định hướng - Trang 64 Ngữ Văn 6 tập 1 sách Cánh Diều
a) Kỉ niệm là những câu chuyện đáng nhớ trong trí nhớ. Viết bài văn kể về kỉ niệm là ghi lại những điều thú vị về sự việc đã trải qua trong quá khứ. Người kể dùng ngôi thứ nhất xưng 'tôi'.
Ví dụ văn bản dưới đây kể về kỉ niệm thời học sinh của tác giả.
NGƯỜI THỦ THƯ THỜI THƠ ẤU
Khi tôi 6, 7 tuổi, bác Hải đã về hưu. Tôi không biết tuổi tác hay công việc của bác, chỉ nhớ bác có chòm râu bạc thật đẹp. Bác thường ngồi bên cửa lớp học, trong một buổi chiều rét buốt, chơi đàn măng-đô-lin nhỏ.
Những năm đó, trường chưa có thư viện chuyên nghiệp. Bác Hải đã thu gom sách và lập tủ sách nhỏ đặt ở một phòng học. Ngày mùa đông, chúng tôi say mê đọc từ trưa đến chiều. Mùa mưa, nước ngập chân, thư viện nhỏ đóng cửa, chúng tôi vẫn mong ngóng bác Hải đến trường.
Tôi nhớ lần đầu đăng kí thẻ đọc. Thư viện chỉ nhận học sinh lớp ba trở lên. Tôi học lớp hai, mới 7 tuổi, không đủ điều kiện có thẻ đọc. Tôi không chịu 'bất công' đó, vẫn đến thư viện nhưng không dám nói gì, chỉ đứng nhìn. Bác Hải hỏi tôi học lớp nào, con nhà ai, và đùa rằng phải kiểm tra xem tôi đọc có nhớ không. Bác đưa tôi cuốn Búp sen xanh bảo mang về đọc.
Tôi say mê đọc Búp sen xanh. Sau tuần đó, tôi trả sách, bác hỏi: 'Trong sách có bài thơ nào không?'. Tôi đọc ngay một bài thơ nhỏ trong sách cho bác nghe. Thế là tôi được trao tấm thẻ đọc với tên mình và được mượn sách mang về nhà. Bác Hải luôn khen trí nhớ của tôi, dù với một đứa trẻ, việc nhớ một bài thơ nhỏ không có gì đáng kể. Nhưng những lời khen của bác đã khiến tôi tự hào và tự tin hơn rất nhiều.
Tôi không nhớ thư viện nhỏ tồn tại đến khi nào. Chỉ nhớ, khi tôi lên lớp ba, chúng tôi thường đến nhà bác Hải ở khu tập thể của Trường Đại học Bách Khoa để nghe bác đàn, tập hát và kể chuyện. Tôi vẫn nhớ tiếng đàn măng-đô-lin trong trẻo của bác, giống như tiếng nước chảy từ núi cao qua suối nhỏ, đưa trí tưởng tượng của trẻ thơ bay xa.
(Theo NGUYỄN THỤY ANH, Tạp chí Văn học và Tuổi trẻ, số 12, 2016)
b) Từ văn bản Người thủ thư thời thơ ấu, rút ra cách viết bài văn kể kỉ niệm của bản thân:
- Xác định kỉ niệm và nêu tên kỉ niệm đó ở nhan đề.
- Kể kỉ niệm đã xảy ra thế nào? Có gì đặc sắc và đáng nhớ?
- Sử dụng ngôi kể thứ nhất, xưng 'tôi' để dễ trình bày suy nghĩ, cảm xúc.
- Suy nghĩ về ảnh hưởng của kỉ niệm.
- Kết thúc: Nêu mong ước và cảm nghĩ của người viết.
2. Thực hành - Soạn Viết bài văn kể về một kỉ niệm của bản thân
Bài tập: Kể lại một kỉ niệm sâu sắc với thầy cô, bạn bè khi học ở tiểu học.
a) Chuẩn bị (trang 66 SGK Ngữ Văn 6 tập 1 Cánh Diều)
- Nhớ lại một kỉ niệm sâu sắc thời tiểu học.
- Xem lại cách viết về kỉ niệm trong mục Định hướng ở trên.
Gợi ý:
- Kỉ niệm: Một lần tan học nhưng bố mẹ quên đón vì bà nội ốm.
- Với ai: Cô giáo
- Khi nào: Khi học tiểu học
b) Tìm và lập dàn ý (trang 66 SGK Ngữ Văn 6 tập 1 Cánh Diều)
- Tìm ý dựa vào mục a), đặt và trả lời các câu hỏi:
+Kỉ niệm gì?
+Câu chuyện xảy ra thế nào?
+Vì sao kỉ niệm ấy đáng nhớ?
- Lập dàn ý theo ba phần: Mở bài, Thân bài, Kết bài.
+Mở bài: Nêu khái quát về kỉ niệm. Ví dụ: Kể về lần cô giáo giúp đỡ khi học lớp 4; chuyện ân hận khi nói dối bạn học lớp 5;...
+Thân bài: Kể chi tiết, cụ thể về kỉ niệm.
- Nêu địa điểm và thời gian xảy ra câu chuyện, các nhân vật liên quan.
- Kể lại diễn biến câu chuyện; chú ý các sự việc, hành động, ngôn ngữ đáng nhớ.
- Nêu điểm làm em nhớ hay xúc động.
+Kết bài:
- Nêu cảm nghĩ về kỉ niệm hoặc bài học rút ra từ kỉ niệm.
- Nêu mong ước từ kỉ niệm ấy.
c) Viết (trang 67 SGK Ngữ Văn 6 tập 1 Cánh Diều)
- Viết thành bài văn từ dàn ý đã làm.
Bài viết tham khảo:
Trong suốt những năm tiểu học, người mà em kính mến nhất là cô Thanh. Cô mang lại cho em những tình cảm cao quý của một người cô giáo.
Cô Thanh còn trẻ, dáng nhỏ nhắn, dễ thương. Cô rất thương học sinh. Cô luôn đúng giờ và nghiêm túc trong giảng dạy. Những giờ ra chơi, cô thường ở lại lớp giảng bài cho những bạn chưa hiểu. Những bạn nam nghịch ngợm, cô nhẹ nhàng nhắc nhở. Cô thường kể chuyện vui, có ích để giáo dục chúng em. Bạn nào có lỗi cô chỉ khuyên răn, không la mắng. Bạn nào học yếu cô quan tâm đặc biệt để bạn ấy tiến bộ hơn. Vì thế chúng em ai cũng yêu quý cô, xem cô như mẹ thứ hai của mình.
Hôm đó, sau khi tan học buổi chiều, em đợi bố đón như thường lệ nhưng bố đến muộn. Em rất lo lắng. Khi em sắp khóc thì cô chủ nhiệm đến hỏi sao chưa về. Em kể sự việc cho cô nghe và bắt đầu khóc.
Cô động viên em bình tĩnh và bảo em lên xe để cô chở về nhà. Khi về đến nhà, nhìn cánh cổng nhà đóng im lìm, em càng lo lắng hơn. Cô Thanh hỏi thăm và biết rằng bố em đi công tác đột xuất, bà nội bị mệt phải đưa đi cấp cứu, cả nhà đã lo lắng vào viện hết mà quên mất giờ đón em. Cô chở em đến bệnh viện thăm bà. Gặp lại mẹ, em vui mừng vì biết bà đã qua cơn nguy kịch. Mẹ em rất xúc động và cảm ơn cô giáo thật nhiều.
d) Kiểm tra và chỉnh sửa (trang 67 SGK Ngữ Văn 6 tập 1 Cánh Diều)
- Kiểm tra dàn ý và nội dung bài viết, phát hiện và sửa lỗi về viết, dùng từ, chính tả, ngữ pháp.
6. Bài văn mẫu 'Kể lại một kỉ niệm đáng nhớ của bản thân' phần 3
1. Hướng dẫn
Lưu ý:
- Xác định kỉ niệm sẽ kể
- Lập dàn ý cho bài kể
- Phân biệt giữa kể chuyện bằng lời và viết văn
2. Thực hành
Bài tập: Kể lại một kỉ niệm đáng nhớ với thầy cô, bạn bè thời tiểu học
Trả lời:
Các em có thể tham khảo bài viết sau và kể lại bằng lời của mình
Bài viết gợi ý
Trong cuộc đời mỗi người, ai cũng có những kỉ niệm khó phai. Em cũng vậy, sáu năm đi học đã để lại nhiều kỉ niệm vui buồn. Nhưng kỉ niệm em nhớ mãi là lúc học lớp 1, khi cô giáo cầm tay em tập viết.
Khi lên 6 tuổi, em vào lớp 1 với niềm háo hức. Em học đọc rất nhanh, chỉ cần nghe cô đọc một lần là em có thể đọc theo ngay. Nhưng viết thì lại là thử thách lớn. Em thuận tay trái, nhưng mẹ đã tập cho em viết tay phải. Khi không ai để ý, em lại đổi tay trái. Cô giáo của em tên là Ngọc. Cô rất hiền dịu và kiên nhẫn. Cô biết em thuận tay trái nên thường quan sát em. Sang học kì 2, chúng em tập viết chữ nhỏ và viết những bài chính tả dài hơn. Chữ em bắt đầu xấu đi. Trong một buổi học, khi cô đang chép bài lên bảng, em tranh thủ đổi tay viết khi cô không để ý.
Khi cô Ngọc trả vở chính tả, cô nhận xét. Bỗng cô nhắc đến em: 'Gia Bảo hôm nay viết có tiến bộ, nhưng có lẽ con đã quên điều gì đó.' Em cúi mặt xuống, lo lắng. Cô tiếp tục: 'Cả lớp nhớ cô dặn cách cầm bút như thế nào không?' Cả lớp đồng thanh nhắc lại. Cô nhìn thẳng vào em và nói: 'Cô hi vọng Gia Bảo sẽ nhớ lời cô dặn.' Một vài bạn cười. Em cảm thấy mặt nóng bừng, nước mắt ứa ra. Cô nhẹ nhàng nói thêm: 'Hôm nay chữ của con viết rất đẹp, tròn trịa và đều đặn.' Nghe vậy, em cảm thấy dễ chịu hơn và quên đi cơn giận.
Từ đó, em kiên trì tập viết tay phải. Đến lớp 2, em đã viết rất đẹp. Mặc dù không còn học cô nữa, nhưng những bài học và lời dạy của cô vẫn mãi in sâu trong tâm trí em.