1. Bài viết 'Nghị luận về một tư tưởng, đạo lí' số 1
I. Khám phá đề bài và lập kịch bản
Nắm vững SGK Ngữ văn lớp 12 trang 21.
II. Thực hành
Bài 1 (trang 21 SGK Ngữ văn lớp 12 tập 1)
a, Vấn đề mà tổng thống Ấn Độ Nê-ru đưa ra là văn hóa và biểu hiện ở con người.
Có thể đặt tên: Đặc trưng văn hóa con người
b, Phương pháp lập luận:
+ Giải thích+ chứng minh
+ Phân tích + bình luận
+ Cách diễn đạt rõ ràng, sáng tạo
Bài 2 (trang 22 SGK Ngữ văn lớp 12 tập 1)
Khám phá đề: Chia sẻ suy nghĩ về vai trò của lý tưởng đối với mỗi người, lý tưởng cá nhân
+ Lý tưởng như ngọn đèn chỉ đường, không có nó, cuộc sống trở nên mơ hồ
+ Nâng cao vai trò của lý tưởng trong ý nghĩa của cuộc sống
+ Giải thích mối quan hệ giữa lý tưởng và ngọn đèn
Phương pháp thuyết trình: Phân tích, giải thích, bình luận, chứng minh
- Phạm vi tư liệu: Cuộc sống hàng ngày
Lập kịch bản
MB: Giới thiệu, hướn dẫn tư duy về tư tưởng, đạo lí cần thuyết trình
TB: Giải thích và thảo luận về ý nghĩa câu nói của Lép Tôn-x tôi
+ Lý tưởng là đỉnh cao con người hướng đến
+ Cuộc sống, theo câu nói, chỉ có giá trị khi sống trên con đường của mỗi người
+ Lý tưởng là ngọn đèn dẫn đường”: lý tưởng giúp hành động có hướng, không lạc lõng
+ Suy ngẫm về vai trò của lý tưởng đối với cuộc sống con người
+ Lý tưởng là động lực nhỏ bé, nhưng có thể làm thay đổi cuộc đời mỗi người và cả cộng đồng
+ Lý tưởng tạo nên sự sáng tạo, niềm vui trong cuộc sống
- Bình luận về câu nói của Lép Tôn-x tôi:
+ Con người cần biết chọn lựa lý tưởng và có hướng dẫn cho sự phấn đấu
+ Mỗi học sinh cần xác định rõ mục tiêu và lý tưởng của mình
KB: Tổng kết vấn đề. Đưa ra bài học nhận thức cho bản thân
3. Bài viết 'Nghị luận về một tư tưởng, đạo lí' số 3
1. Tìm hiểu đề và lập dàn ý
Đề bài: Anh (chị) hãy trả lời câu hỏi sau của nhà thơ Tố Hữu:
"Ôi ! Sống đẹp là thế nào, hỡi bạn"
(Một khúc ca)
a. Tìm hiểu đề
Câu thơ trên nói về vấn đề nghị luận: "Lối sống đẹp"
Sống đẹp:
Sống có lí tưởng đúng đắn, cao cả, phù hợp với thời đại, xác định vai trò, trách nhiệm của bản thân.
Có đời sống tình cảm đúng mực, phong phú và hài hoà.
Có hành động đúng đắn.
Để sống đẹp, con người cần rèn luyện những phẩm chất:
Chăm chỉ học tập, khiêm tốn học hỏi, biết nuôi dưỡng những hoài bão, những ước mơ.
Thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, bao dung, độ lượng, có tình thương yêu con người.
Các thao tác lập luận cần sử dụng:
Giải thích.
Phân tích.
Chứng minh.
Bình luận.
Cần sử dụng các tư liệu trong lĩnh vực đời sống thực tế và trong văn học.
b. Lập dàn ý.
Mở bài:
Nêu vấn đề cần nghị luận.
Trích dẫn nguyên văn câu thơ của Tố Hữu.
Nêu quan điểm của bản thân về vấn đề đó.
Lưu ý: Có thể giới thiệu vấn đề theo nhiều cách: quy nạp, diễn dịch, phản đề.
Thân bài.
Giải thích thế nào là "sống đẹp"
Phân tích những khía cạnh biểu hiện lối sống đẹp và giới thiệu một số tấm gương sống đẹp trong đời sống và trong văn học. Dẫn chứng: "Từ ấy"(Tố Hữu), "Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình"hay "Sống là cho chết cũng là cho"(Tố Hữu), những tấm gương hi sinh cao cả vì lí tưởng: Phan văn Giót. Lê Văn Tám, Võ Thị Sáu.
Xác định phương hướng và biện pháp phấn đấu để có thể sống đẹp: thường xuyên tu dưỡng tư tưởng đạo đức, lối sống phù hợp với thời đại và chuẩn mực đạo đức xã hội.
Phê phán những quan niệm và lối sống không đẹp trong đời sống: lối sống vị kỉ, buông thả, có những suy nghĩ và hành động trái với những chuẩn mực đạo đức.
Kết bài:
Khẳng định ý nghĩa của sống đẹp.
Liên hệ và rút ra bài học cho bản thân.
2. Cách làm bài nghị luận về một tư tưởng, đạo lí.
a. Bố cục: Bài nghị luận về tư tưởng đạo lí gồm 3 phần: mở bài, thân bài, kết bài.
b. Các bước tiến hành ở phần thân bài :
Giải thích khái niệm của đề bài.
Giải thích và chứng minh vấn đề đặt ra.
Phân tích những mặt đúng, bác bỏ những biểu hiện sai có liên quan đến vấn đề bàn luận .
Nêu ý nghĩa bài học.
Diễn đạt cần chuẩn xác mạch lạc có thể sử dụng một số phép tu từ và yếu tố biểu cảm nhưng phải phù hợp
Ghi nhớ:
Bài nghị luận về một tư tưởng, đạo lí thường có một số nội dung sau:
Giới thiệu, giải thích tư tưởng, đạo lí cần bàn luận
Phân tích những mặt đúng, bác bỏ những biểu hiện sai lệch có liên quan đến vấn đề bàn luận.
Nêu ý nghĩa, rút bài học nhận thức và hành động về tư tưởng, đạo lí.
Diễn đạt cần chuẩn xác, mạch lạc, có thể sử dụng một số phép tu từ và yếu tố biểu cảm nhưng phải có chừng mực và phù hợp.
Luyện tập
Câu 1: Đọc văn bản của Gi. Nê-ru và trả lời các yêu cầu
[...] Văn hóa - đó có phải là sự phát triển nội tại bên trong một con người hay không? Tất nhiên rồi. Đó có phải là cách ứng xử của anh ta với người khác không? Nhất định là phải. Đó có phải là khả năng hiểu người khác không? Tôi cho là thế. Đó có phải là khả năng làm cho người khác hiểu mình không? Tôi cho là như vậy. Văn hóa nghĩa là tất cả những cái đó. Một người không thể hiểu được quan điểm của người khác tức là trong chừng mực nào đó anh ta có hạn chế về trí tuệ và văn hóa.
[...] Một trí tuệ có văn hóa, có cội nguồn từ chính nó, cần phải có những cánh cửa mở rộng. Nó cần có khả năng hiểu được đầy đủ quan điểm của người khác, mặc dù không phải bao giờ cũng đồng ý với quan điểm đó. Vấn đề đồng ý chỉ nảy sinh khi anh ta hiểu được sự việc. Nếu không, đó chỉ là sự cự tuyệt mù quáng, quyết không thể là cách tiếp cận có văn hóa với bất kì vấn đề gì.
Đến đây, tôi sẽ để các bạn quyết định lấy văn hóa và sự khôn ngoan thật sự là gì. Chúng ta tiến bộ nhờ học tập, nhờ kiến thức và kinh nghiệm. Đến lúc tích lũy được một khối lượng khổng lồ những thứ đó, chúng ta lại trở nên không tài nào biết được mình đang ở đâu! Chúng ta bị tràn ngập bởi mọi thứ và không hiểu sao chúng ta lại có cảm giác rằng tất cả mọi thứ đó cộng lại cũng chưa hẳn đã nhất thiết đại diện cho sự phát triển của trí khôn con người...Trong tương lai sắp tới, liệu chúng ta có thể kết hợp tất cả sự phát triển của khoa học, của tri thức và những tiến bộ của con người với sự khôn ngoan thật sự hay không? Tôi không biết. Đó là một cuộc chạy đua giữa các lực lượng khác nhau. Tôi nhớ đến một người rất thông thái - một nhà thơ Hi Lạp nổi tiếng, đã nói:
"Sự khôn ngoan là gì,
Chính là sự cố gắng của con người,
Vượt lên sợ hãi,
Vượt lên hận thù,
Sống tự do,
Thở hít khi trời và biết chờ đợi,
Dành trọn tình yêu cho những gì tươi đẹp"
(Gi. Nê-ru, theo Nhân dân chủ nhật, tháng 12-1997)
Câu hỏi:
a. Vấn đề mà Gi. Nu-rê đưa ra nghị luận là gì? Căn cứ vào nội dung cơ bản của vấn đề ấy, hãy đặt tên cho văn bản.
b. Để nghị luận, tác giả đã sử dụng những thao tác lập luận nào? Nêu ví dụ.
c. Cách diễn đạt trong văn bản trên có gì đặc sắc?
Trả lời:
a. Vấn đề mà Nê - Ru đưa ra nghị luận là văn hoá và những biểu hiện ở con người. Căn cứ vào nội dung cơ bản của vấn đề ấy, ta đặt tên cho văn bản là: Văn hoá con người.
b. Tác giả sử dụng các thao tác lập luận : giải thích, chứng minh, phân tích, bình luận.
Đoạn từ đầu đến " hạn chế về trí tuệ văn hoá" giải thích + khẳng định vấn đề (chứng minh).
Những đoạn còn lại là thao tác phân tích, bình luận.
c. Nét đặc sắc trong cách diễn đạt của văn bản trên là:
Đưa nhiều câu hỏi rồi trả lời, câu nọ nối với câu kia lôi cuốn sự chú ý của người đọc.
Cách viết hướng tới người đọc, đối thoại trực tiếp với người đọc: "Tôi sẽ để các bạn.", " Chúng ta tiến bộ nhờ học tập." " Chúng ta bị tràn ngập bởi mọi thứ."…
Ở phần cuối tác giả dẫn đoạn thơ gây ấn tượng, hấp dẫn, dễ nhớ.
Câu 2: Nhà văn Nga Lép Tôn-xtôi nói: "Lí tưởng là ngọn đèn chỉ đường...
Nhà văn Nga Lép Tôn-xtôi nói: "Lí tưởng là ngọn đèn chỉ đường. Không có lí tưởng thì không có phương hướng kiên định, mà không có phương hướng thì không có cuộc sống". Anh (chị) hãy nêu suy nghĩ về vai trò của lí tưởng trong cuộc sống của con người.
Trả lời:
Giới thiệu vấn đề:
Người ta nói, lạc rừng cứ nhìn sao Bắc Đẩu mà đi, vì sao Bắc Đẩu chỉ có ta đường đi đúng. Trong cuộc sống mỗi con người, li tưởng được ví như sao Bắ Đẩu vậy. Về điều này, nhà văn L.Tôn – xtôi đã từng nói: “Lí tưởng là ngọn đèn chỉ đường. Không có lí tưởng thì không có phương hướng kiên định, mà không có phương hướng thì không có cuộc sống".
Giải quyết vấn đề:
Giải thích
Giải thích các khái niệm: “lí tưởng, cuộc sống”, ý nghĩa câu nói của nhà văn L. Tôn-xtoi.“Lí tưởng là ngọn đèn chỉ đường” Đưa ra phương hướng cho cuộc sống của thanh niên trong tương lai.
=> Thanh niên sống cần có lí tưởng , biết đề ra mục tiêu để phấn đấu vươn tới ước mơ…
Phân tích: Vai trò vạch đường, dẫn đường chỉ hướng của lý tưởng Lý tưởng được ví như ngọn đèn chỉ đường cho mỗi người trên hành trình sống:
Cuộc sống đó chỉ có được khi con người có lý tưởng, có phương hướng kiên định.Con người muốn có cuộc sống đích thực thì không thể không có lý tưởng.
Chứng minh: Lý tưởng của người Việt Nam những năm chống Mĩ là đấu tranh thống nhất miền Nam và đất nước hoà bình.
Bình luận: Lí tưởng, là yếu tố quan trọng làm nên cuộc sống con người . Người không có lý tưởng sẽ không thể lập trình cho cuộc đời mình, không có phương hướng, không có kế hoạch cho đời mình.
" Người nào không biết ngày mai mình làm gì thì người đó là kẻ khốn khổ" ( M. Gor - ki).
Khẳng định:
Thái độ: tán thành, nhận thức được vai trò quan trọng của lý tưởng
Lý tưởng của cá nhân và con đường phấn đấu cho lý tưởng.
Nỗ lực phấn đấu, học tập, tu dưỡng, hành động đúng đắn để đạt được những thành công cho bản thân.
Kết thúc vấn đề: Rút ra bài học cho bản thân, hoàn thiện nhân cách để sống tốt hơn, có ích hơn cho xã hội …
3. Bài viết 'Nghị luận về một tư tưởng, đạo lý' số 2
Câu 1 (trang 20 SGK Ngữ văn 12 tập 1)
Hiểu rõ đề và xây dựng kịch bản ý
Đề bài: Hãy trả lời câu hỏi của nhà thơ Tố Hữu:
Ôi! Cuộc sống đẹp là như thế nào, đồng chí?
a. Hiểu rõ đề
b. Xây dựng kịch bản ý
Giải thích chi tiết:
a. Hiểu rõ đề
- Thơ của Tố Hữu nói về vấn đề: cuộc sống đẹp.
- Đối với thanh niên, học sinh hiện nay, cuộc sống đẹp là việc nâng cao kiến thức, phát triển nhân cách, có ước mơ và hành động vì ước mơ đó.
- Để sống đẹp, con người cần phát triển nhiều phẩm chất: nhân ái, khiêm nhường, dũng cảm, lịch sự, kiên trì, ý chí, ham học hỏi.
- Với đề bài này, cần sử dụng một số thao tác lập luận: giải thích, chứng minh, phân tích, bình luận.
- Để bài viết thuyết phục, nên sử dụng các tư liệu từ nhiều lĩnh vực trong cuộc sống. Có thể trình bày các ví dụ trong văn học để bài viết thêm phong phú.
b. Xây dựng kịch bản ý
- Bắt đầu bài:
+ Giới thiệu vấn đề (diễn giảm/quy nạp/phản đề).
+ Đặt ra vấn đề (trích dẫn trực tiếp/tóm tắt nội dung chính của bài viết).
- Thân bài:
+ Giải thích ý nghĩa của 'cuộc sống đẹp'.
+ Phân tích các khía cạnh thể hiện lối sống đẹp, giới thiệu một số tấm gương sống đẹp trong cuộc sống và văn hóa.
+ Phê phán những quan niệm và lối sống không đẹp trong cuộc sống.
+ Xác định hướng và biện pháp phấn đấu để có cuộc sống đẹp.
- Kết bài: Khẳng định ý nghĩa của lối sống đẹp.
Câu 2 (trang 20 SGK Ngữ văn 12 tập 1)
Sau thảo luận, bạn hãy thể hiện quan điểm của mình về cách viết bài nghị luận về một tư tưởng đạo lý.
Lời giải chi tiết:
- Bắt đầu bài: Nêu vấn đề nghị luận
- Thân bài:
+ Giải thích tư tưởng, đạo lý
+ Phân tích điểm mạnh, bác bỏ các điểm yếu của vấn đề nghị luận
+ Đưa ra ý nghĩa, rút ra bài học nhận thức và hành động cho bản thân
- Kết bài: Tóm tắt lại vấn đề nghị luận
Luyện tập
Câu 1 (trang 21 SGK Ngữ văn 12 tập 1)
Đọc kỹ đoạn văn của Gi. Nê-ru để xác định câu trả lời cho những câu hỏi dưới đây:
a) Vấn đề mà Gi. Nê-ru đặt ra để nghị luận là gì? Dựa trên nội dung cơ bản của vấn đề đó, hãy đặt tên cho văn bản.
b) Trong quá trình nghị luận, tác giả đã sử dụng những thao tác lập luận nào, với ví dụ
c) Phong cách diễn đạt trong văn bản trên có điểm gì đặc sắc?
Trả lời:
a.
- Vấn đề Gi. Nê-ru đặt ra để nghị luận là văn hóa và biểu hiện nó ở con người.
- Có thể đặt tên cho văn bản là: Thảo luận về Văn hóa Con người.
b.
- Tác giả sử dụng các thao tác lập luận: Giải thích, chứng minh, phân tích, bình luận
- Ví dụ (Về thao tác giải thích):
'Văn hóa có phải là sự phát triển nội tại bên trong một con người hay không? Có phải là cách ứng xử của anh ta với người khác không? Văn hoá có phải là khả năng hiểu được bản thân mình và hiểu được người khác, là khả năng làm người khác hiểu được mình không? Tôi nghĩ rằng văn hoá là tất cả những cái đó.'
+ Đoạn từ đầu đến “hạn chế về trí tuệ và văn hoá': Giải thích và khẳng định vấn đề (chứng minh).
+ Những đoạn còn lại là thao tác phân tích, nghị luận.
c. Nét đặc trưng trong diễn đạt:
+ Sử dụng câu hỏi để làm cho văn bản thu hút
+ Lặp lại cấu trúc câu và cú pháp
+ Diễn đạt rõ ràng, phong phú hình ảnh
Câu 2 (trang 22 SGK Ngữ văn 12 tập 1)
Nhà văn Nga L. Tôn xtôi nói ' Lí tưởng là ngọn đèn chỉ đường. Không có lí tưởng thì không có phương hướng kiên định, mà không có phương hướng thì không có cuộc sống'. Hãy thảo luận về vai trò của lí tưởng trong cuộc sống con người.
Trả lời:
a) Khái niệm “Lí tưởng'
- Lí tưởng là ước mơ tốt đẹp nhất, biểu tượng cho con người mẫu mực, một xã hội hoàn hảo, là biểu tượng của cuộc sống hoàn thiện, tuyệt vời mà mỗi người xây dựng cho bản thân và coi đó như mục tiêu để theo đuổi. Lí tưởng là phương châm sống, là mục tiêu mà con người không ngừng phấn đấu.
b) Vai trò của lí tưởng:
- Lí tưởng như ngọn đèn dẫn đường; thiếu lí tưởng là thiếu hướng
- Hướng tới một cuộc sống tốt đẹp và hoàn thiện
- Gợi mở khả năng không ngừng vươn lên
- Tạo ra niềm tin và sự tự tin trong hành động
“Người không có lí tưởng, ngày mai sẽ ra sao?' (M. Gor-ki).
c) Thảo luận
Những người thiếu lí tưởng sẽ trải qua cuộc sống và tương lai như thế nào?
d) Lí tưởng cá nhân và hành trình theo đuổi lí tưởng đó: Luôn không ngừng học hỏi, rèn luyện và hành động.
4. Bài viết 'Thảo luận về một tư tưởng, đạo lý' số 5
I. KIẾN THỨC CƠ BẢN CẦN NẤM VỮNG
1. Cách viết một bài văn thảo luận xã hội về một tư tưởng, đạo lí
- Giới thiệu, giải thích tư tưởng, đạo lí cần thảo luận.
- Phân tích các khía cạnh đúng, bác bỏ những biểu hiện sai lệch có liên quan đến vấn đề thảo luận.
- Nêu ý nghĩa, rút ra bài học nhận thức và hành động từ tư tưởng, đạo lí đó.
2. Đề tài và các thao tác lập luận trong kiểu bài thảo luận về một tư tưởng, đạo lí
- Đề tài thảo luận: đa dạng, bao gồm các vấn đề về nhận thức (như lý tưởng, mục đích sống,...), về tâm hồn, tính cách (lòng yêu nước, lòng nhân ái, tính trung thực, thói ích kỉ,...), về các quan hệ gia đình, quan hệ xã hội, cách ứng xử, hành động của mỗi người trong cuộc sống,...
- Các thao tác lập luận cơ bản thường được sử dụng: giải thích, phân tích, chứng minh, so sánh, bác bỏ, bình luận.
II. HƯỚNG DẪN TÌM HIỂU BÀI
Về câu hỏi sau của nhà thơ Tố Hữu:
Ôi! Sống đẹp là thế nào, hỡi bạn?
(Một khúc ca)
a) Tìm hiểu đề, xác định yêu cầu của bài viết
- Nội dung thảo luận:
+ Trong câu thơ trên, nhà thơ Tố Hữu nêu lên vấn đề 'sống đẹp'.
+ 'Sống đẹp' là chuẩn mực cao nhất trong nhân cách con người, là sống có ích cho xã hội, hoà nhập với cộng đồng, thực hiện được những ước mơ, khát vọng của bản thân,...
+ Như vậy, để 'sống đẹp', chúng ta cần xác định lý tưởng sống đúng đắn, cao đẹp ; rèn luyện nhân cách ; phát triển trí tuệ, đạo đức bằng cách học tập, trau dồi tu dưỡng bản thân ;...
Chú ý: Bài viết có thể chia làm nhiều luận điểm, mỗi luận điểm gồm nội dung bàn luận và phần liên hệ bản thân.
- Các thao tác lập luận chủ yếu:
+ Giải thích: khái niệm 'sống đẹp'.
+ Phân tích: những biểu hiện của 'sống đẹp', tại sao cần phải 'sống đẹp'.
+ Chứng minh, bình luận: những tấm gương 'sống đẹp' trong cuộc sống, đánh giá những hành động, việc làm thể hiện cách 'sống đẹp',...
- Dẫn chứng: chủ yếu lấy từ đời sống thực tế, có thể lấy ví dụ trong văn học nhưng cần chú ý để tránh lạc sang thảo luận văn học.
b) Lập dàn ý
- Mở bài: giới thiệu vấn đề và nêu luận đề (trích nguyên văn câu thơ của Tố Hữu).
- Thân bài:
+ Giải thích khái niệm 'sống đẹp'.
+ Phân tích và nêu dẫn chứng về những tấm gương 'sống đẹp'.
+ Bình luận: với thanh niên, học sinh, thế nào là 'sống đẹp' ; phê phán những quan niệm và và lối sống trái với chuẩn mực của lối sống 'đẹp'.
- Kết bài: Khẳng định ý nghĩa của vấn đề 'sống đẹp'.
III. HƯỚNG DẪN LUYỆN TẬP
Câu 1. a) Vấn đề mà G. Nê-ru đưa ra thảo luận trong văn bản đã dẫn là phẩm chất văn hoá trong nhân cách của mỗi con người.
Căn cứ vào nội dung cơ bản và một số từ ngữ then chốt, ta có thể đặt tên cho văn bản: 'Thế nào là con người có văn hoá?', 'Một trí tuệ có văn hoá',...
b) Để thảo luận, tác giả đã sử dụng các thao tác lập luận:
- Giải thích (đoạn 1): 'Văn hoá nghĩa là... có hạn chế về trí tuệ và văn hoá';
- Phân tích (đoạn 2): 'Một trí tuệ có văn hoá,... đối với bất cứ vấn đề gì';
- Bình luận (đoạn 3): 'Đến đây, tôi sẽ để các bạn... cho những gì tươi đẹp'.
c) Cách diễn đạt trong văn bản rất sinh động.
Khi giải thích, tác giả đưa ra nhiều câu hỏi có tính chất gợi mở (rồi lại tự trả lời), câu nọ nối câu kia nhằm thu hút sự chú ý của người đọc.
Khi phân tích và bình luận, tác giả như trực tiếp đối thoại với người đọc. Điều đó tạo không khí gần gũi, thân mật, bình đẳng giữa người viết với người đọc (cần lưu ý đến vị trí xã hội của tác giả và bạn đọc của ông).
Phần cuối, tác giả viện dẫn một đoạn thơ vừa tóm lược các luận điểm của bài viết vừa tạo ấn tượng nhẹ nhàng, dễ đi vào lòng người.
Câu 2. Về câu nói của nhà văn Nga Lép Tôn-xtôi nói: 'Lí tưởng là ngọn đèn chỉ đường. Không có lí tưởng thì không có hướng đi kiên định, mà không có hướng đi thì không có cuộc sống'.
- Giải thích: 'lí tưởng' là gì? 'Cuộc sống' là gì?
- Mối quan hệ giữa 'lí tưởng' với 'cuộc sống': không có lí tưởng thì không có sự sống ; vai trò của lí tưởng đối với ý nghĩa của cuộc sống.
- Suy nghĩ của bản thân về vai trò của lí tưởng đối với cuộc sống:
+ Lí tưởng là ngọn đèn soi đường chỉ lối, hướng con người đến một đích nhất định.
+ Lí tưởng là động lực thúc đẩy con người vượt qua khó khăn trở ngại để đạt được mục đích.
- Khái quát ý nghĩa câu nói của nhà văn Nga Lép Tôn-xtôi.
Khẳng định vai trò của lí tưởng đối với đời sống mỗi con người và rút ra bài học nhận thức và hành động của bản thân.
5. Bài luận 'Tư tưởng, đạo lý' số 4
1. Tìm hiểu đề và lập dàn ý
Đề bài
Anh (chị) hãy trả lời câu hỏi sau của nhà thơ Tố Hữu:
Ôi ! Sống đẹp là thế nào, hỡi bạn ?
(Một khúc ca)
Gợi ý thảo luận
a) Tìm hiểu đề
- Câu thơ trên của Tố Hữu nêu lên vấn đề gì?
- Với thanh niên, học sinh ngày nay, sống thế nào được coi là sống đẹp? Để sống đẹp, con người cần rèn luyện những phẩm chất nào?
- Với đề bài trên, cần vận dụng những thao tác lập luận nào?
- Bài viết này cần sử dụng các tư liệu thuộc lĩnh vực nào trong cuộc sống để làm dẫn chứng? Có thể nêu các dẫn chứng trong văn học được không? Vì sao?
b) Lập dàn ý
Mở bài:
- Giới thiệu vấn đề theo cách nào? (Theo cách diễn dịch, quy nạp hay phản đề,...)
- Sau khi giới thiệu vấn đề, cần nêu luận đề ra sao? (Dẫn nguyên văn câu thơ của Tố Hữu hay tóm tắt nội dung chính của bài viết ?)
Thân bài:
- Giải thích thế nào là “sống đẹp”.
- Phân tích các khía cạnh biểu hiện lối sống đẹp và giới thiệu một số tấm gương sống đẹp trong đời sống và trong văn học.
- Phê phán những quan niệm và lối sống không đẹp trong đời sống.
- Xác định phương hướng và biện pháp phấn đấu để có thể sống đẹp.
Kết bài: Khẳng định ý nghĩa của cách sống đẹp. (Gợi ý: Sống đẹp là một chuẩn mực cao nhất trong nhân cách con người. Câu thơ của Tố Hữu có tác dụng gợi mở, nhắc nhở chung cho mọi người, nhất là thế hệ trẻ ngày nay.)
2. Nhận thức về cách làm bài luận về một tư tưởng, đạo lí
Yêu cầu: Từ kết quả thảo luận trên, anh (chị) hãy phát biểu nhận thức của mình về cách làm bài luận về một tư tưởng, đạo lí.
Trả lời:
- Mở bài: Nêu vấn đề luận điểm
- Thân bài:
+ Giải thích tư tưởng, đạo lí
+ Phân tích điểm đúng, bác bỏ mặt sai lệch của vấn đề luận điểm
+ Nêu ý nghĩa, rút ra bài học nhận thức và hành động cho bản thân
- Kết bài: Khái quát lại vấn đề luận điểm
3. Luyện tập
Bài 1 trang 21 SGK Ngữ văn 12 tập 1
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu nêu ở dưới
a) Vấn đề mà Gi. Nê-ru đưa ra luận điểm là gì ? Căn cứ vào nội dung cơ bản của vấn đề ấy, hãy đặt tên cho văn bản.
b) Đề nghị luận, tác giả đã sử dụng những thao tác lập luận nào ? Nêu ví dụ.
c) Cách diễn đạt trong văn bản trên có gì đặc sắc ?
Trả lời:
a, Vấn đề mà tổng thống Ấn Độ Nê-ru nêu ra là văn hóa và những biểu hiện ở con người.
Có thể đặt tên: Con người văn hóa
b, Thao tác lập luận:
+ Giải thích+ chứng minh
+ Phân tích + bình luận
+ Cách diễn đạt rõ ràng, giàu hình tượng
c. Cách diễn đạt của văn bản rất sinh động, luôi cuốn: hàng loạt câu hỏi tu từ, kết thúc văn bản, trích dẫn thơ Hi Lạp để tóm lược các luận điểm, vừa tạo ấn tượng với người đọc.
Bài 2 trang 22 SGK Ngữ văn 12 tập 1
Nhà văn Nga L. Tôn-xtôi nói: “Lí tưởng là ngọn đèn chỉ đường. Không có lí tưởng thì không có phương hướng kiên định, mà không có phương hướng thì không có cuộc sống”. Anh (chị) hãy nêu suy nghĩ về vai trò của lí tưởng trong cuộc sống con người.
Trả lời
1. Mở bài: dẫn dắt, nêu vấn đề cần luận điểm.
2. Thân bài
- Giải thích lí tưởng là gì?
- Phân tích vai trò, giá trị của lí tưởng: ngọn đèn chỉ dẫn lối sống cho con người. (Lấy dẫn chứng).
- Bình luận: Vì sao sống cần có lí tưởng?
- Suy nghĩ của bản thân đối với ý kiến của nhà văn. Từ đó liên hệ với bản thân (lựa chọn và phấn đấu cho lí tưởng).
3. Kết bài
- Khẳng định vai trò của lí tưởng trong cuộc sống con người.
6. Bài luận 'Nghị luận về một tư tưởng, đạo lý' số 6
I- Khám phá đề và xây dựng kịch bản
a. Khám phá đề
Câu thơ của Tố Hữu đề cập đến vấn đề về cuộc sống đẹp của con người
Với thanh niên, học sinh ngày nay, sống đẹp là việc tích cực phát triển, hoàn thiện bản thân về nhân cách và kiến thức, có ý thức nâng cao, có mục tiêu, lý tưởng...
Với đề bài này, cần áp dụng các bước lập luận như giải thích, phân tích, chứng minh, bình luận
Bài viết cần sử dụng các tư liệu thực tế trong cuộc sống. Có thể trích dẫn các ví dụ từ văn học nhưng cần hạn chế
b. Xây dựng kịch bản
Câu 2 trang 21 SGK văn 12 tập 1:
Cách làm bài nghị luận về một tư tưởng, đạo lí: Ghi nhớ- SGK/21
II- Thực hành Nghị luận về một tư tưởng, đạo lí
Câu 1 trang 21 SGK văn 12 tập 1:
a. Vấn đề mà Gi. Nê- ru đưa ra là văn hóa và những biểu hiện ở con người
Đặt tên cho văn bản: Văn hóa con người
b. Tác giả sử dụng các bước lập luận: giải thích, chứng minh, phân tích, bình luận
Ví dụ: Phần đầu... hạn chế về trí tuệ và văn hóa: giải thích và khẳng định vấn đề. Phần còn lại sử dụng bước bình luận
c. Cách diễn đạt rõ ràng, hấp dẫn
Câu 2 trang 22 SGK văn 12 tập 1:
Lí tưởng là mục tiêu mà con người hướng đến trong cuộc sống=> Khẳng định vai trò của lí tưởng trong cuộc sống: giúp con người có hướng đi rõ ràng
Vai trò của lí tưởng trong cuộc sống con người:
Lí tưởng là ngọn đèn soi đường, giúp chúng ta có hướng đi rõ ràng, không bị lạc vào những ngõ cụt
Lí tưởng là động lực, đam mê giúp vượt qua mọi khó khăn, đạt được thành công
Lí tưởng giúp con người khẳng định bản thân, là ý nghĩa của sự sống
Chia sẻ suy nghĩ về ý kiến của nhà văn:
Ý kiến của L. Tôn- xtôi là lời khuyên quan trọng: cần có lí tưởng và hãy theo đuổi lí tưởng cá nhân
Mỗi người, đặc biệt là người trẻ, cần xác định và theo đuổi lí tưởng của mình để có sự phấn đấu và thành công