1. Bài viết mẫu về 'Trình bày ý kiến về một vấn đề' số 4
1. Định hướng
Trình bày ý kiến về một vấn đề bao gồm việc nêu ra quan điểm, đưa ra lý lẽ và dẫn chứng cụ thể để làm rõ ý kiến của mình.
Dưới đây là một số ví dụ yêu cầu trình bày ý kiến:
- Có quan điểm cho rằng: Việc sử dụng tiếng Anh trong giao tiếp của giới trẻ Việt Nam đang làm giảm sự trong sáng của tiếng Việt. Bạn có ý kiến gì về vấn đề này?
- Bạn nghĩ gì về nhận xét: 'Đi tham quan và du lịch giúp mở rộng tầm mắt và học hỏi nhiều điều'?
- Bạn có suy nghĩ gì về vai trò của gia đình đối với mỗi cá nhân?
2. Thực hành
Bài tập: Nhận xét của bạn về nhận định: “Đi tham quan, du lịch, chúng ta sẽ mở rộng tầm mắt và học hỏi nhiều điều” là gì?
Chuẩn bị
- Mục tiêu của bài là trình bày ý kiến của bạn về nhận định đi du lịch giúp mở rộng tầm mắt và học hỏi. Nội dung bài viết sẽ là các lý lẽ chứng minh cho ý kiến này.
- Tìm kiếm tài liệu liên quan như hình ảnh, sách báo về du lịch.
- Tham khảo từ trải nghiệm cá nhân hoặc ý kiến của những người có kinh nghiệm du lịch.
Tìm ý và lập dàn ý
- Tìm ý
+ Tham quan, du lịch là hoạt động của khách du lịch đến thăm các vùng có tài nguyên du lịch nhằm tìm hiểu và thưởng thức giá trị của chúng.
+ Mục đích của du lịch là giúp bạn có thêm trải nghiệm, hiểu biết về thế giới xung quanh, và thư giãn sau những giờ làm việc mệt mỏi.
+ Du lịch mang lại cho người tham gia kiến thức, kinh nghiệm, sự thư giãn,...
+ Chuyến du lịch nên phù hợp với sức khỏe, công việc và tài chính để đạt hiệu quả và thoải mái nhất.
- Lập dàn ý: (Dàn ý cần ba phần)
+ Mở đầu:
- Giới thiệu về tên và vấn đề bạn sẽ trình bày là Nhận xét của bạn về câu nói: “Đi tham quan, du lịch, chúng ta sẽ mở rộng tầm mắt và học hỏi nhiều điều” là gì?
+ Nội dung chính:
- Nêu quan điểm cá nhân: Tôi đồng tình rằng đi du lịch sẽ giúp mở rộng kiến thức.
- Giải thích tham quan, du lịch là hoạt động của khách du lịch đến các vùng có tài nguyên để tìm hiểu và thưởng thức giá trị của chúng.
- Lợi ích của du lịch là giúp mở rộng trải nghiệm và thư giãn sau giờ làm việc và học tập.
- Để chuyến đi đạt hiệu quả, cần đảm bảo phù hợp với sức khỏe, công việc và tài chính.
- Chuẩn bị những vật dụng cần thiết như máy ảnh, sổ tay, bút để ghi lại những điều quan trọng.
+ Kết thúc:
- Khẳng định lại quan điểm về lợi ích của việc đi du lịch.
- Chia sẻ dự định nếu được đi du lịch.
Nói và nghe
Bài nói tham khảo
Xin chào các bạn, tôi là Bảo An, học sinh lớp 6A1. Hôm nay, tôi xin trình bày quan điểm về câu nói “Đi tham quan, du lịch, chúng ta sẽ mở rộng tầm mắt và học hỏi nhiều điều”
Đầu tiên, cần hiểu tham quan, du lịch là hoạt động của khách du lịch đến thăm các vùng có tài nguyên du lịch để tìm hiểu và thưởng thức giá trị của chúng. Du lịch giúp chúng ta có thêm trải nghiệm và thư giãn sau giờ làm việc. Để chuyến đi thoải mái, cần phù hợp với sức khỏe, công việc và tài chính. Hãy chuẩn bị đầy đủ đồ dùng cần thiết như máy ảnh, sổ tay để ghi lại những khoảnh khắc quan trọng.
Trên đây là quan điểm của tôi về nhận định “Đi tham quan, du lịch, chúng ta sẽ mở rộng tầm mắt và học hỏi nhiều điều”. Hy vọng sẽ cung cấp thêm thông tin hữu ích cho các bạn. Cảm ơn các bạn đã lắng nghe và mong nhận được góp ý để cải thiện phần trình bày.
Kiểm tra và chỉnh sửa
- Học sinh lắng nghe nhận xét và rút kinh nghiệm cho các bài trình bày sau.

2. Mẫu bài viết về 'Trình bày ý kiến về một vấn đề' số 5
1. Định hướng Viết bài Trình bày ý kiến về một vấn đề
Trình bày ý kiến về một vấn đề là việc người viết bày tỏ suy nghĩ, quan điểm, đồng thời đưa ra các lý lẽ và bằng chứng cụ thể để làm rõ quan điểm của mình.
Dưới đây là một số ví dụ để em thực hiện việc trình bày ý kiến:
+ Một số người cho rằng: Việc sử dụng từ ngữ tiếng Anh trong giao tiếp của giới trẻ Việt Nam đang làm giảm đi sự thuần khiết của tiếng Việt. Em nghĩ sao về điều này?
+ Em có quan điểm gì về nhận định: “Đi tham quan, du lịch giúp chúng ta mở rộng tầm mắt và học hỏi được nhiều điều”?
+ Em đánh giá thế nào về vai trò của gia đình đối với mỗi cá nhân?
Gợi ý
Ví dụ về ý kiến 1: “Một số người cho rằng: Việc sử dụng từ tiếng Anh trong giao tiếp của giới trẻ Việt Nam đang làm giảm sự thuần khiết của tiếng Việt. Em nghĩ sao?”
Theo ý kiến của em, những từ ngữ sáng tạo đó được sử dụng hàng ngày và có ảnh hưởng lớn đến tiếng Việt truyền thống. Tính trong sáng là sự rõ ràng, tinh khiết, không bị pha tạp. Trong sáng có nghĩa là giữ gìn bản sắc tốt đẹp, không bị pha trộn hay bị ô nhiễm. Sự trong sáng trong tiếng Việt là một khái niệm rộng lớn, bao gồm tất cả các yếu tố liên quan đến việc sử dụng và ảnh hưởng đến tiếng Việt. Sự xâm nhập của văn hóa ngoại lai vào nước ta đã làm cho các ngôn ngữ khác trở nên phổ biến hơn. Giới trẻ đã sáng tạo ra nhiều kiểu ngôn ngữ mới của tiếng Việt, với những câu nói không có dấu và từ ngữ chỉ giới trẻ mới hiểu. Những kiểu nói này tràn lan trên mạng xã hội và đôi khi xuất hiện trong cuộc sống hàng ngày. Giới trẻ không còn giao tiếp bằng tiếng Việt chuẩn nữa mà sử dụng những từ không dấu, gây khó hiểu cho người khác. Họ không nhận ra rằng những kí hiệu không chính thống này làm cho tiếng Việt mất đi tính thuần khiết và bản sắc thực sự. Chỉ có những người trong giới trẻ mới hiểu được những kí hiệu này, còn những người khác nếu không tiếp xúc sẽ không hiểu được chúng.
2. Thực hành Trình bày ý kiến về một vấn đề
Bài tập: Em có ý kiến gì về nhận định: “Đi tham quan, du lịch giúp chúng ta mở rộng tầm mắt và học hỏi được nhiều điều”?
Gợi ý
Gợi ý: (Đọc đoạn văn gợi ý sau và diễn đạt lại bằng lời văn của mình)
Học tập và giảng dạy có nhiều phương pháp khác nhau, không chỉ là kiến thức từ sách vở và bài giảng. Bài học còn có thể được rút ra từ quan sát thực tế. Tham quan và du lịch cũng là một phương pháp học tập thực tiễn và hiệu quả.
Tham quan và du lịch mang lại nhiều lợi ích tích cực cho học sinh. Trước hết là niềm vui và hào hứng khi được tận mắt chiêm ngưỡng những danh lam thắng cảnh nổi tiếng mà trước đây chỉ có thể thấy qua sách báo. Đối với học sinh, kiến thức không chỉ đến từ sách vở và bài giảng của thầy cô mà còn từ việc quan sát và tìm hiểu thực tế. Mỗi chuyến tham quan du lịch giúp học sinh tích lũy kiến thức mới và giảm bớt áp lực học tập. Học sinh được tự do khám phá và tiếp nhận tri thức từ chuyến đi, từ đó có sự phát triển tích cực hơn về tinh thần, sức khỏe và chế độ sinh hoạt.
Chẳng hạn, khi tham quan địa đạo Minh Đạm ở Bà Rịa, chúng ta không khỏi cảm phục lòng dũng cảm và tình yêu nước của các chiến sĩ bộ đội. Chỉ với những công cụ thô sơ, họ đã đào được một căn cứ hoạt động cách mạng dưới lòng đất dài hàng kilômét. Căn cứ này giờ đã trở thành điểm tham quan hấp dẫn, giúp du khách hiểu được những gian khổ mà các chiến sĩ đã trải qua để đem lại hòa bình hôm nay. Tham quan di tích này giúp chúng ta nhận thức rõ hơn giá trị của hòa bình và sống trân trọng hơn từng khoảnh khắc của cuộc sống.
Những chuyến tham quan du lịch giúp chúng ta hiểu biết về lịch sử, thiên nhiên, quê hương và đất nước. Vịnh Hạ Long, với vẻ đẹp kỳ vĩ và trong xanh, là một trong bảy kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới. Những chuyến du lịch không chỉ giúp kết nối con người mà còn gắn bó tình bạn và tăng cường tình yêu quê hương. Tham quan du lịch cũng là cơ hội để thưởng thức cảnh đẹp và tận hưởng những giây phút thư giãn sau những ngày học tập căng thẳng.

3. Bài giảng 'Trình bày ý kiến về một vấn đề' số 6
Định hướng
a) Khi trình bày ý kiến về một vấn đề trong Tập 1, bạn cần nêu rõ suy nghĩ, nhận xét của mình; đưa ra lý do và minh chứng cụ thể để làm rõ quan điểm của bạn.
VD: Bạn có suy nghĩ gì về vai trò của gia đình đối với mỗi người? …
b) Để trình bày ý kiến của mình, bạn cần:
- Xác định rõ vấn đề là gì? Ý kiến của bạn về vấn đề này như thế nào?
- Các lý lẽ và bằng chứng mà bạn sẽ sử dụng để làm rõ vấn đề, thuyết phục người khác là gì?
- Cần chuẩn bị thêm thiết bị gì khi trình bày?
- Cần chú ý điều gì khi nói (âm lượng, tốc độ, tư thế, thái độ và các yếu tố phi ngôn ngữ,…)?
Thực hành
Bài tập: Bạn có ý kiến gì về nhận xét: “Đi tham quan, du lịch, chúng ta sẽ được mở rộng tầm mắt và học hỏi được nhiều điều”?
a) Chuẩn bị
- Xác định mục đích và nội dung bài nói: Ý kiến của bạn về việc liệu đi tham quan, du lịch có giúp mở rộng tầm mắt và học hỏi nhiều điều không.
- Tìm kiếm tài liệu liên quan đến bài nói (tranh, ảnh, sách, báo,… về hoạt động tham quan, du lịch).
- Liên hệ với kinh nghiệm cá nhân và của những người xung quanh về việc tham quan, du lịch.
b) Tìm ý và lập dàn ý
- Tìm ý:
+ Tham quan là việc đi xem thực tế để mở rộng hiểu biết hoặc học hỏi kinh nghiệm; du lịch là đi chơi đến những nơi xa để tìm hiểu thêm về phong cảnh, con người, cuộc sống nơi đó.
+ Mục đích của việc tham quan, du lịch là vui chơi, giải trí, mở rộng hiểu biết, trải nghiệm và rút ra bài học mới.
+ Hoạt động tham quan, du lịch mang lại cho người tham gia: tình cảm yêu quý, trân trọng đối với điểm đến, con người nơi đó; kinh nghiệm, bài học thực tế; trải nghiệm mới mẻ,…
+ Để có một chuyến tham quan, du lịch hiệu quả cần:
- Tìm hiểu trước về địa điểm, phong tục tập quán, nếp sống,… ở đó.
- Xác định rõ bạn sẽ đi đâu, làm gì ở đó.
- Xác định những hiểu biết và kinh nghiệm bạn muốn thu thập.
- Quan sát và chú ý.
- Lập dàn ý:
+ Mở đầu: Giới thiệu tên và vấn đề cần trình bày: “Đi tham quan, du lịch, chúng ta sẽ được mở rộng tầm mắt và học hỏi nhiều điều”
+ Thân bài:
- Nêu ý kiến cá nhân: Tham quan du lịch là cách để thu thập thêm thông tin và trải nghiệm thực tế.
- Tham quan là đi xem trực tiếp để mở rộng hiểu biết hoặc học hỏi kinh nghiệm; du lịch là đi đến những nơi xa để tìm hiểu về phong cảnh, con người, cuộc sống nơi đó.
- Ví dụ như tham quan lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh để tìm hiểu về vị chủ tịch đáng kính hoặc du lịch đến Đà Nẵng để quan sát phong tục tập quán nơi đây.
- Lợi ích của hoạt động tham quan, du lịch: vui chơi, giải trí; mở rộng hiểu biết, trải nghiệm và học hỏi bài học mới; tình cảm yêu quý đối với điểm đến và con người nơi đó.
- Để chuyến tham quan, du lịch hiệu quả, cần:
○ Tìm hiểu trước về địa điểm, phong tục tập quán, nếp sống,…
○ Xác định rõ nơi sẽ đến, các hoạt động thực hiện.
○ Xác định các hiểu biết, kinh nghiệm muốn thu thập.
○ Luôn chú ý, quan sát và hỏi về những điều chưa biết.
○ Ghi chép và ghi hình lại những điều thú vị.
+ Kết thúc:
- Khẳng định quan điểm là đúng.
- Nguyện vọng và dự định nếu có cơ hội tham quan, du lịch tại Huế: thăm các lăng, dòng sông Hương, cầu Tràng Tiền,…
c) Nói và nghe
Chào mọi người! Tôi tên là A và hôm nay tôi sẽ trình bày: Liệu đi tham quan, du lịch có giúp mở rộng tầm mắt và học hỏi nhiều điều không.
Thực tế, chúng ta đều có ít nhất một lần đến những địa danh mới. Đó là hoạt động tham quan du lịch, giúp chúng ta thu thập thông tin và trải nghiệm thực tế một cách vui vẻ. Tham quan là đi xem tận nơi để mở rộng hiểu biết hoặc học hỏi kinh nghiệm. Ví dụ như tham quan lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh để tìm hiểu về vị chủ tịch đáng kính hoặc du lịch đến Đà Nẵng để quan sát phong tục tập quán nơi đây.
Lợi ích của tham quan, du lịch bao gồm: vui chơi, giải trí; mở rộng hiểu biết và trải nghiệm; và tình cảm yêu quý đối với điểm đến.
Để chuyến tham quan, du lịch hiệu quả, bạn cần tìm hiểu trước về địa điểm, phong tục tập quán và xác định những hoạt động sẽ thực hiện. Luôn quan sát, hỏi về những điều chưa biết và ghi chép lại những điều thú vị.
Vì vậy, tôi khẳng định quan điểm trên là đúng. Đi tham quan du lịch giúp mở rộng tầm mắt và học hỏi nhiều điều. Nếu có cơ hội, tôi sẽ tham quan Huế để thăm các lăng và dòng sông Hương.
d) Kiểm tra và chỉnh sửa

4. Bài soạn 'Trình bày ý kiến về một vấn đề' số 1
1. Định hướng
Để trình bày ý kiến về một vấn đề, các em cần:
- Xác định vấn đề trong cuộc sống được nêu ra trong tác phẩm văn học.
- Tìm ý tưởng và lập dàn bài cho bài nói.
- Thực hành việc trình bày ý kiến của mình.
- Lưu ý các lỗi thường gặp khi trình bày.
2. Thực hành
Bài tập: Sau khi đọc bài thơ 'Gấu con chân vòng kiềng' của U-xa-chốp, em có quan điểm như thế nào về sự quan trọng của ngoại hình con người? Hãy trình bày ý kiến của mình.
Tham khảo:
Người xưa từng có câu: 'Cái nết đánh chết cái đẹp', 'Tốt gỗ hơn tốt nước sơn'. Vẻ đẹp bên ngoài có thể phai nhạt theo thời gian, khi đó, giá trị thực sự của một người sẽ được đo bằng vẻ đẹp tâm hồn của họ.
Khi đánh giá một sự vật, chúng ta cần nhận thấy rằng hình thức bên ngoài và nội dung bên trong không phải lúc nào cũng đồng nhất. Thường thì những sự vật có vẻ ngoài hấp dẫn nhưng thực chất lại kém chất lượng. Ví dụ, một chiếc tủ, giường, bàn bằng gỗ tạp được sơn phết bóng bẩy, hay những người không có tài năng lại tỏ ra hiểu biết. Trong xã hội, những người có vẻ ngoài lôi cuốn nhưng thiếu phẩm chất vẫn rất phổ biến. Vì vậy, khi tiếp xúc với mọi thứ và mọi người, chúng ta nên chú trọng vào chất lượng bên trong, vẻ đẹp tâm hồn hơn là chỉ bị lôi cuốn bởi vẻ ngoài hào nhoáng. Về cơ bản, giá trị thực sự của vật dụng là chất lượng của nó, còn giá trị của con người là đạo đức, tài năng và trí tuệ. Vì vậy, ngoại hình không nên là yếu tố quyết định chính.
Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại, một người dù có tâm hồn đẹp đến đâu nếu không biết chăm sóc ngoại hình thì khó có thể thành công. Vẻ đẹp bên ngoài thường là ấn tượng đầu tiên và là yếu tố quan trọng trong đánh giá ban đầu. Ví dụ, trong các cuộc thi hoa hậu, vòng thi đầu tiên luôn là về nhan sắc. Dù vẻ đẹp nội tâm được coi trọng hơn, nhưng vẻ đẹp bên ngoài vẫn là cái đầu tiên người ta chú ý. Tuy nhiên, vẻ đẹp bên ngoài là tạm thời và không tồn tại lâu dài. Các tiêu chuẩn về cái đẹp cũng thay đổi theo thời gian, địa phương, quốc gia và cảm xúc thẩm mỹ của mỗi người.
Do đó, khi đánh giá một vật dụng hoặc con người, chúng ta cần cân nhắc cả nội dung và hình thức. Hai yếu tố này kết hợp để tạo nên giá trị thực sự, trong đó nội dung đóng vai trò quyết định. Khi đánh giá, cần chú trọng chất lượng và phẩm hạnh của con người.
Bài thơ 'Gấu con chân vòng kiềng' đưa ra một lời khuyên quan trọng về cách đánh giá sự vật và con người, nhấn mạnh việc không chỉ chạy theo vẻ ngoài mà quên đi phẩm chất bên trong - yếu tố cốt lõi tạo nên giá trị thực sự của con người.

5. Bài soạn 'Trình bày ý kiến về một vấn đề' số 2
1. ĐỊNH HƯỚNG SOẠN BÀI TRÌNH BÀY Ý KIẾN VỀ MỘT VẤN ĐỀ (CÁNH DIỀU)
Trình bày ý kiến về một vấn đề là người viết nêu lên những suy nghĩ, nhận xét, đưa ra những lí lẽ và bằng chứng cụ thể để làm sáng tỏ cho ý kiến của mình
Sau đây là một số ví dụ yêu cầu em cần trình bày ý kiến:
- Có người cho rằng: Việc sử dụng các từ tiếng Anh trong giao tiếp của người Việt trẻ đang làm mất đi sự trong sáng của tiếng Việt. Ý kiến của em thế nào?
- Em có ý kiến gì về nhận xét: "Đi tham quan, du lịch, chúng ta sẽ được mở rộng tầm mắt và học hỏi được nhiều điều”?
- Ý kiến của em như thế nào về vai trò của gia đình với mỗi người
- Em có ý kiến gì về tác dụng của việc đọc truyện truyền thuyết, cổ tích?
Gợi ý trả lời câu hỏi trang 84 SGK Ngữ Văn 6 tập 1 Cánh Diều:
Ví dụ cho ý kiến 1: “Có người cho rằng: Việc sử dụng các từ tiếng Anh trong giao tiếp của người Việt trẻ đang làm mất đi sự trong sáng của tiếng Việt. Ý kiến của em thế nào?”
Cùng với quá trình hội nhập thế giới, sự giao thoa văn hóa xã hội đòi hỏi ngôn ngữ phải có những thay đổi để đáp ứng các nhu cầu giao tiếp mới. Vì thế từ khi nước ta bắt đầu hội nhập thì ngôn ngữ cũng dần dần xuất hiện những hiện tượng mới mẻ. Những từ ngữ mới, cách diễn đạt mới được hình thành để thêm vào những khái niệm, ngữ nghĩa mà trong vốn tiếng Việt trước đó còn thiếu vắng. Cùng với mặt tích cực ấy, mặt tiêu cực cũng biểu hiện với không ít các cách nói, cách viết “khác lạ” trong giới trẻ làm mất đi hoàn toàn bản sắc vốn có của tiếng Việt.
Hiện nay, nhiều người sử dụng ngoại ngữ để giao tiếp trở thành yếu tố để muốn tự khẳng định đẳng cấp của mình đang xâm nhập và lan tỏa ở giới trẻ hiện nay. Điều này khiến cho tiếng Việt đang có nguy cơ bị xâm hại xét về phương diện văn hóa ngôn ngữ tuy nhiên cũng không thể phủ nhận việc sử dụng ngoại ngữ đã bổ dung được vốn từ với những từ mà trong tiếng Việt chưa có. Nguyên nhân sử dụng ngôn ngữ tùy tiện trong giao tiếp của giới trẻ chính là do sự phát triển của các phương tiện thông tin đại chúng. Việc tiếp cận các văn hóa phẩm lệch lạc dễ dàng khiến cho giới trẻ mất kiểm soát bản thân. Từ đó, có những hành vi lệch chuẩn sau một thời gian tiếp cận nó.
2. THỰC HÀNH SOẠN BÀI TRÌNH BÀY Ý KIẾN VỀ MỘT VẤN ĐỀ (CÁNH DIỀU)
Bài tập trang 85 SGK Ngữ Văn 6 tập 1 Cánh Diều:
Em có ý kiến gì về nhận xét:” Đi tham quan, du lịch, chúng ta sẽ được mở rộng tầm mắt và học hỏi được nhiều điều”?
a) Chuẩn bị
- Xác định mục đích và nội dung bài nói.
Gợi ý:
+ Mục đích nói: Nêu ý kiến, quan điểm của mình về nhận xét trên.
+ Nội dung nói: Những ưu điểm của việc đi tham quan, du lịch.
- Tìm tư liệu liên quan đến bài nói sẽ trình bày (tranh, ảnh, sách, báo,... về hoạt động tham quan, du lịch).
- Liên hệ với kinh nghiệm của bản thân và những người xung quanh về việc tham quan, du lịch.
Gợi ý: Bản thân đã từng được đi tham quan ở đâu? Chuyến tham quan ấy được diễn ra như thế nào? Bản thân đã nhận được những điều gì sau chuyến tham quan?
b) Tìm ý và lập dàn ý
- Tìm ý cho bài nói bằng cách đặt và trả lời các câu hỏi như:
+ Tham quan, du lịch là gì?
Gợi ý: Tham quan là hoạt động của khách du lịch trong ngày tới thăm nơi có tài nguyên du lịch với mục đích tìm hiểu, thưởng thức những giá trị của tài nguyên du lịch.
+ Mục đích của việc đi tham quan, du lịch là gì?
Gợi ý:
- Đa dạng các hoạt động giảng dạy, trải nghiệm thực tế.
- Giúp học sinh có thời gian thư giãn, kết hợp vừa học vừa chơi.
- Giúp học sinh nắm được những kiến thức cụ thể trong quá trình tham quan.
- Tạo hứng thú trong học tập cho học sinh.
+ Hoạt động tham quan, du lịch mang lại cho người tham gia những gì (về tình cảm, nhận thức, kinh nghiệm,...)?
Gợi ý:
- Về tình cảm: Khơi dậy những tình cảm về nhiều vấn đề cho học sinh như tình cảm với môn học, tình bạn, tình yêu quê hương đất nước, tình cảm gia đình,... (phụ thuộc vào mục đích chuyến tham quan).
- Về nhận thức: Xây dựng được những tư tưởng, những kiến thức thích hợp cho học sinh sau chuyến tham quan.
- Về kinh nghiệm: Giúp học sinh có kinh nghiệm tham quan vừa phục vụ việc học tập nhận thức vừa đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí.
+ Nên đi tham quan, du lịch như thế nào cho phù hợp và có hiệu quả?
Gợi ý:
- Cân nhắc về mục đích của chuyến tham quan để lựa chọn địa điểm phù hợp.
- Cân nhắc về sở thích và tài chính của từng cá nhân sao cho hợp lí.
- Cần có bản ghi chép, thu hoạch, đánh giá cuối chuyến tham quan để học sinh thực sự tập trung tiếp nhận tri thức chứ không chỉ vui chơi.
- Lập dàn ý cho bài nói theo ba phần:
+ Mở đầu: Giới thiệu họ tên và vấn đề cần trình bày.
+ Nội dung chính:
- Nêu ý kiến của bản thân về vấn đề đặt ra. (Gợi ý: Có nhiều cách làm giàu hiểu biết. Một trong những cách đó là việc tham quan, du lịch)
- Giải thích tham quan, du lịch là gì? (Gợi ý: Tham quan, du lịch là đi thăm những vùng đất mới, những danh lam thắng cảnh và di tích lịch sử,...; nêu một số địa danh du lịch nổi tiếng có thực của đất nước và thế giới)
- Nêu lợi ích của hoạt động tham quan, du lịch. (Gợi ý: Khi tham quan, du lịch, chúng ta có thể được mở mang kiến thức về nhiều lĩnh vực (địa lý, lịch sử, văn học...); Có thời gian thư giãn, ngắm nhìn đất nước;...)
- Nên đi tham quan, du lịch như thế nào để có hiệu quả? (Gợi ý: Phải luôn chú ý quan sát, thường xuyên hỏi những gì mình chứng kiến; ghi chép, ghi hình lại những điều lí thú,...)
+ Kết thúc:
- Khẳng định lại ý kiến của mình về lợi ích của việc đi tham quan du lịch.
- Nêu nguyện vọng và dự định của mình nếu được đi tham quan, du lịch.
Gợi ý:
Xin kính chào thầy cô và các bạn, tôi tên là......học sinh lớp.....trường....... Sau đây tôi xin đưa ra quan điểm của bản thân về ý kiến "Đi tham quan, du lịch, chúng ta sẽ được mở rộng tầm mắt và học hỏi được nhiều điều".
Đầu tiên chúng ta cần hiểu thế nào là tham quan, du lịch. Tham quan, du lịch là đi thăm những vùng đất mới, những danh lam thắng cảnh và di tích lịch sử,... Có rất nhiều địa điểm tham quan, du lịch nổi tiếng trong nước và quốc tế như: Vịnh Hạ Long, Văn miếu Quốc Tử Giám, Phong Nha - Kẻ Bàng,...
Mục đích của những chuyến tham quan là vô cùng đa dạng. Đó có thể là nhu cầu đa dạng các hoạt động giảng dạy, trải nghiệm thực tế; giúp học sinh có thời gian thư giãn, kết hợp vừa học vừa chơi; giúp học sinh nắm được những kiến thức cụ thể trong quá trình tham quan hay đơn giản là tạo hứng thú học tập cho học sinh.
Từ những mục đich ấy, việc tham gia thăm quan, du lịch mang lại cho chúng ta rất nhiều lợi ích khác nhau. Sau đây tôi xin nêu ra một vài lợi ích mà tôi cho là phù hợp với lứa tuổi học sinh. Về tình cảm, nó giúp khơi dậy những tình cảm về nhiều vấn đề cho học sinh như tình cảm với môn học, tình bạn, tình yêu quê hương đất nước, tình cảm gia đình,... (phụ thuộc vào mục đích chuyến tham quan). Về nhận thức: Xây dựng được những tư tưởng, những kiến thức thích hợp cho học sinh sau chuyến tham quan.Về kinh nghiệm: Giúp học sinh có kinh nghiệm tham quan vừa phục vụ việc học tập nhận thức vừa đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí.
Tuy nhiên không phải buổi tham quan nào cũng đem lại giá trị. Chúng ta cần phải tham quan, du lịch một cách phù hợp và có hiệu quả. Để làm được điều đó, chúng ta cần cân nhắc về mục đích của chuyến tham quan để lựa chọn địa điểm phù hợp; về sở thích và tài chính của từng cá nhân sao cho hợp lí. Cuối cùng thì mỗi học sinh cần được yêu cầu có bản ghi chép, thu hoạch, đánh giá cuối chuyến tham quan để học sinh thực sự tập trung tiếp nhận tri thức chứ không chỉ vui chơi.
Như vậy, có thể thấy, tham quan du lịch là một hoạt động trải nghiệm vô cùng hữu ích đối với mỗi cá nhân, tập thể cũng như cộng đồng. Nếu như được đi tham quan, tôi xin đề xuất đến thăm Văn miếu Quốc Tử Giám vì những lí do sau đây.
Thứ nhất, tôi đánh giá cao những tri thức văn hóa mà chuyến tham quan có thể đem lại cho học sinh. Chúng ta nên thuê một hướng dẫn viên vừa dẫn đi tham quan vừa thuyết minh về những vấn đề về lịch sử, văn hóa của ngôi trường Đại học đầu tiên của Việt Nam này. Thứ hai, tôi đã có cân nhắc về chi phí và sự thuận tiện của chuyến đi. Với một chiếc xe oto và một khoản phí nhỏ, học sinh đã có thể có được những trải nghiệm thích thú với văn hóa Việt Nam. Cuối cùng, kết quả của buổi tham quan này có thể được đánh giá dựa trên một bài trắc nghiệm hoặc bài viết nhỏ. Thầy cô có thể cho chúng vào điểm miệng hoặc điểm 15 phút để nêu cao tinh thần học tập của học sinh.
Trên đây là ý kiến của tôi. Rất mong thầy cô và các bạn đóng góp ý kiến hoặc thắc mắc nếu mọi người cần giải đáp. Tôi xin chân thành cảm ơn!
c) Nói và nghe
- Dựa vào dàn ý đã làm để trình bày ý kiến của mình.
- Thảo luận giữa người nói và người nghe về các nội dung chính, các chi tiết trong bài trình bày; đặt câu hỏi và trả lời.
- Lưu ý: trình bày miệng, tránh viết thành văn để đọc; sử dụng điệu bộ, cử chi và các phương tiện hỗ trợ phù hợp.
d) Kiểm tra và chỉnh sửa
Rút kinh nghiệm về nội dung và cách trình bày một vấn đề:
- Người nói: Đã nói đủ các ý có trong dàn bài chưa? Còn thiếu nội dung nào? Có mắc các lỗi về cách trình bày không?
- Người nghe: Có nắm được nội dung trình bày của người nói không? Có mắc các lỗi khi nghe không?

6. Bài viết 'Trình bày quan điểm về một chủ đề' số 3
1. Định hướng
a. Trình bày quan điểm là gì?
- Khi trình bày quan điểm về một vấn đề, bạn cần đưa ra những suy nghĩ, đánh giá cá nhân cùng với lý lẽ và bằng chứng cụ thể để làm rõ ý kiến của mình.
- Ví dụ về các vấn đề có thể trình bày:
- Có người nhận xét rằng: “Việc sử dụng từ tiếng Anh trong giao tiếp của giới trẻ Việt Nam đang làm giảm tính trong sáng của tiếng Việt”. Bạn nghĩ sao về điều này?
- Ý kiến của bạn về câu nói: “Đi tham quan, du lịch giúp mở rộng tầm mắt và học hỏi nhiều điều” là gì?
- Vai trò của gia đình đối với mỗi người theo bạn là như thế nào?
- Ý nghĩa của việc đọc truyện cổ tích và truyền thuyết theo quan điểm của bạn là gì?
b. Những điểm cần xác định
- Vấn đề đang được thảo luận là gì? Quan điểm của bạn về vấn đề này ra sao?
- Những lý lẽ và bằng chứng bạn dự định sử dụng để làm rõ vấn đề là gì?
- Khi trình bày, cần chuẩn bị thêm thiết bị gì?
- Lưu ý về cách nói (âm lượng, tốc độ, thái độ và các yếu tố phi ngôn ngữ…) như thế nào?
2. Thực hành
Đề bài: Ý kiến của bạn về nhận xét: “Đi tham quan, du lịch giúp chúng ta mở rộng tầm mắt và học hỏi nhiều điều” là gì?
a. Chuẩn bị
- Xác định mục đích và nội dung bài trình bày.
- Tìm tài liệu liên quan đến bài trình bày (tranh, ảnh, sách, báo… về hoạt động tham quan, du lịch).
- Liên hệ với kinh nghiệm cá nhân và của những người xung quanh về việc đi tham quan, du lịch.
b. Tìm ý và lập dàn ý
- Tìm ý:
- Tham quan, du lịch là gì?
- Mục đích của việc tham quan, du lịch là gì?
- Hoạt động tham quan, du lịch mang lại những lợi ích gì cho người tham gia (về cảm xúc, nhận thức, kinh nghiệm)?
- Tham quan, du lịch nên được tổ chức như thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất?
- Lập dàn ý:
(1) Mở đầu: Giới thiệu vấn đề cần trình bày quan điểm.
(2) Nội dung chính: Trình bày ý kiến cá nhân về vấn đề đã đặt ra.
- Giải thích về tham quan, du lịch.
- Lợi ích của hoạt động tham quan, du lịch.
- Cách tổ chức tham quan, du lịch để đạt hiệu quả.
(3) Kết thúc
- Khẳng định lại quan điểm về lợi ích của việc tham quan, du lịch.
- Nêu nguyện vọng và dự định của bạn nếu có cơ hội tham quan, du lịch.
c. Nói và nghe
- Dựa trên dàn ý để trình bày ý kiến.
- Thảo luận với người nghe về các nội dung đã trình bày, đặt câu hỏi và trả lời.
- Trình bày bằng lời, không đọc từ văn bản, sử dụng cử chỉ và phương tiện hỗ trợ nếu cần.
d. Kiểm tra và chỉnh sửa
- Người trình bày: Kiểm tra xem bài trình bày đã đầy đủ các ý trong dàn bài chưa, có thiếu sót gì không, có lỗi gì cần sửa chữa không.
- Người nghe: Xác định các lỗi cần khắc phục và kiểm tra thông tin thu được từ người trình bày.
* Hướng dẫn:
- Mở đầu: Kính chào các thầy cô và các bạn, hôm nay tôi sẽ trình bày ý kiến của mình về vấn đề đi tham quan, du lịch giúp mở rộng tầm mắt và học hỏi nhiều điều.
- Nội dung chính:
- Giải thích tham quan, du lịch: Tham quan, du lịch là hoạt động đi đến những địa điểm mới để mở rộng hiểu biết hoặc học tập kinh nghiệm.
- Lợi ích của hoạt động tham quan, du lịch:
- Mở rộng kiến thức về thế giới xung quanh.
- Tạo môi trường học tập mới, kích thích sự tò mò và khám phá.
- Giúp thư giãn và giải trí sau thời gian học tập và làm việc căng thẳng; cải thiện sức khỏe và tinh thần.
- Mở rộng các mối quan hệ xã hội…
- Tham quan, du lịch nên được tổ chức như thế nào để đạt hiệu quả:
- Lựa chọn thời gian và địa điểm phù hợp.
- Tổ chức quản lý theo đơn vị cụ thể.
- Cần sự hướng dẫn của thầy cô hoặc hướng dẫn viên du lịch.
- Phối hợp các hoạt động vui chơi, giải trí với học tập…
- Kết bài: Trên đây là quan điểm của tôi về vấn đề này, cảm ơn thầy cô và các bạn đã lắng nghe.
