1. Bài viết ôn tập trang 28, tập 2 (Ngữ văn 10 - SGK Chân trời sáng tạo) - mẫu số 4
Câu 1. Vui lòng tóm tắt những điểm nổi bật về nội dung và nghệ thuật của hai văn bản dưới đây theo bảng (ghi vào vở):
Văn bản
Điểm nổi bật về nội dung và nghệ thuật
Chiếc lá đầu tiên Tây Tiến
Trả lời:
Văn bản
Điểm nổi bật về nội dung và nghệ thuật
Chiếc lá đầu tiên
- Nội dung: Bài thơ hồi tưởng về những ký ức thời học sinh (trường lớp, bạn bè, những trò nghịch ngợm và tình yêu đầu tiên)
- Nghệ thuật:
- Sử dụng biện pháp nhân hóa để mở rộng liên tưởng của các sự vật.
- Giọng điệu hồi tưởng, tâm tình.
Tây Tiến
- Nội dung: Nhà thơ nhớ lại những chuyến đi, kỷ niệm sâu sắc và ca ngợi tinh thần anh dũng của người lính Tây Tiến.
- Nghệ thuật:
- Cảm hứng lãng mạn và sắc thái bi hùng.
- Cách ngắt nhịp mang ý nghĩa (Ngàn thước lên cao,/ngàn thước xuống)
- Sử dụng câu có thanh bằng hoặc trắc để tạo sự gồ ghề hoặc bình yên cho hình ảnh và cảm xúc.
- Sử dụng từ Hán Việt để tạo sự trang trọng cho hình ảnh người lính Tây Tiến.
Câu 2. Trong bốn văn bản của bài học này, văn bản nào gợi cho bạn nhiều cảm xúc nhất? Vì sao?
Trả lời:
Văn bản gợi cho tôi nhiều cảm xúc nhất trong bốn văn bản của bài học này là văn bản Dưới bóng hoàng lan. Vì nó là một truyện ngắn không có cốt truyện rõ ràng, tập trung vào mô tả cảm xúc của nhân vật Thanh, giúp tôi cảm nhận rõ hơn vẻ đẹp của không gian và con người trong tác phẩm.
Câu 3. Sau khi học xong bài học này, bạn đã học được những điều gì mới về các kỹ năng sau:
- Cách đọc một văn bản thơ.
- Cách sắp xếp trật tự từ trong câu.
- Cách viết một văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm văn học: chủ đề, những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật và tác dụng của chúng.
- Cách giới thiệu, đánh giá về nội dung và nghệ thuật của một tác phẩm văn học.
- Cách lắng nghe ý kiến người khác và trao đổi, nhận xét, đánh giá về các ý kiến đó.
Trả lời:
Sau khi hoàn thành bài học này, tôi đã học được nhiều điều mới về các kỹ năng như sau:
- Cách đọc một văn bản thơ:
- Đọc dựa vào cảm xúc và cảm hứng chủ đạo của bài thơ
- Chú ý đến các yếu tố nghệ thuật như vần, nhịp, thanh, thể thơ, và các biện pháp tu từ.
- Cách sắp xếp trật tự từ trong câu: đảm bảo ngữ pháp và logic nghĩa.
- - Cách viết một văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm văn học: chủ đề, những điểm nổi bật về hình thức nghệ thuật và tác dụng của chúng.
- Xác định đề tài
- Xác định mục đích viết và người đọc
- Trình bày bài viết theo các đoạn, có luận điểm, lý lẽ, và bằng chứng rõ ràng. Cụ thể:
Câu 4. Kỉ niệm có giá trị gì đối với cuộc sống của chúng ta?
Trả lời:
Kỉ niệm là những khoảnh khắc đã qua mà chúng ta luôn ghi nhớ. Dù lớn hay nhỏ, ít hay nhiều, mỗi kỉ niệm đều chứa đựng giá trị và sức mạnh lớn lao. Nó luôn tồn tại và ảnh hưởng đến cuộc sống của mỗi người. Kỉ niệm là thứ quý giá, bởi vì nó là duy nhất và không bao giờ trở lại. Trong cuộc sống, không ai sống mà không có hoặc không cần kỉ niệm, bởi “còn kỉ niệm là còn tâm hồn, còn nhớ, và còn biết thương chính mình.”
Kỉ niệm như một kho tàng cổ tích huyền bí. Những kỉ niệm về thời thơ ấu “ngày hai buổi đến trường”, về những trận đòn roi nghiêm khắc của cha, những lần theo mẹ đi cấy đêm trăng, những trò chơi dân gian với bạn bè, hay tình cảm ở “cái thuở ban đầu lưu luyến ấy”… Đằng sau những kỉ niệm đó là nhiều bài học, kinh nghiệm quý giá giúp chúng ta trưởng thành và biết trân trọng, nỗ lực hoàn thiện bản thân và sống tốt hơn.
Cuộc sống hiện tại không phải lúc nào cũng theo ý muốn. Có hạnh phúc, vui vẻ, nhưng cũng có lúc đau khổ, buồn bã và cô đơn. Trong những lúc đó, kỉ niệm sẽ là nguồn động viên, khích lệ tinh thần, giúp ta vượt qua khó khăn và trân trọng những gì đang có.
Từ khi có điện thoại thông minh, Facebook, Zalo… mọi thông tin liên lạc trở nên dễ dàng. Mỗi người không chỉ chia sẻ cuộc sống hiện tại mà còn chia sẻ kỉ niệm cũ: ảnh thời còn nhỏ, chiếc áo mẹ mua hồi mới lớn, một vùng đất, một làng quê, một địa danh đã từng đến hay cuốn nhật ký, lưu bút, ảnh chụp chung với lớp, nhóm, tổ học tập… Việc nhắc lại những kỉ niệm như vậy là cách để kết nối và thắt chặt tình cảm, làm cho cuộc sống thêm hạnh phúc.
Nhiều người đã trở thành nhà văn, nhà thơ, nhạc sĩ, họa sĩ nhờ những kỉ niệm trong đời. Những hình ảnh như chiếc cầu tre, dòng sông, cuộc hành quân, sự vất vả của cha mẹ, những câu chuyện trong nhật ký, những nỗi buồn, niềm vui… tất cả giúp ta nhớ về giá trị cuộc sống và khơi nguồn sáng tạo nghệ thuật.
Dù không chỉ sống với kỉ niệm, nhưng việc trân trọng quá khứ và sử dụng kỉ niệm như chốn bình yên và động lực trong cuộc sống luôn là điều quan trọng và ý nghĩa. Để có những kỉ niệm đẹp, đáng nhớ, mỗi người phải nỗ lực sống trọn vẹn cho hiện tại.
2. Đề cương ôn tập trang 28 tập 2 (Ngữ văn 10 - SGK Chân trời sáng tạo) - mẫu số 5
Câu 1. Tóm tắt các điểm nổi bật về nội dung và nghệ thuật của hai văn bản theo bảng dưới đây (ghi vào vở):
Văn bản
Những điểm nổi bật về nội dung và nghệ thuật
Chiếc lá đầu tiên
- Nội dung: Ký ức của tác giả về thời học sinh và những kỷ niệm đáng nhớ.
- Nghệ thuật: Ngôn ngữ đơn giản, nhẹ nhàng; sử dụng các biện pháp tu từ như nhân hóa, điệp ngữ…
Tây Tiến
- Nội dung: Bài thơ mô tả hình ảnh người lính Tây Tiến với vẻ đẹp hào hùng, lãng mạn, và phong cảnh Tây Bắc hùng vĩ, thơ mộng.
- Nghệ thuật: Kết hợp giữa hiện thực và lãng mạn; sử dụng nhiều biện pháp tu từ như so sánh, nhân hóa…; ngôn ngữ phong phú, linh hoạt.
Câu 2. Trong bốn văn bản đã học, văn bản nào gợi cho bạn nhiều cảm xúc nhất? Vì sao?
- Văn bản: Tây Tiến (Quang Dũng)
- Bài thơ mang đến hình ảnh chân thực và lãng mạn về đoàn quân Tây Tiến, khiến người đọc cảm thấy tự hào và ngưỡng mộ về thế hệ anh hùng của dân tộc.
Câu 3. Sau khi học xong bài này, bạn học được gì mới về các kỹ năng sau:
- Cách đọc một bài thơ.
- Cách sắp xếp từ trong câu.
- Cách viết một văn bản nghị luận phân tích, đánh giá tác phẩm văn học: chủ đề, những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật và tác dụng của chúng.
- Cách giới thiệu, đánh giá về nội dung và nghệ thuật của một tác phẩm văn học.
- Cách lắng nghe ý kiến, quan điểm của người khác và trao đổi, nhận xét, đánh giá các ý kiến đó.
Gợi ý:
- Cách đọc bài thơ: Tập trung vào nội dung và các yếu tố nghệ thuật.
- Cách sắp xếp từ trong câu: Đảm bảo ngữ pháp và logic.
- Cách viết nghị luận: Phân tích chủ đề, các yếu tố nghệ thuật, và tác dụng của chúng; chú ý các khía cạnh cần đánh giá.
- Cách giới thiệu, đánh giá tác phẩm: Hiểu rõ nội dung và nghệ thuật của tác phẩm; đánh giá giá trị của chúng.
- Cách lắng nghe và trao đổi ý kiến: Lắng nghe, ghi chép nội dung, đặt câu hỏi để trao đổi, đóng góp ý kiến xây dựng.
Câu 4. Kỷ niệm có ý nghĩa gì trong cuộc sống của chúng ta?
Kỷ niệm là những khoảnh khắc trong quá khứ mà ta luôn nhớ mãi. Dù là vui hay buồn, mỗi kỷ niệm đều chứa đựng giá trị và sức mạnh lớn. Kỷ niệm không chỉ là những gì đã qua, mà còn là động lực giúp ta vượt qua thử thách trong cuộc sống. Những ký ức đẹp đẽ, từ tuổi thơ hồn nhiên đến những bài học quý báu, đều góp phần định hình và làm phong phú cuộc sống của chúng ta. Kỷ niệm là phần không thể thiếu trong cuộc đời, giúp ta nhìn lại quá khứ và tiếp tục nỗ lực để xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn. Đừng quên trân trọng những kỷ niệm quý giá và sống hết mình với hiện tại.
Hãy nhớ rằng, dù cuộc sống có khó khăn, kỷ niệm đẹp sẽ luôn là nguồn động viên giúp ta vươn lên và sống trọn vẹn từng ngày. Cần phải biết trân trọng quá khứ và nỗ lực tạo ra những kỷ niệm đáng nhớ trong cuộc sống.
3. Bài soạn 'Ôn tập trang 28 tập 2' (Ngữ văn 10 - SGK Chân trời sáng tạo) - mẫu 6
Câu 1 trang 28 Ngữ văn 10 Tập 2:
Văn bản
Nét nổi bật về nội dung và nghệ thuật
Chiếc lá đầu tiên
- Nội dung: Bài thơ gợi lại ký ức của tác giả về thời học sinh, từ những lớp học, bạn bè đến những trò nghịch ngợm và mối tình đầu.
- Nghệ thuật:
Sử dụng biện pháp nhân hóa để mở rộng hình ảnh và cảm xúc.
Giọng điệu hồi tưởng và tâm sự.
Tây Tiến
- Nội dung: Tác giả nhìn lại những hành trình đã trải qua và ca ngợi tinh thần anh dũng của người lính Tây Tiến.
- Nghệ thuật:
Phong cách lãng mạn kết hợp với vẻ bi hùng.
Cách ngắt nhịp mang ý nghĩa (Ngàn thước lên cao,/ngàn thước xuống)
Hình ảnh được xây dựng với sự kết hợp giữa từ Hán Việt để tạo nên sự trang trọng.
Câu 2 trang 28 Ngữ văn 10 Tập 2:
- Trong số bốn văn bản đã học, văn bản khiến tôi xúc động nhất là Dưới bóng hoàng lan. Truyện ngắn này không tập trung vào cốt truyện mà miêu tả sâu sắc tâm trạng nhân vật Thanh, từ đó làm nổi bật vẻ đẹp của không gian và con người trong tác phẩm.
Câu 3 trang 28 Ngữ văn 10 Tập 2:
- Sau khi hoàn thành bài học này, tôi đã học được nhiều điều mới về các kỹ năng:
- Đọc văn bản thơ:
Chú ý đến cảm xúc và chủ đề chính của bài thơ
Nhận diện các yếu tố nghệ thuật như vần, nhịp, thanh, thể thơ, và biện pháp tu từ.
- Sắp xếp từ trong câu: Đảm bảo ngữ pháp và tính logic.
- Viết văn nghị luận phân tích, đánh giá tác phẩm văn học:
Đặt đề tài rõ ràng
Nhắm mục đích viết và đối tượng đọc giả
Trình bày theo đoạn rõ ràng, bao gồm luận điểm, lý lẽ, và bằng chứng cụ thể:
Nội dung
Mở bài
- Giới thiệu tác phẩm (tên, thể loại, tác giả,...).
- Nêu nội dung cần phân tích, đánh giá
Thân bài
- Xác định chủ đề và phân tích, đánh giá chủ đề của tác phẩm.
- Đánh giá hiệu quả của nghệ thuật trong việc thể hiện chủ đề.
- Trình bày cảm nhận cá nhân và có lý lẽ thuyết phục.
Kết bài
- Tóm tắt những điểm nổi bật về nghệ thuật và chủ đề của tác phẩm.
- Nêu cảm nhận cá nhân hoặc tác động của tác phẩm.
Câu 4 trang 28 Ngữ văn 10 Tập 2:
Ký ức là phần không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người, dù là những kỷ niệm mà ta không muốn nhớ. Những khoảnh khắc muốn quên lại thường in đậm hơn trong tâm trí. Không ai có thể xóa bỏ quá khứ, dù đó là những kỷ niệm vui hay buồn, thông minh hay ngây ngô, chúng đều là những trải nghiệm đáng nhớ. Khi trưởng thành, chúng ta cần tôn trọng quá khứ để sống sâu sắc và yêu thương hơn. Ký ức dù đã xa vẫn luôn tươi mới khi chúng ta trang bị cho mình những kỹ năng sống tốt. Trong cuộc sống, quá khứ, hiện tại và tương lai đều có giá trị như nhau, vì đó là cách tận hưởng niềm vui khi được sống và hiện diện trên thế giới này.
4. Bài soạn 'Ôn tập trang 28 tập 2' (Ngữ văn 10 - SGK Chân trời sáng tạo) - mẫu 1
Câu 1
Nhấn mạnh các đặc điểm nổi bật về nội dung và nghệ thuật của hai văn bản dưới đây (ghi vào vở):
Hình ảnh (trang 28, SGK Ngữ Văn 10, tập hai)
Phương pháp giải:
- Đọc kỹ hai văn bản.
- Lưu ý các điểm nổi bật về nội dung và nghệ thuật.
Lời giải chi tiết:
Văn bản
Nét đặc sắc về nội dung và nghệ thuật
Chiếc lá đầu tiên
- Nội dung: Bài thơ thể hiện sự hoài niệm của tác giả về những năm tháng học trò (trường lớp, bạn bè, trò nghịch và tình yêu đầu đời).
- Nghệ thuật:
+ Áp dụng biện pháp nhân hóa để mở rộng liên tưởng về các sự vật.
+ Ngôn từ thơ mộc mạc, nhẹ nhàng.
+ Giọng điệu hồi tưởng, tâm tình.
Tây Tiến
- Nội dung: Nhà thơ nhớ lại những chuyến hành quân, những kỉ niệm sâu sắc và ca ngợi lòng dũng cảm của người lính Tây Tiến.
- Nghệ thuật:
+ Cảm hứng lãng mạn và sắc thái bi hùng.
+ Sử dụng câu có toàn thanh bằng hoặc trắc để tạo hiệu ứng gồ ghề, trúc trắc hoặc bình yên cho hình ảnh và cảm nhận.
+ Các từ Hán Việt tạo nên sự trang trọng cho hình ảnh người lính Tây Tiến.
Câu 2
Trong bốn văn bản đã học, văn bản nào khiến bạn cảm xúc nhất? Tại sao?
Phương pháp giải:
Chia sẻ cảm nhận cá nhân.
Lời giải chi tiết:
Văn bản khiến tôi xúc động nhất trong bốn văn bản đã học là Dưới bóng hoàng lan. Vì câu chuyện này lấy cảm hứng từ tình cảm gia đình, dễ chạm vào trái tim và gợi lại những kỉ niệm sâu lắng về những người thân yêu. Điều này khiến tôi càng trân trọng gia đình và biết ơn sự yêu thương, che chở mà mọi người dành cho mình.
Câu 3
Sau khi hoàn thành bài học, bạn đã thu được điều gì mới về các kĩ năng sau:
- Cách đọc một văn bản thơ.
- Cách sắp xếp trật tự từ trong câu.
- Cách viết một văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm văn học: chủ đề, những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật và tác dụng của chúng.
- Cách giới thiệu, đánh giá về nội dung và nghệ thuật của một tác phẩm văn học.
- Cách lắng nghe ý kiến người khác, trao đổi và nhận xét về các quan điểm đó.
Phương pháp giải:
Rút ra những lưu ý cá nhân sau quá trình học tập.
Lời giải chi tiết:
Bài học
Những điều thu nhận được
Cách đọc một văn bản thơ.
- Đọc theo mạch cảm xúc và cảm hứng chủ đạo của bài thơ.
- Đọc diễn cảm.
- Chú ý các yếu tố nghệ thuật như vần, nhịp, thanh, thể thơ, các biện pháp tu từ,...
Cách sắp xếp trật tự từ trong câu.
- Đảm bảo đúng ngữ pháp và logic ngữ nghĩa.
- Giúp câu văn, bài văn trở nên hay hơn và tránh lặp từ, thừa từ.
- Cách viết một văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm văn học: chủ đề, nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật và tác dụng của chúng.
- Cách giới thiệu và đánh giá nội dung cũng như nghệ thuật của tác phẩm.
- Giới thiệu rõ ràng tác phẩm sẽ phân tích, đánh giá.
- Xác định đúng đối tượng viết và người nghe.
- Hiểu các sự kiện chính trong tác phẩm.
- Phân tích và đánh giá chủ đề tác phẩm.
- Đánh giá tác dụng của các yếu tố nghệ thuật trong việc thể hiện chủ đề tác phẩm.
- Có luận điểm thuyết phục và bằng chứng tin cậy từ tác phẩm.
Cách lắng nghe ý kiến của người khác và trao đổi, nhận xét về các quan điểm đó.
- Tìm hiểu kiến thức liên quan đến vấn đề sẽ nghe.
- Chuẩn bị giấy bút để ghi chép.
- Ghi chú những thắc mắc và câu hỏi để trao đổi với người trình bày.
- Đưa ra nhận xét và thắc mắc một cách nhẹ nhàng và tôn trọng.
Câu 4
Ký ức có ý nghĩa gì đối với cuộc sống của chúng ta?
Phương pháp giải:
Trình bày cảm nhận cá nhân.
Lời giải chi tiết:
Ký ức làm cho cuộc sống của chúng ta thêm phong phú, chứng tỏ con người có trí nhớ và cảm nhận sâu sắc. Nó cũng là động lực thúc đẩy chúng ta cố gắng và phát triển, đồng thời giúp chúng ta biết trân trọng mọi trải nghiệm trong hành trình dài của cuộc đời.
5. Bài soạn 'Ôn tập trang 28 tập 2' (Ngữ văn 10 - SGK Chân trời sáng tạo) - mẫu 2
Câu 1. Vui lòng tổng hợp những điểm nổi bật về nội dung và nghệ thuật của hai văn bản theo bảng dưới đây (ghi vào vở):
Văn bảnNét nổi bật về nội dung và nghệ thuật
Chiếc lá đầu tiên Tây Tiến
Trả lời:
Văn bản
Nét nổi bật về nội dung và nghệ thuật
Chiếc lá đầu tiên
- Nội dung: Bài thơ phản ánh hồi ức của tác giả về những kỷ niệm thời học sinh (trường lớp, bạn bè, các trò đùa nghịch và tình yêu đầu đời)
- Nghệ thuật:
- Áp dụng biện pháp tu từ nhân hóa để mở rộng sự liên tưởng của các sự vật.
- Giọng điệu hồi tưởng và tâm tình.
Tây Tiến
- Nội dung: Nhà thơ hồi tưởng về những chặng đường đã qua, những kỷ niệm sâu sắc và ca ngợi tinh thần dũng cảm của người lính Tây Tiến.
- Nghệ thuật:
- Cảm hứng lãng mạn và sắc thái bi hùng.
- Cách ngắt nhịp mang ý nghĩa (Ngàn thước lên cao,/ngàn thước xuống)
- Sử dụng các câu có thanh bằng hoặc trắc để tạo nên sự gồ ghề, trúc trắc hoặc sự bình yên cho hình ảnh và cảm nhận.
- Áp dụng các từ Hán Việt để làm nổi bật sự trang trọng cho hình ảnh người lính Tây Tiến.
Câu 2. Trong số bốn văn bản đã đọc của bài học này, văn bản nào khiến bạn cảm thấy xúc động nhất? Vì sao?
Trả lời:
Trong số bốn văn bản đã đọc, văn bản gợi cho tôi nhiều cảm xúc nhất là văn bản Dưới bóng hoàng lan. Truyện ngắn này không có một cốt truyện cụ thể, mà tập trung vào việc miêu tả cảm xúc của nhân vật Thanh, giúp tôi cảm nhận sâu sắc vẻ đẹp của không gian và con người trong tác phẩm.
Câu 3. Sau khi hoàn thành bài học này, bạn đã học được những điều gì mới về các kỹ năng sau:
- Cách đọc một văn bản thơ.
- Cách sắp xếp trật tự từ trong câu.
- Cách viết một văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm văn học: chủ đề, các điểm nổi bật về hình thức nghệ thuật và tác dụng của chúng.
- Cách giới thiệu, đánh giá về nội dung và nghệ thuật của một tác phẩm văn học.
- Cách lắng nghe người khác trình bày ý kiến, quan điểm và trao đổi, nhận xét, đánh giá các ý kiến đó.
Trả lời:
Sau khi hoàn thành bài học này, tôi đã học được nhiều điều mới về các kỹ năng như sau:
- Cách đọc một văn bản thơ:
- Đọc dựa trên mạch cảm xúc và cảm hứng chính của bài thơ
- Chú ý đến các yếu tố nghệ thuật như vần, nhịp, thanh, thể thơ, các biện pháp tu từ,...
- Cách sắp xếp trật tự từ trong câu: đảm bảo đúng ngữ pháp và logic nghĩa.
- - Cách viết một văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm văn học: chủ đề, các điểm nổi bật về hình thức nghệ thuật và tác dụng của chúng.
- Xác định đề tài
- Xác định mục đích viết và đối tượng độc giả
- Trình bày bài viết theo các đoạn, có luận điểm, lý lẽ, bằng chứng rõ ràng. Cụ thể:
Các phần
Nội dung
Mở bài
- Giới thiệu tác phẩm trữ tình (tên tác phẩm, thể loại, tác giả,...).
- Nêu nội dung khái quát cần phân tích, đánh giá
Thân bài
- Xác định chủ đề của tác phẩm trữ tình.
- Phân tích, đánh giá chủ đề của tác phẩm.
- Đánh giá tác dụng của các điểm nổi bật về hình thức nghệ thuật trong việc thể hiện chủ đề của tác phẩm.
- Thể hiện suy nghĩ, cảm nhận của người viết về tác phẩm.
- Có lý lẽ thuyết phục và bằng chứng đáng tin cậy từ tác phẩm.
Kết bài
- Khẳng định lại một cách khái quát các điểm nổi bật về nghệ thuật và chủ đề độc đáo của tác phẩm.
- Nêu tác động của tác phẩm đối với bản thân hoặc cảm nghĩ sau khi đọc, thưởng thức tác phẩm.
Câu 4. Kỷ niệm có giá trị gì đối với cuộc sống của chúng ta?
Trả lời:
Kỷ niệm làm cho cuộc sống con người thêm phong phú, chứng minh rằng con người là một thực thể có trí nhớ, giúp con người cảm nhận sâu sắc hơn và là động lực để phát triển và cố gắng.
6. Bài soạn 'Ôn tập trang 28 tập 2' (Ngữ văn 10 - SGK Chân trời sáng tạo) - mẫu 3
Câu 1 (trang 28 SGK Ngữ văn lớp 10 Tập 2):
Hãy tóm tắt những đặc điểm nổi bật về nội dung và nghệ thuật của hai tác phẩm theo bảng dưới đây:
Văn bản
Đặc điểm nổi bật về nội dung và nghệ thuật
Chiếc lá đầu tiên
Tây Tiến
Trả lời:
Văn bản
Đặc điểm nổi bật về nội dung và nghệ thuật
Chiếc lá đầu tiên
- Nội dung: Bài thơ ghi lại những ký ức của tác giả về thời học sinh (trường lớp, bạn bè, những trò nghịch ngợm và tình yêu đầu đời)
- Nghệ thuật:
Áp dụng biện pháp nhân hóa để mở rộng liên tưởng về các sự vật.
Giọng điệu hồi tưởng và tâm tình.
Tây Tiến
- Nội dung: Nhà thơ hồi tưởng về những chặng đường đã qua và những kỷ niệm sâu sắc, đồng thời ca ngợi tinh thần anh dũng của người lính Tây Tiến.
- Nghệ thuật:
Cảm hứng lãng mạn và sắc thái bi hùng.
Cách ngắt nhịp có ý nghĩa (Ngàn thước lên cao,/ngàn thước xuống)
Sử dụng các câu có thanh bằng hoặc trắc để tạo cảm giác gồ ghề hoặc sự êm đềm cho hình ảnh và cảm nhận.
Sử dụng từ Hán Việt để tăng cường sự trang trọng cho hình ảnh người lính Tây Tiến.
Câu 2 (trang 28 SGK Ngữ văn lớp 10 Tập 2): Trong bốn tác phẩm đã đọc trong bài học này, tác phẩm nào khiến bạn cảm xúc nhất? Vì sao?
Trả lời:
- Trong số bốn tác phẩm đã đọc trong bài học này, tác phẩm gây ấn tượng sâu sắc nhất với tôi là 'Dưới bóng hoàng lan'. Tác phẩm này là một truyện ngắn 'không có cốt truyện' tập trung vào việc miêu tả cảm xúc của nhân vật Thanh, từ đó giúp tôi cảm nhận rõ nét vẻ đẹp của không gian và con người trong tác phẩm.
Câu 3 (trang 28 SGK Ngữ văn lớp 10 Tập 2): Sau khi hoàn thành bài học này, bạn đã học được điều gì mới về các kỹ năng sau:
- Đọc một bài thơ
- Sắp xếp trật tự từ trong câu
- Viết bài phân tích, đánh giá tác phẩm văn học: chủ đề, đặc điểm nghệ thuật và tác dụng của chúng
- Giới thiệu và đánh giá nội dung và nghệ thuật của một tác phẩm văn học.
- Lắng nghe, trao đổi, nhận xét và đánh giá ý kiến của người khác.
Trả lời:
- Sau khi hoàn tất bài học này, tôi đã tiếp thu được những điều mới về các kỹ năng sau:
- Đọc một bài thơ:
Đọc theo cảm xúc chủ đạo và cảm hứng của bài thơ
Chú ý các yếu tố nghệ thuật như vần, nhịp, thanh, thể thơ và các biện pháp tu từ.
- Sắp xếp trật tự từ trong câu: Đảm bảo ngữ pháp và logic nghĩa.
- Viết bài phân tích, đánh giá tác phẩm văn học: chủ đề, đặc điểm nghệ thuật và tác dụng của chúng.
Xác định đề tài
Xác định mục đích viết và đối tượng độc giả
Trình bày bài viết theo cấu trúc rõ ràng với luận điểm, lý lẽ và bằng chứng cụ thể:
Các phần
Nội dung
Mở bài
- Giới thiệu tác phẩm trữ tình (tên tác phẩm, thể loại, tác giả,...).
- Nêu nội dung cần phân tích và đánh giá.
Thân bài
- Xác định chủ đề tác phẩm trữ tình.
- Phân tích và đánh giá chủ đề.
- Đánh giá tác dụng của các đặc điểm nghệ thuật trong việc thể hiện chủ đề.
- Trình bày suy nghĩ và cảm nhận về tác phẩm.
- Có lý lẽ thuyết phục và bằng chứng từ tác phẩm.
Kết bài
- Khẳng định những đặc sắc về nghệ thuật và chủ đề của tác phẩm.
- Nêu tác động của tác phẩm đối với bản thân hoặc cảm nhận sau khi đọc tác phẩm.
Câu 4 (trang 28 SGK Ngữ văn lớp 10 Tập 2): Kỉ niệm có giá trị gì đối với cuộc sống của chúng ta?
Trả lời:
- Kỉ niệm giúp làm phong phú thêm cuộc sống, phản ánh rằng con người là thực thể có trí nhớ, giúp ta cảm nhận sâu sắc hơn và tạo động lực để phát triển bản thân.