1. Mẫu bài viết phân tích 'Đi trong hương tràm' (Ngữ văn 10 - SGK Cánh diều) - phiên bản 4
CHUẨN BỊ
Câu 1: Sau khi nghe bài hát 'Đi trong hương tràm' do nhạc sĩ Thuận Yến chuyển thể từ bài thơ, em có cảm nhận gì về những cảm xúc mà bài hát truyền tải?
Trả lời:
Bài hát mang đến cho em một cảm giác chân thành và mộc mạc, như một cuộc trò chuyện không ngừng nghỉ. Những giai điệu và lời ca tạo nên hình ảnh của một tình yêu sâu lắng và nỗi buồn bao la.
Câu 2: Hãy tìm hiểu về đặc điểm của cây tràm và vai trò của nó trong đời sống của người dân Đồng Tháp Mười và đồng bằng sông Cửu Long.
Trả lời:
Cây tràm có đặc điểm nhận diện dễ dàng với lớp vỏ thân có thể bong tróc. Chiều cao cây có thể từ 2 – 20m đối với loại thân gỗ và 1 – 3m đối với loại thân bụi. Lá tràm mọc so le, hình mác không đều, với chiều dài từ 3 – 10 cm và chiều rộng từ 10 – 20 mm. Cây tràm góp phần tạo nên vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ của Đồng Tháp Mười và đóng vai trò quan trọng trong cảnh quan của đồng bằng sông Cửu Long.
ĐỌC HIỂU
Câu 1: Xem xét không gian, thời gian và hình ảnh của hoa tràm.
Trả lời:
Không gian: giữa gió và mây.
Thời gian: buổi sáng.
Hình ảnh hoa tràm: e ấp trong tán lá, tỏa hương khắp không gian.
Câu 2: Các biện pháp tu từ nào xuất hiện trong các khổ thơ 2 và 3?
Trả lời:
Trong các khổ thơ 2 và 3, các biện pháp tu từ bao gồm việc lặp lại từ với các mệnh đề phủ định:
Dù đi đâu, dù xa cách bao lâu
Dù gió mây có đổi hướng, thay màu
Dù trái tim em không trao anh nữa.
Câu 3: Sự diễn đạt của khổ thơ này có gì giống và khác với khổ thơ 2?
Trả lời:
Khổ thơ này kết thúc bằng một điệp khúc khẳng định 'Anh vẫn...' như một lời thề vĩnh cửu giữa hai người, khác với khổ thơ 2 ở điểm này.
B. Bài tập và hướng dẫn giải
Câu 1: Nhân vật trữ tình trong bài thơ 'Đi trong hương tràm' là ai? Tại sao em lại cho là như vậy?
=> Xem hướng dẫn giải
Nhân vật trữ tình là tác giả và người con gái mà tác giả yêu mến. Điều này được xác định qua các câu thơ thể hiện cảm xúc và tâm tư của tác giả.
Câu 2: Liệt kê các hình ảnh thiên nhiên trong bài thơ và chỉ ra những hình ảnh thể hiện tâm trạng cô đơn khi vắng 'em'. Nêu cảm nhận của em về những hình ảnh đó.
=> Xem hướng dẫn giải
- Các hình ảnh thiên nhiên: Hoa tràm ẩn mình trong lá, hương bay khắp trời; bầu trời cao và rộng; bóng tràm trải dài, lá tràm xanh, hương tràm xôn xao.
- Những hình ảnh thể hiện tâm trạng cô đơn: dù đi đâu và xa cách bao lâu/ dù gió mây có đổi hướng thay màu/ dù trái tim em không trao anh nữa/ một thoáng hương tràm vẫn gắn kết chúng ta. Hương tràm và thiên nhiên làm dịu nỗi cô đơn và chông chênh, như một sự an ủi tinh tế trong những lúc tuyệt vọng.
Câu 3: Cảm xúc của nhân vật trữ tình mỗi khi nhắc đến 'hương tràm' có điểm gì giống và khác nhau? Điều này phản ánh điều gì về nhan đề 'Đi trong hương tràm'?
=> Xem hướng dẫn giải
Cảm xúc của nhân vật mỗi lần nhắc đến 'hương tràm' đều chứa đựng sự thổn thức, hồi ức về tình yêu sâu sắc và nỗi buồn. Hương tràm ở khổ thơ 2 thể hiện tình yêu chung thủy; ở khổ thơ 3 là nỗi cô đơn khi 'em' vắng mặt; còn ở khổ cuối là sự khẳng định tình yêu bền vững. Như vậy, nhan đề 'Đi trong hương tràm' biểu thị tình yêu sâu đậm và bền bỉ trong không gian hương tràm.
Câu 4: Chỉ ra và phân tích tác dụng của các hình ảnh, từ ngữ, biện pháp tu từ trong khổ thơ thứ hai và khổ kết của bài thơ.
=> Xem hướng dẫn giải
Khổ 2:
Các mệnh đề phủ định và việc lặp lại từ được dùng để khẳng định tình yêu vững bền:
Dù đi đâu dù xa cách bao lâu
Dù gió mây đổi hướng, thay màu
Dù trái tim em không trao anh nữa
Dù chia ly là mãi mãi, dù thiên nhiên có đổi thay, dù trái tim em đã thuộc về một thế giới khác…; nhưng sức mạnh của tình yêu đã biến tất cả những điều không thể thành có thể:
Một thoáng hương tràm vẫn kết nối chúng ta!
Khổ 3:
Dù đi đâu và cách biệt bao lâu
Anh vẫn cảm nhận bóng em giữa cánh tràm bát ngát
Vẫn thấy ánh mắt em trên lá tràm xanh
Vẫn nghe tình em trong hương tràm xôn xao
Bài thơ kết thúc với điệp khúc khẳng định 'Anh vẫn...', như một lời thề vĩnh cửu, vừa hiện thực vừa mơ hồ.
Câu 5: Tại sao hình tượng 'tràm' luôn gắn bó với nỗi nhớ 'em'? Viết một đoạn văn (8 - 10 dòng) về vẻ đẹp của tình yêu liên kết với hình ảnh quê hương trong bài thơ.
=> Xem hướng dẫn giải
Trong bài thơ 'Đi trong hương tràm', hình tượng 'tràm' được sử dụng để thể hiện nỗi nhớ 'em' vì tình yêu đó gắn bó sâu sắc với quê hương và đất nước. Hình ảnh cây tràm, quen thuộc với người dân miền sông nước, tạo nên một sự kết nối đặc biệt. Bài thơ là một dòng hồi ức liên tục về tình yêu và nỗi buồn, xóa nhòa ranh giới giữa quá khứ và hiện tại, không gian và thời gian. Tình yêu được thể hiện qua vẻ đẹp mộc mạc của cây tràm, làm nổi bật tình cảm sâu đậm của nhân vật trữ tình với 'tình em'.
2. Phân tích bài thơ 'Đi trong hương tràm' (Ngữ văn lớp 10 - SGK Cánh diều) - Phiên bản 5
I. Thông tin về tác giả của bài thơ 'Đi trong hương tràm'
Hoài Vũ, sinh năm 1935
Quê quán: Quảng Ngãi
- Phong cách nghệ thuật: Nhẹ nhàng, trong sáng và đầy cảm xúc
- Các tác phẩm nổi bật: Tiếng sáo trúc, Rừng dừa xào xạc…
II. Khám phá tác phẩm 'Đi trong hương tràm'
- Thể loại: Thơ tự do
- Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác: In trong “Tuyển tập thơ Việt Nam”
- Phương thức biểu đạt: Biểu cảm
- Bố cục:
Khổ 1: Miêu tả khung cảnh thiên nhiên
Khổ 2: Cảm xúc và nỗi nhớ của tình yêu qua hương tràm
Khổ 3: Cảnh vật mùa hoa tràm
Khổ 4: Hương tràm và dấu ấn trong tâm trí con người
- Giá trị nội dung:
- Bức tranh thiên nhiên Đồng bằng sông Cửu Long đầy màu sắc và hương vị
- Cảnh sinh hoạt vùng sông nước
- Tình cảm nhớ nhung của người xa quê
- Giá trị nghệ thuật:
- Sử dụng biện pháp so sánh, nhân hóa, và điệp từ một cách tinh tế
- Ngôn ngữ thơ trong sáng và đầy cảm xúc
III. Phân tích chi tiết tác phẩm 'Đi trong hương tràm'
- Khung cảnh thiên nhiên
- Cảnh sắc thơ mộng, tuyệt đẹp
+ Gió và mây
+ Hoa tràm e ấp dưới vòm lá
=> Tạo nên khung cảnh lãng mạn và trữ tình
- Nhân hóa “mây trời tỏa bay”
=> Diễn tả ước mơ và khát vọng của con người vùng sông nước
- Hương tràm trong tình yêu và nỗi nhớ
- Không gian và thời gian
+ Sự xa cách và thời gian
+ Gió mây thay đổi
+ Trái tim không còn trao nhau
- Cảm xúc: hương tràm gắn bó và nâng đỡ tình cảm
=> Hương tràm tạo sự kết nối và nâng đỡ tâm hồn của những người yêu nhau
- Thiên nhiên và cảnh vật mùa hoa tràm
- Tự nhiên mang đậm dấu ấn của Đồng bằng sông Cửu Long
+ Gió thổi
+ Bầu trời rộng lớn
+ Cánh đồng bao la
- Tâm trạng con người
- Nỗi nhớ hương tràm khi người đã xa
=> Sử dụng biện pháp liệt kê để nhấn mạnh nỗi nhớ thương sâu sắc của nhân vật
- Hương tràm trong tâm trí con người
- Điệp từ: “Anh vẫn” lặp lại ba lần
- Liệt kê: bóng tràm, lá tràm, hương tràm
=> Hương tràm đã trở thành dấu ấn sâu đậm trong tâm trí, dù xa cách nhưng “em” và hương tràm vẫn mãi gắn bó trong lòng “anh”
- Chuẩn bị
Yêu cầu (trang 75 SGK Ngữ văn lớp 10 Tập 2 – Cánh diều):
- Tác giả Hoài Vũ, tên thật là Nguyễn Đình Vọng (sinh năm 1935), là nhà văn, nhà thơ, nhà báo và dịch giả. Ông tham gia hoạt động văn học tại miền Nam trong thời kỳ kháng chiến, giữ nhiều vị trí quan trọng như ủy viên Tiểu ban Văn nghệ khu Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định, ủy viên thường trực Hội Văn nghệ giải phóng miền Nam, và Tổng biên tập báo Văn nghệ giải phóng.
- Bài hát “Đi trong hương tràm” với giai điệu nhẹ nhàng, sâu lắng khắc họa không gian thiên nhiên tươi đẹp cùng tình yêu thủy chung giữa anh và em.
- Cây tràm là một loại cây gỗ cao 2 – 3m, vỏ trắng dễ bong tróc. Lá mọc so le, phiến lá dày và có gân hình cung. Hoa nhỏ màu vàng ngà, mọc thành chùm ở đầu cành. Khi hoa kết trái, cành mang hoa lại ra lá non ở ngọn. Quả nang, tròn và chứa nhiều hạt.
- Đọc hiểu
* Nội dung chính:
Bài thơ “Đi trong hương tràm” không chỉ vẽ nên cảnh đẹp của Đồng Tháp Mười mà còn chuyển tải tình yêu và nỗi nhớ đến “em”, với mùi hương tràm luôn gắn bó với hình bóng của em.
* Trả lời câu hỏi giữa bài:
Câu 1 (trang 76 SGK Ngữ văn lớp 10 Tập 2 – Cánh diều):
- Không gian: trong gió, mây, Vàm Cỏ Tây, dưới vòm lá
- Thời gian: buổi sáng hôm nay
- Hình ảnh hoa tràm: e ấp dưới vòm lá
Câu 2 (trang 76 SGK Ngữ văn lớp 10 Tập 2 – Cánh diều):
- Biện pháp tu từ:
+ Khổ 2: Sử dụng điệp ngữ “Dù”
+ Khổ 3: Sử dụng điệp ngữ “thổi”, “có”, “thì” và đối:
“Bầu trời thì cao, cánh đồng thì rộng / Hương tràm bên anh, mà em đi đâu”
Câu 3 (trang 77 SGK Ngữ văn lớp 10 Tập 2 – Cánh diều):
- Khổ 4 diễn tả đầy đủ tình cảm của “anh” dành cho “em”
+ Điệp cấu trúc “Anh vẫn” nhằm khẳng định tình cảm của anh mãi thủy chung và dõi theo em.
* Trả lời câu hỏi cuối bài:
Câu 1 (trang 77 SGK Ngữ văn lớp 10 Tập 2 – Cánh diều):
- Nhân vật trữ tình chính là “anh”. Trong bài thơ, có những lời đối thoại của “anh” gửi đến “em”: “Em gởi gì trong gió trong mây” và những bày tỏ tình cảm của nhân vật: “Anh vẫn có bóng em....”. Toàn bộ bài thơ là cảm xúc của “anh” hướng về “em”.
Câu 2 (trang 77 SGK Ngữ văn lớp 10 Tập 2 – Cánh diều):
- Hình ảnh thiên nhiên: gió, mây, vòm lá, bóng tràm, hương tràm, bầu trời, cánh đồng
- Hình ảnh thể hiện tâm trạng cô đơn của nhân vật: dù đi đâu, xa cách bao lâu, gió mây đổi hướng, trái tim em không còn trao, bầu trời cao, cánh đồng rộng, hương tràm bên anh, em đi đâu
=> Những hình ảnh cho thấy thiên nhiên luôn tồn tại bên con người. Những khoảnh khắc cô đơn và hụt hẫng của con người được an ủi bởi thiên nhiên. Trong những lúc tuyệt vọng, thiên nhiên lại chia sẻ và nâng đỡ.
Câu 3 (trang 77 SGK Ngữ văn lớp 10 Tập 2 – Cánh diều):
- Mỗi khi nhắc đến “hương tràm”, nhân vật trữ tình lại trào dâng nỗi nhớ “em” sâu sắc:
“Hương tràm bên anh, mà em đi đâu”, “Anh vẫn có bóng em, giữa bóng tràm bát ngát”, “Anh vẫn thấy mắt em trên lá tràm xanh ngát”, “Anh vẫn nghe tình em trong hương tràm xôn xao”. Vì vậy, hình bóng “em” và “tràm” luôn gắn bó với nhau.
=> Tựa đề “Đi trong hương tràm” khẳng định rằng “anh” mãi thủy chung và dõi theo “em” dù ở bất kỳ đâu.
Câu 4 (trang 77 SGK Ngữ văn lớp 10 Tập 2 – Cánh diều):
* Khổ 2
- Hình ảnh: gió mây đổi hướng, hương tràm
- Từ ngữ: đi đâu, xa cách, đổi hướng, thay màu, bên nhau
- Biện pháp điệp cấu trúc “Dù...”
=> Nhằm khẳng định dù có nhiều trở ngại và tình yêu có thay đổi, “anh” vẫn luôn yêu “em” và trung thành với tình cảm của mình.
* Khổ 4
- Hình ảnh: bóng em, bóng tràm, mắt em, lá tràm, tình em, hương tràm
- Từ ngữ: bát ngát, xanh ngát, xôn xao
- Biện pháp: điệp cấu trúc “anh vẫn”
=> Khổ cuối là lời hứa vĩnh cửu về tình yêu không bao giờ thay đổi của “anh” dành cho “em”.
Câu 5 (trang 77 SGK Ngữ văn lớp 10 Tập 2 – Cánh diều):
Hương tràm luôn gắn liền với hình bóng “em” vì ngay từ khổ thơ đầu, tác giả đã viết: “Em gởi gì trong gió trong mây / Để sáng nay lên Vàm Cỏ Tây / Hoa tràm e ấp trong vòm lá”. Vì thế, mỗi khi nhìn thấy bóng tràm, hương tràm, lá tràm, “anh” lại nhớ về “em” và những kỷ niệm của hai người. Không gian mở ra với màu xanh của tràm, của Vàm Cỏ Tây, sự mát lành của Gió Tháp Mười, bầu trời cao, cánh đồng rộng. Tất cả tạo nên một bức tranh thiên nhiên rộng lớn, tự do, với vẻ đẹp của quê hương. Sự giao hòa giữa hình bóng “em” và vẻ đẹp thiên nhiên khiến “anh” thêm yêu sâu sắc. Qua đó, tình yêu của “anh” dành cho “em” luôn liên kết với hình ảnh quê hương trong bài thơ.
3. Bài soạn 'Đi trong hương tràm' (Ngữ văn 10 - SGK Cánh diều) - mẫu 6
Chuẩn bị
Yêu cầu (trang 75 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2):
- Đọc trước bài thơ Đi trong hương tràm và tìm hiểu, ghi chép những thông tin về nhà thơ Hoài Vũ.
- Nghe bài hát Đi trong hương tràm do nhạc sĩ Thuận Yến phổ nhạc từ bài thơ này. Bài hát mang đến cho em những cảm xúc như thế nào?
- Tìm hiểu thêm về đặc điểm của cây tràm, sự gắn bó giữa cây tràm với cuộc sống của người dân Đồng Tháp Mười nói riêng, người dân Đồng bằng sông Cửu Long nói chung
Trả lời:
- Thông tin về nhà thơ Hoài Vũ:
+ Hoài Vũ tên thật là Nguyễn Đình Vọng (sinh năm 1935)
+ Quê: Mộ Đức, Quảng Ngãi.
+ Cuộc đời và sáng tác của Hoài Vũ gắn bó mật thiết với mảnh đất phương Nam. Ông tham gia hoạt động văn học ở miền Nam trong suốt những năm chống Mỹ cứu nước gian khổ, ác liệt nhất.
+ Ông không chỉ làm thơ mà còn viết văn và dịch thuật.
+ Tác phẩm tiêu biểu: Anh ở đầu sông em cuối sông (1989), Chia tay hoàng hôn (1994), Đi trong hương tràm (1994), Thơ (2002), Rừng dừa xào xạc (1977), Bông sứ trắng, Vườn ổi (1992, truyện ngắn), …
+ Nhiều bài thơ của ông được phổ nhạc như: Vàm Cỏ Đông, Anh ở đầu sông em cuối sông, Đi trong hương tràm, Hoàng hôn lặng lẽ, …
+ Tác giả chia sẻ: “Tôi viết văn, làm thơ với niềm đam mê không bao giờ vơi cạn, Hạnh phúc lớn nhất đến với người cầm bút là dẫu năm tháng đi qua, người đọc vẫn nhớ đến tác phẩm của mình như nhớ đến một hình bóng thương yêu thoáng qua đời họ”.
- Bài thơ Đi trong hương tràm:
+ Gắn với một kỉ niệm của tác giả. Trong kháng chiến, có lần khi ông đi qua rừng tràm để vào Sài Gòn, bị sốt cao, đã được một cô giao liên tên là Lan dẫn đường, chăm sóc rất chu đáo. Hai, ba năm sau trở lại, tác giả được biết cô giao liên ấy đã hi sinh. Trong niềm xúc động sâu sắc, Hoài Vũ đã viết ngay bài thơ này. Bắt đầu từ một kỉ niệm cụ thể, song bài thơ đã tìm thấy sự đồng điệu với nhiều nỗi niềm tâm trạng của những mối tình gắn bó cùng “hương tràm, hương lúa, hương chanh, hương bưởi,... những loại hương hoa ở mọi miền quê. Không phải là vì cái chết, mà vì một lý do nào đó, họ không trao gửi được trái tim cho nhau. Nhưng họ vẫn giữ ở trong lòng thoáng hương xưa ấy. Thoáng hương mong manh nhưng đủ để con người có thể sống người hơn” (Vũ Nho).
+ Bài thơ Đi trong hương tràm đã được nhạc sĩ Thuận Yến phổ nhạc thành bài hát cùng tên và được nhiều ca sĩ thể hiện thành công.
Đọc hiểu
* Nội dung chính:
- Văn bản “Đi trong hương tràm” là lời chia sẻ của người xưng “anh” về tình yêu rất đỗi thủy chung, sâu nặng dành cho “em”. Cảm xúc, tâm trạng ấy luôn gắn bó với hình ảnh của lá tràm, hoa tràm, hương tràm, 1 loài cây thân thuộc gắn bó với vùng đất và con người vùng đồng bằng sông Cửu Long. Bài thơ là sự hòa quyện giữa tình yêu đôi lứa với tình yêu quê hương, đất nước.
* Trả lời câu hỏi giữa bài
Câu 1 (trang 76 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2): Chú ý không gian, thời gian, hình ảnh hoa tràm.
Trả lời:
- Không gian: Trong gió, trong mây, trong vòm lá, khắp trời mây Vàm Cỏ Tây
- Thời gian: sáng nay
- Hình ảnh hoa tràm: e ấp
Câu 2 (trang 76 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2): Những biện pháp tu từ nào được sử dụng trong các khổ thơ 2 và 3?
Trả lời:
- Biện pháp tu từ:
+ Điệp từ: “dù” nhắc lại 3 lần, “thổi” nhấn mạnh 2 lần
+ Biện pháp đối: “Bầu trời thì cao, cánh đồng thì rộng”/ “Hương tràm bên anh, mà em đi đâu”
Câu 3 (trang 77 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2): Cách diễn đạt của khổ thơ này có gì giống và khác với khổ 2?
Trả lời:
- Cách diễn đạt ở khổ thơ cuối có nét tương đồng với khổ 2:
+ Lặp lại câu “Dù đi đâu và xa cách bao lâu”
+ “Em” và “anh” vẫn xa cách, có thể không gặp lại nhau nữa
+ Tác giả nhắc đi nhắc lại về sự cách biệt, như một lời nhớ thương da diết.
- Tuy nhiên, ở khổ thơ cuối, nhân vật trữ tình lại khẳng định, như một câu trả lời cho những cách trở được liệt kê ở khổ thơ thứ hai: Dù sự thật là em đã vĩnh viễn đi xa, nhưng tình yêu mà em dành cho anh và anh dành cho em thì vẫn nguyên vẹn và tinh khôi như buổi ban đầu bởi: Anh vẫn có... Anh vẫn thấy... Anh vẫn nghe... trong cái màu xanh thanh xuân vô tận của bóng tràm bát ngát, lá tràm xanh mát, hương tràm xôn xao... Tất cả những gì thuộc về em đã được hóa thân thiêng liêng và gần gũi biết chừng nào.
→ Điệp khúc khẳng định “Anh vẫn...” giống như tiếng vọng của một lời thề giao hòa giữa hai cõi âm-dương... Lời thề ấy vừa rất hiện thực, lại vừa vô cùng bí ẩn, mơ hồ...
* Trả lời câu hỏi cuối bài
Câu 1 (trang 77 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2): Nhân vật trữ tình trong bài thơ Đi trong hương tràm là ai? Vì sao em xác định như vậy?
Trả lời:
- Văn bản “Đi trong hương tràm” là lời chia sẻ của người xưng “anh” về tình yêu rất đỗi thủy chung, sâu nặng dành cho “em”. Cảm xúc, tâm trạng ấy luôn gắn bó với hình ảnh của lá tràm, hoa tràm, hương tràm, 1 loài cây thân thuộc gắn bó với vùng đất và con người vùng đồng bằng sông Cửu Long.
Câu 2 (trang 77 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2): Hãy chỉ ra các hình ảnh thiên nhiên trong bài thơ. Những hình ảnh nào thể hiện tâm trạng trống trải, cô đơn của nhân vật trữ tình khi vắng “em”? Nêu cảm nhận về hình ảnh đó.
Trả lời:
- Các hình ảnh thiên nhiên: gió, gió Tháp Mười, mây, bầu trời, cánh đồng, bóng tràm, lá tràm, vòm lá, hoa tràm, hương tràm, …
- Hình ảnh thiên nhiên thể hiện tâm trạng cô đơn, trống trải của nhân vật trữ tình khi vắng “em” được tập trung trong khổ thơ thứ ba.
- Cảm nhận của mình về các hình ảnh này. Ví dụ:
+ Hình ảnh: “Gió Tháp Mười đã thổi, thổi rất sâu” gây ấn tượng về tâm trạng cô đơn, hun hút, trống vắng của nhân vật trữ tình.
+ “Thổi rất sâu” là ẩn dụ nghệ thuật. Ngọn gió đã được tâm trạng hoá, “thổi” mãi vào nỗi cô đơn, trống vắng không cùng trong lòng anh, “thổi” mãi vào cảm giác “một mình”, hoang hoải, “thổi” mãi vào trái tim mang “nỗi thương đau” và “niềm hi vọng”, ... Người trai ấy đang đứng giữa Tháp Mười mênh mông. Bầu trời cao, cánh đồng rộng. Và hun hút gió thổi... trong lòng. Cơn gió Tháp Mười thổi đi đâu? Nếu lên trời thì rất cao, nếu trên cánh đồng thì rất dài, rất rộng. Rất sâu, ấy là gió đã thổi vào tâm trạng, vào cõi lòng của con người. Hai chữ “thổi” đặt cạnh nhau trong một câu thơ gây ấn tượng đặc biệt. Hình như gió cũng phải nghỉ lấy hơi, phải tiếp sức với nhau mới đi qua được “Tháp Mười tâm trạng”.
Câu 3 (trang 77 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2): Cảm xúc của nhân vật trữ tình mỗi lần nhắc đến “hương tràm” trong các khổ thơ có gì giống nhau và khác nhau? Từ đó, em hiểu như thế nào về nhan đề Đi trong hương tràm?
Trả lời:
- Bài thơ có 4 khổ, mỗi khổ đều kết lại bằng hình ảnh “hương tràm”.
- Các hình ảnh này đều thể hiện hình ảnh của em, nhắc nhớ về em trong cảm nhận của nhân vật trữ tình.
- Điểm khác nhau của các hình ảnh này chính là cung bậc cảm xúc của nhân vật trữ tình. Ví dụ :
+ Trong khổ thơ thứ nhất, “hương tràm” là hình bóng của “em” gửi lại, toả bay, vấn vít, ngây ngất, nồng nàn.
+ Trong khổ thơ thứ hai, “thoáng hương tràm” hoá thành cây cầu kì điệu vượt thời gian, không gian, vượt lên thực tế không thể khác - “trái tim em không trao anh nữa” - để nối xa thành gần, biến đổi thay, phai bạc trở thành gắn kết, vĩnh viễn, sự xa cách đôi đường trở thành mối chung tình bền chặt, “em” và “anh” trở thành “ta” - “Một thoáng hương tràm cho ta bên nhau”,...
- Nhan đề Đi trong hương tràm là một ẩn dụ. “Hương tràm” và tình em hòa quyện làm một. Tình em hòa vào hương hoa ngọt ngào, ngây ngất, tỏa bay vấn vít trái tim, tâm hồn, cuộc đời anh. Tình em hóa thân vào bóng tràm, lá tràm, hoa tràm, hương tràm. Hương tràm là hương của tình yêu trong sáng, thủy chúng, bất tử. Vì 1 lí do nào đó “trái tim em” đành lỗi hẹn, không thể “trao anh nữa”, thì “anh” vẫn mãi “Đi trong hương tràm” – sống trong tình em “xôn xao”.
Câu 4 (trang 77 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2): Hãy chỉ ra và phân tích tác dụng của các hình ảnh, từ ngữ, biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ thơ thứ hai và khổ kết của bài thơ.
Trả lời:
- Trong khổ thơ thứ 2 và 4 tác giả sử dụng phép điệp, cách diễn đạt trùng điệp – tăng tiến, quan hệ tương phản – đối lập, ẩn dụ và hình ảnh thiên nhiên của quê hương, … đã thể hiện tình yêu sâu nặng, thủy chung, vượt qua mọi hoàn cảnh, khoảng cách, giới hạn.
- Ở khổ thơ thứ hai, điệp từ “dù” chồng chất thêm những khoảng cách về không gian (“đi đâu”), thời gian (“xa cách bao lâu”), về quy luật đổi thay, biến suy của thiên nhiên (“gió mây kia đổi hướng thay màu”), những lỗi hẹn, lỗi nhịp của trái tim con người “không trao” nhau nữa, hay không thể trao nhau nữa vì bất cứ một lí do chủ quan hay khách quan nào (“Dù trái tim em không trao anh nữa”) để nhấn mạnh điểm tựa tinh thần kì diệu, vượt lên tất cả những điều đó của “thoáng hương tràm” (“Một thoáng hương tràm cho ta bên nhau”). Quan hệ tương phản giữa ba dòng thơ đầu và dòng thơ cuối khiến “thoáng hương tràm” trở thành “một thứ bùa ngải nhiệm màu” của tình yêu. Với “hương tràm”, tình ta cứ “bên nhau” bất chấp mọi sự xa cách, trở ngại.
Câu 5 (trang 77 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2): Vì sao hình tượng “tràm” (hương tràm, họa tràm, lá tràm, bóng tràm) luôn gắn bó với nỗi nhớ “em”? Từ đó, hãy viết một đoạn văn (khoảng 8 - 10 dòng) nói về vẻ đẹp của tình yêu luôn gắn với hình ảnh quê hương, đất nước trong bài thơ.
Trả lời:
Hình tượng “tràm” trong bài thơ “Đi trong hương tràm” có thể gắn với kỉ niệm riêng về tình yêu của nhân vật trữ tình với người “em” trong bài thơ. Bởi vậy khi vắng “em”, kí ức và nỗi nhớ xưa ùa về nhắc nhớ trái tim “anh”. Mỗi vùng quê khác nhau có thể có những loài cây, loài hoa đặc trưng gắn bó sâu nặng với con người và mảnh đất miền quê ấy. Vì vậy, tình yêu lứa đôi trong sáng, sâu nặng, thủy chung cũng thường được con người cảm nhận gắn liền với những hình ảnh thân thuộc, gần gũi, yêu thương của quê hương như hương tràm, hóa tràm, bóng tràm, lá tràm. Tình yêu đôi lứa đã hòa quyện với tình yêu quê hương, đất nước.
4. Hướng dẫn soạn bài 'Đi trong hương tràm' (Ngữ văn 10 - SGK Cánh Diều) - Mẫu 1
Chuẩn bị Câu 1
Đọc trước bài thơ Đi trong hương tràm và tìm hiểu, ghi chép những thông tin về nhà thơ Hoài Vũ.
Phương pháp giải:
- Đọc trước bài thơ.
- Tìm hiểu, ghi chép những thông tin về nhà thơ Hoài Vũ.
Lời giải chi tiết:
- Hoài Vũ tên thật là Nguyễn Đình Vọng sinh ngày 25-8-1935 tại Quảng Ngãi, là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam. Ông tham gia hoạt động văn học ở miền Nam trong những năm kháng chiến với các chức vụ: ủy viên Tiểu ban Văn nghệ khu Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định, ủy viên thường trực Hội Văn nghệ giải phóng miền nam, Tổng biên tập báo Văn nghệ giải phóng (Hội Văn nghệ giải phóng miền Nam).
- Từ sau ngày đất nước thống nhất đến nay, ông lần lượt giữ cương vị: ủy viên Ban biên tập Tuần báo Văn nghệ (Hội Nhà văn Việt Nam), Phó giám đốc Nhà xuất bản Tác phẩm mới (Hội Nhà văn Việt Nam), ủy viên Ban chấp hành Hội Nhà văn TP Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Văn học dịch (Hội Nhà văn TP Hồ Chí Minh), Phó Tổng biên tập báo Sài Gòn Giải Phóng
- Tác phẩm tiêu biểu:
+ Thơ: Vàm Cỏ Đông, Anh ở đầu sông em cuối sông, Đi trong hương tràm, Hoàng hôn lặng lẽ….
+ Các tập truyện: Tiếng sáo trúc, Rừng dừa xào xạc,...
+ Dịch thuật: Người đàn bà bất hạnh, Nữ điền chủ cuối cùng,...
Chuẩn bị Câu 2
Nghe bài hát Đi trong hương tràm do nhạc sĩ Thuận Yến phổ nhạc từ bài thơ này. Bài hát mang đến cho em những cảm xúc như thế nào?
Phương pháp giải:
- Tìm nghe bài hát Đi trong hương tràm
- Nêu cảm xúc của bản thân
Lời giải chi tiết:
Lời bài hát là lời tự sự chân thật mộc mạc, độc thoại triền miên không dứt. Đó là những hồi ức về tình yêu da diết với nỗi buồn mênh mông.
Chuẩn bị Câu 3
Tìm hiểu thêm về đặc điểm của cây tràm, sự gắn bó giữa cây tràm với cuộc sống của người dân Đồng Tháp Mười nói riêng, người dân Đồng bằng sông Cửu Long nói chung.
Phương pháp giải:
- Tìm hiểu về đặc điểm của cây tràm, sự gắn bó của cây tràm với cuộc sống của mọi người.
- Nguồn: Sách báo, internet,...
Lời giải chi tiết:
Đặc điểm của cây tràm: Đặc điểm nhận dạng dễ dàng từ phần thân cây có lớp vỏ dễ dàng bong tróc. Có chiều cao từ 2 – 20m đối với cây thân gỗ và 1 – 3m đối với cây thân bụi. Những phiến lá tràm mọc so le, đơn lá, phiến là dạng hình mác không cân xứng nhau. Phần đầu lá hẹp dài từ 3 – 10 cm, chiều rộng khoảng từ 10 – 20mm.
Sự gắn bó giữa cây tràm với cuộc sống của người dân Đồng Tháp Mười nói riêng, người dân Đồng bằng sông Cửu Long nói chung: cây tràm tạo nên khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, tươi đẹp, làm nổi bật màu sắc riêng của Đồng Tháp Mười.
Trong khi đọc Câu 1
Chú ý không gian, thời gian, hình ảnh hoa tràm
Phương pháp giải:
- Đọc kĩ khổ thơ 1.
- Chỉ ra những chi tiết miêu tả không gian, thời gian và hình ảnh hoa tràm.
Lời giải chi tiết:
- Không gian: trong gió, mây.
- Thời gian: buổi sáng.
- Hình ảnh hoa tràm: e ấp trong vòm lá, khắp trời hương tỏa bay.
Trong khi đọc Câu 2
Những biện pháp tu từ nào được sử dụng trong các khổ thơ 2 và 3?
Phương pháp giải:
- Đọc kĩ khổ thơ 2 và 3
- Chỉ ra các biện pháp tu từ được sử dụng.
Lời giải chi tiết:
Những biện pháp tu từ được sử dụng trong các khổ thơ 2 và 3: biện pháp điệp từ với một loạt các mệnh đề phủ định:
Dù đi đâu dù xa cách bao lâu
Dù gió mây kia đổi hướng thay màu
Dù trái tim em không trao anh nữa.
Trong khi đọc Câu 3
Cách diễn đạt của khổ thơ này có gì giống và khác với khổ 2?
Phương pháp giải:
- Đọc kĩ khổ 2 và khổ 3.
- Chú ý các từ ngữ được sử dụng và đưa ra sự so sánh về cách diễn đạt giữa hai khổ.
Lời giải chi tiết:
- Giống nhau:
+ Sử dụng biện pháp điệp ngữ: “Dù đi đâu và xa cách bao lâu”
+ “Em” và “anh” vẫn xa cách, có thể không gặp lại nhau nữa
+ Tác giả nhắc đi nhắc lại về sự cách biệt, thể hiện tấm lòng nhớ thương da diết.
- Khác nhau:
Ở khổ thơ cuối, nhân vật trữ tình khẳng định và cũng như một câu trả lời cho những cách trở được liệt kê ở khổ thơ thứ hai: Dù sự thật là em đã vĩnh viễn đi xa, nhưng tình yêu mà em dành cho anh và anh dành cho em thì vẫn nguyên vẹn và tinh khôi như buổi ban đầu.
→ Điệp cấu trúc khẳng định “Anh vẫn...” giống như tiếng vọng của một lời thề giao hòa giữa hai cõi âm-dương... Lời thề ấy vừa rất hiện thực nhưng lại vừa vô cùng bí ẩn, mơ hồ...
Sau khi đọc Câu 1
Nhân vật trữ tình trong bài thơ Đi trong hương tràm là ai? Vì sao em xác định như vậy?
Phương pháp giải:
- Đọc kĩ bài thơ
- Xác định nhân vật trữ tình trong bài thơ và giải thích.
Lời giải chi tiết:
- Nhân vật trữ tình là nhân vật người con trai (anh).
- Vì xuyên suốt bài thơ giống như một lời độc thoại triền miên không dứt. Những hồi ức, những kỉ niệm về một tình yêu da diết, nỗi buồn nhớ mênh mông… của người con trai với nỗi nhớ "em" da diết.
Sau khi đọc Câu 2
Hãy chỉ ra các hình ảnh thiên nhiên trong bài thơ. Những hình ảnh nào thể hiện tâm trạng trống trải, cô đơn của nhân vật trữ tình khi vắng “em"? Nêu cảm nhận về hình ảnh đó.
Phương pháp giải:
- Đọc kĩ bài thơ.
- Chỉ ra các hình ảnh thiên nhiên
- Chỉ ra những hình ảnh thể hiện tâm trạng trống trải, cô đơn của nhân vật trữ tình
- Nêu cảm nhân của bản thân về hình ảnh đó
Lời giải chi tiết:
- Hình ảnh thiên nhiên: gió, mây, vòm lá, bóng tràm, hương tràm, bầu trời, cánh đồng.
- Hình ảnh thể hiện tâm trạng trống trải của nhân vật trữ tình: đi đâu và xa cách bao lâu, gió mây kia đổi hướng thay màu, trái tim em không trao anh nữa, bầu trời cao, cánh đồng rộng, hương tràm bên anh, em đi đâu.
→ Những hình ảnh cho thấy thiên nhiên vẫn luôn vẹn nguyên, tồn tại vĩnh cửu bên con người. Thiên nhiên và tình yêu đã an ủi con người trong những khoảnh khắc cô đơn, hụt hẫng. Vào khoảnh khắc con người gần như tuyệt vọng thì thiên nhiên lại ân cần chia sẻ và nâng đỡ.
Sau khi đọc Câu 3
Cảm xúc của nhân vật trữ tình mỗi lần nhắc đến “hương tràm” trong các khổ thơ có gì giống nhau và khác nhau? Từ đó, em hiểu như thế nào về nhan đề Đi trong hương tràm.
Phương pháp giải:
- Đọc kĩ bài thơ
- Phân tích và so sánh cảm xúc của nhân vật trữ tình mỗi lần nhắc đến “hương tràm”
- Đưa ra cách hiểu về nhan đề
Lời giải chi tiết:
- Cảm xúc của nhân vật trữ tình mỗi lần nhắc đến "hương tràm" trong các khổ thơ đều thổn thức, về những hồi ức, những kỉ niệm về một tình yêu da diết, nỗi buồn nhớ mênh mông.
+ Hương tràm ở khổ 2 nói về tình yêu với sự thủy chung.
+ Hương tràm ở khổ 3 nói về nỗi cô đơn của tác giả khi "em" không còn ở đây nữa.
+ Hương tràm ở khổ cuối nói về sự khẳng định một lần nữa về tình yêu này sẽ còn mãi, không phôi phai.
→ Nhan đề “Đi trong hương tràm” đã khẳng định “anh” mãi thuỷ chung và dõi theo “em” dù ở bất cứ nơi đâu.
Sau khi đọc Câu 4
Hãy chỉ ra và phân tích tác dụng của các hình ảnh, từ ngữ, biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ thơ thứ hai và khổ kết của bài thơ.
Phương pháp giải:
- Đọc kĩ khổ thứ hai và khổ kết bài thơ.
- Chỉ ra và phân tích tác dụng của các hình ảnh, từ ngữ, biện pháp tu từ được sử dụng
Lời giải chi tiết:
Khổ 2:
Một loạt các mệnh đề phủ định, sử dụng biện pháp điệp từ được dùng để khẳng định lòng chung thủy của tình yêu:
Dù đi đâu dù xa cách bao lâu
Dù gió mây kia đổi hướng thay màu
Dù trái tim em không trao anh nữa
Dù cuộc chia li là vĩnh viễn, dù thiên nhiên đổi thay thất thường, dù trái tim em đã thuộc về một thế giới khác vô hình vô ảnh… ; nhưng sức mạnh bí ẩn của tình yêu đã biến tất cả những cái không thể ấy thành cái có thể:
Một thoáng hương tràm cho ta bên nhau!
- Hình ảnh: gió mây đổi hướng thay màu, hương tràm
- Từ ngữ: đi đâu, xa cách, đổi hướng, thay màu, bên nhau
- Biện pháp điệp cấu trúc “Dù...”
→ Nhằm khẳng định dù có bao cách trở, dù tình em đổi thay nhưng anh vẫn một lòng trao trọn trái tim cho em, luôn thuỷ chung trong tình yêu anh dành cho em.
Khổ 4
- Hình ảnh: bóng em, bóng tràm, mắt em, lá tràm, tình em, hương tràm
- Từ ngữ: bát ngát, xanh ngát, xôn xao
- Biện pháp: điệp cấu trúc “anh vẫn”
→ Khổ cuối là lời thề về tình yêu mà anh dành cho em sẽ không bao giờ thay đổi.
Sau khi đọc Câu 5
Vì sao hình tượng "tràm" (hương tràm, hoa tràm, lá tràm, bóng tràm) luôn gắn bó với nỗi nhớ "em"? Từ đó, hãy viết một đoạn văn (khoảng 8 - 10 dòng) nói về vẻ đẹp của tình yêu luôn gắn với hình ảnh quê hương, đất nước trong bài thơ.
Phương pháp giải:
Vận dụng những kiến thức và kĩ năng đã học để viết đoạn văn.
Lời giải chi tiết:
Trong bài thơ Đi trong Hương Tràm, việc tác giả Hoài Vũ lấy hình tượng "tràm" để luôn nói về sự gắn bó với nỗi nhớ "em" là bởi một tình yêu đẹp có sự gắn kết lớn lao đối với tình yêu quê hương, đất nước. Tác giả mượn hình ảnh thân thuộc đó là cây tràm, một loại cây có sự gắn kết vô cùng thân thuộc đối với những người dân miền sông nước. Bài thơ giống như một lời độc thoại triền miên không dứt với những hồi ức, những kỉ niệm về một tình yêu da diết, nỗi buồn nhớ mênh mông… Nỗi buồn dường như xóa nhòa cả ranh giới giữa quá khứ và hiện tại, bao trùm lên cả không gian và thời gian...Vẻ đẹp tình yêu đó được gắn liền với vẻ đẹp của cây tràm, dù chỉ là vẻ đẹp mộc mạc, giản dị từ loài cây vốn rất đỗi quen thuộc với mọi người, những cũng nhờ hình ảnh đó, mà tác giả đã bộc bạch được hết tình cảm của nhân vật trữ tình "anh" đắm say, quyến luyến trong "tình em". Tất cả vẽ nên một bức tranh thiên nhiên khoáng đạt, tự do, mang theo vẻ đẹp của quê hương, đất nước. Bóng hình em giao hoà trong vẻ đẹp thiên nhiên mĩ miều ấy càng khiến “anh” thêm yêu đậm sâu. Qua đó, ta thấy được tình yêu anh dành cho em luôn gắn liền với hình ảnh quê hương, đất nước trong bài thơ.
5. Soạn bài 'Đi trong hương tràm' (Ngữ văn 10 - Sách giáo khoa Cánh Diều) - Mẫu 2
Chuẩn bị
Hiển thị nội dung
Yêu cầu (trang 75 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2):
- Đọc trước bài thơ Đi trong hương tràm và tìm hiểu, ghi chép những thông tin về nhà thơ Hoài Vũ.
- Nghe bài hát Đi trong hương tràm do nhạc sĩ Thuận Yến phổ nhạc từ bài thơ này. Bài hát mang đến cho em những cảm xúc như thế nào?
- Tìm hiểu thêm về đặc điểm của cây tràm, sự gắn bó giữa cây tràm với cuộc sống của người dân Đồng Tháp Mười nói riêng, người dân Đồng bằng sông Cửu Long nói chung
Trả lời:
- Nhà thơ Hoài Vũ:
+ Hoài Vũ tên thật là Nguyễn Đình Vọng (sinh năm 1935) là nhà văn, nhà thơ, nhà báo, dịch giả Việt Nam.
+ Ông sinh ngày 25-8-1935 tại Quảng Ngãi, là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam.
+ Thơ Hoài Vũ dịu nhẹ như con người của ông, nên đôi lúc rộng rãi về cảm xúc và hào phóng về ngôn từ.
+ Một số tác phẩm nổi bật: Vàm Cỏ Đông; Anh ở đầu sông em cuối sông (1989); Đi trong hương tràm; Hoàng hôn lặng lẽ… trong đó nhiều bài thơ được phổ nhạc.
- Nghe bài hát Đi trong hương tràm do nhạc sĩ Thuận Yến phổ nhạc từ bài thơ này, em cảm nhận được một hiều không gian của tâm thức, tiềm thức với bóng tràm, với hương tràm, với mắt tràm, với mây tràm, với gió tràm, với “hy vọng”, với “cho ta bên nhau”… Cái ánh mắt biếc xanh như vòm lá tràm ấy cứ ám ảnh, in sâu trong lòng theo từng câu từng chữ khi đọc bài thơ này và nghe bản nhạc phổ cho bài thơ này.
Đọc hiểu
* Nội dung chính:
- Văn bản “Đi trong hương tràm” nói về cảm xúc của nhân vật trữ tình - người con trai với nỗi nhớ "em" da diết. Mỗi lần "đi trong hương tràm" là mỗi lần hình bóng "em" lại ùa về trong nỗi nhớ của "anh". Nỗi nhớ, tình yêu đã gắn kết những tâm hồn xa cách. Hương tràm, hoa tràm, lá tràm, bóng tràm.. chính là nhịp cầu nối những yêu thương.
* Trả lời câu hỏi giữa bài:
Câu 1 (trang 76 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2): Chú ý không gian, thời gian, hình ảnh hoa tràm
Trả lời:
- Không gian: Trong gió, trong mây, trong vòm lá, khắp trời mây Vàm Cỏ Tây
- Thời gian: sáng nay
- Hình ảnh hoa tràm: e ấp
→ Hoa là biểu tượng của cái đẹp, nhưng rất phù du. Lá là biểu tượng của tuổi xuân, của sự sống; nhưng không thể vĩnh cửu. Một tình yêu đẹp, phơi phới thanh xuân, nhưng cũng thật mong manh. Dường như nỗi đau mất mát khiến cho cả gió, mây, hoa, lá… cũng ngơ ngác, thẫn thờ.
Câu 2 (trang 76 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2): Những biện pháp tu từ nào được sử dụng trong các khổ thơ 2 và 3?
Trả lời:
- Biện pháp tu từ:
+ Điệp từ: “dù” nhắc lại 3 lần
+ Điệp từ “thổi” nhấn mạnh 2 lần
+ Biện pháp đối: “Bầu trời thì cao, cánh đồng thì rộng”/ “Hương tràm bên anh, mà em đi đâu”: hai vế đăng đối nhau
Câu 3 (trang 77 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2): Cách diễn đạt của khổ thơ này có gì giống và khác với khổ 2?
Trả lời:
- Cách diễn đạt ở khổ thơ cuối có nét tương đồng với khổ 2:
+ Lặp lại câu “Dù đi đâu và xa cách bao lâu”
+ “Em” và “anh” vẫn xa cách, có thể không gặp lại nhau nữa
+ Tác giả nhắc đi nhắc lại về sự cách biệt, như một lời nhớ thương da diết.
- Tuy nhiên, ở khổ thơ cuối, nhân vật trữ tình lại khẳng định, như một câu trả lời cho những cách trở được liệt kê ở khổ thơ thứ hai: Dù sự thật là em đã vĩnh viễn đi xa, nhưng tình yêu mà em dành cho anh và anh dành cho em thì vẫn nguyên vẹn và tinh khôi như buổi ban đầu bởi: Anh vẫn có... Anh vẫn thấy... Anh vẫn nghe... trong cái màu xanh thanh xuân vô tận của bóng tràm bát ngát, lá tràm xanh mát, hương tràm xôn xao... Tất cả những gì thuộc về em đã được hóa thân thiêng liêng và gần gũi biết chừng nào.
→ Điệp khúc khẳng định “Anh vẫn...” giống như tiếng vọng của một lời thề giao hòa giữa hai cõi âm-dương... Lời thề ấy vừa rất hiện thực, lại vừa vô cùng bí ẩn, mơ hồ...
* Trả lời câu hỏi cuối bài:
Câu 1 (trang 77 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2): Nhân vật trữ tình trong bài thơ Đi trong hương tràm là ai? Vì sao em xác định như vậy?
Trả lời:
- Văn bản “Đi trong hương tràm” nói về cảm xúc của nhân vật trữ tình - người con trai với nỗi nhớ "em" da diết.
- Xác định được như vậy bởi xuyên suốt bài thơ giống như một lời độc thoại triền miên không dứt. Những hồi ức, những kỉ niệm về một tình yêu da diết, nỗi buồn nhớ mênh mông… của người con trai với nỗi nhớ "em" da diết.
Câu 2 (trang 77 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2): Hãy chỉ ra các hình ảnh thiên nhiên trong bài thơ. Những hình ảnh nào thể hiện tâm trạng trống trải, cô đơn của nhân vật trữ tình khi vắng “em"? Nêu cảm nhận về hình ảnh đó.
Trả lời:
- Các hình ảnh thiên nhiên trong bài thơ:
+ Hoa tràm: e ấp, là biểu tượng của cái đẹp, nhưng rất phù du.
+ Lá tràm: vòm lá xum xuê, bao bọc lấy hoa, là biểu tượng của tuổi xuân, của sự sống nhưng không thể vĩnh cửu.
+ Hương tràm: thoáng → thoảng qua của gió, của hương mơn man dịu dàng.
- Những hình ảnh thể hiện tâm trạng trống trải, cô đơn của nhân vật trữ tình khi vắng “em":
+ Hương tràm: nghe hương tràm khiến tác giả hồi tưởng lại dư vị của một mối tình dang dở.
+ Hương tràm thì vô hình, không thể nhìn thấy, nhưng có thể cảm nhận bằng linh giác của tình yêu. Hương tràm cũng tồn tại vĩnh cửu như bầu trời và cánh đồng. Như vậy, tất cả vẫn đang hiện hữu, chỉ trừ em.
→ Câu hỏi tu từ “Hương tràm bên anh, mà em đi đâu?” thể hiện nỗi nhớ thương của nhân vật trữ tình, bâng khuâng, đau đáu…
Câu 3 (trang 77 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2): Cảm xúc của nhân vật trữ tình mỗi lần nhắc đến “hương tràm” trong các khổ thơ có gì giống nhau và khác nhau? Từ đó, em hiểu như thế nào về nhan đề Đi trong hương tràm?
Trả lời:
- Mỗi lần nhắc đến “hương tràm” trong các khổ thơ, nhân vật trữ tình lại có những cảm xúc khác biệt:
+ “Một thoáng hương tràm”: Hương tràm thoảng nhẹ, khiến “anh” nhớ về những kỉ niệm bên nhau
+ “Hương tràm bên anh, mà em đi đâu?”: Bơ vơ, lạc lõng khi mất “em”.
+ “Hương tràm xôn xao”: Tình yêu hiện hữu, gần gũi, thiên liêng.
- Từ đó, em hiểu về nhan đề Đi trong hương tràm: Mỗi lần "đi trong hương tràm" là mỗi lần hình bóng "em" lại ùa về trong nỗi nhớ của "anh". Bởi hương tràm luôn gắn bó với "em", nên nhìn cảnh lại nhớ đến người. Và dù "em" có xa "anh" vời vợi, nhưng chỉ cần một thoáng hương tràm cũng đủ để "ta bên nhau".
Câu 4 (trang 77 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2): Hãy chỉ ra và phân tích tác dụng của các hình ảnh, từ ngữ, biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ thơ thứ hai và khổ kết của bài thơ.
Trả lời:
- Hình ảnh: Mây gió, trái tim, hương tràm
- Từ ngữ: xa cách bao lâu, đổi hương thay màu, một thoáng
- Biện pháp tu từ: điệp từ “dù”
- Qua những từ ngữ, hình ảnh, tâm trạng bắt đầu vận động theo hương tràm. Sau một loạt những “Dù” phũ phàng và đau đớn là “Một thoáng hương tràm cho ta bên nhau”. Từ bông hoa tràm mà thấy được một trời mây hương tràm tỏa bay đến không có “em” mà vẫn có thể “cho ta bên nhau” qua “một thoáng hương tràm” thì cái liên tưởng ở đây đã có chiều hướng đi sâu vào tâm tưởng. Và như một quy luật của logic tâm hồn, khi chạm đến những gì là của tâm tưởng, của tâm thức thì sau phút đắm say sẽ là nỗi đau.
Câu 5 (trang 77 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2):
Vì sao hình tượng “tràm” (hương tràm, họa tràm, lá tràm, bóng tràm) luôn gắn bó với nỗi nhớ em"? Từ đó, hãy viết một đoạn văn (khoảng 8 - 10 dòng) nói về vẻ đẹp của tình yêu luôn gắn với hình ảnh quê hương, đất nước trong bài thơ.
Trả lời:
Hình tượng “tràm” (hương tràm, họa tràm, lá tràm, bóng tràm) luôn gắn bó với nỗi nhớ em, bởi mỗi lần "đi trong hương tràm" là mỗi lần hình bóng "em" lại ùa về trong nỗi nhớ của "anh". Bởi hương tràm luôn gắn bó với "em", nên nhìn cảnh lại nhớ đến người. Và dù "em" có xa "anh" vời vợi, nhưng chỉ cần một thoáng hương tràm cũng đủ để "ta bên nhau". Nỗi nhớ, tình yêu đã gắn kết những tâm hồn xa cách. Hương tràm, hoa tràm, lá tràm, bóng tràm.. chính là nhịp cầu nối những yêu thương. - Đoạn văn tham khảo: Đọc bài thơ “Đi trong hương tràm, ta cứ ngỡ bất cứ thứ gì liên quan đến “em” cũng trở thành Tràm. Tưởng như Tràm là em từ bao giờ rồi. Và bài thơ ngập trong hương tràm, lá tràm, gió tràm. Tràm chính là em, em có ở trong tràm. Không đắm say, không nhập tâm nhập thần cái hương tràm ấy thì làm sao mà từ bông hoa tràm trong vòm lá kia lại có thể thấy được một trời mây hương tràm tỏa bay như thế! Không gian thơ ở đây được phân định thành hai chiều không gian rõ ràng: Một chiều không gian thực tại với những cây tràm, bông tràm, lá tràm và “xa cách”, và “đổi hướng thay màu”, và “không trao anh nữa”, và thương đau… Một chiều không gian của tâm thức, tiềm thức với bóng tràm, với hương tràm, với mắt tràm, với mây tràm, với gió tràm, với “hy vọng”, với “cho ta bên nhau”… Chính vì cái không gian này nên cái ngọn gió của xứ Tháp Mười – xứ tràm – xứ em kia mới “thổi rất sâu” chứ không phải là thổi rất xa hay rất cao! Cái chiều thổi của gió là chiều của tâm hồn, chiều của nỗi nhớ, của tình yêu, của niềm hy vọng… Và có lẽ cũng bởi cái chiều không gian thứ hai này và cái chung tình của “anh” mà khiến cho cái không gian chung của bài thơ không ít mơ màng, hư ảo này bừng sáng lên trong từng câu chữ. Phải chăng đó mới chính là nỗi ám ảnh không chỉ vì mất một người yêu cụ thể, tan vỡ một mối tình cụ thể; mà cao hơn, đó là lẽ sống hướng về cái tận thiện tận mĩ của những con người có trái tim vô cùng nhạy cảm trước thiên nhiên và cuộc sống?
6. Bài soạn 'Đi trong hương tràm' (Ngữ văn 10 - SGK Cánh diều) - phiên bản 3
1. Chuẩn bị:
- Tác giả Hoài Vũ, tên thật là Nguyễn Đình Vọng, sinh năm 1935 tại Quảng Ngãi.
- Cảm nhận: Hiểu được tình cảm mà tác giả gửi gắm qua bài thơ.
- Đặc điểm của cây tràm:
- Thân cây xám trắng, mềm mại, dễ bong tróc vỏ.
- Lá mọc so le, đầu lá tù hoặc nhọn, không đối xứng.
- Sinh sống ở những vùng nước ngập mặn quanh năm.
- Cây tràm gắn liền với đời sống người dân Đồng Tháp Mười và Đồng bằng sông Cửu Long.
2. Đọc hiểu:
Câu 1. Các biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ 2 và 3?
- Biện pháp tu từ:
- Điệp ngữ “Dù...”
- Phép đối: Bầu trời thì cao/cánh đồng thì rộng
Câu 2. Cách diễn đạt của khổ thơ này có gì giống và khác với khổ 2?
- Giống:
- Mở đầu bằng câu “Dù đi đâu và xa cách bao lâu”.
- “Em” và “anh” vẫn cách xa.
- Khác: Khổ thơ cuối nhấn mạnh tình yêu vẫn còn nguyên vẹn.
3. Trả lời câu hỏi:
Câu 1. Nhân vật trữ tình trong bài thơ là ai? Vì sao xác định như vậy?
- Nhân vật trữ tình: “anh”
- Lý do: Bài thơ thể hiện nỗi nhớ sâu sắc đối với “em”.
Câu 2. Hãy chỉ ra các hình ảnh thiên nhiên trong bài thơ. Những hình ảnh nào thể hiện tâm trạng cô đơn của nhân vật trữ tình khi thiếu vắng “em”? Cảm nhận của bạn về hình ảnh đó?
- Hình ảnh thiên nhiên: gió, mây, Vàm Cỏ Tây, hoa tràm, bầu trời, cánh đồng, lá tràm.
- Hình ảnh thể hiện sự cô đơn khi thiếu vắng “em”:
- Gió mây đổi hướng: Thời gian trôi qua và cảnh vật thay đổi.
- Hương tràm: Gợi nhớ về những kỷ niệm với “em”.
Câu 3. Cảm xúc của nhân vật trữ tình mỗi lần nhắc đến “hương tràm” trong các khổ thơ có gì giống nhau và khác nhau? Nhan đề “Đi trong hương tràm” có ý nghĩa gì?
- Giống nhau: Tất cả đều chứa đựng nỗi nhớ da diết.
- Khác nhau:
- Khổ 2: “Một thoáng hương tràm” gợi nhớ kỷ niệm bên nhau.
- Khổ 3: “Hương tràm bên anh, mà em đi đâu?” thể hiện sự lạc lõng.
- Khổ 4: “Hương tràm xôn xao” khẳng định tình yêu sẽ trường tồn.
Câu 4. Hãy phân tích các hình ảnh, từ ngữ, biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ thơ thứ hai và khổ kết của bài thơ.
- Khổ 2:
- Hình ảnh và từ ngữ: mây gió đổi hướng, hương tràm
- Điệp ngữ: “Dù...”
=> Tác dụng: Nhấn mạnh rằng dù thời gian và cảnh vật thay đổi, nhưng kỷ niệm vẫn còn mãi.
- Khổ cuối:
- Hình ảnh và từ ngữ: bóng tràm, lá tràm, hương tràm
- Điệp ngữ: “Anh vẫn...”
=> Tác dụng: Khẳng định tình yêu bền vững.
Câu 5. Vì sao hình tượng “tràm” luôn gắn bó với nỗi nhớ “em”? Viết đoạn văn ngắn về vẻ đẹp của tình yêu gắn liền với quê hương, đất nước trong bài thơ.
- Hình tượng “tràm” gắn liền với nỗi nhớ vì nó gợi nhắc về kỷ niệm bên “em”.
- Đoạn văn:
Bài thơ “Đi trong hương tràm” của Hoài Vũ đã khắc họa vẻ đẹp của tình yêu gắn liền với hình ảnh quê hương. Tác giả mượn hình ảnh cây tràm, loài cây thân thuộc với người dân miền Tây Nam Bộ, để nói về tình yêu giữa “anh” và “em”. Vì thế, cây tràm (hương tràm, hoa tràm, lá tràm, bóng tràm) luôn hiện diện trong nỗi nhớ “em”. Nỗi nhớ ấy dường như mãi khắc sâu trong trái tim “anh”, cùng với tình yêu thủy chung, mãnh liệt.