1. Bài viết 'Thực hành: Sắp xếp trật tự từ trong câu' số 1
Bài 1 (trang 123 sgk Ngữ văn 8 tập 2):
a, Thứ tự từ trong câu phản ánh thứ tự của công việc
- Tầm quan trọng của sự việc.
b, Thứ tự từ thể hiện:
- Công việc thường xuyên và chính xếp trước: bán bóng đèn.
- Công việc không thường xuyên, phụ xếp sau: bán cả vàng hương
Bài 2 ( trang 124 sgk Ngữ văn 8 tập 2):
a, Cụm từ in đậm 'Ở tù' đầu câu: làm nổi bật sự thờ ơ, bất cần của Chí Phèo.
b, Cụm từ 'Vốn từ vựng ấy' đầu câu liên kết câu trước với câu sau.
c, Cụm từ ' Còn một trâu và một thúng gạo' tạo sự liên kết giữa hai câu trong đoạn văn.
d, Cụm từ 'Trong mười năm ấy' và ' trong sự thắng lợi ấy' liên kết các câu trong đoạn.
Bài 3 ( trang 124 sgk Ngữ văn 8 tập 2):
a, Bài thơ Qua Đèo Ngang của bà Huyện Thanh Quan sử dụng cấu trúc đảo ngữ nhấn mạnh cảnh vật và tình cảm nữ nhà thơ.
b, Tập trung vào hình ảnh rực rỡ, tươi sáng của đội Cụ Hồ trong nắng chiều núi rừng Tây Bắc.
Bài 4 (trang 124 sgk Ngữ văn 8 tập 2):
Câu ( a) là kể chuyện, không nhấn mạnh từ ngữ nào, tập trung vào sự việc chứng kiến.
Câu ( b) có đảo 'trịnh trọng' lên trước chủ ngữ, nhấn mạnh thái độ của đối tượng trong lời kể.
Bài 5 ( trang 124 sgk Ngữ văn):
Việc sắp xếp trật tự từ theo thứ tự xanh, nhũn nhặn, ngay thẳng, thủy chung, can đảm là:
- Phản ánh những phẩm chất đáng quý của cây tre Việt Nam theo trình tự của tác giả.
- Từ bên ngoài, hình thức dễ thấy vào phẩm chất bên trong tiềm tàng.
Bài 6 (trang 124 sgk Ngữ văn 8 tập 2):
Đời sống hối hả khiến người trẻ ít vận động. Việc ngồi nhiều, ít vận động gây nên nhiều vấn đề sức khỏe. Dành 30-45 phút đi bộ mỗi ngày mang lại nhiều lợi ích, tăng chức năng miễn dịch, bảo vệ tim mạch, giảm đau nhức xương khớp, ngăn chặn tăng trọng cơ thể. Đi bộ không chỉ là biện pháp đơn giản, nhẹ nhàng mà còn là hoạt động thể dục lý tưởng cho mọi người.

3. Bài viết 'Thực hành: Sắp xếp trật tự từ trong câu' số 2
Câu 1. Trật tự các từ và cụm từ in đậm dưới đây thể hiện mối quan hệ giữa những hoạt động và trạng thái mà chúng biểu thị như thế nào ?
a. Việc trưng bày tinh thần yêu nước cũng như các vật quý có thể làm nổi bật hoặc kín đáo, tùy thuộc vào ngữ cảnh và mục đích cụ thể.
b. Trong việc bán bóng đèn và vàng hương, trật tự từ trong câu thể hiện tầm quan trọng của các công việc liệt kê và phân loại chúng thành đối tượng làm thường xuyên và không thường xuyên.
Câu 2. Vì sao những cụm từ in đậm dưới đây được đặt ở đầu câu?
a. Việc đặt cụm từ 'Tôi thấy một anh Bọ Ngựa trịnh trọng tiến vào' ở đầu câu nhấn mạnh sự trang trọng và ấn tượng của việc Bọ Ngựa tiến vào, trong khi 'Tôi thấy trịnh trọng một anh Bọ Ngựa tiến vào' có thể đánh mất sự tập trung vào việc Bọ Ngựa.
b. Các cụm từ 'Rất đẹp hình anh lúc nắng chiều' và 'Bóng dài trên đỉnh dốc cheo leo' được đặt ở đầu câu để tạo ấn tượng mạnh mẽ về hình ảnh và thu hút sự chú ý của độc giả ngay từ đầu.
Câu 3. Phân tích hiệu quả diễn đạt của trật tự từ trong những câu in đậm dưới đây:
a. Trong bài thơ 'Qua Đèo Ngang,' việc sử dụng cấu trúc đảo ngữ giúp làm nổi bật cảnh vật, con người và tình cảm của nữ nhà thơ tại Đèo Ngang.
b. Việc nhấn mạnh hình ảnh rực rỡ, tươi sáng của anh bộ đội Cụ Hồ trong cảnh nắng chiều tại núi rừng Tây Bắc giúp tạo điểm nhấn quan trọng và làm nổi bật ý tưởng.
Câu 4. Các câu (a) và (b) sau đây có gì khác nhau? Chọn câu thích hợp điền vào chỗ trống trong đoạn văn bên dưới.
a. “Tôi thấy một anh Bọ Ngựa trịnh trọng tiến vào.”
b. “Tôi thấy trịnh trọng một anh Bọ Ngựa tiến vào.”
Trong đoạn văn, câu (a) được chọn để giữ nguyên sự trang trọng và nghiêm túc của việc Bọ Ngựa tiến vào, trong khi câu (b) có thể làm mất đi sự tập trung vào sự trang trọng của tình huống.
Câu 5. Dưới đây là đoạn kết bài “Cây tre Việt Nam” của Thép Mới. Liệt kê các khả năng sắp xếp trật tự từ trong bộ phận câu in đậm. Đối chiếu đoạn kết với dàn ý của bài văn và cho biết vì sao tác giả lựa chọn trật tự từ như ở đây.
Trong đoạn kết, tác giả sắp xếp trật tự từ theo trình tự xanh, nhũn nhặn, ngay thẳng, thủy chung, can đảm. Điều này được thực hiện để:
+ Phản ánh những phẩm chất đáng quý của cây tre Việt Nam theo đúng với trình tự đã được tác giả viết trong văn bản của mình.
+ Đi từ phẩm chất bên ngoài, hình thức dễ thấy vào phẩm chất bên trong tiềm tàng.
Câu 6. Viết một đoạn văn ngắn về một trong các đề tài sau đây :
a) Lợi ích của đi bộ đối với sức khỏe.
b) Lợi ích đi bộ đối với việc mở rộng hiểu biết thực tế.
Trong lợi ích của đi bộ đối với sức khỏe, việc đi bộ không chỉ giúp rèn luyện cơ bắp và tăng cường sức khỏe toàn diện, mà còn giúp giảm căng thẳng và cải thiện tâm trạng. Ngoài ra, đi bộ còn là cơ hội tốt để tận hưởng không khí trong lành và tương tác xã hội. Trong việc mở rộng hiểu biết thực tế, việc đi bộ chậm và nhịp nhàng cho phép người tham gia quan sát môi trường xung quanh một cách chi tiết, thu thập thông tin và trải nghiệm mới mẻ từ cuộc sống hàng ngày, từ đó mở rộng kiến thức và sự hiểu biết về thế giới xung quanh.

2. Bài tập 'Thực hành: Sắp xếp từ trong câu' số 3
Đề 1.(SGK, trang 122, Ngữ Văn 8, tập 2)
Liệt kê thứ tự các từ và cụm từ in đậm thể hiện mối quan hệ giữa các hoạt động và trạng thái.
a) Có khi tinh thần yêu nước trưng bày trong tủ kính, bình pha lê, rõ ràng dễ thấy. Có khi cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm. Bổn phận của chúng ta là làm cho những của quý kín đáo ấy đều được đưa ra trưng bày. Điều này đòi hỏi phải giải thích, tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo để tinh thần yêu nước được thực hành vào công việc yêu nước, công việc kháng chiến.
b) Gần đến ngày giỗ đầu thầy tôi, mẹ tôi ở Thanh Hoá vẫn chưa về. Nghe đâu mẹ tôi đi bán bóng đèn và những phiên chợ chính còn bán cả vàng hương nữa.
Trả lời:
a) Thứ tự liệt kê được sắp xếp theo trình tự quan trọng của các khâu trong công tác vận động quần chúng, từ giải thích, tuyên truyền đến tổ chức và lãnh đạo.
b) Trật tự từ trong câu này làm nổi bật hình ảnh mẹ chú bé Hồng, đồng thời làm tăng cảm giác chờ đợi và lo lắng.
Đề 2.(SGK, trang 122, Ngữ Văn 8, tập 2)
Phân tích hiệu quả diễn đạt của trật tự từ trong những câu in đậm dưới đây:
a) Bước tới Đèo Ngang bóng xế tà,
Cỏ cây chen đá, lá chen hoa.
Lom khom dưới núi, tiều vài chú,
Lác đác bên sông, chợ mấy nhà.
Nhớ nước đau lòng, con quốc quốc.
Thương nhà mỏi miệng, cái gia gia.
Dừng chân đứng lại trời, non, nước,
Một mảnh tình riêng ta với ta.
(Bà Huyện Thanh Quan, Qua Đèo Ngang)
b) Rất đẹp hình anh lúc nắng chiều
Bóng dài trên đỉnh dốc cheo leo
Núi không đè nổi vai vươn tới
Lá nguỵ trang reo với gió đèo…
(Tố Hữu, Ta đi tới)
Trả lời:
a) Sắp xếp trật tự từ như vậy giúp độc giả hình dung cảnh Đèo Ngang với sự vắng lặng và buồn bã.
b) Trật tự từ tạo nên hình ảnh hoàng hôn trên dốc núi, với người lính làm tâm điểm, tăng cường vẻ đẹp và kì vĩ của cảnh.
Đề 3. (SGK, trang 123, Ngữ Văn 8, tập 2)
Các câu (a) và (b) sau đây có gì khác nhau? Chọn câu thích hợp điền vào chỗ trống trong đoạn văn bên dưới.
a) Tôi thấy một anh Bọ Ngựa trịnh trọng tiến vào.
b) Tôi thấy trịnh trọng một anh Bọ Ngựa tiến vào.
Trả lời:
- Hai câu khác nhau ở phần bổ ngữ (phần sau của động từ thấy). Ở câu (a), chủ ngữ đứng đầu câu (kèm theo phần giới thiệu tên nhân vật và phần miêu tả hành động, dáng điệu của nhân vật). Trong câu (b), vị ngữ được đảo lên trước chủ ngữ, đồng thời tính từ trịnh trọng lại được đặt ngay trước động từ, khiến cho người đọc hình dung được rất rõ cái sự “làm bộ làm tịch” của Bọ Ngựa.
- Câu thích hợp để điền vào chỗ trống là câu (b).
Đề 4. (SGK, trang 123, Ngữ Văn 8, tập 2)
Liệt kê các khả năng sắp xếp trật tự từ của bộ phận in đậm trong đoạn văn sau. Đối chiếu đoạn kết với dàn ý của bài văn và cho biết vì sao tác giả lựa chọn trật tự từ như ở đây.
Cây tre Việt Nam! Cây tre xanh, nhũn nhặn, ngay thẳng, thuỷ chung, can đảm. Cây tre mang những đức tính của người hiền là tượng trưng cao quý của dân tộc Việt Nam.
(Thép Mới, Cây tre Việt Nam)
Trả lời:
- Có rất nhiều cách sắp xếp trật tự từ khi ta đảo vị trí của các từ in đậm.
- Tuy nhiên cách sắp xếp trật tự từ của nhà văn là tối ưu hơn cả vì nó đúc kết những phẩm chất cao quý của cây tre theo đúng trình tự được miêu tả trong bài văn (Kiểm tra lại trong văn bản Cây tre Việt Nam).
Đề 5. (SGK, trang 125, Ngữ Văn 8, tập 2)
Viết một đoạn văn ngắn về một trong các đề tài sau đây:
a) Lợi ích của đi bộ đối với sức khỏe.
b) Lợi ích của đi bộ với việc mở rộng hiểu biết thực tế.
Giải thích cách sắp xếp trật tự từ ở một câu trong đoạn văn đã viết.
Trả lời:
Đi bộ rất có lợi cho sức khoẻ. Đi bộ làm cho khí huyết lưu thông đầu óc trở nên sảng khoái minh mẫn. Nếu chúng ta đi bộ hằng ngày đều đặn, gân cốt sẽ săn chắc hơn và lại tiêu hao bớt đi những năng lượng dư thừa. Đi bộ nhiều sức lực sẽ dẻo dai hơn, giúp ta học tập và lao động tốt hơn.

4. Bài tập 'Luyện tập: Lựa chọn trật tự từ trong câu' số 5
Câu 1. Bài này yêu cầu học sinh phân tích trật tự từ và cụm từ in đậm từ SGK trang 122, thể hiện mối quan hệ giữa các hoạt động và trạng thái.
Cụ thể:
a) […] Cần phải giải thích, tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo, để tinh thần yêu nước của mọi người được thực hành vào công việc yêu nước, công việc kháng chiến.
Trật tự từ trong câu thể hiện:
Trật tự theo thứ tự cần thực hiện các hoạt động.
Quan trọng của các hoạt động.
b) […] Nghe đâu mẹ tôi đi bán bóng đèn và trong phiên chợ còn bán cả vàng hương.
Trật tự từ trong câu thể hiện:
Việc bán bóng đèn, là việc chính và được xếp trước: bán bóng đèn.
Việc bán cả vàng hương, là việc phụ và được xếp sau: bán cả vàng hương.
Câu 2. Bài tập yêu cầu học sinh giải thích tại sao các cụm từ in đậm từ SGK (trang 112, 113) được đặt ở đầu câu.
Gợi ý:
Các cụm từ in đậm được đặt ở đầu câu trong các đoạn trích SGK, trang 122, 123, để tạo sự lặp lại và liên kết với câu trước trong văn bản. Ngoài ra, nhấn mạnh điều cần nói: ở từ (câu a), vốn từ vựng ấy (câu b), còn một trâu và một thúng gạo (câu c), trong mười năm ấy và trong sự thắng lợi ấy (câu d).
Câu 3. Bài tập yêu cầu phân tích hiệu quả diễn đạt của trật tự từ trong những câu in đậm từ SGK, trang 123.
Để thực hiện bài tập này, học sinh cần:
Xem xét trật tự từ trong các câu in đậm được sắp xếp như thế nào: theo trật tự trước sau, dựa trên đặc điểm, tính chất của sự vật hoặc đảo trật tự từ.
Dựa trên điều đó, học sinh sẽ phân tích hiệu quả của trật tự từ đó (được sử dụng như một biện pháp tu từ).
a) Lom khom dưới núi tiều vài chú
Lác đác bên sông, chợ mấy nhà.
Nhớ nước đau lòng con quốc quốc,
Thương nhà mỏi miệng cái gia gia.
Hiệu quả diễn đạt của việc sắp xếp trật tự từ trong đoạn thơ là:
Nhấn mạnh, tô đậm hình ảnh hoặc trạng thái của người và cảnh vật: lom khom, lác đác.
Nhấn mạnh tâm trạng của nhà thơ: nhớ nước, thương nhà.
Rất đẹp hình ảnh lúc nắng chiều.
Hiệu quả diễn đạt của việc sắp xếp trật tự từ trong câu thơ là làm nổi bật vẻ đẹp rực rỡ, tươi sáng của hình ảnh anh bộ đội cụ Hồ trong nắng chiều của núi rừng Tây Bắc.
Câu 4. Bài tập này nêu hai yêu cầu:
Chỉ ra sự khác nhau giữa hai câu dẫn ở SGK, trang 123.
Chọn câu thích hợp điền vào chỗ trống trong đoạn văn dẫn ở SGK, trang 124.
Ở cả hai câu, phụ ngữ của động từ thấy đều là cụm C-V. Trong câu (a), cụm C-V này có chủ ngữ đứng trước. Trong câu (b), cấu tạo của cụm C-V có sự đảo ngược, vị ngữ được đảo lên trước, đồng thời từ trịnh trọng (chỉ cách thức tiến hành hoạt động nêu ở động từ) lại đặt trước động từ.
Phân tích, ta thấy:
Câu (a) được sắp xếp theo một trình tự nhất định và kể về một sự kiện đã chứng kiến, không nhấn mạnh một chi tiết cụ thể nào.
Câu (b) có sự đảo trật tự giữa các từ so với câu (a) nhằm nhấn mạnh đến thái độ, dáng điệu của đối tượng sắp xuất hiện trong lời kể.
Sau khi phân tích sự khác nhau giữa hai câu (a) và câu (b), học sinh có thể điền vào chỗ trống trong đoạn trích như sau:
Bỗng mấy chú Châu Chấu Ma đang nhảy nhót khoe tài quanh các nàng Cào Cào, vội né giạt về một bên. Rồi trong cửa hàng chợt im tiếng ồn ào. Tôi thấy trịnh trong tiến vào một anh Bọ Ngựa. Người ngợm anh Bọ Ngựa này cũng bình thường thôi, nhưng chẳng hiểu sao anh làm ra lối quan dạng đến thế, anh đi cứ chấn nhấc từng bước cao ngang đầu gối kiểu bước chân ngỗng, cách thức rất độc đáo và hài hước.
Câu 5. Bài tập này nêu hai yêu cầu:
Liệt kê các khả năng sắp xếp trật tự từ trong bộ phận câu in đậm (đoạn kết bài “Cây tre Việt Nam” của Thép Mới) từ SGK, trang 124.
So sánh đoạn kết với dàn ý của bài văn và lí giải tại sao tác giả chọn trật tự từ như vậy.
Câu in đậm trong đoạn kết bài “Cây tre Việt Nam” của Thép Mới là (Cây tre xanh, nhũn nhặn, ngay thẳng, thuỷ chung, can đảm).
Với năm phẩm chất xanh, nhũn nhặn, ngay thẳng, thuỷ chung, can đảm, có nhiều cách sắp xếp trật tự từ:
Cây tre nhũn nhặn, xanh, ngay thẳng, thuỷ chung, can đảm.
Cây tre nhũn nhặn, ngay thẳng, xanh, thuỷ chung, can đảm.
Cây tre nhũn nhặn, ngay thẳng, thuỷ chung, xanh, can đảm.
Cây tre ngay thẳng, xanh, nhũn nhặn, thuỷ chung, can đảm.
Cây tre ngay thẳng, nhũn nhặn, thuỷ chung, xanh, can đảm.
Cây tre ngay thẳng, nhũn nhặn, thuỷ chung, can đảm, xanh…
Tác giả chọn trật tự từ Cây tre xanh, nhũn nhặn, ngay thẳng, thuỷ chung, can đảm vì:
Trình bày đúng những phẩm chất quý giá của cây tre theo trình tự tác giả đã viết trong văn bản.
Các phẩm chất được thể hiện theo thứ tự: từ bên ngoài dễ nhìn thấy đến những phẩm chất tốt đẹp bên trong, khó nhận thức.
Câu 6. Bài tập này nêu hai yêu cầu:
Viết đoạn văn ngắn về một trong các đề tài sau:
a) Lợi ích của đi bộ đối với sức khỏe.
b) Lợi ích của đi bộ với việc mở rộng hiểu biết thực tế.
Giải thích cách sắp xếp trật tự từ ở một câu trong đoạn văn đã viết.

5. Bài tập 'Luyện tập: Lựa chọn trật tự từ trong câu' số 4
PHẦN A- KIẾN THỨC TRỌNG TÂM
Câu 1. Trình bày cách sắp xếp trật tự từ trong đoạn văn sau:
a) Mối quan hệ giữa các hoạt động và trạng thái được thể hiện qua trật tự từ: giải thích, tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo, thực hành.
b) Trật tự từ của các hoạt động trong đoạn văn được sắp xếp theo trật tự chính – phụ của công việc hàng ngày của mẹ chú bé Hồng.
Câu 2. Vị trí của cụm từ in đậm ở đầu câu được chọn vì:
a) Để nhấn mạnh sự thường thường của việc đi ở tù của Chí Phèo.
b) Nhấn mạnh sự chơi ngông với đời của Nguyễn Tuân trước Cách mạng tháng Tám.
c) Liên kết câu sau với câu trước, tạo sự chuyển tiếp mượt mà.
d) Để giữ sự kỳ vĩ của người lính trong bức tranh hoàng hôn của Tố Hữu.
Câu 3. Hiệu quả diễn đạt của trật tự từ trong các đoạn thơ dưới đây là:
a) Tạo cảm giác hoang vu và buồn nhớ về đèo Ngang, qua đó khắc sâu tâm trạng cô đơn của nhân vật.
b) Hiển thị vẻ đẹp và kì vĩ của người lính trong buổi hoàng hôn trên đỉnh dốc.
Câu 4. Câu (a) và (b) khác nhau ở chỗ:
a) Phần bổ ngữ trước chủ ngữ, nhấn mạnh sự “làm bộ làm tịch” của Bọ Ngựa.
b) Tính từ trịnh trọng được đặt trước động từ, làm nổi bật hành động của Bọ Ngựa.
Câu 5. Dàn ý của đoạn kết bài “Cây tre Việt Nam” đã được sắp xếp như thế nào?
a) Theo trình tự thời gian của những nhân vật lịch sử nổi tiếng của Việt Nam.
b) Tổ chức theo đặc tính của cây tre: xanh, nhũn nhặn, ngay thẳng, thuỷ chung, can đảm.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Câu 6: Viết đoạn văn về lợi ích của việc đi bộ đối với sức khoẻ và mở rộng hiểu biết thực tế. Giải thích cách sắp xếp trật tự từ trong một câu của đoạn văn.
Việc đi bộ không chỉ mang lại sức khỏe mà còn giúp mở rộng hiểu biết thực tế. Hòa mình với thiên nhiên và nhịp sống xung quanh chúng ta, chúng ta có cơ hội nhìn nhận thế giới một cách chân thực hơn. Sự kết hợp giữa việc tập luyện và quan sát cảnh vật xung quanh không chỉ giúp tăng cường sức khỏe mà còn làm tươi mới tâm hồn. Đi bộ cũng là cơ hội để chúng ta học hỏi và khám phá thêm về thế giới.
=> Cách sắp xếp trật tự từ: 'Hòa mình với thiên nhiên và nhịp sống xung quanh chúng ta' được đặt đầu câu để làm nổi bật sự kết nối giữa sức khỏe và hiểu biết thực tế.

6. Bài soạn 'Thực hành: Sắp xếp trật tự từ trong câu' số 6
1. Bài tập 1, trang 122, SGK.
Trả lời:
Để giải bài tập này, cần phân tích mối quan hệ giữa các hoạt động mà những từ in đậm biểu thị, rồi đối chiếu với nội dung mục II, phần Ghi nhớ (trang 112, SGK) xem trật tự từ có phản ánh đúng trình tự trước sau hoặc thứ bậc chính - phụ của các hoạt động không.
2. Bài tập 2, trang 122 -123, SGK.
Trả lời:
Cần xem xét mối quan hệ giữa các cụm từ in đậm với những từ hay cụm từ đã được sử dụng ở câu trước.
3. Bài tập 3, trang 123, SGK.
Trả lời:
Tham khảo cách giải thích hiệu quả diễn đạt của câu thơ Đẹp vô cùng, Tổ quốc ta ơi ! (bài tập trang 113, SGK), đối chiếu với nội dung mục II, phần Ghi nhớ (trang 112, SGK).
4. Bài tập 4, trang 123 -124, SGK.
Trả lời:
Cần so sánh hai câu về cấu tạo (trật tự từ) và về nghĩa (hiệu quả diễn đạt), ở cả hai câu, phụ ngữ của động từ thấy đều là cụm C - V. Trong câu (a), cụm C - V này có chủ ngữ đứng trước. Trong câu (b), cụm C - V làm phụ ngừ có vị ngữ đảo lên trước, đồng thời từ trịnh trọng (chỉ cách thức tiến hành hoạt động nêu ở động từ) lại đặt trước động từ. Em cần phân tích xem mỗi cách viết có tác dụng gì.
5. Bài tập 5, trang 124, SGK.
Trả lời:
Với năm từ xanh, nhũn nhặn, ngay thẳng, thuỷ chung, can đảm, sẽ có rất nhiều cách sắp xếp trật tự từ. Đối chiếu câu văn của tác giả với dàn ý của bài Cây tre Việt Nam sẽ hiểu vì sao tác giả sắp xếp trật tự từ như vậy.
6. Bài tập 6, trang 124, SGK.
Trả lời:
Em có thể dựa vào một ý trong bài Đi bộ ngao du của Ru-xô (trang 98, SGK) và hiểu biết thực tế của mình, viết một đoạn văn ngắn về một trong hai đề tài đã nêu. Khi phân tích đoạn văn của mình, em có thể phát hiện ra một đôi chỗ sắp xếp trật tự từ chưa hợp lí. Trong trường hợp ấy, em có thể thay đổi trật tự từ cho hợp lí hơn.
Câu 7. Sắp xếp các từ ngữ đã cho trong mỗi mục dưới đây thành một câu, điền những câu đó vào chỗ trống thích hợp :
a) người này / toàn bộ thời gian còn lại sẽ cùng em đó chơi các trò chơi vận động ngoài trời / cứ mỗi ngày dành nửa giờ để phân tích cho cô, cậu học sinh nọ hiểu rằng trốn học là hành vi xấu
b) khi vụ việc của một học sinh được chuyển sang toà / thoạt tiên / và nếu như vậy vẫn không “ăn thua”, toà sẽ ra quyết định đưa học sinh đó vào “tù” hai tuần lễ / học sinh đó bị quan toà / nếu học sinh đó vẫn tiếp tục trốn học thì sẽ phải làm các việc công ích trong một tháng / cảnh cáo / khiển trách hoặc
HÌNH PHẠT DỄ CHỊU ?
Ở thành phố Éc-mê-lô của Hà Lan, học sinh từ 12 tuổi đến 16 tuổi hay trốn học sẽ phải chịu những biện pháp giáo dục đặc biệt. Trình tự tiến hành việc đó như sau : Ban Giám hiệu nhà trường nộp lên toà thị chính thành phố bản danh sách học sinh thường bỏ học, toà thị chính sẽ xem xét và quyết định có chuyển vụ việc sang toà án không./.../
Dĩ nhiên, không ai nhốt học sinh tuổi đó vào nhà tù thật chỉ vì tội trốn học. Học sinh bị phạt sẽ được đưa đến một trại thiếu nhi gần nhất, ở phòng dành cho một người, dưới sự trông nom của một nhân viên giàu kinh nghiệm của cơ quan trợ giúp xã hội. /.../
(Theo báo Đại biểu Nhân dân)
Trả lời:
Cần sắp xếp trật tự từ ngữ sao cho phù hợp với trình tự trước sau của những hoạt động mà các từ ngữ ấy diễn tả.
