1. Bài viết về 'Thảo luận về các văn bản quy định hoặc hướng dẫn nơi công cộng' - mẫu 4
Chuẩn bị thuyết trình
Chọn chủ đề: Quy định sử dụng thư viện trong lớp học.
Tìm kiếm ý tưởng và sắp xếp:
- Tiêu đề là Quy định sử dụng thư viện trong lớp học.
- Các điều khoản bao gồm những yêu cầu trước khi vào thư viện, tuân thủ nội quy trong thư viện, các yêu cầu khi đọc và mượn sách, …
- Văn bản cần đảm bảo các tiêu chí về tính mạch lạc, logic trong bố cục; rõ ràng của các điều khoản; tính chuẩn xác trong ngôn ngữ và chính tả; …
Chuẩn bị nghe
Học sinh cần chú ý lắng nghe các điều khoản trong văn bản của bạn cùng lớp. Có thể đặt câu hỏi hoặc góp ý nếu cần.
Ví dụ về bài thuyết trình
Dàn bài thuyết trình
Nội dung văn bản quy định sử dụng thư viện lớp học.
- Bảo vệ tài sản của thư viện:
+ Bảo quản tài liệu: Không được làm mất, đánh tráo, làm hư hại hoặc cắt xén tài liệu;
+ Giữ gìn bàn ghế, giá sách, tủ, máy móc và các thiết bị khác của thư viện.
- Trả lại tài liệu đã mượn (trừ tài liệu cho phép mượn về nhà theo quy định của thư viện).
- Mỗi lần mượn tối đa 03 cuốn sách (trong đó sách văn học không quá 02 cuốn) với thời gian 07 ngày. Nếu cần thêm thời gian, phải đến gia hạn; mỗi lần gia hạn thêm 03 ngày, không quá 02 lần.
- Các hành vi như làm hư hại, đánh tráo tài liệu và tài sản khác của thư viện; vi phạm nội quy thư viện; … sẽ bị xử lý theo quy định của lớp học tùy mức độ vi phạm.
Ví dụ về bài thuyết trình
Phòng GD & ĐT …. Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Trường …… Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Quy định sử dụng thư viện lớp học
Người đọc của thư viện
Giáo viên chủ nhiệm và học sinh đều có quyền sử dụng tài liệu của thư viện theo quy định.
Trách nhiệm của người đọc
a) Khi vào thư viện: báo cáo với học sinh phụ trách và giáo viên chủ nhiệm.
b) Trong thư viện
- Tuân thủ các quy định về sử dụng tài liệu thư viện.
- Thực hiện nếp sống văn minh: Đi nhẹ, nói khẽ, không gây ồn, không có hành vi thiếu văn hóa làm ảnh hưởng đến trật tự và môi trường thư viện.
- Bảo vệ tài sản của thư viện:
+ Bảo quản tài liệu: Không được làm mất, đánh tráo, cắt xén hoặc làm hư hại tài liệu;
+ Bảo vệ bàn ghế, giá sách, tủ, máy móc và thiết bị của thư viện.
c) Khi ra khỏi thư viện:
- Phải trả lại tài liệu đã mượn (trừ những tài liệu được phép mượn về nhà).
- Có nghĩa vụ cho kiểm tra tài liệu và các vật dụng khi có yêu cầu của người có trách nhiệm.
Sử dụng tài liệu thư viện
Để đọc tại chỗ hoặc mượn về nhà, cần xuất trình một trong các giấy tờ sau: Thẻ thư viện, CMND, giấy giới thiệu hoặc các giấy tờ tùy thân khác.
a) Đọc tại chỗ
- Mỗi lần chỉ mượn tối đa 3 tài liệu; đối với phòng đọc tự chọn, bạn đọc được phép chọn tài liệu trực tiếp trên giá sách;
- Không mang tài liệu ra khỏi phòng đọc;
- Không sử dụng thiết bị máy móc của thư viện quá thời gian quy định.
b) Mượn về nhà
Mỗi lần mượn tối đa 03 cuốn sách (trong đó sách văn học không quá 02 cuốn) với thời gian 07 ngày. Quá thời hạn, nếu cần thêm thời gian, bạn đọc phải gia hạn; mỗi lần gia hạn thêm 03 ngày và không quá 02 lần.
Xử lý vi phạm
Những hành vi như làm hư hại, đánh tráo tài liệu và tài sản khác của thư viện; vi phạm nội quy thư viện; … sẽ bị xử lý theo quy định của lớp học tùy mức độ vi phạm.
Tổ chức thực hiện
Thư viện có trách nhiệm thông báo nội quy tới tất cả bạn đọc. Bạn đọc có trách nhiệm thực hiện nghiêm các quy định trong nội quy này.
…, ngày … tháng … năm …
Giáo viên chủ nhiệm Cán bộ phụ trách thư viện
(Ký tên, đóng dấu) (Ký và ghi rõ họ tên)
2. Bài soạn 'Thảo luận về văn bản quy định hoặc hướng dẫn công cộng' - mẫu 5
Chuẩn bị cho buổi thảo luận
Chuẩn bị nói
* Lựa chọn đề tài
Chọn một văn bản đã hoàn chỉnh từ phần viết: Nội quy, quy định của thư viện.
* Tìm ý và tổ chức ý tưởng
- Đánh giá chung về hình thức văn bản: tiêu đề, cấu trúc, in đậm, in nghiêng, các tiêu đề phụ…
- Đánh giá tính hợp lý của các điều khoản và bổ sung những điểm có thể cải thiện.
* Xác định các từ khóa quan trọng
Theo ý kiến của tôi, văn bản này quy định các điều khoản như thế nào…
* Phương tiện hỗ trợ
Văn bản đã được soạn thảo và in ra giấy.
Chuẩn bị nghe
- Người nghe đọc lại yêu cầu đối với văn bản nội quy và lắng nghe người trình bày giới thiệu về văn bản.
Thực hành nói và nghe
Người nói
* Trình bày quan điểm:
- Mở đầu: Trước khi đi vào nội dung chính, cần giải thích rõ mục đích và ngữ cảnh sử dụng của văn bản nội quy hoặc hướng dẫn công cộng.
- Triển khai: Kết hợp giữa phần nói và phần trình chiếu văn bản, bảng biểu, sơ đồ, hình ảnh…
- Kết luận: Nhấn mạnh các điểm chính cần trao đổi và thảo luận thêm.
Người nghe
Nắm bắt đầy đủ nội dung ý kiến của người nói.
- Đưa ra nhận xét về ý kiến tham gia thảo luận.
- Đặt câu hỏi để làm rõ thêm các ý kiến đã được nêu ra.
Bài mẫu
Dàn ý bài nói
Nội dung của văn bản nội quy sử dụng thư viện lớp học.
- Bảo vệ tài sản của thư viện:
+ Giữ gìn, bảo quản tài liệu: Không được đánh tráo, chiếm dụng, làm mất, cắt xén hoặc làm hư hại tài liệu;
+ Bảo vệ bàn ghế, giá, tủ, máy móc, thiết bị và các vật dụng khác của thư viện.
- Phải trả lại các tài liệu đã mượn (trừ những tài liệu cho phép mượn về nhà theo quy định của thư viện).
- Mỗi lần mượn tối đa 03 cuốn sách (trong đó sách văn học không quá 02 cuốn) với thời gian 07 ngày. Nếu cần tiếp tục sử dụng, bạn đọc phải gia hạn; mỗi lần gia hạn thêm 03 ngày và không quá 02 lần.
- Những hành vi như làm hư hại, đánh tráo, chiếm dụng tài liệu và tài sản khác của thư viện; vi phạm nội quy thư viện sẽ bị xử lý theo quy định của lớp học tùy theo mức độ nặng nhẹ.
Bài mẫu
Nội quy sử dụng thư viện trong lớp học
Đối tượng sử dụng thư viện
Giáo viên chủ nhiệm và học sinh trong lớp học đều có quyền sử dụng tài liệu thư viện theo quy định.
Trách nhiệm của người đọc
a) Khi vào thư viện: báo cáo với học sinh phụ trách và giáo viên chủ nhiệm.
b) Trong thư viện
- Tuân thủ các quy định của thư viện về việc sử dụng tài liệu.
- Thực hiện nếp sống văn minh: Đi nhẹ, nói khẽ, không gây ồn ào, không thực hiện các hành vi không văn hóa khác gây ảnh hưởng đến trật tự và môi trường thư viện.
- Bảo vệ tài sản thư viện:
+ Giữ gìn và bảo quản tài liệu: Không được đánh tráo, chiếm dụng, làm mất, cắt xén hoặc làm hư hại tài liệu;
+ Bảo vệ bàn ghế, giá, tủ, máy móc, thiết bị và các vật dụng khác của thư viện.
c) Khi ra khỏi thư viện:
- Phải trả lại các tài liệu đã mượn (trừ các tài liệu cho phép mượn về nhà theo quy định của thư viện).
- Có trách nhiệm để kiểm tra tài liệu và các vật dụng khi ra khỏi thư viện nếu có yêu cầu.
Sử dụng tài liệu thư viện
Để đọc tại chỗ hoặc mượn tài liệu về nhà, bạn đọc phải xuất trình một trong các giấy tờ sau: Thẻ thư viện, chứng minh nhân dân, giấy giới thiệu hoặc các giấy tờ tùy thân khác.
a) Đọc tại chỗ
- Mỗi lần chỉ được mượn tối đa 3 tài liệu; tại phòng đọc tự chọn, bạn đọc được phép lựa chọn tài liệu trên giá sách;
- Không được tự ý mang tài liệu ra khỏi phòng đọc;
- Không sử dụng thiết bị dành cho bạn đọc quá thời gian quy định của thư viện.
b) Mượn về nhà
Mỗi lần được mượn tối đa 03 cuốn sách (trong đó sách văn học không quá 02 cuốn) với thời hạn 07 ngày. Nếu cần tiếp tục sử dụng, bạn đọc phải đến gia hạn; mỗi lần gia hạn thêm 03 ngày và không quá 02 lần.
Xử lý vi phạm
Những hành vi như làm hư hại, đánh tráo, chiếm dụng tài liệu và tài sản khác của thư viện; vi phạm nội quy thư viện sẽ bị xử lý theo quy định lớp học tùy theo mức độ vi phạm.
Tổ chức thực hiện
Thư viện có trách nhiệm thông báo nội quy tới tất cả bạn đọc. Bạn đọc cần thực hiện nghiêm túc các quy định trong nội quy này.
3. Bài soạn 'Thảo luận về văn bản quy định hoặc hướng dẫn công cộng' - mẫu 6
*Yêu cầu
- Làm rõ tầm quan trọng và vai trò của văn bản nội quy hoặc hướng dẫn tại các khu vực công cộng.
- Đánh giá văn bản dựa trên các tiêu chí như sự mạch lạc, logic của bố cục, tính rõ ràng của các điều khoản, sự chính xác của ngôn ngữ và chính tả, hiệu quả của hình ảnh, logo: sự tác động của phông chữ, màu sắc,…
- Đề xuất các phương án chỉnh sửa để hoàn thiện văn bản.
*Chuẩn bị thảo luận
- Chuẩn bị nói:
+ Chọn đề tài.
+ Tìm kiếm và sắp xếp ý tưởng.
+ Xác định các từ ngữ quan trọng.
+ Chuẩn bị công cụ hỗ trợ.
- Chuẩn bị nghe:
+ Người nghe cần đọc lại yêu cầu đối với văn bản nội quy và hướng dẫn, ghi chép các tiêu chí cần thiết để phục vụ cho việc đánh giá và đưa ra phản hồi.
*Thảo luận
- Người nói:
+ Trình bày ý kiến.
+ Tiếp nhận và trao đổi ý kiến.
- Người nghe:
+ Hiểu rõ nội dung ý kiến của người nói.
+ Đưa ra nhận xét.
+ Đặt câu hỏi để làm rõ thêm về các ý kiến đã được nêu.
Bài nói tham khảo
Nội quy Vườn Quốc gia Hoàng Liên
'Để bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp'
Chúng tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới quý du khách đã yêu quý và khám phá dãy núi Hoàng Liên. Để bảo tồn Vườn Quốc gia Hoàng Liên - Vườn Di sản ASEAN một cách bền vững, ngoài việc khám phá, hãy cùng chúng tôi bảo vệ môi trường. Xin vui lòng tuân theo Nội quy của Vườn Quốc gia khi tham gia các hoạt động du lịch tại đây.
- Mọi hoạt động nghiên cứu, học tập, thu thập mẫu vật phải được sự đồng ý của Giám đốc Vườn Quốc gia Hoàng Liên.
- Đi đúng lộ trình và nghỉ tại các điểm đã đăng ký.
3. Không xả rác, không làm ô nhiễm môi trường. Xin vui lòng mang rác theo khi ra khỏi rừng và bỏ vào thùng rác. - Không mang túi nilon, chai nhựa vào rừng.
- Không hái lượm hoặc thu thập mẫu vật trong rừng.
- Không săn bắn, không hái hoa, bẻ cành.
- Không đốt lửa, không mang chất dễ cháy, chất nổ hoặc vũ khí vào rừng.
- Không gây tiếng ồn lớn làm hoảng sợ các loài động vật.
- Không khắc hoặc viết lên cây và đá.
* Một số gợi ý khi đi bộ trong rừng:
- Ngắm cảnh đẹp của VQG Hoàng Liên.
- Chụp ảnh lưu lại khoảnh khắc.
- Quan sát hệ sinh thái rừng.
- Tìm hiểu về đa dạng sinh học tại Vườn Quốc gia Hoàng Liên.
Không lấy gì ngoài ảnh,
Không để lại gì ngoài dấu chân,
Không vứt rác ngoài thùng rác.
Bạn là người văn minh - Hãy mang rác ra khỏi rừng.
4. Bài soạn 'Thảo luận về văn bản nội quy hoặc văn bản hướng dẫn nơi công cộng' - mẫu 1
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn
- Câu 1
- Câu 2
- Thực hành viết
Câu 1
Vì sao văn bản trên được xem là văn bản nội quy, hướng dẫn nơi công cộng?
Phương pháp giải:
Dựa vào kiến thức đã học về văn bản nội quy, hướng dẫn nơi công cộng để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Văn bản trên được xem là văn bản nội quy, hướng dẫn nơi công cộng vì văn bản đã đáp ứng được yêu cầu về cấu trúc, nội dung thể hiện rõ những hành vi cần thực hiện, không được thực hiện trong không gian công cộng và phù hợp với quy định của cơ quan, tổ chức ban hành cũng như quy định của pháp luật.
Câu 2
Khi soạn văn bản nội quy, hướng dẫn, việc dự tính được những hành vi không mong muốn có thể xảy ra nơi công cộng có ý nghĩa như thế nào?
Phương pháp giải:
Dựa vào nội dung văn bản và kiến thức đã học về văn bản nội quy, hướng dẫn để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Khi soạn văn bản nội quy, hướng dẫn, việc dự tính được những hành vi không mong muốn có thể xảy ra nơi công cộng có ý nghĩa rất quan trọng. Việc dự tính hành vi không mong muốn xảy ra ở nơi công cộng giúp cơ quan chức năng kiểm soát được các tình huống có thể xảy ra, chuẩn bị được các biện pháp đối phó khi cần thiết.
Thực hành viết
Viết một văn bản nội quy hoặc một văn bản hướng dẫn nơi công cộng.
Phương pháp giải:
Dựa vào nội dung bài viết, cách viết văn bản nội quy để viết một văn bản nội quy lớp học.
Lời giải chi tiết:
Dàn ý
- Tên trường, quốc hiệu, tiêu ngữ, ngày tháng năm.
- Nội quy lớp học gồm các nội dung như:
1) Kính trọng người lớn, lễ phép với thầy cô giáo, hòa nhã với bạn bè; không đánh nhau gây mất đoàn kết trong lớp học; không nói tục, chửi bậy.
2) Đi học đúng giờ (có mặt ở trường trước 15 phút khi buổi học bắt đầu), nghỉ học phải có lý do, phải có giấy xin phép được phụ huynh ký xác nhận.
3) Đến lớp học: phải học bài và làm bài tập đầy đủ; phải có đủ đồ dùng học tập; đầu tóc, quần áo gọn gàng nghiêm túc, mặc đồng phục theo đúng quy định của nhà trường; giữ gìn vệ sinh chung của lớp của trường; không xả rác, vứt rác bừa bãi; có ý thức giữ gìn bảo vệ của công.
4) Học sinh có mặt trong lớp sau khi kết thúc hiệu lệnh báo hiệu bắt đầu tiết học. Trường hợp lớp chưa có giáo viên thì phải giữ trật tự, lớp trưởng hoặc bí thư lên báo cáo với ban giám hiệu.
5) Trong lớp trật tự chú ý nghe giảng, có ý thức tham gia xây dựng bài; không được nói chuyện riêng, làm việc riêng trong lớp. Chỉ được phát biểu hoặc trình bày ý kiến khi được giáo viên cho phép.
6) Tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa, hoạt động tập thể.
7) Tất cả học sinh phải có trách nhiệm thực hiện nghiêm chỉnh các điều trong nội quy học sinh. Nếu vi phạm tùy theo mức độ sẽ bị xử lý theo quy định hiện hành của Bộ GD&ĐT và quy định xử lý học sinh vi phạm của trường.
Bài viết mẫu
Phòng GD & ĐT …. CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Trường …… Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
NỘI QUY LỚP HỌC
Điều 1: Tôn trọng, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau. Kính trọng người lớn, lễ phép với thầy cô giáo, hòa nhã với bạn bè; không đánh nhau gây mất đoàn kết trong lớp học; không nói tục, chửi bậy.
Điều 2: Thi đua học tốt: Đi học đúng giờ (có mặt ở trường trước 15 phút khi buổi học bắt đầu), Nghỉ học phải có lý do, phải có giấy xin phép được phụ huynh ký xác nhận; Học bài, làm bài tập trước khi đến lớp.
Điều 3: Đến lớp học: phải học bài và làm bài tập đầy đủ; phải có đủ đồ dùng học tập; đầu tóc, quần áo gọn gàng nghiêm túc, mặc đồng phục theo đúng quy định của nhà trường; giữ gìn vệ sinh chung của lớp của trường; không xả rác, vứt rác bừa bãi; có ý thức giữ gìn bảo vệ của công.
Điều 4: Học sinh có mặt trong lớp sau khi kết thúc hiệu lệnh báo hiệu bắt đầu tiết học. Trường hợp lớp chưa có giáo viên thì phải giữ trật tự, lớp trưởng hoặc bí thư lên báo cáo với ban giám hiệu.
Điều 5: Trong lớp trật tự chú ý nghe giảng, có ý thức tham gia xây dựng bài; không được nói chuyện riêng, làm việc riêng trong lớp. Chỉ được phát biểu hoặc trình bày ý kiến khi được giáo viên cho phép.
Điều 6: Tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa, hoạt động tập thể.
Điều 7: Tất cả học sinh phải có trách nhiệm thực hiện nghiêm chỉnh các điều trong nội quy học sinh. Nếu vi phạm tùy theo mức độ sẽ bị xử lý theo quy định hiện hành của Bộ GD&ĐT và quy định xử lý học sinh vi phạm của trường.
5. Bài soạn 'Thảo luận về văn bản nội quy hoặc văn bản hướng dẫn nơi công cộng' - mẫu 2
Việc viết nội quy hoặc hướng dẫn cho không gian công cộng là cần thiết trong nhiều tình huống như nội quy lớp học, câu lạc bộ, hay hướng dẫn tham gia các sự kiện. Văn bản nội quy, hướng dẫn chuẩn mực giúp mọi người hiểu rõ quy tắc ứng xử, quyền và trách nhiệm của từng cá nhân, từ đó tạo nên một môi trường an toàn và trật tự.
* Yêu cầu:
- Văn bản cần có cấu trúc rõ ràng, phù hợp với mẫu chung của các văn bản nội quy hoặc hướng dẫn nơi công cộng.
- Nội dung phải thể hiện đầy đủ các hành vi cần thực hiện hoặc cấm thực hiện trong không gian công cộng, đảm bảo phù hợp với quy định của cơ quan và pháp luật.
- Ngôn ngữ cần khách quan, chính xác, rõ ràng và dễ hiểu.
* Phân tích văn bản tham khảo:
Nội quy khu di tích lịch sử - văn hóa Cố đô Hoa Lư
- Tên tổ chức soạn thảo: SỞ VĂN HÓA VÀ THỂ THAO TỈNH NINH BÌNH
- Tên văn bản: NỘI QUY KHU DI TÍCH LỊCH SỬ - VĂN HÓA CỐ ĐÔ HOA LƯ
- Lời dẫn nêu rõ đối tượng yêu cầu và đối tượng thực hiện.
- Nội dung quy định được chia thành các mục lớn (ký hiệu I., II.) và các mục nhỏ (đánh số 1., 2.) tùy theo đặc điểm của tổ chức.
Trả lời câu hỏi:
Câu 1 (trang 92 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2):
- Văn bản này là văn bản nội quy, hướng dẫn nơi công cộng vì xuất hiện tại một di tích và đưa ra các yêu cầu, quy định mà người tham quan cần tuân thủ.
- Cấu trúc văn bản đúng với tiêu chuẩn của một văn bản nội quy, hướng dẫn nơi công cộng, với tên rõ ràng.
Câu 2 (trang 92 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2):
Khi soạn văn bản nội quy, hướng dẫn, việc dự đoán các hành vi không mong muốn có thể xảy ra giúp soạn giả đưa ra các yêu cầu cụ thể ngay trong nội quy, cũng như có kế hoạch xử lý các tình huống vi phạm hoặc khó khăn cần hỗ trợ.
* Thực hành viết
Viết văn bản nội quy hoặc hướng dẫn nơi công cộng
Chuẩn bị viết:
- Xác định cơ quan, tổ chức chịu trách nhiệm soạn thảo nội quy, hướng dẫn.
- Xác định đối tượng đọc và thực hiện văn bản.
- Xác định mục đích của văn bản nội quy, hướng dẫn.
Tìm ý, lập dàn ý:
- Tên tổ chức ra thông báo: ghi ở góc trái, phía trên của văn bản.
- Tên văn bản nội quy: nêu rõ không gian công cộng và nhóm hành vi yêu cầu (nội quy sử dụng thư viện, hướng dẫn sử dụng thang máy, nội quy tham quan bảo tàng,...) viết bằng chữ in hoa, khổ lớn.
- Lời dẫn: câu mở đầu dẫn vào nội dung cụ thể của nội quy, hướng dẫn.
- Các mục: nêu rõ các yêu cầu và quy định của tổ chức, hành vi cần thực hiện. Mỗi mục thường được đánh dấu bằng số thứ tự hoặc gạch đầu dòng.
Viết:
- Viết văn bản dựa trên các ý đã lập.
* Bài viết tham khảo:
TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG A
NỘI QUY, QUY ĐỊNH CỦA THƯ VIỆN TRƯỜNG THPT A
Thư viện trường THPT A yêu cầu cán bộ, nhân viên, học sinh khi đến thư viện thực hiện các nội quy sau:
I. Nội quy chung
- Xuất trình Thẻ Cán bộ/Học sinh và check in qua đầu đọc mã vạch tại cửa ra vào.
- Tuân thủ các quy định về tra cứu, đọc, mượn tài liệu và giữ gìn cơ sở vật chất của Thư viện.
- Giữ gìn tài liệu và thiết bị, thực hiện nếp sống văn minh trong thư viện.
- Không sử dụng Thẻ của người khác và không cho người khác sử dụng Thẻ của mình.
- Không làm hư hại, xáo trộn tài liệu; không tự ý thay đổi các chương trình phần mềm trên máy tính.
- Không sao chép tài liệu dưới bất kỳ hình thức nào.
- Không truy cập thông tin có nội dung không lành mạnh hoặc gây hại cho lợi ích quốc gia.
- Trước khi chuyển công tác hoặc ra trường, cần trả hết tài liệu và nhận Giấy xác nhận “Đã trả hết sách Thư viện”.
- Học sinh phải hoàn thành chương trình “Hướng dẫn sử dụng thư viện” trước khi sử dụng tài liệu tại thư viện.
- Trường hợp mất Thẻ: học sinh cần làm đơn xin cấp lại Thẻ với xác nhận của GVCN và Thư viện; cán bộ, nhân viên cần làm đơn với xác nhận của Hiệu trưởng và Thư viện.
Hình thức xử lý vi phạm:
3.1. Vi phạm nội quy thông thường:
- Mang sách ra ngoài phòng Đọc: thu Thẻ, tước quyền sử dụng thư viện 6 tháng.
- Quá hạn: sách giáo khoa 500đ/ngày; sách tham khảo 1.000đ/ngày; sách khác 1.500đ/ngày.
- Rách sách: thu kinh phí đóng sách.
- Cắt xén tài liệu: tước quyền sử dụng thư viện 1 năm, phạt gấp 3-10 lần tùy mức độ nghiêm trọng.
- Viết, vẽ bẩn vào sách: thu Thẻ.
- Mất nhãn mã số: 5.000đ/nhãn.
- Làm mất sách: mua mới (nếu có) + 10.000đ (xử lý nghiệp vụ).
- Phô tô (nếu không có) + 20.000đ (xử lý nghiệp vụ+bản gốc).
- Các trường hợp khác: gặp Quản lý thư viện.
3.2. Vi phạm nghiêm trọng:
- Giả mạo chữ ký, sử dụng thẻ của người khác, lấy sách thư viện: thu Thẻ từ 6 tháng trở lên. Tùy mức độ nghiêm trọng, Trung tâm sẽ thông báo cho lớp và trường xử lý.
II. Thời gian phục vụ:
- Thư viện mở cửa từ thứ 2 đến thứ 7.
- Thời gian cụ thể: Sáng từ 7h đến 11h 30, Chiều từ 13h đến 17h.
Thư viện trường THPT A
Chỉnh sửa, hoàn thiện:
- Đọc lại và chỉnh sửa theo các cấp độ: ý lớn và chi tiết. Rà soát xem các ý đã được triển khai thành các đoạn văn mạch lạc chưa và sắp xếp lại nếu cần.
- Bổ sung phân tích cụ thể cho các chi tiết và sự việc trong bài viết. Tránh các nhận định chung chung, thiếu chứng cứ về nhân vật.
- Kiểm tra tính logic giữa các câu, đoạn và bổ sung các phương tiện liên kết phù hợp.
- Rà soát các lỗi chính tả, ngữ pháp và từ ngữ để chỉnh sửa.
6. Mẫu bài soạn 'Thảo luận về văn bản nội quy hoặc hướng dẫn nơi công cộng' - mẫu 3
* Yêu cầu:
- Giải thích sự cần thiết và ý nghĩa của văn bản nội quy hoặc văn bản hướng dẫn nơi công cộng.
- Đánh giá văn bản dựa trên các tiêu chí: cấu trúc mạch lạc, logic; tính rõ ràng của các điều khoản; ngôn ngữ chuẩn mực và chính tả; hợp lý của hình ảnh, logo; hiệu quả thị giác của phông chữ và màu chữ,...
- Đề xuất phương án cụ thể để hoàn thiện văn bản.
Chuẩn bị nói và nghe
Chuẩn bị nói
- Chọn đề tài
- Tìm và sắp xếp ý tưởng
- Xác định từ ngữ quan trọng
- Chuẩn bị phương tiện hỗ trợ
Chuẩn bị nghe
- Người nghe cần đọc lại các yêu cầu đối với văn bản nội quy hoặc hướng dẫn nơi công cộng, ghi chép ngắn gọn các tiêu chí để phục vụ việc đánh giá và góp ý về thảo luận. Nếu người nói cung cấp văn bản trước, bạn có thể phác thảo ý tưởng để góp phần hoàn thiện văn bản.
Thực hành nói và nghe
Người nói
Người nghe
* Trình bày ý kiến:
Mở đầu: Giới thiệu mục đích và bối cảnh của văn bản nội quy hoặc hướng dẫn nơi công cộng.
- Triển khai: Kết hợp phần nói với trình chiếu văn bản, bảng biểu, sơ đồ, hình ảnh,…
- Kết luận: Tập trung vào các điểm chính cần thảo luận thêm trong văn bản.
* Tiếp thu trao đổi:
- Thể hiện sự cầu thị.
- Bảo vệ ý kiến của mình và làm rõ những điểm còn chưa rõ.
- Hiểu đúng ý kiến của người nói.
- Đánh giá ý kiến tham gia thảo luận.
- Đặt câu hỏi để người nói làm rõ thêm.
Bài nói mẫu tham khảo:
SỞ DU LỊCH THÀNH PHỐ HÀ NỘI
BAN QUẢN LÍ DI TÍCH NHÀ TÙ HOẢ LÒ
NỘI QUY THAM QUAN DI TÍCH NHÀ TÙ HOẢ LÒ
Di tích Nhà tù Hoả Lò yêu cầu khách tham quan, các tổ chức và cá nhân kinh doanh trong khu vực di tích phải tuân thủ các quy định sau:
- Khách tham quan có thể đi theo đoàn hoặc tự túc. Các đoàn cần liên hệ với ban quản lý qua điện thoại: 04.39342253; 04.39342317.
- Khách vào tham quan không được mang theo chất nổ, chất cháy; hành lý phải gửi ở nơi quy định.
- Cấm hút thuốc lá và di chuyển hiện vật.
- Ô tô, xe đạp, xe máy của khách phải để ở khu vực quy định.
Nếu có thắc mắc hoặc sự cố, cần báo và làm theo hướng dẫn của nhân viên phục vụ.
Chỉ đặt hương, hoa ở khu tưởng niệm.
Giờ mở cửa: từ 8h00 đến 17h00, tất cả các ngày trong tuần.
Cảm ơn và rất vui được chào đón quý khách đến tham quan.
Trao đổi
- Tự đánh giá và đánh giá bài trình bày dựa trên nội dung trong bảng sau: