1. Phương pháp giảng dạy phù hợp
Trong việc dạy học sinh về đổi đơn vị đo, giáo viên cần nắm vững từng bảng đơn vị, hiểu rõ quan hệ giữa các đơn vị và cách chuyển đổi giữa chúng. Phải sử dụng phương pháp giảng dạy phù hợp với đặc điểm của học sinh tiểu học, tạo điều kiện cho họ hứng thú và tự tin trong việc học tập. Các phương pháp như trực quan, thảo luận nhóm, và trò chơi là những công cụ hữu ích giúp giáo viên truyền đạt kiến thức một cách hiệu quả.

2. Phân loại thành 4 dạng
- Khi chuyển từ đơn vị lớn sang bé, ta nhân
- Khi chuyển từ bé sang lớn, ta chia
- Khi chuyển từ 1 đơn vị ra 2 đơn vị hoặc từ 2 đơn vị ra 1 đơn vị, hướng dẫn học sinh vẽ bảng đơn vị đo và điền các chữ số tương ứng với giá trị đơn vị đo.
Đây là cách giải thích dễ hiểu nhất đối với học sinh yếu.

3. Phân loại bài tập đổi đơn vị đo lường
Để giúp học sinh rèn luyện kỹ năng đổi đơn vị đo, giáo viên cần phải hiểu rõ nội dung và yêu cầu của sách giáo khoa để phân loại các bài tập về đổi đơn vị đo lường. Có thể phân loại các bài tập này theo nhiều cách khác nhau, nhưng tôi sẽ căn cứ vào mối quan hệ giữa các đơn vị đo để chia thành 4 nhóm bài như sau:
- Nhóm thứ nhất: Đổi đơn vị đo độ dài và khối lượng.
- Nhóm thứ hai: Đổi đơn vị đo diện tích.
- Nhóm thứ ba: Đổi đơn vị đo thể tích.
- Nhóm thứ tư: Đổi đơn vị đo thời gian.
Mỗi nhóm bài đều chứa đựng các bài tập tương ứng.

4. Dạy các con nhớ thứ tự đơn vị đo và dạy cách đổi trên cơ sở quy tắc
Dạy trẻ nhớ thứ tự đơn vị đo.
- Đơn vị đo độ dài: mm, cm, dm, m...
- Đơn vị đo diện tích: mm^2, cm^2, dm^2, m^2...
- Tương tự cho đơn vị thể tích.
Dạy cách đổi dựa trên quy tắc: Hai đơn vị đo độ dài liền nhau hơn, kém nhau 10 lần. Diện tích 100 lần. Thể tích 1000 lần nên khi chuyển đổi ta chỉ cần đọc thuộc và thêm hoặc bớt số hoặc dời dấu phẩy.
Ví dụ:
35 dm đổi ra đơn vị cm thì làm như sau 35 dm = 35,0 dm.
Dời dấu phẩy sang bên phải một chữ số được 350cm. Tương tự, đổi ra đơn vị mm thì dời dấu phẩy sang bên phải hai chữ số.
35dm sang đơn vị m thì dùng cách dời dấu phẩy trong số thập phân sang trái một chữ số. 35dm = 3,5m.
Hai đơn vị đo diện tích liền nhau hơn, kém nhau 100 lần. Cũng làm như trên nhưng dời dấu phẩy sang bên phải hoặc trái hai chữ số.
Hai đơn vị đo thể tích liền nhau hơn, kém nhau 1000 lần. Cũng làm như trên nhưng dời dấu phẩy sang bên phải hoặc trái ba chữ số.
Chú ý: nếu khi dời dấu phẩy mà thiếu chữ số thì chữ số đó được thay bằng số 0.

5. Lưu ý 2 nguyên tắc quan trọng khi đổi đơn vị
1. Khi chuyển từ đơn vị lớn sang bé, thực hiện phép nhân. Khi chuyển từ bé sang lớn, thực hiện phép chia.
2. Xác định mối quan hệ giữa hai đơn vị đo cần đổi (xem gấp bao nhiêu lần) để thực hiện các phép nhân hoặc chia.

6. Sắp xếp số thứ tự từ 1 đến 7
Giáo viên chỉ yêu cầu học sinh sắp xếp số thứ tự từ 1 đến 7. Khi đổi từ lớn sang nhỏ, lấy số lớn trừ đi số nhỏ và thêm vào bao nhiêu số 0 tương ứng với phần còn lại. Khi đổi từ nhỏ sang lớn, thực hiện tương tự nhưng bớt đi số 0 thay vì thêm. Đối với việc đổi đơn vị diện tích, sau khi thực hiện phép trừ, nhân kết quả với 2 để biết cần bớt hoặc thêm bao nhiêu số 0.
Chú ý: Mỗi bảng đơn vị đều gồm 7 đơn vị. Để tránh nhầm lẫn, giáo viên yêu cầu học sinh viết nháp và sắp xếp số thứ tự, giúp họ không gặp vấn đề khi đổi ngược hoặc xuôi.
