1. Đoạn văn cảm nhận về văn bản 'Một năm ở Tiểu học' - bài mẫu 4
Nhân vật “tôi” trong tác phẩm “Một năm ở tiểu học” là hình ảnh chính của tác giả Nguyễn Hiến Lê. Đoạn văn mô tả chân thực cuộc sống thời thơ ấu của cậu bé trong những ngày đầu tiểu học, với đầy đủ sắc màu của một tuổi thơ đúng nghĩa. Ít ai ngờ rằng, một học giả và nhà văn nổi tiếng lại có quãng đời ấu thơ đáng nhớ như vậy. Cậu bé trong hồi ký đã trải qua những ngày tháng thiếu thốn nhưng đầy ắp tình thương của mẹ và bà. Dù không đủ đầy vật chất, cậu vẫn có tuổi thơ tràn ngập niềm vui cùng bạn bè, tham gia những trò chơi giản dị, dân dã. Mùa hè là những ngày bắt côn trùng, tụ tập bên bờ sông; mùa đông là lúc ngồi nhà đọc truyện Tàu cho cả nhà nghe. Tác giả đã tái hiện một cách sống động những kỷ niệm khó quên ấy, cho thấy rằng, dù không chăm chỉ học hành, nhưng nhân vật “tôi” đã thu nhận được những giá trị tinh thần quan trọng qua việc hòa mình vào cuộc sống giản dị, tự nhiên. Câu chuyện này gợi lên bài học về sự cân bằng giữa học tập và vui chơi, điều cần thiết để tạo nên những ký ức đẹp đẽ cho học sinh.
2. Bài văn cảm nhận về văn bản 'Một năm ở Tiểu học' - mẫu số 5
Khi đọc “Một năm ở tiểu học” của Nguyễn Hiến Lê, ta dễ dàng thấy hình ảnh của chính mình trong nhân vật “tôi”. Cậu bé này đã trải qua những năm tháng tiểu học đáng nhớ. Sau khi cha mất, không ai nhắc nhở, cậu bỏ bê việc học trong suốt một niên khóa. Mẹ bận rộn lo toan, không biết chữ, nên không thể theo dõi sát sao việc học của con. Cậu thường đi học sớm nhưng về muộn, lang thang chơi bời với bạn bè đến tối mới về. Vào ngày nghỉ, cậu mải chơi đến mức bà phải gọi về ăn cơm. Nhìn lại, cậu bé thấy tiếc nuối vì đã lãng phí thời gian học hành, nhưng bù lại cậu nhanh nhẹn hơn, tính tình giản dị tự nhiên hơn. Qua nhân vật này, người đọc nhận ra rằng sự cân bằng giữa học tập và vui chơi là rất quan trọng.
3. Bài văn cảm nhận về văn bản 'Một năm ở Tiểu học' - mẫu số 6
Trong 'Một năm ở tiểu học', thay vì tập trung vào việc học, nhân vật tôi lại hồi tưởng về những kỷ niệm tuổi thơ đầy vui chơi của mình. Dù việc học có thể đã bị bỏ lỡ, nhưng cậu bé nhận thấy những lợi ích về thể chất và tính cách mà quãng thời gian ấy mang lại. Đó là những câu chuyện về gia đình: Cha mất sớm, không ai nhắc nhở việc học, mẹ thì ngày ngày bận rộn từ sáng đến tối, không biết chữ nên không thể quản lý. Mẹ chắt chiu từng đồng để lo cho việc học của con, nghiêm khắc khi cần thiết. Bà thì hiền từ, chỉ gọi con về mỗi bữa cơm. Nhân vật tôi tuy lo lắng nhưng lại hồn nhiên, vô tư, lo xong rồi quên ngay. Qua đó, ta thấy được sự đầm ấm, hạnh phúc trong một gia đình thiếu vắng người cha nhưng tràn đầy tình thương của mẹ và bà.
4. Bài văn cảm nhận về văn bản 'Một năm ở Tiểu học' - mẫu số 1
“Một năm ở tiểu học” của Nguyễn Hiến Lê là một tác phẩm đầy ấn tượng, mô tả chân thực về những năm tháng tiểu học của tác giả. Ít ai ngờ rằng một học giả xuất sắc như Nguyễn Hiến Lê lại có một tuổi thơ như vậy. Sau khi cha mất, cậu bé “tôi” lớn lên nhờ vào bàn tay tần tảo của mẹ. Cuộc sống của cậu khi ấy nằm giữa lằn ranh giữa tốt và xấu. Dù đã có những ngày tháng lêu lổng, cậu bé đã kịp nhận ra và quyết tâm học hành. Nhìn lại, cậu nuối tiếc vì đã không dành đủ thời gian cho việc học, nhưng bù lại, cậu lại nhanh nhẹn hơn, sống giản dị và tự nhiên hơn. Từ đó, tác giả muốn gửi gắm bài học về sự cân bằng giữa học tập và vui chơi.
5. Phân tích văn bản 'Một năm ở Tiểu học' - mẫu 2
Khi đọc tác phẩm “Một năm ở Tiểu học” của Nguyễn Hiến Lê, người đọc như được trở về với ký ức tuổi thơ mà ai cũng có thể tìm thấy chính mình trong đó. Văn bản là những hồi tưởng của tác giả về quãng đời thơ ấu trong những năm tiểu học. Sau khi cha mất, không còn ai nhắc nhở nên nhân vật “tôi” đã lơ là việc học trong một năm học. Mẹ bận rộn lo toan mọi việc trong gia đình và không biết chữ nên không thể giúp đỡ. Cậu thường đi sớm và về muộn, lang thang với bạn bè đến tối mới về nhà. Ngày nghỉ, nhân vật “tôi” chơi suốt, phải được bà gọi về mới ăn cơm. Khi nhìn lại, “tôi” thấy tiếc vì đã bỏ lỡ nhiều cơ hội học tập, nhưng cũng nhờ vậy mà thể chất và tính cách đã được cải thiện: nhanh nhẹn hơn, sống tự nhiên hơn. Qua đó, tác giả muốn nhấn mạnh sự cần thiết của việc cân bằng giữa học tập và vui chơi. Đây là một bài học quý giá và bổ ích.
6. Phân tích văn bản 'Một năm ở Tiểu học' - mẫu 3
“Một năm ở Tiểu học” là đoạn trích từ hồi ký của học giả Nguyễn Hiến Lê. Tác giả kể về quãng đời thơ ấu của mình trong những năm tiểu học, tái hiện chân thực hoàn cảnh và kỷ niệm đầu đời của cậu bé, người sau này trở thành học giả vĩ đại của đất nước. Mất cha sớm, cậu sống nhờ vào sự vất vả của mẹ. Thời thơ ấu của tác giả là khoảng thời gian giữa cái tốt và cái xấu, nhưng cũng là bài học và kiến thức quý báu cho sau này. Cậu bé Nguyễn Hiến Lê, dù lêu lổng, đã nhận ra cần phải học hành chăm chỉ và phấn đấu. Mẹ cậu, dù ít học, đã tạo điều kiện tốt nhất cho con trai học tập. Cậu còn có một bà hiền hậu và yêu thương. Những ngày đó, cậu thường trốn học để chơi với bạn bè. Nhìn lại, cậu cảm thấy tiếc vì đã không dành nhiều thời gian học hành, nhưng bù lại, cậu đã có thêm nhiều kiến thức và bài học về thể chất và sự hiểu biết. Văn bản hồi ký chân thực này tái hiện nhẹ nhàng và sâu lắng những khoảnh khắc và bài học của cậu trong những năm đầu đời.