1. Giáo án kể chuyện giọt nước Tí Xíu (số 4)
I/ Mục tiêu:
- Trẻ lắng nghe và nhớ được nội dung câu chuyện, nhận diện các nhân vật trong truyện.
- Phát triển kỹ năng quan sát và lắng nghe câu chuyện để trả lời các câu hỏi của cô giáo.
- Khuyến khích sự hứng thú khi nghe kể chuyện và giáo dục trẻ ý thức bảo vệ nguồn nước.
II/ Chuẩn bị:
+ Chuẩn bị cho cô: Máy tính với đoạn băng ghi âm về câu chuyện giọt nước Tí Xíu.
- Mô hình kể chuyện: Ông mặt trời, giọt nước, đám mây, tranh nền biển, đất liền.
- Hình ảnh minh họa câu chuyện: “Giọt nước Tí Xíu”.
+ Bài hát: 'Cho tôi đi làm mưa với.'
III/ Tổ chức hoạt động:
* Hoạt động 1: Trò chuyện.
- Trẻ xem hình ảnh trời mưa.
- Bạn nào biết mưa từ đâu đến? (Mưa từ trên trời)
- Khi trời mưa thì chúng ta nhận được gì? (Nước)
+ Để biết nước ở đâu hôm nay cô sẽ kể cho các con câu chuyện 'Giọt nước Tí Xíu' của tác giả Nguyễn Linh.
* Hoạt động 2: Kể chuyện.
- Cô kể một lần trên máy kết hợp với lời kể.
+ Các con vừa nghe câu chuyện gì?
+ Ai là tác giả của câu chuyện này?
+ Từ một giọt nước ở biển cả, Tí Xíu được ông mặt trời chiếu những tia nắng ấm biến thành hơi nước bay lên trời, gặp gió lạnh, Tí Xíu trở thành đám mây, một tia sáng vạch ngang trời, một tiếng sấm, Tí Xíu lại trở thành những giọt nước mưa rơi xuống đất, ao hồ, sông suối, rồi theo dòng chảy trở về biển cả.
- Cô kể lần 2 sử dụng mô hình.
* Đàm thoại câu chuyện:
+ Chơi: 'Mưa to mưa nhỏ'
- Câu chuyện kể về ai? (Giọt nước Tí Xíu)
- Trong câu chuyện có những nhân vật nào?
- Ông mặt trời đã nói gì với Tí Xíu? (Cháu có muốn đi chơi với ông không?)
- Tí Xíu đã trả lời ông mặt trời như thế nào? (Đi làm gì ạ?)
- Làm thế nào mà Tí Xíu bay lên được? (Ông mặt trời đã biến Tí Xíu thành hơi nước)
- Tại sao Tí Xíu và các bạn lại trở thành đám mây? (Vì gặp gió lạnh)
- Điều gì khiến Tí Xíu trở thành những giọt nước quay trở lại với biển cả? (Tiếng sấm, tiếng sét)
+ Trẻ hát và vận động với bài 'Cho tôi đi làm mưa với.'
2. Giáo án kể chuyện giọt nước Tí Xíu (số 5)
I/ MỤC TIÊU:
- Trẻ nhận diện tên truyện và các nhân vật, có khả năng kể chuyện theo nhóm.
- Rèn luyện kỹ năng quan sát và ghi nhớ, nâng cao ngôn ngữ mạch lạc, phát âm chính xác, và thể hiện giọng của các nhân vật khi kể chuyện nhóm trong truyện “Giọt nước Tí Xíu”.
- Giáo dục trẻ về việc tiết kiệm nước và bảo vệ nguồn nước sạch.
II/ CHUẨN BỊ:
- Mô hình câu chuyện.
- Hình ảnh câu chuyện trên máy tính.
- Mũ các nhân vật.
- Âm nhạc: “Cho tôi đi làm mưa với”.
III/ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG:
HOẠT ĐỘNG 1: “Trò chuyện cùng trẻ”
- Cô và trẻ nghe bài hát “Cho tôi đi làm mưa với”.
- Trẻ vừa hát bài gì?
- Trẻ có biết không? Mưa giúp cây cối xanh tươi, đất đai màu mỡ và cung cấp nước cho sông, suối, ao hồ, giúp mọi sinh vật sống và phục vụ con người.
- Nếu không có nước thì sao, trẻ nhỉ?
- Đúng vậy, không có nước, cây cối sẽ khô héo và chúng ta sẽ thiếu nước để uống. Để hiểu tầm quan trọng của nước, cô sẽ kể cho trẻ nghe câu chuyện này nhé!
HOẠT ĐỘNG 2: Truyện “Giọt nước Tí Xíu”
- Cô kể lần đầu và giới thiệu mô hình, tóm tắt nội dung.
- Câu chuyện kể về hành trình của giọt nước Tí Xíu cùng ông mặt trời. Tí Xíu được ông mặt trời chiếu hơi nóng, bay lên và khi gặp lạnh, tụ lại thành mây, rồi được gió đưa đi và biến thành mưa, rơi xuống đất.
- Câu chuyện có những nhân vật nào?
- Để khám phá hành trình của Tí Xíu, cô mời trẻ xem truyện “Giọt nước Tí Xíu” nhé!
- Cô kể lại lần thứ hai trên máy tính, đàm thoại và giải thích từ khó.
- Anh em của Tí Xíu ở những đâu?
+ Tí Xíu: nhỏ bé, rất nhỏ.
- Một sáng, khi Tí Xíu đang chơi, ông mặt trời chiếu ánh sáng rực rỡ xuống biển. Ông mặt trời đã nói gì với Tí Xíu?
- Giọng ông mặt trời như thế nào?
- Ai có thể bắt chước giọng của ông mặt trời?
- Tí Xíu rất thích đi chơi, nhưng Tí Xíu nhớ điều gì khiến chú không đi được?
- Ông mặt trời đã làm gì để Tí Xíu bay lên?
- Tí Xíu trở thành hơi nước và bay lên cao. Trước khi đi, Tí Xíu đã nói gì với mẹ Biển cả?
- Khi gió lạnh thổi, Tí Xíu đã reo lên như thế nào?
- Thời tiết ngày càng lạnh. Tí Xíu và các bạn cảm thấy ra sao?
- Điều gì xảy ra sau đó? Một tiếng sét vang lên, gió thổi mạnh hơn, Tí Xíu và các bạn trở thành những giọt nước trong suốt, rơi xuống, cơn mưa bắt đầu.
- Trẻ có biết nước dùng để làm gì không?
* Nước dùng để ăn uống, sinh hoạt, tưới cây và là môi trường sống của cây cối và động vật dưới nước. Nước rất quan trọng cho sự sống.
- Để có nước sạch, trẻ cần làm gì? (Không vứt rác, không đổ rác xuống nguồn nước, tiết kiệm nước).
* Hoạt động 3: Kể chuyện theo nhóm.
3. Giáo án kể chuyện giọt nước Tí Xíu (số 6)
I. Mục tiêu và yêu cầu
1. Kiến thức
– Trẻ nhận diện tên câu chuyện và các nhân vật chính.
– Trẻ hiểu nội dung câu chuyện và biết hiện tượng mưa hình thành từ sự bốc hơi của nước do sức nóng mặt trời, tụ lại thành mây rồi rơi xuống.
– Hiểu nghĩa của từ “Tí xíu” là rất nhỏ bé.
– Nhận thức được tầm quan trọng của nước đối với sự sống của con người, động vật và thực vật.
2. Kỹ năng
– Trẻ biết lắng nghe và ghi nhớ câu chuyện.
– Trẻ trả lời câu hỏi rõ ràng, mạch lạc, và đúng nội dung câu chuyện.
– Trẻ có thể thể hiện lời thoại của các nhân vật như Ông mặt trời và giọt nước.
3. Thái độ
– Trẻ tham gia tích cực vào các hoạt động học tập.
– Trẻ ý thức về việc tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước sạch.
II. Chuẩn bị
– PowerPoint bài học
– Nhạc bài “Cho tôi đi làm mưa với” của Hoàng Hà và “Trời nắng trời mưa” của Đặng Nhất Mai.
– 6 vòng nhựa để chơi trò chơi.
III. Tiến hành
1. Hoạt động 1. Ổn định lớp và gây hứng thú
– Cho trẻ nghe nhạc bài “Cho tôi đi làm mưa với”.
– Hỏi trẻ:
+ Tên bài hát
+ Nội dung bài hát
2. Hoạt động 2. Kể chuyện và thảo luận.
* Cô kể lần đầu với cử chỉ và điệu bộ minh họa.
– Hỏi trẻ:
+ Cô vừa kể câu chuyện gì? (Giọt nước tí xíu)
+ Các nhân vật trong câu chuyện là ai? (Tí xíu, mẹ Tí xíu, ông mặt trời, các bạn của Tí xíu)
* Cô kể lần hai kết hợp với tranh.
– Hỏi trẻ:
+ “Tí xíu” có nghĩa là gì?
+ Tí xíu trong câu chuyện là một giọt nước rất nhỏ.
+ Anh em của Tí xíu sống ở đâu? (Họ sống ở mọi nơi: biển, ao hồ, sông, trời, đất …)
+ Ông mặt trời nói gì với Tí xíu vào buổi sáng? (Tí xíu! Cháu có muốn đi vào đất liền với ông không?)
+ Giọng của ông mặt trời như thế nào? (Giọng ồm ồm, ấm áp).
+ Ai có thể bắt chước giọng ông mặt trời?
+ Tí xíu rất thích đi chơi nhưng điều gì khiến Tí xíu không đi được? (Tí xíu nhận ra mình là giọt nước nên không thể bay theo ông mặt trời)
+ Ông mặt trời đã làm gì để Tí xíu bay lên? (Biến Tí xíu thành hơi nước)
+ Trước khi rời đi, Tí xíu nói gì với mẹ Biển cả? (Mẹ ơi, con đi đây! Rồi con sẽ về).
+ Tí xíu và các bạn hơi nước tạo thành gì?
+ Khi gió lạnh, Tí xíu reo lên như thế nào?
+ Ai có thể reo vui giống Tí xíu? (Mát quá! Các bạn ơi! Mát quá!)
+ Khi trời lạnh, cảm giác của Tí xíu và các bạn là gì? (Cảm thấy rét)
+ Sau đó xảy ra chuyện gì? (Tia chớp rạch trời, tiếng sét vang, gió thổi mạnh, Tí xíu và các bạn thành giọt nước trong vắt rơi xuống … Mưa bắt đầu)
– Câu chuyện giúp các con hiểu hiện tượng mưa như thế nào?
– Nước dùng để làm gì? (Ăn uống, sinh hoạt, tưới cây, môi trường sống cho cây cối và động vật dưới nước, rất cần cho sự sống.)
– Để có nước sạch, các con phải làm gì? (Không xả rác, không đổ rác vào nguồn nước, tiết kiệm nước …)
* Cô kể lần ba sử dụng PowerPoint.
3. Hoạt động 3: Trò chơi vận động “Trời nắng trời mưa”
– Cô giải thích luật chơi: Cả lớp nghe và hát bài “Trời nắng, trời mưa” trong khi vỗ tay và đi theo vòng tròn. Khi bài hát kết thúc, các trẻ nhanh chân nhảy vào vòng nhựa. Trẻ nào không kịp vào vòng sẽ phải nhảy lò cò.
* Kết thúc giờ học:
– Cô đánh giá giờ học.
– Khen ngợi các trẻ.
4. Kế hoạch giảng dạy truyện giọt nước tí xíu (số 1)
I. Mục đích và yêu cầu:
1. Kiến thức:
- Trẻ nắm được nội dung câu chuyện và nhớ các chi tiết quan trọng.
- Trẻ có thể kể lại các nhân vật trong truyện một cách chính xác.
- Trẻ hiểu quá trình hình thành mưa từ hơi nước.
2. Kỹ năng:
- Rèn luyện khả năng quan sát và phân tích để trả lời các câu hỏi về câu chuyện.
- Phát triển kỹ năng ngôn ngữ của trẻ thông qua các hoạt động kể và trò chuyện.
3. Thái độ:
- Trẻ hứng thú với các hình ảnh trong câu chuyện và tham gia tích cực vào các hoạt động học tập.
- Trẻ yêu thích việc học và tham gia vào các hoạt động lớp học.
II. Chuẩn bị:
- Tranh minh họa câu chuyện: 'Giọt nước tí xíu'.
- Máy tính có bài giảng điện tử về câu chuyện: 'Giọt nước tí xíu'.
* Nội dung tích hợp: Âm nhạc, khám phá khoa học.
Truyện: 'Giọt nước tí xíu'.
HĐ 1: Khơi gợi sự hứng thú:
- Mời các trẻ lại gần để khám phá điều thú vị! (Cô mở slide với hình ảnh mưa). Cô hướng dẫn trẻ quan sát và hỏi:
- Đây là hình ảnh gì?
- Chúng ta có biết quá trình mưa hình thành như thế nào không?
- Hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu câu chuyện 'Giọt nước tí xíu' của tác giả Nguyễn Linh nhé!
HĐ 2: Kể chuyện cho trẻ:
- Cô kể câu chuyện lần 1 cho trẻ.
+ Đàm thoại:
- Cô vừa kể câu chuyện gì và ai là tác giả?
- Trong câu chuyện có những nhân vật nào?
- Chúng ta sẽ cùng nghe câu chuyện này kết hợp với tranh minh họa nhé!
- Cô kể lần 2 với tranh minh họa.
+ Đàm thoại:
- Câu chuyện có nội dung gì?
- Các nhân vật chính trong câu chuyện là ai?
- Ai đã mời Tí Xíu đi chơi?
- Tí Xíu có đi chơi không và làm thế nào để bay lên được?
- Tí Xíu và các bạn đã đi đâu và kết thúc câu chuyện ra sao?
- Cô kể lần 3: Để hiểu rõ hơn về quá trình tạo mưa, cô mời các con cùng nghe lại câu chuyện 'Giọt nước tí xíu' trên màn hình.
+ Đàm thoại:
- Ông mặt trời đã nói gì với Tí Xíu?
- Tí Xíu đã bay lên như thế nào?
- Trên đường đi, Tí Xíu gặp những ai?
- Chúng ta học được gì từ câu chuyện này?
(Cô gợi ý khi trẻ gặp khó khăn trong việc trả lời).
+ Giáo dục trẻ: Để tạo ra mưa cần phải trải qua nhiều quá trình, vì vậy chúng ta cần tiết kiệm nước, không xả rác ra sông ngòi, và bảo vệ môi trường.
HĐ 3: Kết thúc:
- Cả lớp cùng nhau hát bài: 'Cho tôi đi làm mưa với'.
- Cô nhận xét giờ học và khen ngợi những trẻ tích cực tham gia.
1. Mục đích và yêu cầu
Kiến thức:
- Trẻ nhớ tên câu chuyện, các nhân vật và hiểu nội dung, trình tự của câu chuyện.
Kỹ năng:
- Rèn luyện khả năng lắng nghe, tự tin và diễn đạt rõ ràng.
- Phát triển kỹ năng ngôn ngữ qua các hoạt động kể chuyện.
Thái độ:
- Trẻ tích cực tham gia các hoạt động.
- Giáo dục trẻ tình yêu thiên nhiên, cái đẹp và bảo vệ môi trường.
2. Chuẩn bị:
- Tranh minh họa câu chuyện, hình ảnh các nhân vật, mũ hóa trang.
- Nhạc bài hát: “Cho tôi đi làm mưa với”
3. Tiến hành:
* Hoạt động 1: Trò chuyện với trẻ
- Trẻ hát bài “Cho tôi đi làm mưa với”
- Trò chuyện về nội dung bài hát.
- Giới thiệu câu chuyện.
* Hoạt động 2: Kể chuyện cho trẻ nghe
- Cô kể lần 1 bằng lời.
+ Đàm thoại:
- Cô vừa kể câu chuyện gì và tác giả là ai?
- Trong câu chuyện có những nhân vật nào?
- Nhà của Tí Xíu ở đâu?
- Cô sẽ dẫn chúng mình đến nhà của Tí Xíu.
- Cô kể lần 2 bằng hình chiếu
Đàm thoại về nội dung câu chuyện
+ Tí Xíu và các bạn đang chơi ở đâu?
- Các giọt nước tí xíu giúp cây cối, hoa lá phát triển xanh tươi.
- Hát bài “Cho tôi đi làm mưa với”
* Hoạt động 3: Trẻ kể lại câu chuyện
- Cô dẫn truyện.
- Trẻ cùng cô kể lại câu chuyện.
6. Giáo án cho truyện 'Giọt nước tí xíu' (số 3)
1. Mục tiêu và yêu cầu:
- Kiến thức:
+ Trẻ hiểu rõ nội dung câu chuyện, biết kể lại, nhập vai và mô phỏng lời nói, cử chỉ của từng nhân vật.
- Kỹ năng:
+ Trẻ kể chuyện với biểu cảm, thể hiện giọng điệu của các nhân vật.
- Thái độ:
+ Giáo dục trẻ về tầm quan trọng của nước mưa, mặt trời, đám mây, không khí đối với con người và cây cối.
+ Trẻ học cách ngồi học nghiêm túc, chú ý.
2. Chuẩn bị:
- Phòng học sạch sẽ, có chiếu trải.
- Tranh minh họa câu chuyện, thước chỉ.
3. Tiến trình hoạt động:
* Hoạt động 1: Ổn định và kích thích sự hứng thú.
- Cả lớp hát bài “Nắng sớm”. Hỏi trẻ:
+ Bài hát nói về hiện tượng thiên nhiên nào?
+ Các con có thích tắm nắng không?
+ Để cây xanh tốt, chúng ta cần làm gì?
- Giới thiệu câu chuyện về những giọt mưa, mặt trời, và các bạn đã giúp ích cho chúng ta và cây cối xanh tươi. Cô sẽ kể cho các con nghe câu chuyện “Giọt nước tí xíu”. Các con có hào hứng không?
* Hoạt động 2: Kể chuyện diễn cảm.
- Cô kể diễn cảm lần 1 mà không dùng tranh.
- Hỏi trẻ: Cô vừa kể câu chuyện gì? Trong câu chuyện có những nhân vật nào?
- Cô kể lần 2 với tranh minh họa và đàm thoại.
- Hỏi trẻ: Tí xíu là gì?
+ “Tí xíu” là những giọt mưa nhỏ rơi tí tách.
+ Ông mặt trời nói gì với Tí xíu?
+ Ông mặt trời đã đưa Tí xíu đi đâu?
+ Tí xíu đã biến thành gì?
+ Tí xíu đã nói gì với mẹ biển cả?
+ Khi có sấm chớp và gió thổi mạnh, Tí xíu và các bạn biến thành gì?
+ Khi giọt nước rơi xuống, đó là hiện tượng thiên nhiên gì?...
- Cô nói: Những giọt nước tí xíu đã tạo thành những dòng nước trong vắt, ào ạt tuôn xuống đất, tưới cho cây cối xanh tươi. Chúng ta có nước để sinh hoạt. Các con hãy nhớ tiết kiệm nước nhé!
* Hoạt động 3: Trẻ kể chuyện cùng cô.
- Cho trẻ lên kể lại nội dung câu chuyện từ 2 - 3 lần.
- Cô khuyến khích trẻ kể rõ ràng và diễn cảm.
* Kết thúc hoạt động:
- Chơi trò chơi “Trời nắng, trời mưa” và chuyển hoạt động ra sân.