1. Giáo án truyện ‘Vì sao thỏ cụt đuôi’ (phiên bản 4)
I. Mục Tiêu
1. Kiến thức
- Trẻ nhận biết tên truyện và các nhân vật trong câu chuyện.
- Hiểu nội dung câu chuyện về thỏ không chú ý khi qua đường và bị ô tô làm đứt đuôi.
- Giáo dục trẻ không tự ý sang đường, cần có người lớn dắt.
2. Kỹ năng
- Rèn kỹ năng diễn đạt rõ ràng và mạch lạc cho trẻ.
- Phát triển khả năng tư duy và ghi nhớ có chủ đích.
3. Thái độ
- Khuyến khích trẻ tham gia tích cực và hứng thú trong hoạt động.
II. Chuẩn Bị
- PowerPoint truyện, rối tay các nhân vật.
- Máy tính, khung rối, tranh nền.
- Nhạc bài: “Trời nắng, trời mưa”.
- Nhạc kể truyện.
III. Tiến Hành
* Khơi gợi hứng thú
- Chơi trò “Trời nắng trời mưa” để bắt đầu buổi học.
- Hỏi trẻ về con vật trong trò chơi và đuôi của thỏ dài hay ngắn.
- Giới thiệu câu chuyện qua trò chơi.
* Bé nghe cô kể truyện
- Cô kể truyện lần đầu một cách diễn cảm.
- Hỏi trẻ về nội dung câu chuyện và các nhân vật.
- Kể truyện lần thứ hai với tranh minh họa.
* Bé tìm hiểu nội dung truyện
- Chơi trò “con thỏ” với hiệu lệnh để phân nhóm theo màu sắc.
- Hỏi các câu hỏi về nội dung và nhân vật trong truyện.
- Giải thích các hành động trong câu chuyện và giáo dục an toàn giao thông.
* Bé xem kịch rối
- Xem kịch rối dựa trên câu chuyện và thảo luận về nội dung.
Hoạt động 5: Kết thúc
- Cho trẻ ra ngoài dạo chơi.

2. Giáo án truyện ‘Vì sao thỏ cụt đuôi’ (phiên bản 5)
I. Mục Tiêu
1. Kiến thức
- 4 tuổi: Trẻ nhận biết tên câu chuyện, tác giả, hiểu nội dung và có thể kể lại câu chuyện theo hướng dẫn của cô.
- 5 tuổi: Trẻ nhớ tên câu chuyện, tác giả, hiểu sâu hơn về nội dung và kể lại câu chuyện một cách tự tin, nhớ các nhân vật trong truyện.
2. Kỹ năng
- 4 tuổi: Phát triển kỹ năng ghi nhớ và khả năng diễn đạt mạch lạc, kể chuyện một cách rõ ràng.
- 5 tuổi: Hiểu và cảm nhận ngôn ngữ văn học, trả lời chính xác các câu hỏi của cô, nhớ các đối thoại và hành động của nhân vật.
3. Thái độ
- Giáo dục trẻ qua câu chuyện về an toàn giao thông, giúp trẻ hiểu sự nguy hiểm khi chạy qua đường và biết về một số quy tắc giao thông cơ bản.
II. Chuẩn Bị
- Tranh minh họa cho câu chuyện.
III. Tổ Chức Hoạt Động
1. Hoạt Động 1: Gây Hứng Thú
- 4, 5 tuổi: Cô và các con đang học về chủ đề gì?
- Đúng rồi, chúng ta đang học về giao thông.
- 4, 5 tuổi: Ai biết về luật giao thông?
- Cùng hát bài “Em đi qua ngã tư đường phố”.
- Cô giới thiệu câu chuyện hôm nay: “Vì sao thỏ cụt đuôi”.
2. Hoạt Động 2: Cô Kể Truyện
- Cô kể câu chuyện một lần với sự diễn cảm, thể hiện rõ giọng điệu của các nhân vật.
- Cô kể câu chuyện “Vì sao thỏ cụt đuôi” của tác giả Phạm Hoàng Yến.
- Kể lại câu chuyện lần thứ hai kết hợp với tranh minh họa.
3. Hoạt Động 3: Đàm Thoại
- 4 tuổi: Cô vừa kể câu chuyện gì?
- 5 tuổi: Trong câu chuyện có những nhân vật nào?
- 4 tuổi: Thỏ và nhím đi chơi ở đâu?
- 5 tuổi: Thỏ đã nói gì với nhím?
- 5 tuổi: Nhím đã phản ứng như thế nào với thỏ?
- 4 tuổi: Thỏ đã gặp sự cố gì khi qua đường?
- 4 tuổi: Thỏ bị làm sao?
- 5 tuổi: Qua câu chuyện, con học được điều gì?
* Giáo dục trẻ về an toàn khi đi đường, không được chạy qua đường, đi đúng hướng và cẩn thận.
4. Hoạt Động 4: Trẻ Kể Truyện
- Trẻ kể câu chuyện cùng cô 2, 3 lần.
- Tổ chức kể chuyện theo nhóm, cá nhân.
- Cô quan sát và chỉnh sửa lỗi cho trẻ.
- 4, 5 tuổi: Con vừa kể câu chuyện gì?
5. Hoạt Động 5: Kết Thúc
- Cô và trẻ đọc bài thơ “Cô dạy con” rồi ra sân chơi.

3. Giáo án truyện ‘Vì sao thỏ cụt đuôi’ (phiên bản 6)
I. Mục Tiêu:
1. Kiến thức:
- Trẻ nhớ tên câu chuyện, tên tác giả. Trẻ hiểu nội dung câu chuyện, nhận diện các nhân vật, và biết tham gia kể chuyện cùng cô.
2. Kỹ năng:
- Rèn luyện kỹ năng trả lời câu hỏi của cô và phát triển khả năng diễn đạt rõ ràng cho trẻ.
3. Thái độ:
- Giáo dục trẻ về việc tuân thủ một số quy tắc giao thông cơ bản và biết lắng nghe lời khuyên từ người lớn.
II. Chuẩn Bị:
- Tranh và hình ảnh minh họa nội dung câu chuyện.
- Que chỉ.
- NDTH: Âm nhạc...
III. Tiến Hành:
1. Ổn định lớp:
- Cô và trẻ cùng hát bài “Trời nắng trời mưa”.
+ Các con vừa hát bài gì?
+ Bài hát nói về nhân vật nào?
+ Các con thấy thỏ đi tắm nắng như thế nào?
=> Cô đúng, giáo dục trẻ.
Cô có một câu chuyện về bạn thỏ không nghe lời, không tuân thủ luật giao thông, chạy qua đường và bị xe ô tô đâm. Đó là câu chuyện “Vì sao thỏ cụt đuôi” do cô Đặng Lan Phương sưu tầm và hôm nay cô sẽ kể cho các con nghe.
2. Nội dung:
* Hoạt Động 1: Cô Kể Truyện Diễn Cảm:
- Cô kể câu chuyện lần 1: Sử dụng cử chỉ, điệu bộ, và biểu cảm khuôn mặt.
+ Hỏi trẻ tên câu chuyện và tên tác giả?
=> Giảng giải nội dung câu chuyện: Câu chuyện kể về Thỏ và Nhím. Hai bạn đi chơi, nhưng Thỏ không nghe lời khuyên của Nhím và chạy qua đường, bị xe ô tô đâm đứt đuôi.
- Cô kể lại câu chuyện lần 2: Kèm theo hình ảnh minh họa.
* Hoạt Động 2: Đàm Thoại, Trích Dẫn, Giảng Giải:
- Cô vừa kể cho các con câu chuyện gì? Câu chuyện do ai sưu tầm?
- Trong câu chuyện có những nhân vật nào?
“Thỏ và Nhím...................chắc chắn”.
- Tính cách của Thỏ và Nhím như thế nào?
“Một hôm.........................thích mắt”.
- Thỏ mời Nhím đi đâu chơi?
“Thỏ nói với Nhím......................cũng được”.
- Thỏ mời Nhím qua đường, nhưng Nhím có đồng ý không?
“Thỏ nghĩ......................là được”.
“Nhưng Thỏ........đứt rời ra”.
- Thỏ có nghe lời Nhím không? Thỏ bị sao?
=>“Chạy băng qua’’ là chạy qua đường rất nhanh mà không quan sát xung quanh.
“Thấy Thỏ bị nạn...........một đoạn mà”.
- Nhím đã làm gì khi thấy Thỏ bị nạn? Và đã khuyên Thỏ ra sao?
- Cô tổng kết lại câu chuyện.
* Giáo Dục: Trẻ biết lắng nghe lời khuyên của người lớn và khi qua đường phải có người lớn dắt.
* Hoạt Động 3: Khuyến Khích Trẻ Kể Truyện:
- Cô kể lại câu chuyện một lần nữa, khuyến khích trẻ cùng tham gia kể theo các nhân vật.
3. Kết Thúc:
- Cô nhận xét, động viên và giáo dục trẻ nhẹ nhàng.

4. Giáo án truyện ‘Vì sao thỏ cụt đuôi’ (phiên bản 1)
1. Mục Tiêu:
*Kiến thức:
- Trẻ biết tên câu chuyện, tên tác giả và hiểu nội dung câu chuyện về an toàn giao thông.
- Trẻ có thể kể lại câu chuyện cùng cô.
*Kỹ năng:
- Trẻ thể hiện được giọng điệu của các nhân vật và cảm xúc khi kể chuyện.
- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc và khả năng tư duy, phán đoán.
Thái độ:
- Trẻ hứng thú với hoạt động.
- Giáo dục trẻ về việc tuân thủ luật lệ an toàn giao thông.
2. Chuẩn Bị:
- Giáo án, sa bàn, mũ, nhạc.
3. Tiến Hành:
Hoạt Động 1: Gây Hứng Thú - Giới Thiệu Bài
- Cô giả làm chị Kính Hồng trò chuyện với trẻ: Sáng nay, khi đi đến trường, chị thấy bạn Thỏ Láu đang đuổi theo một con bướm bên kia đường. Chị đã gọi mãi mà Thỏ Láu không nghe vì chạy qua đường không chú ý, dẫn đến việc Thỏ bị xe ô tô quệt trúng làm đuôi xinh đẹp của Thỏ Láu bị đứt rời. Các em có thấy nguy hiểm không?
- Các em nên làm gì khi đi trên đường?
- Giáo dục trẻ: Đi bên phải, không chạy lung tung.
- Tình huống chị vừa kể có giống câu chuyện nào mà các em đã nghe không? Chị Kính Hồng xin chào các em…
- Cô giới thiệu câu chuyện: “Vì sao thỏ cụt đuôi”.
2. Hoạt Động 2: Kể Chuyện
- Cô kể mẫu lần 1: Kể diễn cảm.
+ Các con vừa nghe câu chuyện gì? Trong câu chuyện có những nhân vật nào?
- Cô kể diễn cảm lần 2: Qua sa bàn.
Trích Dẫn, Đàm Thoại:
- Cô vừa kể câu chuyện gì? Câu chuyện do ai sưu tầm?
- Trong câu chuyện có những nhân vật nào?
- Tính cách của Thỏ và Nhím như thế nào? Nhím và Thỏ là bạn thân…cẩn thận
- Thỏ đã nói gì với Nhím?
- Nhím trả lời như thế nào?
- Điều gì xảy ra khi Thỏ chạy qua đường?
- Thỏ cảm thấy thế nào sau tai nạn?
- Qua câu chuyện, con học được điều gì?
- Làm những chú Thỏ đi cẩn thận bên phải đường và hát bài “Đường em đi”.
Hoạt Động 3: Trẻ Kể Cùng Cô
- Cô cho trẻ kể chuyện tập thể.
- Kể theo nhóm, đóng vai nhân vật.
- Kể cá nhân, cô quan sát và sửa lỗi.
- Kết thúc: Vận động theo bài hát “Thỏ đi tắm nắng”.

5. Giáo án câu chuyện ‘Vì sao thỏ cụt đuôi’ (phiên bản 2)
I. Mục Tiêu:
+ Kiến thức:
- Trẻ nhớ tên câu chuyện và tác giả.
- Trẻ nhận biết tính cách các nhân vật và hiểu nội dung câu chuyện.
- Thông qua câu chuyện, trẻ hiểu luật giao thông và biết cách qua đường an toàn.
+ Kỹ năng:
- Trẻ rèn kỹ năng lắng nghe, chú ý trong lớp, và trả lời rõ ràng mạch lạc. Kỹ năng làm việc nhóm cũng được chú trọng.
- Trẻ phát triển kỹ năng kể chuyện và khả năng ngôn ngữ.
+ Thái độ:
- Trẻ biết cách tham gia giao thông an toàn và chấp hành quy tắc giao thông nghiêm chỉnh.
II. Chuẩn Bị:
+ Đồ dùng của cô:
- Rối, sân khấu rối, nội dung câu chuyện, và hệ thống câu hỏi đàm thoại.
+ Đồ dùng của trẻ:
- Mũ thỏ, sắc xô, hoa,…
+ Địa điểm:
- Lớp 5 tuổi A
III. Tổ Chức Hoạt Động:
* Gây Hứng Thú - Giới Thiệu Câu Chuyện:
- Giới thiệu cô giáo tham dự.
- Hôm nay cô rất vui được gặp lại các con trong chương trình “Kể chuyện cùng bé”.
- Để bắt đầu, các con hãy cùng cô hát và vận động với bài “Em đi qua ngã tư đường phố”.
- Bài hát nói về điều gì?
- Khi đi đường, các con cần chú ý như thế nào?
- Khi qua đường, các con cần làm gì?
- Khi qua đường, nhớ nhìn trái, nhìn phải, và chỉ qua khi không có xe.
+ Giới thiệu câu chuyện: Có một bạn nhỏ chưa thực hiện đúng luật an toàn giao thông, đã không nghe lời và chạy qua đường bị ô tô húc làm đuôi của bạn bị đứt. Đó là bạn Thỏ trong câu chuyện “Vì sao Thỏ cụt đuôi” của tác giả Phạm Hoàng Yến, viết để tặng các bạn nhỏ.
- Các con hãy ngồi xuống và lắng nghe cô kể câu chuyện “Vì sao Thỏ cụt đuôi”.
* Hoạt Động 1: Kể Chuyện Cho Trẻ Nghe
- Cô kể lần 1: Kể diễn cảm.
+ Cô vừa kể cho các con câu chuyện gì?
+ Tác giả câu chuyện là ai?
+ Câu chuyện có những nhân vật nào?
- Để hiểu rõ hơn về câu chuyện, cô mời các con nhìn lên sân khấu để xem hoạt cảnh rối của câu chuyện “Vì sao Thỏ cụt đuôi”.
- Cô kể lần 2: Kể kết hợp với hoạt cảnh rối.
* Hoạt Động 2: Trích Dẫn, Đàm Thoại
- Các con thấy hoạt cảnh rối về câu chuyện “Vì sao Thỏ cụt đuôi” thế nào?
- Chúng ta vừa nghe câu chuyện gì?
- Tác giả của câu chuyện là ai?
- Câu chuyện có những nhân vật nào?
- Nhím và Thỏ là đôi bạn như thế nào?
- Tính cách của Thỏ và Nhím như thế nào?
- Thỏ mời Nhím đi đâu?
- Thỏ nói gì với Nhím?
- Nhím trả lời ra sao?
- Nhím khuyên Thỏ như thế nào?
- Thỏ có nghe lời Nhím không?
- Điều gì đã xảy ra với Thỏ?
- Nhím đã làm gì khi thấy Thỏ bị tai nạn?
- Nhím an ủi Thỏ như thế nào?
- Qua câu chuyện, chúng ta học được điều gì?
- Thỏ đã nhận ra lỗi của mình và hứa sẽ cẩn thận hơn khi qua đường.
=> Giáo dục trẻ: Các con phải tuân thủ quy định giao thông, chú ý khi qua đường, nhìn trái, nhìn phải, và chỉ qua khi không có xe đến gần.
* Hoạt Động 3: Trẻ Kể Chuyện Cùng Cô
- Cô và trẻ cùng nhau kể chuyện theo tranh để giúp trẻ thuộc lòng và hiểu rõ nội dung câu chuyện.
- Hôm nay chúng ta cùng kể câu chuyện gì?
- Các con hãy kể câu chuyện này cho ông bà, bố mẹ nghe nhé. Qua bài học hôm nay, các con nhớ làm gì cũng phải cẩn thận, tránh để xảy ra những tai nạn như Thỏ.
- Kết thúc: Hát và vận động theo bài “Thỏ đi tắm nắng”.

6. Giáo án câu chuyện ‘Vì sao thỏ cụt đuôi’ (phiên bản 3)
1. Mục Tiêu:
* Kiến thức:
- Trẻ nhận biết tên câu chuyện, tác giả và hiểu nội dung liên quan đến an toàn giao thông.
- Trẻ biết cách kể chuyện cùng cô giáo.
* Kỹ năng:
- Trẻ thể hiện được giọng điệu và cảm xúc của các nhân vật khi kể chuyện.
- Rèn luyện ngôn ngữ mạch lạc, nhanh nhẹn và khéo léo cho trẻ.
- Phát triển khả năng tư duy và phán đoán.
* Thái độ:
- Trẻ hứng thú với hoạt động.
- Giáo dục trẻ về việc tuân thủ luật lệ an toàn giao thông.
2. Chuẩn Bị:
- Giáo án, sa bàn, mũ, nhạc.
3. Tiến Hành:
* Hoạt Động 1: Gây Hứng Thú - Giới Thiệu Bài
Chị Kính Hồng xin chào các em!
- Hôm nay chị rất vui được gặp các em tại lớp học và chào đón các cô giáo đến thăm lớp. Hãy cùng chị chào đón các cô giáo bằng những tràng pháo tay thật lớn nào!
Sáng nay, chị và Thỏ Láu trên đường đến lớp, nhưng Thỏ Láu cứ mãi đuổi theo một chú bướm và không nghe chị nhắc nhở. Kết quả là Thỏ Láu bị ô tô quệt vào, làm đuôi xinh đẹp của bạn bị đứt. Các em có thấy nguy hiểm không?
- Khi đi trên đường, các em cần làm gì để an toàn?
- Giáo dục trẻ: Đi bên phải và không chạy lung tung trên đường.
- Tình huống chị kể có giống câu chuyện nào mà các em đã nghe không?
- Cô giới thiệu câu chuyện: “Vì sao Thỏ cụt đuôi”. Đây chính là nội dung câu chuyện hôm nay. Các em hãy ngồi xuống và lắng nghe chị kể nhé.
- Cô kể mẫu lần 1: Kể diễn cảm.
+ Các em vừa nghe câu chuyện gì?
- Cô kể diễn cảm lần 2: Qua sa bàn.
Các em ơi, bên kia có một khu rừng rất đẹp, các em có muốn cùng chị đến thăm không?
* Hoạt Động 2: Trích Dẫn và Đàm Thoại
- Chị vừa kể cho các em câu chuyện gì?
- Trong câu chuyện có những nhân vật nào?
- Tính cách của Thỏ và Nhím như thế nào?
Thỏ và Nhím là đôi bạn rất thân… cẩn thận
- Thỏ đã nói gì với Nhím?
Chúng mình chạy… hái hoa bắt bướm
- Nhím trả lời ra sao?
Bên kia đường là… cũng được
- Điều gì xảy ra khi Thỏ chạy sang đường?
- Sau tai nạn, Thỏ cảm thấy như thế nào?
- Qua câu chuyện, các em học được điều gì?
Tạo tình huống: Các em hãy nhìn xem lớp mình có ai đến thăm không?
(Cô phụ đóng vai Thỏ Láu)
- Cô giáo dục: Khi sang đường, phải nhìn sang hai bên, và chỉ sang khi không có xe.
Hát: “Đường em đi”.
Thỏ Láu còn nhiều việc, các em hãy chào Thỏ Láu và hẹn gặp lại nhé.
* Hoạt Động 3: Trẻ Thực Hiện
Các em hãy nhìn xem trên đầu mình có gì nào?
Bây giờ, chị và các em hãy trở thành những chú Thỏ và kể lại câu chuyện thật hay nhé.
- Kể tập thể:
- Kể theo nhóm: Nhóm nam, nhóm nữ.
- Kể cá nhân.
- Cô quan sát và sửa lỗi cho trẻ.
* Kết thúc: Vận động theo bài hát “Em đi qua ngã tư đường phố”.
