1. Nắm rõ đối tượng mục tiêu
Các doanh nghiệp thường thói quen gửi thông cáo báo chí đến một danh sách phóng viên được liên hệ từ nhiều nguồn khác nhau, hy vọng một hoặc hai người trong số họ sẽ quan tâm.
Hãy tưởng tượng bạn nhận được một tin nhắn chúc mừng năm mới vào đêm 30 Tết, theo mẫu được gửi theo danh sách liên lạc của bạn. Bạn có cảm thấy phấn khích khi đọc không? Phóng viên cũng thế, họ không thích những thông điệp chung chung!
Hãy đảm bảo bạn đã tìm hiểu về từng phóng viên mà bạn muốn tiếp cận. Đọc các bài viết cũ của họ, quan sát thông tin trên Facebook để hiểu những vấn đề nào làm họ quan tâm và chia sẻ. Hiểu rõ tâm lý của họ và soạn email phù hợp cho từng người.
Khi phóng viên nhận được thông tin dành riêng cho họ, thậm chí khi thông tin chưa đủ để làm bài, bạn vẫn sẽ thu hút sự chú ý từ họ. Họ sẽ nhớ đến bạn cho những cơ hội sau này.
2. Cung cấp độc quyền thông tin
Giới phóng viên luôn đặc biệt quan tâm đến việc tỏa sáng cá nhân. Muốn thông tin của bạn nổi bật, hãy cung cấp thông tin độc quyền.
Đề xuất cung cấp thông tin độc quyền (phóng viên có quyền từ chối đăng một số thông tin họ cho là không quan trọng). Thông tin độc quyền giúp bạn dẫn đầu trước đối thủ.
Sau khi thông tin độc quyền được công bố, bạn có thể mở rộng phạm vi bằng cách phát hành thêm các thông cáo báo chí với nội dung liên quan đến các phóng viên khác. Họ sẽ giúp lan tỏa thông tin của bạn mạnh mẽ và rộng lớn hơn.
3. Chuẩn bị sẵn câu chuyện cuốn hút
Trước khi tiếp xúc với nhà báo, bạn cần chuẩn bị một câu chuyện và làm cho nó thật hấp dẫn để chứng minh tại sao nó xứng đáng được đăng trên tờ báo của họ.
Hãy nghĩ về tiêu đề và nội dung của bài viết trước khi đưa tin. Hãy nhớ rằng bạn đang 'bán' một câu chuyện cho nhà báo, và bạn không thể trông chờ họ tạo ra ý tưởng cho bạn.
'Ngắn gọn và súc tích' luôn là lựa chọn tốt nhất trong trình bày văn bản, vì hầu hết các phóng viên thừa nhận họ ít khi đọc quá ba câu trong một bài viết. Để đạt hiệu quả, trình bày nên làm rõ các điểm như: câu chuyện nói về ai? diễn ra ở đâu? Nói về vấn đề gì? Nó xảy ra như thế nào? Tại sao họ nên quan tâm đến câu chuyện của bạn?
4. Xây dựng mối quan hệ chặt chẽ
Ví dụ như, khi bạn biết được thông tin rằng phóng viên đang nghỉ, hãy khiến cho cách tiếp cận của bạn đề cập đến điều này. Hoặc, nếu bạn thấy trên Facebook của một phóng viên nói rằng họ thích một loại bánh nào đó, hãy gửi cho họ một hộp bánh kèm theo một bức thiệp viết tay. Hãy nói không chỉ những điều bạn muốn nói, mà còn là những điều người khác muốn nghe.
Không phải lúc nào thông tin cũng xoay quanh về bạn, công ty của bạn, hay câu chuyện mà bạn muốn kể. Bạn cần hiểu rõ phóng viên đang quan tâm đến vấn đề gì, họ đang làm gì hiện tại.
Hãy giữ cho cách tiếp cận tự nhiên và chân thành. Đừng để họ nghĩ rằng bạn đang cố gắng đưa ra hối lộ hoặc tiếp cận họ chỉ vì lợi ích cá nhân hay công việc của bạn.
5. Tổ chức sự kiện đặc sắc
Mọi người đều yêu thích những buổi tụ tập ẩm thực, và phóng viên cũng không ngoại lệ. Dù đó là lễ khai trương cửa hàng, giới thiệu dòng sản phẩm mới, hay sự kiện quảng bá cửa hàng mới nổi, việc tổ chức một sự kiện và mời một số nhà báo tham dự chỉ là một đầu tư nhỏ nhưng mang lại hiệu quả to lớn.
Sự kiện không cần phải quá hoành tráng, nhưng cũng đừng quá bình thường. Khi phóng viên đến, cần có người giới thiệu và hướng dẫn họ xung quanh, cung cấp thông tin, quan tâm và đáp ứng nhu cầu của họ.
Nếu phóng viên trải qua một thời gian vui vẻ tại sự kiện, khả năng họ sẽ viết một bài phản ánh tích cực, gặp bạn nhiều hơn trong tương lai và tham dự nhiều sự kiện hơn. Đừng quên rằng, một món quà nhỏ không bao giờ là thừa.
Và đương nhiên, nếu bạn giới thiệu một sản phẩm mới, hãy đảm bảo đã chuẩn bị mẫu sản phẩm một cách tỉ mỉ và trưng bày nó ngay tại sự kiện để mọi người có thể trải nghiệm và thử nghiệm.
Khi tổ chức sự kiện, việc tạo nội dung truyền thông sẽ rất hữu ích, nó giúp làm sáng tỏ về “dành cho ai, cái gì, ở đâu và tại sao” của sự kiện. Sau buổi tiệc, hãy gửi file mềm của nội dung này cùng với những hình ảnh tại sự kiện cho họ. Ngay cả khi không được đăng trên báo, nó cũng sẽ xuất hiện trên trang Facebook của phóng viên, tôi cam đoan!
6. Đầu tư sớm vào xu hướng và đưa ra giải pháp độc đáo từ doanh nghiệp
Ví dụ: Đối với cửa hàng thời trang, hãy cung cấp những gợi ý phối đồ phù hợp với từng dáng người; Trong bối cảnh phong trào tẩy chay đồ Trung Quốc đang lan rộng, hãy đặt ra những sản phẩm nhập khẩu từ Thái Lan, Nhật Bản có chất lượng ra sao…vv… (tất nhiên là lấy ví dụ từ danh mục sản phẩm bạn đang kinh doanh).
Phần lớn phóng viên không quá quan tâm đến những điểm nổi bật của một doanh nghiệp cụ thể, vì nó dường như quảng cáo hơn là báo chí. Thay vào đó, họ sẽ tập trung vào những thách thức lớn hơn hoặc nhìn toàn cảnh sự kiện. Vậy nên, cách tốt nhất là làm cho câu chuyện của bạn phản ánh được những chủ đề lớn hơn hoặc những phong trào đang thu hút sự chú ý.