Chọn trò chơi phù hợp với nội dung bài học giúp học sinh củng cố kiến thức một cách thú vị. Ví dụ như trò chơi 'Rung Chuông Vàng' trong môn tiếng Anh, hoặc trò chơi nhìn tranh và ghi từ vựng. Đối với môn Toán, trò chơi 'Truyền Điện' có thể được áp dụng, giúp học sinh học mà không cảm thấy áp lực.


2. Lựa Chọn Phương Pháp Kiểm Tra Bài Cũ Phù Hợp Cho Từng Môn
Phương Pháp Kiểm Tra Bài Cũ Đối Với Một Số Phân Môn Trong Tiếng Việt.
Đối Với Môn Tập Đọc:
- Giáo Viên Chia Lớp Thành 3-4 Nhóm, Yêu Cầu Nhóm Trưởng Kiểm Tra 2, 3 Học Sinh Đọc Thành Tiếng Hoặc Đọc Thuộc Lòng Đoạn – Bài Của Bài Tập Đọc Trước Đó. Nhóm Trưởng Đặt Câu Hỏi Theo Sách Giáo Khoa Ứng Với Nội Dung Đoạn Các Bạn Đọc.
- Nhóm Nhận Xét.
- Các Nhóm Trưởng Báo Cáo Kết Quả Hoạt Động Bài Cũ Cho Giáo Viên.
- Giáo Viên Nhận Xét Chung.
Đối Với Tiết Học Vần: Học Sinh Đọc Từ Trên Bảng Con (Do Giáo Viên Chuẩn Bị Trước), Đọc Câu Ứng Dụng, Viết Bảng.
Đối Với Tập Viết: Viết Chữ Đã Viết Bài Trước (Bảng Lớp, Bảng Con). Giáo Viên Củng Cố Các Nét, Độ Cao Của Con Chữ. Nhắc Lại Cụm Từ Đã Viết Ứng Dụng Và Viết Lại Chữ Ứng Dụng Có Chữ Cái Viết Hoa. Giáo Viên Củng Cố Các Nét, Độ Cao Của Con Chữ Và Cách Nối Các Nét Trong Chữ.
Đối Với Chính Tả: Viết Lại Một Số Từ Học Sinh Viết Sai Ở Bài Trước


3. Chơi khởi động trước và cho kiểm tra bài cũ sau
Không chỉ tạo hứng thú cho học sinh xuyên suốt trong một buổi học, mà các trò chơi khởi động còn giúp giảm bớt áp lực trong giờ kiểm tra bài cũ của học sinh. Giáo viên hãy làm nóng không khí tạo sự hứng khởi, không cảm thấy lo lắng lúc đầu giờ để học sinh có thể tự tin trước khi vào phần trả bài của mình. Vậy trò chơi khởi động nào thích hợp nhất? Sau đây là một số gợi ý của Mytour:
- Trò chơi khởi động đầu tiết học: Chuyền Hoa
Chuẩn bị: Một hoa hồng, câu hỏi và phần quà
Luật chơi:
- Người quản trò sẽ bắt nhịp một bài hát, cả lớp sẽ cùng hát theo và cùng chuyền bông hoa đi.
- Khi bài hát kết thúc, học sinh nào cầm bông hoa trên tay thì sẽ trả lời câu hỏi được giấu trong bông hoa
- Nếu trả lời đúng sẽ nhận được quà
- Nếu trả lời sai sẽ nhường quyền trả lời cho học sinh nào xung phong
Lưu ý: ngoài hoa hồng, chúng ta có thể sử dụng hộp quà và thực hiện tương tự. Khi ấy trò chơi sẽ có tên: 'Hộp quà bí
mật'.
- Trò chơi khởi động đầu tiết học: Bắn Tên
Chuẩn bị: không cần chuẩn bị gì
Luật chơi:
- Người quản trò sẽ hô: 'Bắn tên, bắn tên' và cả lớp sẽ đáp lại: 'tên gì, tên gì'
- Sau đó, người quản trò sẽ gọi tên bạn học sinh trong lớp và đặt câu hỏi để bạn đó trả lời
- Nếu trả lời đúng thì cả lớp sẽ vỗ tay hoan hô
Lưu ý: Các câu hỏi có thể liên quan đến bài đã học nhằm ôn lại bài cũ cho học sinh
- Trò chơi khởi động đầu tiết học: Thò thụt
Chuẩn bị: Không cần chuẩn bị gì cả
Luật chơi rất đơn giản:
Quản trò chỉ cần hô thụt thò và các bạn trong lớp phải làm theo lời nói của người quản trò
Lúc đầu nên hô chậm để các bạn quen dần, và sau đó tăng tốc độ
Bạn nào làm sai thì sẽ bị phạt
- Trò chơi khởi động đầu tiết học: Alibaba
Cách chơi:
Người quản trò sẽ hát theo nhịp bài hát Alibaba với lời đi kèm với những hành động, buộc các bạn trong lớp phải làm theo và hát vang 'Alibaba', ví dụ như:
Xưa kia kinh đô Bát- đa có một chàng trai đáng yêu gọi tên - Alibaba
Alibaba yêu cầu chúng ta đứng ngay ngắn lên - Alibaba
Alibaba yêu cầu chúng ta giơ tay phải lên - Alibaba
Alibaba yêu cầu chúng ta giơ tay trái lên - Alibaba
Alibaba yêu cầu chúng ta vỗ tay thật to - Alibaba
Alibaba yêu cầu chúng ta vỗ tay trên cao - Alibaba
Alibaba yêu cầu chúng ta vỗ tay lắc hông thật nhanh - Alibaba
Alibaba yêu cầu chúng ta học hành ngay ngắn - Alibaba
- Trò chơi khởi động đầu tiết học: Tôi là vua
Cách chơi:
Học sinh sẽ được xếp thành một vòng tròn và người quản trò sẽ đứng ở giữa vòng tròn ấy.
Khi người quản trò, chỉ vào bất cứ học sinh nào trong vòng tròn thì bạn ấy phải nói: 'Tôi là vua' và 2 bạn đứng 2 bên sẽ nói: 'Muôn tâu bệ hạ' và quỳ xuống.
Cứ thế, người quản trò chỉ vào bất cứ bạn nào trong vòng tròn với tốc độ thật nhanh để trò chơi thêm hấp dẫn


4. Kiểm tra bài cũ xuyên suốt tiết học
Kiểm tra bài cũ không chỉ diễn ra ở đầu giờ mỗi tiết học mà còn có thể tổ chức xuyên suốt trong suốt buổi học. Nếu giáo viên không thực hiện việc này một cách hiệu quả, quá trình tiếp thu kiến thức của học sinh sẽ bị gián đoạn, gây hổng sót về kiến thức và kỹ năng cần có trong mỗi buổi học. Điều này ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy của giáo viên và sự tiếp thu của học sinh.


5. Chuẩn bị cẩn thận cho các câu hỏi
Chuẩn bị cẩn thận các câu hỏi trong phần ôn tập bài học, hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài tập ở nhà theo hệ thống câu hỏi đó. Chú ý, hệ thống câu hỏi kiểm tra bài cũ cần đảm bảo sự toàn diện, tập trung vào điểm chính và đồng đều về độ khó. Giáo viên nên lựa chọn câu hỏi kiểm tra bài phù hợp với từng học sinh, nâng cao độ khó dần dần để tạo cơ hội phát triển cho học sinh. Tránh trừng phạt, làm nhục mạ học sinh chưa nắm vững bài khi chưa hiểu rõ nguyên nhân.
Dù không phải tất cả giáo viên đều có thể thực hiện điều này, nhưng với sự kiên trì và tính toán hợp lý, mỗi bước thực hiện như trên chắc chắn sẽ đạt được thành công.


6. Những điều giáo viên cần chú ý
Giáo viên cần tổ chức quản lý hoạt động một cách hiệu quả. Tránh làm ồn, giữ sự tĩnh lặng khi kiểm tra và tránh gây ảnh hưởng đến sự tập trung của học sinh. Đảm bảo rằng học sinh không làm việc cá nhân hoặc không chú ý vào khi đồng học đang được kiểm tra.
Ngôn ngữ và cách diễn đạt của giáo viên cần phải nhẹ nhàng, rõ ràng. Tránh sự phức tạp trong việc đặt câu hỏi hoặc yêu cầu có thể ảnh hưởng đến tính khách quan của việc kiểm tra bài. Thái độ giảng dạy của giáo viên rất quan trọng để tạo ra môi trường thân thiện với học sinh. Giáo viên nên thể hiện sự quan tâm, tránh sử dụng ngôn từ có thể làm tổn thương học sinh. Ngay cả khi học sinh trả lời không chính xác, giáo viên cũng nên khéo léo yêu cầu sự giúp đỡ từ các học sinh khác, tránh việc làm mất tự tin trước lớp. Việc này giúp học sinh phát triển lòng tự tin và tích lũy kinh nghiệm.
Giáo viên nên sử dụng và kết hợp nhiều phương pháp và hình thức kiểm tra để đảm bảo tính đa dạng và công bằng. Có thể tổ chức kiểm tra nhóm hoặc kiểm tra tập thể để đảm bảo tính linh hoạt trong việc kiểm tra nội dung.
Nội dung và độ khó của kiểm tra cần phải phù hợp với khả năng học tập đa dạng của học sinh. Giáo viên không nên cắt ngang lời học sinh khi họ đang nói, cần phản hồi và chỉnh sửa lỗi ngay lập tức để giúp họ củng cố kiến thức và áp dụng hiệu quả hơn. Giáo viên có thể tham khảo ý kiến của các học sinh khác và đồng thời đánh giá mức độ hiểu biết của học sinh.

