1. Soạn bài 'Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ' (Ngữ văn 6 - SGK Cánh diều) - mẫu số 4
Hướng dẫn
a) Khi kể lại một trải nghiệm đáng nhớ về người thân trong gia đình (ông, bà, cha, mẹ,...) bạn nên chọn một sự việc hay hành động đáng ghi nhớ mà bạn đã chứng kiến và để lại ấn tượng sâu sắc. Bạn sẽ sử dụng ngôi thứ nhất, thường là 'tôi' trong bài nói của mình.
b) Để kể lại trải nghiệm đó, bạn cần:
- Xác định sự việc, hành động, tình huống của người thân mà bạn đã chứng kiến và để lại ấn tượng mạnh mẽ.
- Xác định đối tượng nghe và thời gian kể để có cách trình bày phù hợp.
- Lập dàn ý cho bài nói và chuẩn bị tài liệu, tranh ảnh liên quan nếu có.
- Diễn đạt cảm xúc, suy nghĩ hoặc bài học rút ra từ trải nghiệm đáng nhớ đó.
- Sử dụng nét mặt, ánh mắt và hành động phù hợp để làm cho câu chuyện thêm sinh động.
Thực hành
Bài tập: Kể lại cho các bạn nghe một câu chuyện trải nghiệm sâu sắc về một người thân trong gia đình của bạn.
a) Chuẩn bị
- Đọc yêu cầu của đề bài, chọn trải nghiệm phù hợp.
- Nhớ lại các chi tiết và cảm xúc về trải nghiệm đó.
b) Tìm ý và lập dàn ý
- Tìm ý:
+ Nêu sự việc, hành động, tình huống của người thân (cha, mẹ, ông, bà,...) để lại ấn tượng mạnh mẽ trong bạn.
VD: Khi bị ốm, mẹ chăm sóc tôi tận tình.
+ Phát triển các ý:
Sau khi đi học về, tôi bị sốt và mệt mỏi.
Mẹ chăm sóc, cho tôi ăn cháo, uống thuốc và canh suốt đêm.
Tôi cảm thấy yêu thương mẹ hơn và học được nhiều điều từ sự chăm sóc của mẹ.
Tôi sẽ chăm sóc sức khỏe và giúp đỡ mẹ hơn.
- Lập dàn ý:
+ Mở bài: Chào hỏi, giới thiệu về mẹ và sự việc tôi bị ốm.
Tôi đã từng nghĩ mẹ không quan tâm đến tôi, nhưng thực tế thì khác.
Mẹ luôn yêu thương và lo lắng cho tôi, đặc biệt khi tôi ốm, tôi nhận ra điều đó sâu sắc hơn.
+ Nội dung chính:
Nêu lí do: Tối qua, tôi thức đêm đọc sách và bị mệt khi đi học.
Diễn biến: Tôi nằm bẹp trên giường, mẹ lo lắng chăm sóc tôi suốt đêm.
Mẹ đã lắng nghe và chăm sóc tôi tận tình, làm tôi cảm động và nhận ra sự yêu thương của mẹ.
+ Kết thúc:
Mẹ là người chở che và nuôi dưỡng tôi, tình mẹ bao la và cần thiết trong cuộc sống. Tôi mong mẹ luôn khỏe mạnh và bình an. Mỗi người cần trân trọng và yêu thương mẹ nhiều hơn.
c) Nói và nghe
Tôi đã từng nghi ngờ tình thương của ba mẹ, nhưng khi thấy mẹ chăm sóc tôi khi tôi ốm, tôi mới nhận ra sự quan tâm chân thành của mẹ. Tình thương của mẹ không thay đổi và tôi cảm thấy cần phải yêu thương mẹ nhiều hơn.
d) Kiểm tra và chỉnh sửa
2. Bài tập 'Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ' (Ngữ văn 6 - SGK Cánh diều) - mẫu số 5
1. Định hướng
- Xây dựng dàn ý cho câu chuyện về một trải nghiệm.
- Thực hiện hoạt động kể chuyện.
- Chú ý đến nội dung và cách thức kể, cũng như các lỗi thường gặp khi kể bằng lời nói.
2. Thực hành
Bài tập: Kể lại một chuyến đi đáng nhớ của bạn.
Chuẩn bị
- Xem lại dàn ý kể về chuyến đi đáng nhớ trong phần Viết.
- Bổ sung các từ và câu dẫn dắt, chào hỏi, kết nối các phần.
- Xác định giọng kể, ngữ điệu, điệu bộ, và nét mặt phù hợp với sự kiện và cảm xúc trong chuyến đi.
Tìm ý và lập dàn ý
(1) Mở bài: Giới thiệu chủ đề sẽ trình bày và dẫn dắt để nêu khái quát về chuyến đi đáng nhớ sắp kể.
(2)
- Nêu lý do của chuyến đi đáng nhớ.
- Kể lại hành trình chuyến đi: từ khi bắt đầu, trên đường đi, đến điểm đến…
- Kể lại sự việc đáng nhớ hoặc miêu tả cảnh quan thiên nhiên, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh ở những nơi bạn đã đi qua.
(3) Kết bài
- Điều gì làm bạn nhớ nhất về chuyến đi.
- Suy nghĩ về bài học rút ra từ chuyến đi hoặc những mong ước về các chuyến đi bổ ích và thú vị trong tương lai.
Nói và nghe
Dựa vào nội dung chuẩn bị, thực hiện hoạt động kể. Cần bám sát nội dung dàn ý, cách kể cần kết hợp nét mặt, ánh mắt, động tác…
Kiểm tra và chỉnh sửa
- Người kể: Xem xét nội dung kể đã bao gồm các thông tin chính trong dàn ý chưa, cách kể có đáp ứng yêu cầu không. Xác định các lỗi cần chỉnh sửa khi kể về chuyến đi đáng nhớ.
- Người nghe: Tự kiểm tra các thông tin thu được từ câu chuyện về chuyến đi (đi đâu, đi với ai, điều gì thú vị…), nhận xét cách kể (ưu điểm và hạn chế), tự xác định các lỗi khi nghe (không tập trung, không nắm được thông tin, có thái độ không đúng khi nghe…)
* Ví dụ:
(1) Mở đầu: Kính chào thầy cô và các bạn, sau đây tôi xin phép kể về chuyến đi đáng nhớ nhất của mình.
Cuối tuần trước, gia đình tôi đã có một chuyến du lịch vui vẻ. Đây là phần thưởng mà bố mẹ dành cho tôi khi đạt thành tích học tập tốt vào cuối học kỳ I. Đây là lần đầu tiên tôi được đến biển.
Vào lúc năm giờ sáng, xe bắt đầu khởi hành từ Hà Nội. Đến gần trưa, xe đã tới nơi. Tôi và các bạn nhỏ cùng tuổi rất hào hứng vì cuối cùng cũng đến Sầm Sơn sau hành trình dài. Sau khi nhận phòng và cất đồ đạc tại khách sạn, cả nhóm đi ăn trưa và nghỉ ngơi.
Buổi chiều, cả đoàn đi tắm biển. Thật kỳ diệu! Tôi đứng trước một bãi biển rộng lớn, nước biển xanh trong. Đứng gần biển, tôi có thể thấy từng đợt sóng vỗ vào bờ. Nhìn ra xa, bầu trời và biển như hòa vào nhau. Gió biển thổi mạnh, cùng tiếng sóng vỗ tạo thành âm thanh vui tai. Bên cạnh bãi biển là núi Trường Lệ, một địa danh nổi tiếng, đứng sừng sững chạy dài theo mép nước. Phía nam dãy Trường Lệ là bãi tắm Tiên Ẩn, một thung lũng nhỏ gần như nguyên sơ. Cuối bãi là đền Độc Cước cổ kính trên một hòn núi đá. Tất cả đều tuyệt đẹp như những bức ảnh tôi đã xem khi tìm hiểu về Sầm Sơn.
Bờ biển lúc này đông đúc, tiếng cười nói rộn vang. Người lớn vui vẻ bơi lội, trẻ em thì chơi cát, xây lâu đài. Tôi và các bạn mỗi người một chiếc phao, rồi nhảy xuống tắm biển. Nước biển mát lạnh khiến tôi cảm thấy dễ chịu. Sau khi tắm xong, mọi người cùng nhau thưởng thức hải sản nướng, các món ăn đều rất ngon và đậm hương vị biển.
Chuyến du lịch ba ngày hai đêm của gia đình tôi đã kết thúc, nhưng tôi cảm thấy hạnh phúc vì đã có những trải nghiệm thú vị. Tôi mong sẽ có thêm nhiều chuyến du lịch như vậy cùng gia đình mình.
(3) Kết thúc: Đây là phần trình bày của tôi, cảm ơn thầy cô và các bạn đã lắng nghe.
3. Bài tập 'Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ' (Ngữ văn 6 - SGK Cánh diều) - mẫu số 6
1. Hướng dẫn soạn thảo bài 'Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ'
Hướng dẫn trang 45 Ngữ Văn 6 tập 1 Cánh Diều
a) Khi kể lại một trải nghiệm đáng nhớ về một người thân trong gia đình (ông, bà, cha, mẹ,...) bạn cần miêu tả một sự kiện, hành động,... mà bạn đã chứng kiến và để lại ấn tượng sâu đậm. Trong bài viết, người kể thường dùng ngôi thứ nhất, với cách xưng hô “tôi”.
b) Để kể một trải nghiệm đáng nhớ về người thân trong gia đình, bạn nên:
- Xác định một sự kiện, hành động hoặc tình huống của người thân đã để lại ấn tượng mạnh mẽ.
- Chọn đối tượng người nghe và thời điểm kể để phù hợp với cách trình bày.
- Tìm ý tưởng và lập dàn ý cho bài kể.
- Chuẩn bị tư liệu, hình ảnh liên quan đến trải nghiệm nếu có.
- Diễn đạt cảm xúc, suy nghĩ hoặc bài học rút ra từ trải nghiệm đó.
- Sử dụng biểu cảm khuôn mặt, ánh mắt, hành động phù hợp để tác động đến người nghe.
2. Thực hành soạn thảo bài 'Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ'
Bài tập trang 45 Ngữ Văn 6 tập 1 Cánh Diều
Hãy kể cho các bạn câu chuyện về một trải nghiệm đáng nhớ với người thân trong gia đình mà bạn đã từng có.
Để bài kể có chủ đề rõ ràng và thu hút người nghe, bạn hãy thực hiện các bước sau:
a) Chuẩn bị trang 46 Ngữ Văn 6 tập 1 Cánh Diều
- Đọc và hiểu yêu cầu đề bài, chọn trải nghiệm đáng nhớ về một người thân (cha, mẹ, ông, bà,...) Ví dụ: Kể về lần bạn bị ốm và mẹ đã chăm sóc bạn như thế nào.
- Nhớ lại chi tiết về trải nghiệm, cảm xúc và suy nghĩ của bạn trong tình huống đó.
- Tìm các tư liệu, hình ảnh minh họa cho trải nghiệm nếu cần.
b) Tìm ý và lập dàn ý trang 46 Ngữ Văn 6 tập 1 Cánh Diều
- Xác định ý cho bài kể theo gợi ý:
+ Miêu tả sự việc, hành động của người thân đã để lại ấn tượng sâu sắc. Ví dụ: Bạn bị ốm và được mẹ chăm sóc.
+ Phát triển ý bằng cách trả lời các câu hỏi: Sự việc xảy ra khi nào, ở đâu? Tình huống cụ thể như thế nào? Bạn cảm thấy ra sao khi chứng kiến sự việc đó? Bạn rút ra bài học gì từ trải nghiệm đó?
- Lập dàn ý cho bài kể (có thể dùng sơ đồ tư duy):
+ Mở bài: Chào hỏi, giới thiệu người thân và sự việc đã để lại ấn tượng sâu sắc.
+ Nội dung chính: Sắp xếp các ý theo trình tự hợp lý.
Ví dụ: Với bài viết về trải nghiệm khi bị ốm và mẹ chăm sóc, có thể triển khai như sau:
- Nêu lí do xảy ra trải nghiệm: Bạn bị cảm lạnh, sốt cao.
- Trình bày diễn biến trải nghiệm, ví dụ:
Thời gian, địa điểm: Mẹ ở bên bạn suốt đêm, chăm sóc tận tình. Ngoại hình, tâm trạng: Mẹ lo lắng, mệt mỏi nhưng luôn ân cần. Hành động, cử chỉ: Mẹ chuẩn bị thuốc, chăm sóc bạn. Ngôn ngữ, thái độ: Mẹ động viên, khuyến khích bạn. Tình cảm, cảm xúc của bạn khi được mẹ chăm sóc: Cảm thấy xúc động, yêu thương.
+ Kết bài:
- Chia sẻ suy nghĩ về tình yêu thương của mẹ.
- Bày tỏ mong muốn nhận được sự chia sẻ từ người nghe về trải nghiệm.
c) Nói và nghe trang 47 Ngữ Văn 6 tập 1 Cánh Diều
Người nghe và người nói:
- Kể theo dàn ý, sử dụng từ ngữ thể hiện trình tự thời gian và chi tiết cụ thể.
- Nói rõ ràng, âm lượng phù hợp, kết hợp lời nói với cử chỉ, ánh mắt, hình ảnh nếu có. Đảm bảo thời gian quy định.
- Trả lời câu hỏi của người nghe nếu có.
- Lắng nghe chăm chú để hiểu thông tin được chia sẻ.
- Sử dụng cử chỉ, biểu cảm để khuyến khích người nói.
- Đặt câu hỏi để tìm hiểu thêm về trải nghiệm nếu muốn.
d) Kiểm tra và chỉnh sửa trang 47 Ngữ Văn 6 tập 1 Cánh Diều
- Người nói:
+ Đánh giá xem bạn đã đạt yêu cầu của mục c) chưa.
+ Xem xét các điểm cần thay đổi trong bài nói.
- Người nghe:
+ Đối chiếu với yêu cầu ở mục c) để rút kinh nghiệm về kỹ năng nghe.
+ Đánh giá bài kể của bạn có thuyết phục không và lý do.
Bài tham khảo
“Lòng mẹ bao la như biển cả, vô tận. Tình mẹ trong suốt như dòng suối ngọt…” Mẹ luôn yêu thương, quan tâm và lo lắng cho chúng ta trong mọi hoàn cảnh, đặc biệt là khi chăm sóc khi chúng ta ốm. Công việc của mẹ trở nên bận rộn hơn khi tôi bị bệnh. Cơn sốt kéo dài khiến tôi mệt mỏi, và mẹ luôn bên cạnh, chăm sóc tận tình. Mẹ nấu cháo, đo nhiệt độ, và động viên tôi uống thuốc. Dù mệt, mẹ vẫn lo lắng và chăm sóc tôi với tình yêu thương vô bờ. Tôi thấy rõ sự hy sinh và tình cảm của mẹ qua mỗi cử chỉ. Tôi cầu mong mẹ luôn khỏe mạnh và hạnh phúc, và trân trọng từng khoảnh khắc bên mẹ.
4. Bài viết mẫu 'Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ' (Ngữ văn 6 - SGK Cánh Diều) - mẫu 1
Hướng dẫn
a) Kể lại một trải nghiệm có nghĩa là miêu tả bằng lời về một sự việc hoặc hoạt động mà bản thân bạn đã trải qua, từ đó rút ra những bài học hoặc kinh nghiệm quý báu.
b) Để kể lại một trải nghiệm, các em cần:
- Chuẩn bị: Lên dàn ý cho câu chuyện về trải nghiệm của mình.
- Thực hiện kể lại câu chuyện.
- Chú ý đến nội dung và cách thức kể, cùng với các lỗi phổ biến khi kể bằng lời nói.
Thực hành
Bài tập: Kể lại một chuyến đi đáng nhớ của bạn.
a) Chuẩn bị
- Ôn lại dàn ý đã chuẩn bị cho câu chuyện về chuyến đi đáng nhớ trong phần Viết.
- Thêm các từ, câu để dẫn dắt, chào hỏi và liên kết các phần của câu chuyện.
- Xác định phong cách kể chuyện, ngữ điệu, cử chỉ và biểu cảm phù hợp với nội dung và cảm xúc của chuyến đi.
b) Tìm ý và lập dàn ý
+ Mở bài: Chuyến tham quan di tích thành Cổ Loa – một chuyến đi đáng nhớ.
+ Thân bài:
• Lí do chuyến đi đáng nhớ: Kết thúc học kì I, trường và phụ huynh quyết định tổ chức chuyến tham quan cho toàn trường.
• Hành trình: Tập trung sớm → Khởi hành (2 tiếng) → Đến địa điểm → Tham quan đền thờ An Dương Vương → Am thờ Mị Châu → Trở về.
• Kể lại sự việc đáng nhớ: Câu chuyện về công chúa Mị Châu và bức tượng của nàng.
+ Kết bài:
• Bài học về xây dựng và bảo vệ đất nước.
• Chuyến đi bổ ích và thú vị.
c) Nói và nghe
Như các bạn đã biết, chúng ta vừa kết thúc học kì I, và trường cùng hội phụ huynh đã tổ chức chuyến tham quan di tích lịch sử. Đây không chỉ là phần thưởng cho nỗ lực học tập mà còn là cơ hội để chúng ta hiểu thêm về các truyền thống lịch sử quý báu của dân tộc. Địa điểm của chuyến đi là di tích thành Cổ Loa.
Di tích thành Cổ Loa, nổi tiếng với truyền thuyết về An Dương Vương và Mị Châu – Trọng Thủy, là một nơi chứa đựng bài học về dựng nước và giữ nước. Đây là lần đầu tiên chúng ta đặt chân đến nơi này để chứng kiến những câu chuyện kỳ bí và hấp dẫn.
Vào hôm đó, các lớp tập trung từ sớm và khởi hành sau ba mươi phút. Sau hai giờ di chuyển, chúng ta đã đến di tích thành Cổ Loa, nơi có cô hướng dẫn viên nhiệt tình tiếp đón và giải thích về khu di tích. Di tích nằm ở huyện Đông Anh, ngoại thành Hà Nội, nơi ghi dấu câu chuyện lịch sử và tình yêu bi thảm của Mị Châu và Trọng Thủy.
Không gian cổ kính và trang nghiêm của di tích, với những mái ngói đỏ và cây cổ thụ, tạo cảm giác như đang sống trong những câu chuyện cổ tích. Đền thờ An Dương Vương là trung tâm của di tích, với không khí trang nghiêm và những bức tượng thể hiện lòng trung nghĩa. Bên cạnh là am thờ công chúa Mị Châu, nơi có bức tượng không đầu khiến tôi cảm thấy xót xa cho số phận bi thảm của nàng.
Chuyến tham quan di tích thành Cổ Loa thực sự là một trải nghiệm bổ ích, giúp chúng ta hiểu hơn về lịch sử và các bài học trên lớp. Mong rằng chúng ta sẽ có thêm nhiều chuyến đi thú vị như vậy!
d) Kiểm tra và chỉnh sửa
5. Bài soạn 'Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ' (Ngữ văn 6 - SGK Cánh diều) - mẫu 2
Hướng dẫn
a) Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ về người thân trong gia đình (ông, bà, cha, mẹ,...) nghĩa là miêu tả một sự kiện hoặc hành động mà bạn đã chứng kiến từ người ấy và để lại ấn tượng sâu sắc. Trong bài kể, bạn nên sử dụng ngôi thứ nhất, thường xưng “tôi”.
b) Để kể lại một trải nghiệm đáng nhớ về người thân, bạn cần:
- Xác định một sự kiện, hành động, tình huống của người thân mà bạn đã chứng kiến và có ấn tượng mạnh.
- Xác định đối tượng người nghe và thời điểm kể để có cách trình bày phù hợp.
- Lên ý tưởng và lập dàn ý cho câu chuyện.
- Chuẩn bị tài liệu, tranh ảnh liên quan đến trải nghiệm (nếu có).
- Diễn tả cảm xúc, suy nghĩ hoặc bài học rút ra từ trải nghiệm đó.
- Sử dụng nét mặt, ánh mắt, và hành động phù hợp để tác động đến người nghe.
B. Bài tập và hướng dẫn giải
Thực hành
Bài tập: Kể cho bạn nghe câu chuyện đáng nhớ mà bạn đã trải qua với một người thân trong gia đình
=> Xem hướng dẫn giải
“Tình mẹ bao la như biển cả, vô tận. Tình mẹ trong sáng như dòng suối...” Mẹ luôn là người yêu thương, chăm sóc chúng ta trong mọi hoàn cảnh, luôn ở bên cạnh dù ta có yếu đuối. Đặc biệt là khi thấy mẹ chăm sóc tôi khi tôi ốm, tôi càng cảm nhận rõ điều đó.
Công việc của mẹ trở nên bận rộn hơn khi tôi bị ốm. Cơn sốt kéo dài khiến tôi mệt mỏi, người nóng ran, miệng khô. Tôi nằm rên rỉ, còn mẹ thì mệt mỏi, phải vo gạo nấu cháo và chườm đá cho tôi. Mẹ cũng đo nhiệt độ cho tôi.
Thỉnh thoảng, mẹ lại đến sờ trán tôi. Đôi tay mẹ ấm áp và nhẹ nhàng, làm tôi cảm thấy như có sức mạnh kỳ diệu khi chạm vào tôi. Mẹ giúp tôi ngồi dậy, kê đầu vào cánh tay mẹ, và chăm sóc tôi từng viên thuốc. Mẹ động viên tôi uống thuốc để nhanh khỏi bệnh, rồi còn đến trường, nghe mẹ kể chuyện và học bài.
Dù mệt mỏi, tôi vẫn thấy nếp nhăn trên mắt mẹ, tóc mẹ dính mồ hôi. Trong đôi mắt mẹ có vẻ như chứa đựng nước mắt. Mẹ cho tôi nằm xuống, thổi cháo và đút cho tôi. Hương vị quen thuộc từ bàn tay mẹ làm tôi cảm thấy ấm áp. Mẹ lau mồ hôi cho tôi, và gió từ tay mẹ làm tôi cảm thấy mát mẻ hơn.
Tôi mong mình nhanh khỏe để mẹ lại cười vui khi tôi đi học về, khi tôi khoe với mẹ về những lời khen của thầy cô. Gia đình tôi nghèo, mẹ phải thức khuya dậy sớm, nên khi tôi ốm, mẹ càng vất vả hơn. Mẹ gầy đi nhiều.
Tôi lớn lên từ tình yêu thương và sự che chở của mẹ. Sự ấm áp của mẹ để lại cho tôi nhiều suy nghĩ về tình mẹ mênh mông. Tôi cầu mong mẹ luôn bình an và tôi cũng mong mình khỏe mạnh để mẹ bớt vất vả vì tôi.
Không phải ai cũng có được sự chăm sóc của mẹ, đó là một thiệt thòi lớn. Vì vậy, hãy trân trọng từng khoảnh khắc bên mẹ khi còn có thể.
6. Bài soạn 'Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ' (Ngữ văn 6 - SGK Cánh diều) - mẫu 3
Hướng dẫn
a) Để kể lại một trải nghiệm đáng nhớ về người thân trong gia đình (ông, bà, cha, mẹ,...) bạn cần miêu tả một sự việc, hành động mà bạn đã chứng kiến và để lại ấn tượng sâu sắc. Trong câu chuyện, bạn nên sử dụng ngôi thứ nhất, thường xưng “tôi”.
b) Để thực hiện việc kể lại, bạn cần:
- Chọn một sự kiện, hành động, tình huống của người thân mà bạn đã chứng kiến và có ấn tượng sâu sắc.
- Xác định người nghe và thời điểm kể để trình bày phù hợp.
- Xây dựng ý tưởng và lập dàn ý cho câu chuyện.
- Chuẩn bị tài liệu, hình ảnh liên quan đến trải nghiệm nếu có.
- Diễn tả cảm xúc, suy nghĩ hoặc bài học từ trải nghiệm đó.
- Sử dụng biểu cảm, ánh mắt và hành động phù hợp để tạo ấn tượng với người nghe.
Thực hành
Bài tập: Kể cho bạn câu chuyện đáng nhớ về một người thân trong gia đình mà bạn đã trải nghiệm và có ấn tượng sâu sắc
a, Chuẩn bị
- Xác định yêu cầu của đề bài: kể về một trải nghiệm đáng nhớ với người thân, ví dụ: kỉ niệm nghịch nước mưa bị mẹ mắng.
- Câu chuyện cụ thể diễn ra như sau:
+ Hôm đó trời mưa, tôi và bạn bè ra sân trường chơi.
+ Chúng tôi thi nhau nhảy qua các vũng nước mưa.
+ Tôi cố gắng nhảy qua vũng nước to và bị ngã.
+ Về nhà, tôi bị mẹ mắng và cảm lạnh suốt một tuần.
+ Sau sự việc, tôi đã học được bài học và nghe lời mẹ hơn.
- Cảm xúc khi kể lại câu chuyện là sự hối hận và nhận thức lỗi lầm, từ đó tôi biết nghe lời mẹ nhiều hơn.
b, Tìm ý và lập dàn ý
- Tìm ý
+ Sự việc nghịch nước mưa và bị mẹ mắng.
+ Sự việc diễn ra khi tôi học lớp 5, tại trường tiểu học, tôi bị ngã và cảm lạnh một tuần. Tôi cảm thấy hối hận và nhận ra lỗi của mình.
- Lập dàn ý
Mở đầu
- Chào hỏi mọi người đang lắng nghe câu chuyện.
- Dẫn dắt vào câu chuyện dự định kể.
Thân bài
Kể câu chuyện theo trình tự thời gian:
- Trời mưa, tôi và các bạn ra sân trường chơi.
- Chúng tôi thi nhau nhảy qua các vũng nước.
- Tôi nhảy qua vũng nước lớn và bị ngã.
- Về nhà, mẹ mắng và tôi cảm lạnh một tuần.
Kết bài
- Nêu suy nghĩ, cảm xúc sau sự việc: tôi hối hận và từ đó nghe lời mẹ hơn.
- Cảm ơn mọi người đã lắng nghe và mong nhận được phản hồi.
Nói và nghe
Bài tham khảo
Chào cô giáo và các bạn, hôm nay tôi rất vui khi được kể một câu chuyện đáng nhớ của mình. Ngày hôm đó trời mưa to, không có áo mưa, tôi phải ngồi trong lớp chờ mưa tạnh để về nhà. Trong lúc ngắm mưa, tôi nhớ về kỉ niệm dưới mưa ba năm trước.
Khi đó tôi mới lên lớp 2, quen bạn bè nên rất tự tin. Giờ ra chơi nào, tôi cũng cùng các bạn chạy khắp sân trường. Hôm đó, trường cho nghỉ sớm không báo trước, bố mẹ chưa đến đón, chúng tôi phải chờ ở hành lang. Đột nhiên trời mưa, sân đầy vũng nước. Chúng tôi mặc áo mưa ra sân chơi, hò reo và thi nhảy qua các vũng nước. Tôi quyết định thử sức với một vũng nước lớn, nhưng không nhảy qua được, ngã xuống nước, người ướt sũng. Mẹ đến đón thấy vậy, rất tức giận. Về nhà, mẹ tắm cho tôi, mắng và tôi bị cảm lạnh gần một tuần. Mẹ phải nghỉ làm để chăm sóc tôi. Tôi biết mẹ rất giận nhưng vẫn yêu thương tôi.
Sau sự việc, tôi học được bài học và nghe lời mẹ hơn. Mỗi khi trời mưa, tôi nhớ về kỉ niệm đó. Đó là câu chuyện tôi luôn ghi nhớ. Cảm ơn cô giáo và các bạn đã lắng nghe, mong nhận được phản hồi từ mọi người.