VOV.VN - Nhiều cải tiến về công nghệ ô tô được xem là sai lầm hoặc không cần thiết đối với các phương tiện hiện đại, vì chúng không đóng góp nhiều vào việc nâng cao hiệu suất hoặc tiện ích của xe mà chỉ tăng thêm chi phí, tần suất và độ phức tạp của việc vận hành, bảo dưỡng và sửa chữa. Dưới đây là 6 tính năng công nghệ không cần thiết mà các nhà sản xuất ô tô hiện đại đã thêm vào trong những năm gần đây.
Công nghệ ô tô đã phát triển mạnh mẽ trong những năm qua. Mặc dù một số cải tiến trong lĩnh vực này rất quan trọng đối với an toàn và hiệu suất của xe, nhưng cũng có những cải tiến không cần thiết làm tăng thêm sự phức tạp cho xe mà không giải quyết được bất kỳ vấn đề cấp bách nào hoặc tăng thêm giá trị đáng kể.
1. Cần gạt mưa có cảm biến
Nhà sản xuất ô tô Pháp Citröen là nhà sản xuất đầu tiên sử dụng cần gạt nước cảm biến mưa trên chiếc sedan SM 1970 của họ. Tuy nhiên, hệ thống này thường không đáng tin cậy và không nhận ra được các điều kiện thay đổi.
Tuy nhiên, nó đã trở thành hình mẫu cho các hệ thống kỹ thuật số hiện đại như Rainsense của GM và các hệ thống khác được tìm thấy trên các xe Mazda, Toyota, BMW và Mercedes-Benz. Một số hệ thống này sử dụng cảm biến hồng ngoại gắn trên gương chiếu hậu, trong khi một số khác có cảm biến tích hợp trên kính chắn gió.
Các cảm biến cho hệ thống Rainsense của GM được tích hợp trên cần gạt nước. Tesla đã loại bỏ hoàn toàn cảm biến, dựa vào camera tự động của xe để nhận biết khi mưa đang rơi.
Không có hệ thống tự động nào trong số này đã được chứng minh là hữu ích trong việc phát hiện khi nào mưa đủ lớn để cần bật gạt mưa trên kính chắn gió. Ngay cả các hệ thống điều chỉnh tốc độ gạt mưa tùy thuộc vào lượng mưa cũng không thực sự có ích.
2. Phanh tay điện tử
Phanh đỗ đã được công nghệ hóa một cách không cần thiết trong những năm gần đây. Trong nhiều thập kỷ, phanh đỗ và phanh khẩn cấp đã được áp dụng bằng cần gạt tay hoặc bàn đạp chân. Tuy nhiên, nhiều nhà sản xuất ô tô hiện đại đã thay thế cơ chế đó bằng các công tắc điện tử trên bảng điều khiển.
Việc đưa thêm nhiều mạch điện không cần thiết vào xe làm mất đi một số phản hồi trực giác giữa người lái và ô tô - khiến người lái phụ thuộc vào đèn báo trên bảng điều khiển để biết xe đã được đỗ an toàn.
Ngoài ra, phanh đỗ điện tử có nhiều rủi ro hỏng hóc tiềm ẩn hơn phanh đỗ cơ học, trong khi phanh đỗ cơ chỉ dễ bị ảnh hưởng khi dây cáp hoặc đòn bẩy không hoạt động, ít linh hoạt và thường xuyên hao mòn.
3. Điều khiển bằng cử chỉ
Khi các hệ thống trong xe trở nên phát triển và phức tạp hơn, cách điều khiển chúng cũng thay đổi. Các phương tiện hiện đại đôi khi có nhiều nút bấm, cần gạt, màn hình và cần lái, cụm điều khiển thay vì chỉ có vô lăng, ba bàn đạp, cần số và một số công tắc đèn như các phương tiện nửa thế kỷ trước.
Một số nhà sản xuất đã cố gắng đơn giản hóa việc điều khiển buồng lái bằng cách sử dụng cảm biến chuyển động để đọc cử chỉ tay. Tuy nhiên, nhiều người lái vẫn không hài lòng vì hệ thống không nhận diện được các cử chỉ hoặc phản ứng với những chuyển động không phải làm cử chỉ.
Theo một báo cáo trên Tạp chí Forbes năm 2020, điều khiển bằng cử chỉ là công nghệ ô tô rắc rối nhất, với 36 vấn đề được báo cáo trên 100 xe.
Kristin Kolodge, Giám đốc Nghiên cứu của JD Power, nói rằng: “Trải nghiệm này thật khó khăn đối với chủ sở hữu khi họ vô tình gặp phải sự kích hoạt hoặc phiền nhiễu khi cố gắng sử dụng công nghệ.'
Trong nhiều thập kỷ, các nút, núm xoay và cần gạt đã hoạt động rất tốt cho phép người lái quản lý hệ thống tín hiệu, an toàn, kiểm soát khí hậu và giải trí. Các giao diện màn hình cảm ứng đơn giản cũng hữu ích và ít gây phiền nhiễu hơn so với hệ thống nhận dạng cử chỉ khiến người lái không thể rời tay khỏi vô lăng.
4. Tích hợp mạng xã hội vào hệ thống thông tin giải trí
Màn hình giải trí cung cấp tiện ích để truy cập bản đồ, thời tiết, âm nhạc và thông tin giao thông, tạo điều kiện lái xe thoải mái và hiệu quả hơn. Liên kết điện thoại thông minh với hệ thống âm thanh ô tô giúp thực hiện cuộc gọi, điều hướng và đọc tin nhắn văn bản một cách an toàn.
Mạng xã hội ngày càng ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng ta. Đáng ngạc nhiên khi các nhà sản xuất ô tô tích hợp ứng dụng mạng xã hội vào hệ thống giải trí. General Motors, Honda và Toyota cho phép truy cập các ứng dụng như Facebook và X (trước đây là Twitter) trong khi Mercedes-Benz E-Class 2024 cho phép chơi Angry Birds, thực hiện cuộc gọi Zoom và xem TikTok từ ghế lái.
Mercedes vô hiệu hóa hệ thống này khi xe đang chuyển động. Giám đốc điều hành của Mercedes, Ola Källenius, cho biết việc tích hợp mạng xã hội vào ô tô là cần thiết để thu hút khách hàng trẻ.
Dù các biện pháp bảo vệ đã được thực hiện để ngăn người lái sử dụng các ứng dụng khi lái xe, hiển thị TikTok hoặc Angry Birds trên màn hình ô tô là không cần thiết, sai lầm và nguy hiểm.
5. Hệ thống phun nước hoa trong cabin của Mercedes
Vào năm 2014, Mercedes đã giới thiệu hệ thống tạo hương thơm và làm mát không khí trong cabin cho xe hạng S của mình, bao gồm bộ lọc không khí bằng than và bộ phun cho phép người lái xe lựa chọn một số loại nước hoa khác nhau, được đóng gói trong lọ cắm vào bộ phun trong ngăn đựng găng tay.
Mercedes kể từ đó đã mở rộng hệ thống này cho các loại xe G-class, C-class và E-class, tiếp thị hệ thống Air Balance như một cách để tạo ra 'bầu không khí sạch sẽ và dễ chịu hơn cho người ngồi trong xe'. Hệ thống này là một lựa chọn trị giá 350 USD (khoảng 8,5 triệu đồng) trong các mẫu có sẵn và 6 lọ nước hoa khác nhau có giá từ 136 USD đến 171 USD mỗi lọ (khoảng 3,3 đến 4,1 triệu đồng).
Suy cho cùng, Mercedes đang bán hình ảnh, trải nghiệm và điều đó được phản ánh qua những cái tên mà hãng đặt cho các loại nước hoa: Pacific Mood, Nightlife Mood, Agarwood Mood, Downtown Mood, Sports Mood và Daybreak Mood.
Mercedes thậm chí còn cung cấp một lọ rỗng nếu người mua muốn thử tạo ra loại nước hoa của riêng họ để sử dụng với hệ thống và nghĩ ra tên theo chủ đề tâm trạng của riêng họ cho tác phẩm của mình. Một lọ rỗng đó có giá 136 USD (khoảng 3,3 triệu đồng).
6. Đèn báo chuyển số
Dù hệ thống chuyển số được đặt trên sàn hoặc nằm phía sau vô lăng, nhiều hãng xe đều trang bị đèn báo trên bảng điều khiển để lái xe biết khi nào cần chuyển sang số tiếp theo. Vì hầu hết các xe manual đều có đồng hồ đo tốc độ gần với các đèn báo đó và hầu như tất cả người lái đều có thể nghe thấy khi đạt vòng tua cần chuyển số, lời nhắc này là không cần thiết.
Công nghệ mới nên được tập trung vào việc cải thiện tính an toàn, hiệu quả hoặc hiệu suất của xe. Đèn báo chuyển số không thực hiện bất kỳ chức năng nào trong số đó và chỉ tạo thêm công việc cho các kỹ sư, công nhân lắp ráp và kỹ thuật viên sửa chữa.
Theo SlashGear