Vào thập niên 80, Amiga là nền tảng máy tính cá nhân nổi bật nhất với hệ thống đồ họa và âm thanh tiên tiến, mang đến những trò chơi chất lượng cao và giờ đây đã trở nên rất hiếm.
Cách đây nhiều năm, khi máy tính cá nhân (PC) vẫn còn là một khái niệm mới mẻ, nhiều công ty đã giới thiệu các máy tính dựng sẵn với phần cứng tùy chỉnh và hệ điều hành riêng. Một số khác thì chọn cách phát hành các thành phần máy tính để người dùng tự dựng máy với một hệ điều hành tổng quát như MS-DOS. Commodore là một trong những công ty phát triển PC riêng, và cũng là đơn vị tạo ra hệ máy chơi game Commodore 64.
Dòng máy tính dựng sẵn của Commodore có tên là Amiga, với nền tảng đồ họa và hệ thống âm thanh tiên tiến so với các đối thủ khác trong thập niên 80. Tuy nhiên, Amiga không thể tiếp tục phát triển trong thập niên 90, và Commodore đã dần đi vào quên lãng từ năm 1994. Dù vậy, không thể phủ nhận rằng Amiga đã từng là một chiếc máy tính cá nhân với những trò chơi xuất sắc, và giá trị của chúng đối với giới sưu tầm là rất đáng chú ý.
Abandoned Places 2
Nhà phát triển: ArtGame
Nền tảng: AmigaOS
Phát hành ban đầu: 1993
Giá trị thị trường: 85$ (Không hộp), 335,71$ (Hộp đầy đủ), và 671$ (Đóng gói niêm phong)
Trong cuối thập niên 80 và đầu thập niên 90, các trò chơi nhập vai trên PC thường sử dụng góc nhìn thứ nhất, cho phép người chơi thấy những gì nhân vật thấy. Điều này cuối cùng dẫn đến sự ra đời của thể loại bắn súng góc nhìn thứ nhất (FPS). Tuy nhiên, trước đó, việc tạo ra thế giới góc nhìn thứ nhất là rất khó, do đó các nhà phát triển đã tạo ra giao diện lớn cho các trò chơi nhập vai, thu hẹp khu vực cần hiển thị.
Họ tập trung phát triển hệ thống hầm ngục cho trò chơi vì chúng dễ thiết kế hơn. Nhưng với Abandoned Places 2, các nhà phát triển Hungary của ArtGame đã quyết định đổi mới, tạo ra một trò chơi với nhiều hoạt động trên mặt đất lẫn dưới lòng đất. Đáng tiếc, sau đó họ gặp khó khăn từ nhà phát hành, dẫn đến chỉ sản xuất được 3 trò chơi. Mặc dù vậy, chất lượng và độ hiếm của Abandoned Places 2 đã khiến nó trở thành món đồ sưu tầm quý giá.
Maniac Mansion
Nhà phát triển: Lucasfilm Games (nay là LucasArts).
Nền tảng: Commodore 64, Apple II, MS-DOS, Amiga, Atari ST, NES, Macintosh.
Ngày phát hành ban đầu: 05.10.1987.
Giá thị trường: 149,95$ (bản đĩa), 384,37$ (hộp đầy đủ), 769$ (niêm phong).
Khi LucasArts tạo ra những trò chơi phiêu lưu đầu tiên dưới tên Lucasfilm Games, họ đã phát triển phiên bản riêng cho từng nền tảng phổ biến. Do đó, Maniac Mansion
Trò chơi được hỗ trợ tương thích với chuột, điều này đã đánh dấu một bước tiến lớn so với những tay cầm đơn giản của thập niên 80. Với việc Maniac Mansion là trò chơi phiêu lưu nổi tiếng do một nhà phát triển danh tiếng tạo ra, và phiên bản Amiga là một trong những lựa chọn tuyệt vời nhất, không ngạc nhiên khi các bản đĩa hoàn chỉnh của nó rất hiếm và đắt đỏ. Nếu không, bạn có thể mua trên Steam với giá rẻ hơn nhiều.
Starush
Nhà phát triển: Ubisoft.
Nền tảng: AmigaOS.
Ngày phát hành ban đầu: 1992.
Giá thị trường: 290,33$ (bản đĩa), 638,73$ (hộp đầy đủ), 1,277$ (niêm phong).
Người phát triển: Rob Anderson
Nền tảng: Amiga, DOS
Ngày phát hành ban đầu: 1991
Giá trên thị trường: 468,68$ (đĩa không), 1.031$ (hộp đầy đủ), 2.109$ (seal).
Năm 1992, Mortal Kombat gây xôn xao toàn thế giới với các màn kết liễu cực kỳ bạo lực và đẫm máu. Nhưng một năm trước đó, Moonstone: A Hard Days Knight đã đẩy giới hạn bạo lực trong một trò chơi trên hệ máy Amiga. Trò chơi được phát triển bởi Rob Anderson và phát hành bởi Mindscape, một trong những nhà phát hành game hàng đầu thời kỳ đó.
Trong game, tối đa 4 người chơi cạnh tranh để giành lấy Moonstone bằng cách điều khiển nhân vật trên một bản đồ rộng lớn, sau đó bước vào các khu vực chiến đấu riêng biệt. Dù được đánh giá cao khi ra mắt, nhưng vì đồ họa bạo lực, trò chơi đã bị cấm ở Đức và không được phát hành ở Mỹ, khiến nó trở thành một trong những game Amiga hiếm nhất hiện nay.
The Great Giana Sisters
Nhà phát triển: Time Warp Productions
Nền tảng: Amiga, Amstrad CPC, Atari ST, C64, MSX2 (và các phiên bản khác)
Ngày phát hành ban đầu: 06.05.1987
Giá thị trường: 481,25$ (đĩa rời), 1.735,15$ (fullbox), 3.470$ (sealed).
The Great Giana Sisters gần như là một bản sao trắng trợn của Super Mario Bros. dành cho Commodore 64 và Amiga. Trò chơi Super Mario ra mắt năm 1985, và sau đó là hàng loạt game đi cảnh và bản sao mới. Nintendo đã đe dọa khởi kiện Time Warp Productions và Rainbow Arts nếu họ tiếp tục bán The Great Giana Sisters. Kết quả là cả hai công ty đã lặng lẽ thu hồi trò chơi khỏi thị trường.
Những người may mắn sở hữu trò chơi trước khi nó bị thu hồi rất yêu thích nó, đặc biệt là vì nhạc nền và những yếu tố không lấy thẳng từ Super Mario Bros. Chất lượng của The Great Giana Sisters, cùng với độ hiếm của đĩa game gốc, là lý do các nhà sưu tầm sẵn sàng bỏ ra cả ngàn đô để sở hữu tựa game này.
Castlevania
Nhà phát triển: Novotrade
Nền tảng: Amiga OCS
Ngày phát hành ban đầu: 1990
Giá thị trường: 1.363,63$ (đĩa rời), 2.999,99$ (fullbox), 6.000$ (sealed).
Các nhà phát triển game Nhật Bản thường chần chừ khi phát hành game trên nền tảng PC, xu hướng này chỉ mới thay đổi gần đây. Trong thập niên 80 và 90, người Nhật ưa chuộng console và game thùng hơn, do đó các nhà phát triển tập trung vào những nền tảng này. Đôi khi, họ cố gắng tiếp cận cộng đồng game thủ PC ở Mỹ, nhưng thường thông qua bên thứ ba, vốn có kinh nghiệm lập trình cho PC nhưng ít kinh nghiệm sản xuất game chất lượng.
Castlevania trên hệ máy Amiga là một trường hợp điển hình: Bản quyền được cấp cho một hãng phát triển nhỏ ở Hungary có tên là Novotrade. Trong khi phiên bản Castlevania trên NES là một thành công, thì bản Amiga lại là một thảm họa. Tất nhiên, với các nhà sưu tầm, điều đó không quá quan trọng, vì họ không quan tâm nhiều đến khả năng chơi được của trò chơi.
Khi Konami nhận ra phiên bản Castlevania trên Amiga tồi tệ đến mức nào, họ đã nhanh chóng rút nó khỏi thị trường. Kết quả là, giống như The Great Giana Sisters, phiên bản Amiga của Castlevania trở thành một phần lịch sử mà Konami muốn mọi người quên đi, nhưng điều này lại làm tăng giá trị của nó trong mắt các nhà sưu tầm.