1. Bài luận văn nghị về tình trạng ít học sinh đọc sách số 1
Sách không chỉ là phương tiện ghi chép tri thức mà còn là nguồn động viên phát triển tư duy con người. Từ việc lưu trữ thông tin trên tấm vật liệu đến sự thuận tiện của sách điện tử, sách ngày nay đang trải qua nhiều biến đổi. Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ và các hình thức giải trí khác, học sinh hiện đại ít có hứng thú với việc đọc sách. Thách thức này đặt ra nhiều vấn đề cho sự phát triển của họ.
Học sinh ngày nay dường như chìm đắm trong thế giới giải trí điện tử, từ game đến các chương trình trực tuyến, làm giảm động lực đọc sách. Cùng với đó, sự thiếu hụt quan tâm từ gia đình, nhà trường và xã hội cũng góp phần làm suy giảm năng lực đọc và sự hiểu biết về thế giới của học sinh.
Để đối mặt với thách thức này, chúng ta cần tăng cường khuyến khích đọc sách trong giáo dục, cũng như xây dựng môi trường ủng hộ học sinh tiếp cận và yêu thích việc đọc sách. Bằng cách này, chúng ta có thể giúp họ phát triển toàn diện và trở thành những công dân có kiến thức sâu rộng, đồng thời bảo vệ giá trị quý báu của sách trong xã hội ngày nay.


2. Bài văn nghị luận về hiện tượng ít học sinh đọc sách số 3
Từ lâu, con người đã biết sách là kho báu kỳ diệu do nhân loại tạo ra. Trước khi máy in ra đời, sách được viết bằng tay. Đây là nơi lưu giữ kiến thức, ý tưởng từ thế hệ này sang thế hệ khác. Vậy học sinh hiện nay nên đối待 sách ra sao?
Từ hàng ngàn năm trước, đọc sách rất quan trọng, nhất là thời kỳ vua, trường Quốc Tử Giám. Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ, con người không tập trung vào đọc sách. Người Việt trước đây rất yêu sách, mang theo mọi nơi. Đi chợ, đợi bạn bè, họ luôn đọc sách. Điều này giúp tăng cường khả năng giao tiếp, tự tin khi trò chuyện với mọi người.
Vậy làm thế nào để học sinh thích đọc sách? Họ cần hiểu rõ hơn về đọc sách. Đọc để làm gì? Đọc như thế nào? Phải xuất phát từ tâm hồn, niềm đam mê của học sinh. Nếu họ thích đọc, họ có thể đọc những cuốn truyện yêu thích. Đọc sách cũng có thể là giải trí bổ ích.
Học sinh hiện nay không thích đọc sách vì nhiều lý do. Ngày xưa, chỉ ai biết chữ mới đọc sách, ngày nay, sự phát triển của khoa học tạo ra cách đọc mới, dễ làm chúng ta lười biếng. Chỉ cần máy đọc chữ, không cần sự huy động của trí tưởng tưởng. Học trở thành giải trí thay vì suy ngẫm. Điều này làm mất đi tính chất của việc đọc sách, gây tình trạng học kém Văn và không thích học Văn.
Chừng nào học sinh chưa cảm nhận sự hấp dẫn của việc đọc sách, chừng đó đừng nói đến việc bồi dưỡng tâm hồn. Nhưng quan trọng nhất là niềm đam mê, yêu thích mới quyết định thái độ với việc đọc sách. Vì vậy, hiện tượng học sinh không thích đọc sách là điều xấu đối với giới trẻ và cần có giải pháp ngay.
Tóm lại, học sinh không thích đọc sách mang lại tác hại đáng kể. Để khuyến khích họ tự đọc sách và suy ngẫm nhiều hơn, chúng ta cần nhận thức rằng sách mang lại nhiều thú vị.


3. Tìm Hiểu Về Hiện Tượng Thiếu Sách Đối Với Học Sinh - Phần 2
Việc đọc sách không chỉ là thói quen tốt của con người mà còn là một nét văn hóa cao quý, từng được truyền bá rộng rãi trên toàn thế giới.
Không thể phủ nhận rằng, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, giới trẻ ngày nay đã trải qua những thay đổi đáng kể. Mặc dù có những ảnh hưởng tích cực, nhưng cũng không ít điều tiêu cực. Mọi thông tin cần thiết đều có thể nhanh chóng đến với bạn thông qua mạng xã hội. Tuy nhiên, một tác động tiêu cực mà thế giới hiện đại mang lại là sự giảm sút của văn hóa đọc sách.
Chúng ta cần hiểu rằng, văn hóa đọc sách không chỉ là việc đọc, mà còn là thái độ và cách tiếp cận tri thức. Đọc sách đúng cách là 'đọc sao cho phù hợp với quy luật tiếp cận tri thức'. Trước khi có các phương tiện truyền thông hiện đại, sách là con đường duy nhất để con người tiếp cận thông tin, văn hóa, và tri thức nhân loại. Việc đọc sách không chỉ giúp thư giãn mà còn là cách tích lũy kiến thức và tăng cường khả năng tư duy.
Mặc dù tầm quan trọng của việc đọc sách không thể phủ nhận, nhưng giới trẻ ngày nay dường như không đánh giá cao. Một số nguyên nhân có thể là họ cho rằng với sự phổ biến của thông tin hiện đại, họ không còn cần sách nữa. Ý kiến này được nhà văn Hữu Ngọc đặt ra khi ông tỏ ra lo ngại về tình hình văn hóa đọc sách trong thế kỷ XXI: 'Có cần thơ nữa không? Có cần văn hóa đọc nữa không?' Ông đã tự trả lời với quan điểm 'Có, dù ca nhạc có làm điều gì thì thơ vẫn sẽ luôn được ưa chuộng. Bản thân hình ảnh chỉ thoáng qua, trong khi từ ngôn ngữ ấn tượng lâu bền hơn.'
Trong xã hội hiện đại, văn hóa đọc sách đứng trước cơ hội và nguy cơ. Mỗi người có cơ hội tiếp cận với một lượng tri thức lớn, nhưng sự hiện đại và máy móc tiềm ẩn nguy cơ làm suy giảm thói quen đọc sách. Câu hỏi đặt ra là liệu văn hóa đọc sách có tương lai trong thời đại bùng nổ thông tin không? Chúng ta cũng nhận thấy sự khác biệt so với những chục năm trước, khi thị trường sách phong phú về nội dung và hình thức. Trong khi đó, giới trẻ ngày nay có vẻ lười biếng hoặc không biết chọn sách. Thực tế đáng tiếc là một số người trẻ chỉ mua sách để trưng bày, thể hiện vẻ trí thức mà không hiểu rõ nội dung.
Những cuốn sách như 'Mãi Mãi Tuổi 20' hay 'Lê Vân Yêu và Sống' đã làm nổi bật trên thị trường và trở thành những tác phẩm kinh điển không thể thiếu. Nhưng có những cuốn sách khác, như 'Thế Giới Phẳng' của nhà kinh tế - xã hội học Thomas Friedman, lại không dễ đọc. Đối với những người không hiểu hết tư tưởng của tác giả, việc mua sách chỉ để trưng bày vẻ học thức trở nên phổ biến.
Sách khác biệt với thông tin trên mạng, sách là người thầy của mỗi người. Mỗi cuốn sách mang lại một lượng kiến thức lớn, và việc đọc lại nhiều lần sau nhiều năm mới hiểu hết giá trị của nó. Hãy chọn sách một cách thông thái, vì sách là nguồn tri thức không lẽ.
Đọc sách là một nét văn hóa đẹp của con người. Chỉ thông qua việc đọc sách, chúng ta mới có thể tìm hiểu và tích lũy được nhiều kiến thức của nhân loại. Đọc sách giúp suy ngẫm và chiêm nghiệm về cuộc sống. Sách là người thầy chỉ dẫn con đường về tri thức và kỹ năng cần thiết cho con người. Hãy cùng nhau xây dựng lại văn hóa đọc sách tốt đẹp của dân tộc ta!


4. Bài văn thuyết minh về hiện tượng ít học sinh đọc sách số 5
Sách đã xuất hiện từ lâu và mang đến nhiều lợi ích cho con người. Trong bài văn 'Bàn về việc đọc sách', Chu Quang Tiềm đã nhận định: 'Học vấn không chỉ là việc đọc sách. Nhưng đọc sách vẫn là con đường quan trọng của học vấn'. Tuy nhiên, ngày nay, việc đọc sách không còn được ưa chuộng, đặc biệt là đối với giới trẻ mà dư luận xã hội đã đánh chuông báo động.
Sách ghi chép lại những kiến thức của nhân loại tích lũy suốt hàng nghìn năm. Theo sự phát triển của xã hội, chất liệu làm sách đã tiến bộ từ da thuộc, tre nứa, giấy, đến ngày nay với sự xuất hiện của sách điện tử. Học vấn là quá trình tiếp thu, học hỏi và tích lũy kiến thức. Mặc dù có thể học từ thầy cô, bạn bè, và trải nghiệm cuộc sống, nhưng việc đọc sách vẫn là con đường quan trọng của học vấn. Từ những nền tảng tri thức có sẵn trong sách, con người sẽ kế thừa và sáng tạo, đóng góp thêm kiến thức mới cho cuộc sống ngày càng văn minh hiện đại. Thiếu sách, con người sẽ lạc hậu, quay về điểm xuất phát. Đặc biệt, đối với học sinh, việc đọc sách sẽ giúp nâng cao hiệu suất học tập, mở rộng kiến thức, và hình thành nhân cách thông qua những quyển sách mang đậm tinh thần nhân văn.
Trong bối cảnh công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ với các phương tiện truyền thông hiện đại, học sinh ngày nay ngày càng xa lạ với việc đọc sách. Từ nhà đến công viên, quán nước, bến đợi xe buýt, trên đường đi, chúng ta thường bắt gặp hình ảnh các bạn trẻ cầm điện thoại di động, iPad, laptop tìm kiếm thông tin trên các mạng xã hội như Facebook, Zing me, Twitter với những mẫu tin ngắn mà tác giả cũng không rõ nguồn gốc... Ngay cả khi đọc sách, họ chỉ đọc theo cảm hứng, theo phong trào một thời, đọc qua loa, không tập trung sâu. Ở nhà, giờ đây, giá trị của sách không còn quan trọng trong phòng học, mà thay vào đó là bộ máy vi tính chủ yếu với những sách văn mẫu, sách giải bài tập... nhằm đáp ứng nhanh chóng cho yêu cầu thi cử. Nhiều học sinh thậm chí đã học ở trung học cơ sở mà vẫn ngần ngại đọc sách chữ, chỉ thích đọc truyện tranh, thậm chí cả truyện khoa học được trình bày bằng tranh.
Việc không đọc sách sẽ mang lại nhiều hậu quả lớn. Không đọc sách, kiến thức của chúng ta sẽ không sâu rộng. Mỗi khi cần thực hiện một công việc, việc tra cứu trên mạng không chỉ tốn thời gian mà còn không có tài liệu chuyên sâu. Những quyển sách có giá trị lâu dài ít ai chia sẻ trực tuyến miễn phí, đặc biệt là những công trình khoa học tự nhiên, xã hội. Không đọc sách, chúng ta sẽ mất mát nguồn tri thức đã tích lũy từ sách, không học được những lời hay, ý đẹp và sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc diễn đạt bằng ngôn từ. Còn việc đọc sách qua loa, chỉ để người khác biết rằng mình đã đọc, sẽ chỉ tốn công, thời gian và tiền bạc, giống như việc cưỡi ngựa xem hoa, đáng phê phán.
Văn bản 'Bàn về việc đọc sách' của Chu Quang Tiềm là bài học sâu sắc về tầm quan trọng của việc đọc sách. Để đọc sách hiệu quả, chúng ta cần chọn lọc, đọc kỹ. Đọc những quyển sách có giá trị, bồi dưỡng kiến thức và nhân cách. Đọc ít nhưng đọc kỹ, phải có sự suy ngẫm, phân tích, tổng hợp, so sánh và đối chiếu... thì mới thấu hiểu đúng nội dung của sách và có thể nhớ lâu. Những điều tốt trong sách, chúng ta cần ghi chép lại để học cách diễn đạt. Đọc sách thường xuyên kết hợp với đọc sách chuyên sâu theo sở thích. Sách thường thức rất quan trọng và ứng dụng thực tế nhiều trong mọi lĩnh vực. Để có kế hoạch đọc sách liên tục suốt đời, chúng ta mới thấy được lợi ích của việc đọc sách.
Từ hiện tượng học sinh không có thói quen đọc sách hoặc đọc sách qua loa, chúng ta càng nhận ra đúng đắn của lời khuyên của Chu Quang Tiềm. Hãy tạo thói quen đọc sách, từ đọc ít đến đọc nhiều, đọc đều đặn, thường xuyên. Học sinh chúng ta sẽ nhận thấy điều kì diệu của sách, từ đó nuôi dưỡng đam mê đọc sách, như Gorki đã nói: 'Hãy yêu sách...'