1. Bài tản văn về sự hi sinh thầm lặng nhưng vĩ đại của những người phụ nữ - mẫu 4
Trong vô vàn truyền thống quý báu mà ông cha ta đã gìn giữ bao đời, như lòng biết ơn, nhân nghĩa, thủy chung, đoàn kết dân tộc, tinh thần quyết chiến, yêu nước sâu sắc, không thể không nhắc đến đức hi sinh. Nghị luận về đức hi sinh cho thấy đây là truyền thống tốt đẹp mà các thế hệ luôn dạy dỗ, rèn luyện để các thế hệ sau được trưởng thành, giúp xã hội ngày càng phát triển và vươn lên ngang tầm các cường quốc, như lời Bác Hồ đã dạy.
Đức hi sinh là một phẩm hạnh cao quý, cần được học tập và rèn luyện. Hi sinh là sự quên mình vì người khác, giúp con người thể hiện và nâng cao giá trị của chính mình.
Chúng ta thường nghe về sự hi sinh cho Tổ quốc, nhưng hi sinh còn hiện diện trong cuộc sống hàng ngày. Nghị luận về đức hi sinh cho thấy đó là hình ảnh của mẹ hi sinh tuổi thanh xuân để chăm sóc con cái, cha hi sinh sức khỏe và thời gian để lo cho con học hành, và thầy cô hi sinh nhiều điều để truyền đạt kiến thức và đạo đức.
Hi sinh là sự đánh đổi tự nguyện, từ bỏ nhu cầu cá nhân, hạnh phúc riêng để mang lại điều tốt đẹp cho người khác. Những người hi sinh luôn cảm thấy vui vẻ và tự hào vì biết rằng họ cho đi không phải để nhận lại, nhưng họ chấp nhận điều đó với lòng rộng lượng.
Vì vậy, đức hi sinh thật sự cao quý, đáng trân trọng với tất cả trái tim của mỗi cá nhân. Hi sinh ở đây là để mang lại lợi ích cho người khác, không phải lợi dụng để thu lợi cho bản thân.
2. Bài tản văn nổi bật về sự hi sinh thầm lặng và vĩ đại của những người phụ nữ - mẫu 5
Việt Nam chúng ta nổi bật với nhiều đặc trưng văn hóa phong phú, đi kèm là các truyền thống tốt đẹp đã được gìn giữ qua bao thế hệ, như lòng hiếu thảo, sự biết ơn, tinh thần yêu nước và đoàn kết dân tộc. Trong số đó, đức hi sinh cũng là một truyền thống cao quý, được nhân dân ta trân trọng và thường xuyên dạy dỗ con cháu về lòng cam tâm hi sinh vì gia đình, xã hội và đất nước như một bài học đạo đức quan trọng.
Vậy đức hi sinh thực sự là gì? Trong lĩnh vực đạo đức và nhân phẩm, đức hi sinh là một cảm xúc sâu sắc và quý giá, không phải ai cũng có đủ lòng tin và bao dung để đạt được. Trong xã hội hiện đại, khi nghĩ đến hi sinh, chúng ta thường nghĩ đến việc hi sinh cho gia đình, tiếp đến là cho tập thể và cuối cùng là cho Tổ quốc khi Tổ quốc cần. Đức hi sinh là việc tự nguyện đánh đổi những lợi ích và hạnh phúc cá nhân để người khác có được những điều tốt đẹp hơn, và người hi sinh thường cảm thấy tự hào và vui vẻ vì những gì mình đã làm, không mong nhận lại gì. Đó chính là đức hi sinh cao đẹp và đáng quý. Chúng ta cần phân biệt hi sinh tự nguyện với việc hy sinh lợi ích của người khác vì mục đích cá nhân không chính đáng, điều đó không phải là hi sinh.
Trong suốt lịch sử, Việt Nam đã có nhiều tấm gương về đức hi sinh vĩ đại. Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc, đã dành trọn đời mình cho sự nghiệp của dân tộc, ngay cả trong Di chúc, Người chỉ lo lắng về Tổ quốc và công việc cách mạng còn dang dở. Khi nghĩ về Bác, người ta nhớ đến phong cách cao đẹp và lòng hi sinh to lớn của Người, một chính trị gia và công dân yêu nước chân thành, hy sinh tất cả vì độc lập dân tộc. Trong chiến tranh, nhiều anh hùng đã rời bỏ gia đình, quê hương để chiến đấu mà không hẹn ngày trở về, với lời thề 'Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh', như Quang Dũng đã viết trong bài thơ Tây Tiến, để chúng ta thấy được sự hi sinh vĩ đại của thế hệ trước.
Mạng sống và máu của mình dâng hiến cho Tổ quốc là điều thật quý giá và hào hùng. Người lính cộng sản đã ra tiền tuyến chống giặc cứu nước, còn ở hậu phương, có bao nhiêu bà mẹ tiễn con ra chiến trường mà không bao giờ gặp lại. Nhạc sĩ Ngọc Sơn trong bài hát Lòng Mẹ 2 đã viết: 'Mẹ già chờ con ngồi đếm lá rơi, đếm bao nhiêu lá mà con chưa về.' Đó là sự hi sinh thầm lặng của những người mẹ Việt Nam trong những năm tháng chiến tranh.
Có lần tôi nghe một bà mẹ Việt Nam anh hùng kể rằng: 'Khi ấy, mẹ tiễn chồng ra chiến trận, ông hi sinh, mẹ một mình nuôi 8 đứa con thơ, rồi khi lớn lên, tất cả chúng cũng ra chiến trường và không trở về.' Điều đó cho thấy lòng hi sinh vĩ đại của người phụ nữ Việt Nam. Dù chiến tranh đã qua, nhưng đức hi sinh của dân tộc vẫn vững bạo. Ngày nay, để gìn giữ hòa bình, các chiến sĩ bộ đội, công an, đặc biệt là những chiến sĩ vùng hải đảo, biên giới vẫn ngày đêm làm việc, hi sinh sức khỏe và thời gian bên gia đình để hoàn thành nhiệm vụ với Tổ quốc.
Trong gia đình, đức hi sinh cũng thể hiện rõ ràng. Cha mẹ hi sinh thời gian, sức khỏe để chăm sóc con cái, chỉ mong con được khỏe mạnh và hạnh phúc. Cả đời cha mẹ không ngừng làm việc để con có tương lai tốt đẹp hơn, và khi có ai hỏi cha mẹ có mệt không, họ luôn trả lời với niềm hạnh phúc vì được hi sinh cho con. Như vậy, chỉ khi làm cha mẹ mới hiểu hết sự hi sinh cao quý. Những gia đình khó khăn, các anh chị quyết tâm nghỉ học để phụ giúp cha mẹ, nuôi dưỡng em nhỏ, tạo cơ hội cho các em có một tương lai tốt đẹp hơn. Sự nhường nhịn, chia sẻ nhỏ nhặt trong gia đình cũng là những hành động hi sinh đáng quý.
Sự hi sinh, dù có đau đớn và mất mát, lại là một phần may mắn, vì nó chứng tỏ cuộc sống của chúng ta có ý nghĩa và có người để hi sinh. Đôi khi, hi sinh cũng là niềm hạnh phúc, như cha mẹ hi sinh cho con cái, là nghĩa vụ thiêng liêng và cao cả. Mỗi người nên học cách hi sinh cho gia đình, cho xã hội và sẵn sàng đáp ứng khi Tổ quốc cần, đó là trách nhiệm và nghĩa vụ của một công dân yêu nước. Đức hi sinh là một phẩm hạnh đẹp và là truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam. Vì vậy, ngay từ bây giờ, chúng ta hãy rèn luyện đức hi sinh cao quý, để tăng cường tình cảm gia đình, tập thể và đất nước. Những người có đức hi sinh sẽ được yêu quý và thành công hơn trong tương lai, tôi tin là như vậy.
3. Một bài tản văn thể hiện sự hi sinh âm thầm nhưng vô cùng lớn lao của các chị em phụ nữ - mẫu 6
Trong khi sự ích kỉ làm cho con người trở nên nhỏ bé và tầm thường, thì sự hi sinh lại nâng tầm con người lên đỉnh cao của nhân cách. Đức hi sinh là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi chúng ta, trở thành lý tưởng sống xuyên suốt chiều dài lịch sử dân tộc. Hi sinh là hành động vì lợi ích của người khác, mặc dù bản thân phải chịu thiệt thòi. Nó là những suy nghĩ, hành động tự nguyện, không vì lợi ích cá nhân, sẵn sàng hy sinh cả mạng sống vì người khác. Đây là phẩm chất cao quý của nhân dân ta, dễ dàng thấy trong đời sống hằng ngày. Trong những thời kỳ chiến tranh khốc liệt, bao anh hùng đã chiến đấu vì hòa bình và tự do cho Tổ quốc, như Phan Đình Giót dùng thân mình lấp lỗ châu mai ở Điện Biên Phủ, Bế Văn Đàn dùng vai làm giá súng, hay Tô Vĩnh Diện dùng thân mình chèn pháo. Chủ tịch Hồ Chí Minh, với cả cuộc đời cống hiến cho cách mạng và sự nghiệp giải phóng dân tộc, là biểu tượng của sự hi sinh vĩ đại. Những câu hát về Bác Hồ vẫn vang vọng trong tâm thức mỗi chúng ta, cùng với những anh hùng vô danh đã hy sinh vì tổ quốc. Sự hi sinh của họ đã trở thành lý tưởng sống, là cống hiến và hy sinh để mang lại hạnh phúc cho dân tộc. Trong thời bình, đức hi sinh vẫn hiện diện trong đời sống thường ngày, như hành động dũng cảm của Trần Hữu Hiệp nhường áo phao trong vụ chìm tàu hay Nguyễn Văn Nam liều mình cứu trẻ em khỏi đuối nước. Đức hi sinh cũng thể hiện trong những hành động thầm lặng như sự chăm lo của cha mẹ và công việc của các chiến sĩ, giáo viên ở vùng sâu vùng xa. Những người có đức hi sinh luôn được yêu quý và tôn trọng, góp phần tạo nên một xã hội gắn kết và tốt đẹp hơn. Để có cuộc sống hôm nay, chúng ta cần tri ân những anh hùng và tiếp tục phát huy đức tính cao đẹp ấy trong cuộc sống hàng ngày.
4. Bài tản văn giúp người đọc nhận thấy sự hi sinh âm thầm nhưng vĩ đại của những người phụ nữ - mẫu 7
Dân tộc ta được biết đến với nhiều phẩm chất quý báu được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, trong đó nổi bật là đức hi sinh. Hai chữ hi sinh dù ngắn gọn nhưng chứa đựng những ý nghĩa sâu xa. Hi sinh là phẩm chất cao đẹp, tự nguyện chấp nhận thiệt thòi và mất mát vì một mục đích chung và lý tưởng cao cả.
Chính vì vậy, công lao của các anh hùng đã hi sinh vì quê hương, dân tộc luôn được ghi nhớ. Ví dụ, hình ảnh Lê Lai liều mình cứu chúa, hy sinh mạng sống để Lê Lợi có thể sống sót, không chỉ cứu nguy cho chúa mà còn cho cả dân tộc. Chúng ta cũng cần nhớ công lao của hàng vạn chiến sĩ trẻ, thanh niên xung phong đã hy sinh tuổi thanh xuân vì lý tưởng bảo vệ quê hương, đất nước. Hi sinh không chỉ đồng nghĩa với cái chết mà còn thể hiện qua những hành động đơn giản như cha mẹ hi sinh vì con cái, hay các anh chị em trong gia đình nghèo phải nghỉ học để nhường cơ hội cho em mình. Nhiều người đang âm thầm cống hiến cho đất nước mà chúng ta không biết đến.
Tuy nhiên, bên cạnh những tấm gương sáng, vẫn có không ít người chỉ biết đến lợi ích cá nhân, không quan tâm đến cộng đồng. Những người này không được kính trọng. Nếu bạn nhận thấy bản thân vẫn có những điểm xấu, hãy thay đổi và cải thiện. Charles Dickens đã nói: “Sự quên mình là bi thương, nhưng là bi thương do con người tạo ra.”
Vì vậy, hãy sống vì người khác, mở rộng trái tim và học cách quan tâm đến những người xung quanh. Khi bạn biết quan tâm và hi sinh, bạn sẽ hiểu được giá trị thực sự của sự hi sinh.
5. Bài tản văn giúp người đọc cảm nhận sự hi sinh thầm lặng và vĩ đại của những người phụ nữ - mẫu 1
Dù chiến tranh đã kết thúc, những hậu quả mà nó để lại vẫn còn mãi. Một trong những nỗi đau lớn lao là sự cô đơn, bơ vơ của những người phụ nữ có chồng ra chiến trường và không trở về nữa.
Dì Bảy trong bài tản văn “Người ngồi đợi trước hiên nhà” của Huỳnh Như Phương là một ví dụ điển hình. Sau chỉ một tháng kết hôn, dượng Bảy phải ra miền Bắc tập kết, để lại dì ở nhà chờ đợi tin tức qua những lá thư ngắn và món quà nhỏ từ người quen. Dù có nhiều người theo đuổi, dì Bảy vẫn không bao giờ chấp nhận, chờ đợi mãi một ngày dượng trở về. Ngay cả khi biết dượng đã không còn, dì vẫn giữ hình bóng dượng trong lòng.
Cũng như dì Bảy, nhiều người phụ nữ khác phải chịu đựng nỗi đau tinh thần sâu sắc, cả đời chờ đợi và cô đơn. Họ hi sinh tuổi trẻ và hạnh phúc cá nhân để đóng góp vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, âm thầm làm hậu phương vững chắc, điểm tựa tinh thần cho các chiến sĩ ngoài chiến trường.
Chúng ta hãy biết ơn những người mẹ, người vợ anh hùng của Việt Nam, những người đã hy sinh cả tuổi xuân ngắn ngủi để đổi lấy bình yên và độc lập cho dân tộc.
6. Bài tản văn giúp người đọc cảm nhận sự hi sinh âm thầm và vĩ đại của những người phụ nữ - mẫu 2
Để có được hòa bình hiện tại, dân tộc Việt Nam đã trải qua nhiều cuộc chiến tranh khốc liệt. Trong những cuộc chiến đó, sự hi sinh của các anh hùng và liệt sĩ luôn là điều không thể thiếu. Trong khi các chiến sĩ trên tiền tuyến dũng cảm chiến đấu, thì ở hậu phương, người phụ nữ cũng âm thầm hi sinh. Nhân vật dì Bảy trong bài tản văn “Người ngồi đợi trước hiên nhà” của Huỳnh Như Phương là một minh chứng sống động cho điều này.
Dì Bảy, một người phụ nữ mà tôi vô cùng cảm mến, đã trải qua nhiều năm tháng đầy đau khổ. Ở tuổi 20, dì đã kết hôn, nhưng ngay sau đó, dượng Bảy phải đi tập kết và chiến đấu. Cả hai vợ chồng chỉ gặp nhau qua những bức thư. Sau 20 năm, dượng Bảy gửi cho dì chiếc nón bài thơ như một dấu ấn tình cảm. Nhưng trước khi chiến tranh kết thúc, dì đã trở thành góa phụ. Hơn hai mươi năm chờ đợi, dì đã không nhận được hạnh phúc trọn vẹn từ dượng Bảy.
Khi nhận tin mình trở thành góa phụ, dì Bảy vẫn ngồi lặng lẽ bên bậc thềm, nhìn ra xa như đang chờ đợi điều gì đó. Dì đã hi sinh hạnh phúc cá nhân vì nghĩa lớn. Nhiều người phụ nữ khác cũng đã trải qua hoàn cảnh tương tự, hi sinh thầm lặng để đất nước được thống nhất và phát triển. Chúng ta, thế hệ hiện tại, cần biết ơn và làm gì đó để đền đáp công lao của họ.
Dì Bảy đã dạy tôi về đức hi sinh. Tôi tin rằng thế hệ tôi và các thế hệ sau sẽ luôn ghi nhớ công ơn của những người đi trước, và hy vọng không còn ai phải chịu đựng cảnh ngộ như dì Bảy.
7. Bài tản văn giúp người đọc cảm nhận sự hi sinh thầm lặng và vĩ đại của những người phụ nữ - mẫu 3
Mỗi trận chiến qua đi, bên cạnh nỗi đau dành cho những người lính hy sinh trên chiến trường, ta không thể quên những mất mát thầm lặng ở hậu phương. Trong những năm tháng chiến tranh, có biết bao người phụ nữ âm thầm chịu đựng. Một ví dụ điển hình là nhân vật dì Bảy trong bài tản văn 'Người ngồi đợi trước hiên nhà' của Huỳnh Như Phương.
Dì Bảy là hình mẫu của sự tận tụy và lòng kiên nhẫn. Khi chỉ mới 20 tuổi, dì đã kết hôn và phải tạm xa chồng vì dượng Bảy ra chiến trường. Từ đó, họ chỉ gặp nhau qua những bức thư. Sau 20 năm, dượng Bảy gửi cho dì chiếc nón bài thơ như một biểu hiện của tình cảm và sự an ủi. Tuy nhiên, trước khi chiến tranh kết thúc, dì Bảy đã trở thành góa phụ. Hơn 20 năm chờ đợi với bao thương nhớ và hy vọng, dì không bao giờ có được hạnh phúc trọn vẹn.
Mặc dù mất chồng, dì Bảy vẫn lặng lẽ ngồi chờ bên thềm, ánh mắt xa xăm như chờ đợi điều gì đó. Dì đã hi sinh hạnh phúc cá nhân vì nghĩa lớn. Đây không chỉ là câu chuyện của dì Bảy mà còn là số phận của nhiều người phụ nữ khác trên đất nước này. Họ đã âm thầm đóng góp cho cuộc kháng chiến, góp phần vào sự thống nhất và phát triển của đất nước. Chúng ta, các thế hệ hiện tại, cần biết ơn và tìm cách đền đáp công lao của họ.
Dì Bảy đã dạy tôi nhiều về đức hi sinh. Tôi tin rằng chúng ta và các thế hệ sau sẽ mãi ghi nhớ công lao của các thế hệ trước và hy vọng không còn ai phải chịu đựng cảnh ngộ như dì Bảy nữa.