1. Bài tham khảo số 1
2. Bài tham khảo số 3
3. Bài tham khảo số 2
4. Bài tham khảo số 5
Khao khát chinh phục thiên nhiên và vượt qua vị thần là nguyện vọng của con người. Sử thi Đăm Săn của người Ê-đê là biểu tượng của sự hào hùng, thể hiện mong muốn chiến thắng trước mọi khó khăn. Đoạn trích 'Đăm Săn đi bắt Nữ Thần Mặt Trời' tập trung vào hành trình của anh hùng Đăm Săn, với sức mạnh phi thường và lòng dũng cảm, chàng đã vượt qua mọi thử thách để chinh phục Nữ Thần Mặt Trời. Dù kết cục không như mong đợi, Đăm Săn vẫn là biểu tượng của sức mạnh và quyết tâm.
5. Tham khảo số 4
Văn học từ bao đời nay, là bản trường ca hát về những mảnh đất xa xôi ngoài chân trời, nơi mà những vẻ đẹp và lí tưởng con người luôn hướng đến. Con người sáng tác ra văn chương để vẽ về những vẻ đẹp của đời sống, nơi con người thực sự thăng hoa và được tôn vinh trong chính bức tranh nghệ thuật mà họ tạo nên. Nghệ thuật luôn là tấm gương chân thật nhất luôn hướng đời mình đến con người, họ là trung tâm của những sức mạnh trên thế giới này, họ có thể làm ra những điều phi thường, họ là những người có lí tưởng cao đẹp. Bởi vì vậy hình tượng con người trong vũ trụ luôn đi đôi với nghệ thuật sáng tạo, đặc biệt là những tác phẩm văn chương chân chính, thứ đã nuôi dưỡng và tạo ra những vẻ đẹp ấy. Không phải từ đời sống mà có thể tạo ra những giá trị hay, mà phải trải qua một quá trình gạn lọc, chưng cất từ trên những trang giấy để từ đó mới xuất hiện những điểm sáng của nghệ thuật được. Lí tưởng sống của con người luôn được đề cao, bởi nó mang tầm vóc của những điều phi thường, là yếu tố cơ bản để kiến tạo nên những điều kì diệu. Phải có lí tưởng, phải có khao khát, ước vọng mới có thể làm nên những việc lớn, chính vì vậy đây là yếu tố được khai thác nhiều trong sáng tạo nghệ thuật. Những lí tưởng bước ra từ bức màn của nghệ thuật luôn là những gì đẹp nhất, không chỉ hình thành từ một cá nhân trong cộng đồng mà nó còn là của tập thể chung. Sử thi Đăm Săn của người dân tộc Ê đê đã thực sự thành công khi tái hiện hình ảnh người anh hùng trong xã hội với những lí tưởng cao đẹp khi ước mơ bắt Nữ thần Mặt Trời về làm vợ.
Sử thi là một thể loại văn học vô cùng thú vị, bởi nó mang nhiều yếu tố hoang đường kì ảo nhưng không đánh mất đi những giá trị vốn có, vì bên cạnh những yếu tố ấy những chất liệu để tạo nên một sử thi hay là nhân vật có thật, câu chuyện có thật. Những yếu tố kì ảo chỉ được thêm vào để làm nền và làm nổi bật sự phi thường của người anh hùng. Nhân vật trong sử thi là những người phi phàm đại diện cho lí tưởng cao đẹp của cả một cộng đồng, là người đi tiên phong để mở ra một cuộc sống hạnh phúc, tốt đẹp cho mọi người. Một người anh hùng chắc chắn phải lập ra được những chiến công lẫy lừng, vang danh, đó không chỉ là sự hào nhoáng mà còn là những ý nghĩa sâu xa và thế giới nghệ thuật muốn đề cập đến. Đến với Sử thi Đăm Săn, đặc biệt là đoạn trích đi chinh phục nữ thần Mặt Trời, người anh hùng ấy hiện lên với đầy đủ những vẻ sáng của cuộc đời, đó là khát khao của con người về tình yêu và hạnh phúc, về sự chinh phục thiên nhiên và vũ trụ rộng lớn. Chàng Đăm Săn là một hình mẫu cho những điều cao đẹp của một cộng đồng.
Người dân tộc Ê đê thuộc chế độ mẫu hệ, bởi vì vậy, chỉ có người vợ mới được bắt chồng chứ không có những người chồng được bắt vợ, hành động của Đăm Săn và kết quả của hành động ấy đã thể hiện rõ nét bản sắc dân tộc văn hoá truyền thống của người Ê đê, chính vì vậy tính lịch sử và văn hóa trong tác phẩm sử thi này rất cao và tỉ mỉ. Đăm Săn muốn chinh phục nữ thần mặt trời về làm vợ xuất phát từ mong muốn cho cuộc sống của cộng đồng trở nên ấm no hơn, bởi có được sức mạnh của nữ thần.
Vượt qua bao nhiêu là khó khăn cách trở, sự can ngăn của vợ, … Chàng Đăm Săn vẫn mang trong mình khát khao được gặp nữ thần mặt trời và bày tỏ mong muốn của mình. “Chàng đi hết rừng rậm đến núi xanh, có tranh xé tay, gai mây đâm chân, không màng ăn uống”, chàng cứ thế trên con chiến mã của mình vẫn tiếp tục lao như bay về phía nơi ở của nữ thần mặt trời với đầy khí thế hừng hực. Chàng phi ngựa như bay qua vùng đất Sáp Đen, chàng cưỡi trên con chiến mã ấy vượt qua không biết bao nhiêu cánh rừng, bao nhiêu ngọn núi, người và người cứ thế lao vun vút như tên. Chẳng biết mấy ngày đem, Đăm Săn đã nhìn thấy cái chuồng nuôi trâu, cái bãi thả diều ở trời, khí thế hừng hực, lao đi trong không trung. Ta có thể thấy niềm tin trong người anh hùng ấy, anh tin tưởng vào sức mạnh và tài năng của mình, có thể giúp chàng lấy được nữ thần làm vợ, đó không phải là sự viển vông mà ngược lại càng làm cho Đăm Săn ra dáng một người anh hùng với sức mạnh phi thường thực thụ. Đó là lòng dũng cảm, sự quyết tâm và khát vọng của một người anh hùng mang trong mình những lí tưởng lớn lao và vững chãi. Trải qua những chặng đường gian nan, cuối cùng chàng đã đến được nơi ấy, trước mắt chàng là những cảnh vật mà trước giờ chưa bao giờ nhìn thấy ở buôn làng của mình. “Cầu thang trông như cái cầu vồng” , “cối giã gạo bằng vàng, chày cũng bằng vàng”, cái chày thì lấp lánh khiến Đăm Săn không khỏi ngạc nhiên, mình đã là một tù trưởng giàu có nhất ở buôn làng rồi, không thứ gì là không có, vậy mà ở đây nhiều điều mới lạ quá khiến chàng không rời mắt. Đăm Săn xuống ngựa rồi từ từ bước vào nha, khí thế người anh hùng dũng mãnh như toả ra thứ hào quang hào nhoáng lắm, ai ai cũng biết đến sự hiện diện của chàng. “Chàng vươn bước lên cầu thang thì trong nhà người ta đã nghe”, “Chàng vươn người trên sàn hiên thì trong nhà người ta đã nghe”, … sự vĩ đại trong từng hành động của Đăm Săn cũng khiến người ta biết đến. Chàng đi vào nhà rồi ngồi ở giữa gian như một vị thần, sự hiên ngang ấy khiến gia tớ trong nhà ai cũng nhìn, thế là đã đến tai của nữ thần mặt trời. Chàng Đăm Săn mặc một chiếc áo lụa thật đẹp, ở ngoài khoác một chiếc áo chiến trông oai hùng biết bao, “Lông chân như chải, lông đùi như chuốt”, “Tiếng nghe như trống gõ mõ”,… Các tù trường không một ai có một khí thế giống như vậy, cứ ngỡ là thần tiên ở trên trời.
Những người tôi tớ của nữ thần cứ hết người này đến người kia, những ánh mắt cứ chăm chăm vào Đăm Săn, càng làm cho chàng trở nên đẹp và dũng mãnh hơn, càng tô điểm thêm cho cốt cách của chàng. Nữ thần Mặt trời cũng không kém, nàng thay không biết bao nhiêu bộ váy để tiếp đón Đăm Săn, cuối cùng nàng cũng đã chọn được chiếc váy ưng ý, “Nàng mặc một váy ánh như sét, loáng như chớp”. úc này trông nữ thần như một vị tiên giáng trần, “Mái tóc vén bên tai trông thật là đẹp”, “Đi trông như diều bay liệng, như nước lững lờ trôi”, Chàng Đăm Săn khi thấy vẻ đẹp kiều diễm ấy lại càng mê mẩn hơn nữa, trước mặt chàng là một vị nữ thần vô cùng xinh đẹp và tài giỏi, “Thân hình như cái nụ tai, với một cái cổ như con công”. Những điều đó càng khiến cho Đăm Săn muốn chinh phục hơn nữa. Tiếng của nàng lanh lảnh khẻ hỏi Đăm Săn : “Hỡi con người trần thế, ngươi muốn gì”. Đăm Săn trả lời lại : “Tôi muốn có người nấu cơm canh tôi ăn, dệt khố áo tôi mặc”, chàng tỏ ý muốn lấy nữ thần mặt trời làm vợ mình, “muốn đưa nàng xuống trần làm juê, làm êm tai , làm chị em với Hơ Nhị, Hơ Bhị”, đứng trước sự xinh đẹp của nữ thần chàng không kiềm lòng nổi mà nói ra ước muốn trong suy nghĩ của mình, chàng dũng cảm bày tỏ và tin rằng nữ thần sẽ chấp nhận lời cầu hôn của mình. Những nữ thần lại kiếm cớ để từ chối lời cầu hôn ấy, “nếu ta đi thì lợn dưới gà trên, cọp tê giác,… sẽ chết hết”, “Chết cả người Khơ me, người Lào”, “Chết cả người Ê đê Ê ga”, “Cây trong rừng sẽ tuyệt diệt, cây trên rú sẽ chết khô” . Nữ thần một mực phủ nhận lời đề nghị của Đăm Săn, nàng từ chối một cách quyết liệt, “Thôi ngươi hãy đi lấy gùi nước về đi, Ta sắp ra đi đây”. Nhưng Đăm Săn vẫn vô cùng trung thành với cảm xúc của chính mình, chàng đã dùng cây chà gạc chẻ núi, phát rừng, giết bao nhiêu thú dữ, vượt ngàn khó khăn gian truân mới đến được đây, nói đi là đi được sao, chàng vẫn muốn nhận được sự chấp nhận của Nữ thần, “Tôi thương nàng da diết, lòng dạ tôi không nguôi, vì vậy tôi đã đến đây với nàng, muốn cùng nàng nên nghĩa vợ chồng, có lấy được nàng tôi mới về”. Sự quyết tâm và kiên định của Đăm Săn cho thấy chàng là một người hết sức mạnh mẽ và quyết đoán đối với suy nghĩ của mình, muốn làm gì thì chàng nhất định sẽ làm cho bằng được, đó cũng là một trong những yếu tố để kiến tạo nên một người anh hùng của cộng đồng.
Vậy là cuộc cầu hôn của Đăm Săn đã thất bại, Đăm Săn đã quyết định ra về mặc lời can ngăn của Nữ thần. Đăm Săn không cần sống hay chết, chàng cũng không cần ai cùng về, chàng một mình một ngựa phi như bay ra khỏi vùng đất của Mặt trời. Đất sáp đen đã dần nhão ra, chàng và chiến mã vẫn cứ phi, càng chậm dần chậm dần rồi biến mất trong khu rừng ấy. Người anh hùng ấy đã hy sinh vì những lí tưởng của chính mình. Chàng đã chết trong khát vọng với sự hiên ngang bất khuất, đó là dáng vẻ của một người anh hùng thực thụ. Cái chết đầy tính bi tráng của Đăm Săn nhuốm đầy màu sắc của bi kịch lịch sử và thời đại, đó là mâu thuẫn gay gắt giữa sự có hạn của những điều xung quanh, trái ngược với những khát vọng và lí tưởng vô hạn của người anh hùng sử thi. Hình ảnh người anh hùng ấy vẫn mãi mãi sống trong lòng người Ê đê, tồn tại mãi mãi trong những nét văn hoá lâu đời.
Truyện Sử thi về chàng Đăm Săn đậm đà bản sắc văn hoá truyền thống của người Ê đê. Trật tự mẫu quyền của dân tộc được thể hiện vô cùng sâu sắc qua những chi tiết của truyện, Đăm Săn không thể nào cầu hôn được nữ thần mặt trời chính là vì lí do ấy, những bản sắc văn hoá được in sâu vào trong tác phẩm nghệ thuật. Người anh hùng ấy khát vọng về tình yêu, hạnh phúc, muốn chinh phục được nữ thần mặt trời để giúp đỡ cho người dân ở buôn làng, nhờ vào quyền năng của nàng có thể đem lại cho mọi người một cuộc sống tốt hơn nhưng tiếc thay chàng đã thất bại. Nhưng đó không phải là một sự thất bại hoàn toàn, tiếng thơm muôn đời của chàng Đăm Săn vì muốn đem lại hạnh phúc cho muôn dân mà hy sinh cuộc đời mình mãi mãi in sâu vào trong tâm trí của cộng đồng dân tộc, từ hình ảnh ấy là những bài học vô cùng quý giá về lí tưởng trong cuộc sống. Sống một cuộc đời giống như Đăm Săn không bao giờ lãng phí, đó là một cuộc đời mà nhiều người mơ ước, được vùng vẫy trong lí tưởng cao đẹp, được là người anh hùng của mọi người, mãi mãi về sau.
Truyện Đăm Săn đi chinh phục nữ thần mặt trời không chỉ có những ý nghĩa hay về nội dung mà những đặc sắc về nghệ thuật cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng và cần thiết để tạo nên một câu chuyện ý nghĩa như vậy. Nhân vật Đăm Săn được lí tưởng hoá, thần thánh hoá với những yếu tố kì ảo và sức mạnh phi thường đã thể hiện được những lí tưởng cao đẹp của một bậc anh hùng tượng trưng cho xã hội. Ngôn ngữ đối thoại của Đăm Săn và Nữ thần vô cùng chặt chẽ, linh hoạt, thể hiện được đầy đủ tính cách qua từng lời nói của nhân vật, chính vì vậy sử thi Đăm Săn trở nên vô cùng gần gũi với bạn đọc. Các yếu tố phiêu lưu, trải nghiệm trong chuyện cũng đã góp phần làm nên thành công, không chỉ là những bài học khô khan nhạt nhẽo, những điều nhân văn được thể hiện một cách kém hấp dẫn, câu chuyện lôi cuốn người đọc bằng những yếu tố hết sức màu sắc Sử thi, hết sức nghệ thuật và đậm đà bản sắc văn hoá dân tộc người Ê đê.
Sử thi Đăm Săn đã mở ra trong cảm xúc của người đọc những điều tuyệt vời về cuộc đời của một người anh hùng dân tộc, một người anh hùng của thời đại. Lí tưởng trong người chàng là những thứ cao đẹp và đầy tính nhân văn, nó không chỉ góp phần thể hiện một đời sống phong phú dân tộc mà còn mang ý nghĩa giáo dục, thẩm mỹ vô cùng sâu sắc. Không đơn thuần là một người anh hùng bước ra từ những trang sử thi với những yếu tố kì ảo mà còn là một tượng đài kì vĩ về những điều tuyệt vời trong đời sống, người anh hùng văn hoá tạo dựng những nét đẹp phi thường cho cộng đồng, dân tộc.
6. Tác phẩm số 7: Cuộc phiêu lưu của Đăm Săn
Nói về 'Đăm Săn', chẳng thể không kể đến một sử thi huyền bí của dân tộc Ê-đê và toàn bộ dân Việt. Trong tác phẩm này, chúng ta bắt gặp lòng ngưỡng mộ sức mạnh, vẻ đẹp anh hùng, cùng khát khao hướng tới cuộc sống tươi đẹp từ những người xưa. Điều này rõ ràng trong đoạn trích 'Đăm Săn và cuộc săn Nữ Thần Mặt Trời'.
Sau khi chiến thắng, Đăm Săn quay về giàu có và thịnh vượng. Nhưng trái tim anh vẫn hướng về Nữ Thần Mặt Trời, niềm vui và khao khát tình yêu. Với lòng quyết tâm cao cả, anh lên đường, đồng hành với Đăm Par Kvây. Mặc dù bạn thân từ chối và cảnh báo về nguy hiểm, Đăm Săn vẫn kiên trì. Anh vượt qua mọi trở ngại, thành công đến nhà của Nữ Thần. Khi bị từ chối, anh không nản chí, quay về quê nhà mặc những lời can ngăn. Chuyến phiêu lưu đã làm nổi bật phẩm chất anh hùng của Đăm Săn, và đồng thời, tác giả dân gian bày tỏ sự ngưỡng mộ và yêu mến anh hùng.
Đầu tiên, qua nhân vật Đăm Săn, người xưa muốn truyền đạt tinh thần anh hùng, lòng phi thường, và khát vọng lớn lao. Anh ta không chấp nhận sự giàu có, mong đợi một cuộc sống tươi đẹp hơn. Vì vậy, Đăm Săn quyết tâm tìm đến Nữ Thần Mặt Trời.
Thứ hai, tác giả dân gian khen ngợi lòng dũng cảm của Đăm Săn, sẵn sàng đối mặt với khó khăn và thách thức. Mặc dù bị bạn bè khuyên ngăn, anh ta vẫn quyết định tiến lên. Anh ta tỏ ra mạnh mẽ và kiên quyết đối diện với thiên nhiên khắc nghiệt. Khi bị từ chối, anh vẫn quyết tâm giữ vững tinh thần. Tất cả những điều này làm nổi bật phẩm chất anh hùng trong Đăm Săn.
Cuối cùng, thông qua sự so sánh và phóng đại, tác giả mô tả hình ảnh anh hùng một cách sống động. Ngôn ngữ giàu hình ảnh và hùng tráng tạo nên ấn tượng mạnh mẽ, làm nổi bật chủ đề của đoạn trích. Như vậy, qua tác phẩm 'Đăm Săn đi săn Nữ Thần Mặt Trời', người xưa truyền đạt mong muốn về một anh hùng dũng cảm, phi thường, và lòng khát vọng về cuộc sống tốt đẹp.
7. Tác phẩm số 6: Hành trình đặc sắc
Trong cuộc sống hàng ngày, sử thi 'Đăm Săn' đã trở thành nguồn động viên tinh thần, nuôi dưỡng tâm hồn của nhiều thế hệ dân tộc Ê-đê. Hình ảnh của Đăm Săn - anh hùng với sức mạnh phi thường, luôn sẵn sàng đối mặt với thử thách - được truyền đạt qua lời ca của cộng đồng. Những phẩm chất tuyệt vời ấy còn được thể hiện rõ trong đoạn trích 'Đăm Săn chinh phục nữ thần Mặt Trời'.
Mang theo ước mơ về một cuộc sống phóng khoáng và mạnh mẽ, Đăm Săn quyết tâm bắt đầu hành trình của mình, truy tìm nhà của nữ thần Mặt Trời để cầu hôn. Cuộc phiêu lưu đầy mạo hiểm này là minh chứng cho bản lĩnh và ý chí lớn lao của anh hùng trong sử thi.
Đầu tiên, ta nhận thấy sức mạnh phi thường, tài năng xuất chúng và lòng dũng cảm của Đăm Săn khi vượt qua những thách thức khó khăn trong hành trình chinh phục nữ thần Mặt Trời. Trên con đường đến gặp nữ thần, anh đã vượt qua mọi khó khăn, bỏ qua mọi lời khuyên ngăn cản để theo đuổi ước mơ cá nhân. Đăm Săn không chỉ là người anh hùng được cộng đồng ca ngợi mà còn thu hút sự tôn trọng và yêu mến từ những người sống trong nhà nữ thần, như 'Chàng đi bước lên cầu thang, nhà người ta đã nghe thấy. Anh vươn người trên sàn nhà, nhà người ta đã nghe. Đám đông chứng kiến cũng không khỏi trầm trồ'. Qua tất cả, sự dũng cảm của Đăm Săn là nguồn động viên cho lòng khát vọng chinh phục thiên nhiên và mở rộng ranh giới của anh hùng sử thi.
Mặc cho việc biết rằng con đường đến nữ thần Mặt Trời đầy nguy hiểm, Đăm Săn không bao giờ chùn bước. Anh ta sẵn sàng đối mặt với mọi thử thách và tìm cách vượt qua chúng để đến được nhà của nữ thần. Sức mạnh của bản thân được thể hiện qua việc vượt qua các trở ngại của thiên nhiên như 'vượt qua rừng rậm và núi xanh, giữa tranh xé tay và gai mây đầy chân, không màng đến việc ăn uống'. Đây là hình ảnh của một Đăm Săn đơn độc, đi qua những cảnh đẹp hoang sơ, nhưng không bao giờ từ bỏ ý chí 'Anh đi, đi mãi, rừng rậm quạnh hiu, vắng lặng nhưng anh vẫn tiếp tục. Khi đến bãi thả trâu bò, rồi bãi thả diều làng ông Đu, ông Điê'.
Dù bị nữ thần Mặt Trời từ chối, Đăm Săn không hề tỏ ra buồn bã hay đau khổ, mà thậm chí quay về quê nhà với tâm hồn bình thản 'Tôi quyết định quay về làng cũ. Ở đó, tôi sẽ thưởng thức thịt trâu bò của mình'. Đối mặt với thất bại, anh không chán nản mà thể hiện tinh thần anh hùng 'Sống được chết đành'. Bất chấp lời cảnh báo về nguy hiểm khi Mặt Trời lên cao, Đăm Săn vẫn kiên quyết lên ngựa để quay trở về quê hương 'Đăm Săn ra đi. Chàng nhảy lên ngựa và rời khỏi'. Cái chết của vị tù trưởng tài giỏi không phải là sự kết thúc bi thảm, mà lại được tả một cách độc đáo 'Ngựa tiếp tục chạy, nhưng lún dần, đến khi ngập ngừng ở đầu gối. Từ đó, nó phải đi bước một, bước một mà đi. Khi Mặt Trời chênh chếch cây xà phía đông, ngựa đã lún đến sát bẹn, nhưng vẫn cố gắng bước tiếp'.
Để làm nổi bật hình ảnh người anh hùng Đăm Săn - vị tù trưởng tài giỏi của cộng đồng, chúng ta không thể phủ nhận thành công của nghệ thuật xây dựng nhân vật. Điều này thể hiện qua ngôn ngữ giàu hình ảnh và hùng tráng. Các tác giả dân gian đã tạo ra một hình ảnh Đăm Săn đẹp đẽ qua những mô tả quen thuộc 'đẹp như vị khách lạ mặc áo lụa, thêm chiếc áo chiến trên người. Lông chân trắng bóng, lông đùi dày và mềm mại. Tiếng chân bước như âm nhạc nhẹ nhàng'. Đồng thời, họ còn sử dụng các phép so sánh và tình huống kỳ ảo để làm nổi bật vẻ đẹp của nhân vật. Những yếu tố này không chỉ tạo ra những khó khăn thử thách, mà còn làm nổi bật lòng dũng cảm và tài năng của Đăm Săn.
Người anh hùng trong các sử thi luôn ghi dấu ấn bằng những phẩm chất đặc biệt. Bên cạnh Đăm Săn trong sử thi Ê-đê, chúng ta có thể thấy hình ảnh của Ô-đi-xê - một anh hùng đặc trưng của sử thi Hy Lạp. Mặc dù thuộc về hai nền văn hóa khác nhau, nhưng cả hai đều mang lại cho độc giả những trải nghiệm đầy cảm xúc, sự ngưỡng mộ và tình yêu thương.
Với sự sáng tạo tinh tế, các tác giả dân gian đã thành công trong việc khắc họa hình ảnh của Đăm Săn - anh hùng có lòng dũng cảm và tài năng vượt trội trong hành trình chinh phục nữ thần Mặt Trời. Kết thúc trang sách, hình ảnh của anh hùng dân tộc Ê-đê đã in sâu trong trái tim của chúng ta. Đăm Săn - người vượt qua mọi khó khăn để đến với những cảnh đẹp hoang sơ và tìm kiếm nữ thần sẽ luôn sống mãi theo thời gian.
Đoạn trích 'Đăm Săn chinh phục nữ thần Mặt Trời' với sự tinh tế trong xây dựng nhân vật đã làm nổi bật và làm sâu sắc vẻ đẹp của Đăm Săn. Qua đó, các tác giả dân gian cũng thể hiện lòng ngưỡng mộ và tự hào về anh hùng tài giỏi, dũng cảm của cộng đồng.