1. Bài văn phân tích nhân vật Uy-lit-xơ trong đoạn trích 'Uy-lít-xơ trở về' số 1

2. Phân tích nhân vật Uy-lit-xơ trong đoạn trích 'Uy-lít-xơ trở về' số 3
Sử thi Ô-đi-xê - một tác phẩm nổi tiếng trong văn học Hy Lạp, của tác giả Hô-me-rơ, kể về cuộc hành trình trở về quê hương của Uy-lit-xơ sau khi hạ thành Troy. Đoạn trích tập trung vào sự đoàn tụ gia đình và tâm trạng của Uy-lit-xơ khi đối mặt với thách thức. Chàng không chỉ là người dũng cảm chiến đấu mà còn là người chồng hiểu biết và tình cảm. Hành trình này đánh dấu sự kết hợp tuyệt vời giữa trí tuệ và lòng nhân ái của nhân vật.

3. Phân tích nhân vật Uy-lit-xơ trong đoạn trích 'Uy-lít-xơ trở về' số 2
Đoạn trích “Uy-lít-xơ trở về” của Hô-me-rơ thể hiện vẻ đẹp trí tuệ và tình yêu chung thủy của Uy-lit-xơ đối với người vợ. Chàng là biểu tượng của sự thông minh và lòng trung thành, vượt qua khó khăn để quay về gia đình. Chúng ta thấy Uy-lit-xơ đối mặt với thách thức của 108 cầu hôn, nhưng bằng sự thông minh và sự giúp đỡ, chàng vượt qua mọi hiểm nguy. Tình yêu chung thủy của Uy-lit-xơ được thể hiện qua kiên nhẫn đợi chờ vợ, hiểu biết và tôn trọng trước sự thận trọng của Pê-nê-lốp.

4. Phân tích nhân vật Uy-lit-xơ trong đoạn trích 'Uy-lít-xơ trở về' số 5
Qua 20 năm gian khổ chiến đấu, Uylitxơ cuối cùng đã trở về quê hương. Cha con chàng đã lập kế giết chết 108 kẻ cầu hôn. Pênêlốp vẫn nghi ngờ chồng quay về. Đoạn trích từ khúc 23 - “Ôđixê” mô tả sự nhận biết của Pênêlốp về chồng và cảm xúc diệu kỳ của hai người.
Pênêlốp, người vợ kiên trung, chờ đợi chồng suốt 20 năm chiến tranh. Nàng đã tìm mọi cách trì hoãn (dệt thảm, đưa ra điều kiện bắn 12 vòng tròn qua 12 lưỡi rìu) để tránh khỏi những người cầu hôn. Gặp lại Uylitxơ tại cung điện sau sự kiện 'người hành khất' bắn xuyên 12 lưỡi rìu và giết chết 108 kẻ cầu hôn. Pênêlốp vẫn thận trọng, xem xét liệu người vừa bắn 12 lưỡi rìu có phải là 'vị thần' hay không và còn hoài nghi về cái chết của Uylitxơ. Sự thông minh và niềm tin của nàng được thể hiện qua những hành động và tư duy cẩn trọng.
Uylitxơ, người biết đến với kế mưu 'người gỗ thành Tơroa', là một tâm hồn trí tuệ vượt trội, sánh kịp thần linh. Với 10 năm lênh đênh trên biển, đối mặt với hàng loạt thách thức, Uylitxơ là biểu tượng của lòng dũng cảm, trí tuệ và ý chí phi thường. Chàng là người yêu quê hương, gia đình và vợ con. Kế mưu giết 108 kẻ cầu hôn là chứng nhận cho 'cha là người khôn ngoan, không ai sánh kịp' như Têlêmác đã nói.
Qua đoạn trích này, chúng ta được chứng kiến những tình huống gây cảm động và hấp dẫn. Sự miêu tả sâu sắc về cử chỉ, ngôn ngữ và tâm trạng nhân vật tạo nên bức tranh sống động với những tính cách độc đáo và ấn tượng.

5. Phân tích nhân vật Uy-lit-xơ trong đoạn trích 'Uy-lít-xơ trở về' số 4
Trong cuộc đấu trí giữa Uy-lít-xơ và quái vật Pô-li-phem, đứa con La-éc-tơ phải đối mặt với thách thức nguy hiểm, đắm chìm trong 10 năm lang thang trên biển cả để trở về với gia đình và quê hương yêu dấu.
Pô-li-phem, kẻ khổng lồ một mắt, biến Uy-lít-xơ và đồng hành thành những tù nhân, miếng mồi ngon trong hang của hắn. Với tảng đá kín đáo, họ không thể di chuyển khi Pô-li-phem ném núi vào thuyền của Uy-lít-xơ, đưa họ xa bờ. Hỏi ai có thể đánh bại quái vật này?
Pô-li-phem giữ Uy-lít-xơ và đồng bọn làm tù nhân. Chưa đầy hai ngày, 6 người bạn của Uy-lít-xơ đã trở thành thức ăn ngon cho Pô-li-phem. Ngày thứ ba, thêm 4 người khác trở thành bữa trưa của quái vật ác. Hắn ăn uống đáng sợ: mỗi bữa, hắn uống sạch sữa của cả đàn cừu béo ngập và thưởng thức thêm hai người trần nữa.
Uy-lít-xơ nhận ra không thể đấu tranh với khổng lồ, chỉ có thể tồn tại thông qua trí óc, có thể thoát chết, giành lại tự do. Ngồi trong hang, chứng kiến bạn bè bị thịt, Uy-lít-xơ 'nghiền ngẫm tai họa, tìm cách báo thù và cầu A-tê-na ban vinh dự'. Người anh hùng I-tác nảy ra kế hoạch chọc mù mắt quái vật một mắt này!
Uy-lít-xơ chọn cành câm lãm từ cột buồm của thuyền, được Pô-li-phem bẻ để làm chuỳ, tạo thanh gậy nhọn. Anh chặt chiếc gậy từ cây, bóc vỏ, làm nhọn, giấu vào phân cừu dày trong hang. Vũ khí được giấu một cách cẩn thận để tạo sự bất ngờ khi hành động.
Uy-lít-xơ tổ chức 'rút thăm' để chọn người sẽ giúp anh 'nâng gậy và đâm vào mắt' Pô-li-phem khi hắn ngủ. Mưu trí của Uy-lít-xơ sâu sắc, hắn sử dụng rượu 'làm từ cam lộ và mật hoa', 'màu đỏ lửa' cho Pô-li-phem, hắn uống say và nôn mửa ba lần. Xi-clốp muốn biết tên và 'tặng quà để tỏ tính hiếu khách'. Khi hắn 'say mèm', Uy-lít-xơ nói tên mình là 'Chẳng có ai', biệt danh do gia đình và bạn bè gọi.
Quá khó tin và kinh hãi khi nghe khổng lồ một mắt nói với Uy-lít-xơ: 'Chẳng có ai sẽ làm thịt bạn trước, còn bạn, ta để lại cuối cùng. Đây là quà hiếu khách của ta.' Uy-lít-xơ đã giăng bẫy một cách tài tình, khiến 'quái vật' mắc kẹt, rơi vào bẫy! Pô-li-phem 'ngã vật xuống, ngửa bụng, cổ lớn ngoẹo, ngủ sâu không thể thức dậy'. Dù say và nôn mửa, tên khổng lồ 'hét lên kinh hoàng, tiếng hét vang lên trên núi đá, vọng xa xôi'.
Khi Uy-lít-xơ và đồng hành 'sợ hãi, chạy trốn', quái vật 'rút gậy đẫm máu khỏi mắt và ném đi xa'.
Bọn khổng lồ Xi-clốp chạy đến giữa đêm, nghĩ có kẻ 'dừng lại hoặc sử dụng bạo lực' để trả thù. Nhưng họ quay về khi nghe Pô-li-phem nói:
- Các bạn, ai giết ta? 'Chẳng có ai' giết ta bằng mưu lược, không dùng bạo lực. Bọn khổng lồ tin Uy-lít-xơ và cái tên 'Chẳng có ai', coi Pô-li-phem 'bị ốm, do Dớt chí cao gây nên' và 'không tránh khỏi'. Chỉ còn cách là cầu Pô-dê-i-đông oai hùng, thần phụ của họ 'thôi'.
Chọc mù mắt quái vật xong, làm thế nào để thoát khỏi hang khi Pô-li-phem chắn cửa, đang mở rộng hai tay để bắt gọn những kẻ hại hắn? Uy-lít-xơ sử dụng dây miên liễu buộc ba con cừu đực lại, con giữa mang theo người, hai con bên cạnh bảo vệ. Uy-lít-xơ ôm bụng con cừu to nhất, 'bám chặt' vào bộ lông diệu kỳ của nó, nằm im như thế không phát ra tiếng. Mặc dù khổng lồ mù sờ nắn từng con cừu, kiểm soát chặt chẽ, Uy-lít-xơ và đồng minh vẫn thoát khỏi hang trước mũi hắn.
Có thể nói, chuẩn bị vũ khí bằng gỗ cẩm lãm, làm say quái vật, chọc mù mắt và thoát khỏi hang là những kế tuyệt vời của Uy-lít-xơ. Xi-clốp là kẻ tàn bạo, ăn thịt khách tại nhà mình, 'phải chịu báo oán ghê rợn'. Hắn không quên lời chế giễu, căm giận của kẻ làm nhục hắn:
- Bớ Xi-clốp, nếu ai hỏi ai đã làm nhục ta, đâm mù mắt ta, hãy nói: đó là Uy-lít-xơ, người hạ thành trì, con La-éc-tơ, ngôi nhà ở I-tác!
Thế nhờ trí óc, Uy-lít-xơ đã thoát khỏi nguy hiểm và giành lại tự do. Đâm mù mắt quái vật, anh một lần nữa khẳng định tài năng của người trần, trí tuệ sánh ngang cả thần linh! Qua Uy-lít-xơ, sử thi Ô-đi-xê tán dương sức mạnh tinh thần và trí tuệ phi thường của người Hi Lạp. Uy-lít-xơ là biểu tượng anh hùng văn hóa của dân tộc Hi Lạp, khiến chúng ta kính phục.

6. Phân tích nhân vật Uy-lit-xơ từ đoạn trích 'Uy-lit-xơ trở về' số 7
Hô-me-rơ, nhà thơ mù, sinh sống trong thời kì trước công nguyên, đã sáng tác bộ sử thi Ô-đi-xê, tập hợp những câu chuyện về sự chinh phục và lòng dũng cảm của con người. Trong đoạn trích 'Uy-lít-xơ trở về', chúng ta nhìn thấy hình ảnh Pê-nê-lốp, biểu tượng của phụ nữ thông minh và chung thủy.
Đẹp và trân trọng, Pê-nê-lốp không để ý đến những lời mỉa mai, tự nhận lầm về chồng mình. Sự phấn khích khi biết tin chồng trở về, nhưng cũng đi kèm với sự thận trọng và phân vân. Tâm trạng rối bời hiện rõ qua cử chỉ và ánh mắt, nhưng cô ấy không mất bản lĩnh.
Chồng mất tích suốt hai mươi năm, Pê-nê-lốp chờ đợi với lòng chung thủy. Sự thông minh của cô ấy bừng sáng khi đặt ra bài kiểm tra với chiếc giường, chỉ chồng mới biết. Sự thận trọng không chỉ là để bảo vệ danh dự mà còn là biểu hiện của tình yêu đích thực.
Điều này làm nổi bật phẩm chất của Pê-nê-lốp - sự thông minh, chín chắn, và luôn thận trọng trong mọi tình huống. Cuối cùng, sự gặp gỡ của hai tâm hồn, hai trí tuệ là một hình ảnh thiêng liêng và cảm động.
Từ đoạn văn, chúng ta thấy người phụ nữ cổ xưa - một biểu tượng của sự chung thủy, thông minh, và lòng bền vững giữa những thách thức của thời đại.

7. Phân tích nhân vật Uy-lit-xơ trong đoạn trích 'Uy-lít-xơ trở về' số 6
Uy-lít-xơ trở về là phần của bài ca XVIII trong sử thi Hi Lạp nổi tiếng - ô-đi-xê. Đoạn trích kể về cuộc gặp gỡ của Pê-nê-lốp và Uy-lít-xơ sau 20 năm chia cách. Mặc dù cuộc tái ngộ đem lại hạnh phúc, nhưng trước khi thưởng thức niềm vui, họ phải vượt qua những thách thức nặng nề. Chúng ta cùng tìm hiểu về Pê-nê-lốp và Uy-lít-xơ qua đoạn trích này.
Khi Uy-lít-xơ, người hành khất giả danh, xuất hiện trước Pê-nê-lốp, vai trò của chàng thay đổi trong mắt nàng. Uy-lít-xơ không chỉ là người bạn đồng hành, mà còn là biểu tượng của sức mạnh. Việc tiêu diệt 108 kẻ cầu hôn đã nâng cao vị thế của Uy-lít-xơ, khiến chàng trở nên đặc biệt. Sự thay đổi này khiến Pê-nê-lốp cảm thấy gần gũi hơn với Uy-lít-xơ thực sự. Tình yêu và hy vọng trong trái tim nàng bắt đầu hiện rõ khi tin mừng về sự trở về của Uy-lít-xơ lan tỏa, nhưng phản ứng của nàng lại khiến người khác ngạc nhiên.
Với Pê-nê-lốp, sự trở về của Uy-lít-xơ như một giấc mơ, một giấc mơ xa vời sau hai chục năm. Ngọn lửa hy vọng nổi lên, nhưng do nén giữ lâu năm, giấc mơ đó trở nên mờ nhạt. Nỗi tự ti và không chấp nhận thực tế khiến Pê-nê-lốp phản đối tin vui với lời nói 'Không phải tất cả đều diễn ra như con người ta mong đợi'. Trước sự hồi hộp của người hầu trung thành, lời nói của nàng như một dòng lạnh lẽo.
Đoạn văn này chứa đựng tình cảm thật tâm của Pê-nê-lốp. Niềm hạnh phúc khi giải thoát khỏi gánh nặng, niềm vui của nạn nhân thấy sự trừng phạt đúng đắn đối với những kẻ xâm phạm. Sự phấn khích của Pê-nê-lốp khi Uy-lít-xơ trở về là cơ hội để thấy rõ. Tuy nhiên, sự tự ti dẫn đến việc khó chấp nhận là điều tự nhiên. Trước câu hỏi về ai đã giết chết kẻ cầu hôn, Pê-nê-lốp cho rằng đó là công việc của thần linh, một trừng phạt đối với những hành động bất công và nhục nhã.
Trong lúc Uy-lít-xơ ở phòng tắm, hình ảnh chàng 'đẹp như vị thần' khiến Pê-nê-lốp ngạc nhiên. Tuy nhiên, sự thay đổi của Uy-lít-xơ không làm thay đổi ý kiến của nàng. Pê-nê-lốp không thể tin vào sự thay đổi bởi mọi thứ đều do thần linh sắp đặt. Sự kiên nhẫn của Uy-lít-xơ cũng khiến Pê-nê-lốp bất ngờ. Mở lòng nhưng ngập ngừng, Pê-nê-lốp đối mặt với sự nổi loạn trong tâm trí khi gặp chồng.
Uy-lít-xơ nói về chiếc giường bí mật làm Pê-nê-lốp ngạc nhiên. Đó là khoảnh khắc 'giật mình' mà nàng đã chờ đợi. Bằng sự thật thà, Pê-nê-lốp nhận ra tình yêu và quý trọng người chồng. Mọi yếu tố nghệ thuật của Uy-lít-xơ đều trở thành công cụ để làm nổi bật sự thông minh của Pê-nê-lốp. Tác phẩm này kết hợp nghệ thuật sáng tạo với cách xây dựng câu chuyện và ngôn ngữ sử thi, tạo ra nhân vật đa dạng và sắc nét, thậm chí trong thời đại lịch sử rất xa xôi.
