- - • Bài viết mô tả tâm trạng người mẹ trong đêm trước ngày khai trường của con. Mẹ lo lắng và chuẩn bị tỉ mỉ cho con, thể hiện sự hy sinh và tình yêu vô bờ. • Trong khi con ngủ yên bình, mẹ không thể ngủ vì lo lắng và hồi tưởng về ký ức của chính mình khi lần đầu đến trường. • Tác giả miêu tả những cảm xúc sâu sắc và hình ảnh tươi đẹp của đứa trẻ, phản ánh tình cảm của người mẹ và sự chuẩn bị của con cho cuộc hành trình học tập mới.,.
- - Ngày mai là ngày con bắt đầu hành trình học tập mới, mẹ hồi tưởng về cảm xúc và ký ức của mình khi lần đầu đến trường.
- - Mẹ cảm nhận được sự quan trọng của giáo dục qua sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho con, từ sách vở đến quần áo.
- - Cảm xúc của mẹ không chỉ là nỗi lo lắng mà còn là niềm tin vào sự trưởng thành của con.
- - Mẹ so sánh ngày khai trường với các truyền thống giáo dục ở Nhật, nơi giáo dục được coi trọng như một sự kiện quốc gia.
- - Tác phẩm nhấn mạnh vai trò quan trọng của giáo dục và tình yêu thương của mẹ dành cho con.,.
- - Tác phẩm "Cổng Trường Mở Ra" của Lý Lan thể hiện tình cảm sâu sắc của người mẹ khi đưa con đến trường, nhấn mạnh vai trò quan trọng của giáo dục và sự chuẩn bị tâm lý của mẹ.
- - Người mẹ lo lắng, ôn lại kỷ niệm về ngày khai trường của chính mình, đồng thời mong muốn con sẽ ghi nhớ và yêu thích khoảnh khắc này.
- - Tác giả khắc họa sự khác biệt tâm trạng giữa mẹ và con, với mẹ lo lắng và con hạnh phúc, từ đó nhấn mạnh tình yêu thương và sự hy vọng của mẹ đối với tương lai của con.
- - Tác phẩm truyền tải thông điệp về sự quan trọng của giáo dục trong việc hình thành nhân cách và phát triển đất nước.
Trong ngày đầu tiên khai trường, niềm lo âu không chỉ thuộc về người con mà còn đặc sắc nở rộ trong tâm hồn người mẹ. Mẹ như là người cũng chuẩn bị bước chân vào trường, hi sinh vô điều kiện cho sự phát triển của con.
Chuẩn bị cho ngày khai trường, mẹ chăm sóc mọi chi tiết để con bước chân vào thế giới mới. Đó là thế giới mà mẹ không thể luôn bên cạnh con như trước. Mẹ sắm sửa cho con từ quần áo, giày dép, nón đến cặp sách, tập vở: “Việc chuẩn bị quần áo mới, giày nón mới, cặp sách mới, tập vở mới, mọi thứ đã sẵn sàng, khiến con cảm nhận được sự quan trọng của ngày khai trường”. Khi con đã yên giấc, mẹ vẫn bận rộn nhưng ý thức để “đắp mền cho con, buông mùng, ém góc cẩn thận”. Mẹ thu dọn những chiếc xe thiết giáp dưới gầm ghế, những chú rô-bốt nhựa đóng độ sẵn sàng cho trận chiến Sư Tử - Khủng Long mà con luôn tổ chức.
Nhưng ngày nay là ngày đặc biệt, ngày mà chỉ còn một đêm nữa con sẽ trở thành “học sinh lớp Một”. Do đó, những công việc mà con thường giúp mẹ, con đã tự giác thực hiện với lòng tự hào sắp trở thành học sinh lớp Một. Mẹ, dù đã làm mọi việc, vẫn không ngủ được vì tâm trạng lo lắng về ngày mai con đến trường. Trong khi mẹ thức đêm để “nhìn con ngủ, xem lại những thứ đã chuẩn bị”, con đã yên bình chìm sâu trong giấc ngủ mơ: “Trong lòng con không có mối bận tâm nào khác ngoài chuyện ngày mai thức dậy đúng giờ”.
Không chỉ lo lắng về con, mẹ không ngủ được còn vì ngày khai trường đã đánh thức những ký ức của mẹ về ngày đầu tiên bước vào trường. Những kí ức đó đã thấm sâu vào tâm trí mẹ và được gợi lại mỗi khi có dịp. “Nhắm mắt lại là dường như vang lên bên tai tiếng đọc bài trầm bổng”. Những kí ức của mẹ trở thành hiện thực trong ngày hôm sau của con.
Mẹ muốn truyền đạt những cảm xúc bồn chồn, xao xuyến trong ngày khai trường vào tâm trí con: “Mẹ muốn nhẹ nhàng, cẩn thận và tự nhiên ghi vào lòng con. Để rồi bất cứ một ngày nào đó trong đời, khi nhớ lại, lòng con lại rạo rực những cảm xúc bâng khuâng, xao xuyến”. Những lời mẹ nói không chỉ dành cho con mà còn là một cách mẹ ôn lại những kí ức của mình về tuổi thơ. Những kí ức ấy đã tạo nên một ấn tượng sâu đậm trong lòng mẹ: “Ngày mẹ còn nhỏ, mùa hè nhà trường đóng cửa hoàn toàn, và ngày khai trường đúng là ngày đầu tiên học trò lớp Một đến trường gặp thầy mới, bạn mới. Ấn tượng ấy vẫn hiện hữu đối với mẹ: “Mẹ còn nhớ sự nôn nao, bồi hồi khi cùng bà ngoại đi tới gần ngôi trường và nỗi chơi vơi hốt hoảng khi cổng trường đóng lại, bà ngoại đứng bên ngoài cánh cổng như đứng bên ngoài cái thế giới mà mẹ vừa bước vào”.
Những lời của mẹ như là sự luyến tiếc kết hợp với chút tự hào, điều này chìm sâu vào tâm trí mẹ, mẹ muốn con hãy ghi nhớ những kí ức mà con sắp trải qua và chúng sẽ trở thành quá khứ đẹp.
Tác giả đã diễn đạt một cách tinh tế những điều thầm lặng nhất trong tâm trạng và tình cảm của người mẹ trong ngày đầu tiên con đến trường.
Minh họaHình vẽ minh họa
2. Tài liệu tham khảo số 3
“Cổng trường mở ra” là một tuyệt phẩm bút kí ghi chép về tâm trạng của người mẹ trong đêm chuẩn bị cho con trước ngày khai trường lớp Một. Mặc dù không có sự kiện nổi bật, không có cốt truyện, nhưng bài văn vẫn thu hút chúng ta bởi những câu văn sâu sắc, biểu đạt biết bao nỗi lòng, tâm sự của người mẹ, người phụ nữ yêu thương con cái, không ngừng nghĩ đến trách nhiệm của mình đối với những thiên thần nhỏ của gia đình. Cậu bé trong bài văn chuẩn bị bước vào lớp Một, và chúng ta, những học sinh lớp Bảy, đã trải qua thời kỳ đó từ lâu. Nhưng khi đọc bài 'Cổng trường mở ra', những cảm xúc ngọt ngào, bồi hồi vẫn rơi vào trái tim chúng ta, như đang được một chiếc máy thời gian dẫn về những ngày thơ ấu tươi đẹp…
Trong đêm trước ngày khai trường, tâm trạng của người mẹ và đứa con là hoàn toàn khác biệt. Hình ảnh cậu học sinh lớp Một được mô tả ở đầu bài văn rất ngây thơ, dễ thương. Gương mặt thanh thoát, đầu nghiêng nhẹ lên gối mềm, đôi môi nhỏ bé hé mở và thỉnh thoảng nhấp nhô như đang nhai kẹo. Ngày mai sẽ là ngày khai trường, ngày con sẽ bắt đầu hành trình học tập tại lớp Một. Và đêm nay, cậu bé ngủ một cách yên bình, vì đã được người mẹ chuẩn bị chu đáo, mọi thứ đều sẵn sàng. Có sự hồ hởi như trước mỗi chuyến đi xa, nhưng bây giờ trong tâm hồn cậu bé không còn mối lo lắng nào ngoài việc đón ngày mới đúng giờ. Trong đêm trước ngày khai trường, tâm hồn của cậu học sinh lớp Một hiện lên thanh thản, nhẹ nhàng, trong trẻo, vô tư... Có lẽ đêm nay, cậu bé sẽ mơ một giấc mơ đẹp, mơ về gia đình hạnh phúc, về cuộc sống tươi sáng.
Cậu bé, học sinh lớp Một ấy và tất cả chúng ta, những học sinh tiểu học, trung học cơ sở... những phút giây thanh thản, vô tư để mơ về những giấc mơ đẹp, nguồn gốc của chúng là gì? Có lẽ, trước hết là nhờ tình thương yêu thương, sự chăm sóc, dạy bảo của người mẹ. Nhà văn Lý Lan, có lẽ cũng là một người mẹ, đã lưu giữ biết bao suy nghĩ, tình cảm, tâm tư của người mẹ như thế trong đêm chuẩn bị cho con bước vào lớp Một. Tất cả đã được chuẩn bị, mẹ tự nhủ mình nên đi ngủ sớm. Nhưng khi nằm xuống giường, mẹ vẫn 'trằn trọc' mãi. Nhà văn sử dụng một từ ngữ rất chính xác - 'trằn trọc'. 'Trằn trọc lúc trở mình luôn, cố ngủ mà không ngủ được vì có nhiều điều phải lo lắng'. Người mẹ ấy đã lo lắng về điều gì?
Trước hết, người mẹ tin tưởng vào con, tin tưởng vào bản thân mình. 'Mẹ tin rằng con sẽ không lúng túng... Mẹ tin vào đứa con của mình từ lâu. Mẹ tin vào sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho con...' Câu 'mẹ tin' được nhắc lại ba lần, chứng tỏ người mẹ đã an tâm, không lo lắng gì về con, về chính mình. Nhưng vẫn 'không ngủ được', vẫn 'trằn trọc'. Bởi vì trong tâm hồn người mẹ, bùng lên biết bao kỷ niệm đẹp, suy nghĩ sâu sắc. Vì vậy, sau những niềm tin, người mẹ lại nhớ về những kỷ niệm xa xưa, ngày còn thơ ấu, ngày bắt đầu bước chân đến trường. Tai nghe người mẹ bất ngờ nghe thấy tiếng đọc bài trầm bổng: 'Mỗi năm, vào cuối thu... Mẹ tôi âu yếm nắm lấy tay tôi, dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp'. Trong đoạn văn này, xuất hiện hai từ ghép đẳng lập rất độc đáo. 'Trầm bổng' mô tả âm thanh của tiếng đọc bài khi thấp, khi cao, nhẹ nhàng, xa xôi mãi không tắt. 'Âu yếm' thể hiện tình thương, sự chăm sóc dịu dàng của người mẹ đối với đứa con. Như vậy, từ một tiếng đọc bài trầm bổng, trong cuốn sách giáo khoa cũ, những ấn tượng đậm sâu lại hiện hữu mãi trong tâm hồn người mẹ về ngày 'hôm nay tôi đi học'. 'Mẹ còn nhớ cái nỗi nao, hồi hộp khi cùng bà ngoại đi đến gần trường và nỗi lo sợ khi cổng trường đóng lại, bà ngoại đứng ngoài cánh cổng như đang đứng ngoài thế giới mà mẹ bước vào'. Chỉ trong một khoảnh khắc ngắn ngủi, mở đầu cho cuộc sống học sinh bằng việc cắp sách, đứa con nhỏ bé - tuổi thơ của người mẹ ngày nay - trải qua bao nhiêu cảm xúc. Nôn nao, hồi hộp, chơi vơi, hốt hoảng... Bên cạnh từ ghép đẳng lập biểu hiện tâm trạng của nhân vật, nhà văn còn sử dụng từ ghép chính phụ để miêu tả sự vật và con người rất rõ nét như: Bà ngoại, ngôi trường, cổng trường, cánh cổng. Ngôn ngữ văn chương và nội dung, ý nghĩa hài hòa với nhau khiến người đọc dễ hiểu và thích thú. Quay lại với tâm trạng của người mẹ trong bài văn, chúng ta sẽ nghe lời cuối cùng của mẹ: 'Bước qua cánh cổng trường, một thế giới kỳ diệu sẽ mở ra'. Qua thời gian ở lớp Một, chúng ta, học sinh lớp Bảy, hiểu rằng 'thế giới kỳ diệu' mà trường đã mở ra cho chúng ta bao gồm bao tri thức văn hóa, tri thức cuộc sống, dạy dỗ bồi đắp chúng ta về tư duy, tình cảm và giáo dục đạo đức. Bước qua cánh cổng trường không chỉ là một bước tiến trong cuộc sống học tập mà còn là sự mở rộng của tình mẹ yêu thương, dạt dào đến tận cùng. Mẹ cha, gia đình, thầy cô, bạn bè, trường lớp - tất cả hòa quyện với nhau, đưa chúng ta vào thế giới tuổi trẻ kỳ diệu, đẹp đẽ, cao cả và đôi khi không thiếu những gian truân. Hãy tiến lên, lính bé nhỏ của quân đội sách vở - vũ khí, lớp học - đơn vị, trận địa - toàn cầu và chiến thắng - là nền văn minh nhân loại...
Minh họa ảnhMinh họa ảnh
3. Tài liệu tham khảo số 2
Gương mặt duyên dáng của đứa nhỏ nằm nghiêng trên chiếc gối êm, đôi môi nhẹ nhàng mở ra và đôi khi gặp lại nhau như đang thưởng thức chiếc kẹo ngọt.” Đoạn văn ấy mãi in sâu trong trí tôi sau khi đọc xong đoạn văn “Cổng trường mở ra” của Lí Lan cùng với những cảm xúc vui mừng, buồn bất chợt tràn về từ người mẹ.
Đây là một bài viết tả lời về tâm trạng của một người mẹ trong đêm trước ngày con bắt đầu hành trình học tập ở lớp một, cùng với vai trò quan trọng của trường học, hệ thống giáo dục đối với từng cá nhân. Mặc dù không có cốt truyện cụ thể, nhưng bài văn đã thu hút độc giả bởi những câu văn đầy cảm xúc, ký ức đong đầy tình yêu thương và suy nghĩ sâu sắc của người mẹ dành cho đứa con.
Qua từng dòng văn, chúng ta cảm nhận được mỗi cảm xúc, câu từ mềm mại với hai dòng tâm trạng tương phản. Hình ảnh của đứa con được mô tả vô cùng trong sáng, đáng yêu. Gương mặt duyên dáng của đứa nhỏ nằm nghiêng trên chiếc gối êm, đôi môi nhẹ nhàng mở ra và đôi khi gặp lại nhau như đang thưởng thức chiếc kẹo ngọt.
Mai là ngày con bắt đầu hành trình mới, một ngày trọng đại của tuổi thơ cũng như một kí ức đáng nhớ trong cuộc sống, đôi mắt đứa con chỉ tràn đầy hứng khởi, chỉ lo lắng về việc dậy sớm đúng giờ, sau đó lại chìm đắm trong giấc ngủ như thưởng thức chiếc kẹo. Tâm trạng bảo bối đó chính là tinh thần thuần khiết của đứa trẻ. Có lẽ phần nào đó còn là do tình cảm, sự dạy dỗ và chăm sóc từ người mẹ.
Trong khi đứa con mơ những giấc mơ đẹp, người mẹ lại trải qua những giờ phút suy nghĩ. Tâm trạng của mẹ giống như đang trở lại ngày đầu tiên mẹ bắt đầu hành trình học tập của mình. Như mọi ngày sau khi con đi ngủ, mẹ dọn dẹp nhà cửa, thu gom đồ chơi con để rồi làm những công việc riêng của mình. Nhưng hôm nay, mọi việc đã xong mà mẹ vẫn chưa thể ngủ. Và thực sự, mẹ không lo lắng đến mức không thể ngủ.
Bao kí ức của tuổi thơ quay về, thúc đẩy trong mẹ những suy tư sâu sắc. Mẹ liên tưởng đến cảm xúc của con với mình, cách đây nhiều năm. Mẹ nhớ lại ngày bà ngoại và mẹ cùng dẫn con đến trường với nỗi lo lắng và sự hoảng sợ khi cánh cổng đóng lại. Bà đã dẫn mẹ qua cánh cổng của một thế giới kỳ diệu, nơi đậm chất tuổi thơ. Mẹ đã từng bước vất vả bước qua cánh cổng đó một mình, với ý nghĩ về sự tự lập và những cảm xúc xen lẫn vui buồn. Mẹ tin rằng con sẽ mạnh mẽ bước vào con đường học tập trước mặt, và con đường đầy những thách thức của cuộc đời sau này. Những âm thanh ùn ùn vang vọng trong tai mẹ, âm thanh ngọt ngào và thân thuộc: “Mỗi năm, vào cuối mùa thu, bà tôi luôn âu yếm dẫn tôi đi trên con đường dài và hẹp”.
Mẹ đã trải qua nhiều ngày khai giảng, nhưng ngày mai là ngày mà mẹ quan tâm nhất, nhiều hơn cả ngày mẹ bắt đầu hành trình học tập của mình. Bởi vì đó là ngày con phải làm quen, bắt đầu tiếp xúc với thế giới mới lạ, học cách ứng xử với thầy cô và bạn bè. Điều độc đáo của bài văn là việc thể hiện cảm xúc thông qua kí ức và hồi tưởng. Ngoài những từ ngữ tạo ra hình ảnh về tâm trạng của nhân vật, tác giả còn sử dụng các từ ngữ phụ để mô tả đối tượng và con người một cách rõ ràng. Các biện pháp nghệ thuật văn học còn tăng sức hấp dẫn và gợi hình, khiến người đọc như bước vào thế giới của mẹ.
Tất cả những cảm xúc đó chỉ là một phần của ý nghĩa của bài văn. Vai trò lớn của trường học, hệ thống giáo dục đối với từng cá nhân là điều cực kỳ quan trọng. Trong bài văn, người mẹ đã cố gắng truyền đạt, tạo cho con cảm giác thoải mái khi bước vào cánh cổng trường học. Mẹ đã chuẩn bị đầy đủ cho con ngày khai giảng: từ sách vở, quần áo đến bút. Sau những hồi tưởng và hy vọng, người mẹ đã liên kết với một văn minh khác của đất nước Nhật: “Mẹ nghe nói ở Nhật, ngày khai giảng là ngày lễ của toàn xã hội. Mọi người đều nghỉ làm để đưa con đến trường, không có điều gì quan trọng hơn giáo dục. Mỗi sai lầm trong giáo dục đều có thể ảnh hưởng và làm chệch đi một đoạn dài trong thế hệ sau”.
Toàn bộ bài văn là giọng nói nội tâm của người mẹ. Mẹ không trực tiếp nói chuyện với con hay với bất kỳ ai, mà mẹ nói chuyện với chính bản thân mình, với những kí ức, tâm hồn tuổi thơ và cảm nhận cá nhân của mẹ. Đêm nay, mẹ không thể ngủ, ngắm nhìn đứa con với tâm trạng u buồn, hồi tưởng những kí ức đẹp. Cách viết này làm nổi bật tâm trạng, ý nghĩa và tình cảm của nhân vật. Đây cũng là sự tâm sự nhẹ nhàng của tác giả đối với độc giả một cách tinh tế, ấm áp và làm xúc động, ảnh hưởng mạnh mẽ đến tư tưởng, suy nghĩ và quan điểm của họ.
Nói chung, thông điệp mà tác giả gửi đến mọi người là vai trò của trường học được thể hiện thông qua những kí ức và tâm sự của người mẹ. Mẹ đã trải qua những năm tháng đầy biến động của ngày khai giảng và hy vọng rằng con sẽ đi trên con đường học tập đầy thách thức và đúng đắn. Thế giới kỳ diệu của người mẹ cũng chính là hướng dẫn cho con một con đường đúng đắn, đó chính là con đường của học vấn. Con đường này là ước mơ của mẹ cũng là ước mơ của nhiều người đặt vào đứa con của họ. Học là nhiệm vụ cao cả của tuổi trẻ đối với gia đình, Tổ quốc, vì vậy chúng ta cần hiểu rằng “Bước qua cánh cổng trường học là mở ra một thế giới kỳ diệu. Thế giới đó chính là bản đồ của văn hóa và tri thức”.
Minh họa ảnh đẹpMinh họa ảnh đẹp
4. Tác phẩm tham khảo số 5
Mỗi năm, ngày khai trường trở thành một lễ hội quan trọng, tượng trưng cho sự khởi đầu mới, đầy kỳ vọng. Không khí ngày này luôn rộn ràng, đặc biệt. Nhưng cha mẹ, họ cảm thấy như thế nào trong ngày đặc biệt này? Văn bản dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tâm trạng của họ.
Bài văn đặc biệt viết về người mẹ, đêm trước ngày khai trường đầu tiên của con. Nó không kể một câu chuyện cụ thể, nhưng lại chứa đựng nhiều tâm tư, hồi ức của người mẹ. Mỗi câu văn đều chứa đựng tình cảm sâu sắc, là những khoảnh khắc quý giá từ ký ức của người mẹ thân yêu. Hình ảnh về ngày khai trường đầu tiên với cảm xúc hồn nhiên, bâng khuâng của kí ức tuổi thơ đưa độc giả đến những cảm xúc chân thực, khó diễn đạt bằng lời nói trực tiếp.
Mẹ không ngủ được đêm trước ngày khai trường, không phải vì lo lắng mà vì niềm tin rằng con sẽ tỏ ra mạnh mẽ trong năm học mới. Bài văn tận dụng hình ảnh quen thuộc như bàn tay nắm chặt, con đường làng dài, để tái hiện những khoảnh khắc đáng nhớ từ quá khứ. Mẹ muốn lưu giữ kỷ niệm về ngày con bắt đầu hành trình mới, đánh thức những cảm xúc nồng thắm của mình.
Từ những chi tiết này, chúng ta cảm nhận được tình yêu thương của mẹ đối với con. Mẹ nhớ lại những thời khắc đẹp của mình và muốn chia sẻ những kỷ niệm ấy với con. Còn đối với đứa con, hình ảnh cậu bé lớp Một hiện lên với vẻ ngoại hình ngây thơ, đáng yêu. Đêm trước ngày khai trường, cậu bé yên bình ngủ, vì đã được mẹ chuẩn bị sẵn sàng. Hồn nhiên, nhẹ nhàng, đó là tâm hồn của đứa con trong đêm trước sự kiện quan trọng này.
Phần cuối văn bản tập trung vào vai trò quan trọng của nhà trường, giáo dục trong cuộc sống. Người mẹ nhấn mạnh: “Đi đi con… thế giới kỳ diệu sẽ mở ra”. Bằng cách này, tác giả muốn truyền đạt ý nghĩa về sự quan trọng của giáo dục trong việc hình thành con người. Trường học không chỉ mang lại kiến thức mà còn góp phần tạo nên tư duy, tình cảm, đạo lý và mối quan hệ xã hội. Qua cánh cổng trường, con bước vào thế giới tri thức, hòa mình vào cuộc sống cộng đồng. Và đằng sau những lo lắng, hồi hộp của người mẹ là ý thức về trách nhiệm quan trọng của giáo dục đối với tương lai của con và xã hội.
Bản văn kết thúc nhưng dư âm về một thế giới kỳ diệu, về tình yêu thương của người mẹ vẫn mãi mãi trong tâm hồn độc giả. Từ khi chào đời đến khi trưởng thành, chúng ta luôn có một người mẹ quan tâm, chăm sóc. Đêm đêm mẹ thức trắng vì ta, vượt qua mọi khó khăn vì ta... Hãy sống để không làm thất vọng tình mẹ, yêu thương mẹ và luôn mang lại hạnh phúc cho người mẹ của mình.
Hình minh hoạHình minh hoạ
5. Tài liệu tham khảo số 4
Cổng trường mở ra - một trong những tác phẩm xuất sắc nhất của tác giả Lý Lan, tác phẩm đã lưu lại những cảm xúc tươi mới về ngày đầu tiên đến trường. Trong văn bản, nổi bật là chân dung tâm trạng của người mẹ khi chứng kiến con bước chân vào cánh cổng trường, đồng thời mẹ cũng ôn lại những ký ức đẹp về thời đi học của chính mình.
Để thể hiện nỗi lòng, tình cảm của mình, người mẹ đã lựa chọn hình thức diễn đạt như những dòng nhật ký tâm sự. Do đó, bản văn trở thành sự tâm sự, thảo luận riêng của người mẹ với chính bản thân mình. Với cách viết này, tác giả có thể dễ dàng để nhân vật tự thể hiện các cảm xúc đa dạng của mình.
Đầu tiên, nhân vật mẹ được mô tả như là người rất chu đáo và yêu thương con. Ngày đầu tiên đến trường là một sự kiện quan trọng với mọi đứa trẻ, và mẹ đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho con từ việc 'đắp mền, buông mùng, ém góc' để mẹ có thể nhìn con ngủ và sau đó kiểm tra đồ đạc cho con. Không chỉ thế, mẹ còn chuẩn bị tinh thần cho con bằng cách chia sẻ về những trải nghiệm mẫu giáo, làm quen với bạn bè và thầy cô mới.
Đêm trước ngày khai giảng, mẹ trải qua cảm xúc hồi hộp và xúc động, nghĩ về ngày đầu tiên mình đến trường. Bức tranh về ngày khai trường của con cũng đánh thức ký ức sâu sắc về ký ức hồi nhỏ của mẹ: 'Ngày mẹ còn nhỏ, mùa hè nhà trường đóng cửa hoàn toàn và ngày khai trường là dịp gặp gỡ thầy cô mới và bạn bè mới. Ấn tượng của mẹ về buổi khai trường đầu tiên rất sâu đậm, với sự hồi hộp và lo lắng khi cổng trường đóng lại.'
Qua cảm nhận và suy nghĩ, mẹ thấy sự chăm sóc, trách nhiệm của gia đình, nhà trường và xã hội đối với trẻ em, cũng như vai trò quan trọng của giáo dục. Tác giả nhấn mạnh vào tầm quan trọng của giáo dục, đặc biệt là ngày đầu tiên đến trường, khi mẹ liên tục nhắc nhở: 'Con cảm nhận được sự quan trọng của ngày khai trường', 'Con chỉ lo lắng về chuyện dậy sớm để kịp giờ', 'Chuẩn bị cho buổi lễ trọng đại này', 'Ấn tượng sẽ mãi mãi với con về ngày 'hôm nay tôi đi học''. Những lời nhắc nhở này thể hiện rõ ý thức của người mẹ về tầm quan trọng của giáo dục đối với con người.
Không chỉ dừng lại ở đó, mẹ còn kể về ngày khai trường ở Nhật, nơi giáo dục được coi trọng như một sự kiện quốc gia. Các quan chức tham gia lễ khai giảng, có chính sách hỗ trợ giáo dục. Những hành động này cho thấy giáo dục là ưu tiên hàng đầu của xã hội, vì 'mỗi sai lầm trong giáo dục ảnh hưởng đến thế hệ tương lai, và một sai lầm nhỏ có thể đưa thế hệ đó lạc lõng trong tương lai'. Tầm quan trọng của nhà trường và giáo dục được thể hiện rõ trong câu kết bài: 'Đi đi con, hãy can đảm, thế giới này là của con, khi bước qua cánh cổng trường, một thế giới kỳ diệu sẽ mở ra'. 'Thế giới kỳ diệu' trong nhà trường là nơi cung cấp tri thức về thế giới và con người; nơi hoàn thiện nhân cách về lẽ sống, tình thương, quan hệ với mọi người; nơi vun đắp những tình cảm đẹp: tình thầy trò, bạn bè; đồng thời, nơi khơi gợi và nuôi dưỡng ước mơ cho mỗi đứa trẻ.
Bài viết là cuộc trò chuyện của người mẹ với đứa con, nhưng thực sự là người mẹ đang tâm sự với chính mình, ôn lại những ký ức đẹp đã trải qua. Sử dụng cách viết này không chỉ tạo ra giọng điệu tâm huyết, mà còn làm nổi bật tâm trạng và ký ức sâu sắc mà khó mô tả trực tiếp. Việc sử dụng ngôn ngữ biểu cảm với lối văn ngọt ngào, sâu lắng cũng giúp thể hiện rõ các cảm xúc của nhân vật.
Qua bài viết, tác giả đã thể hiện tình cảm sâu sắc của người mẹ đối với con, sự chu đáo và ân cần của mẹ trước ngày khai giảng. Đồng thời, tác giả cũng nhấn mạnh sự quan tâm của xã hội đối với giáo dục và vai trò quan trọng của giáo dục đối với thế hệ tương lai và sự phát triển của đất nước.
Minh họaHình minh họa
6. Tài liệu tham khảo số 7
Cổng Trường Mở Ra là một tác phẩm sáng tạo và cuốn hút của tác giả Lý Lan. Trong quãng đời học đường, ai cũng trải qua ngày khai trường đầu tiên, nhưng cảm xúc của người mẹ trong tác phẩm thật đặc biệt. Tác phẩm thể hiện tâm trạng lo lắng, xao xuyến khi con bắt đầu năm học mới. Người mẹ không chỉ thể hiện tình yêu mẹ dành cho con mà còn nhấn mạnh vai trò quan trọng của nhà trường trong cuộc sống của mỗi người.
Trước ngày khai trường, người mẹ không ngủ được, lo lắng và nhớ lại những ký ức đẹp của mình. Mỗi lần nhắm mắt là những hình ảnh của buổi đầu học lại hiện lên trong tâm trí mẹ. Người mẹ muốn khắc sâu kỷ niệm ngày khai trường lớp Một vào ký ức của con, để nó sẽ nhớ mãi. Người mẹ chính là người đưa con đến trường, khuyến khích con can đảm bước vào thế giới mới sau cánh cổng.
Tác giả Lý Lan sáng tạo một tác phẩm trữ tình, tập trung vào tâm trạng của người mẹ trước ngày trọng đại của đứa con. Cùng một hoàn cảnh, nhưng tâm trạng của mẹ và con lại khác nhau. Đứa con trẻ tràn đầy niềm vui và hứng khởi, trong khi người mẹ lo lắng, luôn yêu thương. Lý Lan tinh tế miêu tả sự không tư tưởng của đứa con để làm nổi bật tâm trạng lo lắng của người mẹ.
Ngày đầu tiên đến trường, mẹ đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho con với quần áo mới, giày nón mới, cặp sách mới. Tác giả rất tinh tế diễn đạt tâm trạng vô tư của đứa con để làm nổi bật tâm trạng lo lắng của người mẹ. Mỗi việc chuẩn bị cho con là một biểu hiện tình cảm sâu sắc của người mẹ.
Trong đêm trước ngày khai trường, người mẹ lo lắng, nhớ lại buổi đầu học của mình. Cô tự hỏi liệu con có nhớ mãi những ký ức như mình không. Mẹ không ngủ được vì bồi hồi, nhớ lại những thời khắc đẹp của mình. Đoạn văn miêu tả người mẹ đang trò chuyện với lòng mình, ôn lại kỷ niệm về ngày đầu học thật sâu sắc và dễ chạm đến trái tim người đọc.
Từ quá khứ đến hiện tại, người mẹ muốn khắc sâu ấn tượng ngày khai trường trong ký ức của đứa con một cách nhẹ nhàng, cẩn thận. Điều này làm cho mỗi khi mẹ nhớ lại, tâm trạng con lại như hồi sinh, xao xuyến đến kỳ lạ.
Người mẹ dắt tay con đến trường là hành động đưa con đến với thế giới kỳ diệu. Thế giới kỳ diệu ấy chính là ngôi trường của tuổi thơ, nơi đắm chìm trong tri thức, tình thầy trò, tình bạn bè, và là nơi hình thành nhân cách. Qua quá trình học tập, mỗi người trưởng thành để trở thành công dân có đạo đức, tài năng, góp phần xây dựng đất nước ngày càng phồn thịnh, công bằng, và văn minh.
Tác giả Lý Lan với nghệ thuật miêu tả tâm trạng đặc sắc đã đưa chúng ta về thế giới êm đềm của tuổi thơ. Qua Cổng Trường Mở Ra, tác giả làm cho chúng ta cảm nhận được tình mẫu tử thiêng liêng và tầm quan trọng của giáo dục trong việc hình thành và rèn luyện nhân cách.
Minh họaMinh họa
Bài tham khảo số 6: Khám Phá Hấp Dẫn
Ngày mai, khi con bước vào lớp Một, là bước ngoạn mục trong hành trình lớn lên. Đồ chơi và những kỷ niệm thơ ấu, con đã sắp xếp gọn gàng, không còn nằm rải rác khắp nhà. Đêm nay, con ngủ say, bình yên như một thiên thần nhỏ. Mẹ đong đưa con, trìu mến nhìn khuôn mặt thanh thoát của con trong giấc ngủ. Sự hồi hộp và lo lắng của mẹ bấy giờ đã nhường chỗ cho niềm vui hạnh phúc khi thấy con đã lớn lên.
Người mẹ không ngủ được, không phải vì lo lắng, mà vì niềm hạnh phúc và nhớ lại những kỷ niệm tuổi thơ. Mọi chuẩn bị đã sẵn sàng, nhưng tâm trạng của mẹ vẫn trằn trọc. Mẹ tự hỏi liệu con có nhớ được những giây phút đầu tiên vào trường như mẹ từng trải qua hay không.
Mẹ cảm thấy thổn thức khi nghe tiếng đọc bài trầm bổng về những buổi khai giảng xưa. Kỷ niệm về tuổi thơ, về bàn tay mẹ dẫn con qua cổng trường, tất cả rơi vào tâm trạng bâng khuâng, xao xuyến. Mẹ hiểu rằng ngày mai không chỉ là bước ngoạn mục của con mà còn là niềm tự hào và niềm tin của gia đình.
Lý Lan chia sẻ suy nghĩ về ngày khai trường ở Nhật, nơi giáo dục được coi trọng hàng đầu. Mẹ mơ ước con được hưởng một môi trường giáo dục tiến bộ, nơi tình thương xã hội và niềm tin vào tương lai của trẻ em là ưu tiên hàng đầu.
Mẹ hạnh phúc và tin tưởng khi đưa con đến trường. Bước qua cổng trường, mẹ buông tay nhưng khuôn mặt tràn đầy yêu thương và tin yêu. 'Đi đi con, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là mở ra một thế giới kì diệu.' Niềm tin và hy vọng của mẹ trở thành động lực cho bước đi mới của đứa con yêu quý.
Ngày mai, con vào lớp Một, đối với mẹ, đó không chỉ là sự lớn lên của con mà còn là niềm tự hào và hy vọng cho tương lai. Hãy phấn đấu trở thành con ngoan trò giỏi, vì trường học là thế giới kì diệu nơi hình thành nhân cách và tri thức. Mỗi bước đi của con là một chương mới trong hành trình phấn đấu và thành công.'
Minh họa hình ảnh tuyệt vờiSáng tạo bằng hình ảnh