1. Bài mẫu tham khảo số 4
Đoạn trích 'Uy-lít-xơ trở về' thuộc khúc ca XVIII của Ô-đi-xê, một sử thi Hi Lạp lừng danh. Đoạn này mô tả cuộc đoàn tụ của Pê-nê-lốp và Uy-lít-xơ sau hai mươi năm xa cách. Cuộc gặp gỡ đầy xúc động này không chỉ chứa đựng niềm vui mà còn là kết quả của nhiều thử thách gian nan. Hãy cùng khám phá đoạn trích qua góc nhìn của hai nhân vật chính, Pê-nê-lốp và Uy-lít-xơ.
Khi Uy-lít-xơ xuất hiện dưới hình dạng một kẻ hành khất, vai trò của chàng trong mắt Pê-nê-lốp đã thay đổi rõ rệt. Từ một người bạn, chàng trở thành biểu tượng của sức mạnh khi tiêu diệt 108 tên cầu hôn. Sự thay đổi này khiến Uy-lít-xơ càng gần gũi hơn với hình ảnh của chính mình. Tuy nhiên, khi người nhũ mẫu báo tin vui về sự trở về của Uy-lít-xơ, phản ứng của Pê-nê-lốp không hề cho thấy sự đồng cảm như mong đợi. Đối với nàng, niềm mơ ước gặp lại chồng quá xa vời, như một giấc mơ bị thời gian và sự khắc nghiệt dập tắt. Dù những ký ức về chồng vẫn còn hiện hữu, nàng vẫn hoài nghi và cho rằng thần linh mới là kẻ đứng sau việc diệt trừ bọn cầu hôn. Sự mơ hồ và nghi ngờ trong lòng Pê-nê-lốp được thể hiện rõ qua cuộc đối thoại với người nhũ mẫu, khi nàng không tin vào thực tại mà chỉ dựa vào sự sắp đặt của thần linh.
Vì thế, khi gặp lại người đàn ông mà nhũ mẫu cho là Uy-lít-xơ, trái tim nhạy cảm của Pê-nê-lốp không còn giữ được sự bình tĩnh. Sự khẩn trương và lo lắng khiến nàng không biết phải cư xử ra sao: đứng xa hay lại gần, ôm chồng hay chỉ đơn thuần là nhìn? Quyết định cuối cùng của nàng, mặc dù dựa vào lí trí, vẫn bị cảm xúc chi phối. Khi nàng xuống cầu thang để đối diện với 'người ấy', sự hoài nghi và chần chừ vẫn tồn tại trong tâm trí nàng. Pê-nê-lốp cố gắng tìm kiếm sự thật, không chỉ qua sự nhận diện người chồng mà còn qua lời nói của chính mình và sự kiểm chứng từ Uy-lít-xơ.
Khi Uy-lít-xơ xuất hiện từ phòng tắm, hình ảnh của chàng đã thay đổi hoàn toàn từ một kẻ hành khất thành một người đàn ông 'đẹp như thần thánh'. Tuy nhiên, điều này không thay đổi cách nhìn của Pê-nê-lốp. Chỉ khi Uy-lít-xơ thể hiện sự tuyệt vọng và yêu cầu một chiếc giường để ngủ một mình, Pê-nê-lốp mới nhận ra rằng đây chính là chồng mình nhờ vào một bí mật mà chỉ họ mới biết. Nhờ sự thật này, nàng đã không còn hoài nghi và ôm chồng trong sự vui mừng vô bờ bến, thể hiện rõ sự hạnh phúc khi được đoàn tụ sau bao năm xa cách.
So với Pê-nê-lốp, Uy-lít-xơ không phải là nhân vật chính trong cuộc đoàn tụ. Dù chàng nổi tiếng với trí tuệ và sự thông minh, những phẩm chất này chủ yếu thể hiện trong các cuộc chiến và hành trình biển cả, không phải trong việc hiểu thấu tâm tư phức tạp của vợ mình. Sự bất lực của Uy-lít-xơ trong việc mở khóa tâm hồn Pê-nê-lốp cho thấy trí tuệ của chàng còn hạn chế trong việc giải mã tình cảm con người. Điều này được thể hiện qua hai câu trách móc từ Tê-lê-mác và Uy-lít-xơ, cho thấy sự khác biệt trong cách cảm nhận giữa hai nhân vật. Sự ngây thơ của Uy-lít-xơ trong việc nhận ra tình cảm của Pê-nê-lốp được khắc họa rõ nét, và chỉ đến khi chàng bất ngờ phát hiện bí mật về chiếc giường, Pê-nê-lốp mới thực sự tin rằng đây chính là chồng mình. Việc miêu tả Uy-lít-xơ như vậy không chỉ làm nổi bật trí tuệ của Pê-nê-lốp mà còn tạo nên một không gian nghệ thuật đặc biệt trong tác phẩm, nhấn mạnh sự tinh tế và sắc sảo của nàng trong việc giải mã những tình cảm phức tạp.
Tác phẩm thể hiện sự khéo léo trong việc xây dựng nhân vật và cốt truyện, kết hợp với ngôn ngữ sử thi và các yếu tố nghệ thuật, dù được viết từ một thời kỳ rất xa xôi.

Tài liệu tham khảo số 5
Hô-me-rơ, nhà thơ vĩ đại của Hi Lạp sống vào khoảng thế kỷ IX và XIII trước Công nguyên, được biết đến là người mù và xuất thân từ một gia đình nghèo ven sông Mê-lét. Ông để lại cho văn học hai tác phẩm sử thi đồ sộ, I-li-at và Ô-đi-xê.
Thời kỳ Ô-đi-xê ra đời, người Hi Lạp đang mở rộng hoạt động ra biển cả, khám phá và chinh phục những vùng đất bí ẩn. Trong quá trình đó, lòng dũng cảm cần được bổ sung bằng trí thông minh, mưu lược và sự khôn ngoan. Hình tượng Uy-lít-xơ trong tác phẩm chính là hình mẫu lý tưởng của trí tuệ và sức mạnh của người Hi Lạp.
Ô-đi-xê xuất hiện khi người Hi Lạp chuẩn bị chuyển từ chế độ công xã thị tộc sang chế độ chiếm hữu nô lệ, với sự hình thành của gia đình và hôn nhân một vợ một chồng. Điều này phản ánh tình cảm quê hương và sự thủy chung trong mối quan hệ gia đình. Hô-mê-rơ, với tài năng thiên bẩm, đã tiên đoán những thay đổi của thời đại và thể hiện qua đoạn trích Uy-lít-xơ trở về, những giá trị của trí tuệ và tình yêu chung thủy.
Uy-lít-xơ và Pê-nê-lốp biểu tượng cho những phẩm chất cao đẹp của người cổ đại Hy Lạp, được thể hiện qua lối mưu tả tâm lý, so sánh và giọng điệu kể chuyện. Ô-đi-xê kể về cuộc hành trình của Uy-lít-xơ trở về quê sau khi đánh bại thành Tơ-roa. Tác phẩm bao gồm 12110 câu thơ chia thành 24 khúc ca, bắt đầu từ khi Uy-lít-xơ bị nữ thần Ca-lip-xô giữ lại và được các thần can thiệp để chàng tiếp tục cuộc hành trình. Sau nhiều thử thách, Uy-lít-xơ trở về quê hương, đối mặt với 108 kẻ cầu hôn và khôi phục lại gia đình của mình.
Đoạn trích thuộc khúc ca XVIII trong Ô-đi-xê, bắt đầu từ lúc Uy-lít-xơ giả làm người hành khất để trở về nhà và kể cho Pê-nê-lốp nghe về những câu chuyện của họ. Pê-nê-lốp tổ chức cuộc thi bắn cung, và hai cha con Uy-lít-xơ đã tiêu diệt 108 kẻ cầu hôn và các gia nhân không trung thành. Đoạn trích này thể hiện rõ nét vẻ đẹp tâm hồn và trí tuệ của Pê-nê-lốp và Uy-lít-xơ.
Tâm trạng của Uy-lít-xơ khi đoàn tụ với vợ và gia đình vừa là niềm vui mừng, hồi hộp, nhưng vẫn giữ được sự bình tĩnh và sáng suốt. Chàng kiên nhẫn chờ đợi Pê-nê-lốp nhận ra mình, trong khi đó, nụ cười của Uy-lít-xơ thể hiện trí tuệ và phẩm giá cao quý của chàng.
Pê-nê-lốp thể hiện sự phân vân và lúng túng qua hành động và cử chỉ của mình. Nàng không biết nên hành xử thế nào, từ việc đứng xa hay lại gần ôm lấy chồng, và sự bàng hoàng xúc động không thể giấu nổi khi nhìn chồng trong bộ áo quần rách rưới.
Việc Pê-nê-lốp chọn cách thử nghiệm bí mật chiếc giường cho thấy sự thông minh, tỉnh táo và thận trọng của nàng. Hô-mê-rơ qua đoạn trích đã khắc họa sự bất ngờ và xúc động, làm nổi bật phẩm chất của Pê-nê-lốp và Uy-lít-xơ.
Biện pháp nghệ thuật thường thấy trong đoạn trích là sự tương phản, tạo kịch tính và bất ngờ. Đặc biệt, việc so sánh tâm trạng của Pê-nê-lốp khi gặp lại chồng với người đi biển tìm thấy đất liền sau cơn sóng gió, tạo ra một hình ảnh sâu sắc về sự khao khát và niềm vui vô bờ của nàng sau hai mươi năm xa cách.

Tài liệu tham khảo số 6
Sử thi Ô-đi-xê, một kiệt tác của văn học Hy Lạp, được viết bởi Hô-me-rơ, kể về hành trình trở về quê hương và đoàn tụ của Uy-lít-xơ sau khi chinh phục thành Tơ-roa. Đoạn trích 'Uy-lít-xơ trở về' đặc biệt thành công trong việc mô tả sự trở về của gia đình Uy-lít-xơ và diễn biến tâm trạng của chàng, tạo ấn tượng sâu sắc cho người đọc.
Để trở về quê, Uy-lít-xơ đã giả làm người hành khất, phát hiện âm mưu của bọn cầu hôn muốn chiếm đoạt tài sản của gia đình mình. Với mưu kế thông minh, chàng đã tiêu diệt kẻ thù, chiến thắng và quay về nhà trong hình dạng của một người hành khất. Dù mặc bộ đồ 'bẩn thỉu, rách rưới', Uy-lít-xơ vẫn mong mỏi vợ nhận ra mình.
Trước sự lạnh lùng của vợ, chàng cảm thấy đau lòng nhưng vẫn giữ bình tĩnh, hiểu rõ vợ mình. Khi con trai Tê-lê-mác trách móc mẹ vì 'tàn nhẫn, độc ác', không nhận cha, Uy-lít-xơ đã ngăn con, mỉm cười và kiên nhẫn. Sau khi tắm rửa, chàng được công nhận 'đẹp như thần thánh', nhưng vợ vẫn thờ ơ, khiến chàng cảm thấy tủi hờn. Chàng đã phải gợi ý cách chứng minh mình là chồng nàng.
Chàng nhờ nhũ mẫu kê riêng một chiếc giường để ngủ. Khi nghe vợ yêu cầu nhũ mẫu mang chiếc giường của họ, Uy-lít-xơ ngạc nhiên vì biết bí mật của chiếc giường. Chàng giải thích rằng một chân giường làm bằng gốc cây ô liu không thể di chuyển được. Sau lời giải thích, chàng nhận được cái ôm chặt từ vợ.
Uy-lít-xơ cảm thấy hạnh phúc tột cùng khi được vợ chấp nhận. Họ ôm nhau trong niềm vui vô bờ, chàng lắng nghe từng lời của vợ. Sau bao năm xa cách, Uy-lít-xơ chứng minh lòng trung thành và tình yêu sâu sắc với vợ, không chỉ là người thông minh mà còn là người chồng tận tụy.
Tác giả đã thành công trong việc miêu tả tâm lý nhân vật qua đoạn trích ngắn, với sự tỉ mỉ và chi tiết về cuộc sống của các nhân vật. Tình huống kịch tính và giọng văn chậm rãi đã tạo nên sự bất ngờ liên tục cho người đọc.
Đoạn trích 'Uy-lít-xơ trở về' thể hiện tâm trạng phức tạp của Uy-lít-xơ, nhưng cuối cùng chàng tìm thấy hạnh phúc bên gia đình. Uy-lít-xơ là hình mẫu của người đàn ông khát vọng chinh phục thế giới, với ý chí, nghị lực và quyết tâm bảo vệ gia đình.

Tài liệu tham khảo số 7
Đoạn trích 'Uy-lít-xơ trở về' của Hô-me-rơ khắc họa rõ nét sự kết hợp giữa tình cảm sâu sắc và trí tuệ vượt trội của hai nhân vật chính là Uy-lít-xơ và Pê-nê-lốp. Trong khi Uy-lít-xơ nổi bật với trí thông minh và sự bình tĩnh, thì Pê-nê-lốp cũng hiện lên với những phẩm chất tuyệt vời không kém.
Trước khi khám phá vẻ đẹp của Pê-nê-lốp, cần lưu ý rằng vào thời điểm đó, chế độ mẫu hệ đã dần biến mất, và Thần Dớt đã đứng đầu trên đỉnh Ô-lem-pơ. Thời kỳ này cần đến sức mạnh và trí tuệ của nam giới, nhưng sử thi này vẫn tôn vinh người phụ nữ, điều này thể hiện một quan điểm mới và sâu sắc. Pê-nê-lốp là một thiếu nữ xinh đẹp, và dù Uy-lít-xơ vắng mặt trong nhiều năm, sự xuất hiện của nhiều kẻ cầu hôn chứng tỏ vẻ đẹp của nàng. Tuy nhiên, điều nổi bật nhất ở Pê-nê-lốp là phẩm hạnh và trí tuệ của nàng.
Pê-nê-lốp là hình mẫu của sự thủy chung, kiên nhẫn chờ đợi chồng trở về suốt hơn hai mươi năm. Trong thời gian này, nhiều người đã đến cầu hôn nàng và cha mẹ nàng cũng thúc giục nàng tái giá, nhưng nàng kiên trì chờ đợi. Nàng còn nghĩ ra kế hoạch dệt tấm thảm ban ngày và tháo ra ban đêm để trì hoãn việc tái giá, tạo cơ hội để chồng trở về. Dù đã phải chờ đợi lâu, nàng vẫn kiên quyết không tái giá và giữ vững lòng trung thành với Uy-lít-xơ.
Khi nhận ra người hành khất chính là chồng mình, Pê-nê-lốp đã thể hiện sự xúc động sâu sắc. Nàng giải thích trong nước mắt rằng nàng lo sợ bị lừa dối bởi những kẻ xảo quyệt và khi gặp lại chồng, nàng thể hiện tình cảm nồng nàn qua những cử chỉ âu yếm. Sự hạnh phúc của nàng được thể hiện rõ ràng qua những hành động và lời nói tràn đầy tình yêu thương.
Pê-nê-lốp không chỉ là người phụ nữ thông minh mà còn rất thận trọng. Để kiểm tra sự thật, nàng đã nghĩ ra cách thử thách Uy-lít-xơ về bí mật của chiếc giường cưới mà chỉ có hai vợ chồng nàng biết. Uy-lít-xơ giải đáp chính xác các chi tiết về chiếc giường, khẳng định sự thật và sự khôn ngoan của Pê-nê-lốp. Nàng cũng rất thận trọng trong việc đánh giá thông tin, không dễ dàng tin vào bất cứ điều gì mà không có bằng chứng chắc chắn.
Qua đoạn trích, Hô-me-rơ đã miêu tả xuất sắc tâm lý của các nhân vật, làm nổi bật vẻ đẹp trí tuệ và phẩm chất của Pê-nê-lốp. Vẻ đẹp của nàng không chỉ là đại diện cho người phụ nữ Hy Lạp cổ đại mà còn phản ánh sự phát triển trong cách nhìn nhận vẻ đẹp của phụ nữ trong văn học.
Thông qua nghệ thuật miêu tả tâm lý tinh tế, Hô-me-rơ đã khắc họa rõ nét vẻ đẹp cả về nhan sắc lẫn trí tuệ của Pê-nê-lốp, đồng thời tôn vinh những phẩm chất cao quý của nhân vật này trong bối cảnh văn hóa Hi Lạp cổ đại.

5. Tài liệu tham khảo số 1
Hô-me-rơ, nhà thơ mù vĩ đại của Hy Lạp sống vào khoảng thế kỷ IX và XIII trước Công nguyên, xuất thân từ một gia đình nghèo bên bờ sông Mê-lét. Ông là tác giả của hai sử thi nổi tiếng I-li-at và Ô-đi-xê, những kiệt tác văn học vĩ đại của ông.
Tác phẩm ra đời trong thời kỳ Hy Lạp mở rộng ảnh hưởng ra biển cả, khi mà lòng dũng cảm cần phải kết hợp với trí tuệ, sự tỉnh táo, mưu lược và khôn ngoan. Hình tượng Uy-lít-xơ trong tác phẩm là biểu tượng cho sức mạnh trí tuệ của người Hy Lạp.
Đồng thời, Ô-đi-xê được viết trong bối cảnh người Hy Lạp chuyển từ chế độ công xã thị tộc sang chế độ chiếm hữu nô lệ, với sự chuyển mình từ tổ chức gia đình mới. Hôn nhân một vợ một chồng đã xuất hiện, đòi hỏi tình cảm gắn bó và sự trung thành. Hô-me-rơ đã dự đoán trước xu hướng này của xã hội qua tác phẩm của mình, trong đó trí tuệ và tình yêu thủy chung được thể hiện rõ ràng qua đoạn trích Uy-lít-xơ trở về.
Uy-lít-xơ và Pê-nê-lốp không chỉ là biểu tượng của trí tuệ và tình yêu trong văn hóa Hy Lạp cổ đại mà còn thể hiện qua các biện pháp nghệ thuật như mô tả tâm lý, so sánh và giọng điệu kể chuyện.
Ô-đi-xê kể về cuộc hành trình trở về của Uy-lít-xơ sau khi chiến thắng thành Tơ-roa. Tác phẩm gồm 12.110 câu thơ, chia thành 24 khúc ca. Câu chuyện bắt đầu khi Uy-lít-xơ bị nữ thần Ca-lip-xô giam giữ, và nhờ sự can thiệp của các thần, chàng được trở về. Trên đường về, Uy-lít-xơ gặp nhiều thử thách, nhưng nhờ sự giúp đỡ của nhà vua An-ki-nô-ốt, chàng đã trở về quê hương. Tại đây, Pê-nê-lốp phải đối mặt với 108 kẻ cầu hôn, và cuối cùng gia đình Uy-lít-xơ được đoàn tụ sau khi chàng và con trai tiêu diệt bọn chúng.
Đoạn trích từ khúc ca XVIII trong Ô-đi-xê bắt đầu khi Uy-lít-xơ giả vờ làm người hành khất để vào nhà và kể cho Pê-nê-lốp những câu chuyện về hai người. Pê-nê-lốp tổ chức thi bắn cung, và với sự giúp đỡ của cha con Uy-lít-xơ, họ đã trừng trị các kẻ cầu hôn. Đoạn trích này tiếp tục từ thời điểm đó.
Thông qua đoạn trích, tác giả khắc họa rõ nét sự tinh tế và trí tuệ của Pê-nê-lốp và Uy-lít-xơ.
Khi gặp lại vợ và gia đình, Uy-lít-xơ cảm thấy vui mừng và hồi hộp, nhưng vẫn giữ được sự bình tĩnh. Chàng đóng vai người hành khất và kiên nhẫn chờ đợi Pê-nê-lốp nhận ra mình. Nụ cười của Uy-lít-xơ thể hiện trí tuệ và phẩm giá cao quý của chàng.
Pê-nê-lốp biểu lộ sự bối rối và cảm xúc lẫn lộn qua dáng điệu và cử chỉ của nàng. Nàng không biết phải ứng xử thế nào, và sự phân vân này thể hiện rõ qua sự ngập ngừng và bàng hoàng khi nhìn chồng.
Việc Pê-nê-lốp thử thách 'bí mật của chiếc giường' cho thấy trí tuệ, sự thông minh và sự thận trọng của nàng. Sự kết hợp giữa trí tuệ và tình cảm, sự thận trọng và tinh tế của nàng thể hiện rất rõ trong hoàn cảnh đặc biệt này.
Cách kể chuyện của Hô-me-rơ trong đoạn trích tạo ra hiệu quả bất ngờ và cảm động, làm nổi bật phẩm chất của Pê-nê-lốp và Uy-lít-xơ. Các biện pháp nghệ thuật như tương phản, kịch tính và so sánh được sử dụng thành công, đặc biệt là sự so sánh giữa tâm trạng của Pê-nê-lốp với người đi biển bị đắm tàu tìm thấy đất liền, thể hiện nỗi khao khát và niềm vui tột độ của nàng khi đoàn tụ với chồng sau hai mươi năm ly biệt.

6. Tài liệu tham khảo số 2
Sử thi I-li-át và Ô-đi-xê là hai tác phẩm vĩ đại nhất của nền văn học Hy Lạp cổ đại, được coi là sản phẩm của nhà thơ Hô-me-rơ. Tuy nhiên, cho đến nay, danh tính và nguồn gốc của Hô-me-rơ vẫn còn là một điều bí ẩn. Theo truyền thuyết phổ biến, ông tên thật là Mê-lê-xi-gien, sinh ra trong một gia đình nghèo gần sông Mê-lét vào khoảng thế kỷ IX-VIII trước Công nguyên. Hô-me-rơ sở hữu vốn kiến thức và văn học dân gian phong phú, kết hợp với tài năng sáng tác bẩm sinh, đã tạo ra những tác phẩm huyền thoại vẫn được lưu truyền qua nhiều thế kỷ. Sử thi Ô-đi-xê, gồm 12.110 câu thơ chia thành 24 khúc, tiếp nối I-li-át, với 12 khúc đầu mô tả hành trình trở về quê hương của Uy-lít-xơ, và 12 khúc cuối về cuộc chiến của chàng với 108 kẻ cầu hôn vợ mình và quá trình đoàn tụ gia đình. Đoạn trích 'Uy-lít-xơ trở về' thuộc khúc ca 23 và 24, đánh dấu sự sum họp gia đình sau thử thách bài toán bí mật chiếc giường cưới.
Trong Ô-đi-xê, bên cạnh việc khắc họa Uy-lít-xơ như biểu tượng của trí tuệ Hy Lạp cổ đại, tác giả còn tạo dựng hình ảnh lý tưởng về người phụ nữ, thể hiện phẩm hạnh cao quý của nhân vật này. Đây là một bước đột phá trong nghệ thuật xây dựng nhân vật của Hô-me-rơ, mang đến cái nhìn nhân văn sâu sắc. Mặc dù tác giả không miêu tả trực tiếp ngoại hình của Pê-nê-lốp, nhưng qua các chi tiết trong sử thi, có thể nhận thấy nàng là một người phụ nữ đẹp tuyệt vời. Uy-lít-xơ, dù trải qua mười năm gian khổ trên biển và đối mặt với nhiều cám dỗ, vẫn chỉ hướng về người vợ đang chờ đợi ở quê nhà. Một minh chứng khác cho vẻ đẹp của Pê-nê-lốp là việc nàng phải đối mặt với 108 tên cầu hôn - những quý tộc giàu có trong vùng. Tuy nhiên, điểm quan trọng không phải là sắc đẹp của nàng, mà là phẩm chất tâm hồn và trí tuệ của nàng. Sự chung thủy của Pê-nê-lốp thể hiện qua việc nàng chờ đợi chồng trong suốt 20 năm, mặc dù phải đối mặt với sự thúc ép của các kẻ cầu hôn và áp lực từ gia đình. Nàng đã khéo léo trì hoãn việc tái giá bằng cách dệt và tháo dỡ tấm thảm mỗi ngày, để hy vọng một ngày được đoàn tụ với chồng. Khi nhận ra người hành khất chính là Uy-lít-xơ trở về, Pê-nê-lốp đã thể hiện niềm hạnh phúc và sự giải thoát cảm xúc của mình một cách chân thành, khác hẳn sự nghi ngờ trước đó. Hô-me-rơ đã sử dụng hình ảnh so sánh người đi biển bị nạn và tìm thấy đất liền để diễn tả niềm vui của Pê-nê-lốp.
Không chỉ là sự chung thủy, Pê-nê-lốp còn thể hiện trí tuệ và sự thận trọng trong từng tình huống. Sự khôn ngoan của nàng được thể hiện qua cách trì hoãn việc tái giá bằng tấm thảm dệt và tháo, và bài toán bí mật chiếc giường cưới để xác minh Uy-lít-xơ. Pê-nê-lốp khéo léo đưa ra bài toán này mà không gây nghi ngờ, và chỉ có Uy-lít-xơ mới nhận ra sự không hợp lý. Sự thông minh của nàng còn thể hiện qua việc không vội vàng tin vào tin tức về sự trở về của chồng và cần thêm bằng chứng để xác minh. Mặc dù nhũ mẫu đã chứng minh bằng vết sẹo, nàng vẫn còn phân vân cho đến khi gặp trực tiếp Uy-lít-xơ. Khi con trai Tê-lê-mác chỉ trích, nàng vẫn giữ bình tĩnh và cần thêm chứng cứ để nhận chồng.
Uy-lít-xơ, nhân vật chính của sử thi, cũng thể hiện hai vẻ đẹp tâm hồn và trí tuệ giống như vợ mình. Tấm lòng chung thủy của chàng thể hiện qua việc từ chối mọi cám dỗ trong suốt 20 năm xa cách và khi trở về, chàng đã lập mưu trừng trị 108 tên cầu hôn và chuẩn bị cho sự trả thù. Vẻ đẹp trí tuệ của Uy-lít-xơ được thể hiện qua sự khôn ngoan trong việc xử lý tình huống và lập kế hoạch, như khi chàng nhận ra bí mật của chiếc giường cưới. Đoạn trích 'Uy-lít-xơ trở về' tôn vinh vẻ đẹp của hai nhân vật, biểu tượng cho phẩm hạnh và trí tuệ của người Hy Lạp cổ đại, với nghệ thuật kể chuyện kịch tính, miêu tả tâm lý chi tiết và sự trì hoãn tạo sự hấp dẫn cho sử thi.

Tham khảo bài số 3
Hô-me-rơ, nhà thơ mù nổi tiếng của Hy Lạp, được biết đến với việc sáng tác hai sử thi vĩ đại: 'Ô-đi-xê' và 'I-li-át'. 'Ô-đi-xê' là một tác phẩm sử thi dài 12.110 câu thơ, chia thành 24 khúc, kể về hành trình trở về quê hương của chàng Uy-lít-xơ và khắc họa hình ảnh hùng vĩ của người Hy Lạp trong cuộc chinh phục tự nhiên và mở rộng lãnh thổ. Đặc biệt, đoạn trích 'Uy-lít-xơ trở về' nằm ở khúc ca thứ 23 là một trong những phần nổi bật của tác phẩm, giúp chúng ta cảm nhận sâu sắc về cảnh đoàn tụ của hai vợ chồng Uy-lít-xơ sau hai mươi năm xa cách và sự tinh túy trong trí tuệ, tài năng của chàng.
Sau hai mươi năm đầy thử thách, Uy-lít-xơ đã trở về quê hương yêu dấu. Tuy nhiên, chàng phải đối mặt với 108 kẻ quyền quý đang cầu hôn vợ mình, Pê-lê-nốt, nhằm chiếm đoạt tài sản. Với sự thông minh, chàng cùng con trai đã đẩy lùi những kẻ cầu hôn. Uy-lít-xơ, trong hình dạng của một người hành khất, đã về nhà, và gia đình vui mừng chào đón, nhưng Pê-lê-nốp vẫn còn nghi ngờ.
Khi Uy-lít-xơ xuất hiện, nhũ mẫu Ơ-ri-clê vui mừng báo tin cho Pê-lê-nốp và đưa ra nhiều bằng chứng chứng minh người hành khất chính là chàng. Nhũ mẫu đã chỉ ra vết sẹo do lợn lòi húc trên cơ thể Uy-lít-xơ và sẵn sàng đặt mạng sống của mình để thuyết phục Pê-lê-nốp: 'Nếu tôi lừa dối con, con có thể giết tôi bằng cách tàn ác nhất.' Mặc dù vậy, Pê-lê-nốp vẫn hoài nghi, và với sự thông minh của mình, nàng cẩn trọng đáp lại: 'Dù có sáng suốt đến đâu cũng không thể hiểu hết ý định của các vị thần.' Khi gặp Uy-lít-xơ, Pê-lê-nốp bị choáng ngợp, không biết nên hành động ra sao: 'Có nên đứng từ xa hỏi chuyện hay lại gần ôm chồng?' Nàng đã ngồi im lặng trên ghế, vừa âu yếm nhìn chồng, vừa không nhận ra chàng trong bộ dạng rách rưới.
Trước sự nghi ngờ của mẹ, Tê-lê-mác trách móc mẹ mình là 'tàn nhẫn' và 'cứng rắn như đá.' Pê-lê-nốp trả lời đầy thận trọng: 'Lòng mẹ không thể nói được, không thể nhìn mặt người. Nếu đây thực sự là Uy-lít-xơ trở về, con sẽ thấy chúng ta nhận ra nhau dễ dàng.' Những lời này không chỉ dành cho con mà còn mở ra thử thách mà Pê-lê-nốp muốn Uy-lít-xơ thực hiện.
Uy-lít-xơ cảm thấy mặc cảm nhưng đồng thời chấp nhận thử thách. Chàng trách móc Pê-lê-nốp 'có trái tim sắt đá hơn bất kỳ người phụ nữ yếu đuối nào.' Chàng yêu cầu nhũ mẫu chuẩn bị một chiếc giường để nghỉ ngơi nhưng thực ra là để kiểm tra bí mật của chiếc giường. Khi Pê-lê-nốp ra lệnh di chuyển giường, Uy-lít-xơ đã mô tả chi tiết từng đặc điểm của chiếc giường. Lúc này, Pê-lê-nốp không còn nghi ngờ, nàng 'chạy đến ôm chồng, nước mắt chan hòa.' Đó là khoảnh khắc hạnh phúc nhất trong gia đình, sự kết thúc của hai mươi năm chờ đợi. Lời của Pê-lê-nốp sau khi nhận ra chồng đã làm nổi bật vẻ đẹp tâm hồn và trí tuệ của nàng.
Tóm lại, đoạn trích 'Uy-lít-xơ trở về' đã thành công trong việc khắc họa cảnh đoàn tụ viên mãn của Uy-lít-xơ và Pê-nê-lốp, đồng thời thể hiện rõ nét vẻ đẹp tâm hồn và trí tuệ của hai nhân vật qua các chi tiết nghệ thuật cụ thể và cách kể chuyện chi tiết.
