Được xây dựng từ thế kỷ 20 trong thời kỳ thuộc địa, cầu Long Biên đánh dấu những biến cố quan trọng của Thủ đô Hà Nội. Ban đầu dành cho xe lửa, sau mở rộng cho ô tô, cầu là nhân chứng của sự phát triển. Xây dựng với mục đích nâng cao cơ sở hạ tầng, cầu giúp lưu thông hàng hóa từ Bắc Bộ đến Hải Phòng. Không chỉ là cấu trúc vững chắc, cầu Long Biên là nhân chứng sống của lịch sử Việt Nam, từ ngày giải phóng thủ đô đến ngày thống nhất đất nước.


2. Cầu Thăng Long - Đường nối quan trọng vùng Bắc
Cầu Thăng Long cách cầu Long Biên khoảng 11 km về phía thượng nguồn sông Hồng. Được xem như biểu tượng của tình hữu nghị Việt Xô, Cầu Thăng Long đã trải qua một quá trình chuẩn bị, thiết kế và thi công rất dài. Sau 11 năm công trình (1974-1985), nó không chỉ là cây cầu có quy mô lớn nhất Việt Nam và khu vực Đông Nam Á thời điểm đó mà còn là công trình độc đáo của Hà Nội. Khởi công vào ngày 26 tháng 11 năm 1974 và khánh thành chính thức vào ngày 9 tháng 5 năm 1985, Cầu Thăng Long nối liền huyện Đông Anh với quận Bắc Từ Liêm, là cửa ngõ quan trọng đưa du khách quốc tế đến Hà Nội và các tỉnh phía Bắc.
Cầu Thăng Long có kiến trúc hai tầng, tầng trên dành cho ô tô, tầng dưới dành cho đường sắt. Chiều dài của cầu đường sắt là hơn 5 km, còn cầu đường bộ cho ô tô dài hơn 3,1 km. Tổng chiều dài của cả cây cầu là khoảng 10,7 km - kỷ lục Việt Nam tại thời điểm đó.


3. Cầu Chương Dương
Cầu Chương Dương - Cột mốc lịch sử của Thủ đô Hà Nội nằm ở cửa ngõ phía Đông, kết nối hai bờ sông Hồng. Trải qua hơn 30 năm, cây cầu đã chứng kiến những thăng trầm của đất nước, trở thành một phần quan trọng trong hành trình phồn thịnh của Thủ đô.
Cầu Chương Dương có chiều dài 1.230 m, với 21 nhịp bao gồm 11 nhịp thép và 10 nhịp bê tông. Với 4 làn xe chạy, cầu có phần cánh gà rộng 5m ở giữa và làn đường cho xe máy rộng 1,5m ở phía ngoài. Ban đầu được thiết kế là cầu treo với 3 nhịp chính vượt sông, nhưng sau đó được chuyển đổi thành cầu cứng với quyết định can đảm của lãnh đạo.
Đây là cây cầu lớn đầu tiên được xây dựng mà không cần sự trợ giúp kỹ thuật từ nước ngoài, kết nối trung tâm quận Hoàn Kiếm với quận Long Biên. Cầu Chương Dương đã đóng vai trò quan trọng trong giao thông và phát triển kinh tế Thủ đô, góp phần mở rộng cơ hội kết nối vùng đất phía Đông của Hà Nội với các khu vực lân cận.
Cầu không chỉ mang giá trị lịch sử và văn hóa, mà còn là 'cứu cánh' cho cầu Long Biên ngày càng yếu đuối, chứng minh tình yêu thủ đô dành cho công trình giao thông quan trọng này.


4. Cầu Nhật Tân
Cầu Nhật Tân - Một trong những cầu dây văng dài nhất Việt Nam, với chiều dài lên đến 9km, đại diện cho sự hiện đại và tiến bộ. Được xây dựng theo công nghệ bê tông cốt thép dự ứng lực đột phá thế giới, cầu nối quận Tây Hồ với huyện Đông Anh, mang đến sự hòa mình giữa kiến trúc đương đại và văn hóa truyền thống.
Tổng chiều dài dự án lên đến 8.933m, trong đó cầu Nhật Tân với chiều dài 3.755,0m, mặt cắt ngang 33,2m theo quy mô cầu thiết kế vĩnh cửu. Với 5 nhịp dây văng tượng trưng cho 5 cửa ô, cầu không chỉ có ý nghĩa về kinh tế mà còn là biểu tượng của sự hợp tác và phát triển chính trị, xã hội giữa Việt Nam và Nhật Bản.
Công nghệ sản xuất bê tông hiện đại nhất thế giới đã được áp dụng lần đầu tiên tại Việt Nam, là nền tảng giúp cầu Nhật Tân đạt độ bền vững vượt trội. Với khả năng chịu động đất cấp 8 và độ bền dự kiến hàng trăm năm, cầu Nhật Tân góp phần tạo nên bức tranh phồn thịnh và hiện đại cho Thủ đô Hà Nội.


5. Cầu Thanh Trì
Cầu Thanh Trì - Biểu tượng của sự kết nối mạnh mẽ, là cây cầu lớn nhất trong dự án 7 cây cầu của Hà Nội bắc qua sông Hồng. Nối liền quận Hoàng Mai và quận Long Biên, cầu đóng vai trò quan trọng trong tuyến cao tốc huyết mạch của Thủ đô, giúp giảm ách tắc giao thông cho các xe trọng tải lớn.
Dự án có tổng mức đầu tư 5.700 tỷ đồng, sử dụng vốn vay ODA từ Nhật Bản thông qua Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản-JBIC. Cầu Thanh Trì là một trong những cây cầu bê tông cốt thép dự ứng lực dài và rộng nhất Việt Nam, đồng thời là công trình thi công với nhiều ứng dụng công nghệ mới, chứng tỏ sự tiến bộ và sáng tạo.
Với chiều dài chính là 3.084 m và tổng chiều dài hơn 12.000 m, cầu có 6 làn xe chạy, trong đó có 4 làn xe cao tốc, tốc độ cho phép lên đến 100 km/h. Cầu Thanh Trì cũng đồng thời tạo ra 5 điểm giao thông lớn, đảm bảo sự thuận tiện và kết nối hiệu quả cho hệ thống giao thông xung quanh.


6. Cầu Vĩnh Tuy
Cầu Vĩnh Tuy - Ngọc trai kỳ diệu giữa trung tâm Hà Nội, nối liền Q. Hai Bà Trưng và Q. Long Biên, đưa bạn bước chân vào một thế giới yên bình, thoáng đãng ngay bên dưới những nhịp cầu hiện đại. Với cấu trúc dầm hộp bêtông cốt thép dự ứng lực và sơ đồ liên tục nhiều nhịp, cầu mang lại sự độc đáo và tinh tế.
Cầu được khởi công xây dựng vào ngày 3 tháng 2 năm 2005, đánh dấu sự cải thiện đáng kể trong giao thông giữa trung tâm Thủ đô và khu vực phía bắc, đông bắc thành phố. Kết hợp với không gian mở thoáng đãng dưới chân cầu, đây là điểm lý tưởng cho những bước đi thư giãn giữa cuộc sống hối hả.
Cầu Vĩnh Tuy - Nét đẹp hiện đại và sự kết nối mạnh mẽ giữa trung tâm và vùng ven.


7. Cầu Đông Trù
Cầu Đông Trù - Biểu tượng của sự đổi mới và tiến bộ, là cây cầu vòm ống thép nhồi bê tông đầu tiên tại Đông Nam Á có khả năng chịu động đất cấp 8. Với chiều dài 1.240m, cầu nối huyện Đông Anh với quận Long Biên không chỉ là công trình kỹ thuật mà còn là đòn bẩy quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế và đô thị ở khu vực phía Bắc sông Hồng.
Cầu chính có mặt cắt rộng 55m với 8 làn xe, đặc biệt là những nhịp chính dài 80m và 120m được thiết kế với công nghệ mới là cầu vòm ống thép nhồi bê tông, một đặc điểm độc đáo lần đầu tiên xuất hiện tại Đông Nam Á.
