1. Dàn ý bài văn tả cái trống trường em số 1
1) Bắt đầu
- Tiếng trống rộn ràng, như làn nhạc mở đầu cho bài hát của ngày mới. Nó là của trường em, một người bạn đồng hành với từng bước chân của học sinh.
- Hình ảnh chiếc trống được đặt ngay tại lối vào văn phòng nhà trường, như là người canh gác trung thành của nơi học tập.
2) Phần chính
a. Tả hình dáng của cái trống:
- Trống như một nghệ sĩ nghệ thuật, được làm từ những mảnh gỗ tinh tế, mỗi mảnh ghép là một câu chuyện về thời gian.
- Bề mặt trống trơn bóng, phản ánh ánh sáng như lá cờ tung bay trong gió.
- Những đường vân gỗ tạo nên bức tranh tự nhiên, như dấu vết của thời gian trôi qua.
- Đai da bảo vệ cơ thể trống như là chiếc áo giáp, chắc chắn và bền bỉ.
b. Âm thanh của tiếng trống:
- Tiếng trống như là ngôn ngữ tình cảm, kể lên câu chuyện của mỗi buổi học, mỗi khoảnh khắc tập trung.
- Âm thanh khởi đầu sôi nổi, như là bản nhạc mở đầu cho một vở kịch hấp dẫn.
- Giọng trống êm đềm, như là lời kể của một người tri thức, mang đến cho học sinh bản hòa nhạc cuộc sống.
c. Tác dụng của cái trống:
- Trống không chỉ là một nhạc cụ, mà còn là bảng điều khiển thời gian, hướng dẫn cho học sinh biết khi nào nên bắt đầu và kết thúc mỗi hoạt động.
- Âm thanh trống làm hồi sinh năng lượng, như là liều thuốc tinh thần, đưa học sinh vào tâm trạng học tốt nhất.
- Cái trống là biểu tượng của sự đoàn kết, làm cho mỗi buổi học trở nên trọn vẹn và ý nghĩa.
3) Kết bài
- Tình cảm của em dành cho cái trống không giới hạn trong lời kể, nó là người bạn đồng hành, người hướng dẫn, và còn là nguồn cảm hứng không ngừng trong quãng đời học sinh.
- Chiếc trống trường em không chỉ là một vật dụng, mà là một phần không thể thiếu của kí ức và trí tuệ học đường.
2. Dàn ý bài văn tả cái trống trường em số 3
a. Bắt đầu
Chiếc trống trường em như là một nhà nghệ sĩ đang trình diễn bản hòa nhạc tình yêu với giáo dục. Nó đánh thức những cảm xúc sâu sắc về nền giáo dục, là nguồn cảm hứng không ngừng.
b. Phần chính
Tổng quan về chiếc trống:
- Trống được tạo nên từ gỗ mít, với kích thước to lớn đủ để ôm trọn tâm hồn học sinh.
- Bề mặt trống trơn mịn như lòng bàn tay nhẹ nhàng của thầy cô, phản ánh ánh sáng như bức tranh sống động.
- Những chiếc đai da bảo vệ trống như là những chiếc vương miện của một vị vua.
Miêu tả chi tiết thân trống:
- Thân trống được tạo nên từ những mảnh gỗ mỏng, uốn cong tạo nên hình dáng độc đáo và thu hút.
- Đai lồi lên giữa thân trống không chỉ làm đẹp mà còn cố định những mảnh gỗ, tượng trưng cho sự đoàn kết trong học đường.
- Mặt trống được trang trí bởi những họa tiết tinh tế, như câu chuyện nhỏ về lịch sử trường.
- Âm thanh của tiếng trống không chỉ là nhịp hồi sinh năng lượng mà còn là ngôn ngữ giao tiếp tinh tế của giáo dục.
c. Kết bài
Chiếc trống trường không chỉ là một công cụ, mà là biểu tượng của tri thức, sự đoàn kết, và tình yêu thương. Nó là nguồn động viên, là điểm sáng của mỗi buổi học, và là kí ức đẹp đẽ về thời học sinh.
3. Dàn ý bài văn tả cái trống trường em số 2
a. Bắt đầu
Chiếc trống trường là như là ngôn ngữ động, là âm nhạc tinh tế của hành trình học tập, mở đầu bằng nhịp điệu kích thích tâm hồn học sinh.
b. Phần chính
Mô tả hình dáng bên ngoài:
Chiếc trống trường nổi bật giữa không gian với hình dạng chum to, vươn lên như đợi chờ những câu chuyện mới của giáo dục. Màu đỏ của gỗ sáng tạo nên không khí nghệ thuật, bên trong là thế giới âm thanh tinh tế.
Mô tả âm thanh: Tiếng trống là bản nhạc cuộc sống của học sinh
- Khi tiếng trống vang lên, như là lời kêu gọi tinh thần, học sinh bước vào thế giới tri thức.
- Âm thanh nhịp nhàng khi hết giờ học, là khoảnh khắc giải lao nhẹ nhàng, bình yên giữa bộn bề học vấn.
- Tiếng trống tập thể dục, nhịp “Tùng, cắc, tùng, cắc” là đồng minh của sức khỏe và năng lượng.
- Khởi đầu năm học mới, tiếng trống khai giảng là bản nhạc của hy vọng và hứng khởi.
Tác dụng và ký ức:
Chiếc trống không chỉ là đồng hồ đo giờ, mà là người bạn đồng hành, là ngôn ngữ thầm lặng của quãng đời học sinh. Khi nghỉ hè, chiếc trống nằm im trên giá, như là ký ức về những ngày vui, những bài học và những tiến bộ.
c. Kết bài
Hòa mình vào giai điệu của chiếc trống, học sinh không chỉ học về tri thức, mà còn về tình bạn, sự đồng lòng, và niềm tin vào tương lai.
4. Dàn ý bài văn tả cái trống trường em số 5
1) Khởi đầu: Giới thiệu về chiếc trống trường:
Tiếng trống trường, như là lá cờ của niềm vui, mở ra bức tranh học đường rộn ràng, là bản hòa nhạc khởi đầu mỗi buổi học.
2) Nội dung chính:
* Tổng quan về chiếc trống:
- Chiếc trống được tạo nên từ vật liệu gì?
- Hình dáng của chiếc trống ra sao?
- Trống đóng vai trò quan trọng gì trong học đường?
* Mô tả chi tiết từng phần:
- Thân trống, cấu trúc như thế nào?
- Kích thước của chiếc trống?
- Trống ghép từ những mảnh gỗ như thế nào?
- Đai mây chắc chắn làm thế nào?
- Bề mặt sơn màu gì, còn mới hay đã lụa màu?
- Mặt trống: Loại da nào và có những họa tiết gì?
* Cảm xúc của em về chiếc trống.
- Âm thanh báo hiệu vào học
- Âm thanh giờ ra chơi
- Khởi đầu năm học mới với tiếng trống
- Kết thúc một năm học với tiếng trống
3) Kết luận: Nhận định về giá trị của chiếc trống trong học đường.
Chiếc trống trường là một phần không thể thiếu, là nguồn cảm hứng động lực cho mỗi học sinh, nó giúp tạo nên bầu không khí tích cực và tràn đầy năng lượng trong ngôi trường thân yêu.
5. Dàn ý bài văn tả cái trống trường em số 4
A. Bắt đầu: Giới thiệu về chiếc trống trường em
Chiếc trống, một phần quan trọng không thể thiếu tại trường em, như là nhịp tim đánh thức bản năng học tập, làm sống động không khí học đường.
B. Nội dung chính:
* Tổng quan về chiếc trống:
- Chiếc trống to lớn, đặc trưng bởi vẻ ngoại hình mạnh mẽ và thân quen.
- Trống, như một người bạn cùng hành trình, đã trải qua hàng năm bên lớp trẻ.
* Mô tả chi tiết từng phần:
- Bề mặt trống với lớp da trâu, một nét đẹp độc đáo và gần gũi.
- Mặt trống như tấm gương, phản ánh những kí ức hồi ấu của mỗi em học sinh.
- Thanh gỗ bao quanh, vừa là nâng cao vẻ đẹp, vừa là nét chắn bảo vệ trống.
- Thân trống, một tác phẩm ghép gỗ tỉ mỉ, là linh hồn của bức tranh âm nhạc học đường.
- Vành đai mây, như chiếc đai kỷ niệm, nối liền quá khứ và hiện tại.
* Công dụng:
- Âm thanh trống, như điệu nhạc tuyệt vời, làm say đắm tâm hồn mỗi khi bước chân vào hành lang trường.
- Trống là ngôn ngữ, kể lên những câu chuyện về thời gian, giáo viên, và những khoảnh khắc đáng nhớ.
- Điệu trống, là nhịp hòa quyện cuộc sống học đường, đánh thức tinh thần hăng say của mỗi em học sinh.
- Giọng trống, như tiếng nói thầm lặng, gửi gắm tình cảm và kỷ niệm, trở thành một phần của trái tim học sinh.
C. Kết luận: Khám phá và cảm xúc về chiếc trống.
Dù sau này có bước ra khỏi trường, tiếng trống vẫn là hình ảnh đậm nét trong ký ức, như một tình bạn đồng hành vĩnh cửu, gắn bó mãi mãi với trái tim học trò.
6. Dàn ý bài văn tả chiếc ghita trong phòng em số 7
I. Mở đầu: Giới thiệu chiếc ghita trong phòng em
Không một ai trong chúng ta có thể không biết đến chiếc ghita. Chiếc nhạc cụ này đã trở thành một người bạn thân thiết với mỗi học sinh.
II. Thân bài
Mô tả tổng quan:
- Chiếc ghita trong phòng em như một người bạn vô tri vô giác nhưng luôn khiến em cảm thấy gần gũi.
- Mỗi ngày, khi em bước vào phòng, chiếc ghita đã sẵn sàng đợi ở góc phòng như một người hướng dẫn tận tâm.
- Em thường cười nhẹ và chào hỏi nó như một người bạn cũ.
- Đã năm năm trôi qua, thời gian có vẻ ngắn ngủi nhưng cũng đủ để tạo ra những ký ức đáng nhớ.
- Chiếc ghita to lớn, thân ghita phình to như hình ảnh của một vận động viên mạnh mẽ.
- Mặc dù ngoại hình nó luôn rất no đó nhưng bên trong lại trống rỗng.
Mô tả chi tiết:
- Hai mặt ghita phẳng lì, nhẵn bóng.
- Phần bên ngoài được trang trí bằng lớp sơn màu vàng óng để bảo vệ ghita khỏi thời gian.
- Bên ngoài đó là những thanh gỗ nhỏ ghép lại tạo thành hình dáng bầu dục theo chiều dài của chiếc ghita.
- Không thể thiếu một chiếc dây đàn gỗ, đầu một bên là tay cầm, đầu kia được làm tròn như quả chanh để tạo âm thanh khi chạm vào dây đàn.
- Dây đàn đặt trên thân ghita để tránh mất mát.
- Họ giống như hai người bạn thân luôn hỗ trợ lẫn nhau để hoàn thành nhiệm vụ của mình.
Mô tả công dụng:
- Mỗi ngày, chiếc ghita thúc đẩy em học bài, thúc đẩy em hoàn thành nhiệm vụ của mình.
- Ghita cũng làm tín hiệu cho em được thư giãn sau những giờ học căng thẳng.
- Rồi chiếc ghita lại làm tín hiệu cho một ngày học kết thúc.
- Nhưng buồn hơn là khi tiếng ghita vang lên kết thúc một khoảng thời gian học, em lại phải chia tay với thầy cô, với bạn bè, và với phòng học để bước vào môi trường mới với nhiều điều mới mẻ.
- Ngay cả khi có những thay đổi nhưng chiếc ghita vẫn đứng đó chứng kiến những thế hệ học sinh đến và đi trong sự cô đơn.
III. Kết luận:
Em sẽ nhớ mãi chiếc ghita trong phòng em. Khi bắt đầu học ở môi trường mới, có thể sẽ có một chiếc ghita mới, nhưng hình ảnh chiếc ghita trong những ngày cuối cấp tiểu học này sẽ luôn đi sâu vào tâm trí em.
7. Dàn ý bài văn tả chiếc kèn saxophone trong phòng em số 6
A. Khởi đầu: Giới thiệu tổng quan về chiếc kèn saxophone trong phòng em
Một trong những biểu tượng độc đáo của mỗi ngôi trường chính là chiếc kèn saxophone. Chiếc nhạc cụ này trang trí phòng học, tạo nên không khí nghệ thuật và âm nhạc đặc biệt cho ngôi trường - nơi mà tâm hồn của hàng nghìn học sinh thăng trầm.
B. Thân bài
Mô tả tổng quan về chiếc kèn saxophone: Lớn hay nhỏ, được làm từ chất liệu gì, có hình dáng như thế nào?
- Hai mặt của chiếc kèn là hai lớp da trâu hoặc da bò dày, nhẵn mịn màu vàng ngà, tỏ ra có chút dấu vết thời gian.
- Phần ngoại hình của kèn giống như bề mặt của chiếc nồi tráng bánh cuốn mà bà Hai làm bên cạnh nhà em.
- Xung quanh mặt kèn là những thanh gỗ mảnh, sơn màu đỏ vàng, được cố định với thân kèn bằng những đinh tre.
Mô tả chi tiết về chiếc kèn saxophone:
- Hai mặt của kèn được thiết kế giống hệt nhau.
- Thân kèn được ghép từ những mảnh gỗ mảnh, xếp khít với nhau. Ở giữa thân kèn có hai dải nhô lên vòng quanh thân.
- Hai dải này giúp giữ cho những mảnh ghép này chặt chẽ.
- Thân kèn được sơn màu, thường là sơn màu đỏ gạch sậm hoặc nâu. Đối tác đồng hành chính của kèn là chiếc ống thổi.
Tác dụng của kèn saxophone: Chiếc kèn saxophone thường được sử dụng trong những hoạt động nào tại trường em?
- Chiếc kèn đóng vai trò quan trọng trong ngôi trường.
- Nó giống như chiếc đồng hồ báo thức của trường.
- Với hàng trăm, hàng ngàn học sinh, tiếng kèn saxophone là tín hiệu giúp học sinh giữ kỷ luật, đảm bảo rằng các buổi học diễn ra đúng theo kế hoạch.
- Âm thanh của kèn bắt đầu mỗi năm học mới, nó làm khởi đầu cho giờ giải lao, và cũng là tín hiệu báo kết thúc giờ học.
- Nhờ có tiếng kèn, mọi hoạt động của ngôi trường diễn ra một cách hài hòa và khoa học.
C. Kết luận
Chiếc kèn saxophone là như vậy. Qua bao năm, nó vẫn trung thành nằm đó, tạo điểm nhấn trang trí, chờ đợi những kì nghỉ hè để bắt đầu một năm học mới, tiếp tục nhiệm vụ của mình.