1. Tự tin trước phụ huynh
Điều quan trọng là giáo viên phải tự tin trước phụ huynh, chuẩn bị những việc cần nói ra giấy, gạch đầu dòng hoặc dấu* ý chính. Nên có khen trước chê sau, có biện pháp rõ ràng.
Phần kịch bản word thật cẩn thận, học thuộc các ý sẽ triển khai. Gạch đầu dòng nội dung cần họp, cũng có thể xin ý kiến đồng nghiệp cùng khối xem họ tổ chức sao. Chuẩn bị tâm lí, việc gì cũng có lần đầu không sao hết.
Nên dành nhiều thời gian cho việc nói chương trình học, thoả thuận lưu ý với phụ huynh về nội quy cũng như cách rèn nếp học và sinh hoạt cho học sinh. Khi nói về chương trình học, giáo viên nên đưa ra một số kinh nghiệm, mẹo rèn học sinh, dẫn chứng 1 vài bài học cụ thể trong chương trình và phân tích cho phụ huynh hiểu.
2. Tổ chức theo sơ đồ cây
Trong quá trình soạn nội dung chi tiết, giáo viên cần tóm tắt theo sơ đồ cây và gắn vào bìa một cách chuyên nghiệp. Hãy chỉ liếc qua khi trình bày mà không lật qua lại quá nhiều. Trang phục và giày nên là những thứ thoải mái, quen thuộc để tránh tình huống khó xử. Khi đánh giá học sinh, hãy xen kẽ những ví dụ đáng yêu và dễ thương về lớp để tạo ra không khí gần gũi. Hãy chuẩn bị tâm lý trước cho những câu hỏi mà phụ huynh có thể hỏi để tự tin hơn.
3. Kỹ năng giao tiếp của giáo viên trong buổi họp phụ huynh
Trong buổi họp, giáo viên nên thể hiện sự chắc chắn bằng cách đứng lên khi họp, ngồi xuống để lắng nghe ý kiến của phụ huynh. Khi khen ngợi, hãy chỉ rõ thành tích của các em tiêu biểu, đồng thời khi phê phán, tránh nói chung chung và không nên đề cập cụ thể đến tên học sinh. Đối với những học sinh có vấn đề, nên thảo luận riêng với phụ huynh cuối giờ để giữ gìn tình hình.
Khi đánh giá học sinh, giáo viên nên đưa vào những ví dụ đáng yêu, dễ thương từ lớp học để tạo không khí gần gũi. Hãy chuẩn bị tâm lý trước cho những câu hỏi mà phụ huynh có thể đặt để tỏ ra tự tin hơn.
Trong trường hợp giáo viên còn trẻ, trước khi bắt đầu cuộc họp, hãy tạo sự thoải mái bằng cách nói rằng: ... đây là buổi họp Cha Mẹ Học Sinh, nơi có sự đa dạng về độ tuổi. Mong mọi người hãy thông cảm với việc giáo viên được xưng là tôi trong cuộc họp...(những phụ huynh lớn tuổi hơn sẽ không phản đối, còn nếu có phụ huynh nào trực tiếp nói chuyện với giáo viên thì tùy thuộc vào độ tuổi họ mà xưng hô)
Phụ huynh nào muốn chia sẻ kinh nghiệm giáo dục có thể gián tiếp nói: tôi cảm ơn mọi người, tôi thấy ý kiến của mọi người rất hay. Tôi sẽ tìm cơ hội nói chuyện riêng để học hỏi thêm. Còn bây giờ chúng ta cùng thảo luận về tình hình lớp.
4. Tâm huyết và Chân thành
Trong cuộc họp, giáo viên hãy trình bày tình hình lớp một cách chân thực và tâm huyết. Đề cập đến các vấn đề cần cải thiện, đề xuất phương hướng và kêu gọi sự hỗ trợ từ phụ huynh. Đặt điểm mạnh trước, sau đó đưa ra những điểm cần cải thiện. Giao tiếp rõ ràng, đề xuất biện pháp cụ thể và dễ thực hiện. Hãy tạo ngữ điệu chậm rãi, rõ ràng để làm dịu bớt bất kỳ lo lắng nào từ phía phụ huynh.
5. Sẵn Sàng và Chu Đáo
Trước tiên, giáo viên nên đến sớm một chút để chuẩn bị. Quét dọn lớp sạch sẽ và sắp xếp bàn ghế gọn gàng. Lau chỗ ngồi của phụ huynh để tạo không gian thoải mái. Chuẩn bị khoảng 20 chai nước lọc nhỏ và sắp xếp chúng gần bàn phụ huynh, có ống hút sẵn bên cạnh. Để tạo ấn tượng, giáo viên có thể trang điểm một chút và mặc áo dài. Đồng thời, soạn sẵn các thông tin cần chia sẻ trong cuộc họp. Nên chuẩn bị 2 tờ: 1 tờ cho thư ký để ghi theo đúng trình tự và các số liệu, 1 tờ để phổ biến cho phụ huynh. In sẵn bảng tổng kết kì 1 để phát cho từng phụ huynh kèm theo bài kiểm tra kì 1. Cuối buổi, thu lại bài kiểm tra để theo dõi.
6. Hiểu rõ về tình trạng học tập của học sinh
Mở sơ đồ lớp và theo dõi quá trình giảng dạy trong một tháng, giáo viên cần phải nhận biết rõ về học lực của từng học sinh, xác định những em nổi bật và những em cần hỗ trợ đặc biệt. Đối với những em học kém, giáo viên nên thực hiện trao đổi cá nhân với phụ huynh, tránh việc chỉ trách móc mà không đưa ra giải pháp. Trong cuộc họp, phụ huynh không chỉ muốn biết về các khoản thu, mà còn quan tâm đến tình hình học tập của con. Do đó, sự hợp tác giữa giáo viên và phụ huynh là rất quan trọng để đảm bảo sự phát triển toàn diện cho học sinh.
7. Thực Hiện Theo Quy Trình
Bắt đầu với sự chào hỏi và giới thiệu, tuyên bố lý do tổ chức buổi họp. Thư ký ghi chép các điểm chính. Qua nội dung chính của cuộc họp, giáo viên hướng dẫn từng bước một. Trình bày một số thông tin về lớp chủ nhiệm và tình hình tổng quan... Các khoản thu bắt buộc được giáo viên thông qua, còn những khoản thu thoả thuận hoặc tự nguyện, giáo viên sẽ lấy ý kiến từ đa số phụ huynh.
Phần mà phụ huynh thích nhất là thảo luận về tình hình học tập và rèn luyện của học sinh. Tuy nhiên, do đầu năm nhiều vấn đề, nên giáo viên cũng tập trung trao đổi riêng để thảo luận với phụ huynh về cách hỗ trợ học và đề xuất một số giải pháp cho học sinh lớp 1 về kỹ năng đọc, viết,...
Bầu cử ban đại diện cha mẹ học sinh theo kiểu biểu quyết nhanh. Kết thúc buổi họp, thư ký duyệt biên bản, chủ yếu là các đóng góp đã thống nhất.