VOV.VN - Dưới đây là danh sách 7 chiếc xe hơi ít gặp nhất trên thế giới được xếp hạng bởi CarBuzz.
1. Aston Martin DBR1 (1956)
Aston Martin đã sản xuất chiếc xe đua DBR1 để tham gia Giải vô địch xe thể thao thế giới. Chiếc xe đã có những thành tựu đáng kinh ngạc trong lịch sử đua xe của Aston Martin và Vương quốc Anh. DBR1 không chỉ đoạt giải trong cuộc thi 24 Hours of Le Mans năm 1959 mà còn là một trong ba chiếc xe chiến thắng trong Giải vô địch xe thể thao thế giới cùng năm, cạnh tranh với hai chiếc xe Ferrari.
Ngoài ra, chiếc xe này còn lập kỷ lục với sáu lần đoạt giải trong thập kỷ 50 và ba lần liên tiếp đoạt giải trên đường đua Nurburgring 1.000 km.
DBR1 có các tay đua hàng đầu như Stirling Moss và Carroll Shelby. Trên thế giới chỉ có 5 chiếc được sản xuất và hiện nay chiếc DBR1 cuối cùng đang được bán với giá trên 22,5 triệu USD (khoảng 532 tỷ đồng).
2. Ferrari 250 GT California SWB Spider (1960)
Ferrari 250 GT California SWB Spider là một biểu tượng trong cộng đồng người sưu tập xe hơi. Đặc biệt, chiếc xe đã góp mặt trong bộ phim 'Ferris Bueller's Day Off'.
Chỉ có 55 chiếc 250 GT được sản xuất từ năm 1953 đến năm 1964, bao gồm cả phiên bản đường trường và phiên bản đua. Hiện nay, tin tức cho biết có khoảng 36 chiếc vẫn tồn tại.
Vào những năm 1960, phiên bản đua GTO dường như là mẫu xe hiếm nhất và đắt nhất trên thế giới. Tuy nhiên, hiện tại, phiên bản đường trường lại được ưa chuộng hơn, với mức giá dưới 15 triệu USD (khoảng 353,7 tỷ đồng).
3. Porsche 917 (1970)
Porsche 917 là một trong những mẫu xe nổi tiếng của hãng xe Porsche. Đây là một chiếc xe đua nguyên mẫu đã hai lần đoạt giải tại giải đua Le Mans, là những chiến thắng đầu tiên của Porsche tại sự kiện này.
Porsche 917 có trọng lượng nhẹ, được trang bị động cơ 12 xi-lanh phẳng tạo ra công suất 520 mã lực và có thể đạt tới 1.500 mã lực khi tăng áp.
Tại giải đua Le Mans năm 1971, Porsche 917 đã thiết lập bốn kỷ lục và là ngôi sao trong bộ phim Le Mans với Steve McQueen.
4. Bugatti Type 41 Royale Coupe Napoléon
Trong suốt thời gian dài, Bugatti đã là một đối thủ nặng ký của Rolls-Royce trong phân khúc xe hạng sang lớn. Type 41 được sản xuất từ năm 1927 đến năm 1933, có trọng lượng khoảng 3.175 kg và trang bị động cơ 12 xi-lanh 12,7 lít, biến nó thành một trong những chiếc xe lớn nhất trên thế giới.
Bugatti đã có kế hoạch cho một phiên bản nâng cấp của xe, mang tên Royale Kellner Coupe và giới hạn chỉ 25 chiếc để bán cho hoàng gia. Nhưng kế hoạch này đã thất bại vì tại thời điểm đó, châu Âu đang trải qua cuộc khủng hoảng kinh tế lớn, ảnh hưởng đến giới hoàng gia trong khu vực này.
Bugatti đã bán được 3 trong số 7 chiếc mà họ sản xuất, nhưng không có chiếc nào thuộc về hoàng gia. Chỉ có một thành viên của hoàng gia Tây Ban Nha, Vua Alfonso, sở hữu chiếc xe này, nhưng ông đã bị phế truất trước khi nhận được nó. Ettore Bugatti đã giữ 1 chiếc, và 1 chiếc khác đã bị hỏng trong một tai nạn, vì vậy hiện chỉ còn 6 chiếc tồn tại, mỗi chiếc có thiết kế riêng biệt. Chiếc Bugatti Type 41 mà Ettore sở hữu là phiên bản Coupe Napoléon. Sau đó, chiếc xe này đã được bán cho một đại gia tư nhân.
5. Ford GT40 Mk I Road Car
Để cạnh tranh với Ferrari, Ford đã sản xuất ít nhất 25 chiếc xe đường trường tương đương với xe đua. Cụ thể, con số này là 31 chiếc đối với dòng GT40 Mk I Road Car, tất cả đều được sản xuất tại nhà máy Ford Advanced Vehicles ở Slough, Vương quốc Anh. So với những chiếc xe đua, GT40 Mk I chỉ khác biệt ở những chi tiết đắt tiền như thảm, túi đựng đồ bằng vải ở cửa, bật lửa và bánh xe thời trang. Mặc dù những chi tiết này khiến GT40 không được săn đón như Ferrari 250, tuy nhiên, tại giải đua Le Mans, GT40 đã giành chiến thắng chung cuộc trước 250.
6. Mclaren F1 LM (1998)
McLaren đã sản xuất 7 phiên bản đường trường dựa trên mẫu xe đua F1 để kỷ niệm vị trí đầu tiên, thứ ba, thứ tư, thứ năm và thứ mười ba trong giải đua 24 Hours of Le Mans năm 1995.
F1 LM được chế tạo trên khung gầm của chiếc F1 huyền thoại với các bộ phận chuyên dụng cho xe đua, bao gồm phanh gốm carbon, gói khí động học và động cơ không giới hạn tạo ra công suất 671 mã lực trong khi chỉ nặng khoảng 1061,8 kg, giúp chiếc xe đạt được tốc độ thậm chí vượt qua những chiếc xe đua thông thường khi chạy trên đường đua tiêu chuẩn.
Mặc dù ban đầu được dự định sơn toàn bộ mẫu xe với màu cam đu đủ, là màu xe đua của Bruce McLaren, nhưng có 2 chiếc F1 LM đã được sản xuất với màu đen dành cho The Sultan Of Brunei.
7. Mercedes-Benz 300 SLR Uhlenhaut Coupe
Hiện tại, mẫu xe 300 SLR Uhlenhaut Coupe của Mercedes-Benz chỉ còn rất ít được bán đấu giá với mức giá từ 40 đến 50 triệu USD (tương đương khoảng 943,4 tỷ đến 1179,2 tỷ đồng). Thậm chí, 1 trong 2 chiếc mẫu 300 SLR Uhlenhaut Coupe sản xuất năm 1995 với cánh cửa hình cánh chim đã được bán với giá hơn 140 triệu USD (tương đương 3301,9 tỷ đồng).
Đặc biệt, Mercedes đã bán 1 chiếc trong tổng số 300 chiếc SLR Uhlenhaut Coupe để tài trợ cho chương trình học bổng dành cho sinh viên trong các lĩnh vực khoa học môi trường và giảm khí thải carbon. Chiếc xe được đặt theo tên của người sáng chế, cũng là kỹ sư trưởng, Rudolf Uhlenhaut. Đây cũng là một chiếc xe đáng chú ý trong quá trình phát triển của Mercedes, thúc đẩy tiềm năng kỹ thuật trong những năm 1950.