1. Bài tham khảo số 1
Việt Nam, quê hương của chúng ta, là đất nước có bề dày văn hiến hàng nghìn năm, luôn coi trọng vai trò của giáo dục. Mỗi người lại có cách tiếp cận, mục đích học tập riêng. UNESCO đã chỉ đạo: 'Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình'. Tuyên bố này khẳng định tầm quan trọng của việc xác định mục đích học tập đúng đắn đối với mỗi cá nhân.
Quá trình học là hành trình nhận thức kiến thức khoa học, văn hóa xã hội và đặc biệt là học cách sống chung với cộng đồng. Học diễn ra liên tục, ở mọi thời điểm và không gian. Như lời của nhà cách mạng Nga Lê-nin: 'Học, học nữa, học mãi'. 'Học để biết' giúp mở rộng tri thức cá nhân, khám phá sâu sắc những điều bí ẩn trong thế giới xung quanh từ tự nhiên đến vũ trụ bao la.
Việc học không chỉ mang lại kiến thức mà còn là nền tảng cho việc áp dụng vào thực tế, từ đó hình thành kỹ năng và hiểu biết sâu rộng. 'Học để làm' không chỉ là việc áp dụng kiến thức mà còn là quá trình kiểm tra sức mạnh của bản thân. Học giỏi không đồng nghĩa với làm tốt. Cần phải áp dụng lí thuyết vào thực tế để đạt được kết quả cao. Việc này càng trở nên quan trọng trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế.
Việc học không chỉ là ở trình độ cao, những người nông dân cũng biết áp dụng sáng tạo kiến thức vào sản xuất. Lương Định Của là một ví dụ, ông tạo ra giống lúa mới, chống sâu bệnh và áp dụng thành công vào thực tế. Học không chỉ trong sách vở mà còn từ ruộng đồng, từ lao động và nước mắt. Học để làm mà không hiểu là học suông, chỉ khi áp dụng vào thực tế mới có ý nghĩa.
Chia sẻ và hiểu biết là yếu tố quan trọng của việc sống chung với cộng đồng. 'Học để chung sống' đạt hiệu quả khi biết lắng nghe và thấu hiểu mọi người. Tình yêu thương và sự hi sinh của nhân vật Giăng Van-giăng trong tiểu thuyết 'Những người cùng khổ' là minh chứng. Học để chung sống không chỉ là giao tiếp mà còn là hiểu và tôn trọng người khác.
Quá trình học kéo dài và đòi hỏi tích lũy kiến thức liên tục. 'Học để tự khẳng định mình' là bước con người tự khẳng định với bản thân, với cộng đồng. Giáo sư Ngô Bảo Châu, nhà toán học nổi tiếng, là minh chứng sống cho việc không ngừng học để tự khẳng định bản thân.
Xác định mục đích học tập là ngọn đèn dẫn đường. Mục đích rõ ràng giúp tránh sai lầm và hướng dẫn hành động. Việc này là quan trọng nhất đối với thanh niên Việt Nam trong thời kì hội nhập kinh tế và văn hóa quốc tế.
Tục ngữ Nga nói: 'Đừng xấu hổ khi không biết, chỉ xấu hổ khi không học'. Việc học mang lại hiểu biết và làm giàu tri thức. Mỗi người cần xác định mục tiêu học tập để 'Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình'.

2. Tài liệu tham khảo số 3
Trong thời đại ngày nay, sự tiến bộ của khoa học, kỹ thuật và công nghệ thông tin đang ngày càng cao. Trong bối cảnh đó, việc học trở nên quan trọng và đóng vai trò quyết định đối với mỗi cá nhân. Hãy cùng nhau khám phá sức mạnh của học tập và vai trò quan trọng của nó trong cuộc sống!
Ngày nay, việc học không chỉ là quá trình tích luỹ kiến thức mà còn là hành trình tìm hiểu về bản thân, về xã hội. Kiến thức là vô tận, và chúng ta cần phải tập trung ý chí và xác định mục tiêu học tập của mình. Mục tiêu học tập theo đề xuất của UNESCO là: “Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình”. Hãy hướng dẫn bản thân mình đến những hiểu biết mới!
Từ thời xa xưa, con người không ngừng học hỏi để tiếp thu tri thức và thay đổi thế giới. Học để biết là hành trình không ngừng, thu nhận kiến thức từ mọi nguồn, và áp dụng nó vào cuộc sống hàng ngày. Nhưng điều chúng ta biết chỉ là một phần nhỏ so với những điều chúng ta chưa biết. Học để biết nhiều hơn, để mở rộng tầm nhìn và không bị tụt hậu với thời đại mới.
Học để làm là quan trọng không kém. Lời khuyên 'Học phải đi đôi với hành động' thể hiện tầm quan trọng của việc kết hợp lý thuyết và thực tế. Áp dụng kiến thức đã học vào công việc và cuộc sống hàng ngày giúp chúng ta hiểu sâu hơn và ghi nhớ lâu dài. UNESCO khuyến khích việc kết hợp học và làm, giúp học tập trở nên ý nghĩa hơn.
Học để chung sống đồng nghĩa với việc hiểu rõ xã hội và thế giới xung quanh. Điều này không chỉ giúp chúng ta trang bị kiến thức về đạo đức và tư duy nhân văn, mà còn giúp chúng ta hoà nhập và thích ứng với môi trường xã hội đa dạng.
Việc học không chỉ là học về kiến thức mà còn là học về bản thân. Một người có kiến thức và văn hoá, giúp đỡ người khác và đạt được thành công trong cuộc sống, sẽ được mọi người kính trọng. Học để tự khẳng định mình là mục tiêu cao cả mà mỗi người chúng ta nên theo đuổi. Hãy nắm bắt cơ hội và hướng tới một tương lai tươi sáng!

3. Tài liệu tham khảo số 2
Trong thời đại hiện đại với sự tiên tiến của khoa học, giáo dục đóng vai trò quan trọng. Học tập là đề tài được toàn xã hội quan tâm, và mục đích học tập đã được UNESCO đề xướng nhằm hướng dẫn chúng ta: 'Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình'.
Mục tiêu học tập không chỉ là tiếp thu kiến thức mà còn bao gồm thực hành, vận dụng kiến thức để hoàn thiện bản thân. Học để biết là hành trình đầu tiên, từ việc học chữ cái đến việc hiểu rõ quy luật tự nhiên và giá trị cuộc sống. Học giúp tinh thần con người sáng tạo và phát triển.
Nhưng ông cha ta cũng nói: 'Trăm hay không bằng tay quen'. Việc học lí thuyết cần phải kết hợp với thực hành để đối mặt với khó khăn và đạt được thành công. Học và làm là cặp đôi quan trọng, đồng lòng giúp chúng ta phát triển cả về kiến thức và kỹ năng thực tế.
'Học để chung sống, học để tự khẳng định mình' là mục tiêu nhân văn. Học tập giúp ta hiểu rõ thế giới, làm cho tâm hồn linh hoạt và phong phú. Cuộc sống hiện đại thường khiến mục đích học tập bị lạc lõng, nhưng xác định mục tiêu này là quan trọng để học có ý nghĩa và hiệu quả. Hãy hướng dẫn bản thân với mục tiêu học tập chính xác!
UNESCO đã đề xướng mục đích học tập có ý nghĩa và nhân văn. Hãy định rõ mục tiêu học tập để cuộc sống trở nên hiệu quả hơn. Tri thức là sức mạnh, và việc học tập đưa con người lên những bậc thang mới!

4. Tài liệu tham khảo số 5
Học tập không chỉ là một nhu cầu mà còn là hoạt động không thể thiếu trong cuộc sống con người. Suốt hàng nghìn năm lịch sử, quan điểm về học tập đã trải qua nhiều biến đổi để tiếp cận chân lý, hiểu rõ bản chất của việc học. Trong thời đại hiện đại, UNESCO đã đề xướng mục tiêu của học tập: “Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình”.
Mục tiêu của học tập được tóm gọn bởi UNESCO trong bốn điều rõ ràng, đầy đủ và khoa học: “Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình. Biết, làm, chung sống, tự khẳng định mình – bốn mục tiêu mà học tập ngày nay phải hướng đến, là những trụ cột vững chắc cho cuộc sống hiện đại. Biết luôn là mục tiêu hàng đầu của học tập, vì tri thức ngày càng phong phú mà sự hiểu biết của con người có hạn. Đây là bước đầu tiên để tiếp thu kiến thức, là nền tảng cho ba mục tiêu tiếp theo của học tập. Như Mạnh Tử nói: “Không lên núi cao làm sao biết đến khó khăn, không xuống vực sâu làm sao biết về nguy hiểm, không ra bể lớn làm sao biết đến sóng gió”. Học để biết chính là như vậy. Tuy nhiên, biết không chỉ để biết, để trở thành “nhà thông thái” theo quan niệm cũ, mà trong thời đại hiện đại, quan trọng là học để làm, áp dụng kiến thức vào cuộc sống. Biết và làm là hai mặt không thể tách rời trong học tập hiện đại, chúng đồng lòng hỗ trợ lẫn nhau: biết để làm, và làm để nâng cao hiểu biết, vững chắc hơn. Như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Học để hành, hành để học”. Đặt yêu cầu làm ở vị trí thứ hai ngay sau yêu cầu biết là đúng, phù hợp với học tập của con người hiện đại: con người làm, con người sáng tạo. Yêu cầu thứ ba là học để chung sống – một mục tiêu mới mang tính hiện đại sâu sắc. Cuộc sống ngày nay không còn là mỗi người tự lập, tự chủ như trước, mà là sự hòa nhập trong môi trường toàn cầu, sự hiểu biết và hỗ trợ lẫn nhau… Chung sống trở thành tự nhiên, là một yêu cầu, một kỹ năng và phẩm chất của con người trong thời đại hiện đại, nó cần phải được coi là một mục tiêu quan trọng của học tập, có vai trò và vị trí như những mục tiêu khác. Khái niệm chung sống ở đây cần được hiểu theo nghĩa “tinh thần”, là cách sống, xu hướng sống của thời đại. Trong mục tiêu học để chung sống, kỹ năng chung sống trong thế kỷ XXI trở nên quan trọng. Cuối cùng là học để tự khẳng định mình. Đây là yêu cầu của việc hoàn thiện nhân cách, là kết quả và thước đo trong học tập của mỗi người.
Tự khẳng định mình là mục tiêu phải đạt được trong học tập: lúc này con người đã hoàn thiện nhân cách, có đủ khả năng và phẩm chất để chung sống và đóng góp cho xã hội cũng như loài người. Nếu học tập mà không tự khẳng định được bản thân, coi như đó là việc học không đạt kết quả.
Bốn mục tiêu của học tập do UNESCO đề xướng không chỉ đúng đắn và khoa học mà còn mang tính tiến bộ và phản ánh đúng bản chất của học tập trong thời đại hiện đại.

5. Tài liệu tham khảo số 4
Đối với con người, mong muốn học hỏi và khám phá vô hạn. Nhờ sự tích lũy và tìm kiếm tri thức, chúng ta phát triển mạnh mẽ như ngày nay. Trong xã hội, những người hiểu biết rộng luôn được tôn trọng, những người sáng tạo và ham học hỏi là nguồn động viên. Tuy nhiên, không phải ai cũng nhận ra mục đích và tầm quan trọng của việc học. Do đó, UNESCO - Tổ chức Giáo dục - Khoa học - Văn hóa của Liên Hiệp Quốc đã đề xuất: 'Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình' như một hướng dẫn cho việc học tập của tất cả chúng ta.
'Học' là hành trình tiếp thu và tích luỹ kiến thức. Nó giúp chúng ta nắm bắt những điều cần thiết để đối mặt với khó khăn và đạt được thành công trong công việc. Học giúp chúng ta khám phá văn hóa, tôn trọng sự đa dạng giữa các quốc gia, từ đó, chúng ta có thể chung sống hòa bình. Hơn nữa, học là chìa khóa để xây dựng danh tiếng cá nhân trong xã hội. Điều này làm nổi bật trong câu khẩu hiệu của UNESCO: 'Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình'. Đây không chỉ là những điều chúng ta mong muốn và đặt ra làm mục tiêu, mà còn là thông điệp về sức mạnh thay đổi cuộc sống và thế giới thông qua việc học.
Kiến thức là một kho báu không giới hạn. Mặc dù không thể nắm bắt toàn bộ kho tàng đó, nhưng con người luôn khát khao khám phá, và việc học là cách duy nhất giúp chúng ta thực hiện ước mơ đó. Học có thể đến từ nhiều nguồn, theo nhiều cách khác nhau. Chúng ta có thể học từ giáo viên, từ bạn bè, từ những trải nghiệm cuộc sống... và sau đó, áp dụng kiến thức đó vào cuộc sống, làm phong phú cuộc sống của chính mình cũng như giúp đỡ người khác. Một quốc gia với nhiều công dân có tri thức sẽ phát triển mạnh mẽ và trở thành một đất nước thịnh vượng.
Vietnamese có truyền thống tôn trọng học vấn từ thế hệ này sang thế hệ khác. Có nhiều Trạng nguyên nghèo mà họ vẫn cố gắng học hành, tích luỹ kiến thức và đóng góp cho xã hội. Họ đã giữ vững độc lập và chủ quyền cho đất nước. Ngày nay, hàng ngàn học sinh trên khắp cả nước vẫn cố gắng vượt qua khó khăn vật chất bởi họ hiểu rằng học tập là chìa khóa mở cánh cửa cuộc sống, giúp họ chứng minh giá trị của mình trong xã hội. Ngay cả những người thành công cũng không ngừng học hỏi. Họ tự nhận thức tầm quan trọng của việc học đối với sự phát triển cá nhân, sự nghiệp và cuộc sống. Có lẽ, việc học tiếng Việt của những người Đức chuẩn bị sang Việt Nam là một ví dụ cho ý nghĩa của việc học ứng dụng vào thực tế, khi họ tự ý thức về cần thiết của việc hiểu văn hóa mới khi đến một đất nước khác.
Học hành mang lại những ảnh hưởng lớn, nhưng không phải ai cũng nhận ra mục đích của nó. Có những người lười biếng, chán nản, bỏ bê việc học; và cũng có những người học chỉ vì đạt điểm mà không chú ý đến ý nghĩa thực sự của học. Những hành động đó sẽ làm thế nào để các bạn có thể đối mặt với thách thức trong cuộc sống nếu họ không có nền tảng tri thức vững chắc? Ngược lại, những người học chăm chỉ, luôn dành thời gian cho việc học, nhưng quên rằng thế giới xung quanh cũng mang đến những bài học quan trọng mà sách vở không thể dạy. Thế giới là nơi để thực hành và trải nghiệm kiến thức chúng ta học được.
Học hành quan trọng, nhưng cách học và cân bằng giữa học và giải trí cũng quan trọng. Nếu không biết cách học hiệu quả, ngay cả khi học rất nhiều, chúng ta cũng không thể tiếp thu được nhiều. Nếu không cân bằng thời gian, chúng ta sẽ bị quá tải, dẫn đến chán nản và lười biếng. Một trò chơi, một bản nhạc hay một bộ phim yêu thích có thể giúp chúng ta giải tỏa stress và chuẩn bị tinh thần cho việc học những kiến thức mới.
'Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình' là một nguyên tắc đúng đắn, và lời đề xuất này càng có ý nghĩa hơn khi con người ngày càng phát triển và thế giới tri thức mở rộng. Trong tương lai, khi thế giới chuyển sang kinh tế tri thức, kiến thức sẽ là yếu tố quyết định vị thế trong xã hội. Để không bị tụt lại, chúng ta chỉ có một lựa chọn: học hỏi. Học để mở rộng thế giới, 'cùng bước với các cường quốc trên năm châu' với tư thế tự tin thay vì nhút nhát và tự ti.

7. Tài Liệu Tham Khảo Số 8
Chúng ta đều thừa nhận vai trò và ý nghĩa quan trọng của việc học trong cuộc sống con người. Vì vậy, tuyên ngôn 'Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để khẳng định mình' hoàn toàn chính xác và thích hợp.
Quá trình học là việc tiếp thu tri thức từ sách vở, trường học và cuộc sống hàng ngày. Mục tiêu chính của việc học là hiểu biết, mở rộng kiến thức về cuộc sống, tự nhiên, xã hội và con người. Từ sự không biết, ít biết, biết sơ bộ, chúng ta trở thành những người hiểu biết sâu sắc về nhiều lĩnh vực, từ đó làm giàu bản thân. Hơn nữa, chúng ta cần áp dụng kiến thức lý thuyết vào thực tế để tạo ra giá trị vật chất và tinh thần, phục vụ nhu cầu cá nhân và đóng góp cho xã hội. Một mục tiêu khác của học là hòa nhập vào xã hội và thích nghi với môi trường sống. Vì 'con người là tổng hòa những mối quan hệ xã hội,' bản chất và giá trị cá nhân được hình thành, nuôi dưỡng, khẳng định và thách thức trong những mối quan hệ đó. Mục tiêu cuối cùng của việc học là tự khẳng định bản thân, có vị trí vững chắc trong xã hội, thể hiện ý nghĩa tồn tại cá nhân trong cuộc sống. Chỉ khi có kiến thức, khả năng hành động và khả năng chung sống, mỗi người mới có thể tự khẳng định mình. Từ quá trình học, mỗi người có cơ hội khẳng định kiến thức, khả năng lao động và sáng tạo, cũng như nhân cách và phẩm chất cá nhân.
Từ những mục tiêu học tập quan trọng này, chúng ta nhận ra những sai lầm trong quan điểm về học tập: học không có mục đích, coi học là nghĩa vụ đối với người khác, học vì bằng cấp, học vì thành tích, học mà không có khả năng hành động, không biết cách chung sống và không thể tự khẳng định bản thân.
Từ những luận điểm này, chúng ta rút ra những kinh nghiệm học tập cho bản thân. Học không chỉ diễn ra ở một giai đoạn mà phải là một quá trình liên tục suốt đời; không chỉ xảy ra trong nhà trường mà còn phải xảy ra trong xã hội; người giáo viên không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn giáo dục về 'làm người,' và học phải đi đôi với hành động để khẳng định bản thân. Sống có ý nghĩa cho cuộc sống và xã hội. Mỗi người trẻ chúng ta cần nỗ lực học tập ngay từ hôm nay để trở thành công dân có ích cho xã hội.

6. Tài Liệu Tham Khảo Số 8
Bác Hồ - vĩ nhân lớn đã từng nói về tầm quan trọng của tri thức trong sức mạnh của quốc gia: 'Dân tộc dốt là dân tộc yếu'. Trong xã hội hiện đại, với sự phát triển mạnh mẽ của cơ chế thị trường, con người đang nỗ lực hoàn thiện bản thân để trở thành những chiến binh xuất sắc trên cuộc đời. Trong bối cảnh này, giáo dục và học tập hiển nhiên đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của cá nhân. Học tập không chỉ là nhiệm vụ cá nhân mà còn là ưu tiên hàng đầu của Đảng và Nhà nước, được UNESCO nhấn mạnh với mục đích: 'Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để khẳng định mình'.
Học có thể đơn giản được định nghĩa là quá trình tiếp thu kiến thức, kết hợp yếu tố chủ động và bị động, từ nhiều nguồn như giảng dạy, sách vở, kinh nghiệm, kỹ năng của những người đi trước hoặc tự thân trong quá trình thực hành. Đây là hành trình không có điểm dừng, lan tỏa suốt cuộc đời, môi trường và hình thức khác nhau. Mục đích chính của việc học là nhận thức, mở rộng kiến thức về cuộc sống, tự nhiên, xã hội và con người. Hơn nữa, áp dụng kiến thức vào thực tế để tạo ra giá trị vật chất và tinh thần phục vụ nhu cầu cá nhân và đóng góp cho xã hội. Học cũng giúp hòa nhập vào xã hội, thích nghi với môi trường sống và tự khẳng định bản thân trong cộng đồng. Cuối cùng, mục tiêu của việc học là tự khẳng định bản thân, có vị trí vững chắc trong xã hội, thể hiện ý nghĩa tồn tại cá nhân trong cuộc sống.
Ngày nay, nhiều người hiểu lầm về học tập, coi nó là nghĩa vụ, vì bằng cấp, vì thành tích, mà không có mục đích cụ thể. Từ những nhận định này, chúng ta rút ra kinh nghiệm học tập cho bản thân. Học không chỉ xảy ra trong nhà trường mà còn phải liên tục suốt đời, không chỉ ở sách vở mà còn trong xã hội. Người dạy không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn giáo dục về 'làm người'. Học phải đi đôi với hành động để khẳng định bản thân. Mỗi người trẻ cần nỗ lực học tập ngay từ bây giờ để trở thành công dân có ích cho xã hội.

8. Tài liệu tham khảo số 8
Việt Nam, với hàng nghìn năm lịch sử văn hiến, luôn coi trọng sự quan trọng của giáo dục. Mỗi người có cách tiếp cận và mục tiêu học tập riêng. Theo đề xuất của UNESCO: 'Học để hiểu, học để thực hiện, học để sống chung, học để khẳng định bản thân', nhằm xác định mục tiêu học tập đúng đắn. Điều này là quan trọng để mỗi cá nhân có thể tự chọn con đường của mình.
Quá trình học là hành trình tiếp thu kiến thức về khoa học, kỹ thuật, văn hóa xã hội, đặc biệt là học cách sống trong cộng đồng. Học không có giới hạn về thời gian và không gian. Lời của nhà cách mạng nổi tiếng Lenin: 'Học, học nữa, học mãi' thể hiện tầm quan trọng của việc liên tục học hỏi để bắt kịp với sự mở rộng không ngừng của tri thức nhân loại. Học mở rộng tầm hiểu biết và trí tuệ, dẫn dắt chúng ta đến những khám phá đầy thú vị trong thế giới xung quanh, từ các dòng sông đến vũ trụ vô tận.
Việc học không chỉ là để biết mà còn để áp dụng kiến thức vào thực tế. Học để làm, học để sống chung, học để khẳng định bản thân là cách chúng ta thực hiện kiến thức vào cuộc sống hàng ngày. UNESCO đã xác nhận rằng việc xác định mục tiêu học tập đúng đắn là chìa khóa để đạt được kết quả cao nhất.
Không chỉ là việc học để biết, quan trọng hơn là xây dựng nền tảng để thực hiện và ứng dụng kiến thức trong thực tế. Học và hành động cần đi đôi với nhau để đạt được kết quả cao nhất. Việc học để làm giúp kiểm tra mức độ hiểu biết và áp dụng lý thuyết vào thực tế một cách thành công.
Những người nông dân, mặc dù không có hệ thống giáo dục hình thức, nhưng họ có khả năng sáng tạo và áp dụng những kiến thức họ học được vào công việc và cuộc sống hàng ngày. Họ rút ra kinh nghiệm từ lao động và tìm kiếm giải pháp để cuộc sống trở nên dễ dàng hơn, đạt được năng suất cao trong nông nghiệp. Việc áp dụng kiến thức vào thực tế là chìa khóa để học để làm trở nên thành thạo.
Việc học để sống chung là quá trình điều hòa mối quan hệ trong cuộc sống hàng ngày. Chỉ khi biết lắng nghe và thấu hiểu đồng bào, học để sống chung mới thực sự thành công. Tình yêu thương và sự hi sinh của nhân vật Jean Valjean trong tiểu thuyết 'Những người cùng khổ' là minh chứng cho tình cảm cao quý và sự chung sống hết lòng vì cộng đồng.
Quá trình học tập là hành trình liên tục đòi hỏi người học phải không ngừng tích lũy kiến thức và không bao giờ hài lòng với những gì đã biết. Học để tự khẳng định bản thân là cách con người chứng minh giá trị của mình với chính bản thân và mọi người. Mục tiêu rõ ràng là nguồn động viên để hành động và đạt được thành công trong học vấn.
Trên thực tế, không phải ai cũng biết cách học để thành công. Việc xác định mục tiêu học tập đúng đắn là bước quan trọng để tránh thiếu sót và sai lầm, điều chỉnh hành vi học tập và đạt được hiệu quả cao nhất.
