1. Bài văn phân tích nhân vật Trương Phi trong 'Hồi trống Cổ Thành' số 1
Tác phẩm Tam quốc diễn nghĩa của La Quán Trung không chỉ là một bức tranh phản ánh sâu sắc thời Tam Quốc đầy biến động, mà còn là một câu chuyện đậm chất nhân văn, ghi chép về những tình cảm, trung nghĩa đầy xúc động. Trong số những nhân vật nổi bật, Trương Phi là biểu tượng của sự bộc trực, thẳng thắn và lòng trung nghĩa cao cả.
Đoạn trích Hồi trống cổ thành là một trong những đoạn quan trọng nhất, vô cùng kịch tính và là bức tranh sinh động về tính cách của Trương Phi. Sự hi sinh và lòng trung nghĩa của anh đã tạo nên một hình tượng vĩ đại, làm say đắm lòng độc giả. Trương Phi không chỉ là một nhân vật lịch sự trong tác phẩm, mà còn là biểu tượng cho tinh thần trung nghĩa và sự bất khuất trước thử thách.
Những cuộc đối đầu, những lời thoại sắc bén của Trương Phi khiến độc giả không thể không cảm nhận được sức mạnh và lòng kiên trì của anh. Tình nghĩa anh em và sự hi sinh vì mục tiêu cao cả là những yếu tố tạo nên vẻ đẹp đặc biệt cho nhân vật này.
Từng chi tiết trong đoạn trích được mô tả một cách tinh tế, tạo nên hình ảnh sâu sắc về tính cách và tâm hồn của Trương Phi. Đọc giả không chỉ nhận biết được sự bản lĩnh và gan dạ của nhân vật mà còn bắt gặp những giá trị nhân văn, tình nghĩa cao cả mà tác giả muốn truyền đạt.
Với đoạn trích này, Trương Phi không chỉ là một nhân vật trong truyện, mà là biểu tượng của lòng trung nghĩa, sự bất khuất và tinh thần kiên trì. Tác phẩm Tam quốc diễn nghĩa qua bàn tay tài năng của La Quán Trung đã để lại dấu ấn sâu sắc về một giai thoại hào hùng, và Trương Phi chính là nòng cốt của câu chuyện ấy.


2. Bài văn phân tích nhân vật Trương Phi trong 'Hồi trống Cổ Thành' số 3
Tam Quốc diễn nghĩa của La Quán Trung là một tác phẩm lịch sử đầy kịch tính, thể hiện sự phân tranh tam quốc ngoạn mục. Trong đoạn trích 'Hồi trống cổ thành', cuộc đối đầu giữa Trương Phi và Quan Công là điểm đặc sắc, đem đến cho độc giả một trải nghiệm đầy xúc động về lòng huynh đệ, tình trung nghĩa bền chặt.
Trương Phi, võ tướng tài ba dưới trướng Lưu Bị, được tác giả mô tả với nét đẹp quyến rũ và tính cách nóng bỏng. Tính trung nghĩa và lòng trung thành của Trương Phi được thể hiện rõ qua những hành động quả cảm, quyết liệt. Sự căng thẳng và mâu thuẫn tăng lên khi Quan Công xuất hiện, và cuộc đối đầu giữa hai người này là đỉnh điểm đầy kịch tính của đoạn trích.
Trương Phi, biểu tượng của sức mạnh và trung nghĩa, không chấp nhận sự phản bội. Tuy nhiên, tính nóng nảy của anh khiến anh dễ nghi ngờ và hiểu lầm, dẫn đến cuộc đối đầu đầy căng thẳng. Sự trung thành của Trương Phi với Lưu Bị được thể hiện qua hành động quyết liệt, sẵn sàng đối mặt với nguy hiểm để bảo vệ tình nghĩa huynh đệ.
Với câu 'Chém Sái Dương anh em hòa giải, Hồi cổ thành tôi chúa đoàn viên', Trương Phi thể hiện lòng huynh đệ và tình nghĩa anh em. Đoạn trích này vừa là một tình tiết gây cấn vừa là bức tranh về lòng trung nghĩa cao cả, làm nổi bật nhân vật Trương Phi trong lòng độc giả.
Tác phẩm với lời văn sắc sảo, tình tiết gây cấn, đã làm nên tên tuổi của Trương Phi như một anh hùng kiên cường và trung nghĩa trong truyền thuyết Tam Quốc.


3. Bài văn phân tích nhân vật Trương Phi trong 'Hồi trống Cổ Thành' số 2
Văn học Minh - Thanh đánh dấu bước phát triển cuối cùng của văn hóa cổ điển Trung Quốc, đem lại sự đa dạng và phong phú, kết hợp với nghệ thuật tiểu thuyết độc đáo. Tiểu thuyết cổ điển Trung Quốc, đặc trưng bởi truyện dài kể chuyện theo hình thức chương hồi, đã tạo nên những tác phẩm nổi tiếng như Tây du kí, Thuỷ hử truyện, Tam quốc diễn nghĩa, Hồng lâu mộng... Trong số đó, Tam quốc diễn nghĩa của La Quán Trung không chỉ là một thiên sử ký, mà còn là tác phẩm nghệ thuật vĩ đại.
Đoạn trích Hồi trống Cổ Thành tóm gọn nội dung bằng câu ngạn ngữ: 'Chém Sái Dương anh em hòa giải; Hồi Cổ Thành tôi chúa đoàn viên'. Tác phẩm này xuất sắc thể hiện nghệ thuật xây dựng nhân vật với những đặc điểm nổi bật của Quan Công và Trương Phi. Sự nhạy bén, mềm mại của Quan Công, đối diện với tính cách mạnh mẽ, thẳng thắn của Trương Phi, tạo nên một bức tranh đa chiều về tính cách con người.
Trương Phi, người nổi tiếng với lòng trung thực và tính nóng nảy, không chấp nhận lời giải thích và luôn tin vào cái mà mắt thấy. Khi nghe tin Quan Công đến, Trương Phi có phản ứng quyết liệt: 'Phi nghe xong, chẳng nói chẳng rằng, lập tức mặc áo giáp, vác mâu lên ngựa...'. Hành động này thể hiện tính chất trực tiếp và dứt khoát của Trương Phi, làm nổi bật tính nhân quả và sự quyết đoán trong tình huống phức tạp.
Điểm độc đáo của Tam quốc diễn nghĩa không chỉ là khía cạnh lịch sử và quân sự, mà còn là xây dựng thế giới nhân vật phong phú. Mỗi nhân vật không chỉ là biểu tượng cho một tính cách, mà còn mang đậm bản sắc lịch sử, tạo nên một thời kỳ đầy biến động và đặc sắc. Trương Phi và Quan Công, hai tướng tài của nhà Thục, là minh chứng cho sự gắn bó của những người anh em trong Tam quốc diễn nghĩa.
Với cách kể chuyện dân gian, Tam quốc diễn nghĩa không chỉ đơn giản là một tác phẩm về chiến tranh, mà còn là những câu chuyện giáo dục về lòng nhân nghĩa, tính trung thực và chân thành. Đoạn trích Hồi trống Cổ Thành không chỉ là một phần nhỏ trong tác phẩm, mà còn là nguồn cảm hứng vô tận về tình anh em, tôi chúa và lòng trung nghĩa.


4. Phân Tích Nhân Vật Trương Phi trong 'Hồi Trống Cổ Thành' số 5
Đối với người Trung Quốc, văn hóa dân gian có sự phong phú với tác phẩm nổi tiếng như Kinh Thi, song song với đó là thơ Đường và tiểu thuyết Minh – Thanh. Văn hóa Minh – Thanh là giai đoạn cuối cùng của văn hóa cổ điển Trung Quốc, đa dạng và đạt được nhiều thành công nghệ thuật. Trong số đó, tiểu thuyết là điểm đặc sắc.
Tiểu thuyết cổ điển Trung Quốc thường là truyện dài, kể theo chương hồi, mang đến sự phong phú và phức tạp. Các tác phẩm tiêu biểu như Tây du kí, Nho lâm ngoại sử, Thuỷ hử truyện, Tam quốc diễn nghĩa, Hồng lâu mộng… đều là những tác phẩm đã làm nên tên tuổi. Tam quốc diễn nghĩa của La Quán Trung, ngoài việc là một sử thi, còn là tác phẩm văn học có giá trị nghệ thuật.
Qua câu chuyện về cuộc chiến Tam quốc, tác giả La Quán Trung đã thể hiện khao khát một xã hội công bằng, ổn định với vua tài giỏi, nhân dân hạnh phúc. Dù lấy đề tài từ lịch sử, tác giả đã khắc hoạ một thế giới với hàng nghìn nhân vật, mỗi nhân vật đều có tính cách riêng.
Hồi trống Cổ Thành là một đoạn nhỏ so với sự đồ sộ của tác phẩm, nhưng vẫn thể hiện đặc điểm bút pháp nghệ thuật của La Quán Trung và của tiểu thuyết cổ điển Minh – Thanh. Đoạn trích này có cấu trúc hoàn chỉnh và kịch tính, điều này là điểm đặc trưng trong nghệ thuật trần thuật của tiểu thuyết cổ điển.
Trong đoạn trích, tác giả giới thiệu việc Quan Công đến Cổ Thành, làm Trương Phi nghi ngờ và mâu thuẫn bắt đầu. Mọi mâu thuẫn giữa nhân vật đều được giải quyết bằng hành động. Đoạn trích này cũng là một câu chuyện hoàn chỉnh, giúp độc giả nắm bắt nội dung dễ dàng.
Không chỉ về quân sự và lịch sử, Tam quốc diễn nghĩa còn mang đến những câu chuyện giáo dục nghĩa tình, giáo dục lối sống theo tiêu chuẩn Nhân, Lễ, Nghĩa, Trí, Tín của người phương Đông.


5. Phân Tích Nhân Vật Trương Phi trong 'Hồi Trống Cổ Thành' Số 4
La Quán Trung (1330-1400), xuất thân từ vùng Thái Nguyên, Sơn Tây, Trung Quốc, là một người mang tính cách lạc quan, sống tự do và luôn sẵn sàng khám phá thế giới. Ông hiểu rõ về tình hình chính trị đương thời, đặc biệt là thời Minh (1368-1644). Tam Quốc Diễn Nghĩa, xuất hiện vào đầu thời Minh, kể về thời kỳ Trung Quốc chia ba, với sự xuất hiện của ba nhóm lớn: Tào Tháo (Ngụy), Lưu Bị (Thục), và Tôn Quyền (Ngô). Trương Phi, trong đoạn trích Hồi Trống Cổ Thành, nổi bật với vai trò anh hùng chính trực, ngay thẳng, mặc dù có phần nóng nảy trong giải quyết mâu thuẫn.
Trương Phi được mô tả là một nhân vật trực tiếp, không biết giả dối, thể hiện qua lời nói rõ ràng và thẳng thắn, như câu nói với hai người chị dâu: 'trung thần thà chết cũng không chịu nhục, có lẽ đâu đại trượng phu lại thờ hai chủ'. Ông buộc tội Quan Công ba lần với những tội danh như bất nghĩa, bất trung, và bất nhân, tạo ra những tình huống căng thẳng và đầy gian nan. Trương Phi thậm chí đưa ra thách thức khó khăn, yêu cầu Quan Công phải chém đầu tướng Tào trong ba hồi trống để chứng minh lòng trung thành.
Sự hòa giải giữa Quan Công và Trương Phi, sau khi Quan Công chém đầu Sái Dương, là một khoảnh khắc xúc động. Trương Phi, ban đầu nghi ngờ, nhưng sau khi nghe các chứng cứ và câu chuyện của hai chị dâu, ông thể hiện sự hối hận và cảm phục với anh em kết nghĩa. Bằng cách này, nhân vật Trương Phi không chỉ thể hiện tính cách mạnh mẽ, mà còn thể hiện sự cẩn trọng và sẵn lòng thay đổi khi đối mặt với sự thật.


6. Phân tích nhân vật Trương Phi trong 'Hồi trống Cổ Thành' số 7
Tam quốc diễn nghĩa của La Quán Trung nằm trong số những tác phẩm nổi tiếng nhất thời trung đại. Mỗi nhân vật được tạo hình với tính cách và hình thức riêng biệt. Trong số họ, Trương Phi, người mạnh mẽ, chính trực, được tô điểm rõ nhất trong đoạn trích Hồi trống cổ thành.
Tác phẩm xuất hiện vào đầu thời Minh, mô tả giai đoạn Trung Quốc chia ba, chiến tranh liên miên, đau khổ của nhân dân, và khát khao hòa bình. Đoạn trích nói về cuộc gặp giữa Quan Công và Trương Phi, nơi Trương Phi cáo buộc Quan Công là kẻ phản bội. Tính cách thẳng thắn, bộc trực của Trương Phi được thể hiện qua những lời cáo buộc mạnh mẽ.
Trương Phi nói rõ về quan điểm của mình với câu 'Trung thần thà chết chứ không chịu nhục, có lẽ đâu nam nhân lại thờ hai chủ'. Trương Phi suy đoán về sự xuất hiện của Quan Công và cáo buộc anh là người bất trung. Sự kiện Quan Công chém được Triệu Dương không chỉ giải oan mà còn làm nổi bật tính cách quả cảm và sự hiểu biết của Trương Phi.
Nhân vật Trương Phi và Quan Công trở nên đặc sắc trong tình cảm anh em, là biểu tượng của nhà Thục. Tam quốc diễn nghĩa không chỉ mang tính chất lịch sử và quân sự mà còn là bài học về lòng nhân ái, trung hiếu và đạo đức. Đoạn trích Hồi trống cổ thành chỉ là một phần nhỏ, nhưng đã thành công trong việc kể một câu chuyện giáo dục tinh thần, giữ gìn giá trị văn hóa phương Đông.


7. Phân tích nhân vật Trương Phi trong 'Hồi trống Cổ Thành' số 6
Tam quốc diễn nghĩa của La Quán Trung là một trong những tiểu thuyết thời trung cổ phổ biến nhất. Tác phẩm có hàng trăm nhân vật, nhưng mỗi nhân vật luôn được tái tạo với tính cách và diện mạo riêng. Trong số đó, không thể không nhắc đến Trương Phi, với tính cách thẳng thắn, cương trực và trung nghĩa. Vẻ đẹp của nhân vật rõ nhất được thể hiện trong đoạn trích “Trống cổ”.
Tác phẩm ra đời vào thời kỳ đầu nhà Minh, kể về một đất nước bị chia ba (cát cứ chia) suốt gần trăm năm, từ thế kỷ II đến thế kỷ III. Ba thế lực chính nổi bật là thế lực của Tào Tháo, thế lực của Vương Quân, và thế lực của Lưu Bị. Tác phẩm phản ánh tình hình chính trị của Trung Quốc, nổi bật với nạn cát cứ tranh giành, chiến tranh liên miên, nhân dân đói khổ, dân chúng chết đói. Nhân dân mong muốn hòa bình, ổn định và thống nhất.
Đoạn trích kể về Quan Công và chị dâu đi tìm em Lưu Bị. Trên đường đi, gặp lại Trương Phi, anh ta cho rằng Quan Công đã phản bội, đầu hàng Tào Tháo, khiến Trương Phi tức giận. Quan Công phải trải qua một bài kiểm tra để chứng minh vô tội.
Trương Phi mang tính cách bộc trực, thẳng thắn, không nói láo, không mập mờ hay sống thoáng. Quan điểm và lập trường của Trương Phi được thể hiện rất cụ thể qua câu nói với hai chị dâu, chính là để nói với Quang Công: “Trung thần thà chết chứ không chịu nhục, liệu nam nhi lại thờ hai chủ ?”. Theo quan niệm phong kiến, trung quân là người chỉ thờ một chủ, sống chết chỉ một chủ, còn ai thờ hai chủ là phản bội. Từ lập luận đó, Trương Phi suy nghĩ, phán đoán tướng mạo của Quang Công. Quan Công bất ngờ trở về sau khi phản bội vườn đào, đầu hàng Tào Tháo, kẻ thù lớn của Lưu Bị. Không chỉ vậy, khi Quan Công ở dưới trướng Tào Tháo, ông còn được phong tứ hầu, Quan Công quy phục Tào Tháo. Do đó, sự trở về của Quan Công là để đánh lừa Trương Phi, nhằm chiếm được Cổ Thành. Hành động dẫn ngựa của Trương Phi khiến anh ta càng tin tưởng vào khả năng phán đoán của mình. Trước bằng chứng và suy luận rõ ràng, Trương Phi ba lần tố cáo Quan Công. Tố Quan Công phản bội và bỏ mình: “Ngươi phản bội ta, còn mặt nào mà gặp ta?”. Không dừng lại ở đó, Trương Phi tố cáo Quan Công bất trung: “Ngươi bỏ ta, được phong tứ hầu, nay lại đến lừa ta, ta quyết sống chết với ngươi”. Cuối cùng, buộc tội Quan Công là bất nhân: “Ngươi nói dối, không có tâm tốt, đến đây chỉ để bắt ta.” Những lời buộc tội này phản ánh tính cách của Trương Phi, là sự bộc trực, thẳng thắn, chỉ tin những gì anh ta thấy, là tính cách cần có của một người đầy tớ trung thành.
Từ những suy luận, Trương Phi đã phản ứng mạnh mẽ với Quan Công. Khi Tôn Cán báo tin Quan Công mời Trương Phi ra đón, Trương Phi “không nói một lời, lập tức mặc giáp, cưỡi ngựa vác giáo, dẫn một nghìn quân, lập tức đi đường tắt đến cửa bắc. ”, Trương Phi đã sẵn sàng cho trận chiến. Khi thấy Quan Công, “mắt trợn tròn, râu hùm vểnh, gầm lên như sấm, múa giáo rắn, chạy lại đâm Quan Công”. Quan Công hỏi nguyên nhân “Trương Phi ngẩng đầu lên kêu ngươi là huynh”, tố cáo Quan Công mưu phản. Mặc dù hai chị dâu và Tôn Càn thanh minh cho Quan Công, Trương Phi vẫn không tin và giữ nguyên lập luận và phán đoán của mình. Đặc biệt, khi quân cầm cờ Tào kéo đến, Trương Phi càng tức giận và quát lớn: “Vẫn là lần cuối”. Ngựa quân mang cờ Tào là minh chứng rõ ràng nhất cho sự phản bội của Quan Công và ngay lập tức Trương Phi cầm bát thương rắn đâm vào Quan Công.
Trước yêu cầu của Quan Công để chứng minh lòng trung thành bằng cách chặt đầu tướng Tào, Trương Phi đồng ý, nhưng đặt ra một điều kiện thách thức Quan Công, đó là chặt đầu tướng Tào trong ba lần trống. Điều này là một thách thức lớn đối với Quan Công, để chứng tỏ sự trong sạch và tài năng của mình. Tại sao chỉ là ba lần mà không phải là năm lần. Nếu 5 lần, quá lâu và không phù hợp với tính cách nóng nảy của Trương Phi, còn 3 lần thì làm giảm uy tín của Quan Công. Vì vậy, ba lần là hợp lý nhất. Đồng thời, khi đặt ra điều kiện, ba lần trống của Trương Phi cũng thể hiện hy vọng của anh ta rằng, Quan Công vẫn như ngày xưa, không phản bội mình.
Và Quan Công đã không làm Trương Phi thất vọng. Trong ba lần trống, khiến tướng của Tào Tháo chết, lòng trung nghĩa của Quan Công được chứng minh. Đây cũng là thời điểm quá trình hòa giải bắt đầu. Nếu Trương Phi ban đầu nóng nảy và hùng dũng, thì tại đây anh ta trở nên thận trọng hơn nhiều, khác với tính cách thường ngày của anh. Trương Phi thực hiện điều này vì sợ anh em kết nghĩa nên cần thời gian để xác nhận lòng trung thành của Quan Công. Trước khi Quan Công chém Sái Dương, Trương Phi đã chứng kiến Quan Công nói chuyện với Sái Dương “giết cháu ta”, cho thấy Sái Dương không phải là phe Tào Tháo, nhưng Trương Phi vẫn chưa hoàn toàn tin tưởng. Quan Công bắt một người lính cầm cờ của quân Tào và hỏi chuyện, Phi mới tin là có thật. Cuộc trò chuyện giữa hai chị dâu về những khó khăn, nguy hiểm mà Quan Công phải trải qua, Trương Phi mới hiểu rõ. Giọt nước mắt của Trương Phi đã thể hiện rõ tấm lòng và tình cảm của anh ta đối với Quan Công.
Các nhân vật được phát triển chủ yếu qua đối thoại và hành động, làm nổi bật suy nghĩ và tính cách của họ. Bộc lộ rõ tư duy và tính cách của nhân vật, Trương Phi là người bộc trực, nóng nảy nhưng rất trọng tình cảm. Cốt truyện hấp dẫn như một vở kịch, thu hút độc giả. Các chi tiết đặc sắc của truyện, đặc biệt là chi tiết về trống, mang ý nghĩa thách thức và làm minh oan.


8. Bài phân tích về nhân vật Trương Phi trong 'Hồi Trống Cổ Thành' số 8
Khi muốn phân tích nhân vật Trương Phi trong đoạn trích Hồi trống Cổ thành trong tác phẩm Tam quốc diễn nghĩa, không thể không đề cập đến tác giả La Quán Trung. Ông là người sinh ra vào cuối thời kỳ nhà Nguyên và ra đi vào đầu thời kỳ nhà Minh. Quán Trung là một nhà văn tài năng, với khả năng sáng tác văn chương và câu đối xuất sắc. Ngoài ra, ông còn là một nhạc sĩ giỏi. Tuy nhiên, trong tâm trí của công chúng, ông trở nên nổi tiếng chỉ qua vai trò là một nhà văn tiểu thuyết.
Đoạn trích Hồi trống Cổ thành là câu chuyện về Trương Phi khi gặp lại Quan Công trong hành trình tìm kiếm Lưu Bị. Trong tình huống này, Trương Phi tin rằng Quan Công đã vi phạm lời thề chung của ba anh em bằng cách rời khỏi hang động của Tào Tháo. Mặc dù chỉ là nghi ngờ, nhưng đây là điều khiến Trương Phi tức giận. Anh buộc Quan Công phải chứng minh vô tội bằng cách vượt qua ba vòng trống để giết tướng Tào. Phần thụ thể dưới đây sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về tâm trạng và bức chân dung của Trương Phi.
Nếu bạn đã đọc Tam quốc diễn nghĩa, chắc chắn bạn sẽ biết đến nhân vật Trương Phi - một anh hùng mang đặc điểm thẳng thắn và rất rõ ràng. Nhân vật này không bao giờ nói dối hay che giấu ý định, và cách anh ấy đối xử với người khác cũng làm nổi bật tính cách này. Theo La Quán Trung, lập trường và quan điểm của Trương Phi rất rõ ràng, thể hiện qua câu: “Trung thần thà chết chứ không chịu nhục, có lẽ đây là cách suy nghĩ của đại trượng phu ít thờ hai chủ”.
Theo quan niệm của thời kỳ đó, trung thần là những người tận trung chỉ tin tưởng vào một chủ nhân duy nhất và sẵn lòng làm mọi thứ để hỗ trợ họ. Những người nghi ngờ lòng trung thành với hai chủ thường bị xem là phản bội. Dựa trên suy luận và logic này, Trương Phi nghi ngờ Quan Công sau khi anh ta xuất hiện trở lại từ hang động Tào Tháo. Hơn nữa, khi nghe nói Quan Công đã được Tào Tháo phong hầu và tước quyền, Trương Phi kết luận rằng Quan Công đã quay trở lại với phe của Tào Tháo, kẻ thù của Lưu Bị. Điều này khiến Trương Phi tức giận và anh ta ra lệnh cho quân đội sẵn sàng đối đầu với Quan Công thay vì chào đón: “Sau khi nghe, Trương Phi không nói một lời, ngay lập tức mặc áo giáp, vác mâu lên ngựa…”.
Với tính cách nóng tính, Trương Phi không mất thời gian lời nói dài dòng mà ngay lập tức tấn công Quan Công: “Trương Phi mắt trợn tròn xoe, râu hùm vểnh ngược, hò hét như sấm, múa xà mâu chạy lại đâm Quan Công”.
Về phần sau, thay vì nói rời rạc, Trương Phi chỉ trực tiếp buộc tội Quan Công không chỉ một lần mà là ba lần với ba tội danh. Trước hết, Trương Phi cáo buộc Quan Công phản bội lòng ân huệ và tình anh em: “Mày đã phản bội, không còn quyền gặp tao nữa”. Không còn sự kính trọng như xưa, Quan Công bị Trương Phi gọi là 'mày' thay vì 'anh'. Điều này thể hiện quyết đoán và rõ ràng. Tiếp theo, Trương Phi chứng minh Quan Công là kẻ không trung thành: “Mày đã bỏ mặc tao, làm tay sai cho Tào Tháo, được phong hầu tứ tước và giờ lại đến lừa dối tao, tao sẽ đánh mày sống chết”. Cuối cùng, Trương Phi tố cáo Quan Công là người không nhân nhượng: “Mày nói dối, mày không tốt, lại đến đây để bắt tao”. Những lời buộc tội này phản ánh tính cách thẳng thắn và bộc trực của nhân vật. Đây được coi là đặc điểm của những người trung thần - tin tưởng vào những gì họ thấy và trải qua.
Có thể nói, qua phân tích nhân vật Trương Phi, chúng ta đã có cái nhìn sâu sắc hơn về con người này. Trương Phi là người rất thẳng thắn, nhưng cũng rất nóng tính. Trí óc nhanh nhạy và trái tim hăng hái của nhân vật đã làm cho anh ta không nghe theo Quan Công dù đã có những lời giải thích. Trong thời kỳ loạn lạc như thế này, trung nghĩa là giá trị sống và quy tắc cơ bản nhất trong ứng xử. Mọi mâu thuẫn chỉ có thể giải quyết thông qua lợi ích của cộng đồng.
Khi Tướng Tào xuất hiện, sự giận dữ của Trương Phi leo thang. Tuy nhiên, điều này không chỉ là nguồn làm cho cơn giận của Trương Phi bùng nổ, mà còn là điểm khởi đầu để Quan Công chứng minh sự trung thành. Trương Phi đã đặt ra thách thức với Quan Công bằng cách giết tướng đối thủ chỉ trong ba vòng trống. Hành động này không chỉ chứng minh lòng trung thành của Quan Công mà còn là biểu hiện của quyết đoán và mạnh mẽ của Trương Phi. Điều này cũng là một phần của bản chất hùng biện của những anh hùng thời kỳ này - hành động nhanh chóng hơn là lời nói dài dòng.
Phân tích nhân vật Trương Phi giúp chúng ta thấy, tác giả La Quan Trung hiếm khi miêu tả vẻ ngoại hình của nhân vật. Thay vào đó, ông tập trung phác họa nhân vật thông qua đối thoại và hành động. Trương Phi là một minh chứng điển hình. Qua từng lời nói và hành động, độc giả có thể nhìn thấy suy nghĩ và tính cách của nhân vật. Đó là một người có tính cách nóng tính và trực tiếp, sống dựa trên những nguyên tắc và giá trị đạo đức.

