1. Bài tham khảo số 1
Tác phẩm của nhà văn Sê Khốp thường nổi tiếng với sự tận tâm phê phán xã hội Nga thời kỳ cuối thế kỷ 19. Truyện Người trong bao, qua hình tượng nhân vật Bê-li-cốp, là bức tranh sống động về tầng lớp cũ, cổ hủ và cô lập trong xã hội.
Nhân vật Bê-li-cốp, một giáo viên kì quái, sống trong nỗi sợ hãi và lo ngại trước mọi thứ bên ngoài. Bức tranh về cuộc sống kín đáo, che giấu của ông ta được tác giả vẽ nên vô cùng chân thực, từ chiếc ô, đồng hồ, đến khuôn mặt, tất cả đều được giấu kỹ càng.
Lối sống của Bê-li-cốp ảnh hưởng tiêu cực đến xung quanh, khiến mọi người xa lánh và sợ hãi. Cuộc sống cô lập của ông ta là nguồn gốc của nhiều rắc rối, ảnh hưởng xấu đến đồng nghiệp, những người xung quanh và cả thành phố.
Kết cục bi thảm của Bê-li-cốp là hình ảnh tượng trưng cho sự chấm dứt của một lối sống cũ, bảo thủ. Sự sợ hãi và ngột ngạt đã đưa ông ta đến cái chết, nhưng cũng mang đến sự nhẹ nhõm, thoải mái. Tuy nhiên, lối sống tiêu cực của Bê-li-cốp để lại nhiều ảnh hưởng tiêu cực trong xã hội.
Tác giả muốn truyền đạt thông điệp về sự cần thiết của việc thay đổi, tiến bộ xã hội. Bê-li-cốp không chỉ là nhân vật, mà là biểu tượng cho tầng lớp cũ, đồng thời là một lời kêu gọi đối với xã hội hiện đại.

3. Tài liệu tham khảo số 2
Văn học có sức mạnh làm đẹp trái tim và tâm hồn con người, khiến rung động những cảm xúc tế nhị và mãnh liệt, hướng dẫn con người vươn tới tự do, dân chủ, thế giới của tình thương, sự hoàn thiện và hoàn mỹ. Nhà văn thể hiện điều này thông qua hình tượng, 'làm sống lại một cách cụ thể và gợi cảm những sự việc, những hiện tượng đáng suy nghĩ về tính cách số phận, về tình đời, tình người'. Tác phẩm có giá trị là tác phẩm luôn chứa đựng khoảng trắng để kích thích sự tìm tòi khám phá của người đọc; chính hình tượng nghệ thuật là nơi ẩn chứa, tiềm tàng những khoảng trắng đó.
'Người trong bao' của An-tôn Sê-khốp, sáng tác cuối thế kỷ XIX, với hình tượng thầy giáo Bê-li-cốp, đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng độc giả. Tác phẩm vẫn hiện hữu và được chọn để giảng dạy trong chương trình Ngữ văn 11, chương trình nâng cao tại Việt Nam. Hình tượng nhân vật Bê-li-cốp được xây dựng một cách thành công, khẳng định vị thế của 'Người trong bao', thể hiện mạch ngầm văn bản một cách sâu sắc.
Bê-li-cốp được mô tả thông qua 2 lớp ngôi kể, ngôi thứ nhất và ngôi thứ ba. Ngôi thứ ba được sử dụng khi thầy giáo Bu-rơ-kin kể chuyện với bác sĩ I-van I-va-nứt về thầy giáo Bê-li-cốp trong một chuyến đi săn. Sự lòng ghép ngôi kể này tạo ra một diễn đàn ngôi kể, làm cho câu chuyện trở nên thuyết phục và chứng nhận bằng giọng điệu cá nhân của người trong cuộc. Sự di động của điểm nhìn kể chuyện từ ngôi thứ ba sang ngôi thứ nhất và từ ngôi thứ nhất số ít sang ngôi thứ nhất số nhiều tạo ra một cái nhìn đa chiều về nhân vật, làm nổi bật hình ảnh nhân vật với đa góc độ và chân thực hơn.
Lối sống 'trong bao' của Bê-li-cốp, được mô tả kỹ lưỡng qua những đặc điểm như ngoại hình, hành động và suy nghĩ. Bê-li-cốp luôn giữ bí mật về bản thân, sống kín đáo và ẩn mình trong bao cả về tư tưởng và hành vi. Việc chọn lựa ngôi kể mang lại sự chủ quan và khách quan, tạo nên một kỹ thuật lồng ghép khéo léo. Điều này giúp làm nổi bật những mặt khác nhau của nhân vật, từ góc nhìn của những người xung quanh và từ góc nhìn cá nhân của chính Bê-li-cốp.
Người trong bao không chỉ là một hình tượng độc đáo của Bê-li-cốp mà còn là sản phẩm của xã hội Nga thời kỳ cuối thế kỷ XIX. Tác giả châm biếm lối sống hèn nhát, bảo thủ và ích kỷ của một bộ phận trí thức Nga, đồng thời kêu gọi thay đổi trong cách sống để có cuộc sống ý nghĩa hơn. Môi trường xã hội đóng một vai trò lớn trong việc hình thành những con người 'trong bao', và cái chết của Bê-li-cốp là kết quả tất yếu của lối sống đó.
Tác phẩm cũng nêu bật vấn đề về tính điển hình của nhân vật. Bê-li-cốp không chỉ là một người kỳ quái mà còn là biểu tượng của bộ phận trí thức bạc nhược, đồng thời phản ánh chế độ xã hội Nga thời đó. Hình tượng này được xây dựng có tính ẩn dụ mạnh mẽ, đặt ra câu hỏi về sự thay đổi cần thiết trong xã hội và cuộc sống.
Bê-li-cốp không chỉ là một người mà còn là biểu tượng của kiểu sống trong bao, làm nổi bật vấn đề của một xã hội đen tối, tù túng. Sự sống trong bao không chỉ giới hạn ở cá nhân anh ta mà còn ảnh hưởng và lan truyền ra cộng đồng. Mặc dù anh ta đã chết, nhưng kiểu sống 'trong bao' vẫn tồn tại trong xã hội và cần sự thay đổi từ cơ bản, từ chính xã hội đó.
Cuối cùng, tác phẩm đặt ra câu hỏi về sự lựa chọn giữa sống theo kiểu 'trong bao' hay thay đổi để tạo ra cuộc sống ý nghĩa hơn. Bê-li-cốp có thể coi là một lựa chọn, một biểu tượng của những người muốn chạy trốn thực tại, từ chối hiện tại. Tuy nhiên, vấn đề chính không chỉ là đối mặt với những người 'trong bao' mà còn là thay đổi môi trường xã hội để ngăn chặn sự hình thành của họ.
Tác phẩm 'Người trong bao' của An-tôn Sê-khốp không chỉ là một câu chuyện về một nhân vật độc đáo mà còn là một lời kêu gọi sâu sắc về sự thay đổi trong xã hội và cuộc sống.

3. Tài liệu tham khảo số 2
Sê-khốp nổi tiếng là một nhà văn xuất sắc của văn học Nga. Các tác phẩm của ông chủ yếu là truyện ngắn, mang đến những câu chuyện đơn giản nhưng sâu sắc, phản ánh những khía cạnh của xã hội và đóng vai trò như bài học quý giá về nhân văn. Trong truyện ngắn 'Người trong bao,' ông đã tạo nên một bức tranh sống động về cuộc sống Nga cuối thế kỷ XIX, chỉ trích lối sống kỳ cục và cổ hủ thông qua nhân vật Bê-li-cốp.
Bê-li-cốp, một giáo viên dạy tiếng Hy Lạp cổ tại một trường học, nổi bật với vẻ ngoại hình kỳ lạ và tính cách độc đáo. Với gương mặt luôn buồn bã, nhỏ nhắn như gương mặt chồn, Bê-li-cốp luôn che giấu bản thân mình một cách cẩn thận. Bất kể thời tiết như thế nào, ông luôn mặc một chiếc áo to và đi giày cao su, đeo kính râm, như muốn giữ bí mật mọi thứ về bản thân. Tất cả vật dụng cá nhân của ông đều được cất giấu kỹ lưỡng trong chiếc bao. Miệng luôn tỏ ra lo sợ, đặt ra câu hỏi: 'Những chuyện gì có thể xảy ra?' - một người nhút nhát, đầy nỗi sợ hãi.
Bê-li-cốp sống trong căn phòng chật chội, thiếu không khí, và mỗi khi đi ngủ, ông luôn trùm chăn một cách kín đáo, như muốn che phủ tất cả suy nghĩ lo lắng vào bên trong bản thân. Một chiếc bao giúp ông che đậy bản thân khỏi mọi tác động bên ngoài. Mọi suy nghĩ và hành động của ông đều được bảo vệ bởi chiếc bao. Bê-li-cốp thỏa mãn và hạnh phúc với lối sống này. Ông khiến mọi người xung quanh đều sợ hãi, lo lắng, thậm chí tránh xa. Bê-li-cốp như sống trong một thế giới của mình, không hề tạo ra bất kỳ mối quan hệ mật thiết nào với xã hội xung quanh, đến trường ông chỉ im lặng, thậm chí khi đến nhà đồng nghiệp, ông giữ khoảng cách, không nói một lời, ngồi lì một lúc rồi rời đi. Với ông, chỉ có những chỉ thị và quy tắc mới là an toàn. Bê-li-cốp biểu tượng cho lối sống độc lập, tránh xa mọi mối quan hệ, và ông gói gọn bản thân mình vào chiếc bao. Cách sống này làm cho mọi người e dè, kinh hoàng và sợ hãi. Sau cuộc cãi vã với chị em nhà Va-ren-ca, ông cảm thấy tức giận và xấu hổ, thậm chí shock trước hành động và thái độ của họ. Cuối cùng, cái chết của Bê-li-cốp đến như một sự tất yếu. Ông chết với niềm hạnh phúc và bình thản, là sự kiện đánh dấu cho lối sống ích kỷ tự hủy diệt bản thân. Bê-li-cốp bị chôn sâu vào chiếc bao, không bao giờ thoát ra được. Cái chết của ông khiến không khí trở nên nhẹ nhàng hơn một thời gian, nhưng sau đó, xuất hiện nhiều người 'trong bao' như Bê-li-cốp. Cuộc sống rơi vào bế tắc, không thể tốt hơn được nữa.
Điều này làm cho Bê-li-cốp không chỉ là một cá nhân kỳ lạ, một trường hợp độc đáo trong xã hội, mà còn trở thành biểu tượng đại diện cho xã hội thời kỳ đó. Lối sống này tồn tại ngầm trong văn hóa xã hội Nga cuối thế kỷ XIX. Tác giả chỉ trích chế độ lạc hậu, chậm trễ và nhàm chán đã tạo ra những con người kỳ cục, sống 'trong bao.' Để tiêu diệt điều này, cần loại bỏ chế độ độc tài, phát triển xã hội về hướng tiến bộ.
Trong thế giới hiện đại, vẫn còn nhiều người giống như Bê-li-cốp, sợ hãi quyền lực, sống một cuộc sống sợ hãi, yếu đuối, không dám thể hiện quan điểm của mình. Sống trong nỗi sợ, đó là thái độ đáng lên án. Chúng ta, những thế hệ sau này, phải sống đầy đủ, trung thực với chính bản thân mình. Hãy nhìn nhận cuộc sống một cách lạc quan, giữ tâm hồn an lành và bình yên. Hãy sống tích cực, bắt lấy cơ hội và tình yêu thương, hãy xóa bỏ nỗi sợ hãi và loại bỏ chiếc bao ẩn sau tâm hồn, mở rộng tầm nhìn, hướng tới những điều tốt đẹp hơn. Đừng để bản thân mình tự hủy hoại tương lai trong những chiếc bao tưởng tượng đáng sợ.

4. Tài liệu tham khảo số 5
Một tác phẩm truyện ngắn xuất sắc và chân thực có lẽ thu hút độc giả bởi hình tượng nghệ thuật độc đáo và điển hình. Đó là sự kết hợp của tài năng và niềm đam mê của nghệ sĩ, đánh bại khó khăn cuộc sống để khám phá và truyền đạt những tính cách và số phận, truyền đạt thông điệp nhân văn. Trong trường hợp của Sê-khốp, linh điểu trên cánh đồng cỏ hoang dại của Nga cổ đại, cũng như nhân vật Bê-li-cốp trong truyện ngắn “Người trong bao,” đã mô tả một cách chân thật thảm họa số phận của nhân dân Nga thời kỳ đó.
Bê-li-cốp là kết quả của sự chuyên chế kỳ cục của xã hội Nga đang chìm đắm trong trọng trách nặng nề. Ông ta là người sống trong bao. Bộ trang phục của ông ta trông thực sự kì quái: đi giày cao su, cầm ô, mặc áo măng tô cốt bông. Ô hắn để trong bao, thậm chí chiếc đồng hồ quả quýt cũng được bảo quản trong bao da hươu, cùng với khuôn mặt lúc nào cũng giấu trong chiếc bao. Điều này cho thấy rằng, ông ta sợ ánh sáng mặt trời, sợ gió mưa tuyết, cũng như sợ cuộc sống. Tất cả vật dụng của ông ta từ chiếc dao cắt giấy đều được giữ trong bao, cho thấy ông ta sợ mất đồ, sợ bị đánh mất. Ông ta sợ thậm chí những điều mà mọi người coi là không đáng sợ. Bằng những chi tiết như chiếc áo bành tô, tai nhét bông, ông ta chứng minh rằng ông ta sợ nghe, sợ nhìn, và sợ đối mặt với môi trường xung quanh. Nghề nghiệp của ông ta là giảng dạy tiếng Hy Lạp, một ngôn ngữ cổ khó hiểu, trong khi thế giới đang tiến triển về những điều mới lạ, ông ta lại chọn đường ngược lại với xu hướng chung.
Với mọi người xung quanh, ông ta ghé nhà mà không nói một lời, chỉ ngồi im khoảng 15 phút rồi rời đi. Ông ta cho rằng đó là cách để giao tiếp với xã hội. Điều này chứng minh rằng, ông ta sợ sự cô đơn, sợ mất mối quan hệ, nhưng ông ta luôn che giấu và sợ hãi mọi thứ, thậm chí là sự trách nhiệm với những gì mình nói. Thậm chí trong tình yêu, ông ta cũng muốn giữ nó trong bao, một chiếc bao không để tiếp xúc với cái mới. Ông ta sợ sự mới mẻ, hoá cũ, giữ chặt bản thân và ông ta chết ngay cả khi còn sống, mỗi giây, mỗi phút, mỗi giờ ông ta đều chết trong chiếc bao sợ hãi mà chính ông ta tạo ra. Điều này phản ánh một cách chân thực số phận bi kịch của nhân dân Nga dưới chế độ chuyên chế, Nga Hoàng, nặng nề, làm cho họ tự do về thể xác nhưng bị giam giữ về tinh thần, chết ngay cả khi còn sống. Điều này làm cho người đọc không khỏi rơi vào tình cảm thương hại cho số phận của những người dân xưa của Nga theo góc nhìn của Sê-khốp.
Với khả năng sáng tạo hình ảnh lôi cuốn, Sê-khốp giúp người đọc thấy rõ và thấu hiểu sâu sắc về xã hội Nga lúc bấy giờ, thể hiện lòng thương hại sâu sắc cho những cái tên kịch tính ấy.

5. Tài liệu tham khảo số 4
Sê-Khốp, một danh họa văn hóa nổi tiếng của đất Nga, bám sát vào thể loại văn hiện thực để lên án những thực tế đau lòng tại quê hương mình. Tác phẩm nổi tiếng của ông, 'Người trong bao,' đặt ra những đòi hỏi nặng nề về cuộc sống và xã hội Nga thời kỳ đó. Chính nhân vật Bê-li-cốp, đại diện cho tầng lớp tri thức, truyền đạt thông điệp về lối sống tầm thường và giáo điều của xã hội Nga.
Tên của tác phẩm đã nói lên phần nào về nhân vật Bê-li-cốp. Nhân vật này đại diện cho tầng lớp tri thức với cuộc sống tầm thường, nhút nhát, và giữ mình trong bao bọc an toàn của quá khứ. Sự kỳ cục và hèn nhát của Bê-li-cốp phản ánh cuộc sống của những người tri thức Nga, với lối sống cổ hủ, sợ hãi mất an toàn, và tôn sùng quá khứ.
Chân dung của Bê-li-cốp xuất hiện với bộ trang phục lạc hậu: chiếc áo bành tô, giày cao su, và ô, tất cả được giấu kín sau cái bao. Hành động này thể hiện sự sợ hãi của nhân vật trước thế giới bên ngoài, đồng thời tạo ra khoảng cách đậm đặc với xã hội. Tính cách kỳ lạ của Bê-li-cốp, với sự nhút nhát, sợ hãi, và tôn sùng quá khứ, tạo nên hình ảnh một con người lạc lõng và không hiểu đời sống hiện tại.
Bê-li-cốp sống trong nỗi sợ hãi liên tục, từ ánh sáng ban ngày đến bóng tối, từ trộm tới những ảo mộng kinh hoàng. Sự cô đơn và kỳ quặc của anh tạo nên hình bóng như một thảm họa đối với xã hội. Thậm chí ngay cả những người xung quanh, từ giáo viên đến nhà diễn viên, đều phải đối mặt với sự sợ hãi khi đối diện với Bê-li-cốp.
Điểm đặc biệt của tác phẩm là mối quan hệ giữa Bê-li-cốp và Va-ren-ca, một mối tình đầy bi kịch và lôi cuốn. Mặc dù cuộc cầu hôn của anh kết thúc bằng sự chế giễu từ xã hội, nhưng cũng chính sự kỳ lạ và lạc quan của Bê-li-cốp đã để lại dấu ấn sâu sắc trong tâm hồn người đọc.
Tổng cộng, tác phẩm của Sê-Khốp không chỉ là một bức tranh chân thực về xã hội Nga thời đó mà còn là một lời lên án đầy triết học về cuộc sống, sự nhút nhát của tri thức, và khát vọng ngăn cách với thế giới xung quanh.

7. Tham khảo số 6
Trong thế giới văn hóa Nga, Sê-khốp nổi bật như một nhà văn độc đáo. Ông không chỉ là một nhà viết kịch xuất sắc mà còn là nhà sáng tác truyện ngắn tài năng. Tác phẩm 'Người trong bao', viết vào năm 1880, đặc sắc với hình ảnh của Bê-li-cốp - biểu tượng cho xã hội Nga thời kỳ đó.
Bê-li-cốp được miêu tả một cách chi tiết, với ngoại hình lạ lùng và thói quen độc đáo. Hình ảnh chiếc 'bao' mà ông ta tự tạo ra để tự bảo vệ khỏi thế giới bên ngoài trở nên rõ ràng. Sê-khốp không chỉ dừng lại ở việc mô tả bề ngoài, mà còn đi sâu vào tâm lý của Bê-li-cốp, làm nổi bật sự kỳ quặc và lo lắng bên trong con người này.
Bê-li-cốp mang trong mình khát vọng mãnh liệt, tìm kiếm sự an toàn bên trong chiếc 'bao' của mình. Ông ta sống trong nỗi sợ hãi với thế giới bên ngoài và khao khát quá khứ huy hoàng. Sê-khốp thông qua nhân vật này, chỉ ra những đặc điểm tiêu biểu của người Nga thời kỳ cuối thế kỷ XIX, sống trong sự hạn chế và đau khổ.
Bê-li-cốp không chỉ là một cá nhân độc lập mà còn tác động đến xã hội xung quanh. Cách hắn tạo mối quan hệ với người khác đầy kỳ cục và gây ám ảnh. Sê-khốp với tài năng kể chuyện xuất sắc, nhìn nhận những chi tiết nhỏ nhất của nhân vật, tạo nên hình ảnh sinh động và châm biếm về xã hội.
Trong cuộc sống của Bê-li-cốp, sự sợ hãi và chống đối với cái mới là rất rõ ràng. Sê-khốp mô tả cảnh Bê-li-cốp chứng kiến một người con gái cưỡi xe đạp - một điều chưa bao giờ hắn thấy. Sự khó chịu và quyết định đến nhà Cô-va-len-cô để giải thích thể hiện sự kì cục và khó hiểu của nhân vật.
Bằng những chi tiết tinh tế, Sê-khốp xây dựng Bê-li-cốp như một biểu tượng của xã hội Nga, một con người đắm chìm trong cái 'bao' ngột ngạt, đặt ra những câu hỏi về tự do và cách mà xã hội tạo ra những 'bao' cho con người.

7. Tài liệu tham khảo số 6
Xã hội Nga trong những năm cuối thế kỷ XIX đầy ắp bầu không khí bảo thủ và nặng nề. Trong môi trường xã hội đó, những cá nhân độc đáo như Bêlicốp trong truyện ngắn Người trong bao của Sêkhốp trở nên phổ biến.
Người trong bao không chỉ là hình ảnh phản ánh 'một thực trạng xã hội mà còn chứa đựng ý nghĩa triết lý sâu sắc'. Bêlicốp, một biểu tượng của xã hội Nga bảo thủ, không chỉ thể hiện trong tính cách mà còn trong lối sống và hành động.
Sự bảo thủ của Bêlicốp rõ ràng qua mô tả của Bùikin, đồng nghiệp của Bêlicốp ở trường trung học. Dù là ngày mưa hay nắng, Bêlicốp luôn 'đi giày cao su, cầm ô và nhất thiết là mặc bành tô cốt bông'. Hình ảnh này thể hiện sự cố gắng che chở, ngăn chặn mọi ảnh hưởng từ bên ngoài. Sự bảo thủ của hắn dẫn đến tình trạng sợ hãi, thậm chí hắn còn 'thu mình vào trong một cái vỏ, tạo cho mình một cái bao có thể ngăn cách, bảo vệ hắn khỏi những ảnh hưởng bên ngoài'.
Từ sự bảo thủ đến sự thu mình trong bao, mỗi bước điều thể hiện sự bảo thủ và hóa cả xã hội thành một khối bảo thủ. Hình ảnh của 'cái bao' không chỉ là một 'phát hiện nghệ thuật' mà còn là biểu tượng của sự bảo thủ. 'Bao' được sử dụng để bọc đồ, đựng đồ, nhưng trong truyện của Sêkhốp, 'cái bao' ấy được sử dụng để bọc con người và thậm chí cả xã hội.
Thế giới cuối thế kỷ XIX chứng kiến những biến đổi lớn, và những người như Bêlicốp không thể chấp nhận sự thay đổi đó. Họ luôn miệng ca ngợi quá khứ và xem đó như là 'ô che chở' giúp họ tránh xa cuộc sống hiện tại. Sự bảo thủ của Bêlicốp thể hiện qua việc giữ gìn quá khứ, nhưng giữ gìn không đồng nghĩa với việc tiếp thu những giá trị mới. Trước sự thay đổi của xã hội, những con người như Bêlicốp trở nên lạc lõng và sợ hãi.
Ý nghĩa đặc trưng của nhân vật Bêlicốp hiện lên trong tính cách và suy nghĩ của hắn. 'Ý nghĩ của Bêlicốp cũng giấu vào bao', và sự giấu giếm này không chỉ là để an toàn mà còn là biểu hiện của sự bảo thủ. Bảo thủ không chỉ tồn tại trong ý nghĩ, mà còn trong những luật lệ và quy định mà họ tự áp đặt. Những con người như Bêlicốp không chỉ tự giam mình trong những quy tắc đó mà còn làm cho xã hội trở nên ám ảnh, như căn phòng chật hẹp và ngột ngạt mà hắn sống.
Qua sự sống trong bảo thủ, Bêlicốp trở nên ngày càng mảnh mai, sợ hãi và yếu đuối. Cuộc sống của hắn đầy bất an, lo âu, và ông ta thậm chí còn tạo ra một hình ảnh 'bao' để tự bảo vệ mình. Sự ngột ngạt của Bêlicốp trong căn phòng chật hẹp có thể được coi là biểu hiện của sự ngột ngạt của xã hội Nga thời bấy giờ.
Chết đi, Bêlicốp cảm thấy như là giải thoát, và 'vẻ mặt hắn trông hiền lành, dễ chịu, thậm chí còn có vẻ tươi tắn nữa, cứ như là hắn mừng rằng cuối cùng hắn đã được chui vào cái bao mà từ đó không bao giờ hắn phải thoát ra nữa'. Người trong bao cuối cùng, hạnh phúc nhất khi chui vào bao và đạt được mục đích của cuộc đời.
Bêlicốp và những người giống như hắn là sản phẩm của một xã hội bảo thủ. Sự so sánh với văn học Việt Nam qua Chí Phèo là có ý nghĩa, khi cả hai đều là cảnh báo về những hậu quả của sự bảo thủ và khuyến khích thay đổi xã hội để phát triển.

8. Tài liệu tham khảo số 8
Nhân vật trong tác phẩm văn học đóng vai trò tái hiện cuộc sống và thể hiện quan điểm của nhà văn về cuộc đời. Bê-li-cốp, một trong những nhân vật đặc sắc của truyện, được Sê-khốp mô tả một cách tinh tế, châm biếm. Bê-li-cốp không chỉ là hình tượng độc đáo, mà còn là biểu tượng của sự tự do tinh thần và đối mặt với xã hội hạn chế, tối túc. Hành động, suy nghĩ kỳ quặc của Bê-li-cốp là nguồn cảm hứng cho độc giả suy ngẫm về cuộc sống và xã hội xung quanh.
Bê-li-cốp không chỉ đơn thuần là một nhân vật hư cấu, mà còn là biểu tượng của những tầng lớp xã hội phong kiến Nga cuối thế kỷ XIX. Sự đặc biệt, kỳ quái của hắn không chỉ nằm ở vẻ bề ngoài kì lạ mà còn là tâm trạng sợ hãi, bảo thủ. Hình ảnh Bê-li-cốp như một người sống trong cái 'bao' của chính mình, che đậy bản thân để tránh xa khỏi tác động của xã hội bên ngoài. Điều này gợi nhắc đến những người hiện đại có xu hướng tự tạo ra những cái bao, những vỏ bọc để che đậy bản nguyên tố và chống đối thực tại.
Bê-li-cốp không chỉ là nạn nhân của xã hội mà còn là tác nhân tạo ra những 'bao' đó. Hành động đặc biệt, cách suy nghĩ phản biện của hắn đều là hậu quả của một xã hội đầy rẫy những điều tiêu cực. Bằng cách miêu tả chi tiết và tỉ mỉ những đặc điểm của Bê-li-cốp, Sê-khốp đã châm biếm một cách tinh tế, làm nổi bật tính cách độc đáo của nhân vật.
Chết đi của Bê-li-cốp không chỉ là một kết thúc cho nhân vật mà còn là sự khép lại cho một kiểu sống, một tầng lớp xã hội. Sự ảnh hưởng của Bê-li-cốp kéo dài và để lại dấu ấn sâu sắc trong xã hội. Truyện Bê-li-cốp không chỉ là một tác phẩm văn học độc đáo mà còn là tác phẩm có ý nghĩa nhân văn, khích lệ độc giả suy ngẫm về bản chất con người và xã hội xung quanh.
