1. Mẫu bài văn so sánh tài sắc giữa Thúy Vân và Thúy Kiều - mẫu 4
“Truyện Kiều” là kiệt tác nổi bật của Nguyễn Du, nổi bật với nhân vật tài hoa và ngôn ngữ sắc sảo. Đoạn trích “Chị em Thúy Kiều” là một “bức tranh thơ” tuyệt đẹp của Nguyễn Du, tạo nên hình ảnh rõ nét về hai chị em Thúy Kiều. Nhờ ngòi bút của Nguyễn Du, người đọc như được chiêm ngưỡng trực tiếp vẻ đẹp và tài năng của hai nhân vật.
Đoạn trích “Chị em Thúy Kiều” mở đầu bằng việc giới thiệu khái quát về hai chị em:
Đầu lòng hai ả tố nga
Thúy Kiều là chị, em là Thúy Vân
Mai cốt cách tuyết tinh thần
Mỗi người một vẻ mười phân vẹn mười
Nguyễn Du đã không miêu tả theo thứ tự chị trước em sau mà chọn cách miêu tả Thúy Vân trước, điều này có dụng ý gì không? Thúy Vân hiện lên với vẻ đẹp nhân hậu, hiền hòa, quý phái:
Vân xem trang trọng khác vời
Khuôn trăng đầy đặn nét ngài nở nang
Hoa cười ngọc thốt đoan trang
Mây thua nước tóc tuyết nhường màu da
Thúy Vân với nét đẹp đáng ngưỡng mộ, phúc hậu và sang trọng. Nguyễn Du khắc họa từng điểm nổi bật của Thúy Vân, dự đoán một cuộc sống bình lặng của cô. Tiếp theo là vẻ đẹp của Thúy Kiều, người phụ nữ của xã hội phong kiến:
Kiều càng sắc sảo mặn mà
So bề tài sắc lại là phần hơn
Miêu tả Thúy Vân trước nhằm làm nổi bật vẻ đẹp của Thúy Kiều, khiến người đọc tò mò về sự khác biệt. Thúy Kiều có vẻ đẹp khiến thiên nhiên phải “ghen”:
Làn thu thủy, nét xuân sơn
Hoa ghen thua thắm, liễu hờn kém xanh
Thúy Kiều có đôi mắt trong vắt như mùa thu và đôi lông mày như nét núi mùa xuân. Vẻ đẹp của Thúy Kiều khiến thiên nhiên phải ganh tỵ, dự báo một cuộc đời đầy thử thách. Nguyễn Du miêu tả rõ tài năng của Thúy Kiều:
Một hai nghiêng nước nghiêng thành
Sắc đành đòi một, tài đành họa hai
Thông minh vốn sẵn tính trời
Pha nghề thi họa, đủ mùi ca ngâm
Cung thương làu bậc ngũ âm
Nghề riêng ăn đứt hồ cầm một trương
Khúc nhà tay lựa nên chương
Một thiên “Bạc mệnh” lại càng não nhân”
Thúy Kiều không chỉ đẹp mà còn tài năng hiếm có, nhưng cuộc đời cô sẽ đầy sóng gió. Đoạn cuối cho thấy hoàn cảnh và xuất thân của hai chị em:
'Phong lưu rất mực hồng quần
Xuân xanh xấp xỉ tới tuần cập kê
Êm đềm trướng rủ màn che,
Tường đông ong bướm đi về mặc ai”
Hai cô gái sắp đến tuổi trưởng thành trong một gia đình gia giáo. Nguyễn Du thể hiện tài năng thơ và khả năng “vẽ tranh bằng thơ” tinh tế. Vẻ đẹp của Thúy Vân và Thúy Kiều thật đáng ngưỡng mộ.
2. Mẫu bài văn so sánh tài sắc giữa Thúy Vân và Thúy Kiều - mẫu 5
Nguyễn Du là một vĩ nhân trong nền văn học Việt Nam, được xem là đại thi hào của dân tộc và danh nhân văn hóa toàn cầu. Ông để lại cho chúng ta nhiều tác phẩm văn thơ nổi tiếng và giàu giá trị nhân đạo. Trong số đó, “Truyện Kiều” là tác phẩm quen thuộc với mọi người dân Việt Nam. Đoạn trích “Chị em Thúy Kiều” là minh chứng cho tài năng của Nguyễn Du, miêu tả đỉnh cao về sắc đẹp và tài năng của hai chị em Thúy Kiều.
Trước khi đi vào chi tiết, Nguyễn Du đã nêu rõ những điểm chung trong vẻ đẹp của hai chị em:
“Đầu lòng hai ả tố nga,
..........
Mỗi người một vẻ mười phân vẹn mười.”
Nguyễn Du giới thiệu Thúy Kiều là chị, còn Thúy Vân là em. Hình ảnh hai chị em hiện lên rõ nét: Đều mang vẻ đẹp thanh thoát, thuần khiết “mai cốt cách”, tâm hồn trong sáng như tuyết. Qua biện pháp ước lệ, tác giả nhấn mạnh vẻ đẹp hoàn hảo của họ, thước đo đạt mức tối đa là mười. Dù mỗi người có nét đẹp riêng, vẻ đẹp của cả hai chị em vẫn hoàn hảo. Tác giả tiếp tục miêu tả từng chị em một, liệu có lý do gì khi giới thiệu Thúy Vân trước Thúy Kiều:
“Vân xem trang trọng khác vời
.........
Mây thua nước tóc, tuyết nhường màu da.”
Thúy Vân hiện lên với vẻ đẹp khuê các, thanh tao, so sánh với những cái đẹp trong thiên nhiên. Nguyễn Du miêu tả chi tiết từ khuôn mặt đến dáng vóc, với khuôn mặt phúc hậu, lông mày sắc nét. Vân có vẻ đẹp khiến hoa phải “cười”, ngọc phải “thốt lên”. Làn tóc của Vân mượt mà hơn mây, làn da trắng hơn tuyết. Vẻ đẹp của Vân thanh thoát, đoan trang, thậm chí còn vượt qua cả thiên nhiên. Dự đoán một cuộc sống hạnh phúc cho nàng. Đối với Thúy Kiều, tác giả dành nhiều câu thơ để miêu tả vẻ đẹp và tài năng của nàng, khiến người ta sững sờ:
“Kiều càng sắc sảo mặn mà
..........
Hoa ghen thua thắm, liễu hờn kém xanh.”
Tác giả sử dụng nghệ thuật đòn bẩy để làm nổi bật vẻ đẹp và tài năng của Thúy Kiều. Vẻ đẹp của nàng sắc sảo, mặn mà, “so bề tài sắc” thì vượt trội. Đôi mắt của Thúy Kiều như dòng nước mùa thu, lông mày dài đẹp như nét núi mùa xuân. Vẻ đẹp của nàng khiến thiên nhiên cũng phải ghen tỵ. Tác giả còn nhấn mạnh tài năng đa dạng của Thúy Kiều:
“Một hai nghiêng nước nghiêng thành
.......
Một thiên “Bạc mệnh” lại càng não nhân”
Thúy Kiều không chỉ đẹp mà còn tài năng vượt bậc, từ cầm, kì, thi, họa đều xuất sắc. Tài năng của nàng dường như không có giới hạn, đạt đến trình độ phi thường. Tác giả dự đoán cho nàng một tương lai đầy thử thách. Cuối đoạn trích, tác giả nhắc đến gia giáo của hai chị em, họ không chỉ đẹp và tài năng mà còn có nền nếp mẫu mực:
“Phong lưu rất mực hồng quần
..................
Tường đông ong bướm đi về mặc ai.”
Nhờ nghệ thuật đòn bẩy, vẻ đẹp của hai chị em được thể hiện rõ ràng. Tác giả bày tỏ sự trân trọng và cảm thông sâu sắc với những người phụ nữ tài sắc như chị em Thúy Kiều.
3. Mẫu bài văn so sánh tài sắc giữa Thúy Vân và Thúy Kiều - mẫu 6
Nguyễn Du đã khéo léo vẽ nên bức chân dung của hai chị em Thúy Kiều, tập trung vào tài sắc của Vân và Kiều. Trước khi bước vào chi tiết từng người, tác giả đã giới thiệu sơ lược về hai nàng:
Đầu lòng hai ả tố nga
Thủy Kiều là chị, em là Thúy Vân
Mỗi người một vẻ mười phân vẹn mười
Chỉ qua bốn câu thơ, người đọc đã cảm nhận được vẻ đẹp cả bên ngoài lẫn bên trong của hai thiếu nữ. Cả hai đều là những “ả tố nga”, những người con gái xinh đẹp. Nguyễn Du sử dụng hình ảnh cây mai và tuyết để gợi tả sự thanh tao và trong sáng của họ. Hai nàng đều đẹp toàn diện, từ ngoại hình đến phẩm hạnh, và đều “mười phân vẹn mười”. Tuy nhiên, mỗi người lại có những nét đẹp riêng biệt. Để làm nổi bật những nét riêng này, Nguyễn Du tiếp tục miêu tả vẻ đẹp của Thúy Vân trước:
Vân xem trang trọng khác vời
Khuôn trăng đầy đặn nét ngài nở nang.
Hoa cười, ngọc thốt đoan trang
Mây thua nước tóc, tuyết nhường màu da
Câu thơ đầu tiên đã khái quát vẻ đẹp quý phái của Vân, so sánh với các hình ảnh thiên nhiên cao đẹp như trăng, hoa, mây, tuyết. Nguyễn Du đã dùng những hình ảnh này để làm nổi bật sự thanh tú và quý phái của Vân. Hình ảnh “khuôn trăng đầy đặn” và “nét ngài nở nang” đều nhằm miêu tả vẻ đẹp hoàn mỹ của nàng. Từ “hoa cười” và “ngọc thốt” thể hiện sự đoan trang và trang nhã, trong khi “mây thua nước tóc” và “tuyết nhường màu da” gợi lên sự mềm mại và trắng sáng của nàng. Dù vẫn sử dụng bút pháp ước lệ, Nguyễn Du đã thể hiện sự cụ thể hơn trong việc tả Vân so với Kiều. Để khắc họa vẻ đẹp của Thúy Vân, tác giả đã sử dụng các hình ảnh cụ thể và biện pháp so sánh để làm nổi bật sự hoàn hảo của nàng.
Kiều càng sắc sảo mặn mà,
So bề tài sắc lại là phần hơn:
Làn thu thuỷ nét xuân sơn,
Hoa ghen thua thắm liễu hờn kém xanh.
Một hai nghiêng nước nghiêng thành,
Sắc đành đòi một tài đành họa hai.
Thông minh vốn sẵn tính trời,
Pha nghề thi họa đủ mùi ca ngâm.
Cung thương làu bậc ngũ âm,
Nghề riêng ăn đứt hồ cầm một trương
Khúc nhà tay lựa nên chương,
Một thiên bạc mệnh lại càng não nhân.
Khi tả Kiều, Nguyễn Du đã khái quát đặc điểm nhân vật với từ “càng”, nhấn mạnh sự “sắc sảo” và “mặn mà” của nàng so với Thúy Vân. Kiều không chỉ đẹp hơn Vân mà còn vượt trội về tài năng. Hình ảnh “làn thu thuỷ” và “nét xuân sơn” làm nổi bật đôi mắt và lông mày của nàng. Sự “ghen” của hoa và sự “hờn” của liễu trước vẻ đẹp của Kiều cho thấy nàng đẹp vượt qua mọi chuẩn mực. Đặc biệt, Nguyễn Du đã tập trung vào đôi mắt của Kiều, điều này không chỉ thể hiện trí tuệ và tâm hồn sâu sắc của nàng mà còn làm nổi bật sự đa cảm, đa sầu của nàng. Bức chân dung Kiều thể hiện sự kết hợp hoàn hảo của sắc đẹp, tài năng và tình cảm.
Nguyễn Du đã khéo léo dùng bút pháp ước lệ để miêu tả vẻ đẹp lý tưởng của hai chị em. Vân và Kiều đều mang vẻ đẹp hoàn hảo nhưng với những nét riêng biệt. Bức chân dung này không chỉ phản ánh sự tinh tế trong nghệ thuật miêu tả mà còn thể hiện được cái nhìn nhân văn sâu sắc của Nguyễn Du. Trong khi Vân tượng trưng cho vẻ đẹp nhẹ nhàng, thanh thoát thì Kiều hiện lên với tài sắc vượt trội và cuộc đời nhiều biến động. Bức chân dung “Chị em Thúy Kiều” đã khắc họa rõ nét số phận của họ, mang lại cho người đọc cái nhìn toàn diện về nhân vật và nhấn mạnh vẻ đẹp nhân văn trong thơ Nguyễn Du.
Bức tranh chân dung của hai chị em không chỉ là hình ảnh cụ thể mà còn là sự thể hiện sâu sắc về số phận và cuộc đời của họ, đồng thời phản ánh tinh thần nhân đạo cao cả trong văn học Việt Nam. Nguyễn Du đã thành công trong việc miêu tả vẻ đẹp lý tưởng của hai nàng, một thành công không chỉ về mặt nghệ thuật mà còn về mặt nhân văn.
4. Bài viết so sánh tài năng và sắc đẹp của Thúy Vân và Thúy Kiều - Mẫu 7
Đoạn trích về chị em Thúy Kiều mở đầu Truyện Kiều của Nguyễn Du, một nhà thơ vĩ đại của thế kỉ XVIII và XIX, mang giá trị hiện thực và nhân đạo sâu sắc. Tác phẩm không chỉ là đỉnh cao nghệ thuật của thơ ca tiếng Việt mà còn là mẫu mực trong việc miêu tả nhân vật. Đoạn văn tóm tắt về gia cảnh của vương viên ngoại và sau đó là sự giới thiệu về vẻ đẹp của hai chị em Thúy Kiều và Thúy Vân:
Đầu lòng hai ả tố nga,
Thúy Kiều là chị, em là Thúy Vân…
Êm đềm trướng rủ màn che,
Tường đông ong bướm đi về mặc ai.
Nguyễn Du sử dụng bút pháp ước lệ quen thuộc trong thơ cổ điển, so sánh vẻ đẹp con người với thiên nhiên. Mặc dù bút pháp này có thể làm cho nhân vật trở nên mờ nhạt dưới tay những nhà thơ khác, nhưng Nguyễn Du đã biến hóa khéo léo, làm cho hình ảnh nhân vật trở nên sinh động hơn bao giờ hết.
Nhà thơ miêu tả hai chị em Thúy Kiều bằng những từ ngữ trang trọng và cao quý, thể hiện vẻ đẹp hoàn mỹ của họ. Thúy Vân hiện lên với vẻ đẹp thanh tú, quý phái:
Vân xem trang trọng khác vời,
Khuôn trăng đầy đặn, nét ngài nở nang.
Hoa cười, ngọc thốt đoan trang,
Mây thua nước tóc, tuyết nhường màu da.
Gương mặt Thúy Vân toát lên vẻ đẹp phúc hậu, tươi sáng, với những đặc điểm làm cho nàng nổi bật. Tóc nàng đen mượt hơn cả mây, da nàng trắng hơn tuyết. Vẻ đẹp này báo trước một cuộc đời đầy vinh hoa, an yên. Nguyễn Du không miêu tả Thúy Vân trước mà là Thúy Kiều sau để làm nổi bật vẻ đẹp vượt trội của nhân vật chính.
Thúy Kiều đẹp không chỉ về ngoại hình mà còn tài năng:
Kiều càng sắc sảo mặn mà,
So bề tài sắc lại là phần hơn.
Thúy Kiều không chỉ vượt trội về sắc đẹp mà còn về tài năng, đặc biệt là chơi đàn hồ cầm. Nàng có tâm hồn mẫn cảm, cảm nhận được số phận của mình qua các tác phẩm:
Khúc nhà tay lựa nên chương,
Một thiên “Bạc mệnh” lại càng não nhân.
Cuối đoạn, Nguyễn Du khẳng định hoàn cảnh và phẩm hạnh của hai chị em, chứng tỏ họ được giáo dục chu đáo và có phẩm hạnh cao quý. Dù đoạn trích chỉ dài hai mươi bốn câu, nhưng tài năng nghệ thuật của Nguyễn Du vẫn hiện rõ. Ông miêu tả chân dung nhân vật một cách sắc nét và tình cảm, đồng thời bày tỏ sự trân trọng đối với Thúy Kiều và dự cảm về những thử thách trong cuộc đời nàng.
5. Bài luận so sánh vẻ đẹp của Thúy Vân và Thúy Kiều - mẫu 8
“Truyện Kiều” là tác phẩm đỉnh cao của đại thi hào Nguyễn Du, nổi bật với sự kết hợp hoàn hảo giữa nội dung và nghệ thuật. Đoạn trích “Chị em Thúy Kiều” là một ví dụ điển hình, thể hiện sự tinh tế trong miêu tả và sự chăm chút của nhà thơ đối với từng nhân vật.
Đoạn trích mở đầu với việc giới thiệu hai chị em Thúy Kiều và Thúy Vân:
“Đầu lòng hai ả tố nga,
Thúy Kiều là chị, em là Thúy Vân.
Mai cốt cách, tuyết tinh thần,
Mỗi người một vẻ, mười phân vẹn mười.”
Cả hai cô gái đều sở hữu vẻ đẹp thanh tao như hoa mai và trong trắng như tuyết, mỗi người một nét đẹp riêng, nhưng đều hoàn hảo đến mức không thể chê trách. Thúy Vân hiện lên với sự quý phái và nét đẹp trang nhã:
“Vân xem trang trọng khác vời,
Khuôn trăng đầy đặn, nét ngài nở nang.
Hoa cười, ngọc thốt đoan trang,
Mây thua nước tóc, tuyết nhường màu da.”
Vẻ đẹp của Thúy Vân nổi bật với khuôn mặt thanh tú và các đặc điểm làm cho thiên nhiên phải “nhường bước”. Nguyễn Du đặt Thúy Vân trước để làm nền cho vẻ đẹp của Thúy Kiều, người chị được miêu tả là vượt trội hơn cả:
“Kiều càng sắc sảo mặn mà,
So bề tài sắc lại là phần hơn.”
Thúy Kiều không chỉ đẹp hơn về mọi mặt mà còn sở hữu một vẻ đẹp sắc sảo, đậm chất cá tính. Đặc biệt, đôi mắt của nàng được miêu tả rất tinh tế:
“Làn thu thủy nét xuân sơn,
Hoa ghen thua thắm, liễu hờn kém xanh.”
Đôi mắt của Thúy Kiều long lanh như nước hồ thu, lông mày thanh tú như núi mùa xuân, thể hiện một tâm hồn phong phú và đa cảm. Dự đoán về cuộc đời nàng, Nguyễn Du hé lộ những khó khăn mà Thúy Kiều sẽ phải đối mặt. Thúy Kiều không chỉ nổi bật về sắc đẹp mà còn tài năng, đặc biệt là tài chơi đàn hồ cầm:
“Một hai nghiêng nước nghiêng thành,
..............
Một thiên “Bạc mệnh” lại càng não nhân.”
Cuối cùng, Nguyễn Du tóm tắt hoàn cảnh của hai chị em, khẳng định phẩm hạnh và nền giáo dục của họ:
“Phong lưu rất mực hồng quần,
Xuân xanh xấp xỉ tới tuần cập kê.
Êm đềm trướng rủ màn che,
Tường đông ong bướm đi về mặc ai.”
Chỉ với hai mươi bốn câu thơ, Nguyễn Du đã thể hiện rõ ràng vẻ đẹp và số phận của hai chị em, đồng thời bày tỏ sự trân trọng và dự cảm về những thử thách mà họ sẽ trải qua trong cuộc đời.
6. Bài viết so sánh vẻ đẹp và tài năng của Thúy Vân và Thúy Kiều - mẫu 1
Theo nhận định của Xanhbơvo, nếu chọn nhà văn tiêu biểu cho từng quốc gia, Anh sẽ chọn Sechxpia, Pháp chọn Môlie và Đức chọn Gớt. Còn nếu tôi có quyền lựa chọn, tôi sẽ không do dự đề cử Nguyễn Du và kiệt tác 'Truyện Kiều'. Đây là đỉnh cao chói lọi của văn học Việt Nam và thế giới. Sự vĩ đại này có nhiều lý do, nhưng không thể phủ nhận tài năng miêu tả và khắc họa nhân vật của Nguyễn Du đến mức các nhà văn hiện đại cũng khó theo kịp. Trong tác phẩm, nhân vật đầu tiên được nhà thơ miêu tả là Thúy Vân và Thúy Kiều. Chúng ta hãy so sánh tài sắc của hai chị em qua đoạn trích 'Chị em Thúy Kiều'.
Nhà thơ bắt đầu bằng cách miêu tả sự tương đồng giữa Thúy Vân và Thúy Kiều:
“Đầu lòng hai ả tố nga,
Thúy Kiều là chị, em là Thúy Vân
Mai cốt cách, tuyết tinh thần,
Mỗi người một vẻ mười phân vẹn mười”
Điểm giống nhau đầu tiên là hai chị em được so sánh với “hai ả tố nga”, tức là những người con gái đẹp như Hằng Nga trên cung trăng. Qua bút pháp ẩn dụ, nhà thơ gợi ý vẻ đẹp bên ngoài và bên trong của hai chị em: “Mai cốt cách tuyết tinh thần”. Mai tượng trưng cho sự thanh tao, tuyết biểu hiện sự trong trắng. Vẻ đẹp của họ được so sánh với mai và tuyết, đạt mức độ hoàn hảo “mười phân vẹn mười”, báo hiệu một tâm hồn đẹp đẽ và đằm thắm:
“Phong lưu rất mực hồng quần
Xuân xanh xấp xỉ tới tuần cập kê
Êm đềm trướng rủ màn che,
Tường đông ong bướm đi về mặc ai”
Dù đã đến tuổi lấy chồng, hai nàng vẫn sống theo lễ giáo, với cuộc sống “Êm đềm trướng rủ màn che” thể hiện sự thùy mị, nết na. Thái độ “Tường đông ong bướm đi về mặc ai” phản ánh sự trang trọng và phẩm hạnh của họ. Đây cũng là cách ngợi ca kín đáo của nhà thơ về tâm hồn và phẩm hạnh của hai chị em. Tuy nhiên, Thúy Vân và Thúy Kiều có những nét khác biệt rõ rệt. Thúy Vân có vẻ đẹp đoan trang, phúc hậu:
“Vân xem trang trọng khác vời
Khuôn trăng đầy đặn, nét ngài nở nang
Hoa cười, ngọc thốt đoan trang,
Mây thua nước tóc, tuyết nhường màu da.”
Thúy Vân có vẻ đẹp thanh tú với khuôn mặt đầy đặn như trăng rằm, miệng cười như hoa, lời nói như ngọc. Mái tóc nàng đen mượt đến mức mây phải nhường bước, làn da trắng mịn đến mức tuyết phải chịu thua. Nguyễn Du không chỉ miêu tả vẻ đẹp bề ngoài mà còn truyền đạt tính cách và thân phận của nhân vật. Vẻ đẹp của Thúy Vân phản ánh tính cách đoan trang và cuộc đời yên bình của nàng.
Còn Thúy Kiều có điểm gì khác biệt so với em gái?
“Kiều càng sắc sảo mặn mà,
So bề tài sắc lại là phần hơn:
Làn thu thủy nét xuân sơn,
Hoa ghen thua thắm liễu hờn kém xanh.
Một hai nghiêng nước nghiêng thành.
Sắc đành đòi một tài đành họa hai.”
Nhà thơ thành công trong việc khắc họa Thúy Kiều với vẻ đẹp “sắc sảo, mặn mà”. Đôi mắt nàng trong như nước thu, lông mày thanh tú như núi xuân. Vẻ đẹp của nàng khiến hoa phải ghen tị và liễu phải hờn giận. Sự khác biệt rõ rệt giữa Thúy Vân và Thúy Kiều nằm ở tài năng. Thúy Vân không được nhắc đến về tài năng, còn Thúy Kiều được miêu tả chi tiết:
“Thông minh vốn sẵn tính trời,
Pha nghề thi họa đủ mùi ca ngâm.
Cung thương lầu bậc ngũ âm,
Nghề riêng ăn đứt hồ cầm một trương.
Khúc nhà tay lựa nên chương,
Một thiên Bạc mệnh lại càng não nhân.”
Thúy Kiều không chỉ sở hữu sắc đẹp tuyệt vời mà còn thông minh và tài năng. Nàng có tài thơ, họa, đàn và ca, với mức độ vượt trội. Thúy Kiều cũng sáng tác nhạc, với bài “Thiên bạc mệnh” đầy nỗi đau. “Bạc mệnh” dự đoán một cuộc đời bi thảm do “chữ tài chữ mệnh khéo là ghét nhau”. Các nhân vật như Thúy Vân và Thúy Kiều đã trở thành biểu tượng không thể tìm thấy ở những thời đại sau này, và Nguyễn Du với nghệ thuật miêu tả tinh tế đã khiến “Truyện Kiều” sống mãi trong lòng dân tộc Việt Nam và nhân loại.
7. Bài viết so sánh tài sắc của Thúy Vân và Thúy Kiều - mẫu 2
Nguyễn Du là vĩ nhân văn học của dân tộc Việt Nam, với tác phẩm nổi tiếng “Truyện Kiều” – kiệt tác hàng đầu của văn học trung đại Việt Nam. Đoạn thơ “Chị em Thúy Kiều” trong tác phẩm chính là những vần thơ tuyệt vời. Chỉ với 24 câu lục bát, Nguyễn Du đã khắc họa tài năng, sắc đẹp và phẩm hạnh của hai chị em Thúy Vân, Thúy Kiều với tất cả sự quý mến và trân trọng.
Đoạn trích “Chị em Thúy Kiều” thuộc phần “Gặp gỡ và đính ước”, sau khi giới thiệu gia cảnh của Thúy Kiều. Nguyễn Du đã dùng bút pháp nghệ thuật ước lệ cổ điển, với hình ảnh thiên nhiên để gợi tả và khắc họa vẻ đẹp của hai chị em thành những giai nhân tuyệt sắc. Trước tiên, Nguyễn Du phác họa vẻ đẹp tổng thể của hai chị em Thúy Kiều trong bốn câu đầu:
“Đầu lòng hai ả tố nga,
Thúy Kiều là chị, em là Thúy Vân.”
Mai cốt cách, tuyết tinh thần,
Mỗi người một vẻ mười phân vẹn mười.”
Nhà thơ dùng từ Hán Việt “tố nga” để chỉ những người con gái đẹp tinh tế, ám chỉ hai chị em Thúy Vân, Thúy Kiều. Họ được so sánh với vẻ đẹp thanh cao của hoa mai và sự trong sáng của tuyết trắng. Mỗi người đều có vẻ đẹp riêng biệt và hoàn hảo. Từ cái nhìn tổng quát đó, nhà thơ tiếp tục miêu tả từng người, bắt đầu từ Thúy Vân với vẻ đẹp trang trọng, quý phái, phúc hậu:
“Vân xem trang trọng khác vời,
Khuôn trăng đầy đặn, nét ngài nở nang,
Hoa cười, ngọc thốt đoan trang,
Mây thua nước tóc, tuyết nhường màu da.”
Vẻ đẹp của Thúy Vân hòa quyện với thiên nhiên, ngầm dự đoán một cuộc đời êm ấm, bình lặng. Tác giả sử dụng kỹ thuật đòn bẩy, miêu tả Thúy Vân trước rồi mới đến Thúy Kiều. Vẻ đẹp của Thúy Kiều vượt trội hơn, với sự “sắc sảo mặn mà”. Đặc biệt, vẻ đẹp của nàng thể hiện qua đôi mắt như “làn thu thủy nét xuân sơn”. Đôi mắt Kiều trong veo như nước thu, lông mày thanh tú như núi xuân. Vẻ đẹp của Thúy Kiều lấn át thiên nhiên, khiến thiên nhiên phải ghen tị:
“Kiều càng sắc sảo mặn mà,
So bề tài sắc lại là phần hơn,
Làn thu thủy, nét xuân sơn,
Hoa ghen thua thắm liễu hờn kém xanh.”
Nhan sắc của Thúy Kiều khiến cho cả thành phố phải nghiêng ngả, và tài năng của nàng không có đối thủ. Thúy Kiều thông minh và tài giỏi, với khả năng thi hoạ, ca ngâm, và đặc biệt là tài gảy đàn: “Cung thương làu bậc ngũ âm”. Nàng không chỉ giỏi về âm luật mà còn biết sáng tác, bài “Bạc mệnh” nàng viết khiến người nghe phải rơi lệ. Sắc đẹp và tài năng của Thúy Kiều kết hợp hoàn hảo, nhưng cũng dự báo một số phận trắc trở. Những câu thơ cuối khái quát cuộc sống đức hạnh của hai chị em:
“Êm đềm trướng rủ màn che,
Tường đông ong bướm đi về mặc ai.”
Hai chị em sống trong một môi trường gia giáo, tránh xa những thị phi bên ngoài.
Đoạn thơ “Chị em Thúy Kiều” đã khắc họa thành công chân dung hai giai nhân tuyệt sắc Thúy Vân, Thúy Kiều bằng nhiều biện pháp nghệ thuật như ẩn dụ, tượng trưng, hình ảnh ước lệ và từ ngữ giàu sức gợi. Qua đó, Nguyễn Du đã thể hiện sự trân trọng và ngợi ca vẻ đẹp của phụ nữ, một biểu hiện rõ nét của tư tưởng nhân đạo trong “Truyện Kiều”.
8. Bài viết so sánh sắc đẹp và tài năng của Thúy Vân và Thúy Kiều - mẫu 3
Trong thơ cổ, đoạn thơ “Chị em Thúy Kiều” trích từ “Truyện Kiều” của Nguyễn Du nổi bật như một kiệt tác. 24 câu lục bát đã khắc họa sắc đẹp, tài năng và phẩm hạnh của hai chị em Thúy Kiều và Thúy Vân – hai giai nhân tuyệt thế – với sự quý mến và trân trọng của thi hào.
Ở bốn câu đầu, Nguyễn Du giới thiệu vị trí trong gia đình: “Thúy Kiều là chị, em là Thúy Vân”. Thúy Kiều là con trưởng, “hai ả tố nga” ám chỉ hai thiếu nữ xinh đẹp. Cốt cách thanh cao như hoa mai, tâm hồn trong sáng như tuyết. Dù mỗi người có một nét đẹp riêng, cả hai đều hoàn hảo “mười phân vẹn mười”. Nguyễn Du đã dùng hình ảnh mai và tuyết để miêu tả vẻ đẹp toàn diện và tâm hồn của các thiếu nữ.
Bốn câu tiếp theo tả nhan sắc Thúy Vân qua các nét vẽ tinh tế. Từ cử chỉ, dáng đi đến vẻ đoan trang đều toát lên sự quý phái. Gương mặt thanh tú như trăng rằm, nụ cười rạng rỡ như hoa, giọng nói trong trẻo như ngọc. Tóc mượt mà, da trắng nõn nà, khiến mây và tuyết phải nhường bước. Nguyễn Du sử dụng ẩn dụ và nhân hóa tài tình để làm nổi bật vẻ đẹp của Thúy Vân:
“Khuôn trăng đầy đặn, nét ngài nở nang,
Hoa cười, ngọc thốt đoan trang.”
“Mây thua nước tóc, tuyết nhường màu da.”
Các từ ngữ như “trang trọng”, “đoan trang” vẽ nên bức chân dung quý phái và phúc hậu của Thúy Vân, thể hiện cái nhìn nhân văn và trân trọng của nhà thơ. Mười hai câu tiếp theo miêu tả vẻ đẹp và tài năng của Thúy Kiều. Nguyễn Du đã khắc họa Thúy Vân trước, Thúy Kiều sau, với 12 câu cho Thúy Kiều, thể hiện sự ưu ái và tài năng vượt trội của nàng. Thúy Kiều không chỉ đẹp mà còn tài giỏi. Vẻ đẹp của Kiều là “sắc sảo, mặn mà”, “nghiêng nước nghiêng thành”. Tài năng của nàng hiếm có người sánh bằng:
“Làn thu thủy, nét xuân sơn,
Hoa ghen thua thắm, liễu hờn kém xanh.”
Đôi mắt của Kiều như nước hồ thu, lông mày như núi xuân. Vẻ đẹp của nàng làm cho hoa ghen tị và liễu phải hờn dỗi. Nguyễn Du sử dụng bút pháp ẩn dụ và nhân hóa để ca ngợi nhan sắc của Thúy Kiều. Kiều thông minh bẩm sinh, tài năng đa dạng, từ thi hoạ đến ca ngâm, và đặc biệt là đàn. Tiếng đàn của nàng thật xuất sắc, và khúc nhạc “Bạc mệnh” mà nàng sáng tác khiến người nghe cảm thấy buồn thê lương:
“Thông minh vốn sẵn tính trời,
Pha nghề thi hoạ, đủ mùi ca ngâm,
Cung thương lầu bậc ngũ âm,
Nghề riêng ăn đứt Hồ cầm một trương.”
Những từ như “sắc sảo”, “mặn mà”, “đòi một”, “họa hai”, “vốn sẵn”, “pha nghề”, “lầu bậc”, “ăn đứt” tạo nên một hệ thống ngôn ngữ thể hiện tài sắc và số phận của Kiều. Bốn câu cuối miêu tả đức hạnh của hai chị em. Dù xinh đẹp và tài giỏi, họ sống một cuộc đời gia giáo, nền nếp:
“Êm đềm trướng rủ màn che,
Tường đông ong bướm đi về mặc ai.”
Đoạn thơ này là một trong những phần đẹp nhất trong “Truyện Kiều”, với ngôn ngữ tinh luyện và cảm xúc sâu sắc. Các biện pháp tu từ như ẩn dụ, so sánh, nhân hóa tạo nên những vần thơ ước lệ đầy chất thơ, thể hiện tấm lòng quý mến của Nguyễn Du.