1. Không Nên Dạy Chữ Ngay Ngày Đầu Tiên
Theo kinh nghiệm của một số giáo viên, đầu năm hãy trò chuyện và quan sát học sinh có khả năng quản lý lớp để bầu chọn cán sự lớp. Sau đó, tập trung vào việc giáo dục nề nếp trong lớp, từ cách sắp xếp hàng vào lớp cho đến hướng dẫn vệ sinh, cách xin phép, cách thể hiện ý kiến bằng cách giơ tay, và thống nhất các kí hiệu về trật tự, lấy bảng con, sách, vở... Đặc biệt, lưu ý cách thức phát biểu ý kiến khi nói. Thiết lập các quy định và yêu cầu học sinh tôn trọng và thực hiện theo tinh thần thi đua tổ. Sau khi mọi thứ đã ổn định, hãy bắt đầu dạy chữ. Nhớ rằng, tiền học lễ, hậu học văn. Nếu dạy lớp 1 tốt, bạn chắc chắn sẽ dạy tốt ở mọi cấp tiểu học.


2. Dành tâm huyết và lòng kiên nhẫn khi dạy học lớp 1
Để đạt thành công, giáo viên cần phải có sự kiên trì và lòng chịu đựng, đặc biệt là ở đầu năm. Hãy dành thời gian chơi đùa, kết hợp với việc hỗ trợ những em yếu hơn để tất cả học sinh đều tiến bộ.
Đối với học sinh lớp 1, thường xuyên gặp vấn đề mất tập trung, giáo viên không nên tạo ra khoảng trống lớp, điều này sẽ gây ồn ào. Kiến thức ở lớp 1 đơn giản, nhưng giáo viên cần phải dồn hết tâm huyết và kiên nhẫn vào việc giảng dạy. Đối với những em học chậm, cần tiến bộ từng bước một, không nên so sánh với những em học nhanh. Mức độ chậm ở đâu thì bổ sung ở đó, đối với những em đọc chậm, cần tạo cơ hội để họ có thể đọc nhiều hơn ở mọi môn. Trong trường hợp toán học, nên để học sinh làm nhiều bài tập cùng một dạng mà họ chưa hiểu và phân tích.
Ví dụ: Chuẩn bị sẵn bảng và bảng vần cho những em đã học. Luyện ôn đi ôn lại nhiều lần cho các em. Tùy thuộc vào từng học sinh, giáo viên nên áp dụng phương pháp phù hợp. Bằng cách kiên trì như vậy, chắc chắn cuối năm sẽ có kết quả xuất sắc, toàn bộ lớp sẽ tiến bộ cùng nhau.


3. Đối với học sinh lớp 1, giáo viên cần sự khéo léo và kinh nghiệm hơn là kiến thức chuyên sâu.
Phát triển kỹ năng đọc, viết, nghe viết, toán học, giải toán, mỗi kỹ năng cần được giáo viên rèn luyện thường xuyên cho học sinh. Quan trọng là không cần mô tả chi tiết mà cần tạo cơ hội để tất cả học sinh trải nghiệm. Nếu một em tiếp thu nhanh, hãy giao nhiệm vụ cho em; ngược lại, nếu một em tiếp thu chậm, hãy kiên trì hướng dẫn rõ ràng và từ từ chuyển hóa thành kỹ năng. Đối với học sinh lớp 1, giáo viên nên giảm bớt số lượng bài tập nhưng đảm bảo thường xuyên.


4. Nghệ thuật gắn kết các học trò
Để giúp trẻ nhanh chóng thích nghi với môi trường học mới, giáo viên lớp 1 cần biết cách tạo ra mối quan hệ chặt chẽ giữa các thành viên trong lớp. Việc chia lớp thành các nhóm để học bài, tổ chức các trò chơi trong và ngoài giờ lên lớp là cách hiệu quả...


5. Tự nhìn nhận bản thân như là mẹ, và học trò như là con
Trong việc giảng dạy lớp 1, điều quan trọng nhất là phải mang đến sự yêu nghề, tâm huyết và tự nhìn nhận bản thân như là một người mẹ, với học trò như là con. Chỉ có như vậy, chúng ta mới có thể đạt được kết quả cao.
Với những em học sinh bướng bỉnh, giáo viên cần thể hiện sự yêu thương và đồng thời giữ một thái độ nghiêm túc: từ ánh mắt, biểu cảm đến lời nói. Hiện thị lòng tin và tình cảm yêu thương đối với học trò.
Bất kỳ phương pháp giảng dạy nào cũng cần bắt đầu bằng việc xây dựng mối quan hệ gần gũi với học sinh, tạo cảm giác ấm áp và tin tưởng. Giáo viên có thể sẵn sàng lắng nghe và chia sẻ mọi chuyện, thậm chí là những điều mà trẻ không dám nói với bố mẹ. Chính từ đây, chúng ta mới bắt đầu giảng dạy chữ, truyền đạt kiến thức cho học trò. Điều này giúp giáo viên dễ dàng rèn luyện kỹ năng và kiến thức cho các em.


6. Đồng nhất với học sinh về một số biểu hiệu
Để việc giảng dạy trở nên thuận lợi hơn, giáo viên cần đồng nhất với học sinh về một số biểu hiệu nhất định. Có thể bao gồm các động tác tay, vỗ tay, đếm hoặc biểu hiệu cho việc đọc to, nhỏ, duy trì trật tự, lắng nghe, trò chơi, nhóm gì đó... Trong quá trình dạy đọc, giáo viên có thể áp dụng các động tác như đánh vần, ghép vần, đọc trơn, phân tích văn bản.... Đồng thời, sử dụng ký hiệu như dấu +, chữ G để chỉ bảng ghép, chữ b để chỉ bảng con, chữ v để chỉ việc lấy vở, chữ S để chỉ sách, chữ T để chỉ trò chơi....


7. Linh hoạt giải quyết các tình huống xảy ra trong lớp học
Trong quá trình tiếp xúc với nhau, không tránh khỏi những bất đồng. Có thể xuất hiện cãi nhau, thậm chí là đánh nhau khi không có sự giám sát của giáo viên. Do đó, giáo viên lớp 1 cần phải sẵn sàng tinh thần để linh hoạt giải quyết các tình huống này, đồng thời đảm bảo sự công bằng cho tất cả học sinh và làm thỏa mãn phụ huynh. Thường xuyên duy trì tâm lý cân nhắc, phối hợp công bằng giữa các học sinh, và phản ứng tích cực đối với phụ huynh, bởi phụ huynh thường có khuynh hướng bênh vực con cái.


8. Quản lý lớp hiệu quả là chìa khóa của việc dạy học thành công
Để dạy học hiệu quả, việc quản lý lớp cần được chú trọng. Giáo viên nên liên lạc thường xuyên với phụ huynh, tổ chức lại bảng âm và vần đã học, phát cho mỗi em một bản và ghi chú mỗi ngày về việc đọc 5 lần. Để duy trì trật tự trong lớp, việc khen ngợi và tạo đối thi đua giữa các tổ là quan trọng. Tổ nào đọc to, tổ nào viết nhanh, và em nào viết đẹp có thể được đặt lên bảng viết mẫu...

